Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mẫu giáo Hoa Ban

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mẫu giáo Hoa Ban

3. Giải pháp – Biện pháp

a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp

- Bồi dưỡng cho giáo viên nắm vững các phương pháp dạy học. Sáng tạo trong các hoạt động. Hồ sơ sổ sách soạn giảng sắp xếp khoa học.

 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp- biện pháp.

Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi thảo luận nhóm:

Nhằm nâng cao nhận thức, tay nghề cho giáo viên, tôi sẽ trao đổi với Ban giám hiệu tổ chức cho giáo viên tham gia các các lớp tập huấn, các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Phòng giáo dục Thị xã, trường tổ chức. Thông qua hình thức này sẽ giúp cho cán bộ quản lý thấy được nhu cầu của giáo viên cần gì về chuyên môn, họ còn thiếu cái gì để từ đó kịp thời bồi dưỡng. Mặt khác thông qua các buổi thảo luận, đội ngũ giáo viên ở trường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp về hình thức tổ chức giờ học, nghệ thuật thu hút trẻ, cách xử lý các tình huống sư phạm thông qua đây để giáo viên được học hỏi lẫn nhau trao đổi kinh nghiệm,giúp nhau cùng tiến bộ.

Biện pháp 2: Tổ chức tốt các đợt tập huấn chuyên đề.

 Có thể nói việc tổ chức tốt các buổi tập huấn chuyên đề tại trường là rất cần thiết bởi vì các tiết dạy với đề tài cụ thể sẽ là những ví dụ sinh động giúp cho các đồng chí giáo viên được “mắt thấy, tai nghe” những gì mà mình được học ở lý thuyết, được nghe giảng viên bồi dưỡng. Nhận thức được vấn đề này, trường tôi sẽ tổ chức các tiết chuyên đề tại trường.

Khi tổ chức tập huấn chuyên đề, tôi sẽ lựa chọn giáo viên vững vàng về chuyên môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy, là giáo viên dạy giỏi thì càng tốt đề ra một số tình huống sư phạm có thể xảy ra giúp giáo viên cách xử lý hợp lý nhất , lồng ghép nội dung tích hợp hiệu quả cao. Sau buổi dự giờ, tôi sẽ cho tất cả các đồng chí giáo viên góp ý rút kinh nghiệm cho tiết dạy về ưu điểm cũng như tồn tại của giờ học. Chính việc nhận xét của mỗi cá nhân giáo viên cho giờ dạy của bạn sẽ giúp họ học tập đồng nghiệp những cái tốt, hạn chế những tồn tại mà bạn mình đã mắc phải để áp dụng vào thực tế dạy trẻ hàng ngày.

Sau khi các tiết dạy kết thúc, tôi sẽ mời các đồng chí giáo viên đóng góp ý kiến cho 3 tiết dạy về phương pháp của bộ môn cũng như hình thức tổ chức.

 

doc 23 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 691Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mẫu giáo Hoa Ban", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoa Ban” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm.
2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài
 * Mục Tiêu
- Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Mẫu giáo Hoa Ban
-Làm rõ và nhận thức sâu sắc về nội dung phương pháp dạy hoc Mầm non
- Nêu phương pháp và biện pháp để nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường MG Hoa Ban
* Nhiệm Vụ
 -Tìm hiểu cơ sở lý luận của đề tài
 -Tiền hành điều tra thực trạng và tình hình để nâng cao tay nghề cho giáo viên ở trường Mẫu giáo Hao Ban
-Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả chuyên môn cho giáo viên ở trường Mẫu giáo Hoa Ban
3. Đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu : Thực trạng biện pháp nâng cao tay nghề cho giáo viên ở trường Mẫu giáo Hoa Ban. 
- Đối tượng nghiên cứu : Giáo viên và học sinh trường Mẫu Giáo Hoa Ban
4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu
1. Về lý luận
2. Về thực tế
a. Tổ chức dự giờ thăm lớp, tổ chức chuyên đề, tổ chức các hội thi ở trường Mẫu giáo Hoa Ban. 
b. Trưng cầu ý kiến của giáo viên về nội dung nâng cao chuyên môn cho giáo viên.
c. Nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và một số biện pháp nâng cao chất lượng cho giáo viên.
5. Phương pháp nghiên cứu
1. Phương pháp: Đọc tài liệu
2. Phương pháp: Dự giờ
3. Phương pháp: Tập huấn chuyên đề. 
4. Phương pháp: Tổ chức các cuộc thi và xử lý kết quả.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
 1. Cơ sở lí luận 
Ngày nay theo nhịp sống của thời kì CNH-HĐH đất nước đòi hỏi ngành giáo dục phải bức phá để đáp ứng với nhu cầu của xã hội, hơn thế nữa “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý và dạy học”, tiếp tục cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang được thực hiện trong các cấp, ngành giáo dục, để thực hiện tốt các yêu cầu trên mỗi CBGVNV đều phải phát huy tinh thân trách nhiệm và xây dựng chiến lược để thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị mà mình đang đảm nhận.
 Trường Mẫu giáo Hoa Ban là một trường nằm trên địa bàn xã Ea Siên, xã thuộc vùng khó khăn của Thị Xã. về cơ sở vật chất cũng như về nhân sự và về kinh nghiệm trong công tác, kinh nghiệm trong giao tiếp, trong sáng tạo còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trình độ của từng CBGVNV không đồng đều, nhìn chung đội ngũ về chuyên môn ở một số giáo viên còn hạn chế chưa có kinh nghiệm, còn cứng nhắc trong công tác giảng dạy chưa vững về chuyên môn, việc tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn chậm, do đó công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ tập trung vào các vấn đề: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên để có năng lực chuyên môn ngày càng vững vàng chất lượng cao. Chính vì thế mà tôi đã suy nghĩ chọn lựa ra một số biện pháp để xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ tại trường.
2.Thực trạng: 
Trường Mẫu Giáo Hoa Ban được thành lập năm 2003 thuộc xã Ea Siên - TX Buôn hồ. Diện tích của trường 3000m2 ,trường chính có 05 phòng học, 03 phòng làm việc. Còn lại trường có 02 điểm lẻ nằm rải rác trên địa bàn xã. 
Môi trường ở trường chính tương đối sạch sẽ đáp ứng điều kiện cho các hoạt động dạy và học.
Trường cách TX Buôn Hồ 15 Km và thuộc vùng khó khăn. Đời sống kinh tế của người dân ở đây phụ thuộc vào nghề nông cho nên kinh tế rất khó khăn, Người dân tộc thiểu số chiếm 90% tổng toàn xã, Cha mẹ học sinh ít học cho nên chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc học. Vì thế tỉ lệ trẻ đến trường chưa cao.
a. Thuận lợi và khó khăn
*Thuận lợi:
-Đội ngũ Ban giám hiệu năng động, vững vàng về chuyên môn, có năng lực quản lý.
- Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao
- Được sự quan tâm của Uỷ ban nhân dân xã tạo điều kiện giúp đỡ, động viên về tinh thần, vật chất... để nhà trường hoàn thành nhiệm vụ của ngành. Ban giám hiệu và giáo viên đều được đào tạo qua sư phạm mầm non có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác.
Bên cạnh những thuận lợi, nhà trường còn gặp một số khó khăn sau:
* Khó khăn:
- Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, song kinh nghiệm về chuyên môn và chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Một số giáo viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm về chuyên môn. Một số giáo viên đã lớn tuổi nên tiếp thu về chương trình giáo dục mầm non mới,công nghệ thông tin còn chậm. Nên chưa thu hút được sự chú ý của trẻ vào giờ học.Vì thế mà chất lượng chưa cao. Một số giáo viên còn hạn chế sử dụng máy tính nên khó khăn trong việc soạn giảng. 
- Cơ sở vật chất còn thiếu thốn chưa đáp ứng với chương trình giáo dục mầm non hiện nay . 02 lớp ở điểm lẻ phân hiệu thì 01 phòng học còn mượn của trường Tiểu Học nên chật chội, chưa có sân chơi. Chưa có hàng rào và chưa có nhà vệ sinh. Ở các điểm trường lẻ này đồ chơi ngoài trời không có, máy móc phục vụ cho giáo viên cũng đang hạn chế. 
- Các lớp ở phân hiệu lại cách trung tâm xã tương đối xa nên việc đi lại của cô và trẻ rất khó khăn, nhất là về mùa mưa đường lầy lội nên rất khó khăn cho việc quản lý giờ giấc.
b. Thành công – hạn chế
*Thành công: 
- Học tại chức: Học vào dịp hè các lớp cao đẳng, Đại học.
- Bồi dưỡng chuyên đề hè.
- Bồi dưỡng qua các hội thi giáo viên giỏi
- Bồi dưỡng qua thanh tra kiểm tra.
- Thông qua dự giờ. Giờ dạy trên lớp của giáo viên phản ánh toàn bộ những gì họ tích lũy được trong quá trình học tập và giảng dạy.
- Các hình thức dự giờ: Kiểm tra theo định kỳ, dự giờ đột xuất, kiểm tra thanh tra toàn diện, dự giờ dạy tốt. Sau mỗi lần dự giờ có góp ý nhận xét và rút kinh nghiệm cho giờ dạy đó.
- Qua dự giờ giáo viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau ở cả người dạy và người dự, những giáo viên trẻ là những giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm có thể học hỏi được ở những giáo viên lