SKKN Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường THCS

SKKN Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường THCS

Mục tiêu: Dựa trên cơ sở các kiến thức về địa lí Việt Nam, giáo viên lựa chọn và tích hợp vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo vào bài học. Giúp các em hiểu được những vấn đề của Biển Đông hiện nay đó là sự tranh chấp về chủ quyền, về nguồn lợi kinh tế và vai trò chiến lược của hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trong việc gìn giữ an ninh biên giới quốc gia.

Nhiệm vụ: Nghiên cứu này dựa trên cơ sở thực tiễn của quá trình dạy học. Phân tích kiến thức địa lí Việt Nam ở chương trình địa lí trung học cơ sở , giáo viên lựa chọn nội dung tích hợp sao cho phù hợp, đúng vị trí, đúng trọng tâm và làm nổi bật được vấn đề. Khi nghiên cứu thành công sẽ áp dụng vào thực tế giảng dạy nhằm bồi đắp cho học sinh tình yêu Tổ quốc, yêu dân tộc, và biết ơn những người chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ ngoài đảo xa.

 

doc 20 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2525Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đắp cho học sinh tình yêu Tổ quốc, yêu dân tộc, và biết ơn những người chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ ngoài đảo xa. 
3. Đối tượng nghiên cứu.
- Kiến thức môn Địa lí lớp 8,9 ở trường trung học cơ sở về những vấn đề chủ quyền biển đảo Việt Nam.
- Phương pháp tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ chủ quyền biển – đảo vào dạy học Địa lí Việt Nam ở trường THCS.
Giới hạn của đề tài.
- Nghiên cứu trong quá trình dạy học và giáo dục thông qua chương trình Địa lí lớp 8,9
	- Học sinh khối 8,9 trường THCS Dur Kmăn năm học 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018
Phương pháp nghiên cứu.
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp phân tích - tổng hợp tài liệu;
- Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; 
- Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;
- Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia;
- Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.
c) Phương pháp thống kê toán học
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
* Cơ sở thực tiễn:
Việt Nam là một quốc gia ven biển, có bờ biển dài khoảng 3260 km, hàng nghìn đảo lớn nhỏ, trong đó có hai quần đảo xa bờ là Trường Sa và Hoàng Sa. Theo Luật biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 thì Việt Nam có vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lí, mở rộng về phía đông tính từ đường cơ sở. 
Trong một số tài liệu quý về chủ quyền biển đảo Việt Nam còn lưu giữ cũng đã khẳng định chủ quyền của nước ta trên vùng biển Đông nhất là chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Bản đồ cổ của Việt Nam( Nguồn Internet): Tấm bản đồ này khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Hiện nay, Trung Quốc đang có nhiều hành động nhằm xâm chiếm vùng biển chủ quyền của nước ta. Bảo vệ chủ quyền Biển Đông là trách nhiệm của toàn Đảng và toàn dân ta, cần tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân ý thức về chủ quyền biển đảo nhất là các thế hệ học sinh - sinh viên. Vì thế cần lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo vào trong chương trình dạy học.
* Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo :
- Căn cứ quyết định số 373/QĐ- TTG (ngày 23/03/2010) của Thủ tướng chính phủ: Quyết định phê duyệt đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lí, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam.
