Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn Giáo dục công dân 6

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn Giáo dục công dân 6

PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lí do chọn đề tài:

1. Cơ sở lí luận :

Trong quá trình dạy học ở trường THCS cũng như ở các cấp học khác thì

việc làm sao để nâng cao chất lượng dạy và học, làm sao để học sinh có thể tiếp

thu bài nhanh, làm sao để học sinh hứng thú với bài học là một yêu cầu lớn đặt

ra không chỉ với một bộ môn nhất định nào, mà đó là yêu cầu đặt ra với toàn bộ

các môn học trong hệ thống giáo dục quốc gia. Có thể nói, để nâng cao chất

lượng của bài dạy thì một trong những việc cần làm là có phương pháp dạy hợp

lí, phương pháp phù hợp thì bài dạy có hiệu quả hơn rất nhiều.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện

giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học

theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến

thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ

máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để

người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển

từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt

động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi

mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần có nhận

thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát

triển năng lực người học và một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo

hướng này.

pdf 23 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 872Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn Giáo dục công dân 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng THCS Phan Đình Giót 
thông qua một số bài Giáo dục công dân. 
IV. Phƣơng pháp nghiên cứu: 
• Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là học sinh khối 6 và các 
bài pháp luật trong môn Giáo dục công dân 6. Vì thế khi tiến hành đề tài cần 
nghiên cứu kĩ nội dung của các bài, so sánh các bài, các phương pháp có thể sử 
dụng để tìm xem bài nào phù hợp sử dụng phương pháp trò chơi. 
• Sưu tầm các trò chơi khác nhau sao cho phù hợp với từng bài, và các 
trò chơi có sự thay đổi để không có sự nhàm chán trong học sinh. 
• Phân loại trò chơi, xem trò chơi nào có thể dung để khởi động, trò chơi 
nào giúp học sinh có them kiến thức. 
• Sử dụng các phương pháp quan sát, đánh giá, điều tra, thống kê số liệu. 
V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu : 
 Học sinh khối 6 trường THCS Phan Đình Giót một số bài học phần 
pháp luật trong môn Giáo dục công dân 6. 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 5 
PHẦN THỨ HAI : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
I. Những nội dung lí luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu 
1. Vị trí, vai trò của môn Giáo dục công dân ở THCS 
Môn Giáo dục công dân là môn học thay thế cho môn chính trị trước đây. 
Ở bậc tiểu học gọi là môn đạo đức, lên bậc THCS được gọi là môn Giáo dục 
công dân, đặc điểm của nó là bao hàm các kiến thức về đạo đức và pháp luật, đó 
là các kiến thức cơ bản giúp học sinh trang bị các kiến thức cần thiết cho mình 
trong cuộc sống. Môn học không chỉ cung cấp cho các em kiến thức cơ bản về 
đạo đức, giúp các em có định hướng và làm theo các chuẩn mực xã hội, các em 
biết được đâu là những phẩm chất đạo đức mà các em nên có, đâu là những thói 
hư tật xấu mà các em cần tránh xa, mà môn học còn giúp các em biết thêm các 
kiến thức cơ bản về pháp luật, các em biết được quyền và nghĩa vụ của các em, 
biết các quy định cơ bản của pháp luật về các lĩnh vực của cuộc sống, để các em 
