Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xây dựng lớp học hạnh phúc lứa tuổi 24 - 36 tháng

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xây dựng lớp học hạnh phúc lứa tuổi 24 - 36 tháng

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Giáo dục mầm non là một bậc học nằm trong hệ thống giáo dục của nhà

nước. Bậc học này rất đặc biệt vì nó mang tính tự nguyện rất cao và chỉ dành riêng

cho trẻ từ ba đến 72 tháng tuổi tạo thành một quá trình giáo dục liên tục thống

nhất cho trẻ mầm non.

Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ hết sức

quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường

tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong

cuộc sống. Với môi trường lý tưởng, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc

theo nhóm một cách tích cực; qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình

thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ. Môi trường

phải vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt

quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm,

tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ tự tin, năng động

hơn.

 

pdf 18 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 3821Lượt tải 10 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xây dựng lớp học hạnh phúc lứa tuổi 24 - 36 tháng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc hỏi mỗi ngày 
thông qua những hành động nhỏ như cách cư xử lịch sự, nhã nhặn sẵn sàng nói 
cảm ơn, xin lỗi đúng lúc, phát huy được các tiềm năng của trẻ. 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc 
với sự phát triển và thành công của trẻ, trước thực trạng của nhà trường, tôi luôn 
băn khoăn trăn trở để tìm ra giải pháp nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của 
đội ngũ giáo viên chung tay xây dựng trường học hạnh phúc một cách có hiệu 
quả. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm 
vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để ngày một tốt hơn.. 
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm xây 
dựng lớp học hạnh phúc lứa tuổi 24 – 36 tháng ” làm đề tài sáng kiến. 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng 
kết kinh nghiệm. 
1.1 Cơ sở lý luận: 
“Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, 
không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm 
danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. “Trường học hạnh phúc” là 
nơi thầy cô và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. 
Đồng thời, nơi đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học sinh đến 
trường là một niềm hạnh phúc. 
Tháng 4/2019, Công đoàn giáo dục Việt Nam cùng Bộ giáo dục và Đào tạo 
phát động “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà 
giáo vì một trường học hạnh phúc”. Tại đây, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo 
Phùng Xuân Nhạ đã kêu gọi đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo chung 
tay xây dựng trường học hạnh phúc với các giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và 
tôn trọng. 
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, làm tốt 3 tiêu chí này, mỗi người chúng 
ta sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thật sự, chứ không phải sự ép buộc. Đây là nhu 
cầu tự thân, là động lực để các thành viên trong nhà trường phấn đấu. 
 Thực tế cho thấy việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 
trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non đã tạo ra một 
không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy, trẻ được học trong một 
môi trường tốt sẽ cảm thấy tự tin, thoải mái về cả thể chất lẫn tinh thần để thể hiện 
