Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non

I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Trẻ mầm non, nhất là trẻ lứa tuổi nhà trẻ có những đặc điểm rất riêng biệt

về cấu tạo tâm sinh lý, do đó, trẻ nhà trẻ cần có những biện pháp chăm sóc thích

hợp. Có người đã cho rằng: “ Trẻ em là một trang giấy trắng, ai muốn vẽ gì vào

đó thì vẽ”. Quan điểm đó chưa hoàn toàn đúng, vì thực tế, khoa học đã chứng

minh: trẻ em cũng có những cảm nhận riêng của mình, đòi hỏi trẻ phải tích cực

tham gia vào hoạt động thì từ đó tâm lý của trẻ mới phát triển và bộc lộ ra bên

ngoài.

Trẻ em lứa tuổi mầm non “học bằng chơi – chơi mà học”, trẻ rất hiếu

động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi,

trẻ có điều kiện để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa

học. Biết được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên mầm non, tôi luôn coi

trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhẹ

nhàng, gần gũi nhằm phát triển một cách toàn diện cho trẻ trên tất cả các lĩnh

vực: Đạo đức - Trí tuệ - Thể lực - Thẩm mĩ. Từ đó, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ,

tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử và dần dần hoàn

thiện nhân cách cùng với các hoạt động giáo dục khác

pdf 24 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 827Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ật nuôi 
trong gia đình, con vật sống trong rừng, con vật sống dưới nước, tôi còn làm 
thêm một số con vật bằng xốp màu rất ngộ nghĩnh để trẻ không chỉ được ngắm 
mà còn được tri giác mỗi khi tham gia các hoạt động. 
+ Góc “ Bé tập cho em ăn” là hình ảnh chị bế em và xúc cơm cho em ăn, 
các đồ dùng dụng cụ chế biến: xoong, nồi, thìa, bát, chảo, các loại rau củ thịt, cá. 
Hình ảnh bé bế em và cho em ăn 
Để các góc thêm phong phú, hấp dẫn và “ mở” với trẻ thì ngoài những 
hình ảnh quen thuộc như bé chơi bập bênh, đu quay được trang trí trên mảng 
tường, tôi còn thiết kế và làm rất nhiều đồ dùng để bé có thể dễ dàng vận động 
ngay trong mỗi giờ chơi góc: bập bênh, xe đạp, bóng, vòng thể dục, túi cát,trống 
lắc, sắc xô, bục cao, đường ngoằn ngoèo, đường gấp khúc. 
Khu lớp Nhà trẻ của tôi phụ trách được xây dựng cũng khá lâu, do vậy, diện tích 
phòng học còn hơi trật so với số trẻ. Để tăng diện tích sử dụng triệt để, để tạo 
hiệu ứng tuyên truyền cho phụ huynh, tôi đã tận dụng không gian bên ngoài như 
hiên của phòng học làm nơi trưng bày sản phẩm của trẻ. Tôi bố trí mỗi trẻ có 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
8 
một ô để treo sản phẩm do chính tay trẻ tạo ra. Ở đây, trẻ được quan sát toàn bộ 
sản phẩm của mình và của bạn. Trẻ có thể tự so sánh bài của ai đẹp hơn, ai chưa 
đẹp bằng, nếu bài của bé chưa đẹp thì bé phải cố lên lần sau phải làm cho đẹp 
hơn để bằng bạn hoặc làm đẹp hơn để có bài trang trí trong các góc. Từ kết quả 
đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ. 
Hình ảnh trưng bày sản phẩm của trẻ bên ngoài lớp 