- Căn cứ công văn số 45/STTTT-BCXB (ngày 13/2/2014 )của Sở thông tin và truyền thông Đăk Lăk về việc thực hiện công tác tuyên truyền về Trường Sa, Hoàng Sa
- Căn cứ công văn số 152/PGD & ĐT- HĐNGLL (ngày 03/03/ 2014) của PGD&ĐT huyện Krông Ana về việc thực hiện tuyên truyền về Trường Sa, Hoàng Sa.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Lồng ghép vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo vào chương trình học cho học sinh THCS là hết sức cần thiết và là nhiệm vụ của người giáo viên. Trong những năm gần đây, nội dung sách giáo khoa và chương trình dạy học được biên soạn theo hình thức mở và có nhiều phần được giảm tải. Đồng thời có những công văn hướng dẫn về việc tích hợp, lồng nghép giáo dục đạo đức cho học sinh vào các môn học nên đã có nhiều nội dung được lựa chọn tích hợp trong đó có vấn đề biển đảo. Việc tích hợp được áp dụng ở nhiều môn học như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí 
Trước khi thực hiện đề tài này, bản thân tôi cũng như nhiều giáo viên Địa lí khác nhận thấy có những điểm còn hạn chế như: Học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của biển đảo và các vấn đề cần quan tâm hiện nay về chủ quyền biển đảo một cách chính xác, đầy đủ. Biển có tầm quan trọng rất lớn, lịch sử đã chứng minh, biển-đảo luôn là vấn đề quan trọng tối mật của mỗi quốc gia. Vì nó không chỉ tiềm tàng lợi ích kinh tế khổng lồ, mà còn là “hàng rào” hữu hiệu nhất để bảo vệ đất nước khi có giặc ngoại bang tấn công từ đường biển. Thời đại nào cũng thế, dân tộc nào cũng vậy, bảo vệ biển đảo luôn được đặt ra hàng đầu trong chiến lược phát triển xây dựng đất nước phồn thịnh. Tuy nhiên, vùng biển của chúng ta không một ngày bình yên. Với dã tâm xâm lược vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc đã nhiều lần nổ súng tấn công lên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của nước ta. Từ năm 1956, Trung Quốc ấp ủ ý tưởng thiết lập sự thống trị hoàn toàn của mình ở Biển Đông. Sau trận Hải chiến Hoàng Sa ( tháng 1 năm 1974 ) Trung Quốc đã chiếm gần hết số đảo trong quần đảo Hoàng Sa và chiếm đóng một phần của Trường Sa từ sau ngày14 tháng 3 năm 1988 sau khi bắn chìm 3 tàu, làm chết 74 chiến sĩ của Hải quân Việt Nam trong trận Hải chiến Trường Sa 1988. Từ năm 2011 đến nay, Trung Quốc đã đưa ra yêu sách về ”Đường lưỡi bò” trên biển Đông và có nhiều hành động phá hoại hoạt động triển kinh tế và thăm dò tài nguyên trong vùng biển Đông của Việt Nam. Nhưng nội dung và chương trình dạy học hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu trên. Trong sách giáo khoa chỉ cung cấp cho học sinh thông tin về tự nhiên, kinh tế của vùng biển đảo. Vì thế việc tích hợp lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển –đảo vào chương trình dạy học địa lí Việt Nam là hết sức cần thiết .
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
a. Mục tiêu của giải pháp
Thông tin về chủ quyền biển đảo rất nhiều, vì thế cần tìm ra nội dung để tích hợp, lồng ghép chính xác về thông tin, phù hợp với kiến thức bộ môn. Xác định đúng vị trí, lựa chọn nội dung và cách thức lồng ghép thích hợp, vừa sức với học sinh. Qua việc tích hợp giáo dục này nhằm mang đến cho học sinh những hiểu biết sâu rộng về biển – đảo, có tình yêu sâu sắc đối với biển, có thái độ trân trọng và biết ơn những chiến sĩ đảo xa đang ngày đêm canh giữ vùng biển của Tổ quốc.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
b.1 Thông tin về chủ quyền biển đảo
Để thực hiện tích hợp lồng ghép giáo dục một cách chính xác, hiệu quả và thuận lợi, trước hết giáo viên cần nắm được những thông tin cơ bản về chủ quyền biển đảo, cụ thể: 
Về kinh tế: Việt Nam là quốc gia ven biển, có bờ biển dài khoảng 3260 km, hàng nghìn đảo lớn nhỏ, trong đó có hai quần đảo xa bờ, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa rộng lớn. Biển Việt Nam có nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng với trữ lượng, quy mô thuộc loại khá, cho phép chúng ta phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế biển quan trọng như đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản; cảng biển, vận tải biển, sửa chữa và đóng tàu; khai thác tài nguyên khoáng sản; du lịch; thông tin liên lạc Trong nhiều năm qua, các nguồn lợi từ biển mang lại đã đóng góp to lớn vào quá trình phát triển đất nước. 
Về an ninh quốc phòng: Các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa các quốc gia trong khu vực diễn ra từ sau thế chiến 2. 
Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông gồm các tranh chấp về đảo và vùng biển. Quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa là hai quần đảo trên các rạn san hô ở Biển Đông, trong đó quần đảo Hoàng Sa đang là nơi tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Quần đảo Trường Sa là nơi tranh chấp chủ quyền của 6 quốc gia và lãnh thổ:  Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines ,  Malaysia và Brunei. 
Tháng 4 năm 1956, Việt Nam Cộng hòa kế thừa chính quyền Bảo Đại quản lý quần đảo Hoàng Sa. Riêng hai đảo lớn nhất là Phú Lâm và Linh Côn đã bị Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (CHNDTH) bí mật chiếm trước khi quân đội Việt Nam Cộng hòa ra đóng quân. Việt Nam Cộng hòa đã đảm nhiệm việc quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa theo đúng trách nhiệm mà Hiệp định Genever năm 1954 quy định. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chiếm quần đảo Hoàng Sa từ Việt Nam Cộng hòa từ ngày 19 tháng 1 năm 1974 khi quân đội của họ tấn công quân đồn trú Việt Nam Cộng hòa và chiếm các đảo phía tây trong trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Năm 1988, Trung Quốc đã chiếm bãi đá ngầm. Năm 1995, Trung Quốc chiếm đá ngầm Vành Khăn đang do Philippines kiểm soát.
Năm 2011, căng thẳng dâng lên khi các tranh chấp giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines nổ ra. Ngày 26 tháng 5 năm 2011, 3 tàu hải giám của Trung Quốc xâm nhập lãnh hải của Việt Nam, phá hoại thiết bị và cản trở tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đang hoạt động tại vùng biển miền Trung chỉ cách mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 120 hải lý. Tiếp đó là sự kiện một tàu thăm dò dầu khí khác của Việt Nam thuê vừa bị tàu Trung Quốc phá hoại thiết bị vào ngày 9 tháng 6. Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu nước này "chấm dứt ngay, không tái diễn" những hành động đó, đồng thời đòi bồi thường thiệt hại. Hành động của Trung Quốc vi phạm Công ước luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc, trái với tinh thần và lời văn của tuyền bố năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên trên Biển Đông, cũng như "nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước".  
Ngày 1 tháng 5 năm 2014, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 vào khu vực biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa( Trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta). Hành động này của Trung Quốc đã gặp phải sự phản đối từ phía Nhà nước và nhân dân Việt Nam cũng như công luận quốc tế. Ngày 15 tháng 7 năm 2014 Trung Quốc buộc phải di dời dàn khoan 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Ngày 12 tháng 7 năm 2016, Tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông họp tại La Hay đã ban hành phán quyết bác bỏ yêu sách “Đường lưỡi bò ” của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không thừa nhận phán quyết này và tiếp tục có những hành động nhằm bành chướng vùng Biển Đông.
b.2: Vị trí và cách thức lồng ghép kiến thức
b.2.1) Địa chỉ lồng ghép: 
Khối
Bài
Vị trí tích hợp, lồng ghép.
8
Bài 22: Việt Nam – Đất nước, con người.
Phần 1: Việt Nam trên bản đồ thế giới: Muốn khẳng định lãnh thổ Việt Nam là toàn vẹn gồm phần đất, phần biển đảo và vùng trời
Bài 23: Vị trí, giới hạn, hình dạng lãnh thổ Việt Nam.
Phần 1b: Phần biển
Bài 24: Vùng biển Việt Nam
Phần 1.a: Diện tích và giới hạn
Phần 2a: Tài nguyên biển: 
9
Bài 38: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển – đảo.
Phần 1: Vùng biển nước ta
b.2.2) Cách thức lồng ghép
	* Lồng ghép vào trong bài học khi dạy trên lớp
Ví dụ: 
Bài 22: “ Việt Nam – đất nước con người”. (Địa lí 8)
 Khi dạy bài này, giáo viên cho học sinh quan sát bản đồ các nước châu Á hoặc bản đồ các nước Đông Nam Á, xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ và chỉ rõ phần đất liền và phần biển của nước ta, hai quần đảo xa nhất là Hoàng Sa và Trường Sa. Sau đó giáo viên khẳng định Việt Nam là nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ bao gồm đất liền, các đảo, vùng biển và vùng trời. 
Giáo viên đặt câu hỏi: Em đã biết những gì về tình hình an ninh quốc phòng ở Hoàng Sa và Trường Sa ? 
Qua những hiểu biết của học sinh về hai quần đảo này, bằng phương pháp thuyết giảng, giáo viên cho học sinh hiểu rõ hơn về tình hình biển Đông: Hiện nay đang có sự tranh chấp giữa 6 quốc gia có chung vùng biển Đông này vì nhiều mục đích khác nhau. Gay gắt nhất là sự tranh chấp chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trung Quốc lộ rõ tham vọng của mình về biển Đông bằng yêu sách “ Đường lưỡi bò ” trong đó bao gồm cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Giáo viên kết luận: Từ xưa đến nay ,trong bản đồ Việt Nam cũng như trong lịch sử nước nhà, hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa thuộc chủ quyền Việt Nam .Vậy mà nay ,Trung Quốc coi hai quần đảo này và hầu hết diện tích biển trong khu vực này là của mình. Việc làm đó của Trung Quốc là không có căn và cứ đi ngược với lịch sử. Chúng ta phải khẳng định rằng trong lịch sử nước nhà từ xưa đến nay và mãi mãi về sau hai quần đảo Hoàng Sa ,Trường Sa là thuộc chủ quyền Việt Nam .
Trong các tư liệu cổ và các bản đồ cổ của Việt Nam và Trung Quốc đều khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.
Giáo viên đặt câu hỏi: Với tư cách là người chủ tương lai của đất nước ,với tình yêu biển ,em sẽ làm gì cho biển đảo quê hương 
Học sinh sẽ bộc lộ suy nghĩ của mình?(Trân trọng, giữ gìn môi trường ,chủ quyền biển đảo ,học tập tốt để xây dựng các huyện đảo của ta ngày càng phát triển hơn ....), giáo viên nhấn mạnh thêm: Bảo vệ chủ quyền quốc gia là trách nhiệm của tất cả mọi người dân Việt Nam.
Bài 24 – Vùng biển Việt Nam.( Địa lí 8)
Mục 1a: Diện tích và giới hạn
Trong phần này, một lần nữa lại nhắc đến giới hạn của vùng biển nước ta, để tránh sự nhàm chán khi ở các bài trước đã nhắc đến chủ quyền biển đảo, giáo viên dùng máy chiếu cho các em được ngắm nhìn biển qua các hình ảnh và video, đặc biệt là hình ảnh về Trường Sa và Hoàng Sa, hình ảnh những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ ngoài đảo xa. Từ đó sẽ hình thành tình yêu đối với biển trong lòng học sinh, sự biết ơn các chiến sĩ đảo xa, thôi thúc các em hăng say học tập để xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.
Mục 2a: Tài nguyên biển: 
	Giáo viên cho học sinh thấy được sự giàu có của vùng biển bằng hình ảnh và video.
Câu hỏi: Vì sao Trung Quốc lại có tham vọng xâm chiếm vùng biển nước ta ? 
Học sinh quan sát tranh ảnh và trả lời: Vì vùng biển nước ta có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế: giàu tài nguyên sinh vật, dầu khí và các khoáng sản khác, 
Câu hỏi: Để ngăn chặn âm mưu xâm lược của Trung Quốc, Đảng-nhà nước và nhân dân ta phải làm gì?
Bài 38: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển-đảo. Trong phần I: Biển và đảo Việt Nam
Sau khi học xong phần này, học sinh đã nắm được về giới hạn của vùng biển nước ta, các đảo và quần đảo nằm trong vùng biển nước ta. 
Giáo viên lồng ghép vấn đề chủ quyền biển đảo như sau: Vùng biển của nước ta rộng 200 hải lí mở rộng về phía đông, sự phân chia lãnh hải dựa trên Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1992. Tuy nhiên hiện nay các nước trong khu vực biển Đông dang có sự tranh chấp về chủ quyền và nguồn lợi kinh tế, đặc biệt là cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam. Hành động này của Trung Quốc đã vi phạm luật biển quốc tế. 
