Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng hiệu quả phiếu học trong dạy học Công nghệ Lớp 10

Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng hiệu quả phiếu học trong dạy học Công nghệ Lớp 10

Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học

Qua quá trình thực nghiệm, chúng tôi đã sử dụng PHT để đưa vào bài dạy

và đã làm cho học sinh yêu thích hơn giờ hoc Công nghệ 10”.

Giáo án của những bài thực nghiệm được dạy song song cùng thời gian

với loại giáo án đối chứng:

Giáo án thực nghiệm có sử dụng PHT vào bài soạn và dạy.

Giáo án đối chứng không sử dụng PHT vào bài giảng .

Sau khi dạy xong bài, chúng tôi tiến hành kiểm tra tinh thần học tập môn

Công nghệ của các em học sinh thấy được các em rất sôi nổi. Các em học sinh thực

hiện xong tiết học cảm thấy rất nhẹ nhàng, vui vẻ, có khi giờ học đã kết thúc nhưng

các em còn muốn tìm hiểu thêm những vấn đề thực tiễn có liên quan đến nội dung

bài học. Học sinh đã yêu thích hơn giờ học Công nghệ. Khả năng lĩnh hội kiến thức

của học sinh tốt hơn và được kiểm tra bằng hệ thống câu hỏi củng cố sau bài dạy.

Điều đó chứng tỏ các em học sinh đã có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và

hiệu quả của việc học đều các môn học.

