Sáng kiến kinh nghiệm Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954-1975

Sáng kiến kinh nghiệm Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954-1975

5. Mô tả bản chất sáng kiến:

5.1. Tính mới:

Bình Long là vùng đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng nên việc giáo dục lịch sử

địa phương cho học sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trong những năm qua việc

giáo dục lịch sử đại phương tại Bình Long luôn được các cấp, các ngành quan tâm, đã

có nhiều giáo viên bộ môn chú ý tới việc đưa tư liệu lịch sử địa phương vào trong các

bài học, nhưng hiện nay chưa có sự thống nhất trong việc sử dụng tư liệu để đưa vào

bài giảng.Bản thân tôi cũng đã có sáng kiến về sử dụng những tư liệu lịch sử Bình

Long trong giảng dạy phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975 xong chỉ trong

phạm vi một sáng kiến ngắn vẫn chưa thể tìm hiểu hết những nội dung lịch sử của

Bình Long để đưa vào bài dạy.Cho nên tôi muốn tiếp tục thực hiện đề tài nhằm tìm

hiểu chương trình, nội dung sách giáo khoa, cũng như tìm hiểu thêm một số tư liệu

lịch sử Bình Long ( giai đoạn 1954 -1975) để có thể xác định nhiều hơn nữa những tư2

liệu cần thiết, hiệu quả lồng ghép vào bài giảng trong chương trình dạy học lịch sử

chính khóa.