Câu hỏi: Em hãy kể những tấm gương chiến sĩ đã anh dũng bảo vệ chủ quyền vùng biển nước ta trong những năm qua ?
Giáo viên có thể cho học sinh về nhà sưu tầm hình ảnh, bài viết.
Giáo viên cho học sinh xem hình ảnh 
Hải chiến Trường Sa ( 14/ 3/ 1988) 74 chiến sĩ đã hy sinh
* Các hoạt động ngoài giờ học: Việc tích hợp lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo trong dạy học Địa lí không chỉ diễn ở các tiết học trên lớp mà còn thông qua các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động học tập ở nhà của học sinh như chuẩn bị bài mới, làm bài tập, sưu tầm tranh ảnh, tư liệu từ nguồn Internetsẽ góp phần đạt hiệu quả giáo dục cao hơn. 
- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu: Bên cạnh việc lồng ghép các thông tin vào trong các bài học khi dạy trên lớp, tôi còn yêu cầu học sinh sưu tầm các tư liệu, ảnh nói về vùng biển nước ta và các vấn đề nóng bỏng của biển Đông hiện nay với chủ đề : “ Tình yêu biển đảo ”. Cụ thể như sau: 
+ Ở lớp 8, sau khi học xong bài 24, tôi yêu cầu học sinh hãy sưu tầm những hình ảnh đẹp về vùng biển đảo của nước ta. Những thông tin, những bài viết nói về các cuộc tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
+ Ở lớp 9, yêu cầu học sinh : 
Sưu tầm hình ảnh và thông tin về các bãi biển đẹp, các đảo có phong cảnh đẹp, các khu du lịch biển đảo nổi tiếng ở nước ta, hoạt động khai thác dầu khí và các hoạt động kinh tế khác của nước ta trên vùng biển Đông. Cảm nhận của em về vùng biển nước ta. Tình hình tranh chấp trên biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong những năm qua và giải pháp của các bên liên quan. Suy nghĩ của em về vấn đề này như thế nào? Em đã, đang và sẽ làm gì để hưởng ứng lời kêu gọi “Vì Trường Sa thân yêu “ ? 
Học sinh có thể tìm ở các trang báo, cắt và đóng thành tập hoặc sưu tầm trên báo điện tử và làm thành một bài viết. Giáo viên thu bài và chấm điểm, khuyến khích các em bằng cách cộng điểm thưởng vào điểm miệng cho những em có kết quả sưu tầm tốt. Làm như vậy sẽ khích lệ tinh thần tự giác học tập của học sinh.
- Tổ chức chuyên đề “ Biển – đảo thiêng liêng ”: Vì thời gian cho phép lồng ghép chủ đề này vào bài học không nhiều, vì thế thông tin đưa vào bài học còn quá ít, lại không có thời gian để học sinh nói lên suy nghĩ của mình về vấn đề này. Vì thế tôi đã tổ chức chuyên đề để giới thiệu một cách đầy đủ hơn những thông tin, hình ảnh về biển đảo cho học sinh toàn trường. Như vậy là chỉ cần khoảng 2 giờ đồng hồ, tôi có thể cung cấp cho toàn bộ học sinh trong trường những vấn đề về biển đảo nước ta. Hoạt động này sẽ giúp cho tôi dạy các bài về biển-đảo nước ta được thuận tiện hơn. 
- Tổ chức thi viết, vẽ tranh với chủ đề “Hoàng Sa – Trường Sa trong trái tim em” : Đây là dịp để học sinh nói lên tâm tư tình cảm của mình đối với biển – đảo, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, sự trân trọng và biết ơn những người chiến sỹ đã hy sinh và cả những chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ biên cương nơi đầu song ngọn gió.
Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 
Các giải pháp trên phải được thực hiện đồng thời với nhau mới đạt kết quả tốt. Việc đưa thông tin về chủ quyền biển – đảo vào trong các tiết học ở trên lớp khi học các bài có liên quan đến vùng biển đảo sẽ giúp học sinh hiểu và có nhận thức đúng đắn về vấn đề này. 
