Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát triển thể chất

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát triển thể chất

A/ ĐẶT VẤN ĐỀ

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.

Giáo dục Mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc

dân, có vị trí quan trọng việc xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho

việc hình thành nhân cách con người. Trong nghị quyết trung ương 4 về những

vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân có ghi

rõ: “ Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân

tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” GDTC là một bộ

phận quan trong của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với

giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa GDTC cho trẻ mầm non càng

có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh,

cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non

yếu dễ đẽ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục

đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà

không thể khắc phục được. Nhận thức được diều đó Đảng và nhà nước ta trong

những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ

mầm non. Vậy GDTC là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà

trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể

chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Giáo dục thể chất ở

trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều

dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những

hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển

đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình

thức GDTC qua các tiết học thể dục ,thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến

hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi hỏi giáo viên

phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ

tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ,

cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của

nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực tham gia hoạt động

pdf 21 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 823Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi phát triển thể chất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêng, muốn đáp ứng được nhu cầu giáo dục của thời 
đại thì việc bồi dưỡng chuyên môn và tự học hỏi chau rồi kiến thức là không thể 
thiếu. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non đã trải qua nhiều năm giảng dạy, 
được phân công dạy lớp MG lớn lại là một lớp về điểm chuyên đề “ Phát triển 
thể chất” vì vậy: 
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 
5/15 
- Ngay từ đầu năm tôi đã dựa vào kế hoạch của nhà trường để xây dựng, lập kế 
hoạch tự học, tự bồi dưỡng một cách khoa học.Trong kế hạch tôi xác định rõ 
mục tiêu, nội dung, hình thức và thời gian tự học, tự bồi dưỡng. 
- Tận dụng thời gian rảnh dỗi tôi đọc sách báo, xem truyền hình, mạng internet 
các trương trình giáo dục mầm non để chọn lọc, học tập kinh nghiệm để áp dụng 
phù hợp với lớp mình. 
- Ở trường tôi luôn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, các 
cuộc thi do trường phát động như: thi giáo viên giỏi cấp trường, hội giảng mùa 
xuân,thi làm đồ dùng đồ chơi...Thường xuyên giao lưu học hỏi kiến thức, kỹ 
năng sư phạm của chị em đồng nghiệp cũng như tham gia đầy đủ các buổi kiến 
tập chuyên đề do huyện tổ chức từ đó không chỉ giúp tôi thêm nắm vững 
phương pháp,yêu cầu của bài dạy mà còn tăng tính sáng tạo, chủ động tích cực 
trong việc tự nâng cao năng lực, trình độ của bản thân. 
2/ Biện pháp 2: Lập kế hoạch, xây dựng môi trường vân động. 
 Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội 
dung trong chương trình theo độ tuổi. Căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng 
