SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi học tốt môn phát triển vận động

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi học tốt môn phát triển vận động

Làm tốt công tác tuyên truyền

Biện pháp 1: Tổ chức cho trẻ giao lưu vận động thông qua các lễ hội, hội thi và củng cố nâng cao vận động mọi lúc mọi nơi

- Ngay từ đầu năm học tôi trực tiếp xây dựng kế hoạch và tham mưu với Nhà trường tổ chức các hội thi như “ Bé tham gia giao thông”, “ Bé vui khỏe” cho trẻ để trẻ có cơ hội giao lưu, thể hiện sự phát triển về thể chất của trẻ.

- Bên cạnh đó hướng dẫn giáo viên tổ chức tốt các ngày lễ hội. Khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở lớp của mình. Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với các bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham gia hoạt động giáo viên cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ khác trong khối, trong các chủ đề và ngày lễ hội:

 Ví dụ: Vào ngày Tết trung thu cô giáo ở lớp tổ chức cho trẻ giao lưu kéo co cùng các bạn trong khối mẫu giáo lớn, khi được tham gia giao lưu trẻ rất phấn khởi trẻ vận đọng hết sức mình kéo co để giành phần thắng về mình.

- Thông qua các hội thi, các lễ hội không chỉ tuyên truyền sâu rộng tới các bậc phụ huynh về công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non mà còn đồng thời cho phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất để trẻ phát triển toàn diện. Từ đó phụ huynh có sự nhận thức đúng đắn về Giaó dục mầm non để có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và gia đình. Thông qua hội thi trẻ được giao lưu, thể hiện được khả năng của mình trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động. Đồng thời thông qua đó tạo điều kiện cho giáo viên, trẻ phát huy sự sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén trong mọi hoạt động của mình.

 

