Sáng kiến kinh nghiệm Tăng cương giải pháp trong công tác xây dựng, quản lí, khai thác tủ sách pháp luật ở trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Tăng cương giải pháp trong công tác xây dựng, quản lí, khai thác tủ sách pháp luật ở trường THCS

 Chúng ta đều biết :” không có sách là không có trí thức”. Nhưng những cuốn sách nếu cứ bọc kín và để trong tủ,trong rương hòm còn nguyên vẹnkhông bị quăn mép,sờn bìa nó lại trở thành tập giấy, vô tri, vô giác. Như vậy, công tác Xây dựng và quản lý Tủ sách Pháp Luật hết sức quan trọng trong nhà Trường nhưng việc khai thác sử dụng để phục vụ cho cuộc sống hằng ngày là hhết sức cần thiết, và quan trọng hơn cả việc mua sắm trang bị tủ sách pháp luât,mà để mối xông và thời gian mài mòn khi những văn bản, báo chí bị ngủ im trong giá để sách của thư viện. Điều muốn bàn ở đây là các văn bản pháp luật phải được vận hành để nó đồng hành với mỗi chúng ta, phục vụ thiết thực cho tát cả mọi người trên từng lĩnh vục công tác

doc 22 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 3121Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tăng cương giải pháp trong công tác xây dựng, quản lí, khai thác tủ sách pháp luật ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à ở Trường THCS Cẩm Tân là vấn đề bản thân trăn trở và mong được trao đổi sâu,rộng để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất về xây dựng quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật ,trước mắt và lâu dài ở nhà trường góp phần nâng cao hiệu quả nhiệm vụ :“Tuyên truyền,phổ biến giáo dục pháp luật ”cho công dân bắt đầu từ nhà trường,từ học sinh,những công dân tương lai của đất nước.và cũng chính từ học sinh được giáo dục pháp luật, con đường ngắn và rộng rãi nhất tiếp cận đến nhân dân đông đảo nhất .Chính vì vậy,ở bài viết này ,là người quản lý ,đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ của Đảng, tôi trăn trở và tập trung vào ba nội dung chính cần quan tâm chỉ đạo và thực hiện là: “Xây dựng, quản Lý và khai Thác Tủ sách pháp luật ở Trường THCS. Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng đã lãnh đạo.
2. Thực trạng công tác Xây dựng tủ :sách Pháp luật tại đơn vị trong những năm vừa qua. Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo Của Đảng ,Chính phủ,chỉ thị hướng dẫn nhiệm vụcông tác pháp chế của Bộ giáo dục và đào tạo. Từ năm học 2013-2014 Sở giáo dục đào tạo –UBND TỉnhThanh hóa ra công văn số 1588/SGDĐ-TPCvà CTHS SV. ngày6 tháng 9 năm 2013, về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế. Thực hiện công văn hướng dẫn của Sở giáo dục và đào tạoThanh hóa.
Ngày 04 tháng 8 năm 2014 Phòng giáo dục và đào tạo- UBND Huyện Cẩm Thủy ban hành công văn số 117/CV-PCPGD&ĐT hướng dẫn Xây dựng ,quản lý,khai thác Tủ sách pháp luật tại các cơ quan đơn vị Trường học.
