Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giúp giáo viên trong việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giúp giáo viên trong việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ

 Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ trong trường mầm non là một trong các hoạt động quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ, phát triển nhân cách, phát triển vận động trẻ mầm non và đây cũng là bước khởi đầu tốt nhất để chuẩn bị cho trẻ về tinh thần, thể lực cho một năm học. Nhưng đối với giáo viên hiện nay việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ chưa thực sự nâng cao dần nội dung yêu cầu cần đạt, chưa tìm ra cách tổ chức đa dạng, nhẹ nhàng phong phú nên hiệu quả chưa thực sự phát huy tính tích cực ở trẻ . Trong mọi hoạt động chủ yếu trẻ làm theo cô, giáo viên không chú ý tới việc cho trẻ phát huy các hoạt động trí tuệ . Vì vậy trong quá trình thực hiện chưa phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Nên tôi trăn trở và tiến hành nghiên cứu đề tài này với các mục tiêu, nhiệm vụ như sau:

 - Nghiên cứu một số tài liệu liên quan nhằm mục đích xây dựng cơ sở lý luận của đề tài.

 + Mục đích nghiên cứu của đề tài sẽ là: Khảo sát khả năng tổ chức, khả năng sư phạm của giáo viên, việc nhận thức của trẻ đối với các hoạt động vui chơi trên cơ sở đề ra một số giải pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình lên lớp đạt chất lượng, hiệu quả cao. “ Học mà chơi, chơi mà học”,

+ Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài:

 - Làm rõ thực trạng của trường để rút ra những bài học kinh nghiệm.

- Có những biện pháp phù hợp để giúp giáo trong việc tổ chức hoạt động vui chơi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng với những yêu cầu đổi mới của Giáo dục mầm non hiện nay.

- Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện , từ đó trẻ “ Học mà chơi, chơi mà học”.

 