pdf 16 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 488Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954-1975", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng việc sử dụng tư liệu để đưa vào 
bài giảng.Bản thân tôi cũng đã có sáng kiến về sử dụng những tư liệu lịch sử Bình 
Long trong giảng dạy phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975 xong chỉ trong 
phạm vi một sáng kiến ngắn vẫn chưa thể tìm hiểu hết những nội dung lịch sử của 
Bình Long để đưa vào bài dạy.Cho nên tôi muốn tiếp tục thực hiện đề tài nhằm tìm 
hiểu chương trình, nội dung sách giáo khoa, cũng như tìm hiểu thêm một số tư liệu 
lịch sử Bình Long ( giai đoạn 1954 -1975) để có thể xác định nhiều hơn nữa những tư 
2 
liệu cần thiết, hiệu quả lồng ghép vào bài giảng trong chương trình dạy học lịch sử 
chính khóa. 
5.2. Nội dung sáng kiến: 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói 
“Dân ta phải biết sử ta 
cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. 
Vì vậy, không chỉ là lịch sử chung của nước Việt Nam thân yêu mà mỗi chúng ta, mỗi 
cư dân của vùng đất Bình Long anh hùng cũng cần phải hiểu rõ hơn, nắm chắc hơn về 
lịch sử đấu tranh anh dũng của quê hương mình. 
Chắc hẳn ai cũng biết Bình Long, một mảnh đất anh hùng đã từng chứng kiến biết 
bao thăng trầm của lịch sử dân tộc. Đặc biệt, trong 30 năm kháng chiến đánh đuổi hai 
kẻ thù xâm lược lớn là thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, quân và dân Bình Long đã lập 
nên biết bao kì tích hào hùng, mỗi thắng lợi đều gắn liền với máu xương, với những 
tên đất, tên người của quê hương. Có những sự kiện lịch sử gắn với lịch sử dân tộc . Vì 
vậy đưa những sự kiện lịch sử Bình Long vào trong bài giảng lịch sử không chỉ làm 
tăng hiệu quả tiết dạy mà còn giúp các em học sinh – những chủ nhân tương lai của 
mảnh đất Bình long– có thể hiểu rõ hơn, tự hào hơn về nơi mình sinh sống, góp phần 
khơi dậy ở các em tình yêu quê hương đất nước. 
Nội dung cơ bản của phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975: 
Phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975 chỉ gồm một chương, với 3 bài cụ thể 
như sau 
Bài 21: Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc, đấu tranh chống đế quốc Mĩ và chính 
quyền Sài Gòn ở Miền Nam ( 1954 -1965) 
Bài 22: Nhân dân hai miền trực tiếp chiến đấu chống đế quốc Mĩ xâm lược. Nhân dân 
miền Bắc vừa chiến đấu vừa sản xuất ( 1965 -1973) 
Bài 23: Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội ở miền Bắc, giải phóng hoàn toàn 
miền Nam ( 1973 – 1975) 
 Đây là giai đoạn lịch sử phản ánh những sự kiện lịch sử tiêu biểu của dân tộc, giai 
đoạn đất nước bị chia cắt thành 2 miền với hai chế độ khác nhau. Miền Bắc bước vào 
thời kì hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, tiến hành cải 
cách ruộng đất. Trong quá trình đó Miền Bắc vừa phải sản xuất, vừa phải chiến đấu 
3 
chống lại cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất và lần thứ hai của đế quốc Mĩ vừa làm 
tốt nhiệm vụ hậu phương. 
 Ở Miền Nam, nhân dân Miền Nam kiên cường với sự chi viện của hậu phương miền 
Bắc đã từng bước đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mĩ 
(đơn phương, đặc biệt, cục bộ, Việt Nam hóa chiến tranh). Ngày 27/01/1973 Mĩ kí 
hiệp định Pari, rút quân về nước nhưng nhân dân Miền Nam tiếp tục chiến đấu “ đánh 
cho ngụy nhào”, đến 30/04/1975 với chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước 
