SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát huy tính tích cực, chủ động cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời

SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát huy tính tích cực, chủ động cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ được tiếp xúc trải nghiệm thiên nhiên với cát, sỏi, nước giúp trẻ hứng thú tôi và các giáo viên trong trường luôn nghĩ làm sao để những giờ hoạt động ngoài trời của trẻ không khô khan và trở nên thú vị, đồng thời tăng cường thêm sự hiểu biết với trẻ về môi trường tự nhiên

+ Hoạt động giúp trẻ phát triển vận động: Chơi với các đồ chơi có sẵn trong trường. Thông qua các hoạt động leo trèo trên các thiết bị, dụng cụ vận động ngoài trời như: cầu trượt, các vận động bò- trườn-trèo, tung- ném- chuyền- bắt, nhảy lò cò . rèn cho trẻ sự khéo léo, nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo những nơi nguy hiểm, chơi vừa sức mình. Trẻ được chơi nhũng gì trẻ thích sẽ tạo cho trẻ sự hứng thú từ đó trẻ sẽ hoạt động tích cực và chủ động hơn

Ngoài những đồ chơi có sẵn trong trường tôi còn tận dụng các lốp xe cũ chà rửa thật sạch sẽ sơn màu cho các lốp xe nhiều màu sắc. Sau đó tôi cùng đồng nghiệp tạo ra những con vật ngộ nghĩnh bằng lốp xe hoặc từ lốp xe chúng tôi tạo thành những đồ chơi phát triển vận động cho trẻ leo trèo. Từ những ống tre của phụ huynh ủng hộ tôi và đồng nghiệp cũng đã làm được đồ chơi phát triển vận động ngoài trời cho trẻ từ đó phát huy tính tích cực, chủ động cho trẻ lớp tôi và nhiều trẻ khác

 

doc 23 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 6237Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát huy tính tích cực, chủ động cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g xã hội hiện đại.
Hoạt động ngoài trời cũng góp một phần quan trọng đối với cuộc sống của trẻ, giúp trẻ hòa nhập với thế giới xung quanh, đồng thời giúp trẻ hình thành và phát triển các quá trình tâm lý và tính mục đích, tính kỷ luật, tính đồng đội. Đó chính là giai đoạn đầu tiên của sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ
Tuy nhiên, việc giáo dục trẻ nhỏ về những giá trị của môi trường sống, giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, tìm hiểu và học cách hòa nhập với môi trường xung quanh là vô cùng cần thiết. Qúa trình giáo dục này có thể tiến hành thông qua nhiều hoạt động khác nhau nhưng hoạt động ngoài trời vốn được xem là hoạt động có nhiều ưu thế. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, việc tổ chức các hoạt động chơi ngoài trời đôi khi vẫn chưa phát huy được hết những tác dụng tích cực ở trẻ. Chính vì vậy tôi tìm mọi biện pháp để giúp trẻ 5-6 tuổi lớp tôi phát huy tính tích cực, chủ động cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
* Ưu điểm
Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu trường mầm non Hoa Cúc về chuyên môn xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non. Nhà trường đã trang bị một số đồ dùng, đồ chơi hoạt động ngoài trời và đầu tư sân chơi đủ diện tích cho trẻ hoạt động 
Bản thân là giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi, được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh, có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, yêu nghề mến trẻ. Hơn nữa tôi luôn luôn tìm tòi tham khảo tài liệu, không ngừng học hỏi, dự giờ dạy mẫu để rút kinh nghiệm cho mình 
Ngôi trường nơi tôi đang công tác là một đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc, đội ngũ quản lý giỏi với tập thể giáo viên giàu lòng nhiệt huyết và yêu nghề mến trẻ, nên thuận lợi tham gia dự giờ, đúc rút kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và công tác xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, an toàn cho trẻ. 
 Giáo viên tích cực, sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi ngoài trời để trẻ thỏa sức chơi những trò chơi mới lạ, hấp dẫn giúp trẻ tích cực, chủ động hơn khi tham gia hoạt động ngoài trời 
Lãnh đạo địa phương và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện cho việc dạy và học.
