SKKN Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng

SKKN Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng

Hằng ngày vào giờ đón trẻ , khi thấy trẻ đến lớp, tôi niềm nở, tươi cười và chủ động chào trẻ, nhắc trẻ chào bố mẹ. Dần dần hình thành kỹ năng giao tiếp cho trẻ, trẻ có ý thức rằng khi đến lớp thấy cô là mình sẽ chào cô và chào bố mẹ. Không những vậy khi gặp người lớn thì trẻ sẽ chủ động chào mọi người trước, tôi dạy trẻ kỹ năng tự cất giầy dép, ba lô đúng nơi quy định ngoài ra tôi còn dạy trẻ biết nói lời xin lỗi, biết nói cảm ơ, không nói leo khi người khác nói, không tự tiện lấy đồ và sử dụng đồ của người khác

Thông qua hoạt động thể dục : Khi cho trẻ ra xếp hàng để tham gia thể dục sáng, cho trẻ đi theo hàng lối, không chen lấn xô đẩy bạn Tôi cùng các giáo viên khác tổ chức cho trẻ các vận động như : Bò qua chướng ngại vật, đi trên ghế thể dục , chuyền bóng, bật qua vật cản, Nhảy từ độ cao 45cm, ném trúng đích thẳng đứng, Bò zíc zắc qua 7 điểm, Đi nối gót, qua đó rèn cho trẻ các kỹ năng nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, khéo léo khi tham gia vận động để rèn luyện sức khoẻ

Trong giờ hoạt động ngoài trời: Tôi cho ter khám phá thời tiết, trò chuỵn về thời tiết. Cho trẻ trải nghiệm và giáo dục trẻ biết bảo vệ cơ thể mình dưới những thời tiết khác nhau như đi trời nắng phải biết đội mũ, đi dưới mưa phải che dù. Và cho trẻ đi tham quan khuôn viên vười hoa quanh sân trường, dạy trẻ biết tưới cây, chăm sóc cây, nhổ cỏ, bắt sâu. Và cho trẻ nhặt lá cây, nhặt rác xung quanh sân trường để giữ về sinh môi trường sạch sẽ.

 

doc 16 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1475Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi – Trường Mầm non Hoa Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, góp phần thúc đẩy sự phát triển, tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
Trường Mầm non Hoa Hồng đóng trên địa bàn xã Băng ADrênh, có 3 phân hiệu, phân hiệu chính tại buôn K62, là buôn cách mạng và thuộc vùng khó khăn của xã, 2 phân hiệu còn lại nằm cách phân hiệu chính 3-5km. Phần đa phụ huynh là dân đi làm kinh tế, và 50% số dân là người dân tộc thiểu số nên chưa quan tâm đến tình hình học tập của con cái mình. Có những phụ huynh đi làm nương rẫy ở xa liền mang con đi theo, không cho các cháu đến trường. Các phòng học, sân chơi ở các thôn buôn còn chưa đủ diện tích. Đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy học còn hạn chế. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng có sự quan tâm của chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh và sự đoàn kết, tinh thần học hỏi của tập thể cán bộ công chức viên chức trong nhà đã đưa thành tích nhà trường ngày một đạt kết quả cao trong các phong trào dạy và học của cô và trẻ, để xứng danh là một trường chuẩn quốc gia mức độ 1.
