SKKN Phương pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9

SKKN Phương pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Trong hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay, Giáo dục công dân là môn

học góp phần quan trọng để hình thành, phát triển nhân cách, đạo đức cho người

học. Giúp hình thành ở người học nhân sinh quan lành mạnh, những ứng xử

mang tính nhân văn, là cơ sở quan trọng để góp phần xây dựng con người mới

đáp ứng công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội ở Việt Nam. Môn Giáo dục công

dân có vai trò và ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ, là

môn học trực tiếp cung cấp lí luận và thực tiễn về những chuẩn mực đạo đức và

pháp luật.

Đảng và Nhà nước ta xem việc bồi dưỡng nhân tài là một phần quan trọng

trong quốc sách phát triển con người. Trong nhiệm vụ chuyên môn của nhà

trường, ngoài công tác giảng dạy, thì bồi dưỡng học sinh giỏi cũng là nhiệm vụ2

hết sức quan trọng. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công tác mũi nhọn

trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhận lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà

trường nói riêng và địa phương nói chung. Bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ

thường xuyên và quan trọng của giáo viên. Việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi

và thi học sinh giỏi nhằm động viên khích lệ học sinh và giáo viên trong dạy

học, góp phần thúc đẩy cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả bồi

dưỡng học sinh giỏi chính là thước đo năng lực chuyên môn của giáo viên và sự

phát triển của nhà trường. Tuy nhiên, bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác đòi hỏi

nhiều công sức của thầy trò. Thực tế cho thấy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi,

đặc biệt là học sinh giỏi môn Giáo dục công dân hàng năm ở các nhà trường đều

gặp không ít khó khăn và đạt được kết quả chưa như mong muốn.

