SKKN Nâng cao hiệu quả phong trào “kế hoạch nhỏ” trường tiểu học

SKKN Nâng cao hiệu quả phong trào “kế hoạch nhỏ” trường tiểu học

Thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở giáo dục các em về ý nghĩa của phong trào hàng ngày, đặc biệt là trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm.

Tạo sự thân thiện, gần gũi giữa phong trào “ kế hoạch nhỏ” đối với các em. Cần có thái độ mềm dẻo thu hút học sinh, tránh tình trạng triển khai qua loa cho có, “ em nào tham gia được thì tham gia, không tham gia thì thôi”.

Cần có sự theo dõi, kiểm tra đôn đốc công tác thực hiện phong trào của lớp mình.

Tạo điều để phụ huynh học sinh biết về phong trào kế hoạch nhỏ. Đối với các phong trào lớn được triển khai ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm cần triển khai đến phụ huynh học sinh thông qua các cuộc họp phụ huynh học sinh , từ đó cùng với nhà trường tuyên truyền vận động cho phụ huynh học sinh hiểu và đồng tình ủng hộ kế hoạch đã đề ra.

b.4. Đối với Ban chỉ huy (Ban chấp hành) Liên chi đội

Ban chỉ huy Liên chi đội là người trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả của phong trào. Ban chỉ huy Liên – chi đội là lực lượng nồng cốt trong việc thực hiện các phong trào.

Chính vì thế các em học sinh nằm trong ban chấp hành liên chi đội phải là những học sinh gương mẫu, nhanh nhẹn, có khả năng nói mang tính thuyết phục các bạn.

Ban Chỉ huy Liên đội thường xuyên tuyên truyền cho các em về ý nghĩa, mục đích của phong trào kế hoạch nhỏ, đặc biệt là các phong trào lớn như : Xây tượng Anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu, hay gây quỹ học bỗng . cần nêu rõ ý nghĩa cụ thể của từng phong trào.

 

