Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn viết chính tả cho học sinh Lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn viết chính tả cho học sinh Lớp 2

5.2 . Nội dung của sáng kiến:

5.2.1 Lí do chọn đề tài

Môn Tiếng Việt đã góp phần đắc lực vào việc thực hiện mục tiêu đào tạo thế

hệ trẻ ở Tiểu học theo đặc trưng của bộ môn. Học sinh muốn tiếp thu tri thức khoa

học phải bằng con đường nghe - đọc. Giáo viên muốn đánh giá kết quả học tập của

học sinh cũng phải dựa vào năng lực nói và viết của các em.Vì thế, thông qua môn

Tiếng Việt sẽ giúp cho học sinh đọc thông viết thạo, sử dụng ngôn ngữ nói và

ngôn ngữ viết trong học tập và giao tiếp. Muốn đọc thông viết thạo, trẻ em phải

được học chính tả. Chính tả là phân môn có tính chất công cụ. Nó là môn học có

tính chất thực hành, môn học cấu tạo và biểu hiện chữ viết bằng đường nét hình vẽ.

Chữ viết là phương tiện tiếng nói trong giao tiếp. Thông qua việc dạy chính tả sẽ

giúp cho học sinh đọc thông, viết thạo.

Việc rèn luyện kĩ năng viết cho học sinh là điều cần thiết, vì chữ viết của học

sinh có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập. Nhưng trên thực tế, trong quá

trình giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói

riêng còn mắc nhiều lỗi chính tả.Với suy nghĩ “Phải làm thế nào để học sinh không

những viết được mà còn viết đúng, viết đẹp?”, tôi đã quyết định chọn đề tài “Một

số biện pháp rèn viết chính tả cho học sinh lớp 2” để nghiên cứu.