doc 22 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 2854Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giúp giáo viên trong việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từng giáo viên cụ thể như sau:
NỘI DUNG
Tổng số giáo viên
Kết quả
Hình thức tổ chức chưa linh hoạt.
15/20
37,5%
Chưa thực sự chú ý phát huy tính tích cực ở trẻ. 
14/20
25,%
Tạo môi trường hoạt động cho trẻ chưa phong phú 
14/20
25,%
Thiết kế các trò chơi chưa hấp dẫn
15/20
37,5
Tổ chức chưa có hiệu quả hoạt động vui chơi cho trẻ.
10/10
50,%
* Phương pháp dự giờ rút kinh nghiệm cho giáo viên 
- Qua các đợt thao giảng, dự giờ, qua xếp loại của giáo viên cũng như kết quả trên trẻ. Từ đó tìm ra các biện pháp áp dụng bồi dưỡng cho giáo viên.
 	 II. Phần nội dung :
 	 II.1. Cơ sở lý luận :
- Trong trường lớp mầm non giáo viên giữ vai trò quan trọng, là lực lượng nòng cốt quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Cán bộ quản lý là người định hướng bồi dưỡng để giáo viên có tay nghề vững vàng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Chính vì thế việc bồi dưỡng giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi trong trường mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng. Như chúng ta đã biết trẻ mầm non “Học mà chơi chơi mà học” là một trong các hoạt động học tập của trẻ và có mục đích to lớn đối với sự phát triển toàn diện về nhân cách con người. Trẻ thông qua hoạt động vui chơi còn hình thành ở trẻ những chức năng tâm lý những cơ sở ban đầu của nhân cách. Không những thế mà còn hình thành và phát triển ở trẻ trên các lĩnh vực như: Tình cảm và quan hệ xã hội, Nhận thức , ngôn ngữ, thể chất thẩm mỹ. Và phải khẳng định rằng hoạt động vui chơi không thể thiếu đối với trẻ mầm non. 
 	 - Chính vì vậy tôi cố gắng tìm mọi biện pháp giúp giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.
- Tài liệu liên quan hỗ trợ cho tôi áp dụng để hoàn thành kinh nghiệm này: 
+ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non chu kỳ II (2004-2007)
 + MoDule 26MN. Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức hoạt động vui chơi.
 + Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non .
 + Trò chơi với chữ cái và phát truển ngôn ngữ
+ Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non
 + Giáo dục học mầm non
 + Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 3 – 5 tuổi
 + Kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh.
 + Qua dự giờ thao giảng, qua các đợt chuyên đề 
+ Qua các đợt chấm thi giáo viên dạy giỏi các cấp...
 II.2.Thực trạng :
a.Thuận lợi- khó khăn:
 	* Thuận lợi:
- Trường thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển, đa số nhân dân lao động nhưng rất hiếu học..
- Được sự quan tâm của cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương.
- Được sự quan tâm, chỉ đạo tận tình của Phòng Giáo dục & Đào tạo, sự chỉ đạo sát sao của chuyên viên Ngành học Mầm non trong huyện. 
- Sự phối kết hợp của Ban đại diện cha mẹ học sinh góp phần cùng với nhà trường giáo dục con em mình cùng tiến bộ.
- Cơ sở vật chất, trường lớp tương đối đảm bảo để phục vụ tốt cho công tác dạy và học của cô và trò. Sân chơi có bóng mát tạo điều kiện cho các cháu sinh hoạt ở mọi lúc mọi nơi.
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, an tâm công tác, bám lớp bám trường. Có tinh thần tự học, tự rèn để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
*Khó khăn:
- Các điểm trường không tập trung nên việc đi lại chỉ đạo và theo dõi chuyên môn đôi lúc còn gặp khó khăn.
- Trường có một Buôn dân tộc học sinh đa số là dân tộc thiểu số, sự quan tâm của phụ huynh đến con em mình còn có nhiều hạn chế. Đa số là con em nhân dân lao động nhận thức về giáo dục và chăm sóc trẻ chưa khoa học.
