SKKN Một vài giải pháp quản lý chỉ đạo việc vận động học sinh bỏ học, hay nghỉ học đến trường tại trường TH Võ Thị Sáu

SKKN Một vài giải pháp quản lý chỉ đạo việc vận động học sinh bỏ học, hay nghỉ học đến trường tại trường TH Võ Thị Sáu

Bên cạnh đó, trường thường xuyên theo dõi và kịp thời liên hệ với nhiều tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đã tài trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những tấm gương vượt khó ở trường. Ở xã Ea Bông, Đoàn xã đã vận động Nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh được 60 phần quà hỗ trợ cho học sinh nghèo Buôn Dham. Tổ chức trao quà cho các em tại điểm trường phân hiệu 2 với tinh thần phấn khởi, đoàn kết, tương trợ.

Cô Hoàng Thị Mai Hương, chủ tịch liên đoàn lao động huyện Krông Ana đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tặng 60 phần quà cho học sinh nghèo vượt khó cho 60 em tại phân hiệu Buôn Năc trường tiểu học Võ Thị Sáu.

Thầy Võ Trung Dũng, Trưởng phòng giáo dục huyện Krông Ana cũng đã quan tâm đến hoàn cảnh kém may mắn của một số học sinh nghèo, học sinh mồ côi, trẻ khuyết tật tại trường. Thầy đã liên hệ với các nhà hảo tâm tại Cơ sở Dầu khí Vũng Tàu góp quà trị giá 10 triệu đồng tặng 50 học sinh tại điểm trường Buôn Sha đầy ý nghĩa.

 

doc 19 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 921Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một vài giải pháp quản lý chỉ đạo việc vận động học sinh bỏ học, hay nghỉ học đến trường tại trường TH Võ Thị Sáu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tình trạng học sinh bỏ học, nhiều em miệt mài trên bàn máy chơi điện tử quên việc tới trường. Điều này đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của nhà trường, các ban ngành đoàn thể đặc biệt là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm.
Với đặc thù trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, vốn tiếng Việt của các em chưa nhiều, nhất là học sinh lớp 1, khả năng nghe nói tiếng phổ thông rất thấp. Một số em có hoàn cảnh đặc biệt như con mồ côi cả bố lẫn mẹ hoặc mồ côi bố, mồ côi mẹ nên thiếu sự quản lý, giáo dục. Ngôn ngữ bất đồng, vốn tiếng Việt của các em còn hạn chế, hàng ngày các em giao tiếp với bố mẹ, cộng đồng bằng tiếng mẹ đẻ. Vì vậy, tăng cường tiếng Việt là việc làm cần thiết để góp phần giúp các em bổ trợ ngôn ngữ phổ thông, thêm tự tin trong học tập và các em thích đến trường.
Đối với những trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số như trường Võ Thị Sáu, chất lượng mũi nhọn chưa theo kịp với các trường chuẩn, trường thuận lợi khác. Các em rất cần sự quan tâm của giáo viên Tổng phụ trách Đội và đội ngũ giáo viên phụ trách các chi đội, sao nhi đồng. Các em chưa có những sân chơi, bãi tập đúng yêu cầu. Việc tổ chức các trò chơi dân gian còn ít, các phong trào chưa được hấp dẫn và lôi cuốn các em đến trường. 
Công tác xã hội hóa giáo dục chưa phát huy mạnh mẽ; công tác phối kết hợp giữa nhà trường với chính quyền địa phương, các đoàn thể chưa chặt chẽ dẫn đến hiệu quả không cao. Sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chưa tốt. Chưa phát huy tối đa giáo viên làm công tác cộng đồng, giáo viên dạy tiếng Êđê và tổ phổ cập trong việc vận động học sinh bỏ học, hay nghỉ học tới trường.