có sẵn các hành trang bước vào cuộc sống cho riêng mình. 
Đặc điểm của môn học là cấu trúc đồng tâm trong chương trình của từng 
khối lớp và trong cả bậc THCS, với cấu trúc kì I các khối lớp học sinh học về 
phần đạo đức, kì II học sinh học về phần pháp luật. Các bài ở các khối lớp lớn 
hơn là sự kế thừa, phát triển bài của các lớp dưới. 
Môn học có vị trí, vai trò quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân 
cách cho học sinh, trực tiếp giáo dục đạo đức, giúp học sinh phát triển một cách 
toàn diện, đồng thời cho các em những kiến thức cơ bản về pháp luật để các em 
có hiểu biết cơ bản về pháp luật của Việt Nam, giáo dục các em ý thức sống và 
làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. 
Thực tế trong cuộc sống hiện nay không ít học sinh, hay cả một số giáo 
viên coi môn học này là môn học phụ nên thường không quan tâm, có ý coi 
thường môn học. Vì thế mà khi học các em thường không chú ý, cộng them đó 
giáo viên chỉ giảng với phương pháp truyền thống đọc và chép lại càng tạo ra 
cảm giác chán nản, căng thẳng cho học sinh. Nhưng cũng có những trường hợp 
giáo viên tâm huyết với nghề, nhưng mới ra trường, còn trẻ nên kinh nghiệm 
dạy học chưa có, dù rất tâm huyết nhưng lại sử dụng các phương pháp dạy học 
chưa hợp lí vì thế mà hiệu quả dạy học không cao, không tạo được hứng thú cho 
học sinh, vì thế mà làm cho quan niệm về vị trí và vai trò của bộ môn nạy bị 
giảm đi. Nhưng không vì thế mà bản thân môn học mất đi giá trị của nó. 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 6 
2. Lí luận về phƣơng pháp và phƣơng pháp trò chơi: 
a. Phương pháp dạy học: 
Lá cách thức tổ chức giờ học của giáo viên. Trong một giờ học nói chung 
và trong giờ học môn gdcd nói riêng, các giáo viên có thể sử dụng các phương 
pháp khác nhau để giáo dục học sinh. Có thể là dùng một phương pháp cũng có 
thể phải phối hợp nhiều phương pháp khác nhau để giờ học có hiệu quả cao. 
Trong thời kì gần đây ở nước ta đưa ra một khái niệm mới là phương pháp 
dạy học tích cực là một thuật ngữ rút gọn, được dùng ở nhiều nước để chỉ những 
phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, 
sáng tạo của người học. Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc hoạt 
động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung 
vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát 
huy tính tích cực của người dạy, tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích 
cực thì giáo viên phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động. 
Trong một bài dạy môn Giáo dục công dân cũng như các môn học khác 
thì đều không tuyệt đối hóa phương pháp dạy học tích cực hay truyền thống, mà 
cần có sự kết hợp với nhau sao cho hài hòa để đạt hiệu quả cao trong bài dạy. 
b. Phương pháp trò chơi: 
Khái niệm: 
Phương pháp sử dụng trò chơi là phương pháp dạy học thông qua việc tổ 
chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được 
hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi chuyển tải 
mục tiêu của bài học. Luật chơi (cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp 
học, đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá 
Sử dụng trò chơi học tập để hình thành kiến thức, kỹ năng mới hoặc củng 
cố kiến thức, kỹ năng đã học. Trong thực tế dạy học, giáo viên thường tổ chức 
trò chơi học tập để củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học 
sinh chơi các trò chơi để hình thành kiến thức, kỹ năng mới là rất cần để tạo 
hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới. 
c. Các bước thực hiện trò chơi: 
- Thứ nhất: 
