SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại trường mầm non Hoa Phượng

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại trường mầm non Hoa Phượng

Trẻ năng động nhanh nhẹn, tự tin trong tất cả các hoạt động, biết mạnh dạn giao tiếp với người lớn, cô giáo và chủ động trong việc khám phá môi trường xung quanh. Trẻ hứng thú và phát huy tính tích cực sáng tạo, biết phối hợp nhóm để thực hiện tốt các hoạt động.

- Phần lớn phụ huynh đồng thuận cao về những kết quả nhà trường đạt được, họ tin tưởng và sẵn sàng phối hợp, hoàn thành trách nhiệm của mình đối với con em và nhà trường, phụ huynh có tinh thần tự giác trong việc sưu tầm phế liệu cho giáo viên. Góp phần to lớn trong việc phối hợp tuyên truyền đến phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trên địa bàn.

Khâu then chốt thực hiện thắng lợi sự nghiệp giáo dục đó chính là đội ngũ nhà giáo. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo có ý nghĩa to lớn và quan trọng trong sự nghiệp đổi mới giáo dục, là một quy luật tất yếu để phát triển kinh tế - xă hội của đất nước. Cũng chính là động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa là điều kiện cơ bản để phát triển nguồn lực con người. Xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một trong những vấn đề cấp bách và cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

 

doc 16 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1167Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại trường mầm non Hoa Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viên có ảnh hưởng rất to lớn đến chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như thương hiệu của trường đó. Uy tín của nhà trường luôn gắn liền với uy tín của đội ngũ giáo viên tài năng và tâm huyết với nghề. Nghị quyết TW 2 khóa VIII của Đảng đã khẳng định: ”Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”.
Quản lý hoạt động chuyên môn chính là điều khiển, chỉ đạo các hoạt động lao động sư phạm trong nhà trường, làm cho nó đi theo một quỹ đạo, vận hành nó một cách có khoa học, có kế hoạch, có tổ chức và luôn phải kiểm tra, giám sát, uốn nắn, sửa chữa kịp thời các sai sót và phát huy một cách tốt nhất nhằm đạt mục tiêu đặt ra ban đầu.
Lãnh đạo nhà trường cần làm cho mỗi giáo viên ý thức được: Cô giáo là mẹ hiền chỉ thực sự khi được học sinh yêu mến, phụ huynh tin tưởng đó là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn vững vàng và phương pháp sư phạm tốt. Từ đây người lãnh đạo gắn kết họ lại nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của nhà trường đáp ứng đúng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đối với ngành học mầm non hiện nay.
Đảng và Nhà nước ta đã xem giáo dục và đào tạo là một trong những nhiệm vụ then chốt trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Không ngừng chăm lo, phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Trong Nghị quyết Đại hội, đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Đảng ta đưa ra đường lối đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đảng xác định là quốc sách hàng đầu, là tiêu điểm của sự phát triển, mang tính đột phá, khai mở con đường phát triển nguồn nhân lực Việt Nam trong thế kỷ XXI đồng thời khẳng định triết lý nhân sinh mới của nền giáo dục nước nhà “Dạy người, dạy chữ, dạy nghề”. Sự phát triển của giáo dục- Đào tạo sẽ tạo ra một nguồn nhân lực có đạo đức và trí tuệ cao đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, đặc biệt yêu cầu của sự nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Giáo dục mầm non giữ vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học tiền đề cho các cấp học khác, nó góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. 
II. Thực trạng vấn đề
Trường Mầm non Hoa Phượng đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp, điều kiện cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đội ngũ giáo viên trẻ có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có khả năng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. 
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Buôn Trấp đã tạo điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mở các lớp bồi dưỡng các Nghị quyết, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ... 
Các lớp có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các môn học, có 02 giáo viên/ lớp.
