SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc tại lớp lá 2 trường mầm non Eana

SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc tại lớp lá 2 trường mầm non Eana

Khi trẻ chơi trẻ sẽ mô phỏng lại những gì trẻ tiếp thu được từ thế giới xung quanh, ngoài những gì trên lớp trẻ còn làm theo những hành động, lời nói của ba mẹ, ông bà, nên cần nhắc nhở phụ huynh chú ý lời nói, hành động ở nhà.

Ví dụ: Như cháu Trần Mạnh ở lớp tôi. Cháu đã bỏ qua lớp Mầm non 3- 4 tuổi và lớp 4- 5 tuổi, năm học 2017- 2018 cháu bắt đầu đi học năm đầu tiên, khi cháu đi học không chịu chào, khi được tham gia góc phân vai cháu hay nói tục hoặc ném đồ chơi, chơi một mình không biết phối hợp chơi cùng các bạn trong nhóm và các nhóm chơi khác. Là giáo viên chủ nhiệm tôi luôn nhắc cháu nhiều lần mà vẫn không thấy cháu tiến bộ dù tôi đã cố khuyên cháu một lần nọ tôi thấy ba cháu dùng những lời, hành động không tốt khi đưa cháu đi học mà cháu khóc, Sau đó tôi đã trực tiếp trao đổi với cha mẹ trẻ, về việc hạn chế nói tục trong nhà vì trẻ mầm non hay hay bắt chước, một thời gian tôi thấy cháu đi học có chào hỏi. Khi chơi đỡ ném đồ hơn, nói tục cũng hạn chế, trẻ đã biết chơi hòa đồng cùng các bạn.

 

doc 29 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 3103Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc tại lớp lá 2 trường mầm non Eana", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
 TT
 Tiêu chí
Đạt
Chưa đạt
Số trẻ
Tỷ lệ %
Số trẻ
Tỷ lệ %
1
Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động góc
12/30
40
18/30
60
2
Trẻ có ý thức tự thực hiện tốt yêu cầu của hoạt động góc
10/30
33
20/30
67
3
Trẻ nắm vững kiến thức, kỹ năng vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tế.
11/30
36
19/30
64
4
Trẻ có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ rõ rang, mạch lạc
14/30
46
16/30
54
5
Trẻ biết chơi đoàn kết, biết phối hợp cùng bạn, biết liên kết giữa các góc chơi
11/30
36
19/30
64
* Nghiên cứu và áp dụng đề tài này có một số ưu và nhược điểm sau:
Ưu điểm:
Được công tác ở ngôi trường với truyền thống dạy học tốt tôi đã có được những ưu điểm sau đây:
- Hoạt động góc được tiến hành trong mọi chủ đề một cách thường xuyên.
- Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động, tiếp thu kiến thức nhanh nhạy vì có sự rèn luyện và bồi dưỡng thường xuyên.
- Cơ sở vật chất nhà trường khang trang, đầy đủ, đồ dùng, đồ chơi đẹp, sáng tạo và hấp dẫn trẻ.
- Có sự quan tâm của Ban Giám hiệu, sự nhiệt tình giúp đỡ của chuyên môn, đồng nghiệp và cha mẹ trẻ.
Giáo viên nắm vững phương pháp, lập kế hoạch học tập và vui chơi một cách có khoa học, yêu nghề, mến trẻ, được trao dồi trình độ, tập huấn các chuyên đề mới.
- Được dự giờ thăm lớp để rút ra những kinh nghiệm nâng cao tầm hiểu biết phục vụ cho tiết học được tốt hơn.
- Cùng với sự tiến bộ của công nghệ thông tin trẻ được cung cấp hình ảnh, kiến thức thông qua ti vi, máy tính,...
Trẻ cùng độ tuổi, biết nghe lời giáo viên.
- Qua thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích góp được nhiều kinh nghiệm, nắm chắc phương pháp hoạt động, yêu cầu đối với từng góc chơi, hiểu được nhu cầu thể hiện vai chơi của trẻ qua từng độ tuổi.
- Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, tài liệu hướng dẫn và đồ dùng tự tạo phục vụ các hoạt động.
Nhược điểm:
Bên cạnh những ưu điểm trên còn có những nhược điểm cần khắc phục trong quá trình thực hiện:
Trẻ sinh ra trong rất nhiều gia đình có nhiều hoàn cảnh khác nhau nên một số trẻ ảnh hưởng của yếu tố di truyền và yếu tố tâm sinh lý cũng khác nhau, không phải trẻ nào sinh ra khỏe mạnh, thông minh, vẫn có những trẻ chậm phát triển hơn so với bạn.
Một số trẻ còn thụ động chưa hoạt bát trong quá trình giao tiếp, ghi nhớ và tham gia các hoạt động mà giáo viên hướng dẫn, trẻ chưa có sự chủ động tham gia hết mình vào trò chơi vì còn cảm thấy chưa tự tin, trẻ sợ rằng mình sẽ không chơi được, không làm được.
Tuy gặp một số khó khăn trên nhưng bằng kinh nghiệm và sự kiên nhẫn, yêu nghề, mến trẻ của mình. Tôi đã cố gắng phát triển hoạt động góc cho trẻ một cách hiệu quả nhất. 
Nguyên nhân thành công:
Tôi rất may mắn khi được dạy trong một trường đạt chuẩn quốc gia nên điều kiện cơ sở vật chất rất đầy đủ và đa dạng. Sân trường, lớp học thoáng mát sạch sẽ.
Trong các buổi hoạt động góc dựa vào chủ đề dạy học mà tôi sẽ đề ra những nhiệm vụ của các góc cho phù hợp với chủ đề và khả năng của trẻ thì trẻ sẽ được hóa thân vào các nhân vật mà trẻ thích, được vui chơi cùng bạn, cùng với lứa tuổi của mình nên: Thành công đầu tiên tôi nhận thấy rõ nhất là đa số trẻ đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn, đã biết phối hợp chơi cùng bạn, vốn từ của trẻ phát triễn hơn.
Trẻ thích chơi, hào hứng khi chơi, biết lấy đồ chơi theo góc, biết chơi với các đồ chơi, biết cách thể hiện vai chơi như: Biết đóng vai làm mẹ chăm sóc, đút cơm cho con ăn, biết tắm cho em... Biết giữ gìn đồ chơi, cất đồ chơi đúng nơi quy định, những hoạt động đó giúp trẻ yêu lao động, yêu các con vật, cỏ cây, hoa lá, yêu cái đẹp, biết nhìn thấy cái đẹp của thiên nhiên, nuôi dưỡng tâm hồn tốt đẹp ở tương lai. Nhiều cha mẹ trẻ đã có sự quan tâm tới trường và những gì con mình tiếp thu được trong quá trình học ở trường.
Từ những gì tích lũy, học hỏi được, qua những kinh nghiệm thực tế vận dụng nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động góc, cộng với việc nhìn nhận rõ thực trạng khách quan còn hạn chế, chỉ rõ ra các nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng đó, nên tôi đưa ra một số biện pháp cụ thể để giải quyết từng nguyên nhân để việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5- 6 tuổi thực hiện tốt hơn. 
Hơn thế nữa, qua các biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ hoạt động tốt cần giáo viên linh hoạt, sáng tạo sẽ phát huy tích tích cực, chủ động của trẻ đi đúng với các tiêu chí mà nền giáo dục Mầm non đặt ra trong thời đại mới là: Lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được tiếp thu theo hướng tích cực ở mọi lúc mọi nơi, chú ý đến sự phát triển cá nhân, giáo dục gắn liền với thực tế cuộc sống vì mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt có nhu cầu và hứng thú khác nhau.