pdf 43 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 534Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng hiệu quả phiếu học trong dạy học Công nghệ Lớp 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n,... yêu cầu HS tự lực hoàn thành. 
1.2. Tầm quan trọng của phiếu học tập trong hoạt động dạy học môn 
Công nghệ 10 
Phiếu học tập có ưu thế hơn câu hỏi, bài tập ở chỗ muốn xác định một nội 
dung kiến thức nào đó thoả mãn nhiều tiêu chí hoặc xác định nhiều nội dung từ 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 5 
các tiêu chí khác nhau, nếu diễn đạt bằng câu hỏi thì dài dòng. Ta có thể thay 
bằng một bảng có các tiêu chí thuộc các cột, các hàng khác nhau. Học sinh căn cứ 
vào tiêu chí ở cột và hàng để tìm ý điền vào ô trống cho phù hợp. Như vậy giá trị 
lớn nhất của phiếu học tập là với nhiệm vụ học tập phức tạp được định hướng rõ 
ràng, diễn đạt ngắn gọn bằng một bảng gồm có các hàng, cột ghi rõ các tiêu chí 
cụ thể. Theo các gợi ý, hướng dẫn của giáo viên, dựa vào nhiệm vụ đó học sinh 
thực hiện, hoặc ghi các thông tin cần thiết để mở rộng kiến thức, bổ sung kiến 
thức, tìm hiểu nội dung hoặc củng cố bài học. 
Với đặc thù của môn Công Nghệ 10 nói chung và phần nông , lâm nghiệp 
nói riêng, sử dụng phiếu học tập là phương tiện để học sinh và giáo viên sử dụng 
trong quá trình dạy và học, mang lại hứng thú học tập tích cực cho học sinh nhằm 
nâng cao chất lượng lĩnh hội tri thức và đưa lý thuyết đến gần với thực tiễn hơn, 
góp phần rất lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy học . 
Sách giáo khoa Công nghệ 10 từ khi được chỉnh sửa bổ sung vào năm 2006 
– 2007, nội dung được đưa vào nhiều hơn đã đem lại những chuyển biến nhất 
định trong kết quả dạy và học. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu vận dụng 
kiến thức thì giáo viên còn phải biết đưa thực tế vào bài học lý thuyết một cách 
sinh động. Việc sử dụng phiếu học tập trong dạy và học là việc làm cần thiết 
nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học, đưa việc học đến gần với 
thực tiễn hơn. 
 Phiếu học tập ưu việt hơn các phương tiện học tập khác vì: 
+ Phiếu học tập có thực hiện nhanh gọn. Thời gian thực hiện phiếu học tập 
ngắn. Trong thời gian đó có thể hoàn thành một đơn vị kiến thức trong bài học. 
 + Trong phiếu học tập có thể hỏi được nhiều nội dung kiến thức trong 
cùng một phiếu 
 + Dùng phiếu học tập giúp học sinh phát triển tính cộng đồng. Khi sử 
dụng phiếu học trong bài dạy, học sinh sẽ cùng nhau thảo luận cùng nhau làm 
việc. Qua đó rèn luyện cho các em cách làm việc hợp tác nhóm. Mà hợp tác 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 6 
nhóm là cách làm việc đem lại hiệu quả công việc cao và hợp tác nhóm cũng là 
xu thế chung của thế giới ngày nay. Do đó phiếu học tập sẽ giúp các em hình 
thành được kĩ năng làm việc hợp tác nhóm, làm việc cộng đồng. 
 + Dùng phiếu học tập trong dạy học cũng góp phần phát huy tính tích cực 
của học sinh. Học sinh sẽ trở thành trung tâm của quá trình dạy và học. Do học 
sinh sẽ độc lập làm việc với SGK và bày tỏ ý kiến của mình trong nhóm làm việc. 
Nguồn kiến thức mà học sinh tiếp nhận là từ SGK và từ những ý kiến xây dựng 
của các bạn khác. 
 + Dùng phiếu học tập học sinh có thể tự đánh giá được kết quả thảo luận 
nhóm, và có thể tham gia đánh giá nhóm khác. Có thể cho điểm các nhóm khác 
thông qua ma trận điểm có trong phiếu học tập. 
 Ngoài ra phiếu học tập còn có các vai trò khác như: Phiếu học tập giúp 
học sinh biết cách diễn đạt ý tưởng của mình bằng ngôn ngữ của chính mình khi 
nghiên cứu một nội dung sinh học thành một hệ thống kiến thức hoàn chỉnh. 
Khi sử dụng PHT sẽ rèn luyện cho học sinh các kĩ năng, thao tác hoạt động, 
phát huy năng lực độc lập nâng cao tinh thần trách nhiệm của học sinh trong học 
tập, rèn cho học sinh phương pháp tư duy khái quát có khả năng chuyển tải thông tin 
ở mức độ cao hơn. Quan trọng hơn cả là giúp học sinh vừa chiếm lĩnh kiến thức, vừa 