pdf 20 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1169Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn viết chính tả cho học sinh Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 không phân biệt được hai thanh hỏi/ ngã mà số lượng 
tiếng mang hai thanh này lại rất phổ biến. 
 Ví dụ: uống sửa (uống sữa), lẩn lộn (lẫn lộn), ngã ngữa (ngã ngửa), nghĩ ngơi 
(nghỉ ngơi), 
 * Lỗi phụ âm đầu: 
 -v/d/gi: giày giép(giày dép), ra dề (ra về) 
 - ch/ tr: kể truyện (kể chuyện), cây che (cây tre), con châu (con trâu) 
 4 
 -c/k : céo co (kéo co), ciên nhẫn (kiên nhẫn), kâu cá (câu cá),  
 - s/x: cây xả (cây sả), sa sôi (xa xôi), ngôi xao (ngôi sao), 
 - ng/ngh: ngề ngiệp (nghề nghiệp), nghĩ nghợi (nghĩ ngợi), lắng nge (lắng 
nghe) 
 * Lỗi âm cuối, vần : 
 - an/ang; ân/âng; ăn/ăng:cây bàn (cây bàng), bàng bạc (bàn bạc), lầng lược 
(lần lượt), bân khuân (bâng khuâng), ăng uống (ăn uống) 
 - at/ac; ăt/ăc, ât/âc: mác mẻ (mát mẻ), lừa gạc (lừa gạt), gặc lúa (gặt lúa) 
 - ưi/ươi: con ngừi (con người), tươi cừi (tươi cười), 
 - en/eng, ên/ênh: lên khên (lênh khênh), áo leng (áo len), gập ghền (gập 
ghềnh), bồng bền (bồng bềnh), 
 Để khắc phục được lỗi chính tả học sinh hay mắc phải ở trên, tôi phải nghiên 
cứu, tìm tòi, phát hiện ra những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc học sinh hay 
viết sai chính tả. Từ đó có biện pháp tốt nhất hướng dẫn học sinh một cách cụ thể, 
có hiệu quả. 
 5.2.5 Nguyên nhân mắc lỗi chính tả của học sinh lớp 2: 
 a) Do tác động của hoàn cảnh sống : 
 Như ta đã biết, mỗi địa phương có những ngữ âm riêng do phương ngôn mang 
lại. Hiện tượng phương ngôn này luôn tồn tại. Nó diễn ra hằng ngày, tác động đến 
quá trình nhận thức của các em. Cụ thể là : 
 + Trong phương ngữ khu vực miền Trung trở vào Nam không có thanh ngã, trong 
khi đó số lượng từ mang hai thanh này rất nhiều. Do đó, đây là lỗi phổ biến trong 
học sinh. 
 + Trong khi một số vùng miền Bắc thường hay lẫn lộn các âm đầu l/n; ch/tr;s/x; 
r/d/gi thì trong miền Nam thường hay lẫn lộn v/d/gi; âm cuối n/ng, t/c. Ngoài ra, 
trong quy ước về chữ quốc ngữ, một âm ghi bằng 2 hoặc 3 dạng ( ví dụ âm cờ ghi 
bằng 3 chữ cái c/k/qu, âm ngờ ghi bằng ng/ngh , âm gờ ghi bằng g/gh,..) Mặc dù đã 
có quy định riêng cho mỗi dạng khi ghép chữ nhưng đối với học sinh tiểu học thì 
rất dễ lẫn lộn. 
 5 
 + Việc phát âm của người miền Nam hoàn toàn không phân biệt các vần có âm 
cuối n/ng, c/t mà số từ mang các vần này không nhỏ. Do đó, lỗi về âm cuối là lỗi 
khó khắc phục đối với học sinh các tỉnh phía Nam nói chung và học sinh địa 
phương nói riêng. 
 Do đặc điểm tâm lí học sinh hiếu động, hay bắt chước, nên khi sống và học 
tập ở địa phương, đặc biệt là qua tiếp xúc với mọi người xung quanh, bạn bè, trực 
tiếp sử dụng phương ngôn sẽ dễ hình thành ở các em tiếng nói chung. Từ đó, các 
em vận dụng những ngôn ngữ mà mình biết để giao tiếp và học tập, lâu dần thành 
quen nên rất khó sửa. 
 Một nguyên nhân nữa cần phải kể đến đó là phụ huynh học sinh chủ yếu là làm 
nông và làm nghề tự do nên sự quan tâm của phụ huynh đến con em trong học tập 
còn ít. Nhiều phụ huynh còn đi làm xa để con ở nhà với ông bà, nhiều học sinh là 
con em gia đình khó khăn, đồ dùng sách vở còn thiếu nên chất lượng học tập chưa 
cao. 
 b) Do kĩ năng nghe của học sinh chưa tốt 
 Đặc điểm của ngôn ngữ Tiếng Việt là nói và nghe thế nào thì viết thế ấy. Do 
