Đề tài Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet

Đề tài Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet

c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp

- Giáo viên cần nhận thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn kỹ năng tự học cho học sinh. Tạo điều kiện, khuyến khích học sinh tự học.

- Cách tìm kiếm thông tin trên mạng tương đối đơn giản dễ thực hiện dễ thao tác, chỉ cần học sinh chịu khó tập trung vào vấn đề cần giải quyết

- Các trang Web được giới thiệu có độ chuẩn xác cao đã được nhiều giáo viên và học sinh kiểm chứng

- Các phần mềm giới thiệu trong đề tài đơn giản, dễ thao tác độ chính xác đã được kiểm chứng. không cần máy tính có cấu hình mạnh.

- Hình thức tự học có thể dùng cho cả các môn học khác như: Toán , Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh

d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp

Các giải pháp nêu trên có mối liên hệ chặt chẽ, khăng khít với nhau điều đó được thể hiện trong quá trình hướng dẫn kỹ năng tự học ban đầu, cơ bản cho học sinh. Thực tế cho thấy giải pháp này hỗ trợ cho giải pháp khác, thành công của việc làm này góp phần dẫn đến thành công của việc làm khác. Vì vậy học sinh cần nắm chắc kỹ năng cơ bản để tự học qua mạng, tự tích lũy, đào sâu kiến thức.

 