Ngoài ra, để tạo không gian xanh ngay tại môi trường lớp học, tôi đã thiết 
kế giá bằng khung sắt để trưng bày, treo các giỏ cây hoa, cây xanh, cây cảnh ở 
ngay trước hiên của lớp làm góc thiên nhiên với các đồ chơi như bình tưới nước 
để trẻ có thể tưới nước cho cây hàng ngày. Tất cả đều được tôi sắp xếp một cách 
hài hòa, phù hợp với trẻ. 
Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ 
đề, tôi khéo léo tận dụng thay đổi nội dung chủ đề mới. Tôi đã cùng trẻ thảo 
luận và đặt tên cho chủ đề mới và tên của góc chơi của mình. Tôi giới thiệu cho 
trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn 
hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn 
thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của 
mình.Tóm lại, việc tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ là một việc làm rất quan 
trọng, vừa đạt mục đích cho trẻ học mọi lúc mọi nơi, đồng thời còn góp phần 
nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ. 
3.3. Biện pháp 3: Cho trẻ làm quen với các nguyên vật liệu tạo hình quen 
thuộc và hình thành các kỹ năng tạo hình cơ bản cho trẻ. 
Các nguyên vật liệu tạo hình như giấy, giấy màu, sáp màu, bút lông, bút 
dạ, màu nước, đất nặn, hồ... là những nguyên vật liệu rất quen thuộc dành cho 
trẻ để tham gia hoạt động tạo hình. Ngoài ra, tôi còn tận dụng các nguyên vật 
liệu sẵn có, dễ tìm, phế liệu bỏ từ gia đình để tạo sự đa dạng của nguyên vật liệu 
nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ. Để đảm bảo khi sử dụng nguyên 
liệu tạo hình, tôi luôn chú ý những điểm sau: 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
9 
+ An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại) 
+ Rẻ tiền (những nguyên vật liệu có ở địa phương : đất sét, tượng thạch 
cao, bát, chén thô...). 
+ Dễ kiếm (vỏ hộp sữa chua, lá cây, nắp chai, sách báo cũvv) 
+ Dễ bảo quản hay cất giữ. 
+ Dễ cầm (phù hợp với tay cầm của trẻ), dễ sửa chữa. 
+ Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên liệu. 
Ví dụ1: Vỏ hộp sữa chua tôi có thể tạo ra những con vật ngộ nghĩnh, cái cốc 
trông rất sinh động và những nguyên vật liệu tưởng chừng như không thể sử 
dụng được nữa, tôi đã rửa sạch và sáng tạo ra những đồ dùng cho trẻ chơi. 
Ở lứa tuổi 24 – 36 tháng, với sự hướng dẫn của người lớn trẻ có thể tự 
cầm được bút sáp, bút màu vẽ các nét nguệch ngoạc lên giấy, di màu vào các 
hình đơn giản, nhận biết các màu cơ bản (xanh, đỏ, vàng) hay sử dụng đất nặn 
để nặn một số đồ vật, hoa quả( nặn cái vòng, nặn viên bi, nặn viên phấn) Các 
kỹ năng tạo hình đơn giản trẻ đã có thể thực hiện một cách dễ dàng nếu như 
được người lớn hay cô giáo hướng dẫn và rèn luyện. Tuy nhiên, 100% trẻ lớp tôi 
đều là lần đầu tới lớp, hầu như trẻ chưa được tiếp xúc hoặc đã được tiếp xúc 
nhưng lại chưa biết cách sử dụng đúng cách các nguyên vật liệu tạo hình. Do đó, 
tôi đã tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với các nguyên vật liệu tạo hình 
( đất nặn, hồ dán, sáp màu, vỏ hộp sữa chua). 
Muốn trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động đó, tôi đã làm tốt công tác 
chuẩn bị từ tranh ảnh, vật mẫu đến các nguyên vật liệu phù hợp và đủ với số 
lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia hoạt động. Trẻ sẽ được hoạt động 
theo nhóm nhỏ hay trong các giờ hoạt động góc. Cách làm này có tác dụng rất 
tích cực trong quá trình hình thành tình cảm thẩm mĩ và phát triển ngôn ngữ cho 
trẻ. Ngoài ra, trẻ sẽ được tiếp xúc, biết tác dụng và cách sử dụng các nguyên vật 
liệu tạo hình. Từ đó, tôi sẽ hình thành các kỹ năng tạo hình cơ bản bước đầu cho 
trẻ. 
* Hoạt động cho trẻ làm quen với giấy, sáp màu, bút lông, bút dạ, màu nước: 
Đầu tiên, tôi cho trẻ cầm bút di màu lên giấy theo ý thích của trẻ. Sau đó 
di màu các hình ảnh to rõ nét, ít chi tiết. Dần dần, khi trẻ đã cầm bút khá thành 
thạo, tôi cho trẻ tập di nét cơ bản như: di dọc, di ngang, di xiên, di xoay tròn. 
Ngoài sáp màu là nguyên vật liệu chủ yếu cho trẻ làm quen thì các loại 
nguyên liệu như màu nước sử dụng bút lông, bút bông hay bút dạ, tôi cũng cho 
trẻ sử dụng vào các hoạt động tập di màu, tập tô màu. Để trẻ dễ sử dụng khi cầm 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
10 
bút tô màu nước, tôi còn thiết kế kiểu “ Bút bông”. Với kiểu bút này, trẻ có thể 
dễ dàng tô màu những bức tranh đen trắng đã được vẽ sẵn hình vẽ to, rõ ràng, 
đơn giản như: hoa, quả, ô tô...mà không bị chờm ra ngoài và không cần phải 
chấm màu nhiều lần. 
Cách làm bút bông như sau: tôi sử dụng những chiếc đũa ăn một lần rửa 
sạch sẽ để làm thân bút, sau đó dùng đề can màu dán kín phần thân bút. Cắt nhỏ 
những miếng bông thành những hình vuông cỡ 3x3cm, sau đó buộc bông vào 
phần thân bút bằng dây thép bạc. Cuối cùng, tôi dùng băng dính trong quấn 
quanh phần bông và thân bút lại là được chiếc bút bông cho trẻ sử dụng 
Khi trẻ đã có kĩ năng di các nét thành thạo, tôi bắt đầu cho trẻ tập vẽ các nét cơ 
bản: nét ngang( vẽ con đường), nét xoay tròn( vẽ cuộn len, vẽ quả bóng), vẽ nét 
xiên (vẽ mưa rơi). 
Hình ảnh bé ngồi vẽ mưa 
Khi trẻ tham gia hoạt động này sẽ giúp: 
- Trẻ biết được một số nguyên vật liệu chủ yếu trong hoạt động tạo hình như: 
giấy, màu sáp, bút lông, bút dạ để tô, vẽ. 
- Trẻ biết giấy dùng để vẽ, sáp màu dùng để tô. 
- Trẻ nhận biết 3 màu cơ bản: xanh, đỏ, vàng. 
- Trẻ biết tô ngang hoặc dọc kín tờ giấy. 
- Từ đó, trẻ có kỹ năng cầm bút, ngồi đúng tư thế. 
- Phát triển khả năng tập trung chú ý cho trẻ. 
* Hoạt động chơi với đất nặn và làm quen với một số cách nặn đơn giản: 
Đối với trẻ 24 – 36 tháng tuổi, vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ 
thấp. Vì vậy, tôi rèn luyện cho trẻ một số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra 
sản phẩm: lăn dọc (tay phải úp lên viên đất lăn đi lăn lại nhịp nhàng theo chiều 
dọc tạo thành hình giống cái bút, con giun, cái xúc xích); xoay tròn (tay phải 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
11 
úp lên viên đất từ trái qua phải tạo thành hòn bi, quả cam, chùm quả); phối 
hợp các thao tác lăn dọc, xoay tròn ấn dẹt tạo thành các sản phẩm như cái bánh, 