Phụ huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình phối hợp cùng tôi trong việc dạy dỗ các cháu, thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu và cùng cô làm đồ chơi ngoài trời và trẻ tích cực tham gia các trò chơi.
*Hạn chế:
Bên cạnh những thuận lợi khi chưa thực hiện đề tài còn có những hạn chế sau đây:
Trường tôi cây xanh mới trồng, sân trường còn nắng do đó còn gặp nhiều khó khăn cho cô và trẻ khi quan sát và các hoạt động khác ngoài trời.
Trẻ chưa mạnh dạn tự tin tham gia hoạt động cùng cô và bạn
Các cháu phần đông gia đình làm nông nên việc trò chuyện cùng trẻ về thế gới xung quanh còn hạn chế, chủ yếu là do cô cung cấp
* Nguyên nhân chủ quan
	Tôi đã làm đồ dùng đồ chơi nhưng vẫn còn đơn giản, sơ sài nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu chơi của trẻ từ đó chưa phát huy hết tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ khi tham gia hoạt động ngoài trời
Một số trẻ còn nhút nhát, thụ động không thích tham gia trò chơi cùng với các bạn. 
* Nguyên nhân khách quan
Khuông viên sân trường cây cối mới trồng, chưa có mái che, sân trường nắng nên chưa có nhiều thời gian để trẻ quan sát, trải nghiệm mọi hoạt động ngoài trời. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con mình, chiều chuộng con thái quá, luôn bao bọc không để con có cơ hội trải nghiệm. Dẫn đến một số cháu thụ động, ỉ lại vào người khác không biết cách tự mày mò, tìm tòi khám phá, giải quyết vấn đề. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp 
Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh chúng
Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình
Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ
Hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin mạnh dạn trong cuộc sống
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
Việc tổ chức hoạt động ngoài trời ở trường mầm non hiện nay có thực hiện nhưng cách tổ chức chưa sâu về đổi mới hình thức và nội dung. Hoạt động ngoài trời nhằm phát triển thể lực cho trẻ thì đối tượng được quan tâm nhất là các tố chất thể lực, các tố chất này được hình thành và phát triển thông qua các trò chơi vận động, các hoạt động đa dạng của trẻ với thiên nhiên, xã hội.
Qua một thời gian tìm tòi, nghiên cứu tôi thấy rằng muốn phát huy tích cực chủ động của trẻ thì phải chú trọng tổ chức thay đổi các biện pháp và hình thức tổ chức thì việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ sẽ được nâng cao và có hiệu quả nên tôi đã mạnh dạng đưa ra những biện pháp sau:
Biện pháp 1: Tận dụng các nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động ngoài trời
Đối với trẻ em, thiên nhiên là một trong những đối tượng và là phương tiện quan trọng để phát triển toàn bộ nhân cách đứa trẻ. Thiên nhiên làm cho đứa trẻ thích thú, chú ý, quan tâm đến xung quanh hơn, nó làm phát triển năng lực quan sát, trí thông minh và vốn sống thực tiễn của trẻ. Để trẻ có sự ham thích khám phá thiên nhiên, chúng ta cần cho trẻ quan sát các sự vật, hiện tượng xung quanh
Ví dụ: Khi cho trẻ ra sân thấy nhiều lá vàng, cô cho trẻ nhặt lá và cùng nhau trò chuyện về lá vàng
+ Đố các con đây là lá của cây gì? Tại sao các con biết?
+ Tại sao lá rụng? Quan sát lá trên cây lúc này như thế nào ?
+ Cây cần gì để sống? Người ta trồng cây để làm gì?
+ Các con đã làm gì để bảo vệ cây?
Tôi cũng đã gợi ý cho trẻ chơi, sáng tạo trong sản phẩm của mình từ những chiếc lá. Trẻ có thể làm ra những bức tranh bằng lá cây. Ngoài ra tôi còn cho trẻ nhặt nhiều lọai lá khác nhau yêu cầu trẻ phân loại lá theo đặc điểm ( lá tròn, lá dài, lá to, lá nhỏ...) hay là xếp hình các con vật ngộ nghĩnh bằng lá cây ...
Để tạo hứng thú cho trẻ tôi còn gợi ý cho trẻ chơi với nhiều nguyên vật liệu mở như: các loại hạt đậu, các loại rau, lá sắn...Trẻ có thể chơi trò xâu hạt, xếp hình các loại rau củ quả, làm dây chuyền, vòng tay...
Biện pháp 2: Tổ chức cho trẻ quan sát trải nghiệm
Đây là một hình thức cho trẻ làm quen với những kiến thức tự nhiên, xã hội xung quanh trẻ, kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ. Nội dung quan sát thường dựa vào khả năng của từng trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu tùy từng trường hợp quan sát. Đối với trẻ những hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích giúp chúng hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một trò chơi khám phá thế giới bất tận, càng đào sâu càng say mê hơn. Vì thế, trong quá trình giáo dục  trẻ, tôi cần phối hợp với nhà trường thiết kế cho trẻ các chương trình giáo dục trải nghiệm vừa sáng tạo vừa hiệu quả.
Ví dụ : Tổ chức cho trẻ đi chợ xuân, cô chuẩn bị các gian hàng bao gồm cửa hàng quần áo, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng bán hoa ngày tết, cửa hàng bán nếp, đậu xanh, nơi bán gà vịt... Một số trẻ hóa thân thành những người bán hàng thực thụ và các trẻ khác đi chợ xuân trẻ thì mua quần áo, có trẻ mua bánh chưng, bánh tét, có trẻ mua nếp, đậu xanh về để nấu xôi...Trẻ được trải nghiệm đó là biết đi chợ, biết cách mua bán như người lớn 
Với quan điểm “ lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình mua bán tôi quan sát trẻ và sau đó có một số câu hỏi đàm thoại nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động của trẻ như:
+ Chợ xuân bán những gì ?
+ Con đã mua được gì ở chợ? Mua về để làm gì ?
+ Tại sao mọi người lại mua nhiều thứ như vậy? 
+ Khi tết đến bố mẹ các con thường làm những công việc gì?
+ Các con có thích tết cổ truyền Việt Nam không ? vì sao?
Khi trẻ được trải nghiệm thật sự thì trẻ sẽ suy nghĩ và trả lời được các câu hỏi mà cô đưa ra một cách dễ dàng. Thông qua các hoạt động trải nghiệm trẻ được phát triển một cách nhanh nhất, bởi trẻ được trực tiếp tham gia, khám phá theo ý thích của bản thân từ đó giúp cơ thể trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và phát triển một cách toàn diện về thể lực
 Tôi còn tổ chức cho trẻ được tham quan vườn rau của trường. Từ rất sớm các bé đã rất háo hức để được ra vườn rau xem tận mắt, sờ tận tay các loại rau hàng ngày bé thường thấy ở trường và ở nhà. Tại đây, các bé đã được cô giới thiệu về các loại rau lá xanh cũng như quá trình bác nông dân gieo hạt, chăm sóc các loại rau tươi sạch như thế nào. Các cháu được chăm sóc vườn rau bằng cách tưới nước, nhổ cỏ cho vườn rau xanh tươi tốt hơn.
 Sau khi tham quan vườn rau, các đã bé biết gọi tên, đặc điểm, lợi ích một số loại rau thường thấy. Cũng như bé đã hiểu được rau xanh có lợi cho sức khỏe của mọi người như thế nào rồi. Qua đó tôi kết hợp giáo dục các cháu ăn thật nhiều rau củ quả để khỏe mạnh và mau lớn.
Ngoài ra tôi còn cho trẻ quan sát bể cá ở sân trường, trẻ được trực tiếp nhìn thấy con cá trẻ đã trả lời các câu hỏi của tôi một cách chính xác và đầy đủ như. 
+ Ai cho cô biết tên loại cá này ?
	+ Ai biết gì về con cá vàng?
	+ Con cá có đặc điểm gì?
	+ Con cá gồm mấy phần? Là những phần nào?
	+ Cá thở bằng gì?
+ Cá bơi được nhờ bộ phận nào?
+ Đuôi cá có nhiệm vụ gì? 
+ Cá sống ở đâu? 
