SKKN Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể

SKKN Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể

Nội dung và hình thức của giải pháp.

a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp

 Là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm và đầy lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ bản thân tôi xác đinh được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ ,cho trẻ làm quen với môn văn học, qua thể loại kể truyện về nghệ thuật sư phạm và tìm ra các giải pháp hữu ích nhất.

Mỗi khi trẻ dọc sai hoặc nói sai phải biết an ủi động viên trẻ để có cảm giác khi tới trường có một thông điệp thoải mái tạo được ấn tượng tuyệt vời cho từng trẻ, để trẻ có thể tự mình gần gũi với cô hơn.

Giáo viên phải biết động viên khen ngợi trẻ kịp thời khi trẻ tham gia vào các hoạt động học cũng như lúc trẻ chơi, từ đó có thể thổi trẻ vào bầu không khí tin tưởng bằng những hoạt động khi cá nhân trẻ sáng tạo thông qua hoạt động truyện kể , hoạt động chơi. Khi trẻ nhận ra cô luôn tôn trọng và hoan nghênh các bTừ đó sẽ mạnh dạn hơn, cô đã tạo được lòng tin cho trẻ , trẻ sẽ thấy hài lòng và vui vẻ với suy nghĩ của mình, đồng thời giáo viên đã giúp được trẻ có hứng thú hơn trong giờ học.

Sự quan tâm của gia đình dành cho các cháu là không đồng đều, 100% phụ huynh là nông thôn.Qua thực tế cho thấy phụ huynh còn nói tiếng địa phương nhiều.

iểu hiện của cá nhân mình.

Chính vì vậy trong trường mầm non tôi muốn đề cập, tới việc luyện cho trẻ ngôn ngữ mạch lạc, thể hiện qua , hai nhiệm vụ, dạy trẻ đối thoại giữa trò chơi, và độc thoại qua bộ môn làm quen văn học thể loại truyện kể.

 Nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ mạch lạc được thể hiện ở mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt hằng ngày của bé, đối với lớp tôi đang phụ trách lớp ghép , tiếp tục dạy trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc là quan trọng, để trẻ có kiến thức chuẩn bị vào lớp một.

 

pptx 38 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 887Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua môn văn học thể loại truyện kể", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đặc biệt quan trọng, ngôn ngữ của trẻ là phương tiện nhận thức và giao tiếp hữu hiệu nhất của con người và nhân cách của trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng, tiếp cận với các môn khoa học khác như: Môn làm quen với môi trường xung quanh, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình...mà điều tôi muốn nói ở đây đặc biệt là thông qua bộ môn làm quen văn học ,trẻ kể chuyện, đóng kịch tạo cho trẻ được hoạt động nhiều, giúp trẻ khả năng phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, cái đẹp, cái tốt, cái xấu của mọi vật xung quanh trẻ. Bởi vì ở lứa tuổi này trẻ được ví như tờ giấy trắng, trẻ đến lớp như mở đầu trang sách cô giáo in lên những hình ảnh, những vốn từ, những nhân vật,cử chỉ khác nhau, thông qua nhũng bài thơ câu chuyện giúp trẻ mở mang kiến thức về xã hội thiên nhiên , thông qua môn văn học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục toàn diện cho trẻ. Và tạo tiền đề khi trẻ vào lớp 1, hiện nay trẻ mầm non việc tiếp cận với tác phẩm văn học còn nghèo nàn vốn từ , một phần trẻ không biết diễn đạt sao chép mạch lạc , để giúp trẻ khi đọc , nghe, kể có sự chú ý và hiệu quả tối ưu nhất. chính vì vậy tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua bộ môn văn học thể loại truyện kể’.2. Mục tiêu , nhiệm vụ của đề tài .