cánh hoa 
Hình ảnh trẻ làm quen với đất nặn 
Khi tham gia hoạt động này sẽ giúp trẻ: 
- Phát triển khả năng ghi nhớ và tái tạo lại hình ảnh mà trẻ đã được trải 
nghiệm qua thực tế thành các sản phẩm tạo hình. 
- Trẻ biết đất dùng để nặn các đồ vật, hoa quả, hình thùvv 
- Thông qua các thao tác nặn rèn tính khéo léo, sự kiên trì và sự phối hợp 
tay, mắt để hoàn thành sản phẩm tạo hình. 
* Làm quen với xé và dán: 
 Trẻ 24 – 36 tháng hoạt động dán hình chủ yếu là dán theo vệt chám hồ, 
khi hướng dẫn trẻ dán, tôi cũng hướng dẫn trẻ cách dán từ dễ đến khó: chấm hồ 
vào vết chấm tròn và đặt hình vào vết chấm hồ (dán cây xanh, dán những quả 
bóng tròn); đặt hình khít vào các nét chấm mờ (dán quả, dán hình con gà, dán 
ô tô); dán chồng (làm bông hoa). 
Hình ảnh bé dán cây xanh 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
12 
 Ngoài việc tập cho trẻ dán hình, tôi còn hướng dẫn trẻ xé. Ban đầu, tôi cho trẻ 
xé giấy tự do vào các giờ hoạt động đón, trả trẻ, hoạt động ngoài trời, sau đó, tôi 
cho trẻ tập xé từ đơn giản đến phức tạp: xé tự do, xé dải dài, xé vụn, xé theo vết 
chấm lỗ. Từ những mảnh giấy trẻ xé được tôi hướng dẫn trẻ dán thành cành cây, 
mái tóc 
* Sử dụng các học liệu, phế liệu dạy trẻ làm đồ chơi: 
 Hiện nay, các đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta vô cùng 
phong phú và đa dạng cả về hình thức mẫu mã và nguyên vật liệu. Sau khi sử 
dụng xong các đồ dùng đó như: vỏ chai sữa tắm, lọ dầu gội đầu, chai dầu xả 
Comfor, chai uống nước Lavie, cô ca hay vỏ hộp bánh, sữa, bìa các tông...Tôi và 
các chị em giáo viên trong lớp đã thiết kế, trang trí thật bắt mắt tạo sản phẩm 
phong phú về kiểu dáng, chất liệu như: cái bàn là, cái làn đi chợ,.... để bày trang 
trí và cho trẻ sử dụng như đồ dùng đồ chơi hàng ngày. 
Hình ảnh đồ chơi làm từ phế liệu 
Hình ảnh đồ chơi làm từ phế liệu 
Vậy “ Làm thế nào để các con của mình cũng có thể làm ra được các sản phẩm 
đơn giản nhất?”. Cùng với sự giúp đỡ của các cô giáo, tôi đã vẽ hình các con vật 
ngộ nghĩnh như: gà, vịt, mèo, hay các bông hoa, sau đó dán lên các ống lõi vệ 
sinh, lon bia, hộp sữa... 
Để trẻ làm và thấy được các sản phẩm tạo hình không chỉ bằng các loại 
màu sáp, màu nước, bút dạ, dán hình, tô màu, các nguyên vật liệu phế thải, tôi 
còn muốn cho trẻ được làm quen với các sản phẩm tạo hình từ thiên nhiên 
phong phú nữa. Đó chính là là cây và các loại hạt ngũ cốc. Tôi đã cùng các chị 
em trong lớp tận dụng các loại lá cây rụng, các bông hoa đã nở tàn đem phơi, ép 
khô để trang trí thành các bức tranh thật gần gũi với trẻ. Đó là hình ảnh của 
vườn hoa có nhiều cánh bướm đang bay rập rờn, là hình ảnh chú chim vẹt đang 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
13 
đậu trên cành cây, là hình ảnh đàn cá đang bơi...được trưng bày ngay tại trước 
hiên ban công của lớp. Mỗi khi đến lớp, các con rất thích thú khi được ngắm 
nhìn những bức tranh đó. 
Tôi thường giới thiệu với trẻ: “ Các bức tranh này được làm bằng các 