học sinh còn nhỏ nên vốn từ còn hạn chế. Khi vào một bài cụ thể, sẽ có nhiều từ 
ngữ mới mẻ mà các em mới tiếp xúc, vì kĩ năng nghe của học sinh không tốt dẫn 
đến các em nắm bắt và hiểu sai từ khi mình vừa nghe nên dẫn đến viết sai. 
 c) Do học sinh hiểu biết không đầy đủ về các quy tắc chính tả 
 Muốn viết đúng chính tả, học sinh phải nắm vững quy tắc chính tả Tiếng Việt. 
Nhưng thực tế có nhiều em chưa nắm vững quy tắc này. 
VD: Quy tắc viết hoa (viết hoa tên riêng, viết hoa chữ đầu câu), quy tắc viết các 
chữ:c/k/q, ng/ngh, g/gh, y/i,những quy tắc chính tả này, học sinh được trang bị 
dần trong quá trình theo học chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học. 
 d) Do ảnh hưởng của cách phát âm sai 
 Hiện nay có rất nhiều học sinh phát âm sai (đọc không đúng, không chuẩn) 
điều này có ảnh hưởng rất lớn đến lỗi chính tả của học sinh.Vì cơ sở cơ bản của 
chính tả Tiếng Việt là nguyên tắc ngữ âm. Viết chính tả Tiếng Việt chủ yếu là ghi 
 6 
âm tiết, các chữ cái biểu tượng âm thanh được tiếp nhận qua lời nói (âm vị đọc thế 
nào, nói thế nào thì viết thế ấy) có nghĩa là viết như nói, viết như nghe. Cũng có 
trường hợp giáo viên đọc mẫu phát âm sai dẫn đến học sinh viết sai. 
 e) Do hạn chế về vốn từ 
 Muốn viết đúng chính tả, người viết phải hiểu nghĩa của từ và cách viết của từ 
đó. Học sinh tiểu học do có vốn từ còn ít nên cũng thường viết sai các từ Hán Việt, 
do chưa hiểu thấu đáo nghĩa của từ. 
VD: tham quan viết là thăm quan 
 Bàng quan viết là bàng quang 
5.2.6. Biện pháp tổ chức thực hiện 
 1.Hướng dẫn học sinh phát âm đúng: 
 Muốn học sinh viết đúng chính tả, giáo viên phải là người phát âm rõ tiếng, 
đúng chuẩn, đồng thời chú ý luyện phát âm cho học sinh để các em phân biệt được 
các âm, vần các thanh dễ lẫn. 
 Học sinh tiểu học nói chung, học sinh lớp 2 nói riêng thường mắc lỗi chính tả 
ở các tiếng phát âm không phân biệt (phụ âm đầu, vần thanh theo tiếng địa 
phương).Vì vậy, dạy chính tả phải kết hợp với dạy chính âm (luyện phát âm). Do 
đó, công việc này đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên. Trên cơ sở học sinh phát 
âm đúng mới viết đúng được. Phát âm đúng là biện pháp sửa lỗi chính tả từ gốc của 
học sinh. Luyện phát âm cho học sinh có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, trong các 
tiết học: tập đọc, kể chuyện, khi học sinh trả lời câu hỏi. Đặc biệt là giờ tập đọc, 
chính là thời gian có thể luyện phát âm nhiều nhất cho học sinh. Bởi giờ tập đọc, 
học sinh không những được luyện đọc đúng, đọc nhanh mà các em còn được đọc 
các tiếng khó, thông qua sự giảng giải của giáo viên một cách tỉ mỉ về cách đọc 
đúng và nhớ lâu. 
 Trong giờ tập đọc, tôi kết hợp hướng dẫn học sinh đọc từ khó với việc luyện 
phát âm. Có thể gọi học sinh phát âm sai đọc từ khó để sửa chữa uốn nắn ngay cách 
đọc. Học sinh nhớ lâu thì viết chính tả đạt hiệu quả hơn. Ngoài việc học chính tả 
trên lớp, tôi còn luyện phát âm cho học sinh trong giao tiếp. Khi tiếp xúc với các 
 7 
em, tôi có thể dễ dàng nhận ra ngay những lỗi phát âm sai của học sinh, từ đó tôi 
chỉ ra lỗi sai cho học sinh giúp các em nhận ra lỗi sai và sửa chữa. 
2. Hướng dẫn học sinh hiểu nghĩa của từ: 
 Để giúp học sinh hiểu nghĩa của từ một cách sâu sắc, khi giải nghĩa từ, tôi 
giải nghĩa bằng trực quan, ngữ cảnh, cách đối chiếu so sánh với các từ khác bằng 
