SKKN Một vài kinh nghiệm chỉ đạo đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn

SKKN Một vài kinh nghiệm chỉ đạo đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn

Tổ trưởng chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn với các công việc cụ thể:

- Thu thập ý kiến của các giáo viên trong tổ với những khó khăn, vướng mắc hoặc những kinh nghiệm hay trong quá trình tổ chức dạy học trong tuần để đưa vào kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của tổ.

- Lập kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, căn cứ vào thực tiễn lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên môn. Riêng việc điều chỉnh nội dung dạy học cần được các tổ chuyên môn lập kế hoạch thực hiện và triển khai ngay từ đầu năm học, báo cáo với hiệu trưởng những khó khăn, vướng mắc chung cần giải quyết.

- Sinh hoạt tổ chuyên môn là để thống nhất những vấn đề cơ bản được rút ra từ buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức cho giáo viên vận dụng vào thực tiễn nhà trường.

- Báo cáo những nội dung cụ thể được ghi trong biên bản sinh hoạt chuyên môn cấp tổ với Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng, đề xuất nội dung sinh hoạt chuyên môn cấp trường.

 

doc 29 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2494Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một vài kinh nghiệm chỉ đạo đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hể trong nhà trường trong quá trình thực hiện chặt chẽ hơn.
	Giáo viên có cơ hội phát huy tính sáng tạo và sửa sai kịp thời những hạn chế của bản thân.
 Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên, nâng cao hiệu quả trong quá trình giảng dạy hiệu quả hơn.
* Hạn chế 
	- Tổ trưởng tổ chuyên môn thay đổi (Vì lý do khách quan: Nghỉ sản, về hưu) nên việc thực hiện đề tài có gặp khó khăn.
	- Một số giáo viên chưa chú trọng các buổi sinh hoạt chuyên môn
	- Hình thức tổ chức còn rập khuôn
	c. Mặt mạnh, mặt yếu
* Mặt mạnh
	 Chỉ đạo kịp thời việc đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn của toàn trường
	 100% giáo viên đồng tình với việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn
	 Đội ngũ tổ khổi trưởng và giáo viên côt cán nhiệt tình, năng động, hiểu rõ tầm quan trọng của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong tổ và toàn trường.
* Mặt yếu. 
Việc thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở một số tổ khối chưa kịp thời. 
Sự đổi mới, sáng tạo trong quá trình thực hiện của một số thành viên trong tổ còn hạn chế còn hạn chế. 
	d. Nguyên nhân 
	* Nguyên nhân của thành công
	- Bản thân tôi thực hiện nhiệm vụ của Hiệu trưởng phân công một cách nghiêm túc, thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính năng động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác xây dựng kế hoạch ,chỉ đạo.
	- Công tác tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng phù hợp có hiệu quả.
	- Nhận thức cao của tổ trưởng chuyên môn và đội ngũ giáo viên. 
	- Tinh thần đoàn kết, hợp tác của đội ngũ giáo viên tôt.
	- Đổi mới công tác quản lý chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn về cả hình thức lẫn nội dung kịp thời.
* Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém 
- Chưa đổi mới được cách thức sinh hoạt chuyên môn
- Một số tổ trưởng chưa nhanh nhẹn, linh hoạt trong việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Một số giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong công tác đổi mới phương pháp dạy học theo sự đổi mới hiện nay.
- Trong sinh hoạt một số giáo viên tinh thần phê và tự phê chưa cao, còn rụt rè, e ngại, chưa mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình. 
- Tính hợp tác của một số giáo viên còn hạn chế.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra
Xét trong phạm vi thực trạng thì trong quá trình thực hiện đã có những mặt đã làm được và những mặt còn hạn chế, với những mặt hạn chế trên là cơ sở để tôi tìm ra những biện pháp để khắc phục những mặt khó khăn, yếu kém mà đề tài đang đề cập đến. Cụ thể:
Trong dự giờ đồng nghiệp giáo viên thường chỉ chú ý quan sát việc dạy của giáo viên, xem giáo viên đó dạy có đủ, đúng kiến thức hay không, giáo viên dạy như thế nào? Ngôn ngữ ra sao? Có đảm bảo các khâu lên lớp hay không, phân phối thời gian có hợp ý không. Họ không quan tâm học sinh được học thế nào, học được những gì trong giờ học ấy. 
