SKKN Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

SKKN Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

 Động viên giáo viên chủ nhiệm khắc phục khó khăn, xác định vai trò, tình thương, trách nhiệm của mình trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.

Ban giám hiệu nhà trường làm tốt công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và xã hội.

Tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm hiểu rõ quan điểm giáo dục của Đảng, Nhà nước ta, hiểu rõ tầm quan trọng trong việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, nắm được tâm lý, những thiệt thòi của trẻ khuyết tật, để giáo viên vui vẻ nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao, thương yêu học sinh như con em mình.

Tư vấn cho giáo viên chủ nhiệm thấm nhuần bản chất của việc làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật sẽ góp phần giúp học sinh khuyết tật tiến bộ về thể chất lẫn tinh thần để các em đỡ thiệt thòi, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, hoàn thành mục tiêu giáo dục, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học đề ra.

Động viên giáo viên chủ nhiệm tận tụy, thể hiện tình nhân ái nhiều hơn bằng những cử chỉ và hành động đẹptrong mắt các em, chịu hi sinh một phần quyền lợi của mình cho học sinh khuyết tật học hòa nhập.

Nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tự học tự rèn, sáng tạo trong việc tìm giải pháp, biện pháp để làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.

 

doc 27 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 3605Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
;
 3. Do áp lực công việc công việc phải hoàn thành trong nhà trường: hoạt động chuyên môn; đoàn thể, công tác khác: 15% ;
 4. Do hoàn cảnh gia đình: 10% ;
 5. Các yếu tố khác: tâm lý ngại giáo dục đối tượng học sinh khuyết tật học hòa nhập, muốn công tác chủ nhiệm nhẹ nhàng, còn nặng về gia đình, không được hưởng chính sách ưu đãi nào,  : 35 % .
 * Về học sinh
Có nhiều dạng khuyết tật khác nhau, đại đa số các em trí não phát triển chậm, một số hệ thần khinh bị tổn thương nặng, đến trường học để hòa nập chứ không theo kịp các lĩnh vực giáo dục đặt ra, không kiểm soát được các hành vi : 70%
Hoàn cảnh gia đình khó khăn : 10%
Do bệnh tái phát : 10%
Gia đình ít quan tâm, tâm lí phó thác việc giáo dục cho giáo viên, nhà trường : 10%
* Các yếu tố 
Giáo viên chủ nhiệm chưa làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật một phần do yếu tố chủ về quan tâm lí cá nhân ngại giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập, một phần do tác động bởi các ý kiến khách quan từ những giáo viên chủ nhiệm không có học sinh khuyết tật học hòa nhập, không có chế độ ưu đãi cụ thể cho giáo viên chủ nhiệm có học sinh khuyết tật học hòa nhập, phụ huynh có con em khuyết tật học hòa nhập thường phó thác cho số phận, ít quan tâm đến việc giáo dục,...
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra
Như trên đã nêu, nếu giáo viên chủ nhiệm chưa nhận thức sâu sắc về quan điểm, mục tiêu giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật của Đảng, Nhà nước ta, chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình, chưa thực sự tâm huyết với công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, sẽ ảnh hưởng đến nhiều thành phần: gia đình, nhà trường, xã hội, đặc biệt bản thân các em là người phải gánh chịu nhiều thiệt thòi. Nghiêm trọng hơn chưa hoàn thành mục tiêu giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật mà Đảng, Nhà nước, Ngành, trường đề ra trong từng năm học. 
Những nguyên nhân sâu xa, những yếu tố tác động đến giáo viên chủ nhiệm chưa làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật đó là:
e.1. Nguyên nhân từ phía Ban giám hiệu nhà trường
Ban giám hiệu chưa thường xuyên có kế hoạch, tổ chức chuyên đề công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật để giúp đỡ giáo viên chủ nhiệm trao đổi và có thêm kinh nghiệm.
Chưa tổ chức tập huấn tâm lý cho giáo viên chủ nhiệm có học sinh khuyết tật học hòa nhập, chưa làm tốt công tác tâm lí với phụ huynh, chưa tích cực tham mưu với các cấp có thẩm quyền có chính sách ưu đãi đối với giáo viên chủ nhiệm làm công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. 
Chưa chỉ đạo các đoàn thể quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, để thu hút học sinh khuyết tật đến trường học hòa nhập.
Phân công chuyên môn hàng năm thường thay đổi giáo viên chủ nhiệm.
Chưa tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật,...