* Mục tiêu . Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ là phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả trình bày lô gic , có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung.Nhiệm vụ . Truyền thụ kiến thức cho trẻ, từ đó giúp trẻ tìm hiểu , phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ một cách tích cực hơn. Lựa chọn những hình thức phù hợp để tổ chức cho trẻ hoạt động phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ có hiệu quả hơn. Sử dùng những đồ dùng phong phú , xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mạnh dạn, tự tin để phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ .3. Đối tượng nghiên cứu . Nghiên cứu hoạt động cho trẻ làm quen với văn học truyện kể của em mẫu giáo độ tuổi 5 -6 tuổi . Tìm ra được một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm hình thành kỹ năng nói của trẻ và cảm nhận được cái hay cái đẹp .4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .Trong đề tài này nghiên cứu về một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ sau đó đưa ra một số bài kiểm tra kết quả hình thành về kỹ năng nói của trẻ được tốt hơn.5. Phương pháp nghiên cứu.Để áp dụng một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5 -6 tuổi thông qua bộ môn văn học thể loại truyện kể tôi đã sử dụng :Nhóm phương nghiên cứu lý luậnPhương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu, nghiên cứu tài liệu trong chương trình giáo dục trẻ , sổ tay giáo viên mầm non, bộ chuẩn phát triển 5 tuổi Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.Nhóm phương pháp thống kê toán học.      PHẦN NỘI DUNG1. Cở sở lý luận của đề tài .Sự phát triển của trẻ mầm non diễn ra theo những giai đoạn nhất định, trong mỗi giai đoạn thì nổi bật nhất phải kể đến sự phát triển trên lĩnh vực nhận thức về ngôn ngữ. với các chức năng cơ bản như : giao tiếp , nhận thức và điều khiển , điều chỉnh hành vi., ngôn ngữ trở thành công cụ phương tiện không thể thiếu được sự phát triển của trẻ mẫu giáo. Vì vậy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách khoa học, hợp lí, kịp thời, đúng đắn là góp phần tạo ra những cơ sở của mọi sự phát triển và giáo dục trẻ trong giai đoạn này.Công trình nghiên cứu về ngôn ngữ là lứa tuổi mầm non rất đa dạng và phong phú, của các nhà nghiên cứu, đề cập đến nhiều khía cạnh của sự phát triển ngôn ngữ, tuy nhiên có thể phân chia một cách khái quát các nghiên cứu này thành một số hướng nghiên cứu sau:Đầu tiên là hướng nghiên cứu về vai trò, ý nghĩa của sự phát triển ngôn ngữ đối với sự phát triển và quá trình giáo dục toàn diện của trẻ mầm non.Theo hướng nghiên cứu này, các tác giả nhấn mạnh vai trò của ngôn ngữ trong sự phát triển tư duy của trẻ, ngôn ngữ là điều quan trọng giúp trẻ phát triển trí tuệ, sự phát triển của ngôn ngữ thể hiện trình độ 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 2.1 . Thuận lợi . Qua các năm thực hiện chuyên đề cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, giáo đã được đầu tư cho việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học đã chú trọng nhiều đến việc đọc, kể truyện diễn cảm và dạy trẻ kể truyện để luyện cho trẻ nói ngôn ngữ mạch lạc, kể dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu về chuyên môn, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện giúp tôi những nguyên vật liệu để làm đồ dùng dạy học và đồ chơi của các cháu.