SKKN Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

SKKN Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

Đầu tư biên soạn lại nội dung bài tập để gắn với thực tế cuộc sống, bổ sung các câu hỏi để giáo dục khởi nghiệp

Có một thực tế không thể chối cãi đó là càng được tiếp xúc với thực tế, học được nhiều kiến thức thực tiễn chúng ta càng dễ khởi nghiệp thành công.

Giáo viên thiết kế các tình huống thực tiễn, tính ứng dụng cao, lựa chọn để thiết kế tình huống nên hướng vào trọng tâm của nội dung học tập, có tính logic và tính ngắn gọn của tình huống, tính giáo dục, và sư phạm nhưng vẫn kích thích hứng thú, khả năng sáng tạo của học sinh, rèn kỹ năng.

Bước 1: Giáo viên xác định nội dung chính của bài học.

Bước 2: Giáo viên lựa chọn vấn đề cần xây dựng tình huống/ cần biên soạn lại câu hỏi.

Bước 3: Thu thập, đánh giá, phân tích dữ liệu: Bước này chủ yếu tham khảo sách báo, tin tức, các tình huống cuộc sống, các kinh nghiệm dân gian, .

Bước 4: Thiết kế và hoàn thiện tình huống, câu hỏi cần giải quyết/ bài tập biên soạn cho phù hợp.

Ở giải pháp này giáo viên có thể đưa ra biện pháp lồng ghép vào bài dạy, kiểm tra kiến thức cũ, kiểm tra định kỳ.

 