nắm vững phương pháp tái tạo cho bản thân kiến thức đó, phát triển năng lực tự học 
và thói quen tự học, sáng tạo, giúp học sinh có thể tự học suốt đời - đây là một trong 
những yêu cầu căn bản của lý luận dạy học. 
1.3. Các loại phiếu học tập trong dạy học 
Trong dạy học giáo viên thư ờng sử dụng nhiều dạng PHT khác nhau, tuỳ 
mục tiêu đạt ra cũng như đặc điểm nội dung từng bài mà lựa chọn dạng PHT cho 
phù hợp. 
- Dựa vào mục đích: Phiếu học bài, phiếu ôn tập, phiếu kiểm tra. 
- Dựa vào nội dung: 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 7 
+ Phiếu thông tin: Nội dung gồm các thông tin bổ sung, mở rộng, minh họa 
cho các kiến thức cơ bản của bài. 
+ Phiếu bài tập: Nội dung là các bài tập nhận thức hoặc bài tập củng cố. 
+ Phiếu yêu cầu: Nội dung là các vấn đề và tình huống cần phải giải quyết. 
+ Phiếu thực hành: Nội dung liên quan đến những nhiệm vụ thực hành, rèn 
luyện kĩ năng. 
 1.4.Cấu trúc phiếu học tập 
Về giá trị dạy học, thì PHT là tài liệu hướng dẫn học, nghĩa là hướng dẫn 
học sinh trình tự thực hiện các thao tác, để tìm ra được kết quả học tập. Do vậy 
thành phần cấu tạo của PHT phải là: 
- Phần dẫn dắt. 
- Phần các công việc thực hiện. 
- Thời gian hoàn thành. 
- Đáp án . 
1.5. Sử dụng phiếu học tập 
- Phiếu học tập là công cụ để giáo viên tiến hành tổ chức hoạt động nhận 
thức cho học sinh, đồng thời là cơ sở để học sinh tiến hành các hoạt động một 
cách tích cực, chủ động. Việc sử dụng PHT nên được sử dụng trong dạy kiến 
thức mới, ôn tập, kiểm tra... và thường được diễn ra theo quy trình sau: 
- Giáo viên nêu nhiệm vụ học tập, giao PHT cho học sinh, tùy theo hình 
thức tổ chức dạy học mà giáo viên giao cho mỗi học sinh một phiếu hay mỗi 
nhóm một phiếu, tốt nhất là mỗi bàn một phiếu. 
- Tiến hành quan sát, hướng dẫn và giám sát kết quả hoạt động của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh trình bày kết quả làm việc PHT. Sau 
đó, cả lớp trao đổi, bổ sung hoàn thành PHT. Giáo viên yêu cầu học sinh trao đổi 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 8 
chéo nhau để sửa chữa, đánh giá kết quả làm việc với PHT của nhau trên cơ sở 
các kết luận của giáo viên. 
II.2 Thực trạng dạy học Công nghệ 10 ở trường THPT 
 2.1. Thực trạng dạy học của giáo viên 
Nhìn chung, giáo viên đã cải tiến đổi mới phương pháp như sử dụng: 
phương pháp vấn đáp tìm tòi, trực quan tìm tòi, thảo luận nhóm Tuy nhiên, 
việc sử dụng các phương pháp trên không thường xuyên, đa phần giáo án chủ yếu 
là nội dung bài học chứ chưa chú trọng đến phương pháp, rất ít câu hỏi tư duy. 
Chỉ sử dụng hệ thống thông tin trong sách giáo khoa(SGK) để thể hiện trong bài 
học, mà không có thêm các thông tin kiến thức, sơ đồ tự thiết kế từ nội dung SGK 
hay liên hệ thực tiễn. Chưa chú ý sử dụng các phương pháp phát huy tính tích 
cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. 
 2.2. Thực trạng về việc học của học sinh 
Qua thực tế giảng dạy cho thấy, chất lượng giờ dạy môn Công nghệ chưa 
cao. Hoạt động các em chủ yếu là nghe giảng, ghi chép chứ chưa có ý thức phát 
biểu xây dựng bài, các em tiếp thu kiến thức một cách thụ động, miễn cưỡng. . 
Hầu hết các em học sinh đều có tâm lý chung học lệch, chỉ tập trung học các môn 
sắp kiểm tra, thi hay các môn chuyên. Một số em còn làm việc riêng trong giờ 
học, có khi lớp 40- 45 học sinh nhưng trong suốt giờ học chỉ tập trung 3-5 em 
phát biểu xây dựng bài, thậm chí có những lớp còn không có học sinh nào phát 
biểu. Các em hầu như không có hứng thú vào việc học tập bộ môn Công nghệ 10. 
Từ thực tế trên dẫn đến kết quả học tập bộ môn chưa cao. Số học sinh giỏi 
ít, khá và trung bình nhiều. Qua thực tế giảng dạy nếu sử dụng các PPDH phát 
huy tính tích cực như: thảo luận nhóm, phiếu học tập, sử dụng băng hình cùng 
với những câu hỏi tìm tòi, kích thích tư duy, gây tranh luận thì không khí học tập 
sôi nổi hẳn, các em tích cực phát biểu xây dựng bài. Ngược lại, ở một số lớp giáo 