- Về giáo viên năng lực không đồng đều, một số giáo viên còn lúng túng thường dạy với thói quen “Áp đặt”, ít chú ý đến yêu cầu hứng thú với đặc điểm phát triển cá nhân của từng trẻ. Giáo viên thường theo dõi trẻ làm theo có đúng không hơn là tạo cơ hội cho trẻ thể hiện chính mình. Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, sáng tạo còn rập khuôn máy móc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động, chưa chú ý đến việc tận dụng khai thác môi trường xung quanh để giáo dục trẻ. Về phía trẻ một số trẻ chưa qua lớp nhà trẻ, lớp mầm chính vì vậy nên nhiều trẻ còn hạn chế về các kỹ năng như giao tiếp, nhận thức , ngôn ngữ, thể chất thẩm mỹ . Với tình hình trên tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi nghiên cứu để có những biện pháp làm thế nào để giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi trong trường mần non. Từ đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện có hiệu quả tạo tiền đề cho trẻ tự tin bước vào những năm học tiếp theo một cách tốt nhất.
b.Thành công, hạn chế :
* Thành công:
- Trong quá trình thực hiện đề tài tại trường tôi hiệu quả đem lại sau những lần áp dụng các biện pháp về phía giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo. Về phía học sinh trẻ hứng thú, hoạt động tích cực hơn trước.
* Hạn chế:
- Khi vận dụng đề tài này thì phải có sự đầu tư về đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh ... Đòi hỏi phải có sự đầu tư về cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh ... nhưng cũng khá tốn kém về thời gian, công sức... 
 c.Mặt mạnh, mặt yếu :
* Mặt mạnh:
- Khi tiến hành các biện pháp giúp giáo viên tự tin, và linh hoạt sáng tạo hơn trong quá trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ, trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động qua đó giúp trẻ khả năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ chính xác hơn, và phát triển một cách toàn diện hơn.
* Mặt yếu: 
- Giáo viên chưa thực sự chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động . Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi chưa đa dạng , chưa phong phú.
d.Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
+Nguyên nhân của sự thành công :
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động vui chơi đối với trẻ mẫu giáo. qua các biện pháp, giải pháp đưa ra sẽ góp phần giúp giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động vui chơi đạt hiệu quả như mong muốn.
- Đối với trẻ phát triển về mọi mặt , nhất là về tình cảm và quan hệ xã hội, Nhận thức, Ngôn ngữ, Thể chất thẩm mỹ
- Một điều quan trọng để giúp tôi thành công trong việc tìm ra các giải pháp, biện pháp giúp giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi là sự động viên khuyến khích kịp thời nếu có đầu tư có quan tâm đến đội ngũ thì kết quả sẽ hiệu quả hơn.
+Nguyên nhân của sự hạn chế, yếu kém :
	 - Không động viên giáo viên kịp thời, không đầu tư CSVC thiếu đồ dùng dụng cụ phục vụ cho hoạt động vui chơi ...
 	- Đồ dùng , đồ chơi phục vụ cho hoạt động còn đơn điệu, màu sắc không phù hợp nên không cuốn hút trẻ trong các hoạt động.
- Việc giáo viên sử dụng đồ dùng chưa có khoa học, chưa phát huy được tính tích cực ở trẻ.
e.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra :
 - Các vấn đề về thực trạng để giúp giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi : Qua theo dõi việc tổ chức các hoạt động vui chơi, dự giờ, thao giảng bản thân tôi nhận thấy rằng giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, sáng tạo còn rập khuôn máy móc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong quá trình hoạt động, một số giáo viên chưa hiểu hết yêu cầu cần đạt đối với từng độ tuổi, còn yếu về kĩ năng tổ chức các hoạt động vui chơi, lúng túng khi phân tích cách chơi, luật chơi chưa rõ ràng. Vì vậy đôi lúc tổ chức các hoạt động vui chơi nội dung chưa thực sự phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Giáo viên tổ chức hoạt động còn mang tính rập khuôn, thiếu đi sự linh hoạt, sáng tạo, không phát huy được tính tích cực, chủ động của trẻ. Bên cạnh đó để cho việc tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả thì đồ dùng phục vụ cho hoạt động vui chơi cần đẹp mắt, phong phú, đa dạng và an toàn với trẻ, thế nhưng đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi còn đơn điệu, chưa được đẹp nên không cuốn hút trẻ trong các hoạt động vui chơi.
Khi khảo sát trên trẻ tôi nhận thấy kĩ năng thao tác còn chậm, khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ của trẻ chưa lưu loát
II.3.Giải pháp, biện pháp :