Đa số giáo viên ở trường đã đạt trình độ chuẩn, đội ngũ giáo viên mầm non có tâm huyết với ngành học, yêu nghề mếm trẻ, có phẩm chất nghề nghiệp tốt.Giáo viên sinh sống và làm việc tại địa phương nên có nhiều thuận lợi trong công tác giảng dạy.Do trình độ nhận thức không đồng đều, gần 50% trẻ lớp tôi, mới lần đầu đến trường, do đó lớp tôi gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp, hơn 50% trẻ chưa phân biệt được sự khác nhau trong cách phát âm mà chỉ tiếp nhận một cách chung chung. Ví dụ : muỗi – mũi, khả năng phân biệt của trẻ còn yếu, không đồng đều, không ổn định, vì vậy nên trẻ chưa chú ý đều đến các thành phần trong câu, trong từ, bớt âm khi nói, kinh nghiệm sống của trẻ còn nghèo nàn, nhận thức hạn chế,dẫn đến tình trạng trẻ dùng từ không chính xác, câu lủng củng.Do ảnh hưởng ngôn ngữ của người lớn xung quanh và gia đình trẻ nên trẻ toàn sử dụng tiếng địa phương ; Đa số phụ huynh bận công việc, không trò chuyện với trẻ và nghe trẻ nói, trẻ được đáp ứng quá đầy đủ về nhu cầu trẻ cần. Ví dụ: trẻ chỉ cần nhìn vào đồ dùng nào đó là được đáp ứng ngay, mà không cần dùng lời, để yêu cầu hoặc xin phép, đây cũng là một trong những nguyên nhân của việc chậm phát triển ngôn ngữ.Với những khó khăn như thế tôi phải dần dần khắc phục, sửa đổi và hướng dẫn trẻ phát triển ngôn ngữ một cách đúng đắn nhất qua giao tiếp và tập cho trẻ làm quen văn học thể loại truyện kể. Tất cả học sinh ở đây toàn dân dân tộc thiểu số , nhận thức của trẻ không được đồng đều, còn chênh lệch giữa các học sinh, nhiều cháu còn chưa mạnh dạn, nên việc giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là các cháu dân tộc tại chỗ, ngôn ngữ thì bất đồng nên việc giao tiếp hay kể truyện của trẻ đang gặp nhiều khó khăn.Bên cạnh đó giáo viên còn một số điều thiếu sót về khả năng cảm nhận các tác phẩm văn học thơ chuyện còn hàn chế giọng đọc và cách phối hợp ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ cảm xúc,chưa hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép chưa linh hoạt sáng tạo kết quả trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dùng dạy học chưa khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa caoGiáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng kịch cho trẻ, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học. còn trong các giờ chơi, các buổi sinh hoạt thì chưa có.3. Nội dung và hình thức của giải pháp.a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm và đầy lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ bản thân tôi xác đinh được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ ,cho trẻ làm quen với môn văn học, qua thể loại kể truyện về nghệ thuật sư phạm và tìm ra các giải pháp hữu ích nhất.Mỗi khi trẻ dọc sai hoặc nói sai phải biết an ủi động viên trẻ để có cảm giác khi tới trường có một thông điệp thoải mái tạo được ấn tượng tuyệt vời cho từng trẻ, để trẻ có thể tự mình gần gũi với cô hơn.Giáo viên phải biết động viên khen ngợi trẻ kịp thời khi trẻ tham gia vào các hoạt động học cũng như lúc trẻ chơi, từ đó có thể thổi trẻ vào bầu không khí tin tưởng bằng những hoạt động khi cá nhân trẻ sáng tạo thông qua hoạt động truyện kể , hoạt động chơi. Khi trẻ nhận ra cô luôn tôn trọng và hoan nghênh các bTừ đó sẽ mạnh dạn hơn, cô đã tạo được lòng tin cho trẻ , trẻ sẽ thấy hài lòng và vui vẻ với suy nghĩ của mình, đồng thời giáo viên đã giúp được trẻ có hứng thú hơn trong giờ học.Sự quan tâm của gia đình dành cho các cháu là không đồng đều, 100% phụ huynh là nông thôn.Qua thực tế cho thấy phụ huynh còn nói tiếng địa phương nhiều.iểu hiện của cá nhân mình. Chính vì vậy trong trường mầm non tôi muốn đề cập, tới việc luyện cho trẻ ngôn ngữ mạch lạc, thể hiện qua , hai nhiệm vụ, dạy trẻ đối thoại giữa trò chơi, và độc thoại qua bộ môn làm quen văn học thể loại truyện kể. Nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ mạch lạc được thể hiện ở mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt hằng ngày của bé, đối với lớp tôi đang phụ trách lớp ghép , tiếp tục dạy trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc là quan trọng, để trẻ có kiến thức chuẩn bị vào lớp một.b. Nội dung và cách thực hiện ,giải pháp, biện pháp Biện pháp 1 : Tạo môi trường, học tập, rèn luyện cho trẻ Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý bố trí sắp xếp, các học cụ, đội hình để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ,khi hực hiện các hoạt động làm quen văn học, thể loại truyện kể, mà trọng tâm là dạy kể chuyện sáng tạo, thì tôi luôn tận dụng không gian lớp học, để trưng bày các dụng cụ kể chuyện, sắp đặt tranh và các con rối, sao cho trẻ, dễ sử dụng, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. Bản thân tôi trước khi tổ chức hoạt động, cũng phải tự luyện giọng kể, cách sử dụng tranh, sách tranh, rối mô hình... Để giúp trẻ cảm thụ được tác phẩm văn học đó là một cách tốt nhất.Biện pháp 2 :Làm quen với thể loại truyện kể kết hợp với các bộ môn khác:Theo phương pháp dạy học, tích hợp với môn làm quen văn học có thể lồng ghép, kết hợp với tất cả các môn khác, và giúp cho các bộ môn khác trở lên sinh động hơn.Ví dụ :Môn âm nhạc hoạt động bổ trợ đề tài: Câu truyện: “nhổ củ cải”. Cho trẻ vận động theo bài. “Củ cải trắng”. Ví dụ: Môn tìm hiểu môi trường xung quanh, chủ đề, động vật nuôi trong gia đình, câu truyện “Gà trống, mèo con và cún con”. Trẻ biết tên, đặc điểm, nơi sống của một số con vật nuôi trong gia đình. Môn toán: Tên bài dạy : Cao hơn- thấp- hơn, câu chuyện “cây khế”.trẻ áp dụng được, sự so sánh đặc điểm về ngoại hình của hai anh em . Môn chữ cái : luyện phát âm qua trò chơi tìm chữ l-n-m cho trẻ phát âm.Biện pháp 3 :Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt: Tôi vào bài một cách sinh động để gây sự chú ý của trẻ: Ví dụ: Chủ điểm thể giới thực vật, tên bài dạy kể chuyện “quả bầu tiên” tôi sử dụng mô hình sa bàn, để gây hứng thú cho trẻ, tổ chức hoạt động đa dạng, dựa vào hoạt động trọng tâm.Ví dụ: Khi trọng tâm là kể chuyện sáng tạo, tôi cho trẻ lựa chọn cách sử dụng trang phục, đồ dùng phù hợp với nội dung câu chuyện, trẻ sẽ kể dựa theo hình thức khác nhau.Sử dụng các loại rối trang phục, mô hình, học cụ thu hút sự chú ý của trẻ:Tôi sử dụng các nguyên liệu mở như, thanh trẻ, bìa cứng, gỗ, hộp xốp, đất ...