Phần đa các giáo viên đều trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, các cô không ngừng học hỏi để chăm sóc và giáo dục các cháu một cách tốt nhất. Mỗi người giáo viên chúng tôi luôn nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục trẻ mầm non, nhất là giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Đầu năm học 2017-2018, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp lá 3 là lớp ghép 2 độ tuổi. Các cháu ở 2 độ tuổi khác nhau nên về đặc điểm tâm sinh lí, về nhận thức khác nhau nhưng cùng sinh hoạt, học tập trong cùng một môi trường thì người giáo viên như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Qua quá trình chăm sóc và giáo dục các cháu, tôi thấy một số cháu đã có kỹ năng như chào hỏi, tự lập rất tốt, nhưng bên cạnh đó một số cháu lại rất kém về những kỹ năng sống . Một số cháu đến lớp 5 tuổi rồi mà còn khóc, không chịu đi học. Có những cháu đến lớp thấy cô mà không chào, khi nào bố mẹ nhắc mới chịu chào cô. Một số cháu ăn quà còn vứt rác bừa bãi ra sân trường. Tôi đã tiến hành điều tra khảo sát 32 trẻ của lớp tôi về một số kỹ năng sống, và kết quả thu được là:
Mức độ nội dung khảo sát
Số trẻ đạt
Số trẻ chưa đạt
1. Giao tiếp, chào hỏi
10/32=31,2% 
22/32=68,3%
2. Tự phục vụ bản thân, biết giữ bản thân gọn gàng
15/32 = 46,8%
17/32=53%
3.Biết giữ vệ sinh nơi công cộng và bảo vệ môi trường 
12/32 =37,5 %
20/32=62,5%
4. Mạnh dạn tự tin
10/32 = 31,2%
22/32=68,3%
5. Biết nhận lỗi và xin lỗi 
12/32 = 37,5%
20/32=62,5%
6.Biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ người khác.
10/32= 31,2% 
22/32=68,3%
7. Thích khám phá, tìm tòi, học hỏi.
10/32= 31,2% 
22/32=68,3%
8. Biết tránh xa nơi nguy hiểm
10/32= 31,2% 
22/32=68,3%
9. Biết bảo vệ và chăm sóc cây cối, con vật
12/32 = 37,5%
20/32=62,5%
 Trẻ có kỹ năng sống không đồng đều, một số trẻ ngoan ngoãn và nhanh thì có nhiều kỹ năng cơ bản tốt, với sự hướng dẫn, động viên của cô giáo trẻ luôn biết phát huy những kỹ năng tốt đó. Ngược lại, một số trẻ nhận thức còn chậm lại hay nghịch ngợm, khóc nhè nên việc dạy dạy kĩ năng sống của cô đạt kết quả thấp.
 Giáo viên đã tích cực thực hiện lồng ghép nội dung dạy kĩ năng sống cho trẻ vào các hoạt động trong ngày, như đón trẻ, thể dục, hoạt động có chủ đích, hoạt động góc, giờ ăn, giờ ngủ, hoạt động chiều và giờ trả trẻ đã đưa các chỉ số phát triển trẻ 5 tuổi vào mục tiêu của các chủ đề, để rèn một số kỹ năng qua các chỉ số nhưng tổ chức chưa linh hoạt, chưa sáng tạo nên chưa kích thích tối đa sự hứng thú của trẻ 
 Qua trao đổi với một số phụ huynh cho thấy, có một số trẻ khi ở lớp thì thực hiện các kĩ năng sống tốt do trẻ rất nghe lời cô giáo nhưng khi về nhà được bố mẹ và người thân chiều chuộng thì trẻ lại không thực hiện một số kĩ năng sống, mà luôn phụ thuộc vào người khác. Như một số trẻ ở lớp thì tự xúc cơm ăn rất nhiều nhưng khi về nhà lại không xúc cơm ăn mà bắt bố mẹ xúc cho mới ăn, còn có một số cháu ở trên lớp rất nhanh nhẹn giúp cô làm các công việc như quét nhà, lau bàn ghế nhưng về nhà lại ngồi thụ động một chỗ và xem điện thoại.
 Việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở trường còn nhiều khó khăn, tuy nhiên chúng tôi đã dần khắc phục, nghiên cứu các giải pháp và thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho trẻ theo mục tiêu của chương trình giáo dục đã đề ra, chuẩn bị tốt cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 ở trường phổ thông.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
 a, Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
 Những giải pháp, biện pháp nêu ra giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về việc dạy trẻ kỹ năng sống. Cụ thể hóa nội dung những kỹ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ. Xác định nhiệm vụ cơ bản đối với từng đối tượng trong việc dạy trẻ kỹ năng sống. Biện pháp tuyên truyền với các bậc cha mẹ cách dạy trẻ kỹ năng sống trong gia đình.