doc 19 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 612Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi học tốt môn phát triển vận động", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g tác tập luyện kết hợp với nhạc cho trẻ nghe và thực hành tập luyện .
 - Phòng hoạt động giáo dục thể chất chưa có, phòng học cũ không đúng quy cách nên còn nhiều ảnh hưởng đến việc cho trẻ làm quen với một số hoạt động thể chất.
 - Đôi khi còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên các hoạt động ít được tổ chức ngoài trời nhằm tạo không gian thoải mái cho trẻ được vận động .
 - Tài liệu tham khảo về giáo dục phát triển vận động còn thiếu nên hạn chế trong việc nghiên cứu của cán bộ quản lý, giáo viên.
 - Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa phong phú . 
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.
Tìm hiểu thực trạng về hoạt động phát triển vận động ở các lớp 5 tuổi tại thời điểm học kì I năm học 2017-2018 khi chưa áp dụng các biện pháp phát triển vận động kết quả như sau:
Các tiêu chí của trẻ
Học kì I năm học 2018-2019
Số cháu
Tỷ lệ
Mức độ hứng thú của trẻ khi tham gia giáo dục phát 
triển vận động
85/ 125
68 %
Nắm được đầy đủ bài tập vận động
98/125
78,4 %
Có kỷ năng vận động
83/125
66,4%
Vận động thô 
94/ 125
75,2 %
Vận động tinh
89/125
71,2 %
Trẻ suy dinh dưỡng vừa và nặng
16/125
12,8%
Trẻ thấp còi độ 1 và 2
19/125
15,2%
Qua bảng số liệu trên ta thấy, đầu năm học mức độ hứng thú của trẻ khi tham gia và hoạt động phát triển thể chất còn thấp, kỹ năng thực hiện các vận đông thô và vận động tinh cón thấp, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và tấp còi còn cao.
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 
Dựa vào mục tiêu giáo dục thể chất nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi. Thực hiện được các vận động cơ bản vững vàng, đúng tư thế. Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động nhịp nhàng biết định hướng trong không gian. Có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay. Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe. Có một số thói quen, kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo an toàn cho bản thân. Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho mỗi đứa trẻ niềm vui, sự tự tin, sự mạnh dạn và có một sức khỏe tốt tham gia vào tất cả các hoạt động trong gia đình, trong nhà trường và xã hội. 
Giải pháp 1: Nâng cao công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn
Biện pháp 1: Chỉ đạo giáo viên dạy lớp 5 tuổi lập kế hoạch tổ chức thực hiện môn phát triển vận động
 	 Dựa trên kế hoạch của Phòng Giaó dục và Đào tạo, kế hoạch của nhà trường và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi từ đó tôi xây dựng kế hoạch chung để có hướng bồi dưỡng cho giáo viên trong năm học. Căn cứ vào thời gian, thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ, tôi hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. 
 Sau khi hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp tục hướng dẫn kỹ cho giáo viên về cách xây dựng “góc vận động”. Xây dựng góc vận động , để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, phải chọn vị trí trước cửa lớp. Biết sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động trẻ của các lớp tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không
Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên trong việc chuẩn bị điều kiện và đảm bảo an toàn phục vụ giáo dục thể chất cho trẻ.
 	Thông qua các cuộc họp chuyên môn và các hoạt động dự giờ thăm lớp tôi thường xuyên động viên và nhắc nhở giáo viên kỹ các vấn đề môi trường học tập, dụng cụ và đồ dùng luyện tập.
* Môi trường học tập:
- Muốn trẻ hứng thú với giáo dục thể chất thì việc đầu tiên phải gây hứng thú cho trẻ khi tới lớp học, trẻ có sự yêu thương, thích đến lớp thì trẻ mới có hứng thú tham gia các hoạt động khác.Vì thế môi trường học tập tốt sẽ khuyến khích trẻ tích cực hoạt động - việc xây dựng môi trường học tập phù hợp và hấp dẫn trẻ là vô cùng cần thiết.
Đối với lớp học ngay từ đầu năm nên trang trí lớp đẹp theo các chủ điểm để gây hứng thú cho trẻ khi tới trường, với mỗi chủ điểm giáo viên luôn có sự thay đổi phù hợp, gợi mở ý tưởng sáng tạo của trẻ trong hoạt động góc tạo các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp học. 
Từ việc cô cho trẻ tham gia tạo ra các sản phẩm trẻ được phát triển các vận động tinh như: cắt dán, cầm nắm, vẽ, tô màu qua đó trẻ thấy thích thú tham gia các hoạt động dưới sự động viên khuyến khích của cô.