Nhận thấy vị trí và tầm quan trọng trong công tác Xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách Pháp luật kịp thời triển khai công tác Tuyên truyền ,giáo dục,phổ biến pháp luật cho đội ngũ,Cán bộ Giáo viên và học sinh, từ năm học 2013-2014. Tuy nhiên nhận thức về nhiệm vụ,tầm qan trọng đã rõ, song trong quá trình thực hiện tại đơn vị về công tác pháp chế, công tác tuyên truyề,giáo dục pháp luật gặp không ít khó khăn dó là:
Thứ nhất: Chúng ta đều biết một thói quen đã ngấm sâu vào tiềm thức của mỗi người, mặc dù chúng ta vẫn thường được biết,được đọc mọi nơi,mọi chỗ và các câu khẩu hiệu rất nhiều về cồn tác tuyên truyền,phổ biến, giáo dục pháp luật ở mọi nơi là : “Sống và làm việc theo “Hiến pháp và pháp luậtủ về Hiến pháp và pháp luật ” . Song để hiểu và hiểu đầy đủ về hệ thống luật mặc dù rất nhiều luật rrất cần thiết phục vụ cho bản thân và mỗi gia dình,mỗi cá nhân như :Luật giao thông đường bộ, luật hôn nhân,gia đình, luật giáo dục vv...nhưng ít ai đến thư viện để đọc hoặc nhìn đến cuối văn bản luật trên tất cả các lĩnh vực trong đời sống hằng ngày mà chúng ta phải va cham và tiếp xúc với nó.. Kể cả Cán bộ quản lý giáo dục, là giáo viên đang đứng trên bục giảng, nhưng chưa bố trí thời gian để tìm hiểu,nghiên cứu văn bản về Luật pháp nói chung cho dù văn bản bản đầu tiên hay văn bản được sửa đổi ví dụ Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam năm 1946. Hiến pháp năm 1681 .Hiến pháp năm 1992 hay là Hiến pháp năm 2013 vv...Hoặc luật Dân sự sửa đổi vv...Luật giao thông vv . Vì vậy, công tác: “Xây dựng,khai thác” tủ sách pháp luật ở Trường học đạt hiệu quả cũng là vấn đề cần được trao đổi, nghiên cứu và thảo luận, trong thời điểm hiện nay.Mặt khác , Xây dựng Tủ sách pháp luật trong nhà trường phục vụ công tác tìm hiểu,nghiên cứu và học tập hiện nay nó chưa trở thành phong trào của cán bộ,giáo viên. Và một bộ phận học sinh.Như việc dọc tác phẩm văn học, kể cả Bản Di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh nhưng số lượng đọc và tìm hiểu cũng rất ít ; Vì vậy công tác : Xây dựng, quản lý, khai thác ,sử dụng : Tủ sách pháp luật ở nhà trường có hiệu quả là một vấn đề cần rút kinh nghiệm đồng thời nhà trường cần phải tổ chức sinh hoạt chuyên đề riêng về nhiệm vụ công tác này cho Đảng viên,cán bộ,giáo viên ,nhân viên và tất cả học sinh trong nhà trường hằng năm học nhất là vào các dịp nghỉ hè 
Một lý do hết sức quan trọng, như đã nêu ở phần mở đầu,đó là Chúng ta đang sống,trong thời đại CNTT và trong nền kinh tế thị trường,bị chi phhối về thời gian vật chất. nó đã ảnh hưởng không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả tủ sách pháp luật và thư viện nhà trường hiện nay đây là một vấn đề mà phải được hội thảo, sâu rộng nhiều hơn nữa nhất là các nhà Hoạch định chiến lược về công tác giáo dục của Đảng, các nhà nghiên cứu soạn thảo chương trình về công tác giáo dục pháp luật, phù hợp với yêu cầu của xã hội,của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Một nội dung cũng cần được đề cập đến khi triển khai thực hiện công tác pháp chế,giáo dục pháp luật ở Trường học đó là công tác định biên giáo viên làm nhiệm vụ công tác pháp chế, giảng dạy và quản lý công tác tuyên truyền phổ biến ,giáo dục pháp luật, mặt khác, ngoài nguồn nhân lực đảm nhiệm công tác pháp chế, cần phải tính toán nguồn tài chính để Xây dựng,mua sắm : Tài liệu, trang thiết bị, phương tiện tuyên truyền để góp phần nâng cao hiệu quả công tác pháp chế, công tác tuyên truyền,phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm thực hiện thắng lợi đường lối lãnh đạo của Đảng. các chỉ thị thực hiện nhiệm vụ của các cấp quản lý từ trung ương đến cơ sở.Đây Chính là điều mà bản thân suy nghĩ nhiều và mạnh dan nêu lên để được tham luận với các cấp lãnh đạo,quản lý.