doc 30 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1035Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 cảm quang, nhựa bọc bịt dùng trong công nghiệp in, điện và điện tử, vật liệu polyme compozit có các tính chất đặc biệt, các công trình nghiên cứu về cao su thiên nhiên Việt Nam biến tính.
Chất béo/ Clo
Nhóm lĩnh vực chất tẩy rửa
Sản xuất bột giặt, xà bông, nước rửa chén, nước lau sàn
Các sản phẩm chứa hoạt c hất chiết từ thiên nhiên ít gây ảnh hưởng con người, thân thiện môi trường.
Dụng cụ rửa, lau từ thiên nhiên xuất khẩu ra nước ngoài (miếng rửa bát bằng xơ mướp)
Rượu etilic
Hóa học hữu cơ
Trung tâm đo lường và kiểm định chất lượng
Viện nghiên cứu
Nghiên cứu các loại rượu có lợi cho sức khỏe người sử dụng, phù hợp n hư cầu tiêu dùng.
Sắt/ Nhôm
Vật liệu kim loại
Trang trí nội thất,vật liệu xây dựng.
Vật liệu ốp 3D từ sợi thực vật, da tổng hợp, nhựa PVC.
Hợp chất hữu cơ
Thẩm mỹ
Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ
Chất làm đầy Axit Hyaluronic filler
Hoạt chất giảm cân, tan mỡ
Chất chống oxi hóa.
cacbon
Thẩm mỹ
Nghiên cứu dòng sản phẩm mới.
Kem,mặt nạ, chất trắng răng từ than hoạt tính.
Thực hành
Nghiên cứu/ công chức
Nghiên cứu chuyên sâu/ làm giảng viên, giáo viên.
Tham gia nghiên cứu các thành phần hóa học, mở trung tâm đào tạo
	1.2 Giới thiệu các gương mặt khởi nghiệp tại huyện Krông Ana có liên quan đến ngành nghề bộ môn hóa học.
	Giáo dục theo phương pháp nêu gương tuy đã áp dụng từ lâu nhưng vẫn mang lại kết quả giáo dục tốt. Tấm gương người thật việc thật là minh chứng thuyết phục các em tin tưởng vào các giá trị của khởi nghiệp. Để thực hiện giáo viên khai thác nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy về các nhà khởi nghiệp trẻ tại huyện Krông Ana. 
Hình 4: Ông Trần Mạnh Đạt – 23 tuổi
công ty cổ phần D&D
Một doanh nhân được học tập, lớn lên trên mảnh đất Krông Ana, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã có nhiều dự định và mơ ước làm giàu. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ sinh học, ông Trần Mạnh Đạt tham gia Công ty cổ phần Sóng Việt (doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như khai thác kinh doanh tại các sân bay, bất động sản, tài chính, dịch vụ xe) ở vị trí nhân viên dự án. Sau đó ông khởi nghiệp thành lập công ty D&D, tới nay đã hoàn thành trên 5.000 công trình, nằm trong top những doanh nghiệp có năng lực, uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công xây dựng - sản xuất nội ngoại thất - hệ thống kỹ thuật trọn gói cho các công trình trên toàn quốc và nước ngoài. Từ một doanh nghiệp nhỏ với chỉ vài nhân sự, hiện nay, D&D có nguồn với hành trăm tỉ đồng, trên 400 nhân sự, cùng với gần 3.000 m2 diện tích văn phòng, cũng như hơn 20.000 m2 nhà xưởng, 
	Gương mặt gây ảnh hưởng lớn nhất cho các em chính là bạn đồng trang lứa, hoặc cùng trong lứa tuổi học sinh. Giáo viên chọn lọc một số gương mặt học sinh có ý tưởng khởi nghiệp công nhận trong các cuộc thi lớn. Cung cấp bằng chứng về khởi nghiệp thành công trong trường học nhằm tăng tính thuyết phục cho tấm gương người trẻ khởi nghiệp.
	Bài: Nước thuộc Hóa học 8 hoặc bài cacbon hóa học 9
	Dự án “giếng nổi vùng lũ” thuộc lĩnh vực hóa học của các bạn học sinh trường THCS Lê Văn Tám - huyện Krông Ana, Đăk Lăk đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật tỉnh Đăk Lăk, đạt giải phụ dự án khởi nghiệp trong cùng cuộc thi trên.