thống nhất. 
Nội dung lịch sử Bình Long được khai thác để sử dụng trong những phầncụ thể 
Trong suốt chiều dài của cuộc kháng chiến chống Mĩ, Miền Đông Nam Bộ, trong đó 
có trọng điểm Bình Long – Bình Phước, luôn là chiến trường nóng bỏng, dữ dội. 
Nhưng với ý chí của những con người không chịu sống quỳ, sống nhục, quân và dân 
Bình Long đã đoàn kết lại thành một khối, anh dũng, kiên cường đánh bại những âm 
mưu, thủ đoạn của kẻ thù. Giai đoạn 1954 -1975, có nhiều sự kiện của Bình Long mà 
giáo viên cần liên hệ, lồng ghép để giúp học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử oai hùng của 
địa phương. Giáo viên có thể lồng ghép sự kiện theo những dạng sau: 
Thứ nhất: Lồng ghép những tư liệu lịch sử Bình Long có ý nghĩa và có nội dung 
gần với bài học. 
Đối với những sự kiện có liên quan giáo viên có thể liên hệ để giúp học sinh hiểu lịch 
sử đấu tranh của quê hương mình có vai trò quan trọng góp phần làm nên thắng lợi 
chung của nhân dân Miền Nam và cả dân tộc , từ đó khắc sâu niềm tự hào về quê 
hương trong mỗi học sinh, hướng các em có ý thức vươn lên học tập, xây dựng quê 
hương đồng thời có ý thức xây dựng khối đoàn kết với đồng bào các dân tộc nơi mình 
sinh sống. 
Ví dụ:Khi dạy bài 21 :“Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc, đấu tranh 
chống đế quốc Mĩ và chính quyền Sài Gòn ở Miền Nam ( 1954 -1965)” – ( Liên hệ 
mục 2 – phần III) -Phong trào “ Đồng khởi” ( 1959 -1960) – 
Khi trình bày về nguyên nhân dẫn đến phong trào “Đồng Khởi”, ngoài việc nêu nội 
dung chính trong sách giáo khoa, giáo viên có thể lồng ghép thêm nội dung lịch sử 
Bình Long liên quan đến phần nội dung giảng dạy , cụ thể như sau: 
 “ Trong suốt thời gian tiến hành chiến dịch “ Tố cộng, diệt cộng”, trong khắp 
các đồn điền Bình Long, không ngày nào là không có người bị bắt. Các quyền tự do, 
4 
dân chủ bị tước đoạt....Chúng ban hành luật giới nghiêm, đặt ra quy chế kiểm soát gắt 
gao.Địch còn dùng nhiều thủ đoạn thâm độcnhư in truyền đơn giả, đêm đến nhét vào 
nhà dân để sáng hôm sau cho cảnh sát đến bắt...” 
( Trích: Bình Long, truyền thống đấu tranh và xây dựng 1930 -2005 –Ban thường vụ 
Huyện ủy ấn hành năm 2006) 
 Qua phần trích dẫn liên hệ, giáo viên giúp học sinh nhận thấy Bình Long cũng là một 
trong những nơi phải đương đầu với “ quốc sách tố cộng, diệt cộng”, nhân dân Bình 
Long cũng như nhân dân Miền Nam nói chung đều gặp nhiều khó khăn , tổn thất trước 
sự tàn ác của phương châm “ Không có, đánh cho có, Có đánh cho chừa” hay “ Thà 
giết lầm còn hơn thả lầm” của Mĩ Diệm. 
Hay khi dạy phần diễn biến phong trào “ Đồng Khởi”, giáo viên có thể liên hệ để giúp 
học sinh nhận thức rõ rằng trong phong trào “ Đồng khởi”, quân và dân Bình Long đã 
có những đóng góp không nhỏ góp phần làm nên thắng lợi chung của cả Miền Nam: 
“Ngày 25/2/1960, hưởng ứng phong trào đồng khởi trên toàn Miền, nhân dân 
Bình Long cùng với lực lượng vũ trang đã nổi dậy phá kềm diệt ác. Với cuộc Đồng 
khởi này không những ta đã gây cho địch tâm lý hoang mang, mà ta còn tiêu diệt được 
nhiều tên địch, thu giữ được nhiều vũ khí đạn dược.” 
 -Trích: Khái quát lịch sử Bình Long- 
Cũng trong bài 21 ( Liên hệ mục 1 – phần V), khi giảng về việc Mĩ thực hiện kế 
hoạch Stalay –Taylo để học sinh hiểu rõ hơn, giáo viên có thể dẫn chứng thêm những 
thủ đoạnmà Mĩ, Diệm thực hiện trên địa bàn Bình Long: 
 “ Ngay từ năm 1961, địch đã tăng cường thêm cho Bình Long một lực lượng quân 