Có thể nói, một hạn chế của đơn vị là thiếu kinh nghiệmvề công tác Xây dựng,quản lý, khai thác,sử dụng ,trong khi đó nhà trường thiếu nhân viên phụ trách Thư viện của nhà trường được đào tạo chuẩn, hơn nũa khi triển khai thực hiện công tác Xây dựng Tủ sách pháp luât trong đơn vị chua thực sự quyết liệtTuy nhiên quá trình thực hiện nhiệm vụ khi tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác : “ Xây dựng ,quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật tại đơn vị gặp không ít khó khăn, song được sự thống nhất về mục dích, về quan điểm, đơn vì đã và đang từng bước vượt qua khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ Sở lý luận 
.*Nhiệm vụ công tác Xây dựng quản lý và khai thác,sử dụng tủ sách pháp luật ởTrường học.chúng ta đẫ biết Thư viện trường học là nơi cung cấp nguồn tàiliệu cho Cán bộ,giáo viên và học sinh trong quá trình học tập học sinh của nhà trường. 
+ Mục tiêu của việc Xây dựng tủ sách pháp luật,giúp cho Cán bộ,giáo viên,nhân viên,học sinh vv... tiếp cận với hệ thống văn bản về pháp luật trên từng lĩnh vực của đời sống của mỗi người Như: Luật Giao Thông đường bộ ,Luật giao thông đường thủy Luật Hôn nhân và gia đình , ,Luật tố cáo,Luật chăm sóc bảo vệ trẻ em ,Luật Phổ cập TH,Luật đát đai,  vv..
 Các văn bản dưới luật như : Nghị quyết;Nghị Định; chỉ thị,,vvvv . Có rất nhiều văn bản trên mọi mặt Đời số,xã hội liên quan đến đời sống của mỗi công dân chúng ta.
+Để thống nhất quan điểm chí đạo chiến lược quan điểm lãnh chỉ đạo từ trung ương ( Ban bí tư,theo tinh thần chỉ thị số 32 về tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến,giáo dục pháp luật tháng 12 năm 2003.
+Thực hiện thông tư Liên tịch giữa bbộ giáo dục và Bộ Tư pháp số 30/2010 /TTLT-BGDĐT-BTPngày 16/11/2010 của bộ giáo dục và bộ Tư pháp hướng dẫn việc phối thực hiện công tác phổ biến ,giáo dục phâp luật trong nhà Trường.
Xuất phát từ quan điểm,đường lối lãnh đạo của TWĐảng.Chính phủ, các văn bản của các bộ,ngành và các văn bản của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh.
Thực hiện chỉ thị số 17 /CT của chủ tịch UBND Tỉnh ngày 12/6/2012 về tăng cường công tác xây dựng,quản lý,khai thác tủ sách pháp luật tại trường học trongTỉnh Thanh hóa.Từ năm học 2013-2014.
Nhất quán đường lối lãnh đạo của các cấp Từ Trung ương đến cấp cơ sở..Phòng giáo dục và đào tạo Cẩm Thủy ban hành công văn số 117/CV-PGD&ĐTvề việc hướng dẫn chỉ đạo công tác Xây dựng tủ sách pháp luật,nhằmphục vụ cho công tác tìm hiểu,nghiên cứu cho cán bộ quản lý,giáo viên,nhân viên...và học sinh về pháp luật nhằm mục tiêu tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho học sinh-công dân,trong các trường học,bậc học tại huyện Cẩm Thủy.