Các biện pháp sư phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc được xây dựng qua quá trình tìm hiểu sự hứng thú và nhu cầu của lứa tuổi 5- 6 tuổi trong trường, giáo viên sẽ dễ dàng lựa chọn các nội dung và hình thức phù hợp với trẻ của mình. Vì kế hoạch giảng dạy theo chương trình Mầm non mới đưa ra là giáo viên sẽ tự lên kế hoạch giảng day, tự chọn các đề tài phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh của lớp mình sao cho sát với thực tế. Cho nên những biện pháp sư phạm giúp trẻ nâng cao chất lượng trong hoạt động góc mà tôi đưa ra chắc chắn khi vận dụng vào tổ chức sẽ thành công trong chương trình giáo dục mầm non mới theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Nguyên nhân hạn chế:
Kinh nghiệm của tôi vẫn còn hạn chế nên tôi phải nổ lực hơn nữa.
Một số trẻ còn nhút nhát, khi vào góc chưa biết nhập vai nhân vật phù hợp với mục tiêu của góc chơi, chưa thể hiện hết mình trong việc tham gia vào các trò chơi tập thể cùng bạn do trẻ ở nhà ít được tiếp xúc bên ngoài.
Một số trẻ gia đình còn chưa quan tâm tới việc học của trẻ vì chưa hiểu hết tầm quan trọng của bậc học Mầm non, cũng có thể thời gian gần gũi bên trẻ không được nhiều, nên chưa phối hợp tốt trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
Trẻ dù ở cùng một lứa tuổi nhưng sự phát triển của trẻ không đồng đều có trẻ rất nhanh nhẹn hiếu động, còn một số trẻ nhút nhát, nói ngọng, có biểu hiện chậm về ngôn ngữ.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp
Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách quan sát, tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình.
Thông qua hoạt động góc, trẻ tái hiện những gì trẻ tiếp thu được trong hoạt động học cũng như thế giới xung quanh, đó chính là sự bày tỏ suy nghĩ, ý muốn của bản thân thông qua hoạt động góc. 
 Hoạt động góc tạo cho trẻ có thêm sự tự tin, nhanh nhẹn, vui vẻ, biết hoạt động nhóm và thích ứng với môi trường tự nhiên. 
 Trẻ được trải nghiệm, được khám phá, quan sát trực tiếp, vào các nội dung trong xã hội. Giúp trẻ có sự phát triển toàn diện: Nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, thể chất và đạo đức.
 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
* Biện pháp 1: Kế hoạch rõ ràng, đầy đủ
Dựa vào tình hình thực tế ở từng địa phương, ở từng lớp giáo viên tự xây dựng kế hoạch cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động góc nào với một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động và với nghỉ ngơi. Một giáo viên có kinh nghiệm sẽ chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lựa chọn phù hợp hơn.
Để tổ chức tốt cho trẻ đòi hỏi giáo viên lập kế hoạch rõ ràng. Nếu không rõ ràng thì chúng ta đễ bị lang mang và kết quả đạt không cao.
Để hoạt động góc đạt kết quả cao, giáo viên cần đưa ra các dự kiến về đồ dùng, đồ chơi, không gian các góc chơi thoáng mát có đủ ánh sáng, giáo viên đưa ra dự kiến về nội dung chơi, biện pháp trên hoạt động chơi.
Ví dụ: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động góc, chơi theo chủ đề “Phương tiện và luật lệ giao thông”. Giáo viên luôn phải quan sát, ghi chép các biểu hiện của trẻ để sữa đổi kế hoạch nhằm thực hiện nội dung, thực hiện biện pháp, xây dựng một số tình huống mới để trẻ tham gia vào các hoạt động theo nhóm đạt kết quả như mong đợi.
Đầy đủ đồ dùng, trẻ hứng thú nhưng nếu tôi không có kế hoạch rõ ràng thì sẽ không đạt được hiệu quả tốt nhất. 
