Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một số biện pháp xử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non

Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một số biện pháp xử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non

Đề xuất, kiến nghị

- Để thực hiện tốt được yêu cầu của nhiệm vụ “ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học.” không chỉ có sự nổ lưc một phía từ giáo viên mà cần phải có sự phối hợp cả các ban ngành quản lý giáo dục và sự hợp tác của phụ huynh.

* Đối với giáo viên:

- Luôn trau dồi, mở rộng khiến thức của mình

- Biết vận dụng những kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào bài dạy phù hợp với dặc điểm tâm sinh lý trẻ.

- Biết lựa chọn phương pháp, hình thức nào đem lại hiệu quả giờ học cao nhất.

 

doc 6 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 997Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Một số biện pháp xử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ
	I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN
	- Họ và tên: Trương Thị Hạnh                                Năm sinh: 1971
	- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: ĐHSPMN
	- Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Phó Hiệu Trưởng
	- Đơn vị công tác: Trường MN Sơn Ca
	II. NỘI DUNG
1. Tên giải pháp: Một số biện pháp xử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy trẻ mầm non.
	2. Nêu thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp quản lý.
Chắc hẳn rằng chúng ta còn nhớ năm học 2008- 2009 Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo đã triển khai cuộc vận động “Năm học ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy” ở tất cả các cấp học. Mặc dù trường chúng tôi là một trường nằm cách xa trung tâm huyện và có rất nhiều khó khăn, tuy nhiên những năm về trước bản thân tôi và tất các các động nghiệp chưa có một khái niệm gì gọi là “giáo án điện tử” chỉ mới biết đánh văn bản. Nhưng cho đến nay đã thực hiện và áp dụng chương trình công nghệ thông tin trong giảng dạy áp dụng dạy giáo án điện tử trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. 
	3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp.
Yếu tố khách quan:
- Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy ứng dụng CNTT trong trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phải trường mầm non nào cũng đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho giáo viên mầm non.
 - Tuy bài giảng điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virusvà mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn.
Yếu tố chủ quan:
- Cách lựa chọn đề tài và xử lý tình huống khi máy gặp sự cố, thao tác vụng về làm gián đoạn quá trình tổ chức
- Một số giáo viên thao tác còn vụng về lung túng khi sử dụng vi tính
	- Máy móc đôi khi nhiễm vi rút dẫn đến mất dữ kiệu có một số tình huống xảy ra như mất điện, treo máy 
4. Các Giải pháp quản lý:
Hiểu và nắm bắt được những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại, vì thế tôi đã mạnh dạn đưa ra một số kiến thức của mình về tin học vào việc soạn giáo án điện tử, sử dụng một số ứng dụng phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ ở trường tôi 
- Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ lĩnh hội tri thức một cách trọn vẹn nhất.
- Nhằm cung cấp kiến thức một cách chính xác giúp trẻ hứng thú trong học tập đồng thời phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí tuệ cho trẻ.
- Nhằm góp phần tạo nên những chủ nhân tương lai của đất nước có đầy đủ phẩm chất, nhân cách, tri thức con người mới xã hội chủ nghĩa.
5. Minh chứng kèm theo giải pháp.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng còn trong quá trình thực hiện tôi thấy mình được nâng cao hơn về chuyên môn, phương pháp, đặc biệt là hình thức dạy trẻ linh hoạt, tự tin và sáng tạo hơn.Vì với giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều, vì vậy chúng ta phải tìm biện pháp, phương pháp để giảm bớt thời gian và lượng công việc, nhưng hiệu quả và chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là rất cần thiết và mang lại hiệu quả cao. Đối với bản thân tôi đã biết tự mình làm một giáo án điện tử ở mức độ đơn giản. Với trẻ, các cháu đã mạnh dạn với việc sử dụng máy, 100% các cháu đều thực hiện trên máy vi tính, trong đó 60% các cháu thuần thục với một số lệnh cơ bản.