pdf 11 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 2287Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Phương pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiều năm liền, bản thân tôi đã luôn nỗ lực tìm tòi để nâng cao chất 
lượng của công tác này hàng năm. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài "Phương 
pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 
9". 
5.2. Nội dung sáng kiến: 
Môn Giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông đóng vai 
trò to lớn trong việc giáo dục học sinh ý thức và hành vi công dân, góp phần 
trang bị cho học sinh năng lực tự điều chỉnh bản thân trong xã hội hiện đại. Xác 
định Giáo dục công dân là môn học có tầm quan trọng đặc biệt trong việc giáo 
dục nhân cách, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, góp phần đổi mới căn bản 
toàn diện giáo dục, những năm qua, ngành giáo dục đã tăng cường chú trọng 
giảng dạy bộ môn này. 
Chính vì vậy, cùng với sự đổi mới phương pháp dạy học thì công tác bồi 
dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân được chú trọng trọng để thực hiện 
chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, góp phần 
nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội 
nhập quốc tế hiện nay. Và để làm được điều đó, công tác bồi dưỡng học sinh 
giỏi cũng cần phải đổi mới cho phù hợp. Giáo viên phải chủ động thay đổi 
phương thức bồi dưỡng học sinh giỏi để nâng cao chất lượng đội tuyển và phát 
huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của học sinh. 
*Thực trạng. 
 Thuận lợi: 
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi 
môn Giáo dục công dân nói riêng ở trường TH-THCS Thanh Phú luôn nhận 
được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo ngành, ban giám hiệu nhà trường, 
luôn động viên, khích lệ để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
3 
Giáo viên luôn ý thức trau đồi trình độ chuyên môn, nỗ lực tìm tòi, tham 
khảo tài liệu để phục vụ cho công tác ôn thi. 
 Khó khăn: 
Bên cạnh những thuận lợi nói trên thì công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở 
trường TH-THCS Thanh Phú còn gặp rất nhiều khó khăn, cụ thể như sau: 
Môn Giáo dục công dân được xem như là một môn học phụ nên học sinh 
và cả phụ huynh coi thường, không xem trọng nên không chọn được học sinh 
tham gia vào đội tuyển. 
Học sinh học chương trình chính khóa, chéo buổi, cộng thêm tham gia các 
hoạt động phong trào trong nhà trường nên cũng có ảnh hưởng phần nào đến 
thời gian tự học ở nhà và ôn luyện ở trường. 
Bên cạnh đó, môn giáo dục công dân không có tài liệu phục vụ cho công 
tác ôn thi học sinh giỏi. Giáo viên phải tự tìm tòi, nghiên cứu, sưu tầm tư liệu để 
phục vụ công tác này. 
Chính những lí do trên làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi học sinh 
giỏi qua các năm. Kết quả thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân ở các trường 
tuy đã đạt được một số thành quả nhất định nhưng chưa cao. 
Vậy làm thế nào để khắc phục được những vấn đề tồn tại nêu trên? Qua quá 
trình làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân, tôi nhận 
thấy có rất nhiều phương pháp nhưng cần phải làm tốt những nội dung sau: 
a. Phát hiện và tuyển chọn học sinh vào đội tuyển 
Có thể nói việc lựa chọn học sinh vào đội tuyển là bước đầu tiên quan trọng 
quyết định sự thành công của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trường TH-
THCS Thanh Phú đặc thù rất ít học sinh, tỉ lệ học sinh khá, giỏi rất ít nên việc 
lựa chọn học sinh vào đội tuyển rất khó khăn đối với tất cả các môn, đặc biệt là 
môn Giáo dục công dân. 
Ở trường trung học cơ sở, môn Giáo dục công dân được xem như là một 
môn học phụ không có ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập và phát triển của 
học sinh, không thi tuyển sinh vào lớp 10. Chính vì vậy, từ bậc phụ huynh cho 
đến học sinh thậm chí các thầy cô giáo cũng không thật xem trọng và không đầu 
tư cho môn học này. Theo định hướng của cha mẹ, thầy cô, học sinh càng chú 
trọng hơn tới các môn học liên quan tới các kì thi tuyển sinh cuối cấp, vì thế 
môn Giáo dục công dân lại càng không được quan tâm đến. Một số ít em có học 