Đề ra những biện pháp hướng dẫn để giúp các bậc cha mẹ thực hiện dạy trẻ các kỹ năng sống cơ bản, kỹ năng nhận thức, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng học tập, kỹ năng hợp tác, và kỹ năng tự tin giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo trong các hoạt động, đồng thời giúp giáo viên vận dụng được kiến thức, kỹ năng trong công tác rèn kỹ năng sống cho trẻ tại lớp mình chủ nhiệm.
 b, Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
 Khi đã xác định được mục tiêu, để nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, bản thân tôi đã mạnh dạn vận dụng những giải pháp và ứng dụng vào trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày để giúp trẻ có một kĩ năng sống cơ bản, từ đó làm tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1 phổ thông một cách tốt nhất.
* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đưa vào các chủ đề.
 	Để dạy kỹ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả ngay từ đầu năm tôi đã phối hợp cùng giáo viên đứng cùng lớp xây kế hoạch và thống nhất đưa vào các chủ đề, các hoạt động ở lớp, tùy thuộc vào từng chủ đề, từng thời điểm để lựa chọn nội dung tích hợp giáo dục kỹ năng sống để dạy trẻ cho phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao.
 	- Chủ đề: “Trường mầm non” Tôi đã dạy trẻ những kỹ năng giao tiếp như: Chào hỏi, tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi, lễ phép với người lớn. Biết tôn trọng bạn bè, đoàn kết, vui vẻ thân thiện, lắng nghe ý kiến, chia sẻ thông tin, giúp đỡ bạn khi cần thiết, cùng bạn hoàn thành công việc
 	- Chủ đề gia đình: Tôi dạy trẻ những kỹ năng yêu thương, tôn trọng, quan tâm đến những người thân trong gia đình mình: Lễ phép với người lớn, quan tâm nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức, biết trò chuyện lễ phép, thân mật, chơi vui vẻ với bạn, không quậy phá làm ồn, nhận biết và thể hiện cảm xúc, chia sẻ đồng cảm
 	- Ngoài ra ở các chủ đề nhánh tôi lựa chọn kỹ năng tự phục vụ như: Tự mặc, cởi quần áo, cách sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, vệ sinh cá nhân, cách ăn uống, mặc quần áo phù hợp với thời tiết, sống gọn gàng ngăn nắp. biết bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, không chơi những nơi mất vệ sinh, không nhận quà người lạ khi chưa được người thân cho phép, biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm, biết một số thông tin về bản thân như, tên, tuổi, sở thích và sử dụng lời nói rõ ràng, mạch lạc để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu của bản thân.
- Ở chủ đề: “Nghề nghiệp” Ở chủ đề này tôi cho trẻ khám phá về các nghề trong xã hội, giáo dục trẻ biết kính trọng những nghề đó và biết yêu quý, nâng niu những sản phẩm mà những nghề ấy làm ra. Từ đó cho trẻ trải nghiệm, đóng vai vào làm một số nghề để trẻ hiểu sự vất và trong mỗi nghề và làm cho trẻ càng thêm yêu những người đang làm nghề đó hơn.
- Chủ đề: “ Phương tiện và luật lệ giao thông” Dạy trẻ kỹ năng tuân thủ một số quy định giao thông khi đi trên đường, những hành vi văn hóa nơi công cộng như: Đi nhẹ, nói khẽ, không chen lấn xô đẩy nhau. Giáo dục trẻ biết giữ trật tự khi ngồi trên tàu xe, khi tham gia giao thông phải nhớ đi bên phải đường.
- Chủ đề: “Tết và mùa xuân” Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp , lịch sự, lễ phép, ngoan ngoãn, yêu thiên nhiên, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường.
 	- Chủ đề: “ Quê hương - đất nước- Bác Hồ” Dạy trẻ kính yêu Bác Hồ, quan tâm đến những di tích lịch sử, địa danh, cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước, giữ gìn bảo vệ môi trường.
* Biện pháp 2: Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày.
- Giáo dục kỹ năng sống thông qua giờ đón, trả trẻ.