+ Một khó khăn mà chúng ta cần quan tâm đó là:Xây dựng tủ sách không dễ ,vì cần có nguồn tài chính. Nhưng khi đã Xây dựng được Tủ Sách Pháp Luật rồi,Ai sẽ đọc và đọc vào lúc nào? Điều cần được trao đổi nhiều hơn nữa ngay trong đội ngũ án bộ,giáo viên,nhân viên, phụ huynh và bản thân các em học sinh. học 
2. Cơ sở thực tiễn:
Mặc dù công tác tuyên truyền ,phổ biến ,giáo dục pháp luật đặc biệt là nhiệm vụ : Xây dựng,quản lý,khai thác ,sử dụng Tủ sách pháp luật,tuyên truyền,phổ biến ,giáo dục pháp luật đã được triển khai từ khi Chỉ thị số 32 Tw của Ban bí thư Trung ương Đảng từ 2003, nhất là từ khi thực hiện chỉ thị số 17 /CT –UBND ngày 12 tháng 6 năm 2012 của Chủ tịch UBND Tỉnh về việc tăng cường công tác Xây dựng,quản lý và khai thác “ Tủ sách pháp luật” hoạt động hiệu quả tại đơn vị còn nhiều hạn chế.Cán bộ,giáo viên và cả học sinh việc xây dựng,khai thác tủ sách pháp luật cần phải quan tâm hơn nữa để từ đóTủ sách pháp luật ở nhà trường phổ thông nói chung trường THCS Cẩm Tân đem lại hiệu quả đích thực đúng nghĩa quan điểm lãnh đạo của các cấp lãnh đạo,quản lý. Xuất phát từ thực tế Tủ sách pháp luật im ỉm khóa , tính khả thi của pháp luật hiện đang bị ngủ quên trong Tủ , Cán bộ,giáo viên,nhân viên kể cả học sinh đang thờ ơ , lạnh nhạt với tủ sách pháp luật. do đó,hiện tượng vi phạm pháp luật của công dân nói chung , cán bộ ,giáo viên và một bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay ít, nhiều ,đã vi phạm luật pháp Luật, như Luật Cán bộ công chức,viên chức, luật giáo dục, Luật giao thông, luật bảo vệ tài nguyên-môi trường , Luật chăm sóc bảo vệ trẻ em vvMột nguyên nhân dẫn đến tình trạng như vậy là do công tác Xây dựng,quản lý,tuyên truyền, phổ biến chỉ đạo hoạt động và khai thác sử dụng Tủ sách pháp luật còn lơ là,tắc trách, thiếu kế hoạch , thiếu quyết liệt, việc thực hiện nhiệm vụ ở các nhà trường nói chung và ở Trường THCS Cẩm Tân nói riêng. 
3. Các biện pháp thực hiện Xây dựng tủ sách pháp luật:
3.1. Xây dựng,tủ sách pháp luật .
- Công tác tổ chức và chỉ đạo về công tác : Xây dựng,quản lý,khai thác Tủ sách pháp luật.
*. Bố trí, sắp xếp nhân lực phụ sách,quản lý, hướng dẫn khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật của nhà trường.Trong công tác này cần bố trí giáo viên,nhân viên c nghiệp ở múc ó trình độ chuyên môn vững vàng,nhất là trình độ chính trị , không bố trí giáo viên chưa qua đào tạo nghiệp vụ thư viện, nhất là các môn đào tạo dưới chuẩn, và là các môn học khoa học tự nhiên vv...phẩm chất chính đạo đức nghề nghiệp, xếp loại chuyên môn từ mức trung bình trở xuống...
*. Đầu năm học chọn cử học sinh, đội viên của các chi đội làm cộng tác viên của thư viện cùng với TPT đội tuyên truyền, phổ biến danh mục các văn bản luật,văn bản hướng dẫn thực hành luậtsinh hoạt báo chí: hướng dẫn dọc sách ,báo chí, quản lý, mượn tài liệu của tủ sách pháp luật để tuyên truyền theo lịch, kế hoạch công tác, sinh hoạt báo,đọc tài liệu Tủ sách pháp luật, thời gian SH 15 phút đầu giờ do GVCN và TPT đội quản lý, hướng dẫn sử dụng.