Khi các em sưu tầm tư liệu, hình ảnh để viết bài sẽ bổ sung và làm phong phú thêm kiến thức về biển đảo của các em, củng cố tình yêu Tổ quốc, yêu dân tộc của các em, thúc đẩy các em vươn lên trong học tập để sau này cống hiến được nhiều hơn cho Đất nước. 
	d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng, 
d.1) Kết quả khảo nghiệm:
Nội dung
Số lượng tham gia
Tỉ lệ đạt 
* Kết quả câu hỏi kiểm tra 
- Khối 8: 112HS
- Khối 9: 86 HS
Điểm trên 5: 75%
Điểm trên 5: 82%
* Kết quả hoạt động sưu tầm tranh ảnh, tư liệu
- Khối 8:108 HS
- Khối 9: 84 HS
96,4 %
97,6 %
* Kết quả thông qua hoạt động chuyên đề
441/441 học sinh toàn trường 
100 %
* Kết quả thông qua bài thi viết về biển đảo
441/441 học sinh toàn trường 
100 %, bài viết tốt đạt 56 %
* Kết quả thông qua cuộc thi vẽ tranh về biển đảo
441/441 học sinh toàn trường
100 %, bài vẽ tốt đạt 47 %
* Kết quả thông qua điều tra
- Khối 8: 112HS
- Khối 9: 86 HS
100 %, Câu trả lời tốt đạt 86 %
PHIẾU ĐIỀU TRA
	Câu hỏi
Câu trả lời phổ biến nhất
Đánh giá của em về vùng biển của nước ta?
Vùng biển nước ta thật giàu và đẹp
Vai trò của biển đối với phát triển kinh tế nước ta?
- Phát triển ngành thủy sản
- Phát triển du lịch, giao thông đường biển
- Khai thác dầu khí và các khoáng sản khác
Hiện nay vùng biển nước ta đang bị nước nào tranh chấp?
Trung Quốc
Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của quốc gia nào ?
Việt Nam
Việc Trung Quốc đưa ra yêu sách về đường lưới bò của Trung Quốc trên Biển Đông là đúng hay sai
Sai, vi pham Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc 
Nhà nước ta đã giải quyết vấn đề Tranh chấp chủ quyền biển Đông bằng biện pháp nào? 
Giải quyết bằng biện pháp hòa bình, hữu nghị, đấu tranh bằng đàm phán, đối thoại và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.
d.2) Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu : 
Lồng ghép vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo vào môn Địa lí đã thu được nhiều thành công. Thành công của đề tài không phải chỉ dừng lại ở các con số trên, mà hơn hết là những hiểu biết của học sinh về tình hình biển đảo, ý nghĩa của việc bảo vệ chủ quyền biển đảo từ đó hình thành niềm tin, nghị lực trong học tập và trong cuộc sống.
Lồng ghép vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo vào môn Địa lí đã tạo thêm nhiều hứng thú học tập cho học sinh. 
Bảo vệ chủ quyền không phải là tranh giành, mà là khẳng định quyền làm chủ của mình, khẳng định được chủ quyền chính đáng và giữ vững chủ quyền, đồng thời phải biết đánh giá, khai thác các tiềm lực kinh tế của vùng biển đảo. Vì thế khi áp dụng đề tài này vào thực tiễn dạy học sẽ giúp học sinh hiểu hơn về về vai trò của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Lồng ghép vấn đề chủ quyền biển đảo vào trong dạy học Địa lí Việt Nam đã được tôi thực hiện trong năm học 2015-2016, 2016-2017 và 2017-2018 đã thu được kết quả khá tốt. Nhen nhóm được tình yêu biển đảo trong lòng những học sinh miền núi chưa một lần nhìn thấy biển. Thổi bùng ngọn lửa tình yêu Tổ quốc, lòng say mê học tập của các em nhất là đối với bộ môn Địa lí.
Qua nghiên cứu tôi nhận thấy, lồng ghép vấn đề chủ quyền biển đảo vào các môn 

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN.thom.doc
  • docBÌA (1).doc