doc 17 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1565Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao hiệu quả phong trào “kế hoạch nhỏ” trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động Đội của Ban chỉ huy liên, chi đội còn nhiều hạn chế.
- Các em chưa phát huy được vai trò tự quản.
- Học sinh chưa thật sự mạnh dạn tham gia.
- Đội ngũ phụ trách Sao còn rụt rè chưa linh hoạt mở rộng nội dung sinh hoạt, các em nhi đồng còn lúng túng trong sinh hoạt.
c. Mặt mạnh - mặt yếu
* Mặt mạnh: Khi Tổng Phụ Trách Đội đề ra kế hoạch xây dựng các phong trào đều được sự thống nhất của lãnh đạo nhà trường cũng như của tất cả mọi giáo viên chủ nhiệm. Vì vậy việc tổ chức thu gom trở nên thuận lợi.
* Mặt yếu : Trong những năm vừa qua, việc thực hiện tổ chức phong trào kế hoạch nhỏ ở Liên đội được tiến hành một năm/ hai lần. Nhìn chung, việc thực hiện chưa mang tính tự giác ở các tập thể lớp nhi đồng và cả các nhóm sao nhi đồng. Phong trào còn chịu ràng buộc bởi các bảng điểm thi đua. Học sinh chưa thật thích thú với nội dung chưa đa dạng và phong phú, phụ trách sao hướng dẫn cũng hạn chế về kỹ năng nên phong trào chưa sôi nổi.
d. Nguyên nhân của những thành công và hạn chế, yếu kém 
* Nguyên nhân của sự thành công : Sự thành công bắt đầu từ sự tâm huyết, nhiệt tình của giáo viên tổng phụ trách Đội và học sinh trong toàn trường cùng nhau thực hiện kế hoạch.
Công việc, kế hoạch của mình đề ra làm sao cho lãnh đạo các cấp ủng hộ để Liên đội thực hiện nhiệm vụ đề ra.
*Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém: Giáo viên Tổng phụ trách Đội còn thiếu kinh nghiệm, chưa được đào tạo hay tập huấn nhiều về công tác Đội. Chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên Tổng phụ trách Đội và Anh (chị) phụ trách chi đội. Anh (chị) phụ trách chi đội đa phần là những người lớn tuổi, một số còn rụt rè và phụ trách chi đội trẻ thì chưa có kinh nghiệm nhiều về phong trào đội.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng
Trường TH Trưng Vương gồm có 1 điểm tại Thôn 4 xã Bình Hòa, nằm vùng ven thị trấn Buôn Trấp
Tổng số học sinh toàn trường năm học 2013 – 2014 là 262 học sinh ( tính đến thời điểm cuối học kỳ I), gồm 11 lớp chia đều cho 5 khối.
Đa số các em học sinh ở đây đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng các em luôn tích cực tham gia phong trào kế hoạch nhỏ. Số lượng quyên góp năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng học kỳ I năm học 2012 - 2013, các em đã quyên góp hơn 1.000.000đồng, đạt chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra Liên đội còn thực hiện phong trào “ kế hoạch nhỏ”  trang bị thêm  những chậu hoa kiểng và ghế đá dưới những tán cây trong khuôn viên trường, góp phần tạo cảnh quang Trường Xanh - sạch - đẹp, giúp các em có nơi vui chơi giải trí.
Ngay từ đầu năm học, các học sinh nghèo được hổ trợ tập, sách, quần áo từ nguồn thu xã hội hóa giáo dục, từ quỹ kế hoạch nhỏ  qua đó đã giúp các em an tâm học tập.
Không chỉ tiếp sức cho học sinh nghèo, phong trào kế hoạch nhỏ cũng đã gây quỹ hỗ trợ cho Liên đội tổ chức nhiều hoạt động, phong trào phong phú, như: văn hóa văn nghệ, ngày hội trò chơi dân gian,... góp phần nâng cao chất lượng  giáo dục thể chất cho học sinh.
Tuy nhiên trong các năm học trước, khi phát động phong trào kế hoạch nhỏ “ Xây dựng tượng Anh Kim Đồng” thì phong trào đạt kết quả không cao, đạt khoảng 75% , và gần đây nhất là quỹ “ giúp bạn nghèo vượt khó” đạt 69% . Từ thực tế trên, rõ ràng cho thấy tình trạng thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ của đơn vị ngày càng khó thực hiện và không đạt hiệu quả cao. Vậy nguyên nhân do đâu?
Để trả lời câu hỏi trên cũng như tìm ra biện pháp giúp nâng cao hiệu quả phong trào “kế hoạch nhỏ” tôi đã nghiên cứu và đưa ra phân tích một số nguyên nhân sau:
e.1. Phát động phong trào kế hoạch nhỏ chưa có ý nghĩa cao
Từ thực tế nhiều phong trào kế hoạch nhỏ, bản thân nhận thấy một số phong trào không có ý nghĩa thiết thực, phong trào kế hoạch nhỏ bị “biến tướng” trở thành phong trào đóng góp bằng tiền mặt.
Phát động phong trào cho có, không có sự đôn đốc, động viên, khen thưởng  nhắc nhở, sơ kết- tổng kết phong trào.
e.2. Học sinh chưa hiểu ý nghĩa của phong trào kế hoạch nhỏ