Để làm thành những con vật xinh xắn, trẻ cũng có thể sử dụng được, để kể chuyện theo ý thích.Ví dụ:Từ bìa cứng ,xốp làm những con vật ngộ ngĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút trẻ.Ví dụ : Kể chuyện “Dê con Nhanh trí”, để gây hứng thú cho trẻ, tôi chuẩn bị một sân khấu rối, các con rối được làm bằng vải vụn, được cải biên màu sắc rực rỡ. 	Ví dụ kể chuyện “ Quả bầu tiên” để làm trang phục cho trẻ tôi dùng quần áo, để trẻ hoá thân vào các nhân vật nhập vai.Biện pháp 4 : Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và kích thích sự sáng tạo của trẻ:Trẻ biết chia nhóm kể chuyện, tạo cho trẻ cảm giác tự tin, mạnh dạn, linh hoạt qua việc trẻ biểu diễn đóng kịch.Tạo điều kiện cho trẻ thoả thuận, và tự chọn vai kể của mình, theo ý thích, về sự sáng tạo của trẻ, có thể dùng lời, khuyến kích động viên trẻ ,thực hiện vai diễn của mình. Để trẻ tái hiện lại một cách mạch lạc, diễn cảm tác phẩm văn học, mà trẻ được nghe, trẻ sử dụng nội dung, hình thức ngôn ngữ, đã có sẵn của các tác giả, và của giáo viên, tuy nhiên yêu cầu trẻ không học thuộc lòng câu chuyện, trẻ phải kể bằng ngôn ngữ,của chính mình, truyền đạt nội dung câu chuyện một cách tự do, thoải mái nhưng phải đảm bảo nội dung cốt truyện.Yêu cầu đối với trẻ:Kể nội dung chính của câu chuyện, không yêu cầu trẻ kể chi tiết, lời kể phải có từ, giọng kể diễn, cảm to, rõ ràng, không ê, a , ấp úng, cố gắng thể hiện đúng ngôn ngữ, đối thoại hay độc thoại, tiến trước giờ học, kể chuyện cho trẻ nghe trước khi kể cô giao nhiệm vụ ghi nhớ và kể lại Đàm thoại với trẻ về nội dung câu chuyện,đàm thoại nhằm mục đích giúp trẻ nhớ lại, nội dung câu chuyện, giúp trẻ xây dựng dàn ý, câu chuyện kể, lựa chọn hình thức ngôn ngữ : cách dùng từ đặt câu. Ví dụ: Chủ đề :Gia đình, ấu ăn, trẻ tự phân vai chơi của mình. Mẹ đi chợ nấu ăn, chăm sóc các con , bố đi làm, ông bà kể chuyện cho các cháu nghe. Tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch, là một phương pháp, tốt để phát triển ngôn ngữ, đối thoại cho trẻ. Nội dung kịch, được chuyển thể từ, tác phẩm văn học mà trẻ đã được làm quen ,trẻ làm quen với các mẫu câu văn học đã được gọt giữa chọn lọc, khi đóng trẻ cố gắng thể hiện đúng ngữ điệu, tính cách nhân vật mà trẻ đóng, giúp cho ngôn ngữ của trẻ mang sắc thái biểu cảm rõ rệt.Ví dụ: Chủ đề Gia đình câu chuyện Tích chu.Hoạt động ngoài trời: Dạy trẻ kể về những, sự vật hiện tượng xung quanh cuộc sống hàng ngày, những điều trẻ đã biết, tưởng tượng, trẻ phải tự lựa chọn nội dung, hình thức, ngôn ngữ, sắp xếp chúng theo một trình tự nhất định, tôi chủ yếu tập cho trẻ kể theo dạng : Kể chuyện miêu tả, kể chuyện theo chủ đề. Ví dụ : Miêu tả hiện tượng thời tiết: trời âm u, mây đen , gió thổi mạnh trời sắp mưa, kể chuyện theo chủ đề. Tôi chủ yếu rèn cho trẻ truyền đạt lại, những sự kiện xảy ra trong thời gian nhất định, của nhân vật nào đó. Hoạt động góc :Dạy trẻ kể theo trí giác: Không ngừng phát triển ngôn ngữ độc thoại nên cho trẻ nói đúng ngữ pháp tư thể tác phong khi trẻ nói và phát triển các cơ quan cảm giác. Bởi vì trẻ quan sát tốt mới miêu tả tốt, mục đích nhằm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ phát triển tư duy lô gíc, khả năng quan sát, trẻ tập trung vào đồ chơi.Biện pháp 5 : Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi, ôn luyện thông qua lễ hội:- Ôn luyện mọi lúc mọi nơi cũng là biện pháp giúp trẻ ổn định, thông qua cách hoạt động tổ chức ngày lễ hội, tổ chức cho trẻ hoạt động kể chuyện ,đóng kịch, theo một chương trình biểu diễn văn nghệ mà 100% trẻ được tham gia nhằm giúp trẻ, hứng thú với bộ môn làm quen với văn học, thể loại truyện kể cho trẻ. Ví dụ : Ngày hội 8-3 trẻ kể về em bé quàng khăn đỏ” hay ngày tết 1-6 kể về Bác Hồ với thiếu nhi,hay ngày 22-12 trẻ kể chuyện sáng tạo về chú bộ đội, hoặc hội thi bé kể chuyện giỏi.Biện pháp 6 : Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh: Tuyên truyền dưới hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi nôi dung và hình thức phù hợp với chủ đề. ví dụ : Chủ đề :Thế giới thực vật, tết và mùa xuân, bảng tuyên truyền có những hình ảnh về tết và mùa xuân, câu thơ, câu truyện, bài hát, đồng dao...có tổ chức giao lưu giữa lớp với phụ huynh. Tuyên truyền trong giờ vào giờ đón, trả trẻ để các cháu và phụ huynh được nghe.Bản thân tôi tích cực giao lưu, với phụ huynh vào giờ đón và trả trẻ, trao đổi về trẻ trong khi kể chuyện, đọc truyện trò truyện giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc .- Làm bản tin về chương trình dạy theo chủ đề, trong tuần để phụ huynh biết và phối kết hợp với giáo viên rèn thêm cho trẻ ở nhà. - Tôi trao đổi và vận động phụ huynh cố gắng dành thời gian để tâm sự với trẻ và lắng nghe trẻ nói, khi trò chuyện với trẻ phải, nói rõ ràng mạch lạc, tốc độ vừa phải để trẻ nghe cho rõ, cha mẹ người thân phải cố gắng phát âm đúng cho trẻ bắt chước.- Khuyến khích phụ huynh, cung cấp kinh nghiệm sống cho trẻ, tránh không nói tiếng địa phương, cần tránh cho trẻ nghe những hình thái ngôn ngữ không chính xác.- Vận động phụ huynh hỗ trợ vật liệu , nguyên liệu như : giấy, sách, những lọ nhựa, quần áo cũ, vải vụn ...Làm đồ dùng đồ chơi:- Tôi tận dụng các nguyên liệu vật liệu có sẵn ở địa phườg như , sách báo, lịch cũ, ống lon, chai nhựa, xốp, vải vụn, cành cây khô, quần áo cũ nhằm phát triẻn ngôn ngữ cho trẻ.- Dựa và từng chủ đề tôi triển khai kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi một cách cụ thể mỗi chủ đề ,có một bộ đồ chơi phục vụ, cho quá trình giảng dạy, và vui chơi, tôi cho các cháu vào hoạt đông chơi góc, để trẻ tạo ra nhừng đồ chơi làm bằng lá cây, giấy vụn , hột hạt vẽ và tô màu những bức tranh, những hình ảnh trẻ sưu tầm gợi mở cho trẻ tưởng tượng kể chuyện ,từ những quần áo, vải vụn, ống giấy, tôi hướng dẫn trẻ làm ra những con rối thật xinh xắn từ câu truyện cổ tích trẻ học được, sáng tạo ra những nhân vật trẻ thích.Xây dựng kế hoạch : Tôi xây dựng kế hoạch phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, trong một năm như sau :Tháng 9-10 bài tập luyện tai nghe cho trẻ nhằm phát triển thính giác âm vị ( Cho trẻ nghe những bài hát , câu chuyện, ca dao..) tôi tạo điều kiện cho trẻ tập trung chú ý luyện khả năng thính giác thông qua các bài tập trò chơi:( Tai ai thính, ai đoán giỏi) sửa sai cho trẻ về lỗi phát âm .c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Giơ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, tôi muốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác, ở giai đoạn này trẻ tạm thời biết ra những tình cảm âu yếm từ ba mẹ dành cho trẻ để đến trường, lúc này thơ, truyện kể góp phần quan trọng đối với trẻ nhỏ. Đối với biện pháp này cùng rất bình thường đối với giáo viên trường bạn nhưng không phải giáo viên cũng suy nghĩ ra, những câu truyện phù hợp mà tôi đã nghĩ ra để lôi cuốn trẻ đến trường d. Kết quả đạt được : Qua một số biện pháp đã đạt một số kết quả như sau: - 95 % Vốn từ của trẻ phát triển rõ rệt. Trẻ nói rõ ràng, mạch lạc hơn, nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ, trẻ đã phân biệt được ý nghĩa một số từ.