SKKN Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 - 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai

SKKN Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 - 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai

Khi trẻ chơi ở các góc tôi luôn động viên khuyến khích hướng dẫn trẻ chơi chung đồ dùng đồ chơi không tranh giành của bạn, biết quan tâm, biết chia sẽ nhường nhịn nhau.

Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với người lớn và mọi người xung quanh mình.

Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói những câu trống không, câu cụt, câu què mà trẻ thường hay nói như có không mà thay vào đó là dạ thưa cô có hay dạ thưa cô không. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực lên đến 80%.

Từ kết quả có được như vậy tôi đã rất vui với những gì mình đã được làm nhưng tôi vẫn chưa hài lòng với kết quả đó, chính vì vậy tôi vẫn tiếp tục áp dụng giáo dục cho trẻ.

 

doc 24 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1087Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 - 6 tuổi tại trường Mầm Non Sao Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghiệm của cha ông ta đã đúc kết nhiệm vụ học đầu tiên của mỗi con người phải là "Tiên học lễ, hậu học văn" lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà chúng ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay, tiếp thu nhiều nền văn hoá khác nhau nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức, lễ giáo của con người, việc mà tôi và các bạn đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng, trong cuộc sống hằng ngày.
 Trong bối cảnh kinh tế trên toàn thế giới nói chung và bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện nay nói riêng, thì giáo dục được xã hội nhìn nhận với con mắt rất tích cực, mọi vấn đề về giáo dục nhất là giáo dục đạo đức, lễ giáo thường được chú trọng, quan tâm nhiều hơn. Giáo dục đạo đức, lễ giáo góp phần quan trọng và rất cần thiết trong đời sống thường ngày của mỗi con người.
	2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu: 
Trăn trở với mục tiêu chung của nghành là người giáo viên Mầm non tôi nguyện góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mầm non nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. 
Bản thân mới bước vào nghiên cứu đề tài có suy nghĩ trẻ lớn, và hầu hết các trẻ ở nhà sẽ được cha mẹ giáo dục đầy đủ, nhưng thực chất khi bước vào nghiên cứu thì gặp rất nhiều khó khăn trẻ nơi tôi công tác hầu hết là con em có cha mẹ làm nghề nông, họ dành phần lớn thời gian của mình vào công việc mưu sinh mà ít quan tâm đến lễ giáo. Chính vì quá chủ quan trước khi bước vào nghiên cứu đề tài mà tôi đã gặp không ít khó khăn.
Đối với chương trình giáo dục Mầm non mới đòi hỏi phải có môi trường hoạt động rộng rãi và đầy đủ đồ dùng đồ chơi. Nhưng ở địa phương còn thiếu thốn về cơ sở vật chất nên đã ảnh hưởng không nhỏ đối với cô và trẻ khi thực hiện chương trình. Bên cạnh đó chương trình giáo dục mầm non thay đổi liên tục khiến cho cô và trẻ còn rất vất vả trong vấn đề tiếp thu chương trình.
Bản thân tôi được phân công giảng dạy lớp lá 2 hầu hết các cháu chưa làm quen với môi trường sư phạm, đa số cháu chưa đến trường, lớp. Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, hay nói leo, trả lời có những câu cụt, câu què, ra vào lớp tự nhiên...
 Phần lớn bố mẹ của các cháu làm nông bán mặt cho đất bán lưng cho trời nên việc quan tâm đến con em còn hạn chế. Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong mỗi gia đình ít đi, trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên thường thờ ơ, bỏ mặc cho giáo viên.
Qua thời gian nghiên cứu và áp dụng đề tài vào thực tế của lớp tôi thì tôi đã nhận được sự quan tâm của các bậc cha mẹ trẻ đối với công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhất là công tác giáo dục đạo đức, lễ giáo.
Sự quan tâm, chia sẻ, hợp tác của các bậc cha mẹ trẻ với cô giáo, nhà trường đã nhiều 