Khi đánh giá tiết dạy thì giờ dạy được xếp theo mức: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. Các ý kiến trao đổi thường mang tính áp đặt một chiều nên giáo viên không tránh khỏi áp lực về tâm lý như bị phê bình. Đồng thời các ý kiến cũng đưa ra cách dạy đặc trưng cứng nhắc cho một loại bài hay một môn học nào đó. Việc này khiến tất cả giáo viên dạy theo một quy trình, mà dạy theo một quy trình thì sẽ không phù hợp với mỗi giáo viên hoặc mỗi lớp học, không phát huy được tính sáng tạo của mỗi giáo viên, kết quả học tập học sinh không được cải thiện. 
Trong các buổi sinh hoạt, một số giáo viên được coi là dạng khá và cán bộ quản lý hay nhận xét. Còn những giáo viên trung bình thì ít khi có ý kiến. Vì vậy những vấn đề mới và khó ít được đưa ra bàn bạc, thảo luận.
Không khí các buổi sinh hoạt thường trầm lặng hoặc căng thẳng khiến giáo viên bị ức chế hoặc không đươc gì về buổi sinh hoạt chuyên môn.
Trong sinh hoạt chuyên môn một số giáo viên còn xem nhẹ, chưa thực sự say mê với chuyên môn, họ còn ít phát biểu hoặc ít quan tâm đến nội dung sinh hoạt chuyên môn.
Việc chuẩn bị nội dung cho các buổi sinh hoạt còn hời hợt chưa có sức thuyết phục nên không thu hút được sự quan tâm trao đổi của giáo viên. Nội dung đưa ra còn chưa phong phú, hầu như còn lặp lại với các năm trước. 
Các hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn còn đơn điệu không được cải tiến, hầu như theo một tiến trình người được phân công trình bày, báo cáo phần chuẩn bị, các thành viên trong tổ góp ý rất hạn chế, sau đó lấy ý kiến của tập thể 
(Hầu như là nhất trí). Chưa có sự đổi mới và đột phá. 
Trong quá trình thực hiện việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn vẫn còn một số giáo viên ngại thay đổi và không tin tưởng vào sự thành công của sinh hoạt chuyên môn. Tư tưởng hoài nghi, bàn tiến thì ít, bàn lùi thì nhiều. Do vậy lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng chuyên môn không quyết tâm, chỉ đạo không quyết liệt thì dễ rơi vào việc làm hình thức, đối phó
 Sinh hoạt chuyên môn cũng là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học như thế nào? học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh như thế nào?
Mặc dù vậy, nhưng khi tôi thực hiện vấn đề mà đề tài được đặt ra thì việc sinh hoạt chuyên môn ở trường có nhiều chuyển biến rõ rệt. Cụ thể:
Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo định kì nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua việc dự giờ, phân tích bài học, thao giảng, hội giảng, chuyên đề. Trường đã có những buổi sinh hoạt chuyên môn về nội dung thảo luận tiết thao giảng, hội giảng đạt hiệu quả. Qua buổi sinh hoạt giáo viên rút ra được những điều bổ ích cho bản thân và áp dụng vào dạy học cho lớp mình, phục vụ cho toàn trường như tiết dạy của cô Nguyễn Thị Lài môn Tập đọc lớp 4, tiết dạy phục vụ chuyên đề cấp cụm của cô Nguyễn Thị Ngọc Mỹ với môn Khoa học; Bài: Âm thanh và nhiều tiết dạy khác.
Đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn đã tập trung vào việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chương trình, nội dung dạy học; sinh hoạt chuyên đề trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung  dạy học; rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình dạy học. Hiện nay các tổ chuyên môn đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai sinh hoạt có hiệu quả. Cụ thể: Khối 2,3 và khối 4,5
 Đồng thời phát huy được tính sáng tạo của giáo viên trong dạy học, trong việc đánh giá học sinh, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  như cô Trần Thị Thanh Bình, Văn Thị Dung
Với vấn đề thực trạng này mỗi cán bộ quản lý, mỗi giáo viên chúng ta nhận thấy cần chuyển đổi từ sinh hoạt chuyên môn truyền thống sang sinh hoạt chuyên môn mới để từng bước xây dựng văn hóa trong nhà trường
II.3. Giải pháp, biện pháp
	a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 
	 * Mục tiêu của giải pháp 
 Nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo cho giáo viên được trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau. 