Vì vậy tôi cần soạn đầy đủ, chi tiết những gì tôi cần truyền đạt, cần thực hiện và thực hiện đầy đủ các bước:
- Thỏa thuận trước khi chơi.
- Quá trình chơi.
- Nhận xét sau khi chơi
Cần thực hiện liên tục, liền mạch và nên lồng ghép giáo dục chủ đề để nhắc nhở trẻ, làm cho trẻ hứng thú và tập trung vào những gì giáo viên nói và những gì giáo viên cần trẻ thực hiện.
* Biện pháp thứ 2: Giáo viên phải thường xuyên học hỏi trau dồi kiến thức 
Giáo viên phải thường xuyên học hỏi trau dồi với chị em đồng nghiệp những vấn đề còn vướng mắc trong đề tài sắp tới để tiết dạy thành công và tốt nhất cho trẻ.
Tham dự chuyên đề, thao giảng dự giờ ở trong trường mình cũng như trường bạn trau dồi thêm kiến thứ để tổ chức mọi hoạt động cho trẻ tốt hơn. 
Chúng tôi luôn học hỏi, tìm tòi sáng tạo những cái hay, cái lạ để tạo cho trẻ những bất ngờ thu hút trẻ chú ý vào hoạt động. Chúng tôi được đi dự giờ thăm lớp, qua đó chúng tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm ở trường bạn.
Ví dụ: Khi được các giáo viên dự giờ thăm lớp, cuối tiết dạy có phần nhận xét để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, học hỏi được nhiều cái hay trong mọi hoạt động của đồng nghiệp. Từ đó rút ra kinh nghiệm cho mình.
* Biện pháp 3: Đảm bảo an toàn cho trẻ .
Khi phân bố các góc chơi, giáo viên cần chú ýđến sự an toàn cho trẻ, giáo viên phải đảm bảo bao quát được hết số lượng học sing trong các nhóm chơi
Việc đảm bảo an toàn cho trẻ là mọi lúc, mọi nơi nhưng đối với họat động góc còn cần chú ý hơn vì có trất nhiều đồ dùng và nhiều góc đòi hỏi khả năng bao quát của cô tốt, ngoài việc bao quát tốt để tránh trẻ đánh nhau ta cần đảm bảo cả đồ chơi, không làm hại trẻ, đồ mua ngoài thị trường phải chú ý tới việc an toàn, còn đồ chơi sáng tạo ta tận dụng nguyên vật liệu gần gũi mà an toàn cho trẻ, giúp trẻ hứng thú càng dễ nhập vai hơn trong quá trình chơi.
Ví dụ: Khi sử dụng những phế thải như; chai, hộp sữa.. lá, hột, hạt.... thì tôi đã cho những vật liệu này qua nước khử trùng và được lau rữ sạch sẽ, phơi khô mới qua sử dụng tạo nên đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
* Biện pháp thứ 4: Thái độ cần có của mỗi một giáo viên Mầm non
Giáo viên không nhất thiết phải xinh đẹp, bởi vì đức tính quan trọng nhất của một giáo viên là có một thái độ tích cực, công nhận và trân trọng các biểu hiện của trẻ. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có thể thổi vào trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và kích thích trẻ. Khi trẻ nhận ra rằng giáo viên tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, càng thích được giáo viên khen hơn và sẽ cố gắng hơn nữa. Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác.
Ví dụ: Khi trẻ chơi ở góc xây dựng, trẻ đóng vai công nhân xât hàng rào, trẻ dùng gạch xốp hay hộp sữa xây hàng rào, trẻ xây không thẳng hàng, trong trình huống đó giáo viên không được la hay hất đổ gạch của trẻ đang xây mà nên ân cần đóng vai kỹ sư xây dựng, đến nhóm chơi cùng chơi và nhắc trẻ, “Này bác công nhân ơi chỗ hàng rào này cần giăng giây thẳng hơn, tôi thấy chưa được thẳng, bác có nghĩ vậy không” Chắc chắn trẻ sẽ nhận ra và sữ lại.