Điều này quả đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ hứng thú nhiều, tiếp thu được bài học tốt nhanh. Trẻ tích cực hoạt động hơn không còn nói chuyện trong giờ học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển.
- Sau khi thực hiện áp dụng việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ đạt kết quả cao mà giáo viên đã thực hiện ở các lớp, và thực hiện trong những năm học qua. Tôi đánh giá lại kết quả trẻ tiếp thu được những gì? Thể hiện qua mỗi lần khảo sát cuối chủ đề. Sau đó đề ra kế hoạch cho bài mới, chủ đề mới và tôi đã thu được kết quả tốt từ những năm học qua như sau: 
- Trẻ tiếp thu bài rất tốt, khả năng tập trung chú ý cao, óc quan sát, khả năng so sánh, phân loại, tư duy lôgích hơn. Phần lớn các cháu được mở rộng vốn hiểu biết, sự nhận thức về thế giới xung quanh, trẻ được trải nghiệm những kinh nghiệm sống của mình qua các trò chơi hay khi làm thí nghiệm đơn giản Phát triển sự sáng tạo trong nghệ thuật, thể hiện óc thẩm mỹ cao qua các sản phẩm tạo hình đẹp, biết nhận ra cái đẹp trong cuộc sống, biết phân biệt được đúng sai Nhận biết được những thay đổi, biến đổi đã và đang xảy ra trong cuộc sống như: các hiện tượng thiên nhiên, sự ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt, hạn hán Và cũng qua đó tích cực hóa hoạt động cá nhân trong giờ học. 
* Qua quá trình kháo sát: 
- 100% trẻ hứng thú với giờ học 
- 100% trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động 
- 100% trẻ nhận thức và nắm bắt bài tốt 
- 100% giờ học đạt kết quả cao 
- 100% trẻ có sự nhận thức về việc xây dựng và bảo vệ môi trường sống tốt 
6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo.
- Qua đó chúng ta có thể thấy được công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki “ Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng. Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. 
7. Đề xuất, kiến nghị
- Để thực hiện tốt được yêu cầu của nhiệm vụ “ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học.” không chỉ có sự nổ lưc một phía từ giáo viên mà cần phải có sự phối hợp cả các ban ngành quản lý giáo dục và sự hợp tác của phụ huynh. 
* Đối với giáo viên: 
- Luôn trau dồi, mở rộng khiến thức của mình
- Biết vận dụng những kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào bài dạy phù hợp với dặc điểm tâm sinh lý trẻ. 
- Biết lựa chọn phương pháp, hình thức nào đem lại hiệu quả giờ học cao nhất. 
- Biết tạo ra môi trường tốt cho trẻ hoạt động. Biết lắng nghe ý kiến của trẻ, xem trẻ như một người bạn. 
- Đặt vai trò hoạt động của trẻ lên trên, lấy trẻ làm trung tâm. 
- Tự tin nâng cao tay nghề ngày một tốt hơn. 
* Đối với phụ huynh: 
- Biết phối hợp và hưởng ứng cùng cô mỗi khi cô cho trẻ thực hiện một đề tài mới như: giúp trẻ tìm kiếm, sưu tầm tranh ảnh, sách báo, đồ chơi, đồ dùng để phục vụ cho tiết học. 
- Luôn quan tâm trẻ qua việc thường xuyên trao đổi với cô giáo. 
- Có biện pháp giáo dục phù hợp và thống nhất với nhà trường. 
 * Đối với các ban ngành quản lý giáo dục: 
- Các chuyên gia, các nhà quản lí giáo dục nên đưa ra các tiêu chí đánh giá chung để có cơ sở thẩm định các bài giảng bằng giáo án điện tử của giáo viên, tạo ra thư viện các bài giảng điện tử có chất lượng giúp giáo viên mầm non có cơ hội để học hỏi và tham khảo. 
- Thường xuyên tổ chức các chuyên đề, hội thi dạy học bằng giáo án điện tử để giáo viên được cọ xát và học hỏi lẫn nhau. 
Trên đây là một vài phương pháp, hình thức đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ mầm non đã đạt được kết quả cao trong quá trình công tác giảng dạy của tôi. Xin ghi lại để nhận được sự đóng góp ý kiến của cấp trên giúp tôi ngày càng tiến bộ hơn. 
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ
(Ký, đóng dấu)
NGƯỜI LÀM BÁO CÁO
Trương Thị Hạnh
XÁC NHẬN UBND HUYỆN
XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Tài liệu đính kèm:

  • docBAO CAO GIAI PHAP Hạnh.doc
  • docbiên bản g pháp Hạnh.doc
  • doctờ trinh g páp Hạnh.doc