 Đề tài được nghiên cứu và khảo sát trên thực tế nên đem lại kết quả chính xác.
Đề tài nghiên cứu và áp dụng mang lại những kết quả tốt cho việc giáo dục đạo đức, lễ giáo trẻ mẫu giáo.
Qua đề tài này mang lại sự hiểu biết, sự quan tâm của các bậc cha mẹ trẻ đối với công tác giáo dục đạo đức lễ giáo cho trẻ .
 Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên Mầm Non trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, nhất là vấn đề giáo dục đạo đức lễ giáo.
Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội.
Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con người. Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ những chủ nhân tương lai của đất nước phát triển toàn diện về nhân cách - trí tuệ.
	3.Nội dung và hình thức của giải pháp.
	a.Mục tiêu của giải pháp .
 Đặt ra mục tiêu cho mình giáo dục cho trẻ tôi hiểu được một điều rằng giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo mầm non có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân cách và trí tuệ cho trẻ mẫu giáo.
Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành, của trường cũng như chuyên môn phát động và luôn lấy mục tiêu giáo dục lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, lễ giáo được hình thành từ khi trẻ còn học mẫu giáo chính vì vậy tôi đặt ra mục tiêu trẻ phải đạt tỷ lệ cao trong vấn đề này, để góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành cho trẻ một nhân cách theo mục tiêu của ngành, của toàn xã hội.
b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
 Biện Pháp 1: Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học:
- Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các tiết dạy có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá.
Ví dụ:
* Đối với giờ làm quen văn học :
 - Qua câu chuyện “ Hai chú gấu tham ăn” tôi giáo dục cháu lòng thật thà ,chăm lo lao động ,dạy cháu yêu cái thiện ,ghét cái ác , dạy cháu biết yêu thương nhường nhịn nhau, lớn thì nhường em nhỏ, biết vâng lời người lớn .hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh . 
* Đối với giờ học phát triển thể chất:
- Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục để giúp cho cơ thể trẻ khỏe mạnh, nhờ siêng năng tập thể dục mà trẻ có thể hiểu được cơ thể sẽ bớt mệt mỏi khi chúng ta vẫn đông, và dạy cho trẻ biết rằng trong lúc tập các phải xếp hàng ngay ngắn các con không chen lấn, không xô đẩy nhau. 
Vd: Trong giờ thể dục bạn My có hiện tượng uể oải, chán chường và không tập trung tôi đã giúo bé My hiểu khi cơ thể ta ít hoạt động sẽ cảm thấy mệt thế nên con nên tập thể dục để các huyết mạch lưu thông. Sau khi bạn My thực hiện yêu cầu của tôi bạn ấy đã cho cả lớp biết cảm giác của bạn sau khi tập thể dục đã không còn uể oải hay mệt moic nữa, thông qua My tôi đã giáo dục cho trẻ hiểu rằng tập thể dục sẽ giúp con người mình khoẻ hơn, cũng thông qua đó tôi đã giúp cả lớp hiểu bạn My đã biết vâng lời, trong quá trình tập bạn ấy cũng đứng rất thẳng hàng và rất ngoan.
(Giờ tập thể dục lớp lá 2)
* Đối với giờ học tạo hình: " Tô màu người thân trong gia đình".
- Cô có thể trò chuyện với trẻ.
+ Gia đình cháu gồm có những ai?
+ Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?
+ Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé.
 * Qua giờ khám phá khoa học " Một số đồ dùng trong gia đình".
- Cô giáo có thể đàm thoại: Trong gia đình có những đồ dùng nào? Đồ dùng trong gia đình mang lại những ích lợi như thế nào?
+ Muốn các đồ dùng sử dụng được lâu dài chúng ta phải làm gì?
- Qua lợi ích của đồ dùng trong gia đình, cô giáo dục cháu sử dụng cẩn thận, biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng.
- Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo chất lượng lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa trình, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến cô giáo, đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.