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:
- Giúp giáo viên nắm vững phương pháp, chủ động linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động..
- Có khả năng sử lý tình huống sư phạm tốt, thu hút, lôi cuốn trẻ vào các hoạt động.
- Sử dụng đồ dùng một cách khoa học hơn. 
- Giúp trẻ nắm bắt được nội dung hoạt động vui chơi một cách chủ động, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng khi tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ. 
- Giúp trẻ nắm được các mối quan hệ xã hội, lĩnh hội được những tri thức ban đầu và những kỹ năng như: giao tiếp, khi trẻ bán hàng hình thành ở trẻ nếp sống và hành vi văn hoá biết gần gũi với mọi người xung quanh Qua vui chơi trẻ còn biết yêu thương và biết bảo vệ thành quả lao động của mình và của người khác. Không những thế mà qua hoạt động vui chơi còn phát triển cho trẻ về mặt nhận thức.Nhằm cung cấp cho trẻ hiểu biết về thế giới xung quanh biết hành động nào hợp lý trong môi trường đó. Ngoài ra còn hình thành và phát triển về năng lực và trí tuệ cho trẻ ( quan sát, phân tích, so sánh, phân loại ) trẻ hiểu được một số quan hệ nhân quả trong môi trường gần gũi với trẻ. Qua các trò chơi phân vai, qua các trò chơi học tâp
 	- Vận dụng những phương pháp, biện pháp, cách thức hướng dẫn và tổ chức cho trẻ hoạt động vui chơi sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ vừa giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. “Chơi mà học, học mà chơi.”
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
* Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên
- Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể theo từng tháng, học kỳ, từng chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia.
* Bổ sung cơ sở vật chất và xây dựng môi trường vui chơi cho trẻ:
- Trực tiếp Tham mưu với phòng GD&ĐT, UBND Thị trấn, tôn tạo lại sân chơi, bãi tập. Mua sắm và trang bị thêm một số đồ chơi ngoài trời, cũng như trong lớp. Xin hỗ trợ thêm một số máy vi tính cho trẻ chơi các phần mềm trò chơi kidmart, quả táo, thingking một số đồ chơi phương tiện giao thông, con vậtbằng điện tử cho trẻ chơi
- Trồng nhiều cây xanh, vận động Phụ huynh đóng góp một số tranh ảnh nghệ thuật của các họa sĩ để cho trẻ được làm quen với nghệ thuật tạo hình. Vận động phụ huynh ủng hộ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để cô và trẻ cùng làm đồ chơi
- Chỉ đạo cho chuyên môn, toàn bộ giáo viên có kế hoạch bổ sung đồ chơi trong các lớp theo từng chủ đề. Tổ chức phong trào thi đua giữa các lớp về bố trí môi trường hoạt động vui chơi trong lớp. Tận dụng nguyên liệu, phế liệu, tranh tre lá, can nhựa, hộp sữa chua, vỏ ốc sòNhững vật liệu này hầu như có ở từng gia đình phụ huynh , vậy cô và trò tận dụng để làm đồ chơi theo chủ đề đã được quy định. Từ đó giáo viên tận dụng làm đồ chơi và hàng ngày hướng dẫn cho trẻ chơi.
 	*Bồi dưỡng nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi cho đội ngũ giáo viên:
Ban giám hiệu, tổ khối và giáo viên cốt cán tập trung bồi dưỡng hướng dẫn giáo viên biết thông qua hoạt động vui chơi để thực hiện nhiệm vụ giáo dục trẻ trong mọi hoạt động trong ngày .
 Căn cứ vào tính chất của trò chơi và yêu cầu của các hoạt động để lựa chọn trò chơi phù hợp cho trẻ. Chỉ đạo giáo viên có thể lựa chọn trò chơi thay đổi trò chơi, thay đổi yêu cầu trò chơi với đặc thù giờ hoạt động góc, ngoài trời, trong các hoạt động giáo dục  chú ý việc đưa ra một số trò chơi phù hợp với trẻ lựa chọn và tôn trọng ý định của trẻ. Về giáo viên phải tạo được các tình huống cho trẻ lựa chọn trò chơi một cách khéo léo phù hợp, thông qua việc sắp xếp đồ chơi, gợi ý bằng lời.sao cho trẻ tự tổ chức trò chơi theo ý trẻ muốn và đạt được mục đích giáo dục của cô giáo.
- Lựa chọn những giáo viên có ý thức ham học hỏi tiếp cận những vấn đề mới, có kinh nghiệm, có khả năng tổ chức tốt các hoạt động vui chơi , cũng như truyền đạt và xử lý tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo ... Để thực hiện tốt công tác này việc lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức tôi còn tổ chức cho giáo viên cốt cán, giáo viên giỏi đi dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong huyện, cũng như trong tỉnh. Sau đó về tổ chức lại cho toàn bộ giáo viên trong trường học tập.