sự khá mạnh : 3C bảo an, 16B dân vệ, 1E chủ lực đóng tại Téc –ních ( quản Lợi)... 
Chúng ráo riết gom dân thực hiện quốc sách “ Ấp chiến lược”. Các ấp chiến lược 
được xây dựng ở Núi Gió, Thanh Lương, Thanh Bình...Ấp lập đến đâu chúng giăng 
đồn bót, bảo an, dân vệ kềm kẹp đến đó. ( Trích: Bình Long, truyền thống đấu tranh và 
xây dựng 1930 -2005 –Ban thường vụ Huyện ủy ấn hành năm 2006) 
Liên hệ mục 2 – phần V: Cụ thể khi giảng về “ mặt trận chống, phá ấp chiến lược” 
ngoài nội dung sách giáo khoa, giáo viên có thể đưa nội dung lịch sử Bình Long vào 
để dẫn chứng làm rõ thêm : Phong trào đấu tranh phá ấp chiến lược, xây dựng làng 
chiến đấu diễn ra sôi nổi trên địa bàn Bình Long đồng thời qua dẫn chứng cũng giúp 
học sinh thấy được vai trò và những đóng góp to lớn của đồng bào dân tộc Xtieng 
5 
trong quá trình chiến đâú bảo vệ quê hương, từ đó giáo dục tinh thần đoàn kết cho học 
sinh . Giáo viên trích dẫn: 
“ Tháng 1/1961, hơn 4.000 công nhân các đồn điền cao su trên địa bàn đã kéo 
vào thị xã An Lộc đấu tranh trực diện với tên tỉnh trưởng chống gom dân, lập ấp. 
Cuộc đấu tranh này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân 
trong thị xã và sự ủng hộ của cả đồng bào dân tộc. Trước sức mạnh của quần chúng 
đã buộc tên Tỉnh trưởng phải ra nhận kiến nghị và hứa sẽ giải quyết yêu cầu của nhân 
dân. Đồng thời, phối hợp với lực lượng chính trị, lực lượng vũ trang của ta liên tiếp tổ 
chức đánh địch, tiêu diệt nhiều tên ác ôn, hỗ trợ cho nhân dân phá kềm. 
Tháng 10/1961, quân và dân Bình Long nổi dậy phá ấp chiến lược, tổ chức đón 
đánh địch trên quốc lộ 13, tiêu diệt và bắt sống nhiều tên ác ôn. Những đòn tấn công 
liên tiếp đó đã khiến cho địch hết sức hốt hoảng, buộc chúng phải co cụm vào trung 
tâm thị xã, thị trấn. Vùng giải phóng của ta được mở rộng. 
Trong năm 1962, phong trào của nhân dân và đồng bào dân tộc ở các xã chống 
gom dân lập ấp, chống bắn pháo vào nương rẫy, đòi tự do đi lại phát triển mạnh. 
Trong đó nổi bật là cuộc đấu của đồng bào dân tộc Sóc Tó vào cuối năm 1962.” 
 -Trích: Khái quát lịch sử Bình Long- 
Hay trong năm 1963, khi cuộc đấu tranh chống, phá ấp chiến lược đang diễn ra gay go, 
quyết liệt quân và dân Bình Long cũng có đóng góp không nhỏ: 
 “ Tháng 10 năm 1963, lực lượng vũ trang hỗ trợ đồng bào nổi dậy phá ấp chiến lược 
Phú Miêng, diệt 4 tên địch, thu 4 súng sự kiện ấp chiến lược kiểu mẫu Phú Miêng bị 
phá banh là một thắng lợi có ý nghĩa quan trọng của quân dân Bình Long” 
( Trích: Bình Long, truyền thống đấu tranh và xây dựng 1930 -2005 –Ban thường vụ 
Huyện ủy ấn hành năm 2006) 
“Tại Bình Long, đêm 11 tháng 11 năm 1963, B75 của tỉnh kết hợp với lực lượng địa 
phương đột nhập ấp chiến lược Tổng Cui, đốt phá toàn bộ ấp, đưa nhân dân trở về sóc 
cũ. Ở Quản Lợi, ta tập kích một trung đội dân vệ, diệt 7 tên, bắt sống 2 tên. Ở Tân 
Khai các chi bộ bên trong, bên ngoài phối hợp hướng dẫn nhân dân phá hàng rào ấp 
chiến lược, rồi dùng lý lẽ buộc địch không được bắt đồng bào làm lại hàng rào. Đến 
cuối năm 1963 địch bỏ luôn ấp chiến lược này” 
 ( Trích: Lịch sử Bình Phước kháng chiến 1945 -1975) 
6 
Cũng đề cập đến thắng lợi trong chiến đấu chống chiến lược“Chiến tranh đặc biệt”, 
trong bài 21 (mục 2 – phần V), những thắng lợi trên mặt trận quân sự trong giai đoạn 
1964 -1965 : khi giảng về những thắng lợi trong Đông – xuân 1964 -1965 với những 