hết bản thân của mình, từ đó trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc, trẻ hạnh phúc thì cô giáo 
cũng hạnh phúc, trường học sẽ hạnh phúc và phụ huynh sẽ hạnh phúc 
3/10 
Lớp học hạnh phúc là nơi trẻ cảm thấy "muốn đến". Hiểu một cách đơn 
giản, lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến". 
Khi đến lớp có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm. 
1.2 Cơ sở thực tiễn. 
Trong thực tế hiện nay, đa số giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường 
giáo dục cho trẻ hoạt động, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục do 
cô tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế: môi trường cho trẻ hoạt động chưa 
phong phú, còn mang tính áp đặt; cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt, 
chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, các mảng tường, đồ dùng đồ chơi. 
Chính vì vậy, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non vô cùng 
cần thiết và đặc biệt quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong 
công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động 
của trẻ. Thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. 
Khác với lớp học truyền thống, lớp học hạnh phúc không áp đặt phát triển 
theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu 
thích và say mê. Ở đó, trẻ không học theo kiểu nhồi nhét mà được học những gì 
có ý nghĩa, được khơi gợi niềm yêu thích để tiếp tục tự tìm hiểu. Từng hoạt động 
được biến hóa thành bài học thú vị qua những trò chơi, trải nghiệm. Để cảm nhận 
được sự hạnh phúc, trẻ phải được tích lũy kiến thức thông qua những hoạt động 
trải nghiệm. Các hoạt động không chỉ nằm trong khuôn khổ lớp học mà còn được 
tổ chức ngoài khuôn viên trường lớp, giúp trẻ cảm nhận sâu sắc về thế giới tự 
nhiên xung quanh. 
Một điều quan trọng nữa, trẻ sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó trẻ 
được bày tỏ và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, 
hãy cho các em được sai, được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học 
đường. Điều đấy sẽ giúp các em tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, 
rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân. Tôn trọng 
cảm xúc là một trong những yếu tố tạo nên lớp học hạnh phúc. Bởi dù ở lứa tuổi 
nào, trẻ cũng có những cảm xúc như người lớn: cần được lắng nghe, tôn trọng và 
được yêu thương, giúp trẻ tìm và phát huy thế mạnh của riêng mình. 
2. Thực trạng vấn đề 
 2.1. Thuận lợi: 
 - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng GD 
- ĐT quận Long Biên cùng với ban giám hiệu trường nhà trường năng động, 
sáng tạo có tinh thần trách nhiệm cao, có đội ngũ giáo viên nhiệt tình năng nổ, 
yêu mến trẻ, có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ nhau trong quá trình nghiên cứu. 
4/10 
- Nhà trường thực hiện mô hình trường học điện tử nên cơ sở vật chất, thiết 
bị dạy học của nhà trường ngày hiện đại, đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho giảng 
viên như bảng tương tác thông minh, máy tính, máy chiếu, máy chiếu đa vật thể... 
- Giáo viên trong nhà trường đã nhận thức được sự quan trọng và tính cấp 
thiết về việc xây dựng lớp học hạnh phúc. 
- Bản thân là giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, được tham gia 
lớp tập huấn “Trường học hạnh phúc”, năng động, tìm tòi sáng tạo, nhiệt tình 
trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 
- Bản thân tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng lớp học 
hạnh phúc. 
- Một số phụ huynh bước đầu đã quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục 
