Chuyên đề Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 4 tập luyện tốt bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản

Chuyên đề Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 4 tập luyện tốt bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản

1. Biện pháp: Giải thích kỹ thuật

- Trong giải thích kỹ trong TDTT việc vận dụng phương pháp giải thích là giúp học sinh co mục đích, hiểu năm được kỹ thuật từng phần động tác,tạo điều kiện cho HS tiêp nhận bài tập chính xác về mặt kỹ thuật, qua đó nhằm hình thành biểu tượng chung về động tác cho các em. Thường khi mô tả phải diễn ra đồng thời với quá trình làm động tac mẫu.

- Lời giải thích của GV cần ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu. Việc giải thích cần được chú ý giúp HS nắm vững nét cơ bản kỹ thuật và nhấn mạnh yếu lĩnh của động tác đã học. Qua đó nhằm củng cố kỹ năng, kỹ sảo vận động, tránh được những sai sót mắc phải trong luyện tập, đánh giá được ý thức thực hiện bài tập của HS. Vì vậy lời giải thích của GV có ý nghĩa đáng kể trong quá trình tập luyện, học tập.

2/ Biện pháp: Làm mẫu

- Khi làm mẫu, GV phải thực hiện đúng giúp học sinh nắm được yếu lĩnh cơ bản của dộng tác, học sinh có thể tập làm theo.khi giảng dạy nhưng động tac mới,phức tạp giáo viên phải làm mẫu 2 đến 3 lần.Làm mẫu lần thứ nhât cả động tác hoàn chỉnh với nhịp độ bình thường giúp học sinh có khái niệm sơ bộ với toàn bộ động tác và gây hứng thú học tập cho HS. Khi làm mẫu lần 2 cố gắng thực hiện chậm, đối với những chỗ quan trọng, GV có thể vừa làm động tác vừa nói để nhắc nhở sự chú ý của HS. Làm mẫu lần 3 như lần thứ nhất, làm mẫu với tốc độ bình thường phải hoàn chỉnh, chính xác.

- Làm mẫu phải kết hợp giải thích, nhắc HS quan sát những khâu chủ yếu. Khi giảng dạy phải trình bày một cách rõ rang, nhấn mạnh điểm chủ yếu.khi giảng dạy phải trình bày một cách rõ rang,nhấn mạnh điểm chủ yếu,then chốt của động tác và co tác dụng kích thích sự hứng thú của học sinh khi thực hiện bài tập. Khi hướng dẫn học sinh bài tập rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản ta thường phải sử dụng hình thức làm mẫu “ nhìn nghiêng” nghĩa là đứng vai đối diện với học sinh cho học sinh dê tiếp thu,dễ hiểu.

 