chiến dịch ở Đông Nam Bộ, giáo viên đề cập đến các thắng lợi An Lão, Ba Gia, 
Đồng Xòai, đặc biệt với chiến thắng Đồng Xoài giáo viên mở rộng liên hệ: 
“Ngày 10/5/1965, chiến dịch Đồng Xoài- Phước Long đã diễn ra trên hai hướng 
chính: Bình Long và Phước Long, lực lượng vũ trang Bình Long đã phối hợp với lực 
lượng Miền và lối đánh du kích của nhân dân để chặn đánh địch không cho địch đi 
tiếp ứng ở Bù Đốp và Đồng Xoài - Phước Long gây cho địch nhiều thiệt hại đáng kể.” 
(Trích: Khái quát lịch sử Bình Long) 
Đây là sự kiện được đề cập trực tiếp trong sách giáo khoa nên việc đưa dẫn chứng cụ 
thể góp phần giúp cho bài giảng trở nên phong phú hơn, học sinh trao đổi, thảo luận sôi 
nổi hơn, đồng thời giúp học sinh hiểu Quân dân Bình Long đã góp phần xứng đáng 
trong việc làm thất bại chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ ở Việt Nam. 
Hai mươi mốt năm kháng chiến chống Mĩ thực sự là thời kì đấu tranh vô cùng ác liệt và 
gian khổ của toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và quần chúng cách mạng Bình Long. 
Trải qua các giai đoạn chống các chiến lược chiến tranh với nhiều âm mưu, thủ đoạn 
vừa tàn bạo, vừa dã man, thâm độc, xảo quyệt của Mĩ – ngụy cuối cùng Bình Long đã 
giải phóng vào ngày 23 tháng 03 năm 1975, để rõ hơn khi dạy bài 23:“ Khôi phục và 
phát triển kinh tế - xã hội ở miền Bắc, giải phóng hoàn toàn miền Nam (1973 -1975)” 
( Liên hệ mục 2 – phần III), giáo viên cung cấp tư liệu: 
 “ Ngày 23 tháng 03 năm 1975, trước sức vây ép của quân cách mạng ngày càng thắt 
chặt, địch ở An Lộc không thể chịu đựng được nguy cơ bị tiêu diệt hoàn toàn. Địch ở 
tiểu khu Bình Long và chi khu An Lộc rơi vào tình trạng hỗn loạn và tan vỡ hoàn toàn, 
số đầu hàng quân giải phóng, số ngoan cố phải chia nhỏ ra rút chạy theo đường rừng 
về Chơn Thành....Trong ngày 23 tháng 03 năm 1975, thị xã An Lộc và toàn bộ phận 
Hớn Quản được hoàn toàn giải phóng. 
(Trích: Bình Long, truyền thống đấu tranh và xây dựng 1930 -2005 –Ban thường vụ 
Huyện ủy ấn hành năm 2006) 
Ngày 23/03 không chỉ là ngày giải phong Bình Long mà sau này căn cứ vào các điều 
kiện lịch sử và một số tiêu chí cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh Ủy Bình Phước đã họp 
thống nhất chọn ngày 23/03/1975 là ngày giải phóng Tỉnh Bình Phước. 
7 
 Như vậy, với trích dẫn trên, giáo viên cho học sinh thấy được thắng lợi của quân và 
dân Bình Long góp phần vào thắng lợi chung trong mùa Xuân Đại thắng năm 1975 của 
miền Nam và của cả dân tộc. 
Thứ 2: Kết hợp vừa lồng ghép sự kiện với giới thiệu những tên đường, những địa 
danh, di tích lịch sử tiêu biểu ở địa phương. 
Như đã nói, mỗi sự kiện lịch sử đều gắn với đều gắn liền với máu xương, với những 
tên đất, tên người, với các địa danh của quê hương, vì vậy trong mỗi bài học giáo viên 
liên hệ để giúp học sinh thấy rõ hơn. 
Khi dạy bài 21 :“Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc, đấu tranh chống đế quốc 
Mĩ và chính quyền Sài Gòn ở Miền Nam ( 1954 -1965)” 
Liên hệ mục 2 – phần V: Khi nói về phong trào “ Thi đua Ấp Bắc, giết giặc lập công”, 
giáo viên dẫn chứng: 
“Ngày 18 tháng 10 năm 1963, quân cách mạng đánh vào bót Cây Trường, diệt đồn cố 
thủ của địch nằm giữa khu tam giác ( phía Đông là Dinh điền Cái Sắn nằm trên quốc 
lộ 13; phía Tây là hệ thống dinh điền Căm Xe, Suối Can; Phía Bắc là hệ thống dinh 
điền Văn Hiên). Trong trận đánh này xuất hiện tấm gương hy sinh của liệt sĩ Trần Văn 