	Hoạt động cho học sinh làm thiết bị lọc nước từ than, cát, đá, sỏi kích thước khác nhau khá quen thuộc với các giáo viên có tính thần đổi mới dạy và học, tuy nhiên tính s áng tạo trong dự án này là chiếc giếng có thể nổi lên mặt nước lũ, sử dụng chính nguồn nước bị ô nhiễm do ngập lụt để lọc và cho nước sạch sinh hoạt phục vụ trong những ngày bị ngập này. Sản phẩm này vô cùng ý nghĩa với bà con vùng ngập lụt, bão lũ.
Hình 5: Các bạn học sinh tỉnh Đăk Lăk tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc Gia
Ví dụ: Bài Saccarozo 
Giáo viên khi liên hệ xác của mía sau thu nước có thể dùng làm phôi nấm để nhắc tới dự án trồng nấm Đầu Khỉ của hai học sinh Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Thị Kim Chi (HS trường THPT Hùng Vương, huyện Krông Ana), hai em đã tối nghiệp niên khóa 2012-2016, là khóa đầu tiên được giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong môn Hóa Học, dự án trên được các em nghiên cứu trong thời gian dài và bước đầu đưa vào phân phối cho các cơ sở tiêu thụ nhỏ lẻ. Dự án của các em đạt giải khởi nghiệp trẻ trong cuộc thi Sáng tạo khoa học, kỹ thuật năm 2018 - 2019 và là một trong 4 dự án đạt giải nhất của huyện Krông Ana năm nay.
Hình 6: Em Nguyễn Văn Hoàng nghiên cứu thời gian sinh trưởng của nấm Đầu Khỉ
Hình 7: Hai em cùng các bạn tự tay chuẩn bị phôi để trồng nấm
	1.3 Giáo dục khởi nghiệp từ những điều đơn giản nhưng gắn liền với thực tế đời sống.
Đa số các gương mặt khởi nghiệp còn trẻ, họ đưa ra các ý tưởng mới mẻ. Ý tưởng khởi nghiệp của họ đều xuất phát từ những ngày tháng lao động và phát triển ý tưởng nhằm đáp ứng với thực tế.
Hình 8: Tuấn Saya, khởi nghiệp bằng sữa đậu nành, kinh doanh chuỗi của hàng sữa đậu, tào phớ tô.
Ví dụ 1: Bài Chất béo
Cửa hàng đầu tiên của chuỗi mở vào tháng 5/2016 và tới nay Tuấn đã mở được thêm được chuỗi của hàng ở phía Bắc.
Ý tưởng bắt đầu khi anh chàng rong ruổi bán sữa đậu nành vỉa hè trở thành sữa đậu nành hay tào phớ kiểu Singapore, món này ghi điểm nhờ hương vị mới lạ, khác với sữa đậu nành Việt Nam mà khách hàng thường uống mà còn mang đến rất nhiều lựa chọn về thạch, trân châu để ăn uống kèm. Đậu nành của quán sử dụng hoàn toàn nhập từ Singapore do các đơn vị cung ứng trong nước chưa trồng được chuẩn đậu nành chuẩn USDA Organi, chuẩn hữu cơ cao nhất thế giới do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận.
Ví dụ 2: Bài Tinh bột/saccarozo
Bùi Thanh Duy (1991) và Bùi Thành Tâm (1986) là 2 du học sinh trên đất Nhật.
Hai anh em đã nảy ra ý định tại sao không thử đưa món bánh mì Việt Nam giới thiệu với người Nhật, bán trên đất Nhật. họ đã cùng nhau khởi nghiệp với quán bánh mì "Xin chào" vào khoảng 5 tháng trước trong sự ngạc nhiên xen lẫn hào hứng của người dân cũng như báo chí địa phương. giá bán tính ra tiền Việt khoảng 100 nghìn 1 chiếc bánh mì, trung bình mỗi ngày quán “Xin chào” bán được tư 100 – 200 suất bánh mì chưa kể đồ uống.
Hình 9: Hai anh em Duy, Tâm khởi nghiệp từ bánh mì Việt Nam trên đất Nhật
Ví dụ 3: Bài Xenlulozo
Câu chuyện từ Loofah Việt Nam - Bông tắm ngộ nghĩnh từ xơ mướp của Quán quân cuộc thi tài năng Lương Văn Can năm 2014 và những thành công hiện nay trong việc cung cấp xơ mướp phụ vụ cho các khách sạn lớn tại Việt Nam, hiện tại cô đang có dự án đưa xơ mướp Việt xuất khẩu sang các nước khác. Kể từ sau năm 2014 trở đi đã có nhiều nhà khởi nghiệp nảy sinh ý tưởng từ xơ mướp như anh Mạc Như Nhân thương mại hóa xơ mướp thành các mặt hàng như Túi, giỏi, dép, bình hoa, Mới đây một phụ nữ người Mỹ cũng đã lọt Top 100 ý tưởng khởi nghiệp nhờ ý tưởng trồng mướp lấy xơ và đạt doanh thu cao.