lực tốt chỉ muốn tham gia ôn thi học sinh giỏi các môn chính như Toán, Văn, 
Anh,... Các em không muốn tham gia bồi dưỡng môn Giáo dục công dân. 
Việc thành lập đội tuyển học sinh giỏi môn Giáo dục công dân gặp rất 
nhiều khó khăn. Thực tế có một số em muốn tham gia đội tuyển học sinh giỏi 
môn Giáo dục nhưng bố mẹ không đồng ý vì họ cho rằng mất thời gian cho môn 
học này là không cần thiết. Bên cạnh đó, nó còn làm ảnh hưởng đến tâm lý, sự 
tự tin của những học sinh muốn tham gia đội tuyển. Các em sợ bị coi thường, 
4 
thậm chí là ngại vì thi môn Giáo dục công dân. Do vậy, những học sinh vào đội 
tuyển thường chỉ có học lực khá. 
Tất cả những điều đó tác động không nhỏ đến tâm lí của giáo viên làm ảnh 
hưởng đến công tác giảng dạy và cả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 
Chính vì vậy, để có thể thành công trong việc lựa chọn học sinh vào đội 
tuyển, người giáo viên cần phải có sự kiên trì, bền bỉ, có sự quan sát tinh tế trong 
quá trình giảng dạy để phát hiện học sinh. Cần có những biện pháp tư vấn, hỗ 
trợ kịp thời cho học sinh khi các em bị hoang mang, dao động hoặc chưa tự tin 
vào khả năng của mình. Và đặc biệt là người giáo viên trong quá trình giảng 
dạy, cần khơi gợi cho học sinh sự yêu thích môn học, truyền cảm hứng để học 
sinh có sự hứng thú với bộ môn qua từng bài giảng, giúp các em thấy được tầm 
quan trọng của môn học đối với sự hình thành phát triển nhân cách một con 
người. 
Phải chọn được học sinh có đủ năng lực và đam mê môn học vào đội tuyển, 
xây dựng cho học sinh một thái độ và động cơ học tập tốt. Giáo viên phải giáo 
dục cho học sinh biết được tầm quan trọng, vai trò, ý nghĩa của môn học đối với 
sự phát triển của bản thân, đối với thực tiễn cuộc sống và xã hội. Giúp các em 
hiểu được kết quả học tập và thành công của các em là thành quả của bản thân 
các em nhưng đó cũng chính là thành quả của thầy cô, nhà trường. Giúp học 
sinh xác định rõ việc học tập rèn luyện phấn đấu cho bản thân và cả gia đình nhà 
trường, xã hội. Chỉ khi các em có hứng thú học tập, yêu thích môn học và có 
động cơ học tập đúng đắn thì mới có thể nỗ lực để đạt được điều mà mình mong 
muốn. Nếu làm tốt được điều này, học sinh sẽ mạnh dạn đăng kí tham gia vào 
đội tuyển mà không còn cảm thấy e ngại, tự ti. Và đó cũng chính là động lực để 
các em cố gắng, nỗ lực trong quá trình ôn luyện. 
Chọn những học sinh có tố chất cơ bản phù hợp với yêu cầu môn học. Học 
sinh chọn vào đội tuyển phải là những em có khả năng ghi nhớ tốt, có khả năng 
lập luận và khả năng tư duy, biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề, có 
những hiểu biết nhất định về các vấn đề xã hội. 
Nhiều người nghĩ rằng môn Giáo dục công dân chỉ là môn học thuộc lòng 
nhưng thực ra muốn học tốt môn học này, học sinh không chỉ chỉ cần siêng 
năng, chăm chỉ mà còn phải có kỹ năng phân tích, lập luận, đánh giá, nhận định 
và trình bày vấn đề một cách khoa học, có tư duy sáng tạo, biết khái quát nội 
dung chương trình. Học sinh không chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản của môn 
học mà còn phải biết độc lập suy nghĩ, tự tìm tòi, tham khảo thêm nhiều tư liệu 
để bổ sung vốn hiểu biết của mình. Chính vì vậy, đòi hỏi học sinh phải có ý thức 
rèn luyện lâu dài. 
Nếu lựa chọn được những học sinh có tố chất phù hợp với đặc trưng của bộ 
môn thì việc bồi dưỡng của giáo viên sẽ thuận lợi và khả năng đạt kết quả cao 
hơn. Ngược lại, nếu coi nhẹ việc tuyển chọn hoặc tuyển chọn sai đối tượng thì 
quá trình bồi dưỡng của giáo viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là không 
đạt kết quả. Trong thực tế cũng không phải dễ để lựa chọn được học sinh có đầy 
5 
đủ những tố chất theo yêu cầu. Vì vậy, giáo viên cần phải phát hiện và lựa chọn 
học sinh có những tố chất cơ bản của bộ môn. Cụ thể là lựa chọn những học sinh 
có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề một cách nhanh nhẹn, chính xác, có 
thái độ tích cực trong học tập, nắm vững kiến thức bài học, biết lập luận để giải 
quyết các vấn đề. Chỉ chọn những học sinh đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên, 