+ Các con thử tưởng tượng xem nếu không có nước cá sẽ như thế nào?
Sau khi trẻ được quan sát trải nghiệm khám phá về con cá, trẻ còn cho cá ăn công việc này làm các cháu rất thích thú. Qua đó tôi kết hợp giáo dục trẻ biết yêu quý chăm sóc các con vật và ăn nhiều thức ăn chế biến từ cá giúp cho cơ thể khỏe mạnh 
Không những thế tôi còn cho trẻ đi trên cát, sỏi, đá, lá cây để trải nghiệm cảm giác. Trẻ không những tiếp xúc môi trường trong lớp học sạch sẽ trẻ mà còn tiếp xúc môi trường ngoài lớp học, trẻ được đi chân đất đi lên cát, sỏi, lá cây. Trẻ không những được cảm nhận những cảm giác lạ khi đi trên cát, sỏi, đá, lá cây mà còn được rèn luyện cơ thể trẻ dẻo dai chống lại bệnh tật. 
Biện pháp 3: Tổ chức đa dạng các trò chơi vận động, dân gian
	Trường tôi là một trường có diện tích sân rộng rất thoải mái cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời. Tôi thường chủ động tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian gắn với chủ đề và gắn với những mốc thời gian phù hợp với trẻ. Mỗi giờ hoạt động ngoài trời tôi tổ chức hai trò chơi một trò chơi động và một trò chơi tĩnh. Trò chơi động thường tổ chức trước để đảm bảo động- tĩnh. Trò chơi sau thường mang tính chất nhẹ nhàng hơn, nhằm giúp trẻ thay đổi trạng thái để chuyển qua hoạt động tiếp theo
	Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đây cũng là một cách thu hút lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực như trò chơi “ đoàn kết”, “ trời nắng trời mưa”, “ cá sấu lên bờ”...hoặc cho trẻ hát một số bài hát sinh hoạt tập thể đơn giản như “ quả bóng tròn” “ ra đây mà xem”...
	Ngoài ra tôi còn sưu tầm một số trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ hoạt động ngoài trời phù hợp với từng chủ đề
	Ví dụ: Chủ đề tết và mùa xuân, tôi sưu tầm những trò chơi dân gian trong lễ hội mùa xuân để dạy trẻ chơi như : ném còn, đi cà kheo, ném vòng cổ chai. 
Biện pháp 4: Tổ chức cho trẻ chơi theo ý thích
	+ Tổ chức cho trẻ chơi với cát, sỏi, và nước để trẻ biết được tính chất của chúng. Chơi với cát, sỏi, và nước rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
	Khi cho trẻ chơi với cát, sỏi, và nước luôn mong muốn mang đến cơ hội cho trẻ sử dụng các giác quan để khám phá thế giới tự nhiên. Trẻ có thể chơi say sưa hàng giờ khám phá và sáng tạo cùng với cát, sỏi và nước. Chơi với cát, sỏi và nước là hoạt động chơi được trong khoản thời gian lâu, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Chơi với cát, sỏi, và nước giúp bé thông minh, vận động nhanh nhẹn. 
Chơi với cát, sỏi và nước kích thích sự phát triển của đôi bàn tay dẫn đến phát triển cân bằng của não và tăng khả năng tư duy logic sáng tạo cho trẻ. Trẻ có thể viết chữ cái, chữ số trên cát, làm bánh, xây lâu đài...Chơi với nước trẻ biết cách pha màu, lọc nước, đong nước, vật chìm, vật nổi trong nước...