Tác động thực tế đến từng giáo viên và làm thay đổi thực tế việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn.
Giáo viên hiểu rõ các nội dung cơ bản của đổi mới sinh hoạt chuyên môn để giáo viên nắm được ưu điểm của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo mô hình “Sinh hoạt chuyên môn mới”; đồng thời, nhận thức rõ đổi mới sinh hoạt chuyên môn (SHCM) là quyết sách quan trọng nhằm thay đổi trong dạy học, tạo ra sự chuyển biến nhanh hơn, rõ hơn chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục.
	 - Tiếp tục phát huy sự nổ lực của bản thân, của tổ chuyên môn và giải quyết những trăn trở của đội ngũ giáo viên.
 * Mục tiêu của biện pháp
	 - Hạn chế thấp nhất những khó khăn mà giáo viên và học sinh đang gặp phải, tạo động lực thúc đẩy trong công tác giảng dạy. 
	- Giúp giáo viên luôn hướng tới trọng tâm công việc, nắm được tác dụng và phù hợp của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường. 
	- Giáo viên được bồi dưỡng qua các lĩnh vực: Hoạt động giáo dục và hoạt động dạy học, đánh giá kết quả giáo dục, kết quả dạy và học.
	b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. 
	Trong quá trình sinh hoạt chuyên môn ở trường Tiểu học có rất nhiều nội dung phải đề cập đến, nhưng khi tổ chức sinh hoạt bất kỳ nội dung nào thì cũng phải theo các quy trình cụ thể thì buổi sinh hoạt mới mang lại hiệu quả cao. Người quản lý phải thực hiện được các bước sau. 
	Bước 1: Xây dựng kế hoạch 
	Xây dựng kế hoạch cần tập trung vào nội dung cụ thể mà giáo viên gặp vướng mắc, khó khăn, cần được chia sẻ, hỗ trợ trong hoạt động dạy và hoạt động học. Trong kế hoạch cần nêu rõ: Mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, địa điểm của buổi sinh hoạt. Khuyến khích các giáo viên, các tổ khối tự đăng ký, lựa chọn nội dung sinh hoạt, chủ động, sáng tạo, chuẩn bị căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn. 
	Tất cả giáo viên đều phải có sự chuẩn bị nội dung. Trong quá trình chuẩn bị giáo viên có thể trao đổi với các đồng nghiệp cùng tổ, cùng trường, hoặc trường bạn. Trên cơ sở xác định rõ mục tiêu của nội dung buổi sinh hoạt, đối chiếu với tình hình thực tế đội ngũ giáo viên, học sinh, điều kiện trường lớp để dự kiến điều chỉnh nội dung cho phù hợp. 
	Phân công giáo viên, tổ chuyên môn hoặc nhà trường hỗ trợ những điều kiện cần thiết phục vụ cho nội dung buổi sinh hoạt.
	Bước 2: Tổ chức sinh hoạt 
	Việc tổ chức sinh hoạt cần lưu ý không làm ảnh hưởng đến việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh.
	Trong giờ sinh hoạt giáo viên phải chuyển đối tượng từ giáo viên thành học sinh, để cùng nhau thảo luận theo nhóm nhỏ, quan tâm sâu sát về nội dung. Tạo mối quan hệ, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp để tìm ra những ý kiến hay, phương pháp phù hợp với nội dung đang thảo luận.
	Bước 3: Tập trung thảo luận 
	Tất cả các giáo viên cùng chia sẻ suy ngẫm của mình về nội dung trên cơ sở lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Việc thảo luận cần tập trung trước hết nhấn mạnh sự thành công của nội dung đang thảo luận, sau đó phân tích nguyên nhân những mặt chưa tích cực, chưa đạt kết quả và tìm giải pháp để nâng cao chất lượng nội dung cần đề cập tới, nhằm tạo cơ hội cho mọi người tham gia vào quá trình thực hiện. 
	Cuối buổi thảo luận người chủ trì có thể tổng kết các vấn đề nổi bật qua thảo luận và gợi ý các vấn đề cần suy ngẫm để người tham dự tự suy nghĩ và lựa chọn biện pháp phù hợp để áp dụng cho mình.
	Bước 4: Áp dụng vào thực tiễn 
	Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã được quan sát, học tập được qua các giáo viên trong sinh hoạt chuyên môn cấp tổ, cấp trường, cấp cụm cần nêu rõ phương pháp áp dụng để đổi mới hoạt động dạy và hoạt động học trong nhà trường.
	* Sau đây là cách thức thực hiện một số nội dung cụ thể trong sinh hoạt chuyên môn.
Sinh hoạt chuyên môn về nội dung đánh giá học sinh 
Sinh hoạt chuyên môn về đổi mới đánh giá học sinh có thể tổ chức dưới hình thức chuyên đề đối với cấp tổ, cấp trường. Đối với những nội dung cụ thể về đánh giá định kỳ nên thông qua nghiên cứu đề kiểm tra, nội dung dạy học, kết quả làm bài của học sinh.
	Bước 1: Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị 
	Xây dựng kế hoạch cần tập trung vào nội dung cụ thể mà giáo viên, cán bộ quản lý cần quan tâm, gặp vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ, hỗ trợ trong đánh giá học sinh. Cần nghiên cứu kỹ các công văn, hướng dẫn đánh giá học sinh và dựa trên thực tiễn đánh giá học sinh, ở lớp, ở trường để xây dựng kế hoạch trong sinh hoạt chuyên môn. Đối với nội dung về đánh giá thường xuyên trong kế hoạch cần nêu rõ bài dạy minh họa, người dạy minh họa, thời gian và địa điểm dạyđối với nội dung về đánh giá định kỳ và các nội dung khác, cần nêu rõ người chuẩn bị nội dung, đề kiểm tra, bài kiểm tra khuyến khích giáo viên tự nguyện, chủ động đăng ký nội dung về đánh giá học sinh để chuẩn bị sinh hoạt chuyên môn, căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn.
	Có thể lựa chọn nội dung về đánh giá học sinh để xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn như sau:
	Cách đánh giá thường xuyên theo tiến trình bài học và hoạt động giáo dục: cách quan sát, theo dõi, hỗ trợ, đánh giá kết quả học tập của từng học sinh và từng nhóm học sinh qua mỗi hoạt động học, các kỹ thuật đánh giá trên lớp: cách quan sát, nhận định về một số biểu hiện của phẩm chất và năng lực của từng học sinh: cách hướng dẫn học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau: cách phối hợp với phụ huynh tham gia hoặc quan sát, đánh giá học sinh, cách viết vào sổ ghi chép đánh giá thường xuyên về từng học sinh.
	Cách đánh giá để bồi dưỡng giúp đỡ học sinh nhằm phát huy khả năng của các em và giúp đỡ các em tiến bộ trong học tập.
	Cách ra đề kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập, cách chấm bài kết hợp với sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, hạn chế và góp ý cho học sinh. 
	Cách ghi sổ theo dõi chất lượng hàng tháng
	Cách ghi học bạ tổng hợp cuối kỳ I và cuối năm
	Cách hướng dẫn học sinh bình bầu khen thưởng vào cuối kỳ, cuối năm học.
	Giáo viên dạy minh họa chuẩn bị bài dạy hoặc chuẩn bị nội dung( về đánh giá định kỳ, khen thưởng, tổng hợp kết quả đánh giá) sẽ trình bày tại buổi chuyên đề
	Phân công giáo viên, tổ chuyên môn hỗ trợ giáo viên dạy minh họa hoặc chuẩn bị nội dung chuyên đề.
	Bước 2: Tổ chức triển khai sinh hoạt chuyên môn về đánh giá học sinh.
	Tổ chức dạy minh họa và dự giờ. Việc dự giờ tập trung vào đánh giá thường xuyên theo tiến trình bài học và hoạt động giáo dục của giáo viên và học sinh theo nội dung sau: 
	Giáo viên giám sát,hỗ trợ, đánh giá hoạt động học của từng nhóm, tùng học sinh
	Việc giáo viên động viên, khích lệ học sinh, hoặc hướng dẫn, hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn học tập.
	Giáo viên sử dụng các kỹ thuật đánh giá nào?