thực tế của trẻ tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các bài tập phát triển thể chất 
cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào 
hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những 
vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. 
Đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác 
và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực 
hiện rất hiệu quả. 
Là một lớp được giao điểm về chuyên đề phát triển thể chất nên tôi rất 
chú trọng công việc xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động trong và 
ngoài lớp cho trẻ, với mục đích là tạo cho trẻ cảm giác thân thiện, tích cực, hứng 
thú với các hoạt động phát triển vận động. Tôi đã chọn vị trí thích hợp để xây 
dựng “Góc vận động”. Ở góc, các loại trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ tập luyện 
như: Ghế thể dục, đích ném, cổng chui, vật cản, vòng, gậy, cờ...được tôi lựa 
chọn, đảm bảo độ bền vững, an toàn cho trẻ; kích thước, trọng lượng phù hợp 
với cơ thể trẻ được tôi sắp xếp gọn gàng, đảm bảo an toàn thân thiện để mời gọi 
trẻ tích cực chủ động vận động. Ngoài hành lang lớp học tôi dán đề can các 
vòng tròn, các ô bật và các đường đi dích dắcgiúp trẻ tham gia vận động mọi 
lúc, mọi nơi. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động 
ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên 
yêu cầu. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, 
trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy 
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 
6/15 
được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận 
động của con mình: con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập 
không, có mạnh dạn tự tin khi tham gia vận động không. 
3/ Biện pháp 3: Phát triển thể chất thông qua giờ học thể dục. 
Tổ chức hoạt động thể dục giờ học là nội dung thiết yếu trong quá trình 
phát triển thể chất cho trẻ mầm non, vì vậy khi lựa chọn nội dung bài tập cho trẻ 
tôi luôn tuân thủ theo các nguyên tắc: 
- Bám sát chương trình giáo dục mầm non hiện hành để lựa chọn nội dung, mục 
tiêu phù hợp độ tuổi. 
- Đảm bảo tính liên tục và tính hệ thống. Sự kết hợp hợp lý giữa các vận động có 
tính chất động và tĩnh, phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và địa 
phương. 
Để đạt được những kỹ năng kỹ xảo vận động có mục đích và hình thành 
những kỹ năng vận động đúng thì thể dục giờ học được coi là hình thức cơ bản 
để tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Ở mỗi hình thức tuỳ 
theo từng nội dung bài dạy mà tôi có thể lựa chọn phương pháp đồ dùng dụng cụ 
luyện tập khác nhau 
Theo chương trình giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non cấu trúc một tiết học 
giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Tuy mỗi 
phần đều giải quyết một nhiệm vụ nhất định, có tác dụng và hỗ trợ lẫn nhau 
nhưng thực tế cho thấy rằng tiết thể dục nào trẻ cũng tập như vậy dẫn đến trẻ sẽ 
chán, uể oải trong giờ học, không phát huy tính tích cực vận động ở trẻ. Trong 
quá trình dạy trẻ tôi nhận thấy rằng trẻ rất thích những bài hát mới đặc biệt là 
các bài hát, bản nhạc có tiết tấu vui nhộn. Chính vì vậy mà để khắc phục tình 
trạng uể oải trong giờ học tôi đã lựa chọn các bài hát khác nhau làm nhạc nền 
cho các phần trong tiết học phù hợp với từng chủ đề nhỏ giúp trẻ hứng thú hơn 
khi tham gia tiết học thể dục. 
Ví dụ: Chủ đề: Động vật 
+ Phần khởi động: Kết hợp bài hát “ chicken dance” 
+ Phần trọng động: Kết hợp với bài “ Con cào cào” 
+ Phần hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng kết hợp với bai hát “ cò lả” hoặc những 
tiếng nhạc du dương của gió, tiếng suối chảy róc rách. 