Được sự tín nhiệm, tin tưởng của phụ huynh học sinh.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi nhà trường vẫn còn nhiều khó khăn hạn chế như:
Trường có nhiều điểm lẻ nằm rải rác ở các thôn, buôn không tập trung nên việc đi lại chỉ đạo và theo dõi chuyên môn còn khó khăn, phải tập trung sinh hoạt chuyên môn ngoài giờ khi trả hết trẻ . 
Đa số giáo viên trẻ mới vào nghề còn dạy hợp đồng, nên kinh nghiệm còn ít, khả năng tổ chức hoạt động thiếu linh hoạt, chưa thật sự sáng tạo trong công tác chuyên môn, việc ứng dụng công nghệ thông tin tuy đã được triển khai rộng rãi đến toàn bộ giáo viên nhưng việc khai thác còn hạn chế, khi xử lý tình huống trên lớp còn lúng túng, 
Trường có 50% trẻ là con em dân tộc thiếu số (Ê đê) đa số trẻ chưa học chương trình 3-4 tuổi; 4-5 tuổi; năm đầu tiên đến trường nên trẻ chưa có các kỹ năng cơ bản như; nề nếp, lễ giáo
Một số trẻ phát âm còn ngọng chưa rõ Tiếng Việt. Khả năng chú ý của trẻ còn hạn chế, không đồng đều.
Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình.
Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trong của việc cần nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc làm cần thiết và quan trọng nhất, để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và khẳng định vị thế của nhà trường trong công tác giáo dục mầm non. Là cán bộ quản lý bản thân tôi luôn nghĩ rằng mình phải là chỗ dựa cho giáo viên, giúp giáo viên định hướng đúng mục tiêu giáo dục để giáo dục trẻ phù hợp với việc đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. 
Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu đã thống nhất phân công chuyên môn cho giáo viên phụ trách các lớp phù hợp với khả năng và năng lực của từng giáo viên, sau đó trong tháng 9 tổ chức khảo sát chất lượng giáo viên, học sinh đầu năm học để có cơ sở đánh giá đúng chất lượng giáo viên và học sinh, từ đó định hướng, xây dựng kế hoach và nghiên cứu các biện pháp để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên theo đúng lộ trình và vận dụng phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị và nhiệm vụ của năm học. 
- Khảo sát chất lượng giáo viên và học sinh trước khi thực hiện đề tài: 
+ Khảo sát đối với giáo viên toàn trường;
TT
Nội dung
Tổng số giáo viên
Đạt
Tỉ lệ
%
1
Hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, hấp dẫn.
15
7
46,7
2
Sử dụng đồ dùng khoa học, sáng tạo.
15
6
40
3
Biết trang trí tạo môi trường mở cho trẻ hoạt động trái nghiệm phong phú,
15
5
33,3
4
Thiết kế các trò chơi hấp dẫn, hứng thú đối với trẻ và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
15
6
40
5
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ.
15
7
46,7
+ Khảo sát đối với trẻ: (lớp lá 1 và lá 2 tại điểm chính) 
TT
Nội dung khảo sát
Tổng
số trẻ
Đạt
Tỷ lệ
%
1
Trẻ thực hiện được các yêu của bài và hứng thú tham gia các hoạt động. 
65
30
46
2
Trẻ tự tin, mạnh dạn giao tiếp với người lớn và trong lúc thực hiên các hoạt động.
65
33
50,7
3
 Phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ trong việc phối hợp làm việc nhóm. 
65
37
57
4
Sáng tạo, linh hoạt trong việc khám phá môi trường xung quanh. 
65
42
64,6
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
Giải pháp 1: Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp
Như chúng ta đã biết môi trường giáo dục có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển toàn diện của trẻ, bởi qua môi trường này trẻ được tham gia, được trải nghiệm, được khám phá... Nếu giáo viên biết cách trang trí môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và biết cách tổ chức định hướng cho trẻ trong các hoạt động tham gia vào môi trường, chắc chắn chất lượng của trẻ sẽ có nhiều thay đổi, vậy để đạt được kết quả cho trẻ và có một môi trường gần gũi, thân thiện để cho trẻ có cơ hội khám phá, trải nghiệm. Việc đầu tiên tổ chức chuyên đề để cho giáo viên nắm bắt được những vấn đề cần thiết trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt theo yêu cầu hiện nay. Để bồi dưỡng cho đội ngũ có được hiểu biết, cách thức xây dựng, trang trí tôi đã tiến hành như sau:
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức cho đội ngũ được tham quan các trường đã được Phòng giáo dục huyện chỉ đạo xây dựng thí điểm như: Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, Họa My, Sao Mai...Trong năm học 2018-2019 nhà trường tổ chức Hội thi trang trí lớp và xây dựng môi trường theo hướng mở, gần gũi, thân thiện khích lệ tính sáng tạo của giáo viên. Tiến hành chấm và trao giải thưởng cho từng cá nhân trang trí đẹp và sáng tạo. 
- Bàn bạc thống nhất trong cấp ủy chi bộ, Ban giám hiệu để có kế hoạch xây dựng khuôn viên đường nội bộ vười rau, vườn hoa, mua sắm bổ sung đồ dùng đồ chơi ngoài trời, tại điểm chính,. Ngoài ra còn tổ chức xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và lồng ghép xây dựng môi trường tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiếu số tại buôn Ê căm như: Xây dựng các khu vực cho trẻ vận động khu vực chơi với cát nước, vườn cổ tích, góc sách của bé, gian hàng địa phương.....
- Phối hợp cùng phụ huynh đóng góp các phế liệu và cùng chung tay xây dựng tôn tạo môi trường cùng giáo viên.
- Bồi dưỡng cho giáo viên các nguyên tắc trang trí môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cùng giáo viên trao đổi thảo luận tìm ra các giải pháp, cách thức, hình thức trang trí phù hợp theo đặc điểm của trẻ và thực tế của trường, lớp.
Cảnh quan môi trường được trang trí đẹp, trẻ được hoạt động thoải mái, được trải nghiệm, khám phá, sẽ mang lại nhiều kết quả tốt. Bên cạnh đó khi nhìn vào môi trường được trang trí có thẩm mỹ và khoa học phụ huynh càng tin tưởng vào đội ngũ giáo viên đặc biệt tạo được sự phối hợp cao giữa phụ huynh với nhà trường, từ đó chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ sẽ thay đổi rõ nét, 
Về việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong công tác xây dựng trang trí môi trường, tôi thấy có nhiều kết quả khả quan bắt nguồn từ giáo viên. Giáo viên có ý thức để ý thu gom phế liệu và tự sáng tạo gắn ghép làm ra các đồ dùng, đồ chơi phù hợp và đẹp mắt, biết nhìn nhận sự cần thiết cho việc phải làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động trải nghiệm, đặc biệt một số giáo viên biết tổ chức cho trẻ cùng trang trí môi trường và làm đồ chơi cùng với cô, phát huy cho trẻ khả năng tư duy và sáng tạo đồng thời tạo cho trẻ biết chia sẽ và giúp đỡ người khác.
Giải pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng qua hoạt động dạy học phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ.
Trẻ mầm non với quan điểm giáo dục “học bằng chơi chơi mà học” quan điểm đó ngày xưa đối với giáo viên mầm non theo phương pháp cũ cô giáo là trung tâm, sẽ nói cho trẻ biết cái mà trẻ chưa biết, sẵn sàng giải thích giúp đỡ trẻ khi trẻ mới bắt đầu làm và điều đặc biệt trẻ rất ít khi được khám phá và trải nghiệm trên các hoạt động, nhưng để đáp ứng với sự đổi mới và sự phát triển của xã hội, đòi hỏi mỗi cá nhân trẻ là chủ thể trong các hoạt động. Vì vậy hiện nay khi tổ chức hoạt động dạy học giáo viên phải sử dụng phương pháp “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” sẽ giúp trẻ được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm để phát triển toàn diện, muốn làm được điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải linh hoạt trong các hoạt động, sáng tạo trong cách tổ chức, biết tạo ra các cơ hội để trẻ được trải nghiệm, được khám phá, đặc biệt phải biết trăn trở, linh hoạt, sáng tạo tìm kiếm khi xây dựng kế hoạch cho trẻ thực hiện với mục tiêu “trẻ là trung tâm”, trẻ chủ động trong các hoạt động, khám phá. Cô giáo là người hướng dẫn, gợi ý cho trẻ hoạt động. Để giúp giáo viên nắm bắt được cách tổ chức tốt các hoạt động tôi đã sử dụng các hình thức như:
- Chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng về lý thuyết. Bồi dưỡng bằng cách tổ chức riêng về chuyên đề “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.
