Báo cáo Một số biện pháp ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong hoạt động dạy trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khám phá khoa học

Báo cáo Một số biện pháp ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong hoạt động dạy trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khám phá khoa học

Sử dụng phần mềm youtube

Khi tôi tự mình học và nghiên cứu thiết kế giáo án điện tử trên máy tính đặc biệt là tiết “khám phá môi trường xung quanh” tôi phát hiện ra trên youtube có rất nhiều tài liệu các đoạn phim hay, hình ảnh âm thanh thật sắc nét. Tôi đã dùng trình duyệt “Côc côc” sau đó vào youtube để tải được rất nhiều các hình ảnh, đoạn phim hay về nội dung các tiết học cần tìm hiểu, và thiết kế thành bài giảng truyền thụ lại cho trẻ, khi áp dụng tôi thấy trẻ rất hứng thú và tích cực hoạt động trong giờ dạy.

Trước khi áp dụng sáng kiến: cô giáo muốn cho trẻ xem lại đoạn phim về nội dung cần tìm hiểu, khám phá cô phải mất rất nhiều thời gian tự quay video bằng điện thoại, khi đó sẽ mất rất nhiều thời gian và nhân lực. Hoặc trong giờ dạy cô giáo muốn cho trẻ tiếp xúc với thực tế nhiều hơn như thăm quan ao cá, tìm hiểu về Tây Thiên, đi thăm Lăng Bác những nơi cô không thể thường xuyên cho trẻ trực tiếp tham quan nên cô phải làm mô hình rất vất vả. Và khi cô giới thiệu cho trẻ, dùng tranh ảnh thì cô phải ngồi lật từng trang, vừa mất nhiều thời gian mà không gây hứng thú cho trẻ.

Khi áp dụng sáng kiến: giáo viên chỉ cần lên youtube đánh tên nội dung cần tìm kiếm “nhấp chuột” tìm những đoạn phim hay, hình ảnh đẹp hay phù hợp với nội dung bài dạy tải về chỉnh sửa phù hợp và áp dụng vào tiết dạy, từ đó cô giáo đỡ vất vả hơn, bên cạnh đó trẻ được xem những đoạn phim hay sống động mà youtube mang lại thì vô cùng thích thú từ đó hiệu quả giáo dục được nâng cao.

 Ví dụ: Giờ học: PTNT: “Tìm hiểu về một số hiện tượng tự nhiên nắng, mưa, sấm chớp”

Thực tế trong khi tổ chức các hoạt động không phải lúc nào chúng ta cũng có thể cho trẻ quan sát được các hiện tượng tự nhiên thật vì thế tôi lên mạng internet: Mở trình duyệt “côc côc”vào trang youtube tìm kiếm và tìm những hiện tượng tự nhiên phục vụ nội dung bài học, các bài hát về những hiện tượng tự nhiên như: Mây và gió, Nắng sớm, Mưa và tải về máy tính. Sau đó tôi xây dựng giáo án điện tử powerpoint trình chiếu kết hợp chèn nhạc, chèn video, chèn âm thanh thực hiện giảng dậy trẻ rất hứng thú và tham gia rất tích cực vào bài dậy.

 