viên sử dụng phương pháp thuyết trình, đàm thoại tái hiện, thông báo lớp học 
trở nên trầm, ít học sinh phát biểu xây dựng bài. 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 9 
2.3. Thực trạng sử dụng phiếu học tập trong dạy học Công nghệ hiện 
nay 
Qua thực tế tiếp xúc những giờ dạy về các bài này cho thấy nhiều giờ dạy 
một số giáo viên tuy có sử dụng PHT nhưng còn lúng túng về phương pháp sử 
dụng phiếu học tập. Việc sử dụng PHT chưa mang lại hiệu quả cao trong giờ dạy, 
do đó gặp nhiều khó khăn trong việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Đặc 
biệt là quá trình tổ chức các hoạt động nhận thức cho học sinh trong môn Công 
nghệ 10 còn chưa huy động được khả năng học tập của các em . 
2.4. Những nguyên nhân của thực trạng dạy và học Công nghệ 10 ở 
trường THPT hiện nay 
Giáo viên ngại áp dụng các phương pháp mới vào quá trình dạy học. Bởi 
để dạy học theo các phương pháp mới phát huy được tính tích cực của học sinh 
đòi hỏi phải đầu tư thời gian, trí tuệ vào việc soạn giáo án và cần phải đảm bảo 
đầy đủ về cơ sở vật chất , có các phương tiện dạy học hiện đại. Đồng thời giáo 
viên phải có năng lực tổ chức, điều khiển quá trình dạy học. Đây là khó khăn đối 
với giáo viên hiện nay vì một số trường THPT chưa có đủ cơ sở vật chất phục vụ 
cho hoạt động học tập của bộ môn , chưa có đủ các đồ dùng dạy học cần thiết 
Hơn nữa, nội dung sách giáo khoa Công Nghệ 10 nói chung được thiết kế 
mang tính chất chung cho mọi vùng miền và cho nhiều đối tượng, trong một giai 
đoạn phát triển kinh tế, xã hội xác định và sử dụng trong một thời gian nhất định. 
Vì vậy không thể cập nhật hết những nội dung kiến thức, mang tính thời sự, tính 
thực tiễn sản xuất ở địa phương hay những thông tin kiến thức đặc trưng của các 
vùng miền. Do đó, trong tổ chức dạy học, giáo viên mà không sử dụng phiếu học 
tập để tạo cơ hội cho học sinh cập nhật thêm các thông tin, kiến thức từ thực tiễn 
địa phương để bổ sung, mở rộng kiến thức trong sách giáo khoa thì học sinh sẽ 
thấy nội dung bài học mang tính chất chung chung và gây nên sự nhàm chán cho 
môn học. 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 10 
Bên cạnh đó một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng dạy và học 
Công nghệ 10 hiện nay bởi do môn này không được học sinh coi là môn học 
chính, vì không thi học sinh giỏi,không thi tốt nghiệp, không thi đại học. Từ đó 
đã hình thành nên suy nghĩ buông lỏng, thả trôi trong ý thức học tập của học 
sinh. Người giáo viên cũng buông xuôi vì môn này “vô thưởng, vô phạt”, dạy 
theo kiểu đọc chép cho hết giờ, không thi thì dạy thế nào cũng không ai đánh 
giá... 
 Mặt khác, Công nghệ 10 là môn học khoa học ứng dụng mà kiến thức liên 
quan chủ yếu về các qui trình công nghệ, kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất nông 
nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp,...những vấn đề này đối với học sinh ở những 
vùng sản xuất nông thôn thì rất quen thuộc, gần gũi nhưng đối với học sinh ở khu 
vực thành phố thì xa lạ, khó hiểu và không thực tế nên làm cho các em ít quan 
tâm hơn. 
Nguyên nhân gây nên hiện tượng này khá phức tạp, bắt nguồn từ tâm lý 
chung của học sinh (sợ bị chê cười khi phát biểu sai, chưa tự tin vào năng lực của 
mình, chưa hiểu rõ tác dụng của việc phát biểu xây dựng bài), do cá nhân chưa 
chuẩn bị bài kỹ, đến phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa gây hứng thú tới 
học sinh 
Thực trạng dạy học Công nghệ 10 ở trường trung học phổ thông (THPT) 
phần lớn vẫn còn trong tình trạng chung như trên. Do đó, việc đổi mới PPDH,sử 
dụng phiếu học tập trong dạy học Công nghệ 10 nhằm phát huy tính tích cực, tự 
giác, sáng tạo, chủ động của học sinh là cấp bách và cần thiết. 
II.3. Sử dụng phiếu học tập hiệu quả trong môn Công nghệ 10 
 BÀI 12: ĐẶC ĐIỂM, TÍNH CHẤT, KĨ THUẬT SỬ DỤNG MỘT SỐ 
LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG TRONG NÔNG ,LÂM NGHIỆP. 