Hằng ngày vào giờ đón trẻ , khi thấy trẻ đến lớp, tôi niềm nở, tươi cười và chủ động chào trẻ, nhắc trẻ chào bố mẹ. Dần dần hình thành kỹ năng giao tiếp cho trẻ, trẻ có ý thức rằng khi đến lớp thấy cô là mình sẽ chào cô và chào bố mẹ. Không những vậy khi gặp người lớn thì trẻ sẽ chủ động chào mọi người trước, tôi dạy trẻ kỹ năng tự cất giầy dép, ba lô đúng nơi quy định ngoài ra tôi còn dạy trẻ biết nói lời xin lỗi, biết nói cảm ơ, không nói leo khi người khác nói, không tự tiện lấy đồ và sử dụng đồ của người khác
Thông qua hoạt động thể dục : Khi cho trẻ ra xếp hàng để tham gia thể dục sáng, cho trẻ đi theo hàng lối, không chen lấn xô đẩy bạnTôi cùng các giáo viên khác tổ chức cho trẻ các vận động như : Bò qua chướng ngại vật, đi trên ghế thể dục , chuyền bóng, bật qua vật cản, Nhảy từ độ cao 45cm, ném trúng đích thẳng đứng, Bò zíc zắc qua 7 điểm, Đi nối gót, qua đó rèn cho trẻ các kỹ năng nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, khéo léo khi tham gia vận động để rèn luyện sức khoẻ 
Trong giờ hoạt động ngoài trời: Tôi cho ter khám phá thời tiết, trò chuỵn về thời tiết. Cho trẻ trải nghiệm và giáo dục trẻ biết bảo vệ cơ thể mình dưới những thời tiết khác nhau như đi trời nắng phải biết đội mũ, đi dưới mưa phải che dù.. Và cho trẻ đi tham quan khuôn viên vười hoa quanh sân trường, dạy trẻ biết tưới cây, chăm sóc cây, nhổ cỏ, bắt sâu. Và cho trẻ nhặt lá cây, nhặt rác xung quanh sân trường để giữ về sinh môi trường sạch sẽ.
Trong giờ vệ sinh: Tôi dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ như: Rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, cách trải tóc, cách gấp quần áo và đi vệ sinh đúng nơi quy định
- Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động học:
Thông qua hoạt động làm quen văn học: Qua câu truyện “Cậu bé Tích Chu” ở chủ đề “gia đình”.
 Tôi kể cho trẻ nghe, đặt câu hỏi đàm thoại để trẻ trả lời. Cho trẻ nhập vào vai các nhân vật trong câu truyện. Giáo dục trẻ phải có tình yêu thương, quan tâm những người thân trong gia đình mình để từ đó biết chăm sóc, tôn trọng và giúp đỡ những người thân của mình hơn.
Thông qua chủ đề gia đình tôi cho trẻ chia sẻ những thông tin về gia đình,cho trẻ kể về những thành viên trong gia đình mình, những việc mà trẻ thường làm ở nhà, qua đó giáo dục trẻ kỹ năng giao tiếp, lắng nghe người khác nói, nói rõ ràng để bạn hiểu.
Thông qua hoạt động nghệ thuật: Như nhảy múa, ca hát, vẽ tranhTôi sẽ kích thích trẻ bộc lộ những suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, khả năng tưởng tượng và sáng tạo của mình.
 	Ví dụ: Trong tiết vận động múa minh họa cho bài hát “Em đi qua ngã tư đương phố” ở chủ đề “phương tiện và luật lệ giao thông”
Tôi cho trẻ hát kết hợp vận động minh hoạ bài hát. Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài hát. Giáo dục trẻ phải biết tuân thủ luật lệ giao thông. Và khi tham gia giao thông phải nhớ đi bên phải đường.
 	Thông qua hoạt động khám phá khoa học: Cho trẻ khám phá về “Nghề dạy học” ở chủ đề “ Một số nghề”. Hỏi trẻ hằng ngày ở lớp cô giáo làm những công việc gì? Các cô dạy chúng ta những gì? Ai cho các con ăn? Ai cho chúng ta ngủ? Các cô có vất vả không? Chúng mình giành tình cảm cho cô giáo như thế nào?. Tôi đưa ra rất nhiều câu hỏi để hỏi trẻ, tất cả cùng được tham gia trả lời, trao đổi, với trẻ ít nói tôi gọi nhiều và thường xuyên hơn để trẻ mạnh dạn , tự tin phát biểu trước đàm đông hơn.