doc 4 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 79Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo Một số biện pháp ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong hoạt động dạy trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khám phá khoa học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO BIỆN PHÁP HIỆU QUẢ TRONG GIÁO DỤC TRẺ
Đề tài: Một số biện pháp ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong hoạt động dạy trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khám phá khoa học.
Kính thưa Ban giám khảo! Thưa toàn thể hội thi 
Hiện nay sự bùng nổ công nghệ thông tin nói riêng và khoa học công nghệ nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Để đáp ứng được sự phát triển chung của xã hội thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là hết sức cần thiết vì nó giúp cho giáo viên truyền tải kiến thức tới trẻ một cách nhanh nhất, và hiệu quả nhất.
Hoạt động dạy trẻ khám phá MTXQ là một nội dung quan trọng trong lĩnh vực phát triển nhận thức, vì tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan, trẻ tiếp nhận, ghi nhớ thông tin bằng hình ảnh, nếu giáo viên sử dụng hình ảnh đẹp, bắt mắt thì trẻ sẽ ghi nhớ nhanh hơn, và có ấn tượng lâu hơn về đối tượng. 
Song trong thực tế có rất nhiều đề tài giáo viên không thể chuẩn bị đầy đủ, phong phú đồ dung dạy học trực quan sinh động để giúp trẻ hứng thú, ví dụ: cho trẻ tìm hiểu về các con vật sống trong rừng, các con vật sống dưới nước, con vậtphần lớn giáo viên vẫn dạy theo phương pháp truyền thống, cô tự vẽ tranh, và tự làm đồ dung đồ chơi phục vụ tiết dạy. 
Để chuẩn bị được một hoạt động dạy về khám phá môi trường xung quanh là rất vất vả cô giáo phải bỏ nhiều thời gian, chi phí để chuẩn bị cho tiết dạy, nhưng tiết học lại không đạt hiệu quả cao do trẻ không hứng thú dẫn đến nhàm chán và trẻ không tập trung 
Hiện nay đa số các trường mầm non đã trang bị ti vi, đầu video, máy tính, máy chiếu, loa vi tính và nối mạng internet, đó là điều kiện thuận lợi số một để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. 
Vậy làm thế nào để giúp trẻ luôn hứng thú trong giờ học, ghi nhớ nhanh hơn và lâu hơn? Đó là câu hỏi khiến tôi một giáo viên mầm non luôn trăn trở.
Từ suy nghĩ đó tôi đã cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử bằng các phần mềm khác nhau như powerpoint, adobe fresenter, sáng tác trò chơi trên máy vi tính, học hỏi từ đồng nghiệp trường mình, trường bạn, từ các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm giúp bản thân trau dồi kiến thức để có khả năng thiết kế được những giáo án hay vào các hoạt động giáo dục cũng như hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ và đã đạt được một số kết quả khả quan. 
Trong quá trình thực hiện tôi đã áp dụng một số biện pháp sau:
1. Sử dụng phần mềm youtube
Khi tôi tự mình học và nghiên cứu thiết kế giáo án điện tử trên máy tính đặc biệt là tiết “khám phá môi trường xung quanh” tôi phát hiện ra trên youtube có rất nhiều tài liệu các đoạn phim hay, hình ảnh âm thanh thật sắc nét. Tôi đã dùng trình duyệt “Côc côc” sau đó vào youtube để tải được rất nhiều các hình ảnh, đoạn phim hay về nội dung các tiết học cần tìm hiểu, và thiết kế thành bài giảng truyền thụ lại cho trẻ, khi áp dụng tôi thấy trẻ rất hứng thú và tích cực hoạt động trong giờ dạy. 
Trước khi áp dụng sáng kiến: cô giáo muốn cho trẻ xem lại đoạn phim về nội dung cần tìm hiểu, khám phá cô phải mất rất nhiều thời gian tự quay video bằng điện thoại, khi đó sẽ mất rất nhiều thời gian và nhân lực. Hoặc trong giờ dạy cô giáo muốn cho trẻ tiếp xúc với thực tế nhiều hơn như thăm quan ao cá, tìm hiểu về Tây Thiên, đi thăm Lăng Bác những nơi cô không thể thường xuyên cho trẻ trực tiếp tham quan nên cô phải làm mô hình rất vất vả. Và khi cô giới thiệu cho trẻ, dùng tranh ảnh thì cô phải ngồi lật từng trang, vừa mất nhiều thời gian mà không gây hứng thú cho trẻ.
Khi áp dụng sáng kiến: giáo viên chỉ cần lên youtube đánh tên nội dung cần tìm kiếm “nhấp chuột” tìm những đoạn phim hay, hình ảnh đẹp hay phù hợp với nội dung bài dạy tải về chỉnh sửa phù hợp và áp dụng vào tiết dạy, từ đó cô giáo đỡ vất vả hơn, bên cạnh đó trẻ được xem những đoạn phim hay sống động mà youtube mang lại thì vô cùng thích thú từ đó hiệu quả giáo dục được nâng cao.
 Ví dụ: Giờ học: PTNT: “Tìm hiểu về một số hiện tượng tự nhiên nắng, mưa, sấm chớp”
Thực tế trong khi tổ chức các hoạt động không phải lúc nào chúng ta cũng có thể cho trẻ quan sát được các hiện tượng tự nhiên thật vì thế tôi lên mạng internet: Mở trình duyệt “côc côc”vào trang youtube tìm kiếm và tìm những hiện tượng tự nhiên phục vụ nội dung bài học, các bài hát về những hiện tượng tự nhiên như: Mây và gió, Nắng sớm, Mưavà tải về máy tính. Sau đó tôi xây dựng giáo án điện tử powerpoint trình chiếu kết hợp chèn nhạc, chèn video, chèn âm thanhthực hiện giảng dậy trẻ rất hứng thú và tham gia rất tích cực vào bài dậy.
2. Sử dụng phần mềm powerpoint 