(Hình ảnh tranh tô màu gia đình của cháu lớp lá 2 )
• Biện pháp 2: Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi:
Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.
(Hình ảnh góc bán hàng trong và ngoài lớp của lớp lá 2 )
Ví dụ: Qua trò chơi phân vai - y tá - bác sĩ.
Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ nào? Đau ra sao?
Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.
+ Trẻ chơi bán hàng: 
Người bán hàng: Cô, chú mua gì ạ?
Người mua: Làm ơn cho tôi hỏi bao nhiêu một cân đậu đỏ vậy cô?
Người bán hàng: Vâng 10 đồng một cân cô ạ
Người mua: Vậy chị để cho tôi 2 cân đi ạ
Người bán hàng: Cảm ơn cô!
 + Trẻ chơi ở góc nghệ thuật cô giáo dục cho trẻ tính cần cù chịu khó chịu làm không được nhờ bạn làm giùm bài của mình ,không được tự tiện làm bài của bạn, không được dành bút , dành tẩy hay dành màu mà phải biết chia sẽ cho các bạn trong nhóm chơi của mình .
(Hình ảnh góc nghệ thuật lớp lá 2 )
 Khi trẻ chơi ở các góc tôi luôn động viên khuyến khích hướng dẫn trẻ chơi chung đồ dùng đồ chơi không tranh giành của bạn, biết quan tâm, biết chia sẽ nhường nhịn nhau.
Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với người lớn và mọi người xung quanh mình.
Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói những câu trống không, câu cụt, câu què mà trẻ thường hay nói như có không mà thay vào đó là dạ thưa cô có hay dạ thưa cô không. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực lên đến 80%.
Từ kết quả có được như vậy tôi đã rất vui với những gì mình đã được làm nhưng tôi vẫn chưa hài lòng với kết quả đó, chính vì vậy tôi vẫn tiếp tục áp dụng giáo dục cho trẻ. 
• Biện pháp 3: Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
 Đối với trẻ ở lứa tuổi này “Trẻ học mà chơi,chơi mà học” trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống người lớn. Tôi tiến hành lồng ghép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi luôn theo dõi quan sát trẻ trong các vai chơi để kịp thời uốn nắn sửa sai cho trẻ.cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ.
Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập trẻ đến lớp chào cô, vui vẽ niềm nở với cô tạo cmả giác vui vẽ mỗi lúc trẻ đến lớp mà không thấy áp lực, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để theo cô vào lớp học.
(Hình ảnh cháu Nhân lớp lá 2 đến lớp chào cô và cô đón trẻ ân cần )
 Trong giờ chơi tự do, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu làm việc gì sai đối với bạn, với cô hay với bất cứ người nào thì điều đầu tiên cháu phải làm chính là nhận lỗi của bản thân và biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, xin lỗi những người mà ta mắc lỗi, tôi cũng giáo dục cho trẻ biết ai cho gì thì nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn. Tuy nhiên không phải ai cho mính cũng lấy để tránh kẻ xấu lừa mình với mục đích xấu xa. Giáo dục cháu kính trọng, yêu quý mọi người. Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh, qua nhiều lần như vậy, cháu lớp tôi có những thói quen tốt và dần đi vào ổn định trong sinh hoạt.
• Biện pháp 4: Xây dựng lễ giáo, góc tuyên truyền.
Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên. Song, trẻ được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.
Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, tôi đã lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau:
Thời gian
Nội dung giáo dục
Tháng 9
- Trẻ đi học gọn gàng
- Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân
- Biết xin phép cô khi ra vào lớp
Tháng 10
- Biết xưng hô bạn với bạn bè
- Biết chào hỏi khi có khách đến thăm
- Biết giúp đỡ cô và bạn trong các hoạt động
- Khi trả lời, hoặc thưa cô thì xưng hô lễ phép
Tháng 11
- Biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn
- Biết phòng tránh những tai hoạ