* Biện pháp 5: Kích thích khả năng tư duy, sáng tạo cho trẻ.
Tư duy trực quan sinh động ở trẻ mầm non rất phát triển, chính vì vậy mà tôi thường sử dụng những hình ảnh mang tính tượng trưng cho từng góc chơi khác nhau, hình ảnh màu sắc tươi sáng, hấp dẫn nhưng không quá cầu kì và phải mang tính gợi mở nhằm tăng sự hứng thú khi trẻ hoạt động.
Khi trẻ tham gia hoạt động góc là trẻ được hóa thân vào vai của người lớn trẻ sẽ bày tỏ suy nghĩ thái đọ cũng như tư duy của trẻ. Dần dần kỹ năng của trẻ được nâng cao, thông qua hoạt động góc trẻ sẽ có thêm nhiều kỹ năng và sáng tạo.
Trẻ lớp tôi được tham gia hoạt động góc khá thường xuyên nên khi hỏi các góc trẻ đều trả lời khá tốt, khi tham gia trẻ rất hứng thú. 
Ví dụ: Chủ đề: Tết và mùa xuân
Góc Âm nhạc: Hát kết hợp vận động các bài hát về mùa xuân 
Trẻ không chỉ biết hát mà biết sử dụng dụng cụ âm nhạc, khả năng biểu diễn tốt, có khi trẻ còn tự múa theo kiểu của trẻ, trông rất ngộ nghĩnh. Ta cần gợi mở để giúp trẻ tự tin hơn, thông qua hoạt động góc, nhất là góc âm nhạc cháu tự tin hơn, như hình ảnh dưới là một trong số nhiều buổi hoạt động góc âmnhạc ở lớp.
Ví dụ: Góc Xây dựng: Xây vườn hoa
Khi trẻ xây, ngoài kỹ năng xếp cạnh trẻ còn biết xếp xen kẽ cao, thấp. Xây cổng, hàng rào, xích đu, đèn điện......
Ví dụ: Góc phân vai: Cô bán hàng
Người bán luôn miệng mời, chào người mua, biết thối tiền và cám ơn, mời khách lần sau ghé lại.
Muốn xem khả năng của trẻ tham gia chơi như thế nào hãy đóng vai xin trẻ cùng chơi với trẻ trẻ không biết giáo viên gợi ý, dần vì vai này trẻ chưa được tiếp xúc nhiều, như thế trẻ sẽ thích hơn là giáo viên đứng nhìn và nói“ sai rồi ”, “ không được” làm trẻ sợ và không còn hứng thú khi chơi nữa. 
* Biện pháp 6: Cần tạo không gian thoáng và hình ảnh kích thích trẻ
Không khí thoải mái tác động rất lớn tới việc tiếp thu của trẻ vì vậy được sự phân công của nhà trường, khi chuẩn bị đón trẻ tôi và các giáo viên trong trường suy nghĩ làm sao tạo không khí tươi mới và đẹp, kích thích trẻ nhất. Đó là bước đầu để cho trẻ tiếp thu và trưởng thành.
Giáo viên cần tạo ra góc chơi phù hợp với kinh nghiệm của trẻ, các góc chơi cần bố trí phù hợp cho việc đi lại, đủ không gian khuyến khích cho trẻ cùng hoạt động, giao tiếp liên kết giữa các góc chơi.
Ví dụ: Góc gia đình giáo viên nên sắp xếp gần góc chơi bán hàng, góc chơi bác sĩ để khuyến khích các thành viên trong gia đình đi mua sắm, đi khám sức khỏe
Giáo viên nên bố trí, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đa dạng mang tính mở, đồ chơi bố trí ở các góc chơi luôn được bổ sung, luân chuyển, đổi mới tạo cho trẻ sự mới lạ, hấp dẫn kích thích trẻ hoạt động tích cực, mở rộng nội dung chơi, tạo cho trẻ được thực hành, luyện tập cách ứng xử trong giao tiếp.