Hiện nay ở trường có đội cộng tác viên , tuyên truyền phổ biến giáo dục có 16 thành viên là cộng tác viên của 8 chi đội/8 lớp của nhà Trường tham gia công tác tuyên truyền tài liệu của tủ pháp luật nhà trường.( Là những học sinh do tập thể chi đội, lớp giới thiệu.)
* Sau khi thống nhất bố trí giao nhiệm vụ, Hiệu Trưởng ra quyết định phân công nhiệm vụ công tác phụ trách thư viện nói chung và đặc trách tủ sách pháp luật của đơn vị, cần được BGH nhà Trường mà trực tiếp là Hiệu Trưởng chỉ đạo công tác, hướng dẫn và yêu cầu nhiệm vụ đối với nhân viên phụ trách. Bố trícho cán bộ,giáo viên, nhân viên được tập huấn về công tác thư viện và công tác quản lý, tủ sách thư viện, tủ sách pháp luật.
* Đặt vị trí đặt tủ sách pháp luật trong thư viện: thuận tiện trong việc khai thác tủ sách, cho cán bộ giáo viên và học sinh trong nhà trường, thuận tiện trong việc tận dụng thời gian để mượn và tham khảo tài liệu trong tủ sách pháp luật ở nhà trường.
3.2.Quản Lý Tủ Sách pháp luật:
* Hiệu Trưởng ra quyết định thành lập “ Tủ sách pháp luật của nhà Trường, quyết định ban chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn sử dụng, khai thác, đưa tủ sách pháp luật của nhà trường hoạt động, phục vụ công tác tìm hiểu, học tập nghiên cứu những nội dung gắn với nhu cầu của đọc giả về luật pháp hiện hành của đất nước...( Có Danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh là cộng tác viên.)
* Để thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, công việc đầu tiên của tủ sách pháp luật nhà trường là: Rà soát, thống kê đầu sách từ đó xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung các văn bản, quy phạm pháp luật,luật sửa đổi bổ xung khi tủ sách pháp luật nhà trường chưa kịp trang bị và bổ xung, cập nhật, chẳng hạn như ( Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt Nam.đã được bổ xung, sửa đổi từ hiến pháp lần đầu năm 1946 Hiến pháp sửa đổi năm 1986; sủa đổi năm 1992, đặc biệt là hiến pháp mới được 2013, sửa đổi đã được Quốc Hội Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt nam khóa XIII được thông qua ngày 28 tháng 11 năm 2013. phải bổ xung vào tủ sách pháp luật .-Tính đến đến thời điểm Báo cáo SKKN tủ sách pháp luật ở nhà trường đã có 59 đầu sách văn bản luật của đảng, nhà nước, các bộ ngành ban hành và các văn bản hướng dẫn thi hành ( Các văn bản pháp luật) 
* Rà soát, tổng hợp thống kê hướng dẫn tuyên truyền các loại tài liệu Trong tủ sách pháp luật của nhà trường : công tác rà soát đầu sách ( các văn bản luật) rất quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là công tác thống kê các văn bản theo nhóm lĩnh vực công tác phục vụ nhu cầu của đối tượng sử dụng, công tác này cần có sự quan tâm, chỉ đạo của chi ủy, chi bộ, BGH nhà trường để định hướng cho học sinh- công dân tương lai đang ngồi trên ghế nhà trường. 
+ Phân loại các tiểu mục : cho Thư viện nói chung, trong Tủ sách pháp luật cần phân loại để biết được dung lượng, từ đó có cơ sở để Xây dựng kế hoạch dọc,tìm hiểu phù hợp với thờ lượng của học sinh ở trường THCS.
Như vậy muốn phân loại trong Tủ sách pháp luật cần dựa trên cơ sở : Tâm lý, cơ sở pháp lý và đối tượng cần tuyên truyền.
Ví dụ : Báo chí phải phân loại các tiểu mục từng loại báo chí có trong Thư viện, trong tủ sách pháp luật như: Báo Nhân dân, ( Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt nam. ).