Cứ mỗi đầu tháng tôi lại tiến hành lên kế hoạch với yêu cầu nội dung cao hơn, đòi hỏi mức độ ngày càng khó khăn hơn đối với trẻ, góc lễ giáo thường để ngoài cửa chính để phụ huynh dễ nhìn và có thể thường xuyên theo giỏi, biết được kế hoạch chăm sóc của nhà trường của lớp lá 2 để có hướng nhắc nhở con cái. Tôi thấy với biện pháp này tôi đã đạt được hiệu quả khá cao, cụ thể là phụ huynh thường xuyên nắm kế hoạch để nhắc nhở con thêm khi các con ở nhà.
Ở góc này tôi sưu tầm thật nhiều tranh ảnh với những hình ảnh thật đáng yêu, thật đẹp mắt có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ hay hoặc là kèm theo một bài hát có nội dung phù hợp với hình ảnh, thời gian rảnh của những buổi chiều tôi thường xuyên cho trẻ đến xem và hoạt động thêm ở góc này, trò chuyện thật nhiều với trẻ, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh lịch sự, cách xử sự đúng mực. Với một số trẻ chưa ngoan tôi sẽ tạo cơ hội bằng cách cho trẻ va chạm nhiều hơn để có thể có những hành vi chuẩn mực nhất. Điều quan trọng nhất là tôi luôn dành thời gian để gần gũi với trẻ; tìm những câu nói hài hước, hóm hỉnh, những món quà bất ngờ, kịp thời và các hình thức khen dễ thương để động viên cho trẻ.
Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo có hình ảnh và nội dung về lễ giáo làm một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.
Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để tuyên truyền giáo dục lễ giáo cho phụ huynh nắm, từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lúc ở nhà.
Từ việc áp dụng những biện pháp này trẻ lớp tôi trở nên ngoan hơn và tự giác hơn khi thực hiện các yêu cầu .
•Biên pháp 5: Biện pháp tạo cảnh quan giáo dục lễ giáo trong và ngoài lớp.
Cùng với toàn ngành giáo dục nói chung và nghành giáo dục huyện Krông Ana nói riêng thực hiện chủ đề xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Môi trường lấy trẻ làm trunng tâm trẻ thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong phòng học, môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi cảm thấy rất quan trọng và cần chú trọng nhiều hơn trong năm học này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sự phạm trong phòng học, đồ dùng đồ chơi phải luôn được sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc tôi đều làm mới theo từng chủ đề chủ điểm để kịp thời đáp ứng nhu cầu chơi cũng như học của trẻ, để hấp dẫn trẻ hơn, tạo cảm giác thích thú, phấn khởi trong việc luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp. Tôi luôn để trẻ tự làm công việc sắp xếp này và tôi chỉ đóng vai trò quan sát nhắc nhở kịp thời khi trẻ bỏ sai vị trí hay sắp xếp không được ngăn nắp.
(Hình ảnh góc xây dựng và hình ảnh trẻ tham gia trong hoạt động xây dựng ở ngoài trơi lớp lá 2)
 Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ một không gian xanh, để mỗi buổi sáng vào giờ hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự tay mình chăm sóc cây, bắt sâu nhổ cỏ Từ đó tôi giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên gần gũi và thân mật, đã trở thành thói quen ở trẻ.
Để tạo một môi trường đẹp tôi luôn chú trọng phải đi đầu là cảnh quan sân trường, trước giờ học tôi thường cho trẻ nhặt những mảnh rác ở ngoài sân, hay những tán lá cây rụng ngoài sân trường bỏ vào thùng rác để tạo môi trường sạch đẹp. Còn đối với kệ góc đồ chơi đầu tuần tôi thường cùng trẻ lau dọn, sắp xếp đồ chơi gọn gàng. Nhờ vậy, qua mỗi lần tổ chức hoạt động vui chơi trẻ chơi xong thu dọn đồ chơi gọn gàng và ngăn nắp.
( Hình ảnh góc bán hàng trong và ngoài lớp lá 2)
Dán các hình ảnh liên quan đến các bước đi vệ sinh tại nhà vệ sinh để trẻ hiểu được sau khi đi vệ sinh mình phải thực hiện được và đúng các bước theo quy định, thông qua đó cũng có thể dạy cho trẻ được thói quen nề nếp.
Trong lớp tôi có sọt rác, để vào góc lớp, sau mỗi giờ nêu tiêu chuẩn bé ngoan xong, tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ sau khi ăn quà vặt, uống sữa nên vứt rác vào giỏ để giữ vệ sinh chung.
• Biện pháp 6: Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ, nêu gương khích lệ