Công tác phối kết hợp chưa được phát huy tối đa. Chưa tận dụng triệt để lực lượng hỗ trợ từ giáo viên làm công tác Cộng đồng, giáo viên dạy tiếng Êđê và một số lực lượng khác. Một số bộ phận giáo viên tinh thần trách nhiệm chưa cao. Sự quan tâm đến vấn đề học sinh nghỉ học chưa được chú trọng. Năm học 2016-2017 nhiều em nghỉ học dài ngày và có nguy cơ bỏ học. Các em gia đình ít quan tâm, bản tính ham chơi, lười học. Phải kể đến đó là em Y MinhHy Bkrông, H Uôm Êban (học sinh lớp 1 buôn Năc); em Y Lộc Niê, Y Tháp Niê ( học sinh lớp 3 buôn Sha) 
Thực trạng công tác duy trì sĩ số của trường Võ Thị Sáu tại thời điểm tháng 4 năm học 2016-2017 như sau:
Khối 
TSHS 
HS nghỉ học không có lý do
HS nghỉ học theo mùa vụ
HS có nguy cơ bỏ học
HS bỏ học
Học sinh hoàn thành chương trình
SL
TL
SL
Tỉ lệ
SL
Tỉ lệ
SL
Tỉ lệ
SL
Tỉ lệ
Khối 1
138
26
18,8
21
15,2
3
2,2
125
90,6
Khối 2
104
21
20,2
23
22,1
2
1,9
1
0,9
100
96,1
Khối 3
99
19
19,2
15
15,2
1
1.0
96
96,9
Khối 4
 104
17
16,3
22
21,1
2
1,9
1
0,9
102
98,0
Khối 5
 97
12
12,4
19
19,6
2
2,1
1
1,0
97
100
Tổng
 542
95
17,5
100
18,5
10
1,8
3
0,6
520
95,9
III. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ TIẾN HÀNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Thứ nhất: Chỉ đạo làm tốt công tác tuyển sinh, vận động 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp 1.
Từ thực tế của công tác tuyển sinh còn gặp nhiều khó khăn trong năm học 2016-2017, trường đã lên kế hoạch để chủ động cho công tác tuyển sinh. Để chuẩn bị cho năm học 2017-2018, vào tháng 5/2017, Hiệu trưởng chỉ đạo tổ phổ cập liên hệ với trường mẫu giáo trong địa bàn để nắm danh sách trẻ 6 tuổi sẽ vào lớp 1để kịp thời huy động tất cả đến trường. Tổ chức điều tra, thống kê số liệu học sinh 6 tuổi trong địa bàn 7 buôn trường mình phụ trách, nắm danh sách học sinh học tại địa bàn và học sinh có hộ khẩu trong xã đến học tại các trường bạn. Chỉ đạo tổ tuyển sinh và tổ phổ cập lập danh sách vào sổ lưu để theo dõi. 
Phối hợp với 3 trường mầm non trên địa bàn trường quản lý, có 3 trường mẫu giáo thuộc địa bàn tuyển sinh. Vào cuối tháng 5/2017, nhà trường đã kết nối với trường mẫu giáo CưPang, Micky và trường mẫu giáo Hoa Sen về công tác tuyển sinh. Trường tiểu học Võ Thị Sáu làm giấy mời phụ huynh học sinh lớp Lá, nhờ giáo viên ba trường mẫu giáo gửi giấy mời tuyển sinh vào lớp 1 trong buổi họp Cha mẹ học sinh cuối tháng 5 năm 2016-2017.
Vào đầu tháng 6/2017, giáo viên cộng đồng cùng với ban tuyển sinh phải liên hệ với trường mẫu giáo trong địa bàn để nắm danh sách trẻ 6 tuổi sẽ vào lớp 1 trong năm học 2017-2018 để kịp thời huy động tất cả các em đến trường. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch tuyển sinh, tổ chức điều tra, thống kê số liệu học sinh đầu năm, nắm danh sách học sinh học tại địa bàn và học sinh có hộ khẩu trong xã đến học tại các trường khác. Thực hiện tuyển sinh theo tuyến mà Phòng giáo dục quy định. 
Đối với những em chưa ra lớp, ban tuyển sinh phân nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách từng buôn đến tận nhà tìm hiểu nguyên nhân và thực hiện tuyển sinh tại nhà trong những trường hợp đặc biệt. Nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể chỉ đạo giáo viên, các bộ phận trong nhà trường từng bước khắc phục khó khăn để vận động học sinh tới trường.
Với việc quyết tâm thực hiện các giải pháp trên, năm học 2017-2018, trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh trong 10 ngày với 128 em trong độ tuổi ra lớp, đạt tỉ lệ 100%. Nghiêm túc thực hiện công tác tuyển sinh theo địa bàn như Phòng giáo dục và UBND huyện chỉ đạo. Vào cuối tháng 6/2017, nhà trường lập danh sách học sinh trúng tuyển gửi Phòng giáo dục KrôngAna ra Quyết định công nhận. Lên kế hoạch sắp xếp học sinh vào các lớp khối 1 năm học 2017-2018 đúng quy định.
Thứ hai : Chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm bắt thực trạng học sinh trong lớp, kịp thời phát hiện học sinh có dấu hiệu nghỉ học. 
Để đảm bảo sĩ số học sinh thì công tác chủ nhiệm lớp chính là những giải pháp có tầm quan trọng lớn và hiệu quả nhất nhằm ngăn ngừa học sinh bỏ học, đi học chưa chuyên cần. Hiệu trưởng lên kế hoạch từ đầu năm đối với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Ngay từ ngày đầu, giáo viên nhận lớp mình phụ trách phải có danh sách trích ngang ghi rõ họ tên, nghề nghiệp cha mẹ; độ tuổi. Nếu có em nhiều hơn một vài tuổi, giáo viên cần lưu ý và ghi tên vào sổ nhật ký theo dõi. Giáo viên cần tìm hiểu hoàn cảnh sinh sống của gia đình, nắm xem bao nhiêu em có hoàn cảnh khó khăn, bao nhiêu em có sổ hộ nghèo, cận nghèo...phân loại đối tượng học sinh, đặc biệt học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên nghỉ học hay có nguy cơ bỏ học. 
Hiệu trưởng chỉ đạo Phó Hiệu trưởng sắp xếp chuyên môn, bố trí những giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có trình độ và trách nhiệm cao, là người địa phương hoặc thông thạo tiếng địa phương làm công tác chủ nhiệm lớp. Bước vào năm học mới, giáo viên chủ nhiệm liên hệ và kết hợp chặt chẽ với giáo viên phổ cập của trường để nắm tình hình các em có nguy cơ bỏ học ở các năm học trước, nắm bắt nguyên nhân tại sao học sinh vắng học hàng ngày trên lớp. Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện học tập để theo dõi, nhằm có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Khi thấy những học sinh nào nghỉ học từ 2 buổi trở lên, giáo viên cần đến ngay gia đình để tìm hiểu hoàn cảnh của các em, đến nhà vận động các em đi học. Lập danh sách những học sinh có nguy cơ bỏ học báo ngay với Ban giám hiệu và buôn trưởng để các buôn trưởng vận động bố mẹ nhắc nhở các em đi học, không để tình trạng học sinh nghỉ học kéo dài.
Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên thăm hỏi gia đình học sinh để nắm bắt tâm tư tình cảm của các em, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình từng học sinh để kịp thời động viên giúp đỡ các em, đồng thời vận động cha mẹ học sinh quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt hơn cho con em mình học tập.
Giáo viên chủ nhiệm cần tôn trọng, gần gũi, ân cần, bao dung với thái độ nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc trong việc giáo dục các em. Không được sử dụng những lời lẽ nặng lời để phê phán, xúc phạm học sinh khi các em mắc lỗi, dễ dẫn đến tác động tiêu cực, học sinh tự ái bỏ học.