e.2. Nguyên nhân từ phía giáo viên
* Giáo viên chủ nhiệm
Chưa nhận thức sâu sắc quan điểm giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm, sự nhiệt tình, tâm huyết, tâm lí ngại chủ nhiệm có học sinh khuyết tật học hòa nhập sẽ thêm gánh nặng.
Chưa chú trọng đầu tư nhiều thời gian, công sức, chưa thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, công tác tự học tự rèn chưa cao. 
Xác định mục tiêu mttj số môn học chưa đầy đủ, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học chưa đổi mới, trong giờ dạy ít quan tâm đến đối tượng học sinh khuyết tật học hòa nhập.
Chưa chú trọng nhiều về các lĩnh vực giáo dục, nội dung sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp chưa phong phú, chưa đi sâu về công tác giáo dục chất lượng, chưa nắm rõ tâm lý, bệnh lí của đối tượng học sinh. 
Chưa tham mưu, phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức trong và ngoài nhà trường: Ban giám hiệu, Đoàn, Đội, giáo viên bộ môn và Ban Đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh.
Việc đi thực tế thăm các gia đình có học sinh khuyết tật học hòa nhập còn ít. 
Chưa nắm bắt tâm lý, tâm tư nguyện vọng, tình hình điều kiện hoàn cảnh của học sinh khuyết tật học hòa nhập.
Bị chi phối bởi nhiều nguyên nhân khác.
* Giáo viên bộ môn
Phần lớn chủ yếu lo chất lượng bộ môn, ít quan tâm đến việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, coi việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật là của giáo viên chủ nhiệm. Chưa nêu cao vai trò trách nhiệm chung của người giáo viên, thường ỷ lại mọi việc cho giáo viên chủ nhiệm, dạy hết tiết là xong, có khi học sinh khuyết tật không kiểm soát được hành vi trong giờ học thì gọi giáo viên chủ nhiệm đến xử lý, có trường hợp xử lý tình huống chưa tế nhị đã vô tình làm cho học sinh tổn thương nhiều hơn về mặt tinh thần, không muốn đi học, không thích cô giáo thầy giáo bộ môn đó, kéo theo hệ lụy có học sinh lên cơn trong giờ học, phát bệnh, nghỉ học nhiều ngày, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.
e.3. Nguyên nhân chủ quan từ phía học sinh
Do bị ảnh hưởng thần kinh, bệnh tái phát, sức khỏe thất thường, thích thì đi học, không thích thì ở nhà, không xác định được động cơ học tập.
Một số học sinh bị bố mẹ bỏ rơi, gửi người thân nuôi dưỡng, thiếu tình cảm, vật chất, mắc nhiều bệnh lý khác nhau, tiếp thu kiến thức chậm, có em không lĩnh hội được kiến thức nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật (đây là nguyên nhân chính).
Một số trường hợp theo gia đình đi làm ăn xa, bố mẹ về thì con đi học, bố mẹ đi làm thì đi theo nên phải nghỉ học nhiều ngày không theo kịp kiến thức dẫn đến ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật (đây cũng là nguyên nhân chính thứ hai).
 e.4. Nguyên nhân từ phía gia đình
Một số gia đình sinh có con em khuyết tật học hòa nhập tâm lý phó thác cho số phận, có cách nhìn phiến diện (Con bị khuyết tật thì làm được gì? ), lo việc mưu sinh, ít quan tâm đến việc giáo dục như: chăm sóc động viên, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra,Khoán trắng chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật cho giáo viên chủ nhiệm, cho nhà trường. Họ nghĩ rằng việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật không phải của phụ huynh. Các con học tập như thế nào cũng được. Chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật không quan tâm.
Một số gia đình kinh tế khó khăn, đi làm ăn xa, . 
Bố mẹ ly hôn, gửi con cho người thân luôn, bỏ mặc không quan tâm. Một số cha mẹ học sinh nhận thức chưa sâu sắc giá trị của giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, cho con ở nhà chơi cho thoải mái,.... 
e.5. Nguyên nhân từ xã hội, cộng đồng
Nặng về nhận thức rằng: học sinh khuyết tật thì làm gì được mà đi học cho mất công đưa đón, biết gì mà học, ở nhà cho đỡ mất thời gian của bố mẹ.
Một số cộng đồng dân cư nơi các em ở còn phân biệt, kỳ kị. Các tổ chức xã hội chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm, chưa quan tâm nhiều đến công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật của nhà trường.
Lồng ghép quá nhiều nội dung chương trình giáo dục vào trong trường học, tạo điều kiện cho nhiều tổ chức, cá nhân vào nhà trường làm từ thiện, kinh doanh. Chưa quan tâm đến chính sách ưu đãi cho giáo viên chủ nhiệm làm công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Nhiều ảnh hưởng của xã hội; thiếu sự quản lý của các ban ngành chức năng.