Khởi nghiệp từ những trái mướp
Hình 10: Khởi nghiệp từ những trái mướp
	GV nên nhắn nhủ với học sinh tuy chúng ta có thể khởi nghiệp từ những điều đơn giản trong cuộc sống, những thứ chúng ta tưởng như bình thường, nhưng để khởi nghiệp thành công đó là một con đường gian nan mà ngay từ bây giờ chúng ta cần trang bị những hành trang cơ bản nhất như kỹ năng, kiến thức, 
2. Giải pháp 2. Giáo dục, rèn luyện một số kỹ năng cơ bản cần để khởi nghiệp.
Các kỹ năng cần có trong khởi nghiệp cần được các em dần làm quen như: Kỹ năng học và tự học (learning to learn), kỹ năng lắng nghe (Listening skills), kỹ năng thuyết trình (Oral communication skills), kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills), kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills), kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem), kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills), kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp (Personal and career development skills), kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills), Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork), kỹ năng đàm phán (Negotiation skills), kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness) Nhiều bạn cho ràng đây là một số tổ chất bẩm sinh, tuy nhiên những tố chất này hầu hết hình thành nhờ giáo dục.
2.1. Duy trì, rèn luyện các kỹ năng thường xuyên của bộ môn.
Hóa học là một môn học đặc thù mà trong hầu hết các tiết dạy học sinh sẽ được rèn luyện các kỹ năng như học và tự học, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thực hành, kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng quan sát, kỹ năng so sánh 
	Quá trình dạy học, học sinh được ưu tiên dạy học trên phương tiện dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin đa phương tiện như máy tính, máy chiếu, internet việc này giúp các em có thêm các kiến thức tin học cơ bản. 
Trong các bài thực hành Hóa học, phương pháp tương đối có hiệu quả là học sinh được chia 4 - 6 nhóm làm thực hành, cách thức này rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm của học sinh, bên cạnh đó còn phát triển kỹ năng quan sát các hiện tượng, kỹ năng so sánh kết quả ban đầu so với kết quả sau phản ứng, kỹ năng phân tích và nhiều kỹ năng khác.
2.2. Đầu tư biên soạn lại nội dung bài tập để gắn với thực tế cuộc sống, bổ sung các câu hỏi để giáo dục khởi nghiệp 
Có một thực tế không thể chối cãi đó là càng được tiếp xúc với thực tế, học được nhiều kiến thức thực tiễn chúng ta càng dễ khởi nghiệp thành công.
Giáo viên thiết kế các tình huống thực tiễn, tính ứng dụng cao, lựa chọn để thiết kế tình huống nên hướng vào trọng tâm của nội dung học tập, có tính logic và tính ngắn gọn của tình huống, tính giáo dục, và sư phạm nhưng vẫn kích thích hứng thú, khả năng sáng tạo của học sinh, rèn kỹ năng.
Bước 1: Giáo viên xác định nội dung chính của bài học.
Bước 2: Giáo viên lựa chọn vấn đề cần xây dựng tình huống/ cần biên soạn lại câu hỏi.
Bước 3: Thu thập, đánh giá, phân tích dữ liệu: Bước này chủ yếu tham khảo sách báo, tin tức, các tình huống cuộc sống, các kinh nghiệm dân gian, ...
Bước 4: Thiết kế và hoàn thiện tình huống, câu hỏi cần giải quyết/ bài tập biên soạn cho phù hợp.
Ở giải pháp này giáo viên có thể đưa ra biện pháp lồng ghép vào bài dạy, kiểm tra kiến thức cũ, kiểm tra định kỳ.