Đặc biệt trong giờ học tôi dùng một loại tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh 
hưởng đến sự chú ý của trẻ, bên cạnh đó tôi luôn sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh 
như: “Nghiêm”, “Nghỉ”, “Đi”, “Chạy”, “Dừng lại”, mệnh lệnh, khẩu lệnh rõ 
ràng, dứt khoát và lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ. Hiệu quả của việc phát 
triển tính tích cực vận động không chỉ phụ thuộc vào cách lựa chọn các phương 
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 
7/15 
pháp dạy học, mà con phụ thuộc đáng kể vào các hình thức tổ chức cho trẻ luyện 
tập. Vì vậy trong giờ thể dục giờ học tôi đã sử dụng linh hoạt các hình thức cho 
trẻ luyện tập: đồng loạt cả lớp, nhóm trẻ, nối tiếp, thi đua giữa các nhóm, cá 
nhân 
Ví dụ: Với hình thức cho trẻ tập theo nhóm: tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 
nhóm, mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ có 
năng lực tổ chức phụ trách. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm, nếu bài tập 
vận động mới có 2 vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập theo kiểu nhóm chuyển 
đổi, chia lớp thành 2 nhóm: nhóm 1 tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 
2 tập xong vận động thứ hai. Nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ bản 
thì tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì 
cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2 
đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo 
của buổi tập. Hình thức tập theo nhóm này giúp phát triển khả năng hoạt động 
nhóm cho trẻ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động. 
 Hay với hình thức luyện tập cả lớp tôi áp dụng khi cho trẻ luyện kỹ năng 
“Nhảy lò cò”, “ Đập bóng”, “ Tung bóng” 
Hình ảnh 1: Cô và trẻ trong giờ học thể dục 
 4/ Biện pháp 4: Phát triển thể chất cho trẻ mọi lúc mọi nơi. 
Như chúng ta đã biết qua tài liệu “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ 
trong trường mầm non” có các hình thức: Thể dục giờ học, thể dục sáng, trò 
chơi vận động, dạo chơi ngoài trời, tuần lễ sức khoẻ ở trường mầm non, ngày 
hội thể dục, thể thao ở trường mầm non, bài tập phát triển vận động cá nhân, các 
hoạt động nhằm giáo dục phát triển cử động của bàn tay, ngón tay phối hợp vận 
động tay, mắt và kỹ năng phối hợp sử dụng các đồ dùng dụng cụ. 
4.1/ Thông qua hoạt động thể dục sáng 
 Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng 
ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa 
tuổi mầm non. Việc tổ chức cho trẻ tập “Thể dục sáng” thường xuyên giúp trẻ 
hít thở sâu, điều hoà nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn 
trong cơ thể, nó hỗ trợ cho các hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, 
nhanh nhẹn. Bởi vậy tôi cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian 
nhất định dưới sân trường sau giờ đón trẻ cùng với các dụng cụ như gậy, nơ, 
vòng, cờ phù hợp với động tác của từng bài tập để tạo hứng thú cho trẻ. Tôi 
luôn cố gắng duy trì hoạt động này thường xuyên và đều đặn để các bé bắt đầu 
một ngày học với sự hứng khởi nhất. 
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 
8/15 
Âm nhạc là sự hỗ trợ đắc lực nhất cho các bài tập thể dục buổi sáng. Chỉ 
cần nghe tiếng nhạc vui nhộn là các bé đã muốn nhún nhảy, chuyển động. 
Những bé còn đang ngái ngủ cũng không thể ngồi yên một chỗ nữa, phải bật dậy 
tham gia cùng các bạn khác. Tùy vào chủ đề sự kiện trong tháng sẽ cho trẻ tập 
những bài tập khác nhau kết hợp với các bài hát, bản nhạc phù hợp hoặc kết hợp 
những bài tập dân vũ mới lạ như: Dân vũ rửa tay, hello... giúp trẻ hứng thú hơn 
không những vậy thể lực của trẻ được nâng cao, hoạt động của các cơ quan tích 
cực hơn thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các 
nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. 
Ảnh 2: Bé tập thể dục sáng. 
4.2/ Phát triển thể chất cho trẻ thông qua các hoạt động. 
* Với HĐ tạo hình và LQCC. 
Khi tổ chức các môn học khác như vẽ, cắt, xé dán hoặc cho trẻ làm quen chữ cái 
để giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi của trẻ tôi đã cho trẻ vận động “phút thể 
dục” theo bài: “ Cúi mãi mỏi lưng; Viết mãi mỏi tay; Thể dục thế này; Là hết 
mệt mỏi”. Hay tôi cho trẻ xoay cổ tay , nghiêng người về hai bên theo nhịp đếm 
của cô. 
*Trong giờ làm quen văn học (LQVH): 
Do đặc điểm của trẻ mầm non rất thích được nghe kể chuyện, đọc 
thơ...qua đó giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rèn luyện khả năng ghi 
nhớ có chủ định, phát triển tình yêu thiên nhiên, con người, biết phân biệt giữa 
thiện và ác, giữa cái tốt và xấu cho nên khi dạy trẻ làm quen với các tác phẩm 
văn học tôi thường lồng ghép, tổ chức các trò chơi vận động nhằm giúp trẻ tiếp 
thu kiến thức một cách nhẹ nhàng mà đạt hiệu quả cao. 
Ví dụ : Chủ đề “Gia đình” khi dạy trẻ kể chuyện “Hai anh em” đến cuối 
tiết học tôi cho trẻ chơi trò chơi “Hái bông”: Cô chia trẻ làm 3 đội thi đua mỗi 
đội đều phải bật qua vật cản rồi phải đi theo con đường dích dắc, cho trẻ thi đua 
trong một bản nhạc đội nào lấy được nhiều bông hơn đội đó thắng cuộc. 
* Trong giờ làm quen với toán ( LQVT): 
Môn LQVT thường được coi là môn học khô khan, đòi hỏi sự tập trung 
cao độ của trẻ, cho nên trẻ rất dễ bị nhàm chán, khó tập trung. Do vậy để kích 
thích được sự hứng thú cho trẻ đối với môn toán thì trước hết giáo viên phải biết 
vận dụng các phương pháp hình thức linh hoạt, phải biết xen kẽ giữa động và 
tĩnh, để phát huy được tính tích cực vận động của trẻ vì vận động là một trong 
những điều kiện cơ bản để trẻ nhận thức thế giới xung quanh, trẻ càng biết nhiều 
kỹ năng vận động thì vốn kiến thức của trẻ càng tăng, đồng thời khi thực hiện 
các yêu cầu của vận động trẻ được rèn một số kỹ năng nhận thức: 
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 
9/15 
Ví dụ: Khi dạy bài “Phân biệt các khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối 
chữ nhật” cho trẻ chơi trò chơi “Thi chọn khối”; chia trẻ làm 2 đội chơi, khi chơi 
trẻ bật liên tục qua các vòng lên lấy tìm đúng khối theo yêu cầu của cô. Cứ như 
vậy tôi đã tích hợp lồng ghép trò chơi vận động vào môn toán một cách nhẹ 
nhàng linh hoạt tạo cho trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động được tốt 
hơn. 
* Thông qua HĐ ngoài trời: 
 Không gian chơi ngoài trời có mặt bằng rộng rãi có rất nhiều lợi thế cho việc 
tổ chức các hoạt động đa dạng tích cực của trẻ. Trẻ được chạy nhảy, leo trèo, 
được thỏa mãn nhu cầu vận động mà điều kiện phòng học không thể đáp ứng, tại 
đây trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, với nắng, với gió, với hoa lá, cây cỏTrẻ 
cũng có cơ hội được thấy các hiện tượng diễn ra xung quanh mà trong lớp không 
có. Vì vậy tôi tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản như 
: trò chơi đoàn kết, trời nắng trời mưa, chim dổi lồng, kéo cưa lừa xẻ, bẫy cá, cá 
sấu lên bờ hay một số trò chơi dân gian như: Rồng rắn lên mây, thả đỉa ba 
ba...Trong giờ chơi tự do của trẻ tôi luyện tập thêm cho những trẻ phát triển 
chậm, không tiếp thu được trong giờ tập luyện, nhằm giúp trẻ theo kịp các bạn 
trong lớp, theo kịp chương trình, phù hợp với độ tuổi. Các khu vực khác trên sân 
được bố trí hợp lý, tăng cường đủ các nội dung chơi, chú trọng phát triển cả vận 
động thô và vận động tinh gây hứng thú và khuyến khích trẻ tham gia để phát 
triển toàn diện. Các đồ chơi tự tạo được quan tâm, bố trí xem kẽ với đồ chơi 
hiện đại để trẻ được luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản : Đi, chạy, nhảy, bò, 
trườn, trèo, tung, ném. 