Giáo viên giới thiệu tên trò chơi, mục đích của trò chơi. Giáo viên có thể 
giới thiệu người lên dẫn trò chơi là một học sinh nào đó trong lớp. Giáo viên có 
thể yêu cầu học sinh trong lớp chia theo tổ, chia nhiệm vụ cho từng tổ. Đến các 
bài có trò chơi thì học sinh tổ được phân công tự xây dựng trò chơi, tiến hành trò 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 7 
chơi nhưng dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên cần xem trước kế hoạch 
cũng như cách thức chơi, nếu chưa hợp lí thì người giáo viên yêu cầu học sinh 
nhóm đó xây dựng kế hoạch khác. 
- Thứ hai: Hướng dẫn chơi. 
Nếu giáo viên yêu cầu học sinh là quản trò, thì học sinh sẽ là người đọc 
thể lệ, luật chơi, nếu giáo viên là người dẫn trò chơi thì giáo viên là người đọc 
luật chơi 
Người quản trò công bố số người tham gia chơi, cách thức chơi, thời gian 
chơi, dụng cụ chơi, cách tính điểm, tính giải của cuộc chơi. 
- Thứ ba: Tiến hành trò chơi. 
Trong quá trình chơi trò chơi, giáo viên hoặc người quản trò cần chú ý 
quan sát, nếu học sinh trong lớp không trả lời được cần gợi ý kịp thời, nếu cần 
có thể bầu them thư kí để tính điểm cho các đội chơi. 
- Thứ tƣ: Kết thúc và nhận xét. 
Giáo viên hoặc quản trò nhận xét về phần chơi của các đội chơi, cần tuyên 
dương, khen kịp thời với những đội, những học sinh có thái độ tốt trong quá 
trình chơi. Cần rút kinh nghiệm với các việc làm chưa tốt để các em rút kinh 
nghiệm. 
Cuối cùng là giáo viên, trọng tài hoặc quản trò công bố kết quả, trao giải 
Kết thúc trò chơi giáo viên có thể chốt lại nội dung kiến thức trong trò 
chơi hoặc gọi các học sinh khác chốt lại kiến thức có liên quan đến trò chơi. 
d. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp này 
- Ƣu điểm : 
- Trò chơi là một hình thức học tập bằng hoạt động hấp dẫn học sinh, vì 
thế nó duy trì tốt hơn sự chú ý của các em với bài học. 
- Trò chơi làm thay đổi hình thức học tập bằng hoạt động trí tuệ nên 
giảm sự căng thẳng cho giờ học. 
- Rèn luyện các kĩ năng cần thiết cho học sinh như kĩ năng hợp tác, hoạt 
động nhóm, dẫn chương trình 
- Nhƣợc điểm: 
- Khó củng cố kiến thức thành hệ thống. 
- Học sinh dễ sa đà vào chơi mà quên mất việc học. 
e. Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp trò chơi 
Khi lựa chọn phương pháp này cần phải lưu ý các điểm sau: 
- Mục đích của trò chơi phải đảm bảo thực hiện mục tiêu bài học hoặc 
mục tiêu cuả một phần nào đó trong bài học. 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 8 
- Hình thức trò chơi cần đa dạng, được thay đổi thường xuyên. Giáo viên 
không nên áp dụng một trò chơi như thế sẽ gây ra sự nhàm chán trong học sinh. 
- Luật chơi cần đơn giản, dễ hiểu, nên sử dụng các trò chơi khuyến khích 
được nhiều học sinh tham gia. 
- Dụng cụ chơi đơn giản, dễ chuẩn bị. 
- Tổ chức trò chơi vào thời gian và ứng với nội dung hợp lí sẽ tạo ra sự 
hứng thú với học sinh. 
II. Thực trạng vấn đề : 
Trường đã tổ chức thực hiện giảng dạy môn giáo dục công dân đầy đủ 
theo đúng quy định của chương trình: lượng kiến thức giảm tải, có lồng ghép 
giáo dục pháp luật, môi trường vào bộ môn. 
Năm học vừa qua, giáo viên giảng dạy GDCD đã tham gia các đợt Hội 
giảng do nhà trường phát động và đã thu được những kết quả nhất định. Trong 
từng bài dạy giáo viên bộ môn rất coi trọng việc liên hệ giáo dục đạo đức cho 
học sinh, đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên nhắc nhở uốn nắn những 
sai phạm của học sinh trong toàn trường. 
Tuy nhiên thực tế việc dạy và học môn GDCD ở trường còn nhiều khó 
khăn và hạn chế : việc vận dụng lý luận vào thực tiễn chưa được tốt nên hiệu 