Như các bạn đã biết truyền thống của người Việt chúng ta luôn tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như ngày Tết trung thu, ngày 20/11, ngày giỗ tổ Hùng Vương... Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, tôi đã tổ chức các hoạt động văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Nhằm hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khícrẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích cho xã hội.
Muốn trẻ có thế đạt kết quả cao thì trươvs tiên tôi phải là một người giáo viên chiẩn mực. Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và con, giờ đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, tôn trọng lời nói của trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ.
Nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý và khuyến khích trẻ tránh sai phạm lần sau. Tuyệt đối không làm trẻ phải sợ hãi lo lắng. Tác phong quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, gọn gàng, lịch sự tươi. Cô thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo hay cô giáo là mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo.
Khích lệ nêu gương
Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ lúc nào cũng muốn được khen và khen nhiều. Hằng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó, có bạn nào có hành vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp.
Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về lễ giáo để trẻ thực hiện.
Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào cũng vậy tôi không bao giờ bỏ qua.
Những giờ như vậy trẻ rất thích lắng nghe, nhằm kích thích trẻ học ngoan, muốn được cắm cờ, trẻ sẽ nỗ lực như ý muốn. Vì trẻ ở lứa tuổi này trẻ thích động viên khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô. 
• Biện pháp 7: Phối hợp với các bậc phụ huynh.
Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh là một vai trò không hề nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã không ngần ngại mà mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là khi ta tiếp nhận nhiều nền văn hoá đang trên ddaf phát triển ngày càng tân tiến và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh cũng như ứng xử của trẻ. Trẻ có thể đối xử thô bạo thậm chí trẻ còn có những hành động vướt quá mức cho phép là đánh bạn đạp lên người bạn hay cầm cây để đánh bạn chỉ với một đoạn phim hành động, hay trẻ có những lời nói không nên đối với bố mẹ, khi không đồng ý cho trẻ chơi điện tử. Để phụ huynh nhận thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ để có thể đạt hiệu quả cao.
Phụ huynh lớp tôi phần đông làm nghề nông nên họ ít quan tâm đến con cái mình, qua các cuộc họp phụ huynh tôi luôn phổ biến và tuyên truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ giáo đối với trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành thời gian chăm sóc con cái như vệ sinh thân thể, chải răng đúng cách, phụ huynh phải luôn mẫu mực trong giao tiếp ở nhà để trẻ noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp thời những thiếu sót trong giao tiếp đối với bạn bè, đối với người lớn.
( Hình ảnh trao đổi với phụ huynh hằng tháng thông qua sổ liên lạc )
Tôi luôn trao đổi với phụ huynh hâừng tháng thông qua sổ liên lạc về sự tiến bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp nhờ sự giáo dục bằng phương châm "Trường học là nhà, nhà là trường học".
c. Mối liên quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:
- Mỗi quan hệ đan xen với nhau, cùng bổ trợ cho nhau trong quá trình nghiên cứu.
- Các giải pháp, biện pháp tự luận đến thực tiễn luôn đi kèm nhau để giải thích và chứng minh cho đề tài này.
- Các giải pháp, biện pháp có mối tương trợ cho nhau trong quá trình nghiên cứu.
- Mối quan hệ so sánh, phân tích trước và sau khi nghiên cứu đề tài.
	d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng . 
* Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
Nội dung th

Tài liệu đính kèm:

  • docNguyễn Hoài Thanh.doc