Môi trường ngoài lớp học các cô giáo trong trường cùng phối hợp bố trí thời gian để thay đổi tạo quang cảnh sự phạm mới mẻ hấp dẫn. Đồ chơi ngoài trời trường bố trí sắp xếp tạo khoảng trống của sân trường cho trẻ tập thể dục sáng, trường có sân phát triển vận động với nhiều dụng cụ tập luện hấp dẫn để trẻ tham gia các hoạt động phát triển thể chất. Bên cạnh đó là việc trồng cây, chăm sóc cây cũng được tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lao động ngoài trời từ đó trẻ hứng thú tham gia hoạt động này như chăm sóc cây, tưới cây Từ đó giúp trẻ phát triển và nắm được các kiến thức kí năng theo yêu cầu của chương trình.
 	Ví dụ: Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất củng cố rèn luyện kĩ năng cho nội dung chính của hoạt động, tổ chức cho trẻ leo trèo lên các thiết bị chơi ngoài trời hoặc leo lên bước xuống qua các bậc thang của trường hay chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian ở ngoài sân trường và một số đồ dùng khác do giáo viên thiết kế.
 	Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo ra kết quả của hoạt động cao nhất. Từ đó góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và giáo viên. Sau khi giáo viên chú ý khi thực hiện trong môi trường học tập, tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất.
* Dụng cụ, đồ dùng tập luyện:
- Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất thì đồ dùng học tập cho trẻ cũng không kém phần quan trọng. Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong hoạt động giáo dục thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kết quả của trẻ. Do đó tôi luôn động viên, nhắc nhở giáo viên cho trẻ sử dụng những dụng cụ phù hợp với từng bài tập. Có đồ dùng trực quan đẹp hấp dẫn đa dạng phong phú làm cho hoạt động thêm sinh động hấp dẫn khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì việc tạo ra các đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ có điều kiện hoạt động đúng mục đích là việc làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non nhưng bên cạnh đó việc lựa chọn đồ dùng dụng cụ tập luyện cho trẻ rất quan trọng đây là việc làm thường xuyên của người giáo viên phải quan tâm. Để làm được điều năm hằng năm tôi luôn tham mưu với nhà trường tổ chức hội thi giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tự tạo nhằm phục vụ cho các hoạt động mang lại hiệu quả cao.
 Ví dụ: Như khi tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng giáo viên thường xuyên thay đổi đồ dùng, bài hát phù: khi nào sử dụng vòng thể dục, khi nào gậy thể dục, nơ, cờsử dụng các đồ dùng này phù hợp với nội dung bài học và chủ điểm đang thực hiện
Hay khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ vận động cơ bản giáo viên có thể trang trí các đồ dùng học tập như cổng thể dục, tạo các đường hẹp bằng các dây hoa - thanh nhựa có màu sắc hấp dẫn kích thích thu hút trẻ vào giờ hoạt động thể chất để đạt kết quả cao. Các loại đồ dùng phục vụ học tập của trẻ được cô tạo ra luôn tuân thủ nguyên tắc: bền chắc, không sắc nhọn, không có nguy cơ gây tai nạn cho trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ.
 Trong các trò chơi vận động giáo viên nghiên cứu và làm đồ dùng đồ chơi hướng dẫn trẻ sử dụng chơi có hứng thú và đạt kết quả cao
 Trong trường mầm non việc đảm bảo an toàn cho trẻ được đặt lên hàng đầu, người giáo viên luôn lấy nhiệm vụ an toàn cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi là trọng tâm kế hoạch đề ra. Trẻ cần được đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động có sự giám sát của giáo viên đó là với các đồ dùng đồ chơi, dụng cụ luyện tập, địa điểm cho trẻ hoạt động. Giaó viên cần quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị: Sân tập, kiểm tra dụng cụ trước khi cho trẻ luyện tập. Đối với các đồ dùng như: ghế thể dục, thang leo kiểm tra độ chắc trước khi cho trẻ sử dụng nếu thấy chưa chắc chắn có biện pháp sửa chữa ngay. 
Thông qua việc hướng dẫn trên tôi luôn có kế hoạch kiểm tra thường xuyên các hoạt động giáo dục thể chất của các lớp đặc biệt là trẻ 5 tuổi. Động viên kịp thời những giáo viên có các tiết dạy hay phù hợp, sáng tạo;biết cách tổ chức tốt các hoạt động vận động. Đồng thời nhắc nhở những giáo viên dạy còn mang tính hình thức, chưa thường xuyên, dạy chay 
 	Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên cách lồng ghép tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động thể chất:
 	Để củng cố và nâng cao các bài tập trong phát triển vận động thì việc giáo viên biết cách lồng ghép vào các môn học và các hoạt động khác là điều khá cần thiết cụ thể như:
* Sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục thể chất: 