Giáo viên chủ nhiệm lớp liên hệ với gia đình học sinh kiểm tra việc đi học, tỉ lệ chuyên cần của các em, sử dụng các biện pháp giáo dục tích cực, biện pháp vận động phù hợp đưa các em tiếp tục đến trường, giúp các em tự tin và có tư tưởng, thái độ tốt hơn trong học tập. Ngoài ra giáo viên cần tích cực học tập tiếng Ê Đê để thuận lợi cho việc giao tiếp, trao đổi với cha mẹ học sinh nhằm phục vụ giảng dạy một cách tốt nhất.
Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn và các bộ phận trong nhà trường từng bước khắc phục khó khăn để vận động học sinh đi học chuyên cần, giảm thiểu một cách thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học, học sinh nghỉ học tùy tiện. Cùng với giáo viên bộ môn theo dõi chất lượng học tập hàng ngày và các bài kiểm tra định kì nhằm phân loại học sinh theo năng lực. Đặc biệt chú ý đến các học sinh đọc, viết yếu, tiếp thu chậm, nhà xa, hoàn cảnh khó khăn. Đây là các học sinh có nguy cơ bỏ học cao nhất cần phải có sự quan tâm định hướng.
Năm học 2017-2018, nhiều lớp đã làm tốt công tác vận động học sinh đến trường như lớp 2B, cô Hoàng Thị Hồng vận động được 2 em có nguy cơ bỏ học trở lại lớp. Cô HNôch Byã (lớp 1E) vận động 1 em đã nghỉ học 2 tháng đến trường. Thầy Doãn Tiến Tám (lớp 5D) vận động được 2 em theo chị đi làm gạch trở lại lớp học. Thầy Y Huỳnh (4C), cô Nguyễn Thị Bích Thủy (5A) đã cảm hóa được phụ huynh 2 em vì hoàn cảnh khó khăn để con đi Sài Gòn làm thuê về lại trường học
Hiệu trưởng phải là người theo dõi thường xuyên, có đánh giá cụ thể trong các cuộc họp hàng tháng, kịp thời nêu gương những giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác vận động học sinh đến trường, đảm bảo duy trì sĩ số, cuối năm có khen thưởng rõ ràng.
Thứ ba: Chỉ đạo tăng cường tiếng Việt cho học sinh 
 Đối với học sinh tiểu học đặc biệt là những trường có đông học sinh dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy tập nói tiếng Việt cho học sinh trước khi vào lớp 1 là cần thiết. Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị vào lớp 1, nhà trường chỉ đạo việc chuẩn bị tăng cường tiếng Việt cho trẻ; bố trí giáo viên dạy trước chương trình chính khóa ít nhất 2 tuần. Tăng thời lượng môn Tiếng Việt lớp 1 từ 350 tiết lên 500 tiết theo cách tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; điều chỉnh thời lượng dạy học các môn học khác để tập trung ưu tiên dạy hai môn Tiếng Việt,Toán nhằm nâng cao chất lượng học tập cũng như góp phần tạo niềm tin cho các em mỗi khi đến trường.
 Tại trường Võ Thị Sáu, có một số giáo viên là người dân tộc bản địạ. Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên có thể sử dụng tiếng mẹ đẻ để hướng dẫn các em thực hiện một số hoạt động học tập, vui chơi, sau đó dần dần chuyển sang sử dụng tiếng phổ thông. Tăng cường tổ chức các trò chơi, tạo môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi giữa thầy và trò. Rèn cho học sinh ý thức phấn đấu vươn lên, kiên trì vượt khó để đi học đều và chăm học, mạnh dạn và tự tin tham gia các hoạt động học tập. Tăng cường công tác Đoàn Đội, các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khoá, tạo không khí vui tươi trong nhà trường, gây hứng thú học tập cho học sinh, qua đó rèn luyện thói quen sinh hoạt tập thể có nền nếp và mở rộng môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt. 
Chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh từng lớp; chú trọng dạy học theo phân hóa đối tượng học sinh; tận dụng tối đa kênh hình và đồ dùng tự làm, sẵn có để sử dụng trong giảng dạy. Tạo mọi điều kiện về thời gian để học sinh được thực hành các kĩ năng đọc, viết, nghe, nói. Tăng thời lượng dạy học môn Tiếng Việt. Sử dụng triệt để các đồ dùng được cấp phát trong dạy học; tăng cường làm và sưu tầm các đồ dùng dạy học đơn giản, có sẵn ở địa phương. Tăng cường sử dụng các đồ dùng trực quan sinh động, các hình thức dạy học phát huy tính tích cực của học sinh. Nên giải nghĩa từ bằng các hình ảnh trực quan, các vật thật hoặc đưa các từ vào trong văn cảnh cụ thể để học sinh hiểu được nghĩa của từ. Tạo ra giờ học sôi nổi, thân thiện thu hút các em đến trường và tự giác tham gia vào các hoạt động, để các em cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 
Thứ tư: Chỉ đạo Tổng phụ trách và đội ngũ giáo viên tổ chức thực hiện tốt các phong trào
Trường tiểu học Võ Thị Sáu thuộc trường hạng I, với 22 lớp, có ba điểm trường, Tổng phụ trách ngoài công tác Đội và phong trào thiếu nhi ra phải dạy 2 tiết/tuần. Nhà trường phân công trực thường xuyên ở điểm chính và dạy ở 2 điểm trường lẻ mỗi điểm trường 1 tiết/tuần. Như vậy, Tổng phụ trách Đội có điều kiện quán xuyến, theo dõi và sinh hoạt tại tất cả các điểm trường.
Ngay từ đầu năm, nhà trường chỉ đạo giáo viên Tổng phụ trách Đội xây dựng kế hoạch hoạt động, bám sát với kế hoạch của Hội đồng đội và tình hình thực tế của trường. Dựa vào chủ điểm từng tháng, giáo viên Tổng phụ trách Đội tổ chức các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp với hình thức “Sinh hoạt truyền thống”, “ Trò chơi dân gian”, “Văn nghệ”; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như Nhảy bao bố, Kéo co, Ai nhanh ai khỏe các hoạt động trải nghiệm trên cả 3 điểm trường để tạo sự kết nối và tinh thần thoải mái để đội ngũ thầy cô và các em tích cực dạy tốt, học tốt, các em thích đến trường. Qua các đợt tổ chức hoạt động tại trường, các em tham gia các trò chơi dân gian rất sôi nổi, hào hứng, nụ cười rạng rỡ đã nở trên môi các em. Các tiết mục văn nghệ cũng được các lớp tham gia nhiệt tình, giáo viên cũng vào cuộc cùng với các em trong quá trình luyện tập, đầu tư vào trang phục để tạo niềm phấn khởi cho học sinh. Trường học thực sự là điểm đến hấp dẫn, do đó năm học 2017-2018 giảm thiểu một cách rõ rệt học sinh hay nghỉ học, cuối năm đảm bảo 100% học sinh đến trường.
Chỉ đạo giáo viên Tổng phụ trách đội phối hợp với đội ngũ giáo viên cùng nắm kế hoach, thực hiện kế hoạch có sự giám sát, hướng dẫn của Tổng phụ trách...Qua đó lồng ghép tuyên truyền,vận động học sinh đi học chuyên cần; giáo dục các chuẩn mực đạo đức, kĩ năng sống, nhận thức xã hội cho học sinh. Chú ý thực hiện trong thời gian phù hợp và các hoạt động đó đáp ứng các chủ điểm theo tháng, có tính giải trí và tính giáo dục cao, tạo được niềm vui và hứng thú tích cực cho các em khi đến trường.