doc 18 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 5744Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên, vì ở lứa tuổi này vốn kiến thức của các em về cách sử dụng mạng internet còn vô cùng hạn hẹp cần được giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ tận tình. Đứng trước thực tế đó, tôi rất băn khoăn và trăn trở làm thế nào để giúp các em yêu thích và sử dụng được một số ứng dụng đơn giản nhất, cơ bản nhất để có thể tìm kiếm thông tin, kiến thức liên quan đến bài học, môn học mà các em muốn tìm hiểu thêm thông qua mạng internet? 
Trả lời câu hỏi này, ngay từ khi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 4A trường tiểu học Đray Sáp năm học 2014 - 2015. Tôi đã cố gắng dùng mọi khả năng và kinh nghiệm của mình để khơi dậy tinh thần ham học hỏi trong mỗi học sinh nhằm từng bước nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động, tự học, tự tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện bản thân mình. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi mạnh dạn trình bày một vài kinh nghiệm “Hướng dẫn học sinh lớp 4,5 tự học thông qua mạng Internet”.
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Mục tiêu của SKKN này là hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm tòi kiến thức thông qua mạng Internet nhằm tích cực hóa các hoạt động học tập của học sinh, làm cho các em có thể chủ động tiếp thu kiến thức, sôi nổi trong học tập nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học hiện nay. 
I.3. Đối tượng nghiên cứu 
 - Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tự học thông qua mạng Internet.
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
- Đội ngũ giáo viên và học sinh trường Tiểu học Dây Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk năm học 2014- 2015
- Nghiên cứu một số ứng dụng của công nghệ thông tin hữu ích trong việc tự học ở nhà của học sinh lớp 4,5.
- Nghiên cứu thực trạng hướng dẫn kỹ năng tự học ở nhà cho học sinh của giáo viên, thực trạng tự học ở nhà của học sinh trường Tiểu học Drây Sáp.
- Nghiên cứu để tìm ra hình thức tự học phù hợp với học sinh lớp 4,5 ở tất các môn học như: Tiếng Việt, Toán học, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh
I.5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục
- Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng các giải pháp của đề tài để kiểm chứng kết quả. 
- Phương pháp phân tích - xử lý số liệu.
II. Phần nội dung
II.1. Cơ sở lý luận
Việc sử dụng CNTT ở nước ta đã trở nên phổ biến và mang tính thường nhật. Trong học tập, Mạng internet có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp dạy và học. Nhờ đó mà học sinh hứng thú học tập hơn, kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn. 
Nâng cao quá trình tự học tự tìm hiểu kiến thức hướng đến sự học tập suốt đời.
Chương trình ở bậc tiểu học có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức cơ bản, phổ thông và thói quen làm việc khoa học. Góp phần hình thành ở học sinh các năng lực nhận thức và các phẩm chất, nhân cách mà mục tiêu giáo dục đã đề ra. Đặc biệt trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục như nghị quyết trung ương Đảng đề ra. Ứng dụng CNTT có thể đưa vào tất cả các môn học, đặc biệt là các môn có sử dụng nhiều tranh ảnh cho bài giảng. Trong 5 năm gần đây tôi đã mạnh dạn đưa ứng dụng CNTT vào dạy học ở lớp 4, 5. Tôi đã thiết kế được nhiều giáo án điện tử để đưa vào giảng dạy.
Là giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh tham gia các hội thi ở trường tiểu học Đray Sáp. Qua nghiên cứu nội dung chương trình và quá trình học tập các môn học của học sinh tôi nhận thấy: Học sinh tiếp thu các môn học chưa đồng đều, chậm.. Vì thế mà bản thân tôi không thể thờ ơ với mức độ nhận thức của các em. Từ chỗ khó tiếp thu ngay ban đầu sẽ dẫn đến sự hời hợt của học sinh đối với các môn học về những năm học sau. Đổi mới phương pháp giáo dục nhằm tích cực hoá quá trình học tập của học sinh; để thực hiện được điều này, ngoài sự nghiên cứu về phương pháp truyền giảng, phương pháp tổ chức lớp học thì giáo viên còn phải nghiên cứu sử dụng các thiết bị công nghệ, các phần mềm hỗ trợ dạy học để ứng dụng và các cách tìm hiểu thông tin, kiến thức nhằm nâng cao kiến thức. Đồng thời phải hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm tòi kiến thức thông qua mạng Internet. Giúp các em tăng khả năng tư duy, khả năng tự học thông qua đó tự hoàn thiện cách học hình thành nhân cách theo hướng học tập suốt đời. 
Cùng với sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ thông tin, việc tạo điều kiện thuận lợi từ BGH nhà trường đang công tác, tôi đã tích cực tìm hiểu nghiên cứu sử dụng các phần mềm tiếp cận với kho tri thức của nhân loại và đưa vào thực nghiệm trong dạy học, bước đầu đã có những kết qủa khả quan. Trong bài viết này tôi không đi sâu vào trình bày các phần mềm mà chỉ giới thiệu khả năng ứng dụng của việc học tập qua mạng như cách tìm kiếm thông tin, tư liệu, video, hình ảnh các bài tập và các vấn đề liên quan trong các môn học lớp 4,5. Nhằm giúp các em tăng khả năng chủ động trong việc tiếp thu kiến thức cũng như ứng dụng chúng vào thực tiễn. Vì vậy tôi chọn SKKN: “Hướng dẫn học sinh lớp 4,5 tự học thông qua mạng Internet”
II.2. Thực trạng 
a. Thuận lợi – khó khăn
* Thuận lợi 
- Internet là một kho tư liệu khổng lồ với rất nhiều thông tin đa chiều (hình ảnh, thí nghiệm, tư liệu liên quan, bài tập) ở hầu hết mọi lĩnh vực. Với học sinh có tư liệu ở hầu hết mọi môn học từ các môn khoa học tự nhiên đến các môn khoa học xã hội.
- Người học dễ hiểu bài, dễ nhớ và dễ làm bài tập hơn, cả trong kiểm tra tự luận cũng như kiểm tra trắc nghiệm; bên cạnh đó giúp học sinh dễ phát hiện ra những vấn đề, những quy luật mang tính trừu tượng cao, từ đó tạo nên sự hứng thú, say mê, yêu thích hơn trong môn học.
- Giải quyết nhiều nội dung trong một bài học, cung cấp kiến thức; tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tiện lợi trong việc tự học.
- Nhiều gia đình học sinh đã có máy tính, điện thoại kết nối mạng Internet. 
* Khó khăn
- Một số giáo viên chỉ quan tâm đến cách dạy mà “quên” đi cách học, phương pháp tự học của học sinh, chưa chú trọng việc hình thành năng lực tự học cho học sinh thì không thể giúp học sinh tự học, tự “làm giàu” kiến thức, có thêm ý thức học tập thường xuyên và cả đời dẫn đến ý thức, thói quen và phương pháp tự học của học sinh còn rất hạn chế.
- Nhiều giáo viên, học sinh chưa biết cách sử dụng máy tính, mạng internet hiệu quả cho việc dạy và học.
- Phải có máy vi tính hoặc điện thoại được kết nối mạng
- Trên mạng có rất nhiều thông tin nếu không được sự kiểm chứng sẽ gây nhiễu, không chính xác.
- Gây mất tập trung dễ tham gia vào các trò chơi, các trang mạng có hại
b. Thành công - hạn chế
* Thành công: 
- Nhiều giáo viên bước đầu đã tích cực học tập nâng cao trình độ tin học để vận dụng không chỉ vào soạn giảng mà còn áp dụng vào dạy học.
- Giáo viên đã chú trọng hơn đến công tác rèn kỹ năng tự học cho học sinh ở nhà.
- Học sinh biết sử dụng tương đối thành thạo máy tính để vào mạng tìm kiếm thức thông qua các trang website đã được hướng dẫn .
- Kỹ năng tự học ở nhà thông qua máy tính, mạng internet được nâng lên. Góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn của nhà trường.
* Hạn chế:
- Một số giáo viên chưa tích cực học tập để sử hiệu quả máy tính, mạng internet để tự học và áp dụng vào dạy và học.
- Nhiều gia đình còn khó khăn chưa trang bị được máy tính, mạng internet để phục vụ việc học cho con em.
- Một số học sinh chưa tích cực rèn luyện kỹ năng tự học.
c. Mặt mạnh- mặt yếu
* Mặt mạnh: 
- Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh sử dụng tối đa phòng máy trong việc dạy và học.
- Nhiều phụ huynh đã quan tâm tới việc tự học của con em ở nhà hơn.
- Đội ngũ giáo viên trẻ có trình độ tin học, tích cực tìm tòi học hỏi, nhiệt tình hướng dẫn học sinh.
- Nhiều học sinh có ý thức tự giác học tập tốt.
* Mặt yếu: 
- Ý thức trách nhiệm của một số giáo viên chưa cao. Chưa ý thức được việc tự bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề. Trình độ chuyên môn không đồng đều; trình độ tin học còn rất hạn chế ở một số giáo viên đã lớn tuổi.
- Trình độ dân trí thấp, không quan tâm đến con cái, còn khoán trắng cho nhà trường.