 	Thông qua hoạt động “ làm quen với toán” đề tài “ đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng, nhận biết chữ số 9” tôi sử dụng trò chơi thảo luận nhóm, tôi cho 3 nhóm với 3 bức tranh có nhiều nhóm đối tượng trong phạm vi 9, yêu cầu trẻ đếm và nối số lượng tương ứng với các chữ số. Như vậy buộc trẻ phải thảo luận với nhau, hợp tác, trẻ lớn giúp trẻ nhỏ hơn để hoàn thành bài tập. từu đó trẻ đoàn kết, biết trao đổi, thảo luận và cùng thống nhất ý kiến để đưa ra một đáp án chính xác nhất. 
- Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động góc.
 Như chúng ta đã biết ở trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ đạo, thông qua hoạt động này bộc lộ rõ nét những hành vi tốt và không tốt. Vì vậy tôi luôn uốn nắn và sử sai ngay cho trẻ trong khi chơi đặc biệt qua các trò chơi ở góc phân vai. Cho trẻ có kỹ năng sống hợp tác với các bạn, ở độ tuổi này trẻ bắt đầu quan tâm đến bạn trong nhóm. Tình bạn ổn định bắt đầu nảy sinh. Chúng sẵn sàng chia sẻ với bạn và tình bạn trở nên quan trọng với trẻ.
Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên giúp trẻ học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn.
 Ví dụ: Qua góc chơi “Bác sĩ” thông qua trò chơi này trẻ được trải nghiệm làm ngừi bác sĩ, cô y tá. Trẻ biết hỏi bệnh nhân rằng “cháu đau ở đâu, đau như thế nào?” giống như những câu hỏi mà khi trẻ đi khám bác sĩ thường hỏi trẻ. Trẻ biết an ủi người bệnh “ngoan, nín đi, đừng khóc, bác tiêm không đau đâu mà”. Những cháu đóng vai bệnh nhân biết nghe lời, không làm ồn ở nơi khám bệnh, không chen lấn, xô đẩy nhau mà phải biết chờ đến lượt mình rồi mới vào khám. Những cháu đóng vai cô ý tá biết là phụ giúp bác sĩ lấy thuốc, an ủi người bệnh, đỡ người bệnh khi di chuyển.. từ đó trẻ hiểu nghề bác sĩ vất vả như thế nào và biết yêu quý, tôn trọng những người làm nghế ấy.
Hay thông qua góc nghệ thuật: Tôi thường xuyên sưu tầm những đồ dùng, những phế liệu, những lá cây khô, dây trang kim, nhũ màu, màu nước Để trẻ tự tạo nên những bức tranh, những con vật. Từ đó trẻ có những kỹ năng cầm kéo và cắt khóe léo, kỹ năng tô màu, kỹ năng vẽ, kỹ năng phân công công việc cho bạn trong nhóm mình. 
Với hoạt động này tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi như: Cô giáo, bác sỹ, xây dựng doanh trại, xây dựng ngã tư đường phốCác trò chơi đóng kịch: cậu bé Tích Chu, chú dê đenThông qua đó để giáo dục những kỹ năng sống cho trẻ, bởi trong các trò chơi xã hội này trẻ sẽ được hình thành và phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo.
Trong giờ ăn cũng vậy tôi cùng các giáo viên khác dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống qua đó dạy trẻ những kỹ năng tự lao động phục vụ, rèn tính tự lập như Biết tự đi lấy bát thìa theo số lượng của tổ mình và biết được lần lượt ngày trực nhật của mình theo tổ, khi ăn, biết ăn uống lịch sự, không nói chuyện trong khi ăn, và chỉ ăn uống tại bàn ăn của mình, biết cách sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, biết ăn hết xuất, không làm rơi vãi khi ăn, khi ăn nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, biết tự dọn, cất bát thìa đúng nơi quy định, biết giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn không làm ảnh hưởng đến người khác. 