Đây là phong trào đòi hỏi học sinh phải mang tính chất tự nguyện, và chỉ khi nào các em hiểu được ý nghĩa thật sự của phong trào thì tinh thần tự nguyện được nâng cao. Còn hiện nay, đa số học sinh chỉ biết đó là kế hoạch nhỏ là phải đóng 1000đồng, hay 2000 đồng chứ không biết gì về ý nghĩa, về những việc làm thiết thực mà phong trào mang lại.
e.3. Phụ huynh học sinh không biết về phong trào kế hoạch nhỏ
Chúng ta biết rằng chất lượng giáo dục là sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – và xã hội. Chính vì thế việc giữ mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình là một mối quan hệ vô cùng quan trọng.
Trong thời đại ngày nay, bất kỳ hoàn cảnh gia đình nào thì việc lo cho con ăn học vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên ở mức độ là phụ huynh học sinh thì chủ yếu là chỉ quan tâm đến việc học lực của con là chủ yếu, xem con mình học khá – giỏi chứ rất ít quan tâm đến các hoạt động phong trào. Từ đó cho thấy các phong trào kế hoạch nhỏ mà nhà trường phát động  phụ huynh học sinh không nắm  được, chính vì thế mà sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh trong phong  trào cũng gặp rất nhiều khó khăn, phụ huynh học sinh lại xem đây là một khoản tiền mình cần phải đóng chứ không biết đây là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa.
e.4. Chưa phát động phong trào kế hoạch nhỏ rộng rãi đến học sinh
Do hoàn cảnh kinh tế, một số phong trào “ kế hoạch nhỏ” ở một số lớp chỉ phát động đến những học sinh có hoàn cảnh gia đình khá giả. Vì các em có hoàn cảnh gia đình tương đối tốt thì việc thưc hiện phong trào cũng nhanh hơn.
e.5. Phương pháp phát động phong trào kế hoạch nhỏ chưa có hiệu quả.
Từ các nguyên nhân trên cho thấy nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến phong trào “kế hoạch nhỏ” ngày càng kém hiệu quả là do phương pháp phát động phong trào không có hiệu quả.
Khi phát động phong trào không có kế hoạch cụ thể như: mục đích, yêu cầu, thời gian thực hiện, nội dung – hình thức thực hiện, biện pháp thực hiện.
Khi phát động phong trào khô khang, không thu hút được học sinh, không nêu bậc được ý nghĩa thiết thực mà phong trào mang lại.
Thiếu sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong việc thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ.
Chưa giáo dục tốt các em tinh thần tương thân tương ái, ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường... thông qua phong trào “ kế hoạch nhỏ”.
II.3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Phong trào kế hoạch nhỏ thực chất là bài học thiết thực nhất về đạo đức, lối sống cho học sinh. Thông qua phong trào này, chính các em đã góp phần giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường. Để rồi qua đó, những hạt mầm của tình tương thân tương ái sẽ dần nảy nở trong lòng các em, góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách, lối sống,...
Chính vì thế, để phong trào “ kế hoạch nhỏ” ngày càng lan tỏa, thu hút nhiều đội viên, nhi đồng tham gia thì phải có những thay đổi, những biện pháp, giải pháp đối với từng đối tượng tác động đến phong trào, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền vận động.
b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
Cụ thể như sau:
b.1. Đối với BGH
Ngay từ đầu năm học cần cũng cố Ban phụ trách đội, phát huy tốt vai trò của giáo viên tổng phụ trách đội giáo viên Phụ trách đội (GVCN).
Tham dự tổng kết công tác đội để nắm tình hình hoạt động của Liên đội năm học trước cũng như biết được trọng tâm của năm tiếp theo, từ đó có sự chỉ đạo cho Ban phụ trách đội từng nội dung, chỉ tiêu quan trong cần phải thực hiện.
b.2. Đối với Giáo viên Tổng phụ trách Đội
Phát huy tốt vai trò tham mưu trong việc phát động các phong trào.
Chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể như: mục đích, yêu cầu, thời gian thực hiện, nội dung hình thức và biện pháp thực hiện. phát động đến toàn liên đội, đặc biệt là thông qua cuộc họp Ban phụ trách đội, họp Hội đồng sư phạm.
Theo dõi, đôn đốc ban chấp hành Liên – chi đội, đội viên học sinh trong việc tham gia thực hiện các phong trào.
Thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện phong trào thông qua các cuộc  họp Ban phụ trách đội, họp Hội đồng sư phạm.
Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở , giáo dục ý ngĩa của phong trào, thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt đội, sinh hoạt sao.
Tuyên dương kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích cao trong thực hiện phong trào “ kế hoạch nhỏ”.
b.3. Đối với giáo viên phụ trách đội (GVCN)
Ngoài việc tuyên truyền dưới cờ, sinh hoạt đội và sinh hoạt sao thì việc tuyên truyền, phát động của giáo viên chủ nhiệm cũng góp phần rất quan trọng đến hiệu quả của phong trào kế hoạch nhỏ. Giáo viên chủ nhiệm là người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với các em cũng như đối với phụ huynh học sinh. Chính vì thế giáo viên chủ nhiệm sẽ là một cầu nối quan trọng để phong trào “ kế hoạch nhỏ” đạt kết quả cao. Để thực hiện tốt, giáo viên chủ nhiệm cần:
Thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở giáo dục các em về ý nghĩa của phong trào hàng ngày, đặc biệt là trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm.
Tạo sự thân thiện, gần gũi giữa phong trào “ kế hoạch nhỏ” đối với các em. Cần có thái độ mềm dẻo thu hút học sinh, tránh tình trạng triển khai qua loa cho có, “ em nào tham gia được thì tham gia, không tham gia thì thôi”.
Cần có sự theo dõi, kiểm tra đôn đốc công tác thực hiện phong trào của lớp mình.
Tạo điều để phụ huynh học sinh biết về phong trào kế hoạch nhỏ. Đối với các phong trào lớn được triển khai ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm cần triển khai đến phụ huynh học sinh thông qua các cuộc họp phụ huynh học sinh , từ đó cùng với nhà trường tuyên truyền vận động cho phụ huynh học sinh hiểu và đồng tình ủng hộ kế hoạch đã đề ra.
b.4. Đối với Ban chỉ huy (Ban chấp hành) Liên chi đội
Ban chỉ huy Liên chi đội là người trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả của phong trào. Ban chỉ huy Liên – chi đội là lực lượng nồng cốt trong việc thực hiện các phong trào.
Chính vì thế các em học sinh nằm trong ban chấp hành liên chi đội phải là những học sinh gương mẫu, nhanh nhẹn, có khả năng nói mang tính thuyết phục các bạn.
Ban Chỉ huy Liên đội thường xuyên tuyên truyền cho các em về ý nghĩa, mục đích của phong trào kế hoạch nhỏ, đặc biệt là các phong trào lớn như : Xây tượng Anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu, hay gây quỹ học bỗng. cần nêu rõ ý nghĩa cụ thể của từng phong trào.
Thường xuyên tuyên truyền giáo dục ý nghĩa của phong trào thông qua chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt đội, sinh hoạt sao cũng như phát thanh măng non.
Định hướng cho các bạn có nhiều hình thức thức hiện kế hoạch nhỏ như: thu gom giấy vụn, phế liệu, tiết kiệm quà ăn sáng. giúp cho các bạn thực hiện phong rào dễ dàng hơn.
Liên đội trường đều bố trí ở mỗi lớp học 2 sọt rác, để khi học sinh có giấy vụn, giấy nháp thì học sinh sẽ tự giác bỏ vào và phân loại, ban chấp hành Chi đội sẽ thu gom lại, ghi vào sổ theo dõi.
Bên cạnh đó, những học sinh tích cực tham gia phong trào đều được xem xét để ban chấp hành Liên đội khen thưởng và tuyên dương danh hiệu “Nhi đồng ngoan” hay “Đội viên xuất sắc”, qua đó khích lệ các em phấn đấu, hăng hái tham gia phong trào.
b.5. Đối với Phụ huynh học sinh
Như đã nói ngay từ đầu, việc giữ mối liên hệ giữa nhà trường và PHHS là rất cần thiết, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như các hoạt động khác.
Khi phụ huynh học sinh hiểu được ý nghĩa thật sự của phong trào thì phong trào rất dễ dàng thực hiện.
Phụ huynh học sinh cần giữ mối liên hệ mật thiết với nhà trường cũng nhữ đối với giáo viên chủ nhiệm, từ đó giúp cho phụ huynh nắm rõ hơn về các hoạt động học tập của con mình nhưng đồng thời cũng hiểu được các hoạt động phong trào trường, của lớp.
Tạo điều kiện thuận lợi cho con em tham gia tốt các hoạt do trường tổ chức, có thể sẽ giúp phát triển toàn diện học sinh. Ngoài ra khi học sinh tham gia các phong trào kế hoạch nhỏ còn là điêu kiện để các em thể hiện mình như: ý thức tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh, tương thần đoàn kết, tương thân tương ái
Mặt khác, một số kế hoạch lớn trường còn phải tham khảo ý kiến của phụ huynh học sinh.
 Sự đồng tình và thấu hiểu của phụ huynh học sinh là một yếu tố giúp cho phong trào kế hoạch nhỏ ở trường học đạt hiệu quả cao.