Với hình thức tổ chức cho trẻ đi dạo chơi, đi tham quan cũng mang lại cho trẻ 
bầu không khí trong . 
Ảnh 3 : Bé chơi với đồ chơi ngoài trời 
* Qua HĐ giao lưu: Khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi 
cùng các bạn ở lớp của mình . Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở 
trong lớp mà với các bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh 
dạn tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao 
lưu và trực tiếp tham gia hoạt động tôi đã cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ 
khác trong khối, trong các chủ đề và ngày lễ hội. 
* Trong hoạt động góc, hoạt động chiều, hoạt động đón và trả trẻ, tôi luôn tận 
dụng lựa chọn những trò chơi mang tính nhẹ nhàng cho trẻ chơi như: Chi chi 
chành chành, Kéo cưa lừa xẻ, ô ăn quan, đánh cờ... hoặc trò chơi bắt nguồn từ 
những bài đồng dao lặp đi lặp lại một cách thoải mái như: Con kiến mà leo cành 
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 
10/15 
đa; Lúa ngô là cô đậu nành giúp trẻ giúp trẻ vừa phát triển vận động vừa phát 
triển ngôn ngữ. 
Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định vì thế 
hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Khi thực hiện tôi luôn chú ý lựa 
chọn các trò chơi vận động cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. 
5/ Biện pháp 5: Phát triển thể chất thông qua trò chơi. 
5.1/ Sử dụng trò chơi vận động 
Trò chơi vận động thuộc nhóm các trò chơi có luật có vai trò rèn luyện, 
củng cố các vận động cơ bản như: Đi, chạy, nhảy, ném và các tố chất vận 
động nhanh, mạnh, bền bỉ và khéo léo. Mỗi loại trò chơi thường đòi hỏi người 
chơi phải thực hiện 1 - 2 loại vận động cùng với những tố chất nhất định. Trò 
chơi vận động đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt. Trẻ phải có 
sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh 
và năng động. Trẻ 5 - 6 tuổi rất hào hứng với các trò chơi mang tính thể thao và 
có yếu tố thi đua như trò chơi “ Thi xem tổ nào nhanh”, “Cướp cờ”, “ Đôi bạn 
khéo”, “ Kéo co”... Trong những trò chơi này trẻ không chỉ được rèn luyện về 
mặt vận động mà cả các phẩm chất xã hội như tính trung thực, tinh thần đồng 
đội cũng có cơ hội được rèn luyện và thử thách. Qua một thời gian cho các cháu 
hoạt động và tham gia các trò chơi vận động theo các phương pháp trên tôi nhận 
thấy các cháu trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt, thông minh, sáng tạo, tích cực, chủ 
và mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động trải nghiệm khám phá của mình 
cũng như các bài tập phát triển thể chất.Các cháu đã chủ động đưa ra những câu 
hỏi lý thú có tính suy luận cho cô, cho bạn trả lời, đưa ra những tình huống hay 
những cách vận động khác cùng với một đồ dùng, vận dụng được nhiều hơn các 
bộ phận cơ thể vào cùng một vận động. Hình thành cho trẻ được tình yêu với các 
hoạt động cá nhân, hoạt động tập thể, yêu thích được vận động chạy nhảy không 
những vậy trẻ còn được phát triển thêm cả về mặt tình cảm xã hội cũng như 
thẩm mỹ. 
Ví dụ 1: Trò chơi “ Vượt chướng ngại vật” 
- Mục đích: Phát triển ở trẻ tố chất khỏe mạnh, khéo léo 
- Chuẩn bị: 1 bước đệm chân có ô số,1 bước đệm chân có ô chữ, 3 dòng suối có 
kích thước tăng dần(40 cm – 45 cm – 50 cm), vạch xuất phát. 
- Cách chơi: Hai đội thi đua với nhau, một đội bạn trai, một đội bạn gái, mỗi đội 
5 bạn. Các bạn lần lượt di chuyển dồn bước ngang trên ô đệm số hoặc chữ, sau 
đó bật qua 3 dòng suối. 
- Luật chơi: Trẻ chơi theo luật tiếp sức. 
5.2/ Sủ dụng trò chơi dân gian 
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 
11/15 
 Trò chơi dân gian đã đến với trẻ thơ một cách nhẹ nhàng tạo điều kiện cho 
trẻ vừa học vừa gần gũi không cầu kỳ, tốn kém nên có thể dễ dàng chơi mọi lúc, 