loại lá cây, hoa của trường mình đấy! Các con có muốn làm các sản phẩm từ lá 
cây không? Tôi hướng dẫn trẻ làm một số con vật đơn giản như làm mèo bằng lá 
chuối, làm cào cào bằng lá tre... 
Nói tóm lại, để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo 
viên phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh vật mẫu đến các 
nguyên vật liệu phù hợp và đủ với số lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia 
hoạt động. Có như vậy thì giờ hoạt động tạo hình của cô mới đảm bảo, từ đó sẽ 
thu được kết quả cao. 
3.4. Biện pháp 4: Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. 
Hầu hết số trẻ trong lớp tôi kỹ năng cầm bút còn ngượng, nét vẽ tô còn 
vụng, sử dụng đường nét vụng về. Trẻ chưa vẽ được nét gấp khúc mà chỉ mới sử 
dụng nét thẳng, nét xiên để vẽ và tô màu. Chính vì vậy mà cô phải đưa ra các 
biện pháp rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ. Để phát huy tính tích cực hoạt động ở 
trẻ, một trong những phương pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung 
tâm, trẻ phải được hoạt động và sản phẩm của trẻ phải đa dạng, phong phú, sáng 
tạo, đồng thời, sản phẩm của trẻ cũng là học liệu trang trí cho môi trường học 
tập của lớp. Vì vậy, tôi đã tiến hành dạy trẻ 1 số kỹ năng tạo hình cơ bản sau: 
- Kỹ năng cầm bút tạo ra các đường nét nghệ thuật: 
Đây là thao tác tương đối khó khăn đối với trẻ. Vì vậy, khi dạy trẻ, tôi tiến 
hành dạy trẻ các thao tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các hoạt động 
đó được liên tục thực hiện tạo thành kỹ năng . 
VD: Đầu tiên, tôi cho trẻ cầm bút di màu theo ý thích của trẻ. Sau đó di 
màu các hình ảnh to rõ nét, ít chi tiết. Khi trẻ đã cầm bút khá thành thạo, tôi cho 
trẻ tập vẽ nét cơ bản như: Nét vẽ cuộn len, vẽ mưa rơi ( nét xiên, vẽ nét thẳng, 
vẽ nét ngang). 
Khi trẻ đã cầm bút thành thạo, tôi hướng dẫn cho trẻ tập vẽ các bức tranh 
theo mẫu của cô hay theo ý thích của trẻ. 
Sau khi trẻ cầm bút vẽ khá thành thạo, tôi thực hiện mức độ cao hơn là 
cho trẻ làm quen với bút lông, màu nước. Trẻ ở tuổi này, việc sử dụng màu nước 
là rất khó, xong thực tế tiếp xúc với trẻ tôi thấy việc cho trẻ sử dụng màu nước 
trẻ rất hứng thú. Khi làm, tôi tổ chức như sau: 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
14 
+ Bước 1: Chọn và sử dụng màu không có keo, chỉ dùng màu bột pha 
nước ( đặc tính của màu này là màu sắc đẹp nhưng dễ rửa, không mất vệ sinh). 
Để gây hứng thú cho trẻ hoạt động, tôi cho trẻ in bàn tay hoặc “ Vẽ không cần 
bút” có nghĩa là hướng dẫn trẻ dùng tay trực tiếp chấm vào màu nước để vẽ, 
trang trí. 
Trẻ rất hứng thú, say sưa mỗi khi được vẽ, in đồ chơi với màu. 
+ Bước 2: Tôi cho trẻ dùng bút lông, bút bông phết màu, bôi màu lên 
những con tượng bằng thạch cao. Yêu cầu kỹ năng trẻ làm: cầm bút chấm vào 
màu, gạt nhẹ vào mép hộp để màu không vung vãi ra xung quanh. Sau đó, trẻ có 
thể phết màu theo mẫu của cô. Ở kỹ năng này, tôi dạy trẻ có thói quen dùng bút 
nào màu ấy để tạo bức tranh có màu sắc đẹp. 