trẻ của nhà trường nói chung và những hoạt động của lớp nói riêng. 
2.2 Khó khăn 
* Về phía nhà trường: 
 - Cơ sở vật chất nhà trường đã từng bước hoàn hiện hơn, tuy nhiên phòng học 
để đáp ứng cho việc giảng dạy phương pháp mới hiện nay của trường cũng chưa 
thể đáp ứng đầy đủ mà từng bước khắc phục dần theo kế hoạch. 
* Về phía giáo viên: 
- Do đặc thù công việc nên tôi không có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu. 
- Tài liệu tham khảo xây dựng lớp học hạnh phúc chưa nhiều, chủ yếu giáo 
viên vẫn tự nghiên cứu, tìm tòi trên mạng. 
* Về phía trẻ: 
 - Sĩ số học sinh trong lớp khá đông, việc áp dụng xây dựng lớp học hạnh phúc, 
ứng dụng phương pháp dạy học tích cực cũng phần nào bị hạn chế. 
* Về phía phụ huynh: 
- Phụ huynh không thực sự hiểu rõ về tầm quan trọng của việc xây dựng lớp 
học hạnh phúc để có cách hỗ trợ trẻ tốt nhất. 
3. Các biện pháp đã tiến hành: 
3. 1. Biện pháp 1: Tự học, tự rèn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ và tìm hiểu lý luận 
về xây dựng lớp học hạnh phúc. 
Muốn có một trường mầm non hạnh phúc để mang đến tình yêu thương ấm 
áp và phát triển tiềm năng trí tuệ của trẻ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các giáo 
viên. Trước hết, các thầy cô giáo phải có năng lực, kĩ năng sư phạm, phải yêu 
nghề, yêu trẻ, phải có lòng kiên nhẫn và phải có kĩ năng ứng xử sư phạm. Đồng 
thời, phải có môi trường làm việc tốt, môi trường lớp học phải được bài trí khoa 
học phù hợp với trẻ. Để làm được điều này giáo viên là người phải nắm bắt các 
yếu tổ lý luận, thay đổi tu duy và xây dựng kế hoạch cho lớp mình phụ trách. Trẻ 
5/10 
chính là đối tượng trung tâm của sự nghiệp giáo dục và là chủ nhân của “Trường 
học hạnh phúc”, cần được lưu tâm đầu tiên. 
Bản thân tôi luôn tích cực tự học, tự rèn luyện, bổ sung kỹ năng nghiệp tự 
học thông qua sách vở, qua mạng Internet để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, 
biến những khó khăn, thách thức trong nghề thành những cơ hội để khẳng định 
phẩm chất, năng lực của bản thân trước phụ huynh, đồng nghiệp và học sinh. 
Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia những buổi tập huấn của Phòng GD và ĐT, 
Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn ở trường tôi giúp cho những giáo viên 
như chúng tôi cũng nhau trao đổi, chia sẻ những vướng mắc trong quá trình xây 
dựng lớp học hạnh phúc. 
Việc tự tìm hiểu qua sách, qua internet và tham gia các buổi tập huấn, hội 
thảo giúp tôi nhận ra rằng phải dũng cảm phá vỡ lối mòn, thay đổi bản thân. 
Chuyển đổi phương pháp dạy học không áp đặt mặc định “cô luôn đúng”. 
Có ba tiêu chí quan trọng để xây dựng nên một lớp học hạnh phúc đó là 
yêu thương, an toàn và tôn trọng, đồng thời xác định hoạt động nâng cao năng lực 
ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo là yếu tố quyết định để xây dựng nên một 
trường học hạnh phúc. 
Biểu hiện của tình yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và 
bao dung giữa các cá nhân với nhau. Lớp học hạnh phúc là nơi tình yêu thương 
giữa các nhà giáo với nhau, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân 
trọng và bồi đắp hằng ngày. 
Ngoài ra, lớp học hạnh phúc phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và 
học của cô và trẻ, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi 
vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những sự việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, 
tính mạng cô và trẻ. 
Lớp học hạnh phúc là nơi bên cạnh việc lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ 
năng, thái độ cho trẻ, còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các con. Mọi xúc cảm 