- Kỹ năng sống, tự học và việc tiếp thu kiến thức hạn chế.
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
- Tự học là hoạt động phức tạp đối với học sinh tiểu học, cần sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình từ giáo viên, giám sát của phụ huynh. Hiệu quả của tự học trước hết là do tính tích cực tự học của học sinh quyết định. Tính tích cực tự học của học sinh bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm các yếu tố từ chính bản thân học sinh đến các yếu tố tác động bên ngoài.
- Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tự học của học sinh ở nhà.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
- Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường, điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp cách trường chính hơn 8 cây số, nằm trên địa bàn vô cùng khó khăn, phức tạp. Điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp nhà trường chưa trang bị được phòng máy, học sinh chưa được học môn tin học, chưa tiếp cận được với CNTT.
- Trình độ dân trí thấp, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Nhiều bậc cha, mẹ chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học, chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu sự quan tâm đến con em trong việc học ở trường cũng như ở nhà, còn khoán trắng cho nhà trường.
- Qua điều tra trình độ tin học của nhiều giáo viên còn rất hạn chế.
- Kỹ năng sử dụng máy tính, mạng internet của học sinh để học tập vô cùng hạn hẹp.
- Qua khảo sát học sinh lớp 4, 5 về việc sử dụng máy tính, điện thoại kết nối mạng internet ở nhà của trường tiểu học Dray Sáp đầu năm học 2014-2015 Kết quả thu được như sau:
STT
Lớp
Tổng số học sinh
Học tập
Chơi game
Hoạt động khác
Không sử dụng
1
4A
32
15,6%
43,8%
12,5%
28,1%
2
5A
32
18,7%
40,7%
15,6%
25%
- Nhìn vào bảng thống kê trên ta thấy đại đa số các em học sinh khi vào mạng internet chỉ thích chơi game, xem phim, ca nhạc
II.3. Giải pháp, biện pháp
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
- Nhìn rõ được thực trạng về kỹ năng hướng dẫn học sinh tự học của giáo viên, khả năng tự học thông qua mạng internet ở nhà của học sinh để phát huy những điểm mạnh, khắc phục và hạn chế những điểm yếu. Đồng thời đưa ra được những giải pháp phù hợp để nâng cao kỹ năng tự học ở nhà thông qua mang internet cho học sinh, từng bước nâng cao chất lượng dạy- học và các phong trào mũi nhọn.
- Học sinh hiểu được vai trò của việc tự học, có ý thức rèn luyện kỹ năng tự học.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
* Những điểm cần lưu ý trong việc tự học của học sinh tiểu học
Khác với việc tự học của học sinh cấp II, III, đại học.. việc tự học của học sinh tiểu học bao giờ cũng phải có sự hướng dẫn của thầy cô giáo, có thể kết hợp với sự hỗ trợ của cha mẹ các em. Bởi các em đang ở lứa tuổi ham chơi hơn ham học, ý thức học tập ở các em chưa cao. Hướng dẫn học sinh tiểu học tự học cần lưu ý đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi các em, không được thoát ly trình độ hiểu biết, sự suy nghĩ của các em. Thường xuyên động viên khuyến khích học sinh tự giác học tập, không áp đặt gò ép trẻ. Kết hợp với gia đình yêu cầu bố trí giờ tự học cho học sinh học ở nhà, góc học tập của trẻ cần cách biệt với không gian sinh hoạt ồn ào của gia đình. Các ngày nghỉ như chủ nhật, ngày lễ không buộc trẻ phải tự học, kết hợp cho trẻ vui chơi. Quản lý thời gian tự học trên mạng của trẻ tránh tình trạng trẻ vào những trang mạng có hại, vừa học vừa chơi trò chơiKhơi gợi giúp học sinh tự tìm nguồn động viên cho mình như: Hãy nghĩ đến thành quả. Nguồn động viên chủ yếu đối với học sinh chính là sự công nhận từ thầy cô, bạn bè và gia đình trước sự tiến bộ hàng ngày của các em qua lời nhận xét khen ngợi, tuyên dương, hay điểm số cuối mỗi kì thi. Mỗi cá nhân có thể tìm thấy cho mình những nguồn động viên khác nhau.
* Tìm kiếm kiến thức trên mạng