Hình ảnh bé sử dụng màu nước tô tượng 
Và từ các việc làm tỉ mỉ thường xuyên như vậy nên kỹ năng tạo hình của 
trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt. 
3.5. Biện pháp 5: Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích 
cực phát triển khả năng tạo hình của trẻ. 
Tạo môi trường hoạt động thuận lợi là tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên 
tiếp xúc với môi trường xung quanh lớp, các biểu tượng phong phú về đối tượng 
trước khi tham gia tạo hình. Được quan sát nhiều, trí tưởng tượng của trẻ tăng, 
trẻ có điều kiện tích luỹ, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về nghệ thuật, đó 
chính là nền tảng để phát triển tính sáng tạo của trẻ. Do đó, tôi cho trẻ tự khám 
phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan để lĩnh hội. Tạo cơ hội 
để trẻ khám phá đối tượng (quan sát nghe, hỏi, tiếp xúc, miêu tả) và tự diễn đạt 
nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng. Tôi cho trẻ được tiếp xúc như được 
ngắm nghía qua tranh ảnh, đĩa video về các con vật, quan sát hiện tượng thời tiết 
hay trẻ được quan sát, sờ trực tiếp các loại hoa, quảvv. Trong quá trình cung 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
15 
cấp, tôi cho trẻ thấy được những nét nổi bật, những cái đẹp lý thú, gần gũi trẻ, 
đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những đặc điểm riêng và 
chung. Từ những hình ảnh thật của đối tượng, tôi giúp trẻ quy ra thành những 
hình khối cơ bản, nét vẽ đơn giản. 
Ví dụ: Dán con gà con 
Trẻ đã được quan sát hình ảnh, cử động của những chú gà con. Trẻ biết 
được các bộ phận của gà. Tôi gợi ý giúp trẻ quy hình ảnh con gà ra các hình cơ 
bản: đầu và thân có dạng tròn. Từ đó, khi dán hình con gà, trẻ biết chọn hình 
tròn màu gì, to hay nhỏ để dán làm đầu, dán làm thân. 
Hình ảnh bé dán con gà 
Ví dụ2: Tập vẽ mưa 
Trẻ đã được quan sát trời mưa nên trẻ biết đặc trưng của trời mưa (mưa 
nhỏ thì ít hạt mưa, mưa to thì nhiều hạt mưa) đặc điểm của những giọt mưa. Tôi 
gợi ý giúp trẻ quy hình ảnh những giọt mưa thành các nét vẽ đơn giản: nét xiên, 
nét thẳng. Vẽ nhiều nét xiên, nét thẳng sẽ tạo thành bức tranh trời mưa. Từ đó, 
khi trẻ tập vẽ mưa, trẻ sẽ biết nếu vẽ càng nhiều nét xiên hay nét thẳng thì trời 
mưa càng to. 
Ngoài ra, tôi còn tạo điều kiện cho trẻ được tự thể hiện, tôi luôn là người 
động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo, thể hiện ý muốn của mình, tình cảm, cảm 
xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật. Tôi tăng cường các câu hỏi gợi ý, 
giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động 
khác nhau vào hoạt động tạo hình. Tôi động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, coi 
trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ phát triển khả năng tư duy, khả năng ghi 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
16 
nhớ có chủ đích. Động viên, khuyến khích trẻ tự tìm, tự sáng tạo trong khi thể 
hiện. Tôi vừa làm vừa gợi ý trẻ làm thế nào, bắt đầu từ đâu, sử dụng cái gì để vẽ, 