Thố, lấy thân mình lấp lỗ châu mai để đồng đội xung phong diệt địch...Anh được gọi là 
“ Phan Đình Giót của miền Nam” 
( Trích: Bình Long, truyền thống đấu tranh và xây dựng 1930 -2005 –Ban thường vụ 
Huyện ủy ấn hành năm 2006) 
Với dẫn chứng này giúp học sinh hiểu được tại sao ở Bình Long nói riêng cũng như ở 
nhiều tỉnh khác cái tên Trần Văn Thố được đặt thành tên đường, tên xã hoặc tên 
trường học từ đó giúp các em thêm tự hào về mảnh đất Đông Nam Bộ anh hùng. 
 Hay trong giai đoạn chiến đấu chống chiến lược “ Việt Nam hóa chiến tranh” nhân 
dân Miền Nam nói chung, nhân dân Bình Long nói riêng đã chiến đấu anh dũng từng 
bước phá hoại âm mưu của kẻ thù. Trong đó có sự kiện có ý nghĩa to lớn góp phần vào 
thắng lợi chung của cuộc tiến công chiến lược Xuân – Hè 1972. 
Ví dụkhi dạy bài 22:“ Nhân dân hai miền trực tiếp chiến đấu chống đế quốc Mĩ xâm 
lược. Nhân dân miền Bắc vừa chiến đấu vừa sản xuất ( 1965 -1973)” 
Mục liên hệ ( Mục 3 – phần III) giáo viên có thể lấy “ chiến dịch Nguyễn Huệ - Chiến 
dịch mùa hè đỏ lửa 1972” để dẫn chứng: 
8 
“ Tháng 10/1971, Trung ương cục và Quân ủy Miền đã vạch kế hoạch mở đợt 
tấn công xuân hè 1972 cho tất cả các hướng chiến lược trên toàn Miền và quyết định 
mở chiến dịch Nguyễn Huệ mà khu vực quyết chiến là Lộc Ninh- Hớn Quản.” 
 “Mặc dù địch đã gây cho ta rất nhiều khó khăn, song Bộ tư lệnh chiến dịch vẫn 
quyết tâm giải phóng cho được thị xã An Lộc. Ngày 7/4/1972, ta bắt đầu tấn công An 
Lộc, địch tổ chức đánh trả quyết liệt với một lực lượng hỏa lực dày đặc tập trung ở 
đây. Suốt 32 ngày đêm ở An Lộc - Bình Long đã diễn ra cuộc chiến đấu giằng co (từ 
7/4/1972 đến 15/5/1972) giữa một bên là Quân Giải phóng quyết giải phóng cho được 
thị xã và một bên là địch quyết giữ cho được Bình Long, nhưng đến ngày 15/5/1972, 
do yếu tố bất ngờ của chiến dịch không còn và do lực lượng của ta cũng bị thiệt hại 
đáng kể lại không kịp bổ sung lực lượng cho nên ta quyết định chuyển sang bao vây cô 
lập địch trong thị xã, đồng thời dùng lực lượng mạnh chặn đánh địch trên đường 13. 
Chiến dịch Nguyễn Huệ trên chiến trường Lộc Ninh- Bình Long, tuy không đạt 
được hết những mục tiêu đã đề ra là giải phóng thị xã An Lộc, nhưng đã góp phần vào 
thắng lợi chung của cuộc tập kích xuân- hè năm 1972 trên cả nước, buộc địch phải 
quay trở lại bàn đàm phán Pari với ta.” 
(Trích: Khái quát lịch sử Bình Long) 
 Không chỉ lồng ghép nêu diễn biến, giáo viên giới thiệu các di tích lịch sử gắn 
với sự kiện như: “Mộ 3000 người”- chứng tích chiến tranh về tội ác của Mĩ- ngụy 
trong chiến dịch Nguyễn Huệ, hay di tích trường tiểu học Quốc Quang - trong chiến 
dịch Nguyễn Huệ ( 1972 nơi này trở thành điểm giao tranh giữa quân giải phóng miền 
Nam Việt Nam và ngụy quyền Sài Gòn , hiện nay nhiều mảnh bom, vết đạn còn in trên 
tường và nhiều mảng tường vỡ lớn được tạo ra sau các đợt B52 rải thảm) . 
Cũng trong bài 22:“ Nhân dân hai miền trực tiếp chiến đấu chống đế quốc Mĩ xâm 
lược. Nhân dân miền Bắc vừa chiến đấu vừa sản xuất ( 1965 -1973)” 
Mục liên hệ ( Mục 2 – phần III) khi nói về qúa trình chiến đấu chống chiến lược “ 
Việt Nam hóa chiến tranh” trên mặt trận quân sự, giáo viên có thể liên hệ di tích mộ 
tập thể lực lượng vũ trang an ninh An Lộc: 
“Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ( 1954 - 1975 ) , thị xã An Lộc , tỉnh Bình Long 
( nay thuộc thị xã Bình Long , tỉnh Bình Phước ) , là cửa ngõ phía Bắc Sài Gòn nên có 