- Tổ chức dạy mẫu và thảo luận đánh giá nhận xét giờ dạy giúp giáo viên tìm ra “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” thể hiện trong quá trình tổ chức các hoạt động, cách thức tổ chức, cách xây dựng hệ thống câu hỏi, sử dụng câu hỏi như thế nào được gọi là "câu hỏi mở". Từ đó giúp giáo viên biết được cụ thể cái mới, trẻ là trung tâm ở những nội dùng nào?..
- Kiểm tra giáo án để đánh giá sự đầu tư về tư duy, sáng tạo, quá trình tổ chức, việc đặt các câu hỏi đã đúng với yêu cầu, đảm bảo hệ thống và tính logic, qua đây góp ý bồi dưỡng về năng lực, kỹ năng soạn bài và thực hiện giờ dạy.
- Chỉ đạo tổ chuyên môn bồi dưỡng chuyên đề này qua các buổi sinh hoạt, qua kiểm tra theo dõi giáo viên hàng ngày trên thực tế của cô và hoạt động của trẻ, 
Giải pháp 3: Chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
 Tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành của nhà trường. Các tổ có mối quan hệ hợp tác với nhau, phối hợp các các bộ phận nghiệp vụ khác và các tổ chức đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ của tổ và các nhiệm vụ khác để phát triển nhà trường và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt, tổ trưởng chuyên môn là nơi tập hợp, đoàn kết, tìm hiểu nắm vững  tâm tư, tình cảm và những khó khăn trong đời sống của các giáo viên trong tổ, kịp thời động viên, giúp đỡ giáo viên trong tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người giáo.
 Tổ chuyên môn là đầu mối quản lý, nơi trực tiếp triển khai các mặt hoạt động của nhà trường mà Hiệu trưởng dựa vào đó để quản lý nhà trường trên nhiều phương diện, nhưng cơ bản nhất là hoạt động giáo dục, dạy học và hoạt động sư phạm của giáo viên. Hiểu được vai trò nhiệm vụ quan trọng của tổ trưởng chuyên môn ngay từ đầu năm bản thân tôi đã triển khai một số kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ trưởng chuyên môn. 
- Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn có kế hoạch cụ thể cho việc thăm lớp dự giờ, tạo điều kiện cho các cá nhân trong tổ dự giờ lẫn nhau. Ngoài việc góp ý trực tiếp cho người dạy những giáo viên sau khi dự giờ các thành viên của mình, cũng cần góp ý và xây dựng cho giờ dạy đó vào cuộc sinh hoạt tổ, nhằm giúp mọi thành viên khác học tập cái hay để phát huy và rút kinh nghiệm cái hạn chế tồn tại. Kế hoạch của tổ trưởng xây dựng được kiểm tra và duyệt ngay đầu năm học.
- Bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra theo dõi, giám sát hoạt động của tổ chuyên môn, kịp thời động viên nhắc nhở.
- Chỉ đạo việc sinh hoạt tổ đúng định kỳ và thực hiện đổi mới trong sinh hoạt. Trong nội dung sinh hoạt phải có nội dung trọng tâm về chuyên môn như . Đưa các tình huống sư phạm ra cùng nhau thảo luận. Nhận xét các tiết được dự giờ...