Nghĩ là một việc, thực hiện là khác, chúng tôi tìm hình ảnh và nguyên vật liệu gần gũi với trẻ như vải, giấy, chỉ, xốp ...Sau đây là một số hình ảnh các góc của lớp tôi.
Ví dụ: Góc âm nhạc là góc mà tôi nghĩ trẻ thích nhất nên hình ảnh chọn là hình ảnh gần gũi.
Không chỉ là hình ảnh mà làm sao giáo dục trẻ nữa, góc phân vai và góc bé vui học sẽ là nơi thể hiện rõ nhất, hòa đồng,vui vẻ, nhường nhịn, ngoan ngoãn. 
Khi đã có không gian tốt thì tiếp theo là kiến thức, ta không thể bắt trẻ làm thế này thế kia khi mà chưa cho trẻ kiến thức chính xác và đầy đủ vì thế: 
Như chủ đề trường Mầm non trẻ sẽ được giáo viên cho quan sát trường, trò chuyện về tên, trường, lớp, cảnh trường, đồ chơi, sân, hàng rào. Sau khi trẻ được cung cấp những kiến thức giáo viên cho trẻ hoạt động góc theo nhu cầu của trẻ, trò chuyện về các góc, nhiệm vụ của các góc, phân công, và hỏi trẻ cần làm gì? trẻ không biết cô sẽ hướng dẫn trẻ vì trẻ mới được làm quen hình thức này. Giáo viên phải làm cho trẻ hứng thú, vui vẻ. 
Ví dụ: Góc thiên nhiên: Chăm sóc chậu hoa, cây cảnh.
Dựa vào chủ đề mà chúng ta đưa ra những đề tài cho các góc phù hợp nhằm cũng có kiến thức cho trẻ qua hoạt động góc ta biết trẻ đã thu nhận được những gì trẻ đã được học.
 Đồng thời với phương pháp mới giáo viên luôn lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình quan sát, chính vì thế cô cần có những kiến thức rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ. 
Có thể kết hợp liên ý giữa hoạt động chung và hoạt động góc tạo hứng thú để trẻ hoạt động.
Khích lệ trẻ khám phá, hướng sự quan tâm chú ý của trẻ tới đối tượng quan sát, tạo thói quen tìm hiểu thế giới xung quanh ở trẻ bằng cách tạo ra những tình huống bất ngờ mang tính ngẫu nhiên để lôi cuống trẻ vào vào quá trình nhận thức để trẻ có biểu tượng chính xác nhất. Hãy để cho trẻ có thời gian, không gian và tự do để khám phá. Giáo viên cần tạo cơ hội để trẻ tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá, thể hiện cảm xúc của mình. 
Tuy nhiên chúng ta không nên kéo dài thời gian hoạt động góc quá lâu sẽ làm trẻ nhàm chán và làm phản tác dụng. Trẻ cần được hoạt động và kết thúc trong tâm trạng tích cực
* Biện pháp 7: Đồ chơi mới lạ, sáng tạo, hấp dẫn trẻ
 Trẻ lớp tôi nói riêng và học sinh trường mầm non Ea Na nói chung được sống trong một ngôi trường thân thiện, là trường chuẩn có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, lớp học rộng rãi tạo mọi điều kiện cho trẻ vì vậy việc cần làm là phải tìm tòi, sưu tầm, sáng tạo nhiều đồ chơi mới lạ và hấp dẫn với trẻ.
Ví dụ: Ở góc nghệ thuật tôi sưu tập, cung cấp cho trẻ những vật liệu mở, đồ dùng phong phú để trẻ dễ dàng hoạt động với những hình thức khác nhau như; Tô màu, vẽ, nặn, cắt dán, in, ngoài ra tôi còn tôi còn sưu tập những vật liệu mở khác như: Vải vụn, lá cây, vỏ ốc, rơm, các loại hột hạt. Từ những vật liệu phong phú này kết hợp với kỹ năng sư phạm của tôi tạo cho trẻ trở nên hứng thú và sáng tạo hơn trong giờ hoạt động góc.