Khi trẻ được tham gia chơi với cát, sỏi và nước cùng bạn bè chính là lúc trẻ học cách chia sẽ, hợp tác, hay thỏa thuận. Mâu thuẫn xảy ra trong lúc chơi là cơ hội để trẻ học kỹ năng giải quyết mâu thuẫn. Qúa trình chơi giúp trẻ học cách phát triển cảm xúc của mình như tự tin khi thành công, biết chấp nhận thất bại của bản thân
Cho trẻ chơi với cát, sỏi, nước giúp cho trẻ thõa mãn nhu cầu tìm tòi, khám phá thiên nhiên, phát triển khả năng sáng tạo nghiên cứu tìm ra cái mới tích lũy các kiến thức, rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá ác sự vật, hiên tượng xung quanh
Nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ được tiếp xúc trải nghiệm thiên nhiên với cát, sỏi, nước giúp trẻ hứng thú tôi và các giáo viên trong trường luôn nghĩ làm sao để những giờ hoạt động ngoài trời của trẻ không khô khan và trở nên thú vị, đồng thời tăng cường thêm sự hiểu biết với trẻ về môi trường tự nhiên 
+ Hoạt động giúp trẻ phát triển vận động: Chơi với các đồ chơi có sẵn trong trường. Thông qua các hoạt động leo trèo trên các thiết bị, dụng cụ vận động ngoài trời như: cầu trượt, các vận động bò- trườn-trèo, tung- ném- chuyền- bắt, nhảy lò cò ... rèn cho trẻ sự khéo léo, nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo những nơi nguy hiểm, chơi vừa sức mình. Trẻ được chơi nhũng gì trẻ thích sẽ tạo cho trẻ sự hứng thú từ đó trẻ sẽ hoạt động tích cực và chủ động hơn
Ngoài những đồ chơi có sẵn trong trường tôi còn tận dụng các lốp xe cũ chà rửa thật sạch sẽ sơn màu cho các lốp xe nhiều màu sắc. Sau đó tôi cùng đồng nghiệp tạo ra những con vật ngộ nghĩnh bằng lốp xe hoặc từ lốp xe chúng tôi tạo thành những đồ chơi phát triển vận động cho trẻ leo trèo. Từ những ống tre của phụ huynh ủng hộ tôi và đồng nghiệp cũng đã làm được đồ chơi phát triển vận động ngoài trời cho trẻ từ đó phát huy tính tích cực, chủ động cho trẻ lớp tôi và nhiều trẻ khác
Biện pháp 5: Sưu tầm sáng tạo đồng dao, hò vè, câu đối... và ứng dụng vào trò chơi
Những câu hò vè có tác dụng kích thích hứng thú hoạt động của trẻ đồng thời giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, rèn luyện phát âm và tăng cường ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường xung quanh, phát triển tính sáng tạo, thẩm mĩ cho trẻ
Ví dụ: 
	Ve vẻ vè ve
	Thấy lá vàng rơi
	Cùng nhau thi đua
	Nhặt lá vàng rơi
	Sân trường thêm sạch
	Thêm sạch cái mà thêm sạch
Hoặc
	Các bạn ới ời ơi
	Cùng nhau thi đua
	Tranh tài vẽ đẹp
	Xem ai sáng tạo
	Được các bạn khen
	Được khen cái mà được khen
Hoặc chơi trò chơi kéo cưa lừa xẻ, hai bạn cầm tay nhau đẩy qua đẩy lại trông như đang cưa một khúc gỗ đọc bài đồng dao 
Kéo cưa lừa xẻ
Ông thợ nào khỏe
Thì ăn cơm vua
Ông thợ nào thua
Về bú tí mẹ
Khi trẻ đọc đồng dao thì trẻ sẽ chơi hứng thú hơn trò chơi trở nên hấp dẫn giúp trẻ chơi một cách tích cực, chủ động hơn. Những bài đồng dao, ca dao, dân ca có tác dụng lớn trong việc giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, đồng thời rèn luyện thể chất cho trẻ khi được kết hợp với các trò chơi dân gian thú vị. Những bài đồng dao, ca dao, dân ca có tác dụng lớn trong việc giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, đồng thời rèn luyện thể chất cho trẻ khi được kết hợp với các trò chơi dân gian thú vị. Sâu xa hơn, đây còn là cách giúp bảo lưu và duy trì tiếp nối những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt qua các thế hệ. 
          Biện pháp 6 : Lấy trẻ làm trung tâm
	Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Để thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả nội dung này, tôi cần phải căn cứ vào điều kiện thực tế ở lớp và khả năng của trẻ của lớp mình, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.