riêng biệt, cá tính sáng tạo của cô và trẻ được tôn trọng, chứ không bị áp đặt một 
cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ lỗi thời, lạc hậu. Trẻ 
sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó các em được lên tiếng và được lắng 
nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, 
được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường. Điều đó sẽ giúp trẻ 
tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. 
“Lớp học hạnh phúc ” là nơi học sinh, giáo viên cũng như phụ huynh đều 
cảm thấy hạnh phúc. Trẻ hạnh phúc khi chúng được tự quyết định hoạt động, được 
lựa chọn muốn học gì, được tự chuẩn bị đồ dùng và không thấy áp lực, hay căng 
thẳng. Giáo viên hạnh phúc khi học được chuẩn bị tiết dạy đơn giản, tiết kiệm thời 
6/10 
gian và có không gian riêng cho chính bản thân mình. Phụ huynh hạnh phúc khi 
họ biết và hiểu con đang học gì, có thể học và chơi cùng con, có sự thống nhất về 
cách giáo dục giữa phụ huynh và cô giáo. (Hình ảnh 1, 2) 
3.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học phù hợp. 
Môi trường giáo dục đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực chủ 
động của trẻ; từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và tìm 
cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của 
mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi. Trẻ sẽ 
dần rút ra những bài học cho bản thân mình. 
Môi trường giáo dục phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ 
và cả giáo viên; góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin 
giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau. 
Căn cứ vào những tiêu chí xây dựng lớp học hạnh phúc và hướng dẫn xây 
dựng môi trường của Sở GD&ĐT tôi cùng những đồng nghiệp của mình đã xây 
dựng môi trường theo đúng nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm. Ở lứa tuổi nhà trẻ 
có 5 góc chơi. Các góc phải được bày biện hấp dẫn.Có đồ chơi, học liệu và phương 
tiện đặc trưng cho từng góc.Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc 
hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các 
đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được lên 
kế hoạch thật cẩn thận để hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch cho việc học của trẻ và để 
thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác. Đồ dùng, đồ chơi, 
nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ 
lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung 
phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ. Có nguyên vật liệu 
mang tính mở (lá cây, hột hạt), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện. 
Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc 
trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động, nghề truyền thống) Đồ 
dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của 
trẻ mầm non. 
 Thêm nữa, trong lớp tôi còn trang trí thêm một bảng cảm xúc của bé . Khi 
các con bước vào lớp học có hình ảnh của các con, để các con nhận biết cảm xúc 
của mình. Ở cửa lớp có những hình ảnh mặt cười, trái tim, bàn tay để tăng hứng 
thú của các con khi vào lớp. 
Trong nhà vệ sinh lớp tôi luôn giữ khô thoáng, sạch sẽ được trang trí thêm 
cây xanh và có thêm nhạc. 
Kết quả là trẻ lớp tôi luôn thích thú khi đến lớp. Trẻ vui vẻ tham gia các 
hoạt động tại lớp. Trong quá trình hoạt động, trẻ biết phối hợp chơi cùng nhau 
7/10 
trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ gia đình, cộng đồng. Qua đó, 
trẻ học được cách làm việc với người khác, học cách lắng nghe và chia sẻ suy 
nghĩ của bản thân với bạn bè. Đây là cơ sở hình thành tính tập thể và đoàn kết ở 