b.6. Đối với Đội viên, học sinh
Đây là lực lượng chính thm gia vào phong trào “kế hoạch nhỏ”. Phong trào có thành công hay thất bại là do lực lượng này.
Để phong trào kế hoạch nhỏ thành công, thì lực lượng này phải thật sự hiểu về ý nghĩa của phong trào, nội dung, hình thức thực hiện phong trào. Nếu các em học sinh không hiểu được ý nghĩa, nội dung, hình thức thực hiện thì rất dễ làm cho phong trào sai lệch về ý nghĩa, không thực hiện được.
 Vì vậy các em học sinh cần phải chú ý lắng nghe giáo viên Tổng phụ trách triển khai kế hoạch dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm triển khai ở lớp cũng cũng như khi tham gia sinh hoạt Đội, sinh hoạt sao
Tuyên truyền rộng rãi trong các bạn với hình thức truyền miệng, kêu gọi với nhau cùng thực hiện.
Thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ theo đúng kế hoạch mà Liên đội đề ra như nội dung hình thức, thực hiện tốt theo ý nghĩa phong trào. Tránh tình trạng làm kế hoạch nhỏ mà về xin tiền gia đình mua sách, báo, phế phẩm đóng cho thầy cô
Thể hiện tinh đoàn kết, tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh, tương thân tương ái góp phần thành công cho các hoạt động của trường.
Tóm lại:
Từ thực tiễn phát động phong trào “kế hoạch nhỏ” các năm học trước của chính bản thân và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tôi nhận  thấy với những biện pháp nêu  trên đã góp phần nâng cao hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ”  tại đơn vị trong năm học 2012 - 2013. Cụ thể như sau:
Để thực hiện tốt phong trào kế hoạch nhỏ, góp phần xây dựng tốt “ trường học thân thiện, học sinh tích cực” đồng thời hoàn thành tốt chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm hoc 2013 – 2014 theo chương trình, kế hoạch của HĐĐ các cấp, ngay từ đầu năm học Liên đội đã lập kế hoạch phát động phong trào kế hoạch nhỏ “ Nuôi heo đất gây quỹ học bỗng”  để tặng học sinh nghèo có nhiều thành tích và cố gắng trong học tập.
Đến thời điểm hiện tại, (tháng 3/2013) số lượng “ Heo đất” của Liên đội là 22 con heo đất, tổng trị giá quyên góp tính thành tiền là 3.300.000 đồng, đạt 100% so với kế hoạch đề ra.
Ngoài ra, trong năm học 2013 – 2014, Liên Đội còn phát động phong trào Kế hoạch nhỏ mua ghếđá trang bị ở các khu vực có cây xanh một cách rộng rãi, kết quả đã vận động được sự ủng hộ của rất nhiều đối tượng: giáo viên, phụ huynh học sinh, học sinh với tổng cộng là 17 ghế đá. Đây là một trong những phong trào lớn và thành công với sự tham gia của rất nhiều đối tượng, góp phần Xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Ngoài ra liên đội còn phát động nhiều phong trào kế hoạch nhỏ khác như: trang trí cây xanh trong phòng học, mua chậu kiểng trong lớp đều mang lại kết quả cao.
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp
	- Xây dựng nội dung, xin chủ trương Ban giám hiệu thông qua hội đồng sư phạm nhà trường, ban phụ trách đội, xin ý kiến và sự đồng tình của Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh thống nhất để thực hiện phong trào.
	- Xây dựng kế hoạch cụ thể trình ban giám hiệu ký duyệt để tổ chức phát động phong trào, kết hợp với ban chấp hành Đoàn trường, ban phụ trách đội. Sau khi được sự thống nhất thì bản thân tổng phụ trách tiến hành phát động đến từng học sinh kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, ban chỉ huy Liên, Chi đội để thực hiện phong trào. 
- Phương pháp xây dựng kế hoạch theo chủ điểm hàng tháng.
- Tập huấn về việc lợi ích khi tham gia phong trào kế hoạch nhỏ.
- Kiểm tra đánh giá, theo dõi việc thực hiện của các em qua từng tháng.
- Nâng cao nhận thức cho giáo viên, gia đình, xã hội.
- Thường xuyên kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Sao.
- Tổ chức thi đua khen thưởng giữa các Sao các lớp nhi đồng.
- Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng.
- Đề các mức thưởng cho các chi đội trưởng, phụ trách sao nhi xuất sắc.
- Thưởng cho các Sao sinh hoạt sôi nổi. Tham mưu với lãnh đạo nhà trường cho các em tham gia các danh lam thắng cảnh, tham gia học hỏi các mô hình sinh hoạt Đội, Sao các trường bạn trong và ngoài huyện.
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