 	* Tổ chức có hiệu quả hoạt động vui chơi cho trẻ trong các hoạt động: 
Trong hoạt động chuyên môn của trường, chúng tôi luôn chú trọng việc thực hiện tất cả các chuyên đề, thực hiện các hoạt động giáo dục hàng ngày thông qua vui chơi. Chúng tôi đã tổ chức các hoạt động vui chơi cho giáo viên thấy được hiệu quả khi thực hiện các hoạt động vui chơi vào các giờ học. Từ đó giáo viên đã tích cực tự giác lồng ghép vui chơi vào tất cả các hoạt đông dạy và học, tạo điều kiện cho trẻ được tự lựa chọn, hứng thú tích cực hoạt động và giáo viên cũng thấy phần nào đỡ phần vất vả hơn.
 	* Giờ đón trẻ buổi sáng: Tư vấn giúp giáo viên cho phép trẻ chào cô sau đó lấy đồ chơi và chơi bất kỳ đồ chơi gì mà trẻ thích. Với điều kiện trẻ phải chọn đồ chơi gì cất dọn được nhanh chóng để kịp giờ tập thể dục buổi sáng cùng với các bạn, trẻ cũng có thể chơi các trò chơi nhẹ nhàng không mất công lấy đồ chơi như các trò chơi dân gian, lộn cầu vồng, nu na nu nống, kéo cưa lừa xẻ Với tâm lý của trẻ , trẻ thích được chơi nên đi học đúng giờ, Phụ huynh đỡ mất công thúc hối. Cũng như vậy trẻ trở thành thói quen cô giáo cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong giờ đón trẻ.
* Giờ hoạt động ngoài trời: Giáo viên khuyến khích trẻ lựa chọn các trò chơi vận động bằng các đồ chơi cô và các cháu đã chuẩn bị sẵn như kéo co, nhảy dây, chồng nụ chồng hoa, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây Thông qua đó rèn luyện thể lực cho trẻ, và cũng thỏa mãn nhu cầu được vận động, chạy nhảy tự do, thoải mái, mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ.
 	*Các giờ Hoạt động chung: thông qua trò chơi, trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái . 
Làm quen với biểu tượng toán về số lượng: trẻ chơi cờ cá ngựa, gắn số trên mỗi con ngựa, chấm tròn bước đi. Khi trẻ đi biết đếm các bước tương ứng với số chấm tròn mà trẻ đỗ được. Trẻ luyện đếm xuôi ngược nhiều cách, trẻ biết cần đỗ được số mấy thì ngựa được vào chuồng	
 Hoạt động tạo hình: chơi làm diều, nặn tò he, làm lồng đèn
Làm quen môi trường xung quanh: chơi cờ cá ngựa thay ngựa bằng các mảnh ghép và được ghép lại khi chỉ về đích. Ai có được hình ghép trước nhất là thắng. 
Vd: các mảnh ghép là những cánh hoa, ở đích là những bông hoa.
 Hoạt động giáo dục âm nhạc: chơi Sol - Mi 2 con mèo. Ai nhanh chân nhảy vào vòng. Bao nhiêu bạn hát 
 Làm quen chữ cái: chơi tìm hoa, quả đúng với chữ cái. Phát cho mỗi cháu 1 thẻ chữ cái sau đó yêu cầu cháu hãy nhận biết thẻ chữ cái của mình là chữ gì. Ở mỗi góc cô treo 1 bức tranh hoa hoặc quả có từ chứa chữ cái đầu vừa học 
Ví dụ: Chữ b- Quả bưởi, chữ đ - đu đủ, chữ c- cà chua Cho trẻ đọc các từ ghi ở dưới tranh sau đó trẻ vừa đi vừ đọc một bài thơ đồng dao khi bài thơ vừa dứt cô nói tìm quả có chữ cái của mình, các cháu phải tìm đúng tranh quả có chứa chữ cái tương ứng với thẻ chữ cái của mình.
 Ví dụ: Cháu có thẻ chữ b phải đi đến chỗ tranh quả bưởi, chữ đ tìm tranh đu đủCô quan sát xem trẻ chơi có đung không sau đó cháu đổi thẻ chữ cho nhau.
 Hoạt động thể chất: chơi lò cò, nén vòng cổ chai ôn luyện kỹ năng ném trúng đích
 	Hoạt động góc: Tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động:
+ Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi mang tính gợi mở, phong phú đa dạng kích thích cho trẻ hoạt động thích cực và sáng tạo:
+ Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở trong tầm mắt của trẻ, dễ lấy đễ cất, thuận lợi cho việc trẻ chơi và mở rộng nội dung chơi, gắn với chủ đề.
+ bố trí các khu vực hoạt động thuận tiện, hợp lí, thỉnh thoảng đổi chỗ và thay đổi đồ dùng, đồ chơi để hấp dẫn trẻ.
+ Tận dụng các điều kiện hoàn cảnh sẵn có của của địa phương và các nguyên vật liệu sẵn có ( nguyên vật liệu thiên nhiên và ngyên vật liệu tái sử dụng)
+ xây dựng bầu không khí giao tiếp tích cực.
- Gợi ý và trẻ tự lựa chọn phương tiện, đồ dùng, đồ chơi, trò chơi, đặt tên trò chơi để đảm bảo tính chủ động, linh hoạt sáng tạo của trẻ.