	Học sinh có biết tự đánh giá và đánh giá bạn không?
	Giáo viên ghi chép sổ cá nhân về nhận xét, đánh giá thường xuyên trong giờ dạy như thế nào?
	Việc điều chỉnh hoạt động dạy học có phù hợp không? 
	Tổ chức trao đổi về các nội dung khác về đánh giá học sinh như: Cách ra đề kiểm tra định kỳ, cách đánh giá cho điểm và nhận xét của giáo viên, hồ sơ đánh giá từng học sinh.
	Bước 3: Thảo luận 
	Sau khi dự giờ cần tập trung thảo luận về cách đánh giá thường xuyên học sinh trong giờ học, các kỹ thuật đánh giá học sinh trên lớp. Trên cơ sở đó làm rõ những điều đã học tập được, chia sẻ những băn khoăn, những đề xuất nhằm giúp học sinh học tốt hơn thông qua đánh giá.
	Đối với các nội dung về đánh giá định kỳ, khen thưởng, tổng hợp đánh giá, trước khi thảo luận, giáo viên phân công thuyết minh về nội dung đã chuẩn bị kết hợp với thực tiễn đánh giá (Thông qua các sản phẩm như đề kiểm tra, các bài kiểm tra đã được chấm và nhân xét, sữa lỗi; phiếu tổng hợp đã đánh giá được ghi đầy đủ, nêu rõ cách làm. Trên cơ sở đó, căn cứ vào thực tiễn của lớp, trường mình, các giáo viên khác cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những khó khăn, vướng mắc và cùng tìm ra biện pháp tháo gỡ khó khăn.
	Cuối buổi thảo luận, người chủ trì có thể tổng kết các vấn đề nổi bật qua thảo luận và gợi ý các vấn đề cần suy ngẫm về đánh giá học sinh nhằm giúp cho học sinh có thể học tập có hứng thú và tiến bộ hơn. Những người tham gia có thể tự suy nghĩ và lựa chọn biện pháp áp dụng cho công việc đánh giá học sinh lớp mình, trường mình.
	Bước 4: Áp dụng vào đánh giá học sinh
	Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, hoặc nghiên cứu cách đánh giá bài định kỳ các giáo viên (đối với sinh hoạt chuyên môn cấp tổ, các tổ chuyên môn cấp trường) nêu rõ phương hướng áp dụng để đổi mới cách đánh giá học sinh vào thực tiền dạy học ở lớp, trường mình. 
	Ví dụ: Trong buổi sinh hoạt có thể đưa ra những lời nhận xét khác nhau của mỗi giáo viên để có hướng tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên về cách sử dụng ngôn ngữ. Câu nào là nhận xét cụ thể và có biện pháp hỗ trợ, câu nào là nhận xét chung chung chưa có biện pháp hỗ trợ cho học sinh. 
	- Phân tích cách nhận xét tuần, tháng, cuối kỳ và rút ra kết luận chính xác để giáo viên hiểu rõ và đưa ra lời nhận xét phù hợp đối với từng đối tượng học sinh. 
	* Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn với nội dung trên đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đội ngũ giáo viên hiểu rõ hơn về cách đánh giá, nhận xét hằng ngày, tuần, tháng. Đặc biệt là đánh giá, nhận xét thường xuyên có hiện pháp hỗ trợ cho học sinh. Rất ít giáo viên nhận xét chung chung như trước đây, Ngôn ngữ sử dụng để nhận xét ngắn gọn, dẽ hiểu hơn. Việc ra đề, nhận xét đánh giá bài định kỳ phù hợp, chính xác hơn.	
Sinh hoạt chuyên môn về điều chỉnh nội dung dạy học 
Tiếp tục thực hiện các bước sau: 
Bước 1: Xây dựng kế hoạch
Giáo viên thuộc các tổ chuyên môn cần nghiên cứu kỹ nội dung, chương trình để liệt kê danh sách dự kiến những nội dung sẽ điều chỉnh, báo cáo danh sách này cho tổ trưởng chuyên môn. Đây là cơ sở để giáo viên điều chỉnh nội dung căn cứ vào đặc điểm và trình độ của học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của lớp, trường, kinh nghiệm năng lực sư phạm của giáo viên, nhu cầu của cộng đồng
Tổ trưởng chuyên môn có thể phân công giáo viên chuẩn bị dạy thử một bài đã điều chỉnh nội dung để xem xét sự phù hợp của phương án điều chỉnh.