doc 8 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 10Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 4 tập luyện tốt bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh do điều kiện sống, hay sự phát triển tâm sinh lý của các em còn chậm chưa phù hợp với kiến thức nội dung bài học hay tác phong còn chậm chạp chưa nhạy bén, chưa linh hoạt, ý thức tự tin trong học tập còn hạn chế dẫn đến sự tiếp thu bài học còn thụ động. Khi thực hiện các bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản còn nhiều sai sót, thực hiện bài tập một cách rụt rè,chưa đúng,chưa được đẹp theo yêu cầu.
 Từ những vấn đề trên , tôi lựa chọn xây dựng chuyên đề “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 tập luyện tốt bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản” và lấy học sinh khối 4 làm đối tượng thực hiện, để các đồng chí cùng chia sẻ.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Mục tiêu của môn học.
1. Góp phần bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho học sinh phát triển các tố chất thể lực, tiếp tục hình thành thói quen thường xuyên tập luyện thể thao cho học sinh
2. Trang bị cho học sinh một số hiểu biết những kỹ năng cơ bản về đội hình đội ngũ,thể dục rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản, củng cố và làm giàu thêm vốn kỹ năng vận động cơ bản cần thiết thường gặp trong đời sống hàng ngày như: Đi, chạy, nhảy, ném, mang vác được phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi, gới tính của các em 
3. Góp phần giáo dục đạo đức, và rèn luyện cho học sinh có được nề nếp tập luyện thể dục thể thao, có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và nếp sống vui tươi lành mạnh có tính kỹ thuật cao trong tập luyện.
4. Tạo điều kiện cho học sinh vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học để tự tập luyện và vui chơi hàng ngày
II. Yêu cầu về mục tiêu của nội dung “bài tập rèn luyện tư thế vận động cơ bản” 
- Thực hiện động tác đúng phương hướng, đúng nhịp, đúng biên độ.
- Thực hiện động tác có chuẩn, nhanh nhẹn.
- Tiếp tục rèn luyện cơ quan hô hấp, các nhóm cơ khớp của cơ thể nhằm góp phần phát triển thể lực chung của cơ thể và rèn luyện các tư thế cơ bản đúng cho học sinh.
III. Những kiến thức cần đạt được
- Nội dung “bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản” gồm nhiều động tác liên quan đến nhận thức và khả năng vận động của các em. Do đó học sinh phải nắm được một số động tác về kỹ năng vận động cơ bản như:đi, chạy, nhảy, đi kiêng gót, đi nhanh chuyển sang chạy và các bài tập phối hợp theo thứ tự và thực hiện các động tác đúng phương hướng, đúng biên độ và nhịp điệu.
IV Những kỹ năng cần đạt được.
- Học sinh thực hiện cơ bản đúng động tác về “bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản” 
- Học sinh thực hiện đúng nhịp điệu, đúng phương hướng và biên độ, đều và đẹp theo thứ tự. 
- Bước đầu biết vận dụng một số điều đã học vào nề nếp sinh hoạt, học tập ở trường và ở nhà.
V. Phương pháp rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản cho học sinh.
	1. Biện pháp: Giải thích kỹ thuật
- Trong giải thích kỹ trong TDTT việc vận dụng phương pháp giải thích là giúp học sinh co mục đích, hiểu năm được kỹ thuật từng phần động tác,tạo điều kiện cho HS tiêp nhận bài tập chính xác về mặt kỹ thuật, qua đó nhằm hình thành biểu tượng chung về động tác cho các em. Thường khi mô tả phải diễn ra đồng thời với quá trình làm động tac mẫu.