Các hoạt động Liên đội Võ Thị Sáu được thể hiện qua một vài hình ảnh sau:
 Hội diễn văn nghệ Nhảy bao bố
 Thi kéo co Giao lưu với HS phân hiệu 
 Thứ năm: Chỉ đạo thực hiện tốt công tác Xã hội hóa giáo dục
Nhà trường đã làm khá tốt công tác kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Với quyết tâm làm thay đổi bộ mặt của trường, Ban giám hiệu đã kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức như UBND Huyện, PGD, UBND xã ... Trong những năm qua, trường đã xây thêm 5 phòng học mới, tu sủa 5 phòng học cũ, làm sân, làm nhà xe tại điểm trường chính, mua sắm trang thiết bị. Năm học 2017-2018, trường đã có được một diện mạo mới, khang trang và sạch đep hơn nhiều. 
Bên cạnh đó, trường thường xuyên theo dõi và kịp thời liên hệ với nhiều tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đã tài trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những tấm gương vượt khó ở trường. Ở xã Ea Bông, Đoàn xã đã vận động Nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh được 60 phần quà hỗ trợ cho học sinh nghèo Buôn Dham. Tổ chức trao quà cho các em tại điểm trường phân hiệu 2 với tinh thần phấn khởi, đoàn kết, tương trợ.
Cô Hoàng Thị Mai Hương, chủ tịch liên đoàn lao động huyện Krông Ana đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tặng 60 phần quà cho học sinh nghèo vượt khó cho 60 em tại phân hiệu Buôn Năc trường tiểu học Võ Thị Sáu.
Thầy Võ Trung Dũng, Trưởng phòng giáo dục huyện Krông Ana cũng đã quan tâm đến hoàn cảnh kém may mắn của một số học sinh nghèo, học sinh mồ côi, trẻ khuyết tật tại trường. Thầy đã liên hệ với các nhà hảo tâm tại Cơ sở Dầu khí Vũng Tàu góp quà trị giá 10 triệu đồng tặng 50 học sinh tại điểm trường Buôn Sha đầy ý nghĩa. 
Cô Hoàng Thị Hồng, giáo viên dạy lớp 3 đã kêu gọi đoàn Thiện nguyện tại Buôn Mê Thuột góp được 40 phần quà trị giá 8 triệu đồng tặng học sinh tại trường 
Cơ sở Dầu khí Vũng Tàu tặng quà HS buôn Dham Nhà từ thiện Tâm An với HS nghèo buôn Sha 
 Cô Hoàng Thị Mai Hương trong lễ trao quà HS nghèo Công ty nhựa Long Thành tặng HS vượt khó
Thứ sáu: Chỉ đạo làm tốt công tác phối kết hợp.
Để giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học và hay nghỉ học, nhà trường chủ động Thành lập ban vận động học sinh đến trường chỉ đạo nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ, có chiều sâu giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng chăm lo sự nghiệp giáo dục. Cụ thể là giữa lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh và chính quyền, đoàn thể địa phương để tất cả những học sinh có biểu hiện sa sút về học tập hoặc vi phạm nội quy trường, lớp phải được quản lý và có biện pháp ngăn ngừa, giáo dục ngay từ đầu. Cùng với sự vào cuộc của chính quyền, thôn buôn, nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh đến từng nhà để vận động học sinh tới trường. 
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhân viên và các đoàn thể trong nhà trường quản lí và giáo dục học sinh, thường xuyên kiểm tra giám sát sự chuyên cần của học sinh, đặc biệt là đối tượng học sinh yếu và học sinh cá biệt để có biện pháp phối hợp giáo dục, giúp đỡ. Nhà trường chỉ đạo tổ chức các buổi họp cha mẹ học sinh 3 lần trong năm, nắm số điện liên lạc của phụ huynh học sinh hoặc Email của một số phụ huynh (nếu có) để trao đổi kịp thời, nhận sự ủng hộ một cách tối đa của cha mẹ học sinh trong việc động viên các em đến trường.