Ví dụ bài tập được biên soạn lại để gắn với thực tế cuộc sống trong dạy học một số bài Hóa 9
Bài tập 3/SGK trang 39 bài Phân bón hóa học 9: Một người làm vườn đã dùng 500 g (NH4)2SO4 để bón rau.
Nguyên tố dinh dưỡng nào có trong loại phân bón này?
Tính thành phần phần trăm các nguyên tố dinh dưỡng trong phân bón.
Tính khối lượng nguyên tố dinh dưỡng bón cho ruộng rau.
Giáo viên biên soạn lại như sau:
Bài tập 3/SGK trang 39 bài Phân bón hóa học 9 (Biên soạn lại): Để bón thúc cho quá trình sinh trưởng và phát triển của rau, đồng thời cải tạo lại đất bạc màu trên địa bàn thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk, người làm vườn đã dùng 500 g đạm 1 lá (NH4)2SO4 để bón rau.
Nguyên tố dinh dưỡng chính nào có trong phân bón này? Tính khối lượng dinh dưỡng của các nguyên tố đó cung cấp cho ruộng rau.
Tại sao trong thực tế người ta thường gọi đạm một lá là phân muối diêm?
Nêu những lưu ý về đất và cách bón phân đạm 1 lá trong sản xuất.
Ví dụ một số câu hỏi để giáo dục khởi nghiệp trong dạy học một số bài Hóa 9
STT
Bài học áp dụng
Tình huống áp dụng
Câu hỏi mang tính giáo dục khởi nghiệp
1
Bài: Clo
Dung dịch clo làm sạch hồ bơi như thế nào?
Dùng clo có nhược điểm gì? Đã có sản phẩm nào thay thế clo trong làm sạch bể bơi?
2
Bài: Axit clohiđric hoặc Natri clorua
- Phân biệt muối ăn và muối iot
- Trứng nổi; Trứng chìm
- Kính đổi màu
Giá thành của muối ăn và muối iot?
 Có thể áp dụng để chọn trứng khi đi chợ không?
Kính đổi màu có sức hút ra sao? Các hợp chất bạc halogen trong kính có ảnh hưởng tới sức k hỏe người tiêu dùng không?
3
Bài Oxi 
- Bí mật bình dưỡng khí
- Máy tạo ozon
Bình dưỡng khí thường được sử dụng ở đâu?
Máy tạo ozon có tác dụng gì với cuộc sống?
4
Bài Một số axit quan trọng/Lưu huỳnh 
- Thu gom thủy ngân
- Thử tài mua trứng
- Vì sao xuất hiện mưa axit
- Sương mù ở Luân Đôn
- Sốc với gương mặt bị tạt axit
Thay thế kẹp nhiệt độ thủy ngân bằng dụng cụ nào cho an toàn?
Cách nào giữ trứng lâu h ư?
Bảo vệ các thiết bị tránh mưa axit?
CẢi thiện bầu không khí ở Luân Đôn đã làm gì?
Hiện tại c ó cách cải thiện tai nạn do axit nào hiệu quả không? Giá thành?
5
Phân bón hóa học
- Cách bón phân h ợp lý, cách thức bón phân đạm
Một số loại phân hóa học hỗn hợp trên t hị trường? Ưu điểm, nhược điểm?
6
Một số hợp chất của cacbon
- Nguyên tác hoạt động của bình cứu hỏa
- Mặt nạ phòng khí độc 
Các laoij bình cứu hỏa? giá trị? Theo luật mới những nơi nào bắt buộc có bình cứu hỏa?
Có phát triển/ tinh giảm các bộ phận để biến đổi thành 1 chiếc mặt nạ phụ vụ lọc không khí đang dần ô nhiễm không?
7
Silic. Công nghiệp silicat
Gói hút ẩm
Nơi sản xuất gói hút ẩm tại Việt Nam
8
Chương: Hidrocacbon 
Xăng và dầu hỏa, chất nào dễ cháy hơn? Họ hàng nhà xăng
Gas các loại
Giá thành xăng dầu tại thời điểm hiện tại? nguyên liệu thay thế?
Có cách nào vận chuyển ga an toàn và đỡ tốn diện tích hơn?
9
polime
Hạt polime chống hạn hán
Hóa học và phát triển kinh tế qua vật liệu polime.
2.3 Thực hành làm các sản phẩm ngoài giờ lên lớp.
Đây là cách tốt nhất để rèn luyện kỹ năng học và tự học, kỹ năng lắng nghe , kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn, kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc, kỹ năng phát triển cá nhân, kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ, kỹ năng làm việc đồng đội, kỹ năng đàm phán