vị trí quan trọng , là “ tuyến đầu chặn đứng sự tấn công của Cộng 
9 
 sản ”. Ngày 08/07/1970, trong một đợt làm nhiệm vụ, đoàn công tác của trung đội An 
ninh vũ trang An Lộc gồm 7 đồng chí đi đến Ấp Bình Tây, xã Tân Lập Phú, thị xã An 
Lộc thì bị địch phát hiện, các chiến sĩ chiến đấu anh dũng nhưng 3 đồng chí đã hi sinh 
và 4 đồng chí khác bị thương. Sau khi sát hại 3 đồng chí, quân ngụy dùng xe Jeep kéo 
lê trên đường để thị uy rồi vùi xác xuống giếng ( Địa điểm di tích hiện nay) . Đến đêm 
27/07/1970, đoàn công tác của Trung đội An ninh An Lộc gồm 5 người bị rơi vào ổ 
phục kích của địch, 3 đồng chí hi sinh, ngày hôm sau địch kéo xác 3 đồng chí bỏ 
xuống giếng và lấp lại ( Ngoài ra có đồng chí Dệt – 1 chiến sĩ tăng cường- bị bắt và hy 
sinh được chôn ở nơi khác). Giếng nước là nơi yên nghỉ của 6 đồng chí, là chứng tích 
ghi lại tội ác của Mĩ – ngụy. Để tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ đã ngã 
xuống hi sinh cho nền độc lập dân tộc , ngày 15 / 12 / 2011 UBND tỉnh Bình Phước 
xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh với tên gọi Mộ tập thể lực lượng vũ trang an ninh An 
Lộc”. 
( Sưu tầm tại trang Tuyên giáo Bình Phước) 
Qua việc nêu lên các sự kiện cũng như giới thiệu những di tích lịch sử tại địa phương 
giúp học sinh tự hào hơn và đồng thời giáo viên cũng hướng các em đến các hoạt động 
bảo tồn, chăm sóc các di tích lịch sử của địa phương( Lồng ghép giới thiệu hình ảnh di 
tích và hình ảnh các học sinh đã tham gia chăm sóc khu di tích). 
5.3 Vềkhả năng áp dụng của sáng kiến: 
- Việc đưa những kiến thức lịch sử địa phương vào bài học là có thể bởi Bình Long là 
một vùng đất lịch sử anh hùng và có nhiều sự kiện lịch sử, nhiều địa danh, di tích gắn 
liền với nội dung kiến thức trong chương trình lịch sử lớp 12, đặc biệt trong giai đoạn 
1954 -1975. Ngoài một số nội dung đã khai thác, có thể tìm hiểu, mở rộng hơn nữa đề 
tài, đưa nhiều hơn tư liệu lịch sử địa phương vào bài học. 
- Có thể áp dụng cho tất cả giáo viên dạy lịch sử 12, giai đoạn 1954 -1975 ở các trường 
THPT và GDTX trên địa bàn Thị xã Bình Long. 
6.Những thông tin cần được bảo mật: Không có 
7.Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
- Giáo viên nắm chắc nội dung cần liên hệ , lồng ghép, sử dụng tư liệu phù hợp với 
từng phần nội dung của sách giáo khoa, không liên hệ dài dòng. 
- Tư liệu lịch sử liên hệ phải làtư liêu chính thống chính thống do chính quyền địa 
phương biên soạn. 
10 
8. Đánh giá hiệu quả thu được: Qua việc khảo sát số học sinh lớp 12 năm học 2019 -
2020, giáo viên thu được kết quả như sau: 
Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng 
 Mức độ Mức độ 
Lớp 
Tổng 
số 
Rất 
thích 
Thích 
Không 
thích 
Lớp 
Tổng 
số 
Rất 
 thích 
Thích Không 
thích 
SL % SL % SL % SL % SL % SL % 
12 22 4 18,2 6 27,3 12 54,5 12 22 7 31,8 6 27,3 9 40,9 
 Qua việc khảo sát cho thấy, khi tiến hành lồng ghép những kiến thức địa phương giúp 
cho bài học sinh động hơn, đỡ nhàm chán với những nội dung sách giáo khoa và từ đó 
giúp học sinh hứng thú , sôi nổi hơn với bài học. Một phần nào đó khắc phục được tình 
trạng học sinh coi nhẹ, không thích học môn lịch sử. Đồng thời cũng góp phần giáo 
dục cho học sinh về tình yêu , niềm tự hào đối với lịch sử địa phương, giáo dục ý thức 
chăm sóc , bảo tồn những di tích lịch sử nơi mình s

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_long_ghep_mot_so_tu_lieu_lich_su_binh.pdf