- Trong các môn học lớp 4,5 trên mạng có rất nhiều thông tin kiến thức, tư liệu, bài tập vô cùng hữu ích cho giáo viên, học sinh có thể sử dụng. Đối với giáo viên để nâng cao kiến thức, trong quá trình tự học, tự tìm hiểu. Đối với học sinh nâng cao quá trình tự học, tự tìm hiểu để có những kĩ năng cơ bản nhất phục vụ quá trình tự học suốt đời. Tuy nhiên để có được kĩ năng cơ bản đó cần có sự hướng dẫn của giáo viên trước vô số thông tin mà không hề có sự kiểm định. 
* Các trang web phục vụ tốt cho việc học tập các môn học lớp 4, 5
- http//google.com. Trang web giúp các em học sinh tìm bài tập, tư liệu
- Youtube.com. Trang web giúp các em học sinh tìm các video 
- Violet.vn. Nhiều tư liệu, đề kiểm tra thường xuyên, học kì, bài tập nâng cao, đề thi học sinh giỏi 
* Cách tìm kiếm thông tin trên mạng Internet: 
Các mẹo cơ bản để tìm kiếm hiệu quả trên Google
Qua kết quả khảo sát các em hoc sinh khối 4,5 trường TH Dray Sáp ở trên có thể thấy rằng: Số lượng học sinh sử dụng Internet tương đối đông trên 70% qua điện thoại, qua máy tính tuy nhiên phần lớn các em lại tập trung vào việc chơi game, xem phim Còn số em tìm hiểu thông tin cho các môn học thì tương đối ít. Mặt khác trong các em sử dụng cho học tập thì kĩ năng tìm kiếm thông tin sử dụng cũng chưa tốt
Vì vậy trước tiên cần cho các em biết cách sử dụng một số thao tác cơ bản nhất về công cụ tìm kiếm google: "Dân ta phải biết sử ta. Nếu mà không biết thì tra Google" là câu thơ đã khá quen thuộc với nhiều người sử dụng Internet ở Việt Nam, tuy nhiên, không ít người vẫn chỉ tra cứu với các câu lệnh đơn giản mà chưa khai thác hiệu quả công cụ này. Chuyên viên Joyce Hau của Google châu Á - Thái Bình Dương cho hay chỉ cần thêm một số ký tự hoặc từ khóa đơn giản, người sử dụng có thể nhanh chóng có được thông tin họ cần.
Khi không dùng dấu kép sẽ có rất nhiều kết quả không chính xác
Dùng dấu ngoặc kép "..." để có được kết quả chính xác với cụm từ cần tìm.
Để các em có thể sử dụng một số trang web vào việc tự học một cách hiệu quả tôi đưa ra một số ví dụ cụ thể sau: Để chuẩn bị tốt cho việc học bài mới mà giáo viên giao nhiệm vụ tìm hiểu như môn Lịch sử lớp 4, tuần 12, bài: Chùa thời Lý các em chỉ cần về nhà thao tác trên máy tính, điện thoại có kết nối mạng vào google nhấp chuột vào ô tìm kiếm ngay lập tức màn hình sẽ xuất hiện những hình ảnh về chùa thời Lý và những dữ kiện Lịch sử có liên quan. Khi nắm được những kiến thức do chính bản thân các em tìm hiểu được thì chắc chắn trong tiết học trên lớp các em sẽ rất tự tin, hào hứng tham gia thảo luân đóng góp ý kiến, nhận được sự tuyên dương khích lệ của thầy cô sẽ làm các em có nhiều hứng thú hơn với việc học. 
 Để tham khảo thêm một số bài văn hay các em cũng vào google để tìm kiếm ví dụ: Những 
 bài văn tả cảnh hay lớp 5 ngay lập tức trên màn hình sẽ hiển thị hàng loạt những chuyên mục để 
 các em lựa chọn tham khảo để tích luỹ thêm kiến thức cho mình rất bổ ích.
Hay để nâng cao chất lượng đại trà, mũi nhọn đối với môn toán lớp 4, 5 thì giáo viên
 phát động phong trào thi giải toán qua mạng violympic sâu rộng để các em tham gia. Để các
 em tự tin tham gia cần hướng dẫn các em một số thao tác căn bản như: Vào youtube nhập 
“hướng dẫn đăng ký thành viên violympic” vào ô tìm kiếm, trên màn hình sẽ hiển thị hướng 
dẫn cập nhật thông tin rất cụ thể đầy đủ bằng video để các em đăng ký tham gia giải toán.
Để rèn luyện kỹ năng giải, cách giải các dạng toán violympic vào yuotube nhập “ Hướng dẫn giải toán violympic toán 4 vòng 2 năm 2014” rồi vào các video để giải rồi xem cách giải so sánh với kết quả mình vừa giải. Từ đó các em sẽ trau dồi kỹ năng giải toán của mình rất hiệu quả.
Bên cạnh đó để học được, học tốt môn toán lớp 4,5 không phải dễ vì vậy ngoài việc học trên lớp các em có thể tự tìm hiểu thêm trên mạng để củng cố kiến thức đã học cũng như tích luỹ thêm kiến thức cho bản thân bằng việc tham gia trực tiếp giải toán qua các video hướng dẫn rất cụ thể uy tín có nhiều giáo viên, học sinh, phụ huynh đang theo dõi như: website 360do.vn
Để truy cập website 360do chỉ cần truy cập vào youtube nhập vào ô tìm kiếm “ Hướng dẫn giải toán 4. 360do.vn”. Ở trang này các em có thể tìm kiếm các bài giảng hay về thủ thuật giải toán hay như: Thủ thuật xác định thương số phép chia cho số có hai chữ số ở lớp 4 qua video hướng dẫn rất cụ thể. Hay ở môn toán lớp 5 thủ thật chuyển đổi đo chiều dài hoặc khối lượng sẽ giúp ích không nhỏ trong việc làm bài tập dạng quy đổi đơn vị đo.