không lựa chọn tràn lan dẫn đến việc ôn thi không hiệu quả. 
b. Xây dựng nội dung chương trình và kế hoạch bồi dưỡng. 
Một trong những khó khăn lớn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn 
Giáo dục công dân là không có tài liệu hướng dẫn ôn thi. Để xây dựng chương 
trình bồi dưỡng giáo viên phải nghiên cứu tài liệu từ các nguồn khác nhau. Giáo 
viên phải tự biên soạn nội dung ôn tập cho học sinh. Vì thế, soạn thảo chương 
trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất khó khăn nếu như giáo 
viên không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt. Cần biên soạn nội dung bồi 
dưỡng dẫn dắt học sinh từ cái cơ bản của nội dung chương trình học chính khoá 
tiến dần tới chương trình nâng cao, khắc sâu kiến thức cơ bản trước, sau đó mới 
vận dụng để mở rộng và nâng cao dần. 
Việc xác định nội dung bồi dưỡng môn Giáo dục công dân phải căn cứ vào 
cấu trúc đề thi học sinh giỏi tỉnh các năm mà sở GD&ĐT ban hành. Giáo viên 
cần phải dựa vào cấu trúc đề thi trong từng năm để xây dựng nội dung chương 
trình ôn tập cho sát. Tránh ôn tràn lan dẫn đến quá tải cho học sinh mà lại không 
có kết quả tốt. 
Cấu trúc đề thi học sinh giỏi tỉnh các năm đều có 5 chủ đề. Ở mỗi chủ đề 
quy định hệ thống kiến thức từ lớp 6 đến lớp 9. Giáo viên cần xác định chính 
xác nội dung các bài có liên quan đến chủ đề. Tránh tình trang bị bỏ sót nội 
dung ôn tập hoặc ôn không đúng nội dung. 
Ví dụ: Ở chủ đề Hội nhập, hợp tác, hòa bình, hữu nghị, truyền thống dân 
tộc. Với chủ đề này, giáo viên thường xác định phạm vi kiến thức rất rộng. Tuy 
nhiên, việc xác định nội dung các bài nhiều khi vượt ra khỏi yêu cầu của chủ đề, 
không cần thiết và tốn nhiều thời gian. Do vậy, giáo viên cần xác định nội dung 
kiến thức tập trung vào những bài sau: Hợp tác cùng phát triển (GDCD 9), Tình 
hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới (GDCD 9), Kế thừa và phát huy truyền 
thống tốt đẹp của dân tộc (GDCD 9), Bảo vệ hòa bình (GDCD 9), Tôn trọng và 
học hỏi các dân tộc khác (GDCD 8). Sau khi xác định những bài có nội dung 
liên quan đến chủ đề giáo viên sẽ xác định những kiến thức cần ôn luyện cho 
học sinh. 
Nội dung kiến thức bồi dưỡng học sinh giỏi giáo viên cần dựa vào chuẩn 
kiến thức kĩ năng chương trình giáo dục phổ thông và phải mở rộng, nâng cao 
kiến thức chuyên môn một cách hợp lý, khoa học, có hệ thống. Giáo viên cần 
định lượng kiến thức cần cung cấp cho học sinh trong từng chủ đề. Bồi dưỡng 
cho học sinh kiến thức nâng cao theo hướng đào sâu, mở rộng. 
6 
Môn Giáo dục công dân là môn học luôn gắn với thực tiễn các vấn đề xã 
hội. Chính vì vậy, khi xây dựng nội dung ôn tập thì đây là một mảng mà giáo 
viên phải chú ý. Giáo viên cần lựa chọn những vấn đề mang tính thời sự mà cả 
xã hội đang quan tâm, đặc biệt là những vấn đề mang tính thời sự ở thời điểm 
đó, ví dụ vấn đề an toàn giao thông, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, thiên tai, tệ 
nạn xã hội... Và để làm tốt được điều này, giáo viên cần thường xuyên cập nhật 
thông tin thời sự từ các phượng tiện truyền thông, qua những nguồn tin chính 
thống từ internet để bổ sung cho bài giảng của mình. Việc làm này không chỉ 
phục vụ cho những giờ học môn Giáo dục công dân mà còn rất cần thiết trong 
công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp học sinh có thêm hiểu biết và tư liệu khi 
làm bài. 
Về xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giáo viên cần có kế hoạch bồi dưỡng rõ 
ràng, cụ thể, chi tiết và phù hợp với điều kiện từng trường, tránh tình trạng thích 
đâu dạy đó. Kế hoạch bồi dưỡng phải được xây dựng ngay từ sớm và phân bổ 
nội dung một cách hợp lý. 
Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài, không để gần thi mới tích 
cực bồi dưỡng làm cho học sinh quá tải. Giáo viên cần định lượng kiến thức 
trong từng chủ đề để xác định thời lượng ôn tập phù hợp. 
Việc ôn thi đòi hỏi học sinh phải đầu tư cho môn học nhưng chính vì vậy 
giáo viên rất trăn trở vì sợ học sinh bị ảnh hưởng đến kết quả học tập học tập các 
môn khác. Chính vì vậy, giáo viên cần linh động sắp xếp lịch ôn trong tuần để 