trẻ (Hình ảnh 3, 4, 5) 
3.3. Biện pháp 3: Ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến. 
Mục tiêu các hoạt động của lớp không chỉ nhằm làm cho trẻ cảm thấy hạnh 
phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó hạnh phúc sẽ lan tỏa 
đến các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Trẻ không chỉ được tiếp thu kiến thức, mà 
còn vui chơi, học bằng chơi, chơi mà học, tự do thể hiện tư duy, năng lực cá nhân 
và kỹ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lý lứa tuổi của mình. Một lớp học hạnh 
phúc là khi lớp học đó có chương trình đào tạo chất lượng. Vì vậy, tôi cũng đã áp 
dụng một số phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, Steam và quan điểm 
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào lớp học của tôi. Điều quan trọng nhất của việc 
ứng dụng phương pháp mới này giúp trẻ cảm thấy hứng thú với đang được học. 
Điều này sẽ kích thích sự khám phá, tìm tòi xuất phát từ nhu cầu của bản thân trẻ 
và hứng thú hơn nữa khi trẻ được khám phá bằng chính những trải nghiệm trực 
tiếp của mình. Những trải nghiệm đó khiến cho bé nhớ lâu hơn và cảm thấy yêu 
thích việc học tập, kiến thức từ đó cũng được “ngấm” một cách tự nhiên. 
Phương pháp Montessori là phương pháp chấp nhận sự duy nhất của mỗi 
đứa trẻ và tạo điều kiện để trẻ phát huy khả năng riêng và cá tính của mình. Thay 
vì học một cách khuôn mẫu theo chỉ dẫn của giáo viên như cách học truyền thống, 
trẻ được tự do khám phá, tiếp thu thông tin, kiến thức mới bằng cách trải nghiệm 
với học cụ, vật dụng gợi mở tiềm năng trí tuệ. Tôi đã áp dụng phương pháp này 
để phát triển xúc giác và vận động tinh cho trẻ lớp tôi. Một số các bài tập về cảm 
nhận chất liệu, bài tập phát triển vận động tinh như đổ hạt từ cốc này sang cốc 
khác, gắp hột hạt, nhỏ giọt, dùng kẹp giấy,  
 Phương pháp STEAM là phương pháp ứng dụng giáo dục tương tác đa 
chiều vào giảng dạy, là sự kết hợp giữa STEM (Khoa học – Science, Công nghệ 
– Technology, Kỹ thuật – Engineering, và Toán học – Mathematics) và Nghệ thuật 
(Art) được áp dụng trong trường học. Trẻ được tiếp cận STEAM từ sớm mang tới 
những lợi ích tuyệt vời, hỗ trợ và giúp trẻ khám phá bản thân, xây dựng cho trẻ 
có những kỹ năng cần thiết có thể vận dụng và phát triển trong thế giới công nghệ 
hiện đại ngày nay. Vì vậy, tôi cũng áp dụng phương pháp này vào một số hoạt 
động của tôi. Như trong các giờ hoạt động nhận biết tập nhận biết phân biệt nói 
các phương tiện giao thông, tôi không chỉ đơn thuần cho trẻ quan sát qua tranh 
ảnh, mà tôi còn cho trẻ quan sát sử dụng một số sản phẩm của Steam, trên những 
mô hình với những động cơ có thể di chuyển được. 
8/10 
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là mọi hoạt động giáo dục đều hướng vào 
và xuất phát từ đứa trẻ; hoạt động giáo dục không đi từ giáo viên đến trẻ mà phải 
từ chính bản thân đứa trẻ; việc dạy trẻ phải dựa trên nhu cầu, hứng thú, hiểu biết 
và kinh nghiệm riêng, cách học riêng của từng trẻ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu 
quả ..Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, có khả năng và nhịp độ phát triển riêng. 
Mọi sự thay đổi của trẻ đều được tôi ghi nhận và quan sát. Ví dụ trong lớp tôi có 
những trẻ đẻ cuối năm, về vận động và ngôn ngữ chưa được tốt, các kĩ năng tự 
phục vụ như đi vệ sinh, xúc ăn còn hạn chế. Vì vậy, tôi cũng quan tâm đến những 
trẻ này hơn, tăng cường thêm một số hoạt động để trẻ được trải nghiệm nhiều hơn. 
Để các con yếu ở đâu thì tốt dần lên ở đó, không bạn nào yếu kém hơn các bạn 
khác, cùng nhau phát triển và không có bạn nào bị bỏ lại phía sau. 
Các hoạt động không chỉ nằm trong khuôn khổ lớp học mà còn được tổ 