Bằng những biện pháp trên đã góp phần nâng cao chất lượng giáo viên càng thêm hiệu quả. Một số giáo viên đã mạnh dạn chia sẻ những điểm yếu của bản thân mục đích để các thành viên trong tổ tìm ra nguyên nhân và góp ý bồi dưỡng cho những giáo viên đó.
 Giải pháp 4: Bồi dưỡng thông qua công tác kiểm tra, dự giờ thăm lớp.
Hàng tháng nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra dự giờ và triển khai tới tất cả hội đồng sư phạm nhà trường được biết và tổ chức thực hiện theo kế hoạch. 
- Công tác kiểm tra
Nội dung kiểm tra: Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn; Kiểm tra hình thức tổ chức, phương pháp thực hiện các hoạt động hàng ngày.
Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra là việc cần thiết không thế thiếu trong hoạt động của nhà trường, đặc biệt là hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện sớm những hành vi lệch chuẩn nhằm giúp đỡ đối tượng được kiểm tra điều chính những hạn chế tồn tại, những thiếu sót.. 
Hình thức kiểm tra: Kiểm tra toàn diện; kiểm tra chuyên đề; kiểm tra theo định kỳ; kiểm tra đột xuất...
Nguyên tắc kiểm tra: Phải đảm bảo tính khách quan, dân chủ, đánh giá phải phù hợp với tình tình thực tế của đơn vị về điều kiện tổ chức các hoạt động như cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, khả năng vận dụng của giáo viên để đạt kết quả. Sau kiểm tra phải có nhận xét góp ý những ưu đoeẻm, tồn tại để giáo viên biết và rút kinh nghiệm trong công tác chăm sopcs giáo dục trẻ.
Thời gian kiểm tra: Thực hiện bám theo kế hoạch kiểm tra Nội bộ từ đó xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳtheo tháng, tuần đối với từng đối tượng . 
 Bên cạnh đó ban giám hiệu cùng tổ chuyên môn cũng tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ bài soạn của giáo viên theo đúng nội dung kế hoạch đã xây dựng. Tăng cường kiểm tra hoạt động thời gian biểu của giáo viên trong một ngày, để nhằm giúp giáo viên có một nề nếp thực hiện đúng quy chế chuyên môn và qua đây giúp giáo viên luôn chủ động về công tác chăm sóc và giáo dục, tự rèn luyện bồi dưỡng được kỹ năng lên lớp của mình.
 - Công tác dự giờ, thăm lớp;
Một câu nói của người xưa “Học thầy không tày học bạn” hàng năm, hàng tháng tôi luôn chỉ đạo chuyên môn và tổ khối xây dựng kế hoach và tổ chức cho tất cả giáo viên luân phiên nhau đều được tham gia giờ của đồng nghiệp thông qua các tiết Hội giảng, dạy chuyên đề, thao giảngSau đó tổ chức nhận xét góp ý tiết dạy nêu rõ ưu điểm và hạn chế tồn tại của tiết dạy để tất cả giáo viên cùng nắm bắt và rút kinh nghiệm. Hàng năm tạo điều kiện cho tổ chuyên môn, giáo viên cốt cán tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn đây là nơi để cho giáo viên các trường được gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm chuyên môn giữa các trường, đây là hình thức trao đổi chuyên môn rất hiệu quả và thiết thực nhằm thống nhất về chuyên môn của các trường trong cụm. Cụm chuyên tổ chức bồi dưỡng những chuyên đề mới và thảo gỡ những vấn đề khó khăn vướng mắc trong chuyên môn mà các trường khi tổ chức thực hiện còn lúng túng Trong năm học 2018 - 2019 Cụm chuyên môn tổ chức dạy chuyên đề thực hành và phân công trường Mầm non Hoa Cúc dạy chuyên đề cum 2 tiết (Phát triển vận động và tiết Làm quen văn văn học) trường Mầm non Hoa Phượng dạy chuyên đề cụm 2 tiết (khám phá khoa học và tiết làm quen với toán). Sau các buổi dự giờ các trường trong cum ngồi lại nhận xét, góp ý cho các tiết dạy. Qua đó các trường góp ý trao đổi kinh nghiệm để bổ sung cho tiết dạy hoàn thiện nhất.
Ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn, thì vấn đề về kỹ năng sư phạm lại rất cần thiết bởi qua đây giáo viên trực tiếp truyền tải kiến thức bằng điệu bộ, ánh mắt, các kỹ năng về tổ chức sẽ đem lại hiệu quả cho môn học rất cao thu hút được trẻ tham gia tích cực vào hoạt động học một cách hứng thú, nhờ vào các kỹ năng có được ở giáo viên. Chính vì vậy qua tổ chức thăm lớp dự giờ sẽ giúp cho giáo viên có thêm kinh nghiệm sau khi được góp ý bồi dưỡng của người dự giờ, đồng thời giáo viên cũng sẽ tự nhận ra điểm hạn chế và những tồn tại của mình trong giờ dạy, bên cạnh đó giáo viên sẽ có được kỹ năng lên lớp, mạnh dạn, tự tin hơn cho các giờ dạy tiếp theo. Quán triệt giáo viên về công tác soạn bài và chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ trước một ngày. Công việc này nếu giáo viên làm tốt sẽ giúp giáo viên chủ động và tự tin hơn trong giờ dạy tự rèn cho giáo viên có một thói quan khi lên lớp và đồng thời đó là điều kiện để tự bồi dưỡng kỹ năng lên lớp cho bản thân giáo viên;
Qua những giải pháp trên khi đưa vào áp dụng tôi nhận thấy kỹ năng lên lớp của mỗi giáo viên đã tiến bộ nhiều, đặc biệt kỹ năng tổ chức giờ học lấy trẻ làm trung tâm và kỹ năng gây hứng thú cho trẻ trong quá trình tổ chức giờ học, trẻ không nhàm chán trong mỗi giờ hoạt động, nhìn chung các trẻ hứng thú và tỏ ra không mệt mỏi mà còn hào hứng muốn được tìm hiểu khám phá thêm. Các giáo viên tự tin hơn và chủ động hơn trong các giờ dạy đặc biệt những giờ kiểm tra dự giờ đột xuất giáo viên đã khẳng định được mình năng lực chuyên môn. Hồ sơ bài soạn đã có chất lượng đầu tư rõ nét.
IV. Tính mới của giải pháp 
Trong quá trình nghiên cứu và vận dụng các biện pháp trên vào việc chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Hoa Phượng bản thân tôi nhận thấy có những điểm mới đạt được rõ nét như: 
- Chất lượng đội ngũ giáo viên có chuyển biến hơn, số lượng giáo viên dạy tốt tăng lên, giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cũng tăng hơn những năm trước.
- Công tác quản lí, chỉ đạo giữa tổ chuyên môn và ban giám hiệu có sự liên kết chặt chẽ với nhau.
- Chuyên môn giáo viên được nâng lên, dẫn đến chất lượng giáo dục cũng được cải thiện hơn.
- Giáo viên có ý thức tự giác, xác định vai trò trách nhiệm của mình đối với các cháu, đối với nhà trường, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đây là điều cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
- Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đã tác động trực tiếp đến giáo viên. Nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục hiện nay.
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 
Sau một thời gian vận dụng các giải pháp vào việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Hoa Phượng đã cho kết quả khá quan. Đa số giáo viên đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức giờ học linh hoạt, biết xử lý tình huống nhẹ nhàng, thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. Trong quá trình tổ chức hoạt động giáo viên chỉ là người hướng dẫn gợi ý cho trẻ suy nghĩ và tìm biện pháp giải quyết vấn đề, chủ động tìm tòi, khám phá phát huy khả năng sáng tạo của trẻ, biết sử dụng đồ dùng khoa học, sáng tạo, sử dụng những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm kiếm và an toàn để làm đồ dùng đồ chơi cho cho trẻ khám phá, trái nghiệm. Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin t

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN CÔ VINH.doc