Bước 2: Thảo luận, thống nhất nội dung và phương án điều chỉnh
Các giáo viên cùng trao đổi thống nhất nội dung sẽ điều chỉnh, đề xuất phương án điều chỉnh với các giáoviên khác trong tổ chuyên môn. 
Tổ chuyên môn báo cáo những nội dung cơ bản thống nhất điều chỉnh ở tổ và các tổ chuyên môn cùng trao đổi về phương hướng điều chỉnh sao cho phù hợp với học sinh từng lớp. 
Sinh hoạt chuyên môn về nội dung điều chỉnh có thể dự giờ để thông qua việc quan sát hoạt động học của học sinh cùng trao đổi về tính hợp lý hoặc những băn khoăn cần trao đổi thêm khi điều chỉnh tài liệu thực tế
Bước 3 : Áp dụng
Các giáo viên áp nội dung đã thống nhất điều chỉnh vào quá trình dạy học của lớp mình. 
Ví dụ: Trước khi xây dựng kế hoạch tổ trưởng tổ chuyên môn cần nắm vững những nội dung điều chỉnh sau để khi triển khai giáo viên có kế hoạch điều chỉnh phù hợp với lớp mình.
Lớp 1. Phần học vần
Đối với bài dạy âm, vần mới. Điều chỉnh: giảm số câu hỏi trong mục luyện nói, giảm từ 1 – 3 câu do giáo viên tự chọn.
Đối với bài ôn tập. Chưa yêu cầu tất cả học sinh kể chuyện trong mục kể chuyện.
 Đối với phần luyện tập tổng hợp 
Đối với bài Tập đọc: Chú trọng kỹ năng đọc trơn, hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi đúng chỗ dấu câu nhưng chưa đặt thành yêu cầu đánh giá kỹ năng đọc.
Đối với bài kể chuyện chưa yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện. 
- Việc áp dụng biện pháp này vào thực tế, qua kiểm tra thì tất cả các khối tổ chức sinh hoạt chuyên môn triển khai thực hiện việc điều chỉnh nội dung phù hợp với đối tượng học sinh từng lớp: Cụ thể: Ở khối 1, đối với bài dạy âm, vần mới. Lớp 1C (phân hiệu Đồng Tâm) giảm 3 câu hỏi. Đối với lớp 1A, 1B chỉ giảm 2 câu hỏi vì học sinh 2 lớp nay tiếp thu kiến thức tương đối tốt hơn lớp 1C.
3. Sinh hoạt chuyên môn về nội dung phụ huynh và cộng đồng tham gia giáo dục 
	Sinh hoạt chuyên môn về nội dung đổi mới sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng vào giáo dục có thể tổ chức chuyên đề cấp trường hoặc trong khối thông qua các bước sau: 
	Bước 1: Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị 
	Xây dựng kế hoạch cần tập trung vào nội dung cụ thể mà giáo viên, cán bộ quản lý quan tâm, gặp vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ hỗ trợ về nội dung phụ huynh và cộng đồng tham gia vào giáo dục. Trong kế hoạch cần nêu rõ lớp, tổ được chọn để minh họa cho nội dung sinh hoạt chuyên môn, dự kiến giáo viên, cha mẹ học sinh, các đoàn thể ban ngành sẽ tham gia giao lưu, chia sẻ trong buổi sinh hoạt chuyên môn.
	Có thể lựa chọ nội dung để xây dựng kế hoạch như sau:
	+ Cách tuyên truyền với phụ huynh và cộng đồng để phụ huynh cộng đồng hiểu và tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh.
	+ Cách phối hợp với phụ huynh và cộng đồng trong việc huy động trẻ đến trường.
	+ Cách hướng dẫn phụ huynh vào lớp hoặc tới trường để hỗ trợ con em mình học tập.
	+ Cách phối hợp với phụ huynh, cộng đồng tham gia xây dựng, bảo quản, sử dụng cơ sở vật chất và tổ chức không gian trong lớp học.
	+ Cách phối hợp với phụ huynh cộng đồng xây dựng các nội dung học

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN_SEN.doc