các từ đồng nghĩa- trái nghĩa, bằng sự phân tích các thành tố hoặc chi tiết đối tượng 
mà từ gọi tên. 
 Trong các biện pháp đó, biện pháp giải nghĩa từ bằng trực quan là sinh động hơn 
cả. Khi giải nghĩa bằng trực quan sẽ làm cho các em hiểu một cách dễ dàng nghĩa 
của từ, phát triển năng lực tư duy, khả năng liên tưởng phong phú về từ cho các em. 
Song việc giải nghĩa của một số từ không sử dụng bằng trực quan được, tôi hướng 
dẫn học sinh hiểu từ bằng cách so sánh, đối chiếu nghĩa của từ nhằm cung cấp 
những thông tin cần thiết làm chỗ dựa, cơ sở cho học sinh viết đúng các từ này. 
VD: Khi muốn giải nghĩa của từ “trú” giáo viên đưa cặp từ để học sinh phân biệt 
nghĩa và so sánh, đối chiếu. 
* Phân biệt trú/ chú 
-Trú : có nghĩ là ở, ở tạm, dừng lại hoặc lánh vào một nơi nào đó (trú quán, ngoại 
trú, trú ẩn) 
-Chú: em trai của ba (bố ). 
 Như vậy cách tốt nhất là cung cấp cho học sinh từ trong ngữ cảnh và suy luận 
ra chữ viết. Ngữ cảnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp học sinh nắm được 
nghĩa của từ dễ dàng và làm điểm tựa cho trí nhớ. 
 3. Giúp học sinh nắm vững quy tắc chính tả: 
 Trong giờ chính tả, để giúp học sinh phân biệt các cặp phụ âm đầu, các cặp từ 
cần thiết là một việc làm gặp nhiều khó khăn, bởi học sinh còn nhỏ, nhận thức 
chậm do vốn hiểu biết còn hạn hẹp; kĩ năng, kĩ xảo chưa thành thục. Vì thế, căn cứ 
vào trình độ học sinh của lớp, tôi đã sử dụng những phương pháp phù hợp nhất để 
giúp học sinh nắm quy tắc chính tả nhanh và chắc. Cụ thể: 
*Kĩ năng chính tả các từ hay âm tiết có phân biệt âm đầu: 
 8 
 - Các âm đầu k, gh, ngh đứng trước các nguyên âm e, i, ê, iê. 
 - Các âm đầu c, g, ng đứng trước các nguyên âm o, ô, ơ, ,ă, â, u, ư. 
* Hướng dẫn học sinh nắm được cấu tạo tiếng -từ: 
 Rèn cho học sinh nhớ tiếng đó có cấu tạo như thế nào ? Vần đó gồm mấy âm 
ghép lại, âm nào đứng trước, âm nào đứng sau? 
 * Hướng dẫn học sinh nắm được cấu tạo một số vần khó. 
 VD: âm đệm 
 Viết là u khi đứng trước nguyên âm hẹp như: uy, uyên, uê, uơ 
 Viết là o khi đứng trước các nguyên âm rộng như: oe, oa, oăm. 
* Hướng dẫn học sinh viết hoa: Cần nắm được quy tắc viết hoa tên riêng, tên địa lí 
Việt Nam (Nguyễn Anh Thư, Sông Hương,Vũng Tàu); tên người và tên địa lí phiên 
âm theo Hán Việt (Đan Mạch, Ấn Độ); viết hoa tên các cơ quan, tổ chức (Bộ Công 
an, Hội Chữ thập đỏ) 
* Hướng dẫn học sinh ghi nhớ một số mẹo luật chính tả: 
 - Phân biệt ch/tr: đa số các từ chỉ đồ vật trong nhà và con vật đều bắt đầu bằng ch 
(chiếu, chổi, chum, chảo, chén,; chó, chào mào, chiền chiện, chuồn chuồn, châu 
chấu,) 
 - Phân biệt s/x: đa số các từ chỉ tên cây và tên con vật đều bắt đầu bằng s (sả, sen, 
sắn, si, sầu riêng, săng lẻ, sim, sồi, sứ,, sáo, sóc, sò, sam, san hô, sơn dương,..) 
 - Phân biệt các vần dễ lẫn: 
+ ên/ênh: Đa số các từ chỉ sự bấp bênh, không vững chắc có vần ênh (gập ghềnh, 
chông chênh, cồng kềnh, lênh khênh, chếnh choáng,) 
+ Hầu hết các từ chứa tiếng có tận cùng là nh/ch/ng là từ mô tả âm thanh : leng 
keng, loảng xoảng, xập xình, đùng đoàng, huỳnh huỵch, thình thịch, quang quác, 
+ Vần uyu chỉ xuất hiện trong các từ khuỷu tay, khúc khuỷu, khuỵu chân, ngã 
khuỵu. 
+Vần oeo chỉ xuất hiện trong các từ ngoằn ngoèo, khoèo chân. 
4. Hướng dẫn học sinh viết từ khó trong giờ chính tả: 
 9 
 Học sinh nắm được cách viết từ khó tức là nắm được cấu tạo của tiếng, từ cần 