mọi nơi, dụng cụ dễ tìm kiếm, dễ làm, chủ yếu lấy từ trong tự nhiên. Ngay từ 
đầu năm học tôi đã bám sát kế hoạch năm học, khả năng của trẻ trên lớp để sưu 
tầm, ca dao, đồng dao và lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp đưa vào kế hoạch 
thực hiện .Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Chính 
vì vậy tùy vào từng chủ đề sự kiện của tháng mà tôi sưu tầm, sáng tác các bài 
đồng dao cho phù hợp, vừa giúp trẻ hứng thú khi chơi trò chơi lại vừa củng cố 
kiến thức cho trẻ.Tôi thường cho trẻ làm quen với lời đồng dao của các trò chơi 
dân gian trước khi hướng dẫn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ như: 
hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời, trò chuyện sáng. Trước khi tổ chức cho 
trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, tôi đã tìm hiểu trước về cách chơi và luật 
chơi, cũng như các đồ dùng trong trò chơi cần đến. 
Không chỉ có đồ dùng đầy đủ, thuộc lời đồng dao mà việc chọn một địa 
điểm phù hợp để tổ chức trò chơi thì trò chơi cũng vô cùng quan trọng. Với các 
trò chơi dân gian mang tính tập thể cao có số lượng trẻ chơi đông như kéo co, 
cướp cờ, Rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuộtthì tôi lựa chọn các địa điểm có 
diện tích rộng, bằng phẳng. Nhưng ngược lại cũng có những trò chơi trẻ hay 
chơi theo các nhóm nhỏ như ” Chồng nụ chồng hoa”, “Tập tầm vông” không cần 
diện tích quá rộng. 
Hình ảnh 4: Mình cùng chơi nhé 
6/ Biện pháp 6: Tăng cường công tác giáo dục dinh dưỡng 
 Trẻ mầm non chưa có nhận thức về dinh dưỡng, trẻ có đầy đủ mọi thứ, 
muốn gì được nấy, được ba mẹ nuông chiều, lại cho ăn vặt, nhất là những bà mẹ 
thiếu kiến thức dẫn đến tình trạng biến ăn do hôi miệng lâu dần sẽ dẫn đến thiếu 
các chất dinh dưỡng, đó là yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển tối ưu của trẻ, sự 
thiếu hụt này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ làm giảm sút 
thể lực và khả năng hoạt động tiếp thu kiến thức ở trẻ. Từ đó tôi luôn chú ý công 
tác giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi và không quên phối hợp phụ 
huynh cùng giáo dục. Tôi dạy cho trẻ biết thực phẩm có nhiều cách ăn khác 
nhau như ăn sống, ăn chín, muối dưa, đóng hộp.mỗi thực phẩm có nhiều dạng 
chế biến như luộc, xào, kho, làm bánh, nem, chả. 
Ví dụ: Quả đu đủ, khi còn xanh có thể làm gỏi, nấu canh, xào, khi chín có 
thể cắt miếng để ăn, làm sinh tố, ướp đường 
Bên cạnh đó tôi còn dạy trẻ biết lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe 
con người, giáo dục trẻ biết những thực phẩm có nhiều năng lượng giúp trẻ vui 
chơi, chạy nhảy như sữa, cơm, ngô, khoai, thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, đậuthực 
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 
12/15 
phẩm giúp sáng mắt, da đẹp là các loại trái cây, rau củ thực phẩm giúp bé 
nhanh lớn, thông minh là gạo, mì, thịt, cá, trứng, sữa, dầu, mỡ, rau, củ, trái 
câyGiúp trẻ biết tháp dinh dưỡng, những thực phẩm nào cần ăn ít, ăn vừa, ăn 
đủ để trẻ tự biết cách lựa chọn tốt nhất cho cơ thể mình. Giáo dục trẻ hiểu nếu 
ăn ít, ăn không đủ các loại thức ăn, thức ăn không sạch sẽ thì trẻ sẽ bị ốm đau, 
suy dinh dưỡng, mệt mỏi, không tham gia được cùng bạn những trò chơi vui 
vẻ ngược lại nếu ăn không đúng cách, ăn nhiều quá sẽ dễ bị béo phì, do đó các 
con cần ăn sạch, ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau với đầy đủ số lượng và các 
nhóm thực phẩm.Trẻ biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình như ăn chín, uống 
sôi tránh được bệnh về tiêu hóa, có hành vi văn minh trong ăn uống, rửa, gọt hoa 
quả trước khi ăn, biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh 
Trẻ biế

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_5_6_tuoi_pha.pdf