- 85% kinh nghiệm sống của trẻ đã phong phú hẳn lên, trẻ hứng thú tham gia học, phát biểu , kể chuyện và đóng kịch.- 85% trẻ kể chuyện theo trí nhớ tốt.- 90%trẻ đã tham gia đóng kịch thể hiện vai diễn của mình tốt- 90%Trẻ phát âm chính xác hơn, mạch lạc hơn, ít sử dụng ngôn ngữ địa phương.- 100% Phụ huynh ủng hộ cho trẻ tham gia làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu như : tranh ảnh , sách báo, truyện theo chủ đề, truyện sáng tạo , khâu rối tay giống vải, góp phần phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, trẻ hứng thú khi học môn văn học thể loại tryuện kể. Đối với trẻ : Những biện pháp trên đã có tính khả thi sau thời gian áp dụng tại lớp. chất lượng với trẻ làm quen với phương pháp phát triển ngôn ngữ của trẻ thông qua bộ môn văn học thể loại truyện kể được nâng lên rõ rệt. Đối với giáo viên : Đã có nhiều kinh nghiệm cho bản thân, giúp cô sáng tạo chủ động trong việc giảng dạy.Đối với phụ huynh : 100% phụ huynh ủng hộ cho trẻ tham gia làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu như tranh ảnh, sách báo, truyện theo chủ đề, truyện sáng tạo để góp phần phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ , để trẻ hứng thú khi học môn thể loại truyện kểIII. PHẦN KẾT LUẬN , KIẾN NGHỊ1. Kết luận Ngành giáo dục mầm non là ngành học đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đào tạo con người mới, là cơ sở hình thành và phát triển con người. Chính vì vậy là một giáo viên mầm non luôn cần có phẩm chất đạo đức , lối sống, tư tưởng , lập trường vững vàng . Luôn bồi dưỡng, chau dồi kiến thức , rèn luyện kỹ năng phát âm chuẩn cho trẻ, vì kỹ năng này đóng một vị trí rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ có thêm nhiều vốn từ mới làm giàu cho kho tàng kiến thức của trẻ.Việc rèn cho trẻ nói mạch lạc hiện nay là một vấn đề rất quan trọng , nên mỗi giáo viên không chỉ rèn cho trẻ tốt qua các tiết học mà bên cạnh đó phải rèn luyện bản thân để có trình độ chuyên môn dạy tốt , mang tri thức thắp sáng thế hệ mầm non, phấn đấu tất cả vì : trẻ thơ thân yêu.Trên đây là một số biện pháp tôi đã và đang thực hiện lớp tôi, nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mach lạc qua bộ môn làm quen văn học .Tôi rất mong nhận được sự góp ý của ban giám nhà trường của trường cũng như của Ngành để tôi được hoàn thiện hơn 2. Kiến nghị . Theo tôi việc rèn cho trẻ nói mạch lạc ở độ tuổi này còn gặp rất nhiều hạn chế về mọi mặt .Cần tăng cường cơ sở vật chất , ngoài ra cần đầu tư trang thiết bị như máy tính, máy chiếu dạy trẻ cho giáo viên thực hiện phương pháp đổi mới trong công tác giảng dạy, gây sự hứng thú của trẻ hiệu quả học tập của trẻ đạt chất lượng.Bản thân giáo viên tôi luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxskkn_mot_so_bien_phap_phat_trien_ngon_ngu_mach_lac_cho_tre_5.pptx