viết. Do vậy trong giờ dạy chính tả, ở bước hướng dẫn học sinh viết từ khó, tôi 
hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ, phân tích tiếng khó viết. Phân tích tiếng gồm phụ âm đầu 
và vần trong tiếng để học sinh tránh viết nhầm. Ở phần này, tôi đã thực hiện qua hệ 
thống câu hỏi đối với từ khó viết như sau: 
+ Từ này gồm mấy tiếng ? 
+ Tiếng đó gồm âm đầu và vần gì ? 
Tôi lấy ví dụ ở những tiếng cần so sánh và hỏi học sinh: Hai tiếng này giống và 
khác nhau ở điểm nào? 
 Phân biệt chính tả bằng cách phân tích, so sánh. Trong giờ chính tả, tôi thường 
xuyên hướng dẫn học sinh phân tích cấu tạo tiếng khó rồi so sánh với tiếng dễ lẫn: 
VD: Khi viết tiếng hàn, học sinh dễ lẫn lộn với hàng, tôi yêu cầu học sinh phân 
tích cấu tạo hai tiếng này để các em thấy tiếng hàng có âm cuối là ng, tiếng hàn có 
âm cuối là n. Học sinh ghi nhớ điều này để không viết sai. 
- hàng= h+ ang + thanh huyền (hàng hóa, xếp hàng,) 
- hàn = h+ an+ thanh huyền (thợ hàn, hàn gắn,) 
 Bước hướng dẫn học sinh viết từ khó là cơ bản trong giờ chính tả nên tôi luôn 
dành thời gian để học sinh tập viết đúng. Bên cạnh đó, tôi còn cho học sinh luyện 
viết các từ, thi viết nhanh, viết đúng từ khó vào bảng phụ qua trò chơi, bài tập. Sau 
đó nhận xét và sửa lỗi cho học sinh nhớ, nhằm hạn chế lỗi trong bài viết. 
5. Học sinh phát hiện lỗi và tự sửa lỗi: 
 Trong giờ chính tả, tôi giúp học sinh phát hiện ngay được lỗi sai của mình. 
Điều này được thực hiện khi học sinh soát bài chính tả vừa viết. Khi đọc cho học 
sinh soát bài, tôi lưu ý nhấn mạnh ở những chữ mà học sinh của lớp hay viết sai 
để học sinh phát hiện và tự sửa. 
VD: Khi đọc cho học sinh soát bài “Sân chim” TV2- tập II, cần đọc nhấn mạnh 
“tả xiết” để học sinh không viết nhầm “ tả xiếc”. 
 10 
 Tôi giúp học sinh tự sửa lỗi sai khi học sinh viết từ khó lên bảng, giấy nháp, 
khi soát bài sửa lại bằng cách gạch chân chữ sai và sửa lại ra phần “sửa lỗi”. Tôi 
hỏi một vài em về cách sửa: 
 + Bài viết của em có bao nhiêu lỗi sai? 
 + Với từ sai này, em sẽ sửa như thế nào? 
6.Vận dụng củng cố bằng các bài tập chính tả: 
 Đây là việc làm không kém phần quan trọng trong giờ học chính tả. Tôi cho 
học sinh thực hiện các dạng bài tập âm vần (chú trọng những bài tập có âm, vần đa 
số học sinh mắc lỗi) để giúp các em vận dụng những kiến thức đã học, làm quen 
với cách sử dụng từ trong văn cảnh cụ thể. Sau mỗi bài tập, tôi giúp học sinh rút ra 
quy tắc chính tả để các em ghi nhớ. 
Ví dụ: 
a) Điền n hay ng: ngâ nga, yên lặ, vâ lời, cái câ 
b) Điền t hay c : lượ bỏ, biến mấ, ướ mơ. 
c) Điền vào chỗ chấm: 
- c hay k : éo co, cổ ính, iên nhẫn, tổiến 
- ng hay ngh: ngốc ếch, ngờ ệch, nghiêng ả., ngọt ào. 
 Học sinh hào hứng, tự giác, tích cực tham gia các hoạt động học tập thì chất 
lượng giờ học sẽ cao. Trò chơi học tập là một hình thức “vui để học” mà học sinh 
hứng thú nhất. Chính vì vậy tôi thường xuyên tổ chức cho học sinh làm bài tập 
chính tả thông qua các trò chơi phù hợp và đã đem đến cho tôi những kết quả bất 
ngờ. Không những học sinh viết chính tả có tiến bộ mà vốn từ của các em ngày 
càng phong phú hơn. 
 Ngoài ra, việc tích hợp dạy chính tả trong các môn học khác rất quan trọng. 
Việc này phải được tiến hành kiên trì và liên tục để giúp học sinh dần có ý thức rèn 
kĩ năng “viết đúng, viết đẹp” trong mọi tình huống. 
7. Hướng dẫn riêng những học sinh viết sai nhiều lỗi: 