tô màu, dán, chấm hồ ra saovv. 
Để trẻ được linh hoạt, tích cực hơn trong khi quan sát cô dán mẫu. Tôi gợi ý hỏi 
trẻ: 
 + Các con ơi! muốn dán được hình ô tô cô cần có những hình gì? 
 + Dùng ngón tay nào để chấm hồ? 
Hình ảnh bé dán ô tô 
Hoặc các đề tài khác, tôi cũng hỏi tương tự và cho trẻ tự sáng tạo theo ý thích 
của mình như: đề tài “ Dán con gà con”, “Dán rèm cửa sổ”, “ Dán lá cây”, “Dán 
quần áo cho bạn”... 
Sau khi áp dụng phương pháp này, Tôi nhận thấy rằng trẻ rất thích thú 
khi tham gia hoạt động tạo hình. Trẻ được trải nghiệm nhiều qua thực tế. Trẻ 
biết diễn đạt sự hiểu biết của mình không chỉ riêng một đối tượng mà cả nhiều 
đối tượng khác. Chính vì vậy mà khả năng tái tạo lại những hình ảnh mà trẻ đã 
được trải nghiệm được nâng lên rõ rệt. Khả năng tập trung chú ý, khả năng sáng 
tạo, xúc cảm thẩm mỹ, sự tưởng tượng của trẻ ngày càng trở nên phong phú. 
3.6. Biện pháp 6: Xây dựng một số đề tài tạo hình sáng tạo theo chủ đề. 
Bên cạnh chuẩn bị cho trẻ những tiền đề làm phong phú vốn hiểu biết, thì 
khả năng lôi cuốn trẻ đi vào hoạt động cũng rất quan trọng. Để lôi cuốn được trẻ 
tham gia vào hoạt động, người giáo viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, 
những đề tài tạo hình sáng tạo. Mỗi lứa tuổi đều có một mức độ khả năng tạo 
hình khác nhau, vì thế để rèn các kỹ năng tạo hình cho trẻ thì chúng ta phải nhìn 
vào khả năng của trẻ từng độ tuổi làm được gì. Khả năng tạo hình của trẻ 24 - 36 
tháng tuổi rất hạn chế. Do đó, các đề tài tạo hình dành cho lứa tuổi này yêu cầu 
trẻ dễ thực hiện, các thao tác tạo hình phải đơn giản, gây hứng thú cho trẻ. Tuy 
Một số biện pháp nhằm phát triển cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi 
thông qua hoạt động tạo hình tại trường mầm non. 
17 
nhiên, những đề tài tạo hình dành cho trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng thường đơn 
điệu, đôi khi dập khuôn khiến trẻ dễ nhàm chán và không có hứng thú dẫn đến 
kỹ năng cũng như khả năng tạo hình của trẻ luôn bị hạn chế. Mọi người thường 
nghĩ rằng trẻ nhà trẻ chỉ biết di màu, chấm hồ và đặt hình vào vết chấm hồ theo 
những mẫu sẵn đơn điệu rồi vẽ các nét nguệch ngoạc lên giấy. Tại sao chúng ta 
không thử cho trẻ được làm? Tại sao chúng ta không để khả năng sáng tạo tiểm 
ẩn của trẻ nhà trẻ được bộc lộ? Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, khi nhận được 
phiên chế chương trình nhà trẻ 24 - 36 tháng, ngoài các đề tài sẵn có trong vở 
“Bé chơi với hình và màu” và một số đề tài được gợi ý trong chương trình giáo 
dục trẻ nhà trẻ, tôi đã xây dựng thêm một một số đề tài tạo hình sáng tạo phù 
hợp với khả năng tạo hình của trẻ nhà trẻ. Trẻ sẽ được trải nghiệm và được tiếp 
xúc với nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Sau đây là một số đề tài mà tôi đã cho 
trẻ thử làm và trẻ cũng rất tích cực tham gia vào các hoạt động này: 
- Chấm màu nhị hoa và cắm hoa vào giỏ, chấm màu trang trí 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nham_phat_trien_cam_x.pdf