không làm ảnh hưởng đến chất lượng học chính khóa, từ đó giúp các em yên 
tâm tham gia ôn tập. Ví dụ, tổ chức ôn tập vào cuối tuần, khi các em đã hoàn 
thành xong chương trình học chính khóa, các em sẽ yên tâm tập trung cho việc 
học bồi dưỡng, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến việc học trên lớp của các em. 
c. Phương pháp bồi dưỡng. 
Giáo viên phải có phương pháp ôn tập phát huy được tính tích cực, tự giác, 
chủ động sáng tạo của học sinh. Hứng thú học tập của học sinh phần lớn chịu sự 
ảnh hưởng của phương pháp dạy học của giáo viên. Do đó, trong công tác bồi 
dưỡng học sinh giỏi, giáo viên phải nắm chắc kiến thức chương trình môn học, 
không ngừng trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giáo 
viên bồi dưỡng phải truyền được cảm hứng cho học sinh thông qua từng bài 
giảng, tạo cho các em động cơ học tập đúng đắn, phù hợp. Sự nhiệt tình hướng 
dẫn của giáo viên chính là động lực để các em đam mê môn học, phấn đấu để 
đạt kết quả học tập tốt. 
Giáo viên cần tích cực, chủ động vận dụng việc đổi mới phương pháp ôn 
tập bằng cách thường xuyên tổ chức cho học sinh thảo luận giải quyết vấn đề, 
trả lời những câu hỏi khó, câu hỏi có tính khái quát, phân tích, đánh giá, so sánh 
và giải quyết tình huống về đạo đức và pháp luật. Từ đó, phát huy tính tích cực, 
chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. Tránh tình trạng học tủ, học vẹt, 
học mà không hiểu nội dung, không nắm được vấn đề. Chú ý đến việc rèn luyện 
kỹ năng trình bày cho học sinh, khả năng diễn đạt sao cho hợp lý, khoa học. 
7 
Ví dụ, với câu hỏi: Hợp tác là gì? Vì sao phải hợp tác? Tại sao nói trong 
bối cảnh thế giới hiện nay thì hợp tác quốc tế là một vấn đề tất yếu? Đây là 
những câu hỏi tương đối khó đòi hỏi học sinh phải phải biết cách phân tích, so 
sánh, khái quát và tổng hợp kiến thức, đặc biệt là phải vận dụng những hiểu biết 
của bản thân về tình hình thế giới. Nếu học sinh chỉ thuộc bài mà không tư duy 
thì khó có thể làm được các dạng câu hỏi này. Do vậy trong quá trình ôn tập, 
giáo viên cần rèn cho học sinh khả năng vận dụng kiến thức và hiểu biết để phân 
tích vấn đề. Từ đó, có thể thấy vai trò hướng dẫn của người thầy là cực kỳ quan 
trọng trong dạy học nói chung, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. 
Bên cạnh đó, giáo viên còn phải làm tốt công tác hướng dẫn học sinh biết 
vận dụng kiến thức vào thực tế một cách hợp lý thông qua việc xử lý các tình 
huống. Việc giúp học sinh biết cách ứng xử tốt đẹp, vận dụng nội dung kiến thức 
đã học vào thực tế sẽ tạo nên sự hứng thú, say mê học tập học sinh, giúp các em 
nhận thức được sự cần thiết của việc học tập môn Giáo dục công dân. 
Ngoài việc ôn tập trung tại trường, giáo viên cần hướng dẫn để học sinh tự 
học, giáo viên kiểm tra, đánh giá. Bồi dưỡng cho học sinh kĩ năng giải quyết vấn 
đề, xử lí tình huống và phương pháp tự học vì tự học là điều kiện tốt nhất để 
phát triển tư duy độc lập và tư duy sáng tạo cho học sinh giúp học sinh đạt được 
hiệu quả trong học tập. 
d. Ôn tập thông qua việc thành lập các nhóm trên mạng xã hội. 
Một trong những khó khăn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đó là 
thời gian ôn của các em trong trường bị hạn chế vì ngoài học chính khóa các em 
còn phải tham gia học chéo buổi và phụ đạo chuẩn bị cho kì thi chuyển cấp. 
Chính vì vậy, giáo viên cần thông qua mạng xã hội để kết nối học sinh ngoài giờ 
học. Trong quá trình ôn thi, giáo viên lập nhóm chung trên Zalo (hoặc 
Facebook) để trao đổi trong suốt quá trình học. Thông qua các nhóm này, giáo 
viên hướng dẫn học sinh khai thác và chia sẻ những tư liệu hay, có liên quan đến 
nội dung ôn tập để các em trau dồi vốn hiểu biết. 
Đặc biệt, đầu năm 2020, khi dịch COVID - 19 bùng phát trong thời điểm 
học sinh đang ôn thi chuẩn bị cho kì thi cấp tỉnh năm học 2019 – 2020 thì việc 
lập các nhóm thông qua mạng xã hội đã phát huy được hiệu quả. Trong khoảng 
thời gian này, học sinh dừng đến trường nhưng vẫn thực hiện nhiệm vụ học tập 
và ôn thi học sinh giỏi. Để làm được điều này, ngoài việc giao đề cương và 
hướng dẫn các em tự ôn tập ở nhà thì thông qua các nhóm, giáo viên giao nhiệm 