 Trong lớp, ngoài những học sinh viết đúng còn có một số học sinh thường 
xuyên viết sai, sai nhiều lần. Do mải chơi hoặc do nhận thức chậm, các em không 
 11 
nắm được quy tắc chính tả. Do đó, tôi luôn dành nhiều thời gian đề rèn và luyện 
viết cho những học sinh này. 
 Bên cạnh việc hướng dẫn các em viết ở lớp, tôi yêu cầu những học sinh viết 
chữ chưa đẹp, mắc nhiều lỗi về nhà viết lại bài chính tả.Việc luyện viết ở nhà 
không những rèn cho các em kĩ năng viết đúng mà khả năng nắm bắt từ cũng 
nhanh hơn và nhớ lâu hơn. Trong quá trình đó, học sinh nâng dần được tốc độ viết, 
chữ viết cũng ngày càng đẹp, trình bày khoa học hơn. Sau mỗi bài, tôi đều thu, 
chấm, nhận xét và kịp thời động viên, khích lệ những em có tiến bộ để các em vui 
mừng vì sự cố gắng, tiến bộ của mìn 
 5.2.7. Bài học kinh nghiệm: 
 Để việc dạy học phân môn chính tả đạt kết quả tốt thì người giáo viên cần : 
 - Linh động sử dụng phương pháp dạy sao cho phù hợp với kĩ năng viết và trình 
độ của học sinh. 
 - Phân loại học sinh, có biện pháp phụ đạo, bồi dưỡng kịp thời. 
 - Giáo viên không chỉ sửa lỗi trong bài viết chính tả mà còn ở các môn học khác, 
các bài kiểm tra, 
 - Giáo viên luôn động viên, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt phong trào “Vở 
sạch- Chữ đẹp”. Thường xuyên chấm và nhận xét vở của học sinh, trưng bày 
những cuốn vở, những bài viết đúng, đẹp tạo động lực thi đua trong học sinh. 
 - Thái độ của giáo viên phải mềm mỏng, tôn trọng học sinh. Quan tâm sâu sát 
những học sinh viết chưa đúng, chưa đẹp. Động viên khích lệ kịp thời những học 
sinh có cố gắng, tiến bộ dù là những tiến bộ rất nhỏ. 
 - Thường xuyên thay đổi phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm gây hứng 
thú học tập cho học sinh, giúp các em tiếp thu bài nhanh, đạt kết quả cao. 
- Giáo viên nên sử dụng linh hoạt các biện pháp và sửa lỗi chính tả để giúp học sinh 
viết đúng. 
 5.3 Khả năng áp dụng của sáng kiến: 
 Sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi trên mọi đối tượng học sinh. Các biện 
pháp mà tôi đã áp dụng rất thực tế với đặc trưng của phân môn chính tả, phù hợp 
 12 
với đặc điểm của học sinh tiểu học. Với những biện pháp nêu trên GV giảng dạy 
khối 2 có thể áp dụng vào các tiết Chính tả để nâng cao dần chất lượng chữ viết 
của học sinh . 
6. Những thông tin cần được bảo mật: không có 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
 + Đối tượng học sinh khối 2 cấp tiểu học. 
 + Giáo viên giảng dạy khối 2 các trường tiểu học . 
 + Các đồ dùng dạy cần thiết như: bảng phụ, bộ đồ dùng dạy học môn Tiếng Việt, 
các thẻ từ. 
 + Ban giám hiệu hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất, tham gia dự giờ góp ý rút 
kinh nghiệm . 
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tác giả : 
 Từ việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến lỗi chính tả của học sinh trong lớp và đề 
ra biện pháp sửa chữa thích hợp và qua quá trình giảng dạy hằng ngày, tôi nhận 
thấy bài viết của học sinh có nhiều tiến bộ, trình bày đẹp, viết đúng mẫu, đúng kích 
cỡ. Đặc biệt là lỗi chính tả đã được hạn chế, giảm hẳn việc viết hoa tùy tiện. Điều 
làm tôi vui mừng là khi áp dụng một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả 
trong dạy học là học sinh lớp tôi không những dần viết đúng mà còn viết đẹp. Qua 
kì giao lưu Vở sạch chữ đẹp, Viết chữ đẹp cấp trường lớp tôi đã đạt kết quả như 