Báo chí địa Phương vv.( Báo Địa phương có Báo Thanh Hóa, Báo ).Đoàn thể, nghề nghiệp. ( Như Báo Đại đoàn kết, báo Khoa học và Đời Sống vv...Báo An Ninh; Báo Công Đoàn.Báo giáo dục,thời Đại. Báo Phụ Nữ,Báo Thiếu Niên , Báo Tuổi Trẻ, vv.... Báo Thiêu nhi Dân tộc, quà tặng của Thủ Tướng Chính phủ vv
3.3 Khai thác Tủ sách Pháp Luật
 Chúng ta đều biết :” không có sách là không có trí thức”. Nhưng những cuốn sách nếu cứ bọc kín và để trong tủ,trong rương hòm còn nguyên vẹnkhông bị quăn mép,sờn bìa nó lại trở thành tập giấy, vô tri, vô giác. Như vậy, công tác Xây dựng và quản lý Tủ sách Pháp Luật hết sức quan trọng trong nhà Trường nhưng việc khai thác sử dụng để phục vụ cho cuộc sống hằng ngày là hhết sức cần thiết, và quan trọng hơn cả việc mua sắm trang bị tủ sách pháp luât,mà để mối xông và thời gian mài mòn khi những văn bản, báo chí bị ngủ im trong giá để sách của thư viện. Điều muốn bàn ở đây là các văn bản pháp luật phải được vận hành để nó đồng hành với mỗi chúng ta, phục vụ thiết thực cho tát cả mọi người trên từng lĩnh vục công tác  
 4. Các giải pháp Xây dựng,quản lý và khai thác, sử dụng tủ sách pháp luậtđã thực hiện trong thời gian vùa qua.
* Tăng cường sự lãnh đạo của Chi ủy,chi bộ đối vvới Công tác : Xây dựng , quản lý khai thác sử dụng Tủ sách pháp luật trong nhà trường.
 nhiệm vụ chính trị của trường học là giáo dục học sinh phát triển toàn diện gồm: đức, trí,thể,mỹ,lao động để bỗi dưỡngcác em trở thành những nười có đức,có tài là nguồn nhân lực thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNHHĐH của quê hương đát nước. Muốn đạt được điều đó Chi bộ Đảng ở nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, từ trong nội bộ đội,ngũ,và toàn thể học sinh.đồng thời làm tốt công tác tuyên truỳền,phổ biến giáo dục pháp luật trong đội ngũ và học sinh.nhất là các văn bản về tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ( Công văn 753/UBND-GD ngày 29 tháng 10 năm 2012. công văn 179-CV /UBND-GD của UBND Huyện Cẩm Thủy ngày 11 tháng 2 năm 2015 Về việc Tăng cường công tác quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh bậc Trung học.
 Trước mắt, chi ủy, chi bộ Đảng nhà trường ra nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ công tác: “ Xây dựng, quản lý, khai thác,sử dụng Tủ sách pháp luật. Xem như đây là một nhiệm vụ xuyên suốt trong các năm học. Chi ủy,Chi bộ lãnh đạo nhà trường thực hiện thường xuyên và liên tục..
* Chi bộ lãnh đạo nhà trường thực hiện công tác tổ chức cán bộ: Bố trí sắp xếp cán bộ phụ trách tủ sách pháp luật, Bố trí sắp xếp Đảng viên , có chuyên môn làm công tác tuyên truyền viên đồng thời phụ trách tủ sách pháp luật của đơn vị..
* Sự phối hợp với các tổ chính trị ở địa phương như: Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu Chiến Binh, HHội Phụ nữ , Tổ chức chính trị xã hội cùng tham gia như Hội Khuyến học, Ban Đại diện Cha mẹ học sinh vv...phối kết hợp tuyên truyền tham gia Xây dựng . đầu tư nguồn kinh phí mua sắm bổ xung đầu sách pháp luật. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường.
 Và cần có sự đấu mối,phối kết hợp và liên kết với “ tủ sách pháp luật” của địa phương đẻ trao đổi, luân chuyển tài liệu, các văn bản luật vv,khắc phục nguồn tài liệu mới,khó, mà tủ sách pháp luật nhà trường chưa cập nhật,bổ xung nhằm phục vụ nhu cầu của đọc giả trong và ngoài nhà trường. Một giải pháp trong quá trình Xây dựng tủ sách pháp luật ở nhà trường,chúng ta phải thực hiện tốtCông tác HXHGD và công tác dân vận .
 Tổ chức Hội nghị liên tịch khi triển khai công văn 753UBND-GD về công tác tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, nhằm ngăn chặn học sinh vi pham đạo đức và bỏ học. Trong năm học 2011-2012 nhà trường mời tuyên truyền viên, đại diện cho Ban tuyên giáo xã , Ban công an, đại diện UBND xã, Hội khuyến học,Ban đại diện cha mẹ học sinh hội nghị liên tịch để thực hiện nhiệm vụ, công tác. Tuyên truyền phổ biến các văn bản,luật pháp liên quan tới công tác giáo dục pháp luật cho công dân học sinh. gắn với quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh.
*.Chỉ đạo và Phối hợp với Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
*.Tham mưu với Ban tuyên giáo xã,Chỉ đạo tổ Chuyên môn xã hội phối kết hợp với Tổng phụ trách Đội, Đoàn xã,tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho Đội viên, học sinh: Với chủ đề “Học sinh- Công dân tương lai với pháp luật.” 
. Các biện pháp đã tiến hành để thực hiện nhiệm vụ.Công tác xây dựng Tủ sách pháp luật trước hết phải thực hiện công tác tổ chức và bố trí cán bộ phụ trách. Quán triệt tinh thần các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ : Xây dựng : Tủ sách pháp luật trong nhà trường của các cấp quản lý, lãnh đạo: Từ trung ương : + Công tác xây dựng tủ sách pháp luật: Phân công nhiệm vụ cho giáo viên, nhân viên là nhiệm vụ: Quản lý thư viện, quản lý tủ sách thư viện. Bước vào năm học 2013-2014 nhà trường cho 02 Giáo viên, có chuyên môn nghiệp vụ về công tác quản lý thư viện và 01 giáo viên có chuyên môn về lý luận chính trị có trình độ Đại học sư phạm chính trị đảm đảm trách công tác quản lý thư viện và tủ sách pháp luât của nhà trường.
-. Công tác quản lý tủ sách pháp luật:
 Tổ chức kiểm kê,rà soát số lượng,chất lượng đầu sách pháp luật hiện đã có trong tủ sách pháp luật ở nhà trường.( số liệu và có phụ lục danh mục đầu sách đính kèm).
Để khai thác,sử dụng tủ sách pháp luật ( các văn bản luật, nhà trường phân công cho giáo viên làm tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ tuyên truyền ,quảng bá,thông tin về các đầu sách có tại thư viện, tủ sách pháp luật của nhà trường biết và sử dụng thông qua đội tuyên truyền viên của Liên Đội TNTP Hồ Chí Minh nhà trường, tổ chức thực hiện theo kế hoạch thời gian tổ chức Sinh hoạt 15 phút đầu giờ các buổi học trong tuần.
*Để góp phần nâng cao tần số sử dụng tủ sách pháp luật của nhà trường, nhất là đối với học sinh, nhà trường chỉ đạo và thống nhất với chuyên môn tổ chức cuộc thi “ Tìm hiểu pháp luật dành cho Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh vào dịp 15/5 nhân kỷ niệm ngày thành lập Đội TNTP . thiết thực chào mừng ngày sinh nhật Bác và kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam 30/

Tài liệu đính kèm:

  • docQuan ly THCS - Nguyen Quang Sang - THCS Cẩm Tân - Cẩm Thủy - Thanh hóa.doc