 Để tham gia tự học thông qua bài giảng E-learning các em chỉ cần vào trang Violet và chọn mục Bài giảng điện tử E-learning hiển thị như trên màn hình.
Các em có thể tìm kiếm bất kì môn học nào mình cảm thấy cần thiết chỉ cần nhấp chuột vào trang Tiểu học rồi chọn lớp, chọn môn, bài học để tham gia tương tác học tập.Ví dụ các em muốn học bài “Động từ”- Phân môn Luyện từ và câu lớp 4. Các em chỉ cần chọn lớp 4 luyện từ và câu, bài: Động từ
Nhưng để tham gia học tập các em cần đăng kí làm thành viên, chỉ cần nhấp chuột vào ô dăng ký thành viên ngay dưới ô đăng nhập rồi điền đầy đủ thông tin trong bảng hướng dẫn thì các em sẽ ngay lập tức được trở thành viên tham gia học tập tương tác để lĩnh hội kiến thức.
Tra cứu thời tiết bất cứ đâu theo thời gian thực.
Để tìm định nghĩa một từ hay cụm từ, gõ lệnh define: và từ cần tìm.
Để tra cứu thông tin trong một giai đoạn cụ thể, bạn gõ lệnh "thời gian..thời gian", ví dụ World Cup 1960..1980 để tìm các đường link chứa dữ liệu về World Cup từ năm 1960 đến 1980.
* Tìm kiếm đề thi
 Khi trải qua một giai đoạn học tập các em cần tự ôn tập và kiểm tra khối lượng Kiến thức đã học cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng bằng cánh tự làm các bài kiểm tra để kiểm chứng xem mình đã nắm chắc kiến thức đã học hay còn hạn chế ở chỗ nào để kịp thời ôn tập bổ sung kiến thức cho mình bằng cách vào trang Violet, chọn mục “Thư viện đề thi” chọn Tiểu học, môn để tải về làm bài thi. Cách thức tải đề thi như tải bài giảng E-learning.
c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
- Giáo viên cần nhận thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn kỹ năng tự học cho học sinh. Tạo điều kiện, khuyến khích học sinh tự học.
- Cách tìm kiếm thông tin trên mạng tương đối đơn giản dễ thực hiện dễ thao tác, chỉ cần học sinh chịu khó tập trung vào vấn đề cần giải quyết
- Các trang Web được giới thiệu có độ chuẩn xác cao đã được nhiều giáo viên và học sinh kiểm chứng 
- Các phần mềm giới thiệu trong đề tài đơn giản, dễ thao tác độ chính xác đã được kiểm chứng. không cần máy tính có cấu hình mạnh.
- Hình thức tự học có thể dùng cho cả các môn học khác như: Toán , Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh 
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Các giải pháp nêu trên có mối liên hệ chặt chẽ, khăng khít với nhau điều đó được thể hiện trong quá trình hướng dẫn kỹ năng tự học ban đầu, cơ bản cho học sinh. Thực tế cho thấy giải pháp này hỗ trợ cho giải pháp khác, thành công của việc làm này góp phần dẫn đến thành công của việc làm khác. Vì vậy học sinh cần nắm chắc kỹ năng cơ bản để tự học qua mạng, tự tích lũy, đào sâu kiến thức..
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
- Qua quá trình hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng máy tính kết nối mạng internet vào quá trình tự học như trên kết quả khảo sát của các em học sinh lớp 4, 5 cuối năm học 2014 - 2015 như sau:
STT
Lớp
Tổng số học sinh
Học tập
Chơi game
Hoạt động khác
1
4A
32
53%
21%
26%
2
5A
32
56%
18%
26%
- Các em đã dành nhiều thời gian lên mạng để tìm hiểu thông tin cho việc học nhiều hơn
- Hầu hết các em học sinh dễ hiểu bài và hứng thú trong học tập (đây là yếu tố quan trọng tạo sự thành công của tiết dạy) 
- Giải quyết tốt khối lượng kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải bài tập cũng như giải quyết nhiều thắc mắc của học sinh. 
- Bên cạnh sự nhiệt tình của các thầy giáo cô giáo trực tiếp giảng dạy, cũng như thầy cô ôn luyện các hội thi thì chính bản thân các em đã không ngừng rèn luyện, tích cực học tập ở trên lớp cũng như tự học ở nhà đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng đại trà của nhà trường và chất lượng các phong trào mũi nhọn trong năm học 2014 – 2015. 
- Cụ thể lớp 4A, lớp 5A năm học 2014 – 2015 các em đều hoàn thành chương trình, không có học sinh lưu ban.
- Kết quả các phong trào mũi nhọn cũng rất đáng được bi

Tài liệu đính kèm:

  • docth_146_6583_2010867.doc