BÀI 48: CHẾ BIẾN SẢN PHẨM CÂY CÔNG NGHIỆP VÀ LÂM SẢN 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 11 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 12 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 13 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 14 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 15 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 16 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 17 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 18 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 19 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 20 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 21 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 22 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 23 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 24 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 25 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 26 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 27 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 28 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 29 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 30 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 31 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 32 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 33 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 34 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 35 
II.4 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học 
Qua quá trình thực nghiệm, chúng tôi đã sử dụng PHT để đưa vào bài dạy 
và đã làm cho học sinh yêu thích hơn giờ hoc Công nghệ 10”. 
 Giáo án của những bài thực nghiệm được dạy song song cùng thời gian 
với loại giáo án đối chứng: 
 Giáo án thực nghiệm có sử dụng PHT vào bài soạn và dạy. 
 Giáo án đối chứng không sử dụng PHT vào bài giảng . 
Sau khi dạy xong bài, chúng tôi tiến hành kiểm tra tinh thần học tập môn 
Công nghệ của các em học sinh thấy được các em rất sôi nổi. Các em học sinh thực 
hiện xong tiết học cảm thấy rất nhẹ nhàng, vui vẻ, có khi giờ học đã kết thúc nhưng 
các em còn muốn tìm hiểu thêm những vấn đề thực tiễn có liên quan đến nội dung 
bài học. Học sinh đã yêu thích hơn giờ học Công nghệ. Khả năng lĩnh hội kiến thức 
của học sinh tốt hơn và được kiểm tra bằng hệ thống câu hỏi củng cố sau bài dạy. 
Điều đó chứng tỏ các em học sinh đã có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và 
hiệu quả của việc học đều các môn học. 
Hơn nữa, khi sử dụng phiếu học tập đã mang lại những giá trị nhất định 
trong dạy học Công nghệ như: 
 - Cập nhật, bổ sung, mở rộng thêm kiến thức trong sách giáo khoa. 
 - Củng cố, hoàn thiện kiến thức, nhằm củng cố thêm kiến thức và vận dụng 
kiến thức đó vào trong thực tế sản xuất nông nghiệp tại Đăklăk. 
- Góp phần đa dạng hoá phương tiện và đổi mới phương pháp dạy học. 
Trong dạy Công Nghệ 10 nói chung và phần “ phân bón” nói riêng, sử dụng 
PHT đã góp phần làm phong phú thêm phương tiện để giáo viên tổ chức quá trình dạy 
học. Không những thế việc sử dụng nhiều dạng PHT đã góp phần thay đổi hình thức 
tổ chức của bài lên lớp và thay đổi hoạt động của thầy và trò trong quá trình tổ chức 
dạy học: Giáo viên không mất thời gian cung cấp kiến thức, mà kiến thức đó đã được 
học sinh tìm hiểu, nghiên cứu và cập nhật thêm, do đó giáo viên có nhiều thời gian 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 36 
hơn để hướng dẫn, tổ chức học sinh học tập; Học sinh không chép bài dạy của giáo 
viên mà tăng cường hoạt động tìm tòi, thảo luậnChính vì vậy, sử dụng PHT trong 
dạy học Công Nghệ sẽ phát huy được tính sáng tạo, tích cực trong học tập của học 
sinh. 
- Góp phần gây hứng thú học tập cho học sinh: 
 Trong dạy học việc gây hứng thú học tập cho học sinh là một trong những biện 
pháp tích cực để nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức. Với những thông tin bổ ích về 
thực tiễn sản xuất ở địa phương sẽ gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp học sinh 