- Lời giải thích của GV cần ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu. Việc giải thích cần được chú ý giúp HS nắm vững nét cơ bản kỹ thuật và nhấn mạnh yếu lĩnh của động tác đã học. Qua đó nhằm củng cố kỹ năng, kỹ sảo vận động, tránh được những sai sót mắc phải trong luyện tập, đánh giá được ý thức thực hiện bài tập của HS. Vì vậy lời giải thích của GV có ý nghĩa đáng kể trong quá trình tập luyện, học tập.
2/ Biện pháp: Làm mẫu
- Khi làm mẫu, GV phải thực hiện đúng giúp học sinh nắm được yếu lĩnh cơ bản của dộng tác, học sinh có thể tập làm theo.khi giảng dạy nhưng động tac mới,phức tạp giáo viên phải làm mẫu 2 đến 3 lần.Làm mẫu lần thứ nhât cả động tác hoàn chỉnh với nhịp độ bình thường giúp học sinh có khái niệm sơ bộ với toàn bộ động tác và gây hứng thú học tập cho HS. Khi làm mẫu lần 2 cố gắng thực hiện chậm, đối với những chỗ quan trọng, GV có thể vừa làm động tác vừa nói để nhắc nhở sự chú ý của HS. Làm mẫu lần 3 như lần thứ nhất, làm mẫu với tốc độ bình thường phải hoàn chỉnh, chính xác.
- Làm mẫu phải kết hợp giải thích, nhắc HS quan sát những khâu chủ yếu. Khi giảng dạy phải trình bày một cách rõ rang, nhấn mạnh điểm chủ yếu.khi giảng dạy phải trình bày một cách rõ rang,nhấn mạnh điểm chủ yếu,then chốt của động tác và co tác dụng kích thích sự hứng thú của học sinh khi thực hiện bài tập. Khi hướng dẫn học sinh bài tập rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản ta thường phải sử dụng hình thức làm mẫu “ nhìn nghiêng” nghĩa là đứng vai đối diện với học sinh cho học sinh dê tiếp thu,dễ hiểu.
3/ Biện pháp: Luyện tập
- Bước thứ nhât: Cho học sinh tập luyện theo hình thức đồng loạt theo đội hình hang ngang.Khi các em chuẩn bi đã xong thì giáo viên hô nhịp để các em thực hiện đồng loạt.Sau mỗi lần thực hiện thi giáo viên sửa sai cho các em ngay cho học sinh.tránh tình trang học sinh hình thành thói quen sai.
- Bước thứ hai: Chia tổ cho học sinh ôn tập. một lớp có thể chia thành 3 đên 4 tổ tùy theo số lượng học sinh của lớp. và phân công vị trí ôn tập sao cho giáo viên có thể quan sát đồng thời có thể di chuyển tới cac tổ nhanh,thuận tiện để giám sát và sửa sai kịp thời cho các em.
4/ Biện pháp: Trình diễn thi đua
- Nếu một tiết học nào mà không thực hiện biện pháp này thì trong giờ học đó sẽ không có sự thành công.Cụ thể ta sẽ cho một sô học sinh hoặc từng tổ lên trình diễn bài tập đã học. Giáo viên và những học sinh khác quan sát, nhận xét,đánh giá.
VI. Vận dụng vào tiết dạy cụ thể ở lớp 4:
BÀI: 33
BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ VÀ KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN. TRÒ CHƠI “NHẢY LƯỚT SÓNG”
I. Mục tiêu:
- Ôn đi kiễng gót hai tay chống hông. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
- Trò chơi “Nhảy lướt sóng”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi đúng luật.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Trên sân trường, vệ sinh an toàn sân tập.
- Phương tiện: còi, kẻ sân, dây đơn, cờ..
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Định lượng
Hoạt động của trò
1. Phần mở đầu.
- Nhận lớp, phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.
- Lớp tập hợp thành đội hình 3 hàng ngang khởi động.
- Khởi động các khớp:cổ, bả vai, cẳng tay, hông,đầu gối, cổ tay kết hợp với cổ chân.
- Tập lại bài thể dục phát triển chung (2 lần x 8 nhịp)
- Kiểm tra bài cũ: yêu câu 2 học sinh lên đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông.
- Giáo viên gọi học sinh lên nhận xét và sau đó nhận xét chung.
2. Phần cơ bản.
a. Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản: Ôn đi kiễng gót hai tay hai tay chống hông.
+) Giáo viên yêu cầu 1 hoặc 2 học sinh nhắc lại cách đi kiễng gót hai tay chống hông.(có thể cho học sinh lên thực hiện luôn).