	Trong hệ thống công tác Đội - Sao nhi trong trường học thì hội đồng đội huyện quản lý nhưng theo chuyên môn Hoạt động ngoài giờ lên lớp thì Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quản lý. Chính vì sự quản lý đó nên tạo mối quan hệ khăng khít với nhau. Nhằm tạo ra môi trường học tập không nhàm chán, vui vẻ, tự tin, một môi trường xanh- sạch - đẹp trong việc học tập thì việc sinh hoạt Sao - Nhi để tổ chức phong trào kế hoạch nhỏ rất cần thiết trong môi trường tiểu học. Chính vì vậy, công tác Đội trong trường học rất đang được các cấp quan tâm. Từ những giải pháp và biện pháp trên cho chúng ta thấy chúng thống nhất với nhau đồng một quan điểm đó là đưa bàn bạc, tham mưu một cách cụ thể trong hệ thống các cấp và trong toàn Liên đội dể họ thấu đáo nhiệm vụ chung từ đó đưa ra những giải pháp và biện pháp hữu hiệu nhất cho công việc.
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
Kết quả khảo nghiệm
Từ đầu năm học 2011 - 2012 đến nay, sau khi áp dụng một số biện pháp trên. Tôi đã nhận thấy rằng: Kết quả việc tổ chức Phong trào kế hoạch nhỏ ở Liên đội Tiểu học Trưng Vương đã có tiến bộ về chất lượng hơn những năm qua. Các Lớp nhi đồng đã thực hiện tốt nếp sinh hoạt với tinh thần tự giác tích cực, có tính tự quản cao, 100% nhi đồng tham gia theo định kỳ 1 lần/ tháng. Các em đã biết được thông cảm và giúp đỡ bạn bè được giáo dục về kĩ năng sống gần gũi với bạn bè, gia đình và người thân,... giáo dục về dinh dưỡng, có lời nói hay, cử chỉ đẹp, biết bảo vệ môi trường và vệ sinh cá nhân, an toàn giao thông,  và hiểu ý nghĩa các chủ điểm, ngày cao điểm, tham gia tốt các phong trào do Nhà trường và Liên đội phát động. 
Giá trị khoa học
Đối với hội đồng đội : Đây là mô hình cho công tác xã hội hoá giáo dục, cần nhân rộng hơn nữa trong toàn huyện, nó thật sự có hiệu quả mang lại nhiều thành công trong công tác Đội và Sao.
Đối với công tác quản lí: Người làm công tác quản lí không chỉ quản lí việc dạy và học bằng các văn bản pháp luật mà còn là người lãnh đạo, xây dựng chiến lược lâu dài cho đơn vị mình ngày một phát triển quy mô về số lượng và chất lượng. Xây dựng được thương hiệu của trường trên những chất lượng đã đạt được của công tác Dạy và học cũng như công tác xây dựng cơ sở vật chất.
Đối với giáo viên: Là giáo viên một trong những giúp học sinh có tinnh thần học tập và phấn khởi hơn trong việc đến trường.
Đối với học sinh: Ngoài việc học tập học sinh còn được thỏa mái vui chơi, sáng tạo, học hỏi.
Tóm lại: Công tác Sinh hoạt Sao nhi đồng không chỉ trong đơn vị phát động mà cần đến rất các Trường, hội đồng đội các xã tổ chức để tạo môi trường vui, khỏe cho các em học sinh.
4. Kết quả
So với năm học 2011 - 2012, kết quả các phong trào và Hội thi trong năm học: 2012 - 2013 có nhiều tiến bộ. Đặc biệt sau thời gian áp dụng “Nâng cao hiệu quả phong trào kế hoạch nhỏ” Trường TH Trưng Vương thu được kết quả cụ thể như sau:
TT
PHONG TRÀO
NĂM HỌC: 2011-2012
NĂM HỌC: 2012-2013
TS lớp tham gia
TS HS tham gia
Kết quả
cả năm
TS lớp tham gia
TS HS tham gia
Kết quả
cả năm
1
Thu gom giấy vụn
10
292
252kg
11
263
322kg
2
Thu gom vỏ lon bia
10
292
750lon
11
263
1000lon
3
Tiết kiệm, nuôi heo đất
10
292
1.950.000đ
11
263
3.195.000đ
4
Phong trào giúp bạn nghèo vượt khó
10
292
Mua 20 quyển lịch
11
263
Mua 32 quyển lịch
5
Ủng hộ trẻ em khuyết tật,
10
292
1.200.000đ
11
263
2.500.000đ
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
III.1. KẾT LUẬN
Thực hiện phong trào “ kế hoạch nhỏ”  là một trong những sự chỉ đạo của HĐĐ các cấp. Công tác xây dựng phong trào “ kế hoạch nhỏ” trong nhiều năm qua đã tác động sâu sắc và mang nhiều ý nghĩa đến cơ sở đội.
Hình thức này đã mang lại cho Liên đội nguồn quỹ khá lớn phục vụ cho các hoạt động của đội cũng như của nhà trường.
Phong trào “ kế hoạch nhỏ” không những mang lại ý nghĩa về vật chất mà còn mang lại ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục đội viên, học sinh biết giữ gìn vệ sinh Trường Xanh - sạch - đẹp, biết thực hành tiết kiệm, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ bạn bè.
Sự thành công của phong trào “ kế hoạch nhỏ” là sự thấu hiểu về ý nghĩa thật sự của phong 

Tài liệu đính kèm:

  • doc17032015000157_16032015195416_16032015161345_03032015151704_SKKN_NANG_CAO_HI SKKN 2014-2015 DUNG.doc