Do điều kiện tự nhiên, điều kiện của gia đình: bố, mẹ bị ảnh hưởng chiến tranh, yếu tố di truyền, đột biến gen, số lượng học sinh khuyết tật khá nhiều so với các địa phương khác.
Sự quan tâm, hỗ trợ chưa thật kịp thời, sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các tổ chức trong cộng đồng và xã hội. 
II.3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP 
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
	Giúp giáo viên chủ nhiệm có thêm kinh nghiệm để làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật trong nhà trường.
	Góp phần nâng cao chất lượng giáo giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, đạt được mục tiêu giáo dục và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị nhà trường đặt ra trong năm học.
	Giúp học sinh khuyết tật học hòa nhập có thêm niềm vui, phần nào giảm bớt thiệt thòi mà các em đang phải gánh chịu.
	Góp phần tác động đến đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và xã hội có sự quan tâm hơn nữa trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật,... 
 - Từ mục tiêu trên chúng tôi nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật qua những giải pháp, biện pháp cụ thể sau đây: 
 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
 b.1. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tổ chức, hướng dẫn trò chơi cho học sinh khuyết tật luyện tập giao tiếp trong các hoạt động giáo dục.
 + Thông qua các trò chơi, hướng dẫn các em nói theo, làm theo các động tác theo cô, việc đóng các vai khác nhau, học sinh khuyết tật sẽ được luyện tập giao tiếp trong các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Quá trình nhập vai sẽ tạo ra những cảm xúc tốt cho các em, với các học sinh khác trong lớp.
 + Hướng dẫn các trò chơi đóng vai có chủ đề là giúp trẻ mô tả lại một mảnh ghép trong cuộc sống của con người, hoạt động này có ý nghĩa to lớn đối với giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật về hành vi, về vận động trí tuệ, vận động cơ thể bởi vì: Tất cả những hiểu biết về hành vi, hoạt động và mối quan hệ của con người được giáo viên chủ nhiệm giúp các em phần nào hiểu được giá trị của cuộc sống. Từ đó tự miêu tả lại bằng sự hiểu biết thông qua ngôn ngữ, bằng cảm nhận, bằng hoạt động, cử chỉ, điệu bộ của chính bản thân các em. Ở các vai khác nhau trong mỗi trò chơi giáo viên chủ nhiệm đều kết hợp giáo dục các em những kỉ năng sống cơ bản cần thiết nhất để các em biết vận dụng vào cuộc sống hàng ngày.
 + Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tổ chức, hướng dẫn trò chơi nhằm kích thích các hoạt động trí não, hoạt động các hệ thần kinh của cơ thể, giúp các em nhanh nhẹn hơn, khi tham gia nhiều hoạt động trò chơi sẽ phản ánh rõ tính chất phát triển của các hệ thần kinh, hệ vận động, nổi bật nhất là biểu hiện hệ thần kinh. Khi trẻ khuyết tật thực hiện được những yêu cầu trò chơi, hoạt động đề ra là giáo viên chủ nhiệm đã góp phần thành công trong việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Trong các trò chơi một số tình huống có thể xảy ra mà trẻ có thể giải quyết được là giáo viên đã thành công. Do vậy giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tổ chức, hướng dẫn trò chơi cho học sinh khuyết tật luyện tập giao tiếp trong các hoạt động giáo dục là rất quan trọng, giúp trẻ phần nào cải thiện được các hệ thần kinh, các em thích học hòa nhập và đạt được một số tiêu chuẩn hành vi con người cần có trong cuộc sống.
 + Giúp học sinh biết giao tiếp trong các trò chơi là việc làm cần thiết, thông qua giao tiếp, lời nói thể hiện được tâm tư nguyện vọng, thỏa mãn, nhu cầu đạt được hay chưa. Giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hàng ngày, thông qua giao tiếp để con người hiểu được nhau, biết thông cảm và chia sẻ với những người có hoàn cảnh không may mắn. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm cần giúp đỡ học sinh khuyết tật học hòa nhập phát huy ngôn ngữ nói trong giao tiếp, trong mọi hoạt động giáo dục. 
 + Giáo viên chủ nhiệm luôn chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống khi học sinh vui chơi, học tập. Vận dụng phù hợp những hoạt động khi tổ chức trò chơi nhằm luyện tập kĩ năng nói, giao tiếp cho các em. Sử dụng các giải pháp, biện pháp một cách linh hoạt, phù hợp sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Giúp trẻ tiến bộ dần những tiêu chuẩn trong mọi lĩnh vực: Môn học và hoạt động giáo dục, năng lực và phẩm chất.
 b.2. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.
 + Giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật là một quá trình đòi hỏi cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong đó nhà trường đóng vai trò quan trọng nhất, phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội thì giáo dục trẻ hòa nhập sẽ tạo nên kết quả như mong muốn. Chính vì thế mà giáo viên chủ nhiệm cần phải tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, cụ thể: thường xuyên trao đổi, cập nhật, nắm bắt các kênh thông tin đa chiều để có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp về phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức dạy học, các hoạt động vui chơi, chăm sóc sức khỏe. Thường xuyên theo dõi sự diễn biến sức khỏe bệnh lý, sự tiến bộ của các em dù là rất nhỏ để trao đỗi với phụ huynh để cùng phối hợp với giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, thường xuyên trao đổi thông tin về các lĩnh vực giáo dục môn học và hoạt động giáo dục, năng lực, phẩm chất của các em với ban giám hiệu nhà trường để có sự giúp đỡ trong việc đánh giá hay không đánh giá các em. Tích cực trong công tác dân vận, tham mưu với các tổ chức đoàn thể nơi cư trú: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội khuyến học, Trung tâm Y tế, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ kịp thời về quyền lợi, chính sách như tặng quà nhân các dịp lễ, tết, khám sức khỏe định kỳ cho các em, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ khuyết tật đên trường học hòa nhập.
 + Để có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và xã hội trong công tác giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật hiệu quả người giáo viên chủ nhiệm phải làm tốt công tác dân vận, biết lựa chọn thời điểm thích hợp, tạo mối quan hệ thân thiện, thể hiện sự nhiệt tình trong công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. 
 + Sắp xếp thời gian hợp lý để thường xuyên đến thăm gia đình tư vấn tâm lý cho phụ huynh và động viên các em, nêu gương điển hình một số người khuyết tật có nghị lực, vượt lên chính mình, thành đạt trong cuộc sống, từ đó giúp phụ huynh và học sinh có thêm động cơ vượt lên số phận. 
 + Tích cực, chủ động tham mưu với Ban giám hiệu, các đoàn thể trong nhà trường để phối hợp làm tốt phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đây là điều kiện thuận lợi để giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Học sinh khuyết tật của trường đại đa số bị thiểu năng trí tuệ, thích tri giác sự vật bằng mắt và thích hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể thao, chính vì vậy mà giáo viên chủ nhiệm cần tăng cường phối hợp với tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, tổng phụ trách đội, các giáo viên bộ môn năng khiếu tích cực, sáng tạo trong việc tạo cảnh quan, trang trí trong lớp học, tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp. Giáo viên chủ nhiệm cùng với các đoàn thể kết hợp giao lưu, tặng quà cho các em học hòa nhập nhân các dịp lễ tết, đi thực tế gia đình thăm hỏi động viên kịp thời khi cần thiết. Như thế là đã góp phần thành công trong quá trình giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật.
 + Phối hợp với nhà trường lập kế hoạch tuyên truyền phổ biến các nội dung giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật cũng như những khó khăn của học sinh khuyết tật để tạo cho gia đình có học sinh khuyết tật,cộng đồng biết cùng chung tay giáo dục trẻ đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất và tạo cơ hội phát triển cho học sinh khuyết tật.
 + Giáo viên chủ nhiệm phải linh hoạt, sáng tạo trong việc phối hợp với nhà trường - gia đình và các tổ chức xã hội sẽ làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. 
 b.3. Bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm làm công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. 
 + Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao nghiệp vụ về giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật thông qua việc cấp phát các văn bản hướng dẫn về giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật của các cấp ngành để giáo viên chủ nhiệm nghiên cứu và thực hiện, lựa chọn giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm tham gia tập huấn do các Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật tổ chức, tổ chức các buổi chuyên đề về giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật: hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch dạy học, xác định mục tiêu trong soạn giảng, cách lập hồ sơ giáo dục học sinh, phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức dạy học, nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp, tâm lý của trẻ, nhân điển hình kinh nghiệm giáo dục hoà nhập thành công cho trẻ khuyết tật của một số giáo viên chủ nhiệm năm học trước. 
+ Tìm hiểu tâm lý, bệnh lý của học sinh khuyết tật 
+ Lập kế hoạch giáo dục cá nhân
+ Huy động sự quan tâm giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của nhà trường - gia đình và xã hội.
+ Giáo dục học sinh bình thường phải thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ các bạn khuyết tật học hòa nhập, không phân biệt, kỳ thị, chọc ghẹo, các bạn khuyết tật học hòa nhập trong lớp cũng như trong trường.
+ Thường xuyên tổ chức chuyên đề trao đổi kinh nghiệm: sử dụng phương pháp dạy học, các hình thức tổ chức dạy học phù hợp, hiệu quả và kỹ năng sư phạm giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, đặc biệt kỹ năng giáo dục học sinh khuyết tật dạng thiểu năng trí tuệ.
 + Ban giám hiệu tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm nắm rõ khái niệm, đối tượng, các nguyên nhân, dấu hiệu để nhận biết, phân loại các dạng khuyết tật: trí tuệ, hệ vận động, khiếm thị, khiếm thính, khó khăn về ngôn ngữ,
+ Tư vấn cho giáo viên chủ nhiệm nhận biết những khó khăn về thể chất và tinh thần thường đi kèm với trẻ khuyết tật: Ví dụ: Học sinh A bị bại não có thể chậm phát triển về cơ thể và chậm phát triển trí tuệ, hoặc một học sinh B bị khó khăn về ngôn ngữ (không nói được) có thể khó khăn về thính giác (không nghe được) nhưng cơ thể có thể phát triển bình thường,...
+ Tùy theo đối tượng học sinh khuyết tật học hòa nhập, tùy theo sự tiến bộ của các em, giáo viên chủ nhiệm nghiên cứu, thường xuyên thay đổi phương pháp dạy học phù hợp, chú trọng phương pháp trực quan, minh họa, động tác, cử chỉ, làm mẫu,cho học sinh dễ tri giác.
+ Theo dõi sát sao sự tiến bộ của các em trong các lĩnh vực giáo dục dù là rất nhỏ để thực hiện đánh giá hoặc không đánh giá chính xác. Tuyệt đối tránh cảm tính, qua loa trong đánh giá học sinh khuyết tật học hoà nhập (đã là học sinh khuyết tật thì không đánh giá, hoặc học sinh khuyết tật không theo kịp nhưng cũng đánh giá để khỏi phải làm hồ sơ,...).
 b.4. Sử dụng đồ dùng dạy học thường xuyên góp phần giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. 
 + Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên làm và sử dụng đồ dùng trực quan trong các tiết dạy sẽ giúp học sinh khuyết tật dễ tri giác, phần nào tiếp thu và hiểu được nội dung, đạt được mục tiêu bài học đề ra. Đồ dùng dạy học phải phong phú, đa dạng, có màu sắc thu hút tạo hứng thú và sự chú ý cho các em trong giờ học.
 + Nhà trường lập kế hoạch, tổ chức thi tự làm đồ dùng dạy học cho lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập. Để giúp các giáo viên chủ nhiệm có thêm phương tiện hỗ trợ các em học tập đạt hiệu quả. 
 + Cần chú ý đến việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học hợp lý sẽ có nhiều tác dụng: giúp các em nắm được kiến thức thông qua việc thực hành, có nhiều phương tiện để khám phá học mà chơi, chơi mà học, từ đó đạt được mục tiêu của môn học. Sử dụng đồ dùng dạy học thường xuyên, hiệu quả sẽ góp phần giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Giúp các em phần nào cải thiện trí tuệ để hỗ trợ cuộc sống sau này đỡ thiệt thòi.
 + Ngoài thiết bị, đồ dùng dạy học, tranh ảnh, sách giáo khoa, giáo viên chủ nhiệm nên chủ động sáng tạo thêm những bộ đồ chơi dễ làm, đơn giản, gần gũi với kiến thức môn học, đời sống hàng ngày: Ngôi nhà, cây cối, con vật, đồ vật, phương tiện đi lại, các loại rau củ quả,  để các em khuyết tật học hòa nhập tiếp thu được nội dung bài, đạt được mục tiêu môn học.
 b.5. Linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp sẽ góp phần giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. 
	Giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm nhiều hoạt động bổ ích và thiết thực, việc học văn hóa đối với các em gặp rất nhiều khó khăn bởi vì các em khuyết tật đa số bị ảnh hưởng đến trí não dẫn đến thiểu năng trí tuệ. Việc tiếp thu và lĩnh hội kiến thức bài học là rất hạn chế, các em được học hòa nhập là vừa tham gia học vừa tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: tham gia các trò chơi bổ ích, văn nghệ, thể dục thể thao, lao động, sinh hoạt Đội, sao nhi, đố vui học tập, vẽ tranh và thực hiện một số nội dung trong phong trào thi đua xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực. Thông qua những hoạt động đã tác động rất lớn

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN BA-THUY 2015 THI HUYEN_chuan.doc