	Tôi cần phải tạo nhiều cơ hội, môi trường thuận lợi cho trẻ . Môi trường ở đây không chỉ dừng lại ở trong lớp học mà tận dụng tất cả không gian trong và ngoài lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ được học, chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, trẻ được trải nghiệm theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp từng độ tuổi khác nhau. Qua đó, trẻ hình thành nhân cách và phát triển toàn diện”. Chẳng hạn như, trải nghiệm thực tế bằng việc tổ chức cho trẻ đi tham quan vườn cây ăn quả. Sau đó, cô đặt nhiều câu hỏi mang tính tư duy để trẻ trả lời. Cô chỉ có nhiệm vụ tóm tắt lại vấn đề và định hướng, giáo dục trẻ.
Trong quá trình quan sát trải nghiệm cô luôn lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ được tự nhận xét đánh giá, được cầm, sờ, nếm các loại quả trong vườn cây. Trẻ phải tự nói lên ý kiến của mình. Chính vì thế cô cần có kiến thức sâu rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ.
Cô luôn quan tâm, phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng cách khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, tận dụng môi trường sẵn có và cho trẻ được thực hành nhiều nhất. Tạo được nhiều các tình huống cho trẻ phải suy nghĩ giải quyết tình huống đó và sáng tạo nhiều nội dung chơi, chủ đề chơi phong phú hơn. Giáo viên luôn hướng trẻ chơi theo một chủ đề thích hợp, mở rộng kỹ năng chơi và giao tiếp. Trẻ được hoạt động một cách tích cực nhất, từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi.
Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và bầu không khí vui tươi giữa cô và trẻ để buổi chơi thu đựơc kết quả thành công nhất. Đây là phương pháp đòi hỏi cô phải chú ý đến sự hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu và đánh giá đúng.
Biện pháp 7 : Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ chức hoạt động cho trẻ
Cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, nắm bắt sự đổi mới của quá trình hoạt động để có kiến thức sâu rộng đáp ứng được nhu cầu ham học hỏi, khám phá của trẻ ngày nay
Luôn có ý thức tìm tòi và sưu tầm những trò chơi hay, lạ để thu hút trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài trời. 
Sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu mở giúp trẻ tư duy, phát triển vận động ... Từ đó trẻ sẽ phát huy tính tích cực chủ động cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời. 
Tôn trọng ý kiến của trẻ, dựa vào ý trẻ để giúp trẻ phát triển tốt nhất theo chương trình giáo dục mầm non mới, theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
Luôn tạo cơ hội cho trẻ nhút nhát phát triển bản thân mạnh dạn, tự tin hơn, để trẻ nói lên những suy nghỉ của mình. Khơi gợi cho những trẻ khác suy nghĩ, tự tìm câu trả lời, tự mày mò tìm hiểu để phát triển tư duy một cách mạnh mẽ nhất
Biện pháp 8:  Kết hợp với với phụ huynh.
Như chúng ta đã biết chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng của bậc học Mầm Non. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau như phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, hay phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng Mầm Non, và với rất nhiều chuyên đề, nổi trội như chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; chuyên đề “Kỹ năng sống” dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao.
Trường tôi có trồng rau xanh cho trẻ tham quan vườn rau trong buổi hoạt động ngoài trời ở chủ đề thế giới thực vật và các chủ đề khác. Đồng thời cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho trẻ trong bữa cơm hàng ngày. Phụ huynh cũng đã góp một phần không nhỏ trong việc chăm sóc vườn rau đó là góp phân chuồng nhằm cải tạo đất giúp cho vườn rau của bé tươi tốt hơn. Trẻ không những tham quan vườn rau mà còn được tham gia xới đất, trồng rau, tưới rau. Trẻ được học cách trồng rau ngay tại trường học, có thể nói đây là môi trường lý tưởng cho trẻ trải nghiệm, học tập những gì thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày.
Ngoài ra phụ huynh còn giúp các cô trong việc tạo đồ chơi ngoài trời cho trẻ chơi. Phụ huynh đi chặt tre, lồ ô về dựng thành đồ chơi phát triển vận động ngoài trời cho trẻ. Hay là đem những lốp xe đến cho các cô làm ra những đồ chơi phát triển vận động ngoài sân

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN 17-18 ( LOAN) (1).doc