 - Nói đến giáo dục thể chất mọi người thường nghĩ tới sự khô khan, cứng nhắc. Thật như vậy nếu không có biện pháp làm mềm hóa hoạt động học. Hoạt động giáo dục thể chất khi có âm nhạc sẽ thấy hứng thú và phấn khởi hơn, giờ hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn.
 Ví dụ: Khi dạy trẻ học chủ điểm “ Thế giới động vật’’ giáo viên có thể chọn nhạc bài: “ Con cào cào”, “Chú ếch con” 
 Hoặc có thể từ các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh với nhịp 2/4 như bài hát: “Đàn gà con’’, “Đàn gà trong sân’’ cô cho trẻ kết hợp khởi động được
 Hay: bài hát “ Con rùa chậm chạp’’- kết hợp với trò chơi vận động
 Với 2 lời giáo viên có thể thay thế bằng rùa chạy thi cùng với báo, cùng với chim hay một số con vật nào khác
 Tới phần hồi tĩnh, giáo viên cho trẻ đi nhẹ nhàng theo nhạc bài: “Chim bay”
 Hay bài: Đất nước của những giấc mơ
Trẻ làm động tác theo nội dung của bài hát đi nhẹ nhàng 1-2 phút
 Với mỗi chủ điểm giáo viên nên lựa chon các bài hát có nội dung phù hợp với chủ điểm để đưa vào dạy trẻ. Chọn lựa các bài hát vui nhộn gây hứng thú với trẻ. Giaó viên cần hiểu một điều là âm nhạc và vận động liên kết với nhau từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ thơ ấu.
 * Tổ chức các hội thi trong hoạt động giáo dục thể chất.
 	Như chúng ta đã biết một trong những cách thức mang lại hiệu quả cao và hào hứng cho trẻ mà ai cũng biết đó là việc tổ chức dưới hình thức hội thi. Do vậy trong hoạt động giáo dục thể chất trẻ tham gia hoạt động tích cực thì người giáo viên phải lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động một cách thoải mái không gò bó gây hứng thú cho trẻ. Dựa vào mục đích của chương trình giáo dục mầm non: Làm sao để tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ có nhu cầu bộc lộ mình qua vận động’’. Từ đó xây dựng các hội thi vào các hoạt động giáo dục thể chất để mọi trẻ đều được tham gia tích cực vào các hội thi đó.
Khi dạy trẻ chủ điểm Tết và mùa xuân, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ tham gia hội thi: Ngày hội mùa xuân
Ví dụ: Với hoạt động giáo dục thể chất là: Lăn bóng và di chuyển theo bóng, trò chơi - Nhảy lò cò
+ Khởi động: Cho trẻ lên tàu tới tham dự hội thi
+ Bài tập phát triển chung: Phần thi đồng diễn ( Trẻ tập các động tác thể dục theo hiệu lệnh của cô hoặc theo lời bài hát về chủ điểm này
+Vận động cơ bản: Phần thi Ai khéo hơn ai ( Trẻ lăn bóng và di chuyển theo bóng)
+ Trò chơi: Phần thi : Nhảy đẹp (Trẻ nhảy lò cò)
+ Hồi tĩnh: cho trẻ thể hiện niềm mơ ước của mình (đi nhẹ nhàng )
Với các nội dung xuyên suốt trong hội thi của ngày hội như vậy trẻ thể hiện và hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Bên cạnh đó cô chọn lựa các nội dung giáo dục cho trẻ biết về truyền thống, phong tục, tập quán của địa phương quê hương của đất nước con Người Việt.
* Sử dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao trong hoạt động giáo dục thể chất:
- Thực tế hiện nay tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5 tuổi không chỉ phát triển vận động mà còn giúp trẻ đang trên đà phát triển về lĩnh vực ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật. Với mỗi đề tài, giáo viên tìm hiểu nghiên cứu kĩ trước khi dạy để xây dựng bài theo chủ đề một câu chuyện để kích trẻ sự tò mò hấp đẫn trẻ hoạt động được tốt hơn
 Ví dụ: Hoạt động giáo dục thể chất với nội dung thực hiện “ Bật vào 5 ô -trèo lên xuống ghế’’ – chủ điểm gia đình.
Giáo viên có thể sử dụng truyện: Tích Chu, cô dẫn dắt cho trẻ biết là giúp bạn Tích Chu đi lấy nước bà uống để bà Tích Chu trở lại thành người, đường đi lấy nước khó khăn và phải trải qua nhiều sông, suối gồ ghề khấp khểnh, vượt qua nhiều chặng đường nguy hiểm
+ Phần khởi động: Cho trẻ đi lên tàu
+ Trọng động: Tập luyện cùng nhau bật qua những chiếc vòng sau đó trèo lên xuống ghế. Tiếp theo đó tôi cho trẻ thi đua giữa các tổ với nhau, trẻ rất hứng thú tích cực tham gia hoạt động .
+ Phần hối tĩnh: Bạn Tích Chu có gửi tặng mỗi bạn 1 niềm mơ ước bay tới đất nước của những giấc mơ đẹp
 Ngoài các câu chuyện, còn áp dụng các bài thơ, ca dao, đồng dao để gây hứng thú dạy trẻ kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động
Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Chuyền bóng, tôi cho trẻ đọc các câu thơ:
 Không có cánh mà bóng biết bay
 Không có chân mà bóng biết chạy
 Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo
 Cùng nhau đau nào, cùng nhau thi nào.
 	Đồng thời kết hợp với đọc thơ trẻ chơi vận động nhịp nhàng và thi đua cùng các bạn
 	Hay như cho trẻ đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, Thả đỉa ba ba qua đó trẻ thấy mạnh dạn và tự tin hơn đồng thời các tố chất thẻ lực của trẻ cũng được phát triển
* Sử dụng trò chơi dân gian trong hoạt động giáo dục thể chất:
- Các trò chơi dân gian được hình thành và ông cha ta truyền từ đơì này sang đời khác trải nghiệm qua thực tế cuộc sống con người. Những trò chơi dân gian đó theo ta từ khi sinh ra và lớn lên, đi vào cuộc sống và còn đọng lại mãi trong tâm hồn chúng ta đó là những hình ảnh về quê hương đất nước về gia đình và tuổi ấu thơ.
 	Trò chơi dân gian thường được tổ chức trong các dịp vui chơi hội hè nhằm phát triển các tố chất thể lực. Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: Học mà chơi- chơi mà học nên việc sử dụng trò chơi được tôi luôn quan tâm áp dụng khi tổ chức các hoạt động, chính vì vậy nó đã giúp trẻ tiếp thu được kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái
 Giáo viên có thể vận dụng các trò chơi dân gian phù hợp với kiến thức và tuân thử nguyên tắc vừa sức của trẻ.
Ví dụ: Với trò chơi: Ai ném xa nhất, tôi có thể thay thế và đưa trò chơi dân gian: ném còn vào dạy trẻ 
Hay đối với các trò chơi củng cố phát triển cơ tay, hông cho trẻ chơi trò chơi : Đua thuyền
 	Với các trò chơi dân gian thường đi sâu vào tiềm thức của trẻ, trẻ thấy như mình đang được học được chơi ở nhà với người thân, trẻ thể hiện hết khả năng, năng lực của bản thân đồng thời tính trách nhiệm cộng đồng của trẻ cũng được phát huy.
 Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Ai nhanh nhất, tôi lựa chọn và thay thế bằng trò chơi: Rồng rắn lên mây, ở trò chơi này với yêu cầu người lớn làm đầu rắn phải thể hiện rõ trách nhiệm giữ đầu rắn, ngăn chặn giúp các bạn
Từ việc đưa trò chơi dân gian vào thay thế các nội dung trò chơi vận động trong bài học trẻ thấy hứng thú tích cực học tập và nội dung kết quả học cao hơn.
* Khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ.
Bởi giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên không những phải dạy cho trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự giác, tích cực, khả năng chịu đựng và tập trung ý chí trong hoạt động thể dục thể thao. Những giờ học giáo dục thể chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém, khiến trẻ khó mà theo kịp được nội dung bài học. Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen lắng nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện, đồng thời cũng khuyến khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần không ngừng cải tiến phương pháp dạy, lựa chọn nội dung cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, để trẻ có thể theo kịp bài học một cách tự nhiên nhất. Trẻ tích cực tham gia hoạt động.
Biện pháp 4: Hướng dẫn giáo viên trong việc xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ
 Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ, khả năng tiếp thu của trẻ mầm non. Do vậy ngay trong từng giai đoạn từng thời điểm giáo viên gần gũi trẻ, thật sự chú ý đến trẻ để phân loại từng đối tượng để xây dựng bài tập sao cho phù hợp với trẻ, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ quan nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thểViệc giảng dạy giáo dục thể chất cần phải có hệ thống cụ thể và toàn diện như vậy, và cần nâng dần độ khó của các bài tập để cơ thể trẻ quen dần với vận động, các cơ quan và hệ thống trong cơ thể tăng dần khả năng thích ứng. 
Trong khi đưa các vận động các nội dung tổ chức hoạt động cho trẻ vận động cũng cần lưu ý dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, khối lượng vận động từ ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập luyện về sau. Khi tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. 
Nếu bài dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho người tập không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến trẻ sợ hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của học sinh là không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên. 
Giaỉ pháp 2: Làm tốt công tác tuyên truyền
Biện pháp 1: Tổ chức cho trẻ giao lưu vận động thông qua các lễ hội, hội thi và củng cố nâng cao vận động mọi lúc mọi nơi
- Ngay từ đầu năm học tôi trực tiếp xây dựng kế hoạch và tham mưu với Nhà trường tổ chức các hội thi như “ Bé tham gia giao thông”, “ Bé vui khỏe”cho trẻ để trẻ có cơ hội giao lưu, thể hiện sự phát triển về thể chất của trẻ.
- Bên cạnh đó hướng dẫn giáo viên tổ chức tốt các ngày lễ hội. Khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở lớp của mình. Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với các bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham gia hoạt động giáo viên cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ khác trong khối, trong các chủ đề và ngày lễ hội:
 Ví dụ: Vào ngày Tết trung thu 

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN 18.19 Tran Thị Nguyêt.doc