quả giáo dục của môn học còn thấp, số học sinh dưới trung bình còn cao. Môn 
GDCD từ trước đến nay chưa được coi trọng, nhiều giáo viên, học sinh, cha mẹ 
học sinh vẫn xem đây là môn học phụ.Nên giáo viên ít đổi mới phương pháp tạo 
hứng thú học tập cho các em. Một phần không nhỏ các em học sinh thiếu tự giác 
trong việc học tập bộ môn, lười liên hệ thực tế, xem môn học như một môn học 
phụ ít quan tâm và học đối phó. 
III. Các biện pháp đã tiến hành : 
Trong quá trình dạy học, tôi nhận thấy một số bài có thể sử dụng được 
phương pháp trò chơi. Cụ thể như sau: 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 9 
Lớp Bài học Sử dụng trò chơi 
6 
Bài 11: Mục đích 
học tập của học 
sinh. 
 Trong tiết 1 của bài, sau khi cho học sinh tìm 
hiểu về các kiến thức: Mục đích học tập của học 
sinh thì giáo viên cho học sinh chơi trò chơi củng cố 
lại kiến thức. 
- Cách tiến hành: 
 +Giáo viên yêu cầu một học sinh lên làm quản 
trò, hệ thống câu hỏi và cách thức chơi giáo viên đã 
định hướng và kiểm tra trước khi lên lớp. 
 + Quản trò gọi đội chơi, đọc luật chơi. Yêu 
cầu mỗi đội chơi có 5 người, mỗi đội có 10 tấm 
bảng dán sẫn các biểu hiện thực hiện tốt và chưa tốt 
về mục đích học tập của học sinh. Một đội sẽ tìm 
các miếng ghép có hành vi đúng gắn lên bảng, còn 
đội kia tìm các hành vi sai. 
 + Sau khi trò chơi kết thúc, quản trò nhận 
xét, công bố đội nhất. 
 + Sau đó giáo viên chốt lại kiến thức củng cố 
kiến thức cho học sinh. 
Bài 12: Công ước 
liên hợp quốc về 
quyền trẻ em. 
 Trong bài này giáo viên có thể cho học sinh 
chơi trò chơi ô chữ. Trong đó từ khóa là “Quyền trẻ 
em”. Từ từ khóa này mà giáo viên xây dựng câu hỏi 
có liên quan đến các nội dung bài học và liên quan 
đến từ khóa. Mỗi từ hang ngang học sinh trả lời 
đúng thì giáo viên có thể tặng phần thưởng nhỏ là 
bút, vở hoặc điểm 10. 
Bài 13: Công dân 
nước CHXHCN 
Việt Nam. 
Trong bài này giáo viên có thể cho học sinh chơi trò 
chơi “Danh nhân đất việt” 
Giáo viên cho học sinh quan sát các bức ảnh, hoặc 
nêu một số thông tin yêu cầu các em đoán đó là ai. 
Các tấm gương mà giáo viên sử dụng là người có 
công với dân tộc, là tấm gương sáng trong sự 
nghiệp bảo vệ tổ quốc. 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 10 
Bài 14 : Thực hiện 
trật tự an toàn giao 
thông. 
 Trong bài này giáo viên có thể tổ chức trò chơi 
“Tư vấn pháp luật”. 
 Với trò chơi này, giáo viên đưa ra các tình 
huống pháp luật khác nhau và yêu cầu hai đội chơi 
cùng tư vấn để giải quyết các tình huống này. Giáo 
viên yêu cầu ban giám khảo có thể là giáo viên dạy 
Giáo dục công dân cùng trường hoặc Những học 
sinh trong lớp. Ban giám khảo sẽ cho điểm với phần 
trả lời của các đội chơi. 
Các tình huống đưa ra có liên quan đến kiến thức 
bài học. Sau đó giáo viên chốt lại kiến thức. 
Giáo viên cũng có thể cho học sinh chơi trò chơi “ 
Ai nhanh hơn, ai đúng hơn” đưa ra các loại biển báo 
để học sinh gắn lên theo đúng 3 loại : 
- Biển báo cấm. 
- Biển báo nguy hiểm. 
- Biển hiệu lệnh. 
Đội nào gắn nhanh hơn, đúng hơn thì sẽ nhận một 
phần quà, điểm 10. 
 Bài 15 : Quyền và 
nghĩa vụ học tập. 
- Sau khi tìm hiểu về ý nghĩa của việc học , quyền 
và nghĩa vụ học tập thì giáo viên cho học sinh chơi 
“ Hái hoa dân chủ ”. Trên màn hình có 5 bông hoa, 
ẩn sau mỗi bông là một tình huống. Trả lời đúng 
mỗi câu học sinh nhận một phần quà. 
- Ngoài ra, giáo viên mời một học sinh làm MC cho 
học sinh chơi : “ Rung chuông vàng” với hệ thống 
câu hỏi liên quan tới tất cả các môn học trong 
chương trình GDCD 6. Mỗi câu đúng học sinh nhận 
một phần quà, sai thì nhường quyền cho bạn khác. 