Thực tế cho thấy phần mềm powerpoint là một phần mềm rất quen thuộc với rất nhiều giáo viên, tuy nhiên để khai thác và sử dụng nó một cách triệt để áp dụng vào tiết học khám phá môi trường xung quanh hiệu quả nhất thì không phải ai cũng làm được. Trên thực tế ở trường tôi, các giáo viên ít nhiều có thể sử dụng phần mềm này để trình chiếu các văn bản và trình chiếu một số các hình ảnh phù hợp với từng chủ điểm nhưng để thiết kế và tạo ra được các trò chơi phục vụ cho tiết học “khám phá môi trường xung quanh” trên máy vi tính cho trẻ chơi thì không phải giáo viên nào cũng làm được. Cho nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm thiết kế trò chơi bằng phần mềm powerpoint nhằm mục đích dạy trẻ chơi trong giờ hoạt động khám pha khoa học
* Tạo câu hỏi đúng sai powerpoint
- Trò chơi đúng sai trong tiết học khám phá khoa học có thể sử dụng linh hoạt ở phần gây hứng thú, phần trọng tâm, hoặc phần củng cố bài học. Tuy nhiên trò chơi này sẽ gây hứng thú cho trẻ vì trẻ được trải nghiệm và tương tác với máy tính nên trẻ rất tò mò muốn thử sức. Khi trẻ lựa chọn đáp án đúng hoặc sai sẽ phát ra âm thanh tương ứng như: “đúng rồi bạn giỏi quá” , “sai rồi bạn thử lại đi” 
- Ví dụ Trong giờ học khám phá khoa học “Tìm hiểu về những con vật sống dưới nước”
- Ví dụ thiết kế câu hỏi đúng sai như sau:
Câu hỏi: Cá, tôm sống ở đâu?
Đáp án 1: Trên cạn
Đáp án 2: Dưới nước 
Đáp án 3: Trong rừng 
Lúc này trẻ rất hứng thú vì được tương tác với máy tính, được lựa chọn đáp án và kiểm tra kết quả.
Ví dụ: Tiết dạy: Tìm hiểu về những đồ dùng trong gia đình bé.
* Tạo trò chơi ô cửa bí mật 
- Trò chơi ô cửa bí mật là trò chơi khám phá các ô cửa ẩn sau những miếng ghép là đối tượng cô giáo cần giáo dục các con 
- Trước tiên Tôi phải download  những hình ảnh về đồ dùng của gia đình bé phù hợp với tiết dạy với yêu cầu của trò chơi, tiếp theo tạo các ô cửa bí mật.
- Ta đưa các hình ảnh cần cho trẻ chơi ví dụ chủ đề gia đình: có hình ảnh: cốc, thìa, bát, quạt...
- Sau đó cô tổ chức cho trẻ chơi bằng hình thức khám phá ô cửa, Trẻ được tự tương tác, khiến trẻ vô cùng hứng thú 
3. Sử dụng phần mềm adobe fresenter
Adobe Presenter là một phần mềm để thiết kế bài giảng, Adobe Presenter còn có thể chia sẻ giống như một trang web thông thường giúp trẻ và cô giáo có thể sử dụng ở mọi lúc mọi nơi, và có thể kết hợp với phụ huynh học sinh dạy trẻ thêm ở nhà, giúp trẻ nhanh chóng lĩnh hội được kiến thức về môi trường xung quanh một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Song song với việc sử dụng các biện pháp truyền thống, hiện nay việc sử dụng phần mềm adobe fresenter để thiết kế các tiết học khám phá môi trường xung quanh tạo ra các bài tập tương tác cho trẻ là phương pháp mới sáng tạo 
Thế mạnh của bài giảng E-learning là giúp học sinh có thể tương tác với máy tính nổi bật của lớp học, giờ học truyền thống đó là học sinh dễ dàng trao đổi trực tiếp với bạn bè, thầy cô giáo, đây cũng chính là thách thức không nhỏ đối với lớp học, bài giảng E- learning. 
- Tôi đã đạt giải ba giải trong hội thi thiết kế bài giảng điện tử Elearning cấp thành phố và cấp tỉnh. Bài giảng của tôi 
Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp:
- Trẻ hứng thú tham gia tiết học, hoạt động học trở nên hấp dẫn với trẻ, tiết học đạt hiệu quả tối đa
- Giáo viên có hiểu biết và thành thạo về công nghệ thông tin, có thể tự tìm tòi thiết kế hoạt động dạy học mới mẻ và sáng tạo giúp trẻ hứng thú.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ dạy tiết kiệm được về thời gian, công sức và không tốn kém nhiều về kinh tế. Và đặc biệt các biện pháp này có khả năng nhân diện dễ dàng, giáo viên chỉ cần chú ý là thực hiện được, làm một lần, hai lần sẽ dần quen và thấy rất đơn giản.
Với những kết quả đó đã tạo cho tôi động lực cố gắng hơn nữa để tạo ra nhiều giáo án điện tử hay mang đến cho trẻ sự tập trung chú ý khám phá khoa học và tiếp thu những kiến thức trong chương trình giáo dục mầm non.
Kính thưa Ban giám khảo!
Qua quá trình áp dụng, kết quả thực nghiệm của tôi đã thành công và tạo được thêm cảm hứng cho tôi thiết kế thêm nhiều tiết dạy của các lĩnh vực phát triển khác nhằm phục vụ tốt hơn cho việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở nhóm lớp.
Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra sự biến đổi về “chất” trong hiệu quả giảng dạy của giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và trẻ, tiếp cận và cập nhật kịp thời với phương pháp giáo dục mới của thế giới. 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin với mỗi giáo viên đã, đang và sẽ luôn cần thiết, tuy nhiên để phát triển tốt hơn thì mỗi giáo viên cần phải cập nhật hàng ngày các thông tin mới, các phần mềm tiện ích để vận dụng và phục vụ các hoạt động giáo dục ngày một tốt hơn và phương châm học, học nữa, học mãi sẽ luôn đúng với mỗi giáo viên ngành giáo dục chúng ta hiện nay.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_mot_so_bien_phap_ung_dung_cac_phan_mem_cong_nghe_tho.doc