Bước 1: Giáo viên nghiên cứu một số hình thức thích hợp như vẽ sơ đồ, làm báo tường, thuyết trình hoặc phối hợp. Riêng cá nhân tôi thiên về làm, tạo ra một sản phẩm có ứng dụng thực tiễn, áp dụng được trong đời sống.
Bước 2: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh theo nhóm . Bước này nhằm giúp học sinh biết lắng nghe, biết hoạt động đồng đội.
Bước 3: Học sinh thực hiện, GV nên theo giõi những khó khăn của các em gặp phải. bước 3 giúp học sinh có kỹ năng quản lý bản thân, kỹ năng không ngại thất bại, kỹ năng đặt mục tiêu tạo động lức lúc làm việc.
Bước 4: Đưa sản phẩm tới người sử dụng. Hoạt động này nhằm giúp học sinh nâng cao kỹ năng thuyết phục, giao tiếp, kỹ năng tạo lập mối quan hệ trong giáo dục khởi nghiệp đó là giúp các em tìm hiểu thị trường sản phẩm của mình. 
Ví dụ: Bài Chất béo
- GV nghiên cứu, làm thử, ghi chép những điều cần lưu ý vào sổ tay cá nhân cách làm son, các sai lầm thường gặp trong quá trình làm (Giáo viên có thể thay bài tập làm xà phòng thiên nhiên vào bài này cũng hiệu quả)
- Chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh:
+ Tổ 1,2,3,4 theo thứ tự làm son từ nguyên liệu dầu dừa, hoa hồng, son gấc và son màu thực phẩm. Mỗi tổ làm ít nhất 2 thỏi son sản phẩm với số tiền đề xuất là 50.000 đồng. (Kỹ năng làm việc đồng đội).
+ Nghiên cứu và thử nghiệm thêm 1 nguyên liệu tự nhiên tạo màu khác. (Kỹ năng đương đầu với thất bại).
+ Giới thiệu sản phẩm tới người dùng trong khu vực thị trấn Buôn Trấp (kèm hình ảnh, thông tin minh chứng), bán với giá không được thấp hơn số vốn bỏ ra (Kỹ năng đàm phán giá cả, kỹ năng đặt mục tiêu 2 thỏi son hoặc vượt mục tiêu với nguyên liệu mới).
+ Ghi chép ưu điểm, nhược điểm son của tổ/nhóm làm và son trên thị trường qua thông tin người sử dụng (kỹ năng quản lý bản thân).
Hình 11: Học sinh dùng kỹ năng giao tiếp, thiết lập quan hệ thu gom hoa hồng để tiết kiệm kinh phí
Hình 12: Học sinh thuyết phục và bán thành công cây son đầu tiên nhờ kỹ năng đàm phán tốt các em bán cây son v ới giá 100.000 đồng.
Học sinh thuyết trình và đánh giá (Kỹ năng phân tích thị trường):
+ Đánh giá ngoài sức khỏe thì hầu như dòng son tự nhiên có quá nhiều điểm thua son hóa học, nhất là màu sắc, bảo quản, độ bền màu cần cải thiện.
+ Các em còn đánh giá được sản phẩm son tự nhiên chủ yêu tiêu thụ được cho người quen, vì họ hiểu và tin tưởng bạn và tin tưởng sản phẩm của bạn dựa trên lòng tin đó. Muốn tiêu thụ sản phẩm thì cần có thương hiệu, uy tín, chứng nhận sản phẩm chuẩn VSATTP.
3. Giải pháp 3. Trải nghiệm thực tế tại địa phương các ngành nghề có liên quan
3.1. Trải nghiệm có sự phối hợp của nhà trường và GVCN
Xây dựng mô hình hợp tác “Nhà trường - Doanh nghiệp” trong giáo dục khởi nghiệp không còn xa lạ, ở mức độ THCS hầu hết mới nằm ở hoạt động phối hợp trong hướng nghiệp, dạy nghề, đây cũng là một thuận lợi để phối hợp giáo dục khởi nghiệp cho học sinh.
Bước 1: Xác định nội dung, mục đích trải nghiệm.
Bước 2: Liên lạc với cơ sở cần trải nghiệm, nếu nhà trường có tổ chức trải nghiệm giáo viên có thể xem nội dung các buổi trải nghiệm có ích cho hoạt động của bộ m ôn hay không để cùng đăng ký tham gia. Nếu không GVBM cần kết hợp GVCN hoặc bộ phận chuyên môn nhà trường để lên kế hoạch trải nghiệm.
Bước 3: Chuyển giao nhiệm vụ của buổi trải nghiệm với học sinh.
Bước 4: Thực hiện buổi trải nghiệm, nêu nội dung cần báo cáo, nhận xét báo cáo của từng cá nhân.
Ví dụ: Bài phân bón hóa học 