vụ cho học sinh, yêu cầu học sinh thực hiện, trao đổi và phản hồi lại cho giáo 
viên kiểm tra, đánh giá bằng nhiều hình thức. Chính cách làm này đã giúp các 
em hoàn thành được kế hoạch ôn tập thi theo đúng kế hoạch và tham gia kì thi 
đạt kết quả tốt. 
Như vậy, có thể thấy việc khai thác mạng xã hội thông qua việc thành lập 
các nhóm để hướng dẫn học sinh ôn tập trực tuyến đã mang lại hiệu quả thiết 
thực. 
8 
Trên đây là một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học 
sinh giỏi môn Giáo dục công dân 9 tại trường TH-THCS Thanh Phú. Tuy nhiên , 
tùy đặc điểm tình hình và đối tượng học sinh mà trong quá trình thực hiện, giáo 
viên cần vận dụng linh hoạt và kết hợp với những biện pháp khác để nâng cao 
hiệu quả, giúp học sinh phát huy hết năng lực để đạt kết quả tốt nhất trong các 
kỳ thi học sinh giỏi các cấp. 
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: 
Giải pháp này có thể áp dụng cho tất cả các đối tượng học sinh tại trường 
TH-THCS Thanh Phú và các trường THCS khác trong toàn thị xã Bình Long. 
6. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
- Giáo viên phải có sự đầu tư, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp, chuẩn bị 
kĩ lưỡng về tư liệu, phương pháp ôn tập. 
- Học sinh phải yêu thích, hứng thú với môn học, tích cực, chủ động trong 
quá trình ôn tập. 
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tác giả: 
Với việc thực hiện các biện pháp nêu trên tại trường TH-THCS Thanh Phú, 
công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tôi đã đạt được một số thành quả nhất định. 
Số học sinh tự nguyện đăng kí vào đội tuyển ôn thi ngày càng nhiều hơn. Các 
em tự tin khi tham gia ôn luyện mà không còn tâm lý rụt rè, e ngại. Cùng với đó, 
chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi đã được cải thiện. Năm học 2019 – 2010 có 
3 học sinh đạt giải trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giải III và 2 
giải khuyến khích, học kì I năm học 2020 – 2021 có 4 học sinh học sinh giỏi cấp 
thị và được tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh. 
Qua quá trình thực hiện, bản thân tôi cũng rút ra được những đều cần phải 
lưu ý như sau: 
Giáo viên phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, 
năng lực hướng dẫn học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng bộ môn; Thường 
xuyên rút kinh nghiệm qua các năm bồi dưỡng học sinh giỏi, từ đó rút ra bài học 
trong công tác này; Không tự mãn với những kết quả đạt được. Người giáo viên 
phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, đổi mới sao cho phù hợp với 
yêu cầu của thực tiễn; Tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. 
Giáo viên cần giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà, hướng dẫn học sinh sắp 
xếp thời gian hợp lí để tự học, tự nghiên cứu. 
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở đối với các em trong việc thực 
hiện nhiệm vụ học tập mà giáo viên đã giao. Ngoài ra, giáo viên cần chú ý đến 
đặc điểm, cá tính của từng em để động viên, phát huy sở trường và phương pháp 
học của các em. 
9 
Sau mỗi chủ đề, giáo viên cần kiểm tra để đánh giá khả năng tiếp thu, vận 
dụng của các em từ đó giúp các em thấy được những sai sót để sửa chữa, hoặc 
giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng thêm. 
Trong quá trình ôn tập, giáo viên cần tổ chức cho học sinh thi thử để làm 
quen với các dạng đề, qua đó giúp các em rèn kĩ năng làm bài. Qua đó, giáo viên 
đánh giá được mức độ nhận thức của học sinh để có những hướng dẫn, điều 
chỉnh kịp thời và luyện cho các em thói quen khai thác đề ở nhiều góc độ, 
phương diện khác nhau. 
Cần phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể trong nhà trường 
và phụ huynh để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh trong quá trình ôn thi. 
9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến 
lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có): 
.............................................................

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_phuong_phap_nang_cao_chat_luong_boi_duong_hoc_sinh_gioi.pdf