chủ động trong tư duy, sáng tạo trong học tập và làm không khí lớp học trở nên sôi 
nổi, vui vẻ, học sinh yêu thích hơn với môn học và chất lượng giờ học được nâng cao 
hơn. 
- Kiểm tra kết quả học tập của học sinh 
Ngoài những vai trò trên, PHT có thể dùng để kiểm tra, đánh giá kỹ năng phân 
tích, tổng hợp, kỹ năng vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn sản xuất 
III. 5 Kết quả thu được qua khảo nghiệm 
Lớp Số 
HS 
Kết quả điểm Trung bình môn của năm học 2013 - 2014 
HS 
yếu, 
kém 
Tỉ lệ 
(%) 
HS 
trung 
bình 
Tỉ lệ 
(%) 
HS 
khá 
Tỉ lệ 
(%) 
HS 
giỏi 
Tỉ 
lệ 
(%) 
Lớp 
đối 
chứng 
10A1 40 0 0 4 10 10 25 26 65 
10B1 42 0 0 8 19 16 38 18 43 
Lớp 
thực 
nghiệm 
10A2 42 0 0 0 0 8 19 34 81 
10B2 45 0 0 0 0 15 33 30 67 
Qua kết quả nghiên cứu ta thấy rằng, ở các lớp thực nghiệm tỷ lệ đạt điểm 
khá giỏi đều cao hơn các lớp đồi chứng. Ngược lại, tỷ lệ điểm trung bình của các 
lớp đối chứng lại cao hơn. Điều đó phần nào cho thấy học sinh ở lớp thực nghiệm 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 37 
tiếp thu kiến thức nhiều hơn và tốt hơn. Một trong những nguyên nhân đó là: Ở 
lớp thực nghiệm, lớp học diễn ra nghiêm túc, học sinh hứng thú học tập, tích cực, 
chủ động trong học tập, số lượng học sinh tham gia xây dựng bài nhiều làm cho 
không khí lớp học sôi nổi kích thích sự sáng tạo, chủ động nên khả năng hiểu và 
nhớ bài tốt hơn. 
Còn ở lớp đối chứng, lớp học vẫn diễn ra nghiêm túc, học sinh vẫn chăm 
chú tiếp thu bài giảng, nhưng các em tiếp thu thụ động về kiến thức, giáo viên sử 
dụng phương pháp truyền thống như thông báo, giải thích nên quá trình làm việc 
thường nghiêng về giáo viên. 
Qua quá trình phân tích kết quả học tập ở các lớp thực nghiệm và các lớp 
đối chứng và theo dõi trong suốt quá trình giảng dạy, tôi có những nhận xét sau: 
- Ở lớp đối chứng: 
+ Phần lớn học sinh chỉ dừng lại ở mức độ nhớ và tái hiện kiến thức. Tính 
độc lập nhận thức không thể hiện rõ, cách trình bày rập khuôn trong SGK hoặc 
vở ghi của giáo viên. 
+ Nhiều khái niệm các em chưa hiểu sâu nên trình bày chưa chính xác, 
thiếu chặt chẽ. 
+ Việc vận dụng kiến thức đối với đa số các em còn khó khăn, khả năng 
khái quát hóa và hệ thống hóa bài học chưa cao. 
+ Giờ học trầm lắng, kém hứng thú, các em vẫn trả lời câu hỏi nhưng chưa 
nhiệt tình. 
Tuy nhiên, vẫn có một số học sinh hiểu bài khá tốt, trình bày khá lô gic, 
chặt chẽ. 
- Ở lớp thực nghiệm: 
+ Phần lớn học sinh hiểu bài tương đối chính xác và đầy đủ 
+ Lập luận rõ ràng, chặt chẽ 
Sáng kiến kinh nghiệm môn Công nghệ lớp 10 
Giáo viên: Nguyễn Thị Tâm 38 
+ Độc lập nhận thức, có khả năng trình bày vấn đề một cách chủ động theo 
quan điểm riêng, không theo nguyên mẫu SGK hoặc của giáo viên. 
+ Đa số các em có khả năng vận dụng những kiến thức đã học vào kiến 
thức thực tế. 
+ Các em tham gia vào bài học với tinh thần say mê, hào hứng, không khí 
giờ học thoải mái. 
 Tuy nhiên, vẫn còn một số ít học sinh, khả năng phân tích, tổng hợp, khái 
quát hóa và vận dụng kiến thức chưa tốt. 
III. Giải pháp 
Hiệu quả bài dạy phụ thuộc rất nhiều vào phần chuẩn bị bài mới (soạn bài) 
của giáo viên trước khi lên lớp. Nếu giáo viên chuẩn bị chu đáo bài soạn và có 
thêm các thông tin, các hình ảnh sinh động của thực tế đưa vào thì lên lớp ngay 
vào đầu tiết học đã thu hút được sự quan tâm và chú ý của học sinh.Từ đó,việc 
giải quyết vấn đề trong một tiết dạy sẽ thuận lợi hơn, trôi chảy hơn và sẽ giúp 
giáo viên giải quyết tốt ý đồ cho tiết dạy của mình.Vì vậy, để đưa được những nội 
dung thực tiễn vào bài dạy cần thực hiện theo các bước sau: 
- Giáo viên cần đọc trước bài học để xác định được nội dung trọng tâm của 
bài và những vấn đề có thể thiết kế và sử dụng được PHT. 
- Gợi ý cho học sinh những vấn đề của thực tiễn đặt ra có liên quan đến nội 
dung bài học. 
- Cho h

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_su_dung_hieu_qua_phieu_hoc_trong_day_h.pdf