chức ngoài khuôn viên trường lớp, giúp trẻ cảm nhận sâu sắc về thế giới tự nhiên 
xung quanh. 
Ngoài nội dung kiến thức, chương trình còn mở rộng phát triển kỹ năng xã 
hội, tình cảm, thể chất, sáng tạo, nghệ thuật thông qua các hoạt động hàng ngày. 
Vì áp dụng những phương pháp trên mà trẻ lớp tôi luôn cảm thấy thoải mái, 
hứng thú và hợp tác khi tham gia các bài học. Trẻ tự tin khi biết đặt ra cho cô một 
số câu hỏi đơn giản (Hình ảnh 6,7,8) 
3.4 . Biện pháp 4: Phối hợp với đồng nghiệp và phụ huynh trong công tác giáo 
dục. 
Để thực hiện quan điểm” Nhà giáo hỗ trợ cùng nhau phát triển” chúng tôi 
thường những buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi cũng thường xuyên lắng nghe đồng 
nghiệp chia sẻ và tôi cũng chia sẻ những kinh nghiệm của mình để giúp đỡ nhau 
tiến bộ hơn. Những giáo viên trong lớp chúng tôi luôn có sự thỏa thuận trao đổi 
trong công tác giáo dục trẻ cùng nhau hỗ trợ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được 
giao. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi cũng thường hay chia sẻ 
những niềm vui nỗi buồn để cuộc sống tích cực hơn: nỗi buồn thì vơi bớt đi, còn 
niềm vui thì nhân lên nhiều lần. 
Để đạt được hiệu quả cao trong bất kỳ phương pháp giáo dục nào hay xây 
dựng một kế hoạch gì thì vai trò của bố mẹ là vô cùng quan trọng. Nhận thức được 
điều này tôi đã cố gắng tạo sự kết nối giữa nhà trường thông qua một số hình thức. 
Thông qua những buổi họp phụ huynh tôi tuyên truyền tới phụ huynh về mặt lý 
luận và thực tiễn các nội dung xoay quanh việc xây dựng lớp học hạnh phúc và 
việc ứng dụng các phương pháp mới trong giảng dạy như; phương pháp STEAM, 
Montessori thông qua những hoạt động cụ thể tôi đã thực hiện tại lớp mình. 
9/10 
Ngoài những buổi họp phụ huynh thì thông qua việc trao đổi trực tiếp với 
phụ huynh trong giờ đón và trả trẻ cũng mang lại hiệu quả. Những trao đổi ngắn, 
gọn, cụ thể và thường xuyên giúp cho bố mẹ nắm bắt được nội dụng học của các 
con trong ngày để từ đó trò chuyện và động viên trẻ. 
Bảng thông tin tuyên truyên ở cửa lớp là một hình thức gián tiếp giúp gắn 
kết gữa giáo viên, phụ hynh và trẻ. Thông tin trên bảng được chúng tôi cập nhật 
thường xuyên và liên tục giúp phụ huynh có các nhìn tổng quan về lớp học. Từ 
đó tăng thêm hiệu qua trong sợi dây liên hệ giữa giáo viên và phụ huynh. 
Một kênh thông tin hữu hiệu mà ba giáo viên lớp tôi thực hiện trong năm 
qua là hệ thông zalo nhóm lớp. Nhóm này giúp chúng tôi chia sẻ với các bậc phụ 
huynh về kiến thức, phương pháp và những thuận lợi, khó khăn trong quá trình 
dạy trẻ của cả giáo viên và phụ huynh. 
Mỗi hoạt động khi chúng tôi tổ chức cho trẻ lớp tôi luôn mời phụ huynh 
đến trải nghiệm với bé. 
Sau một thời gian, phụ huynh đã thấy được hiệu quả thực của vệc xây dựng 
lớp học hạnh phúc và việc ứng dụng các phương pháp tiên tiên từ đó cùng phối 
hợp với cô giáo trong các tiệp cận và thực hiện phối hợp tốt cùng cô giáo ( Hình 
ảnh 9,10) 
4. Hiệu quả của sáng kiến sáng tạo: 
- Tôi đã áp dụng SKKN ở lớp tôi trực tiếp giảng dạy là lớp nhà trẻ D1 
- Số lượng học sinh khảo sát là 40 trẻ/ lớp. 
- Sau khi thực hiện các biện pháp tôi đã thu được một số kết quả sau: 
Các nội dung đánh giá 
Học sinh lớp D1 
Đầu năm Tỉ lệ (%) Cuối năm Tỉ lệ (%) 
1. Trẻ hứng thú tích cực tham gia 
hoạt động trong lớp 
25 62,5 40 100 
2. Trẻ mạnh dạn, tự tin 30 75 39 97.5 
3. Trẻ thích đến lớp (Trẻ không 
khóc, gặp cô chào hỏi vui vẻ bố 
mẹ, cô giáo) 
28 70 38 95 
4. Trẻ hợp tác với cô và bạn 24 60 38 95 
III. KẾT LUẬN, KIẾN N

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_xay_dung_lop_hoc_ha.pdf