- Giáo viên xây dựng nội dung cần đạt sử dụng phân bón thế nào cho hợp lý,trải nghiệm mô hình trồng rau, củ chuẩn việt Grap, tổ dân phố 7, Krông Ana, Đăk Lăk kết hợp với kinh doanh chính sản phẩm từ mô hình như nước ép cải đường, ép ổi, dưa chuột, ...
- Giáo viên liên lạc với cơ sở GREEN BOX 47, tổ dân phố 7, Krông Ana, Đăk Lăk một số nội dung cho học sinh trải nghiệm như tưới cây, chăm sóc cây, chuẩn bị đất, ...
- Thông báo cho học sinh thời gian, địa điểm, cách thức các nhóm vào trải nghiệm. giáo viên yêu cầu các nhóm hoạt động theo khu vực, nhóm nào hoạt động tốt sẽ được nhà chủ tặng một sản phẩm sạch như rau, củ, quả, phần thưởng này khuyến khích động viên các em vì đã bỏ công sức lao động trong thời gian trải nghiệm.
- Học sinh ghi lại báo cáo quá trình sinh trưởng của một số loại thực vật trong vườn, báo cáo điểm khác biệt, thu hút của mô hình “vườn rau sạch kết hợp của tiệm bán sản phẩm nước ép” trên so với các nơi cung cấp rau xanh hoặc quán đồ uống khác.
Mô hình trồng rau sạch đúng chuẩn kết hợp của hàng nước ép GREEN BOX 47 tại tổ dân phố 7, Krông Ana, Đăk Lăk (Không chỉ thu hút bởi nguồn thực phẩm sạch, nước ép tốt cho sức khỏe mà còn là địa điểm check in lý tưởng của các bạn trẻ)
Hình 13,14: Nhóm 1,2 trường THCS lương thế vinh trải nghiệm chuẩn bị đất, trồng, chăm sóc cây
	3.2. Học sinh tự tìm hiểu, lên kế hoạch trải nghiệm.
Hình thức trải nghiệm này cực kỳ hiệu quả để phát huy tính tự lập, khả năng giao tiếp, đóng vai. Nhiều học sinh sẽ nhận ra giá trị của lao động cả về trí tuệ lẫn chân tay trong các cuộc trải nghiệm này. Thậm chí nhiều em còn huy động được nguồn quỹ tiết kiệm nhỏ qua các hoạt động trên.
Bước 1: Học sinh xác định mục tiêu khoa học có liên quan đến chủ đề trải nghiệm.
Bước 2: Học sinh lên kế hoạch trải nghiệm bao gồm báo cáo lên giáo viên, bao gồm cả địa điểm, thời gian, mục đích trải nghiệm.
Bước 3: Học sinh liên hệ với cơ sở trải nghiệm, nếu khó khăn có thể nhờ hỗ trợ của gia đình.
Bước 4: Học sinh tiến hành trải nghiệm thực tế tại cơ sở đã liên hệ.
Bước 5: Học sinh báo cáo bằng hình ảnh và thuyết trình nội dung thu hoạch.
	Đối với hình thức này giáo viên không nên quá ràng buộc học sinh cụ thể bài nào, tiết nào. Chỉ nên gợi ý cho các em tìm hiểu vấn đề liên quan tới hóa học trong buổi trải nghiệm nếu cảm thấy cần thiết. Thời gian có thể thực hiện là vào các tiết ôn tập thêm cuối kỳ 1,2, các ngày nghỉ trong tuần.
	Một số địa điểm trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp như các quán cà phê, quán trà sữa, khu du lịch sinh thái Hồ Sen...
Hình 17: Học sinh lên kế hoạch tìm hiểu hệ thống chuyển nhượng của cà phê Bonka của công ty Cao Việt Hùng, tài sao một công ty tại thành phố Hồ Chí Minh lại len lỏi vào khu vực Tây Nguyên, thủ phủ của cà phê cả nước.
Hình 18: Học sinh trao đổi với chỉ cơ sở được nhượng quyền của Bonka cà phê tại huyện Krông Ana, tìm hiểu về nhu cầu cúa khách...
Hình 19: Học sinh trải nghiệm cách pha chế, phụ vụ, trao đổi với khách cảm nhận về hương vị đặc trưng của cà phê Bonka
Hình 20: Một số hình ảnh các hạt cà phê nguyên chất được trưng bày tại quán
	Qua buổi trải nghiệm này nhóm học sinh lớp 9A3 thu được nhiều kỹ năng, kiến thức, ngoài ra còn có 1 khoản tiền nho nhỏ của chủ cửa tiệm chi trả để tiết kiệm, số tiền này các em dự định sử dụng mua văn phòng phẩm phục vụ cho báo cáo lý thuyết.
4. Giải pháp 4. Khuyến khích, phát hiện đầu tư các dự án sáng tạo vừa tầm với học sin

Tài liệu đính kèm:

  • docHONG LUONG THE VINH.doc