Phối hợp với giáo viên hỗ trợ công tác Cộng đồng và giáo viên dạy tiếng Ê đê. Nhà trường giao nhiệm vụ cho cô H Bel Knul là giáo viên Cộng đồng phụ trách mảng chuyên cần của học sinh. Cô H Bel Knul ngoài nhiệm vụ của một giáo viên cộng đồng phải có trách nhiệm kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tại phân hiêu I và phân hiệu II nắm bắt, tới nhà học sinh để vận động, tuyên truyền và chở học sinh bỏ học, hay nghỉ học đến trường. Thầy Y Yem Niê được phân công nhiệm vụ dạy tiếng Ê đê, ngoài việc giảng dạy, thầy có nhiệm vụ giúp đỡ giáo viên chủ nhiệm tại phân hiệu III (buôn Sha) nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện gia đình học sinh có những con em thường xuyên nghỉ học để vận động học sinh đến trường. 
Phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng xã, cô H Vina Triết là người đồng bào dân tộc thiểu số năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, cô đã cùng với Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đi tới những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ bỏ học; tuyên truyền, vận động học sinh đến trường và đem lại hiệu quả thiết thực.
Phối hợp với Hội trưởng hội cha mẹ học sinh, chị H Duyệt Niê là người Êđê hộ khẩu tại buôn Năc trên điạ bàn trường chính, anh Y Leo là Buôn trưởng buôn Sha nên rất thuận lợi cho công tác phối kết hợp với nhà trường trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh đến trường. Các thành viên này đã thường xuyên nhắc nhở các cha mẹ học sinh trong các buổi họp dân, tuyên truyền qua các buổi phát thanh và lúc được nhà trường yêu cầu, họ sẵn sàng cùng với nhà trường đến tận nhà học sinh để tuyên truyền, vận động con em mình đi học.
Phát huy tác dụng của công nghệ thông tin, nhà trường chủ động thành lập nhóm Facebook, Zalo đối với các thành viên trong ban vận động học sinh đến trường vì họ đã sử dụng thành thạo máy tính và điện thoại thông minh để tiện liên lạc và đem lại hiệu quả nhanh nhất. 
Kết quả cho công tác phối hợp vận động đó là nhiều em nghỉ học dài ngày đã đi học. Các em gia đình ít quan tâm, bản tính ham chơi, lười học, chạy trốn mỗi lần giáo viên đến nhà nhưng có thêm sự hỗ trợ của các thành viên trên đã đi học trở lại. Phải kể đến đó là em Y MinhHy Bkrông, H Uôm Êban (học sinh lớp 1 buôn Năc); em Y Lộc Niê, Y Tháp Niê ( học sinh lớp 3 buôn Sha) đã tới trường một cách thường xuyên.
Sau đây là một số hình ảnh các thành viên trong công tác vận động HS đến trường:
 H Vina Triết- Giám đốc TTHT cộng đồng H Bel Knul – giáo viên Cộng đồng
 Thái Thị Hoài Thu - Hiệu trưởng Nguyễn Thị Châu – Giáo viên lớp 5
Qua chỉ đạo công tác phối kết hợp, các tổ chức đoàn thể đã phát huy vai trò trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, có chiều sâu giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng chăm lo sự nghiệp giáo dục. Cụ thể là giữa Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh, chính quyền, đoàn thể địa phương để theo dõi, quản lý những học sinh có biểu hiện sa sút về học tập hoặc vi phạm nội quy, tham gia vào các tệ nạn xã hội, tìm hiểu hoàn cảnh và đến tận nhà học sinh để vận động tuyên truyền, giáo dục học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội cùng các loại hình giải trí không lành mạnh, nhắc nhở c

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN THU.doc