+) Giáo viên nhắc lại và thực hiện động tác.
- Đi kiễng gót hai tay chống hông: hs đứng ở vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh hai tay chống hông, mắt nhìn thẳng, chân kiễng gót giữ thăng bằng đi theo vạch kẻ thẳng đến đích sau đó tự động đi dọc bên phải đường thẳng về cuối hàng. Sau đó lần lượt các bạn tiếp theo thực hiện tiếp.( làm mẫu 1 lần)
- GV điều khiển cho cả lớp đi kiễng gót hai tay chống hông theo 3 hàng dọc. GV bao quát chung sửa sai cho các em.
- Các tổ trình diễn lần lượt.( thi giữa các tổ. Tổ nào có thành tích cao sẽ được tuyên dương).
+ Tổ nào thực hiện tốt được nhận 3 cờ.
+ Tổ nào thực hiện chưa tốt nhận được ít cờ hơn.
- GV và học sinh cùng nhau nhận xét và đánh giá.
b. Trò chơi “Nhảy lướt sóng”.
- GV nêu tên trò chơi: “ Nhảy lướt sóng”.
- Mời một bạn nêu cách chơi.
- Giáo viên nhận xét và nhắc lại cách chơi và luật chơi.
+ Cách chơi: 
Khi có hiệu lệnh của quản trò hai bạn cầm dây hai đầy cúi người sao cho day cách mặt đất khoảng 30cm di chuyển đến vị trí của bạn nào thì bạn đó nhanh chóng bật nhảy qua dây sao cho chân không chạm dây. Lần lượt như vậy cho tới hết.sau đó thực hiện ngược lai cho tới hết hàng.
 Đội nào di chuyển nhanh nhất và ít lượt vấp dây nhất thì đội đó thắng cuộc.( nếu hai đội về cung nhau thi tính lượt vấp dây và khoảng cách dây tới mặt đất.
+ Phổ biến luật chơi: trương hợp phạm quy sẽ bi trừ điểm:
 +/ Xuất phát trước.
 +/ Không bật nhảy qua dây.
 +/ Bật nhảy bị vướng vào dây.
 +/ Di chuyển không hết lượt đội mình đã quay ngược lại.
 - Cho học sinh chơi thử 1 lần để nhớ lại cách chơi.
 - Quan sát, chú ý an toàn cho học sinh.
- GV cho học sinh chơi theo đội hình 2 hàng dọc thay đổi liên tục người cầm dây để các em đều được chơi.
- GV quan sát và làm trọng tài chính cho hai đội chơi.
- Đội nào thua cuộc phải chống đẩy hoặc làm theo yêu cầu của đội thắng cuộc.
3. Phần kết thúc.
- Cho học sinh thả lỏng:
 + Rũ tay, chân.
 + Cúi người hít thở sâu thả lỏng.
 + Đấm lưng cho bạn.
- GV hệ thống lại kiến thức và nhận xét giờ học.
(6-8ph)
(18-25ph)
(6-8p)
- HS tập trung, nghe GV phổ biến.
- Cả lớp thực hiện dưới sự điều khiển cúa cán sự.
Đội hình xuống lớp.
 * * * * * * * * * * * *
 * * * * * * * * * * * *
 * * * * * * * * * * * * ê (LT)
GV
- 2 học sinh lên thực hiện.
- Học sinh nhận xét và sau đó chú ý lắng nghe giáo viên nhận xét.
- 1 học sinh nhắc lại cách đi.
- Học sinh lắng nghe và quan sát
- HS chia thành 3 tổ tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- HS thực hiện dưới hình thức thi đua, cán sự điều khiển cho các bạn thực hiện.
- Học sinh chú ý nhận xét từng tổ và chú ý lắng nghe giáo viên nhận xét.
- 1 học sinh nhắc lại.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Một tổ lên chơi thử.
- Lớp chia thành 2 đội có số nam và nữ bằng nhau tham gia vào trò chơi.
- Cử 2 bạn đại diện 2 đội làm trọng tài theo dõi chéo đội bạn. Cử 2 bạn của đội mình cầm hai đầu dây chẩn bị di chuyển cho các bạn trong đội bật nhảy.
- Học sinh xếp theo đội hình 3 hàng ngang thả lỏng.
- Chú ý lắng nghe Giáo viên nhận xét.
- Đội hình xuống lớp.
 * * * * * * * * * * * *
 * * * * * * * * * * * *
 * * * * * * * * * * * * ê (LT)
GV
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
C. KẾT LUẬN
Trong quá trình giảng dạy thể dục ở tiểu học bản thân rút ra vài nhận xét như sau:
Dạy môn thể dục muốn đạt được kết quả tốt giáo viên cần xác định rõ trách nhiệm của người thầy trong việc truyền thụ kiến t

Tài liệu đính kèm:

  • docchuyen_de_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_lop_4_tap_luyen_tot.doc