sau: 
+ Vở sạch chữ đẹp: Có 2 em đạt giải (trong đó 1 em đạt giải ba, 1 em đạt giải 
khuyến khích). 
+ Viết chữ đẹp: Có 5 em đạt giải (trong đó 1 em đạt giải nhất, 2 em đạt giải 
khuyến khích, 2 em được công nhận ). 
 Kết quả học tập Môn Tiếng Việt của học kì I 
Năm học Tổng số 
HS 
Thời gian Hoàn thành 
tốt 
Hoàn thành Chưa hoàn 
thành 
 13 
.
.
.
. 
.
.
. 
9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, 
kể cả áp dụng thử (nếu có) 
.
.
.
.
.
.
.
.
.
. 
2020-2021 42 Đầu năm 15 24 3 
42 Cuối HKI 25 17 0 
 14 
 Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và 
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
 Bình Long, ngày 22 tháng 2 năm 2021 
 Người nộp đơn 
 Bạch Vũ Thùy An 
 15 
 TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập 
cho học sinh 
- Họ tên: Bạch Vũ Thùy An 
- Chức vụ: Giáo viên 
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học An Lộc B-Thị xã Bình Long. 
1.Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 
Trong quá trình dạy học tôi thấy có nhiều giáo viên đã vận dụng trò chơi Toán học 
vào các tiết dạy, tuy nhiên có nhiều lí do làm trò chơi bị hạn chế tác dụng: Giáo 
viên ngại tổ chức trò chơi vì sợ mất nhiều thời gian. Trò chơi được giáo viên vận 
dụng nhiều lần gây nhàm chán đối với học sinh. Nội dung trò chơi chưa phong phú, 
chưa hấp dẫn nên chưa đủ sức lôi cuốn học sinh tham gia. Tư duy của học sinh tiểu 
học đang trong giai đoạn “tư duy cụ thể”, chưa hoàn chỉnh, vì vậy việc nhận thức 
các kiến thức toán học trù tượng khái quát là vấn đề khó đối với các em.Thêm vào 
đó là lượng kiến thức môn Toán lớp Hai khá nhiều dẫn đến một thực trạng là học 
sinh tiếp thu rất vất vả. 
2.Kết quả sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 
- Khi áp dụng trò chơi học tập, tôi nhận thấy HS hứng thú hẳn lên, các em không 
còn rụt rè nhút nhát mà luôn sôi nổi, tích cực trong giờ học toán. Chất lượng học 
tập của các em ngày càng được nâng lên, hạn chế tình trạng học sinh tiếp thu kiến 
thức một cách thụ động, trong giờ học không còn học sinh lơ là trong học tập. Số 
lượng học sinh yêu thích môn Toán ngày càng một tăng lên. Như vậy việc áp dụng 
trò chơi học tập vào tiết dạy Toán đã góp phần rất lớn trong việc tạo hứng thú học 
Toán cho học sinh. Đồng thời trò chơi học tập cũng góp phần không nhỏ nhằm 
nâng cao chất lượng môn Toán. 
- Với những trò chơi được áp dụng vào trong giảng dạy đã mang lại cho tôi những 
kết quả khả quan. Những kinh nghiệm và kết quả đạt được đó, tôi đã chia sẻ cho 
các đồng nghiệp trong tổ khối và đã được áp dụng rộng rãi. 
 Thống kê chất lượng môn Toán của lớp Hai/2 qua các năm học. 
Năm học 
Sĩ số học 
sinh 
Điểm 
1-2 3-4 5-6 7-8 9-10 
 2012- 2013(CKII) 36 0 0 0 4 32 
 16 
 BẢN XÁC NHẬN HIỆU QUẢ ÁP DỤNG, NHÂN RỘNG CỦA NHỮNG 
 GIẢI PHÁP ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP TỈNH. 
1. Họ và tên tác giả: Bạch Vũ Thùy An 
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học An Lộc B-Thị xã Bình Long. 
- Chức vụ: Giáo viên 
-Điện thoại: 01673849459 Email:thuyan459@gmail.com 
2. Tên giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến : 
 Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh. 
3. Mô tả tóm tắt nội dung sáng kiến : 
 Trong quá trình dạy học tôi thấy rằng m

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ren_viet_chinh_ta_cho.pdf