- Dựa vào hứng thú, vốn kinh nghiệm của trẻ để khai thác khả năng hoạt động của trẻ, mở rộng nội dung chơi, hành động chơi phù hợp đối với độ tuổi.
- Khơi gợi những kinh nhgiệm trẻ đã có, đề xuất ý tưởng chơi phù hợp với hứng thú, với điều kiện thực tế của nhóm/ lớp. Khuyến khích, giúp trẻ thể hiện đúng vai chơi, luật chơi và các mối quan hệ hợp tác, giao tiếp trong nhóm chơi và giữa các nhóm chơi với nhau, phát triển nội dụng trò chơi phù hợp với mục đích giáo dục và chủ đề.
- Gây hứng thú, lôi cuốn trẻ vào các trò chơi, tạo các tình huống có vấn đề cho trẻ hoạt động.
- phát triển kịp thời những biểu hiện tích cực, sáng tạo của trẻ trong khi chơi để động viên, khuyến khích kịp thời.
- Luôn gợi ý trẻ thay đổi vai chơi, không nên để tình trạng trẻ chỉ chơi một vai, chơi một mình hoặc chơi ở một nhóm nào đó quá lâu trong một tuần.
- Đảm bảo tính tự nguyện và hứng thú của trẻ trong việc lựa chọn trò chơi, tham gia vào nhóm chơi, chọn bạn chơi, góc chơi, đồ dùng, đồ chơi,...
- Cung cấp một số hiểu biết, kinh nghiệm cho trẻ, gắn với nội dung chủ đề và chủ đề chơi.
Giáo viên chú trọng cho trẻ chơi đóng vai theo chủ đề để giúp trẻ phát triển toàn diện. Giáo viên gợi mở khuyến khích trẻ sáng tạo trong trò chơi. Trẻ tự chọn góc chơi và phân vai chơi cho nhau trong nhóm theo ý tưởng gợi mở từ các đồ dùng đồ chơi bố trí trong góc. Giáo viên cùng trẻ sưu tầm nhiều nguyên vật liệu mở cho trẻ tạo thành sản phẩm trẻ thích. Trẻ có nhiều cơ hội bộc lộ cảm xúc trong buổi chơi. Trước các tình huống giáo viên và trẻ có nhiều cơ hội rèn luyện ngôn ngữ tư duy, cách ứng xử, giao tiếp tình cảm xã hội.
	Ví dụ: với chủ đề chơi Bánh kẹo thì ở góc nghệ thuật sắp xếp nhiều đồ dùng tranh ảnh về các loại bánh kẹo trẻ chơi nặn, vẽ, làm các loại bánh kẹo từ các nguyên liệu tạo hình..; góc âm nhạc sử dụng các loại vỏ bánh kẹo làm quần áo trình diễn thời trang; góc phân vai bố trí nhiều loại bánh kẹo giả để cho cháu có ý tưởng chơi siêu thị bánh kẹo, tổ chức sinh nhật, cửa hàng làm bánh. Góc học tập làm bộ sưu tập các loại vỏ bánh kẹo
* Hoạt động chiều: giáo viên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tập thể hoặc chơi ở các góc hoặc hướng dẫn trò chơi theo chủ đề, lao động thông qua trẻ được ôn luyện các kiến thức kỹ năng đã được học.
 	* Tổ chức cho trẻ vui chơi giao lưu giữa các lớp với nhau.
*Giáo viên tổ chức các buổi vui chơi các trò chơi dân gian, thi hát dân ca, thi đọc thơ giao lưu giữa các lớp, các khối lớp ở sân trường theo chủ điểm, hành tháng. 
* Đi thăm giao lưu làm quen học tập sinh hoạt ở các trường tiểu học cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1.
- Bằng nhiều hình thức tổ chức hoạt động vui chơi phong phú, hấp dẫn khác nhau càng gây hứng thú cho trẻ, trẻ dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức hơn. Chính vì vậy mà tôi đã mua sắm thêm đồ dùng, đồ chơi trong lớp để động viên hỗ trợ giáo viên vào việc tổ chức tốt các hoạt động vui chơi trong trường. 
* Ngoài ra tôi còn kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh trong trường trao đổi với Ban đại diện cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc “học mà chơi, chơi mà học. Từ đó phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con em mình đi học thường xuyên và còn có trách nhiệm cùng giáo viên trong việc sưu tầm nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương tạo điều kiện cho cô và cháu trong việc làm đồ dùng đồ chơi, qua đó việc tổ chức các hoạt động vui chơi đạt hiệu quả hơn. Ngoài các hình thức trên việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi ở trường, việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra cũng góp phần rất lớn để hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng giúp giáo viên tổ chức tốt hoạt động vui chơi trong trường.
c. Điều kiện để thực hiện các giải pháp, biện pháp:
	- Để thực hiện các giải pháp, biện pháp này cần phải có sự đầu tư cho chuyên môn, phương tiện, áp dụng thực tế tại trường khi tiến hành các giải pháp, biện pháp đòi hỏi người cán bộ quản lý phải chủ động kiểm tra việc tổ chức các hoạt động vui chơi của giáo viên xem có phù hợp với chủ đề, chủ điểm

Tài liệu đính kèm:

  • doc14SKKN co thinh (2014 - 2015).doc