* Biện pháp 3: Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
 Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh những văn bản chỉ đạo, những chính sách , chế độ liên quan đến công tác giáo dục mầm non. Trong đó đặc biệt quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Ngay từ đầu năm khi tổ chức họp phụ huynh tôi đã đưa sáng kiến và ý tưởng về ý nghĩa giáo dục kỹ năng sống của mình áp dụng vào trẻ. Và thống nhất với các phụ huynh về những biện pháp giáo dục ở nhà và khi họp phụ huynh giữa năm tôi đã nêu tiêu chí nào trẻ đã thực hiện được và làm được hay chưa làm được, còn những tiêu chí nào chưa làm được tôi nêu ra cuộc họp để cùng bàn luận và cùng uốn nắn trẻ ngay và kịp thời. Đặc biệt những phụ huynh ít quan tâm đến con cái, tôi tìm cách để gặp và trao đổi về thành tích học tập của cháu ở lớp và đồng thời hỏi thăm về nề nếp sinh hoạt, sở thíchcủa cháu ở nhà. Trao đổi với phụ huynh là có thể giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ngay trong những công việc thường ngày trong gia đình như cùng nhau nấu cơm, cùng tưới rau, cùng rửa chén bát, hay dọn dẹp nhà cửa. Ngoài ra bố mẹ cần chỉ cho con cách giao tiếp, ứng xử với người thân , bạn bè và những người khác. Đã mời phụ huynh tham gia dự các tiết chuyên đề do nhà trường tổ chức, vận động phụ huynh cùng chung tay làm đồ chơi ngoài trời phục vụ các cháu. Với việc làm kiên trì đó tôi đã tác động việc học của cháu ở lớp cũng như việc rèn nề nếp ở nhà, Một số trẻ có khó khăn trong việc kết bạn hoặc chia sẻ với bạn trong nhóm lớp nhưng có thể hình thành mối liên kết thân thiết mới trong môi trường gia đình của trẻ. Chính vì vậy cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc bằng cách tạo các mối liên kết bạn bè tại gia đình. 
Ví dụ: Đối với một số trẻ còn chưa mạnh dạn chơi với bạn thì cha mẹ nên tạo nên mối quan hệ bạn bè tại gia đình. Cha mẹ có thể hỏi trẻ là con thích chơi với bạn nào nhất trong lớp của mình. Cha mẹ có thể đóng vai làm người bạn ấy để trò chuyện với trẻ. Dần dần trẻ mạnh dạn nói chuyện, giao tiếp với bạn hơn. Và khi có được mối quan hệ với một trẻ nào đó trong lớp thì các mối quan hệ khác sẽ được hình thành tiếp theo một cách dẽ dàng. 
 Trong mỗi gia đình, việc dạy trẻ những nghi thức văn hoá trong ăn uống là rất cần thiết. Để trẻ có những kỹ năng, thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác, thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập mà còn phải cho trẻ thấy những hành vi đúng, đẹp , văn minh của chính cha mẹ trẻ và những người xung quanh để trẻ bắt chước một cách nhanh nhất.
 	Gia đình phải thường xuyên có thói quen đọc sách, truyện, thơ cho trẻ nghe để hỏi trẻ về những nội dung trong từng câu chuyện, từng lời thơ, trẻ liên tưởng lúc được học ở lớp và trẻ sẽ kể lại cho bố mẹ nghe.
Và phụ huynh nên phối hợp cùng cô giáo qua những giờ đưa trẻ đến lớp, dạy trẻ kỹ năng cất dép, kỹ năng cất quần áo. Vậy muốn trẻ làm tốt được những kỹ năng này tôi phối hợp với phụ huynh hướng dẫn và quan sát trẻ khi con ở nhà. Cha mẹ cần có niềm tin với sự hướng dẫn của giáo viên và năng khiếu bẩm sinh của trẻ bên cạnh đó cha mẹ cần dạy trẻ từ từ để trẻ hiểu và cha mẹ chính là tấm gương sáng để trẻ noi theo
* Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động vui chơi tập thể, tham quan.
 Nhà trường tổ chức cho trẻ đi tham quan dã ngoại , tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của trẻ. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của trẻ. 
Ví dụ: Vào ngày tết trung thu, tết thiếu nhi nhà trường cùng giáo viên phối hợp tổ chức cho trẻ các trò chơi tập thể như: rung chuông vàng, bịt mắt đập heo, diễn văn nghệ để trẻ cùng hoà mình vào tập thể, để trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện mình trước đám đông.
Nhà trường cùng giáo viên tổ chức cho trẻ những buổi tham quan : doanh trại bộ đội, nhà cộng đồng Buôn K62. Thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ. Qua đó 

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN_Vương.doc.doc