Khu vực cho trẻ hoạt động âm nhạc trong góc nghệ thuật, tôi sắp xếp máy cát- sét, các trang phục giáo viên tự tạo như: Băng, mũ múa, vòng hoa tay, váy, quần áo, mô hình các nhạc cụ..Ngoài ra tôi còn bố trí góc trải nghiệm cho trẻ như: máy sấy tóc, gương soi, lược, trâm cài tóc, các vỏ chai lọ mĩ phẩm, son môi, kem, phấn nước hoa nhằm cho trẻ bắt chước hành động của người lớn trang điểm, chải tóc... trước khi trình diễn các tiết mục biễu diễn.
Hay góc bán hàng rau củ quả: Tôi tạo ra các loại quả bằng bằng xốp, vải von, xốp, ống húttúi ni lông.
Cần sáng tạo về đồ dùng đồ chơi phù hợp với chủ đề và gắn với những mốc thời gian phù hợp. Nó rất quan trọng vì khi giáo viên dạy chủ đề bản thân mà giáo viên đưa con vật hay thực vật vào dạy cũng không logic vì không có tác dụng gì cả.
* Biện pháp 8: Tập cho trẻ có thói quen gọn gàng, ngăn nắp khi chơi xong, nhường nhịn bạn khi chơi.
Trước khi trẻ lấy đồ dùng giáo viên cho trẻ quan sát các góc có những gì và cho trẻ thấy giáo viên sắp xếp rất gọn gàng, khi chơi xong trẻ nhớ để lại cho giáo viên và khi chơi không được dành đồ chơi của bạn đánh bạn là xấu, bạn làm gì phải nói giáo viên .( giáo viên quan sát tránh trẻ dành đồ chơi bạn và can ngăn kịp thời), tất nhiên không thể được như ý nhưng giáo viên phải luôn nhắc trẻ và tuyên dương trẻ kịp thời.
Không có thói quen nào mà làm một lần là được, cần được lặp đi lặp lại nhiều lần và trẻ sẽ hình thành khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
* Biện pháp 9: Phối hợp nhịp nhàng với cha mẹ trẻ. 
Để chuẩn bị hoạt động góc vào hôm sau giáo viên trao đổi với phụ huynh, nhằm vận động cha mẹ trẻ mang hoa quả sẵn có trong vườn đến cho góc bán hàng thêm sinh động.
Khi trẻ chơi trẻ sẽ mô phỏng lại những gì trẻ tiếp thu được từ thế giới xung quanh, ngoài những gì trên lớp trẻ còn làm theo những hành động, lời nói của ba mẹ, ông bà, nên cần nhắc nhở phụ huynh chú ý lời nói, hành động ở nhà.
Ví dụ: Như cháu Trần Mạnh ở lớp tôi. Cháu đã bỏ qua lớp Mầm non 3- 4 tuổi và lớp 4- 5 tuổi, năm học 2017- 2018 cháu bắt đầu đi học năm đầu tiên, khi cháu đi học không chịu chào, khi được tham gia góc phân vai cháu hay nói tục hoặc ném đồ chơi, chơi một mình không biết phối hợp chơi cùng các bạn trong nhóm và các nhóm chơi khác. Là giáo viên chủ nhiệm tôi luôn nhắc cháu nhiều lần mà vẫn không thấy cháu tiến bộ dù tôi đã cố khuyên cháu một lần nọ tôi thấy ba cháu dùng những lời, hành động không tốt khi đưa cháu đi học mà cháu khóc, Sau đó tôi đã trực tiếp trao đổi với cha mẹ trẻ, về việc hạn chế nói tục trong nhà vì trẻ mầm non hay hay bắt chước, một thời gian tô

Tài liệu đính kèm:

  • doc08042018163255_SKKN_18 (1).doc