Với những câu khó, giáo viên giải thích them cho 
học sinh hiểu. 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 11 
 Bài 18 : Quyền 
đảm bảo an toàn 
và bí mật về thư 
tín, điện thoại, 
điện tín. 
Trong bài này, giáo viên chia lớp thành 3 đội chơi 
trò chơi “ Ai nhanh hơn, ai đúng hơn”. Các đội sẽ 
tìm những hành vi thực hiện quyền bảo đảm an toàn 
và bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín. Trong thời 
gian 3 phút đội nào tìm được nhiều đáp án đúng 
nhất sẽ giành chiến thắng. 
 Ngoài ra, giáo viên có thể tổ chức trò chơi “Tư 
vấn pháp luật”. 
 Với trò chơi này, giáo viên đưa ra các tình 
huống pháp luật khác nhau và yêu cầu hai đội chơi 
cùng tư vấn để giải quyết các tình huống này. Giáo 
viên yêu cầu ban giám khảo có thể là giáo viên dạy 
Giáo dục công dân cùng trường hoặc Những học 
sinh trong lớp. Ban giám khảo sẽ cho điểm với phần 
trả lời của các đội chơi. 
Các tình huống đưa ra có liên quan đến kiến thức 
bài học. Sau đó giáo viên chốt lại kiến thức. 
• Giáo án minh họa: 
TiÕt 31: 
Bài 18 : quyÒn ®-îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt 
th- tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn 
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 
1. Kiến thức : 
- HS hiểu và nắm vững được những nội dung cơ bản của quyền được bảo 
đảm an toàn về bí mật thư tín, điện thoại, điện tín. 
2. Kĩ năng : 
- Phân biệt được đâu là hành vi vi phạm pháp luật và đâu là những hành vi 
thể hiện việc thực hiện tốt quyền được đảm bảo an toàn và bí mật về thư tín, 
điện thoại điện tín. 
3. Thái độ : 
- HS có ý thức thực hiện quyền được đảm bảo an toàn và bí mật về thư 
tín, điện thoại, điện tín 
4. Định hƣớng phát triển năng lực : 
- Năng lực tự học. 
- Năng lực sưu tầm tư liệu. 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 12 
- Năng lực hợp tác. 
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin. 
- Năng lực thuyết trình. 
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 
 1. Giáo viên: 
 - Nghiên cứu tài liệu, thiết kế giáo án. 
 - Chuẩn bị đồ dùng: 
 + Sách giáo viên, sách tham khảo. 
 + Máy chiếu. 
 + Tranh ảnh, tư liệu. 
 2. Học sinh: 
 - Sách giáo khoa, chuẩn bị bài theo hướng dẫn của giáo viên. 
 - Sưu tầm tài liệu có liên quan đến nội dung bài học. 
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
1. Ổn định tổ chức : 
2. Kiểm tra bài cũ : 
- Thế nào là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở ? Công dân học sinh 
có trách nhiệm gì trong việc thực hiện quyền này ? 
Nhận xét: Trong giờ học trước, chúng ta đã biết, công dân có quyền bất 
khả xâm phạm về chỗ ở, không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu 
không được người đó đồng ý, trừ trường hợp pháp luật cho phép .Tuy nhiên 
trong cuộc sống, ở đâu đó vẫn còn tồn tại những hành vi xâm phạm đến chỗ ở 
cuả người khác . Vậy trước hành vi như thế chúng ta cần có ý thức chấp hành 
pháp luật, tôn trọng chỗ của người khác đồng thời phải biết tự bảo vệ chỗ ở của 
mình. Phê phán, tố cáo những người xâm phạm chỗ ở của người khác. 
3. Bài mới: 
 * Giới thiệu bài ( 2 phút) : 
GV: Trước khi vào bài mới hôm nay, cô mời các em cùng theo dõi đoạn 
phóng sự sau: 
Các con ạ ! Mặc dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt của núi rừng nhưng bác 
bưu tá già vẫn làm tốt công việc của mình là bảo đảm an toàn, bí mật cho những 
bức thư tới được tay người nhận. Không những thế bác còn rất vui vẻ trong khi 
thực hiện nhiệm vụ của mình. Ngày nay, ngoài hình thức thư tín còn có nhiều 
hình thức nữa như điện thoại và điện tín. 
Vµ b¶o ®¶m an toµn vÒ th- tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn 
tÝn lµ mét trong nh÷ng quyÒn c¬ b¶n cña c«ng d©n ®-îc 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 13 
ghi trong hiÕn ph¸p nhµ n-íc ta. Và để đi tìm hiểu rõ hơn về 
quyền này cô và các con cùng đi tim hiểu tiết học ngày hôm nay. Bài 18 : Quyền 
được bảo đảm an toàn bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín. 
Hoạt động của thầy Hoạt động 
của trò 
Nội dung cần đạt Năng lực 
hình 
thành 
Hoạt động 1 : Tìm hiểu tình 
huống. 
 GV cho HS đóng vai phần 
tình huống. 
 GV cho HS khai thác tình 
huống. 
? Phượng có ý định gì? 
? Vì sao Phượng có định như 
vậy ? 
? Theo em, Phượng có quyền đọc 
thư của Hiền mà không cần sự 
đồng ý của Hiền không ? Vì sao? 
? Loan có thái độ như thế nào? 
Trả lời ra sao? 
? Trước thái độ của Loan, 
Phượng đã có giải pháp gì ? 
? Em có đồng ý với giải pháp của 
HS đóng vai 
HS trả lời. 
HS trả lời. 
HS trả lời. 
HS trả lời. 
HS trả lời. 
I.Tình huống : 
 Phượng định mở thư 
của Hiền. 
Phượng cho rằng 
Phượng là bạn than 
của Hiền. 
Phượng không thể đọc 
thư của Hiền vì đó là 
thư viết cho Hiền chứ 
không phải viết cho 
Phượng. 
Dù Hiền là bạn than 
của Phượng nhưng 
không được sự đồng ý 
của Hiền cũng không 
được đọc. 
Loan ngập ngừng. 
Tớ sợ lắm. 
Đọc xong dán lại rồi 
Năng lực 
sáng tạo. 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 14 
Hiền là đọc xong thư dán lại rồi 
mới đưa cho Hiền không? Vì 
sao? 
? Nếu là Loan, em sẽ làm như 
thế nào? 
? Qua tình huống trên, em rút ra 
bài học gì cho bản thân? 
HS trả lời. 
HS trả lời. 
HS liên hệ. 
đưa cho Hiền. 
Em không đồng ý. 
Vì như thế là lừa dối 
bạn, không chấp nhận 
được. 
Đồng thời như vậy là 
vi phạm quyền bảo 
đảm an toàn và bí mật 
về thư tín, điện thoại, 
điện tín của công dân. 
Nếu là Loan, em sẽ: 
- giải thích cho bạn 
hiểu không được đọc 
thư của Hiền khi chưa 
được sự đồng ý của 
Hiền. 
- Nếu cố tình đọc là vi 
phạm quyền công dân. 
Không được tự ý bóc 
thư và đọc trộm thư 
của người khác. 
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội 
dung bài học : 
 GV cho HS trình bày bài 
tìm hiểu của mình về thư tín, 
điện thoại điện tín. 
 GV đưa ra tình huống để 
HS thảo luận nhóm. 
Thời gian : 2 phút. 
Tình huống : Ông A vi phạm 
pháp luật đang trong thời gian 
điều tra. Cơ quan điều tra đã 
phong tỏa toàn bộ tài sản, kiểm 
tra toàn bộ thư tín, điện thoại, 
HS trình 
bày. 
HS thảo 
II. Nội dung bài 
học : 
Hành động của cơ 
quan điều tra là đúng . 
Điều 140, 144 của 
Năng lực 
tự học, 
sáng tạo. 
Năng lực 
hợp tác. 
Sử dụng trò chơi trong một số bài học phần pháp luật môn giáo dục công dân 6. 
Page 15 
điện tín, bưu kiện, bưu phẩm của 
ông A. 
Cơ quan điều tra làm như vậy 
có đúng không? Vì sao ? 
 GV chiếu điều luật. 
? Pháp luật nước ta quy định như 
thế nào về quyền bảo đảm an 
toàn, bí mật về thư tín điện thoại, 
điện tín ? 
 GV dẫn: Trong giờ 
học trước, cô đã hướng dẫn các 
em tìm ví dụ về một số hành vi 
xâm phạm đến thư tín, điện 
thoại, điện tín của người khác. 
Vậy, bạn nào có thể trình bày 
phần sưu tầm của mình? 
 GV gọi học sinh trình 
bày. 
? Ngoài ra, các em còn biết 
luận. 
HS quan sát. 
HS trả lời. 
HS trình 
bày. 
Luật tố tụng hình sự 
2003. 
1. Quyền bảo đảm 
an toàn, bí mật về 
thƣ tín, điện tín, điện 
thoại: 
Thư tín ,điện thoại, 
điện tín của công dân 
được bảo đảm an toàn 
và bí mật 
 + Không ai được 
chiếm đoạt hoặc tự ý 
mở thư tín, điện tín của 
người khác . 
 + Không được 
nghe trộm điện thoại.

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsu_dung_tro_choi_trong_mot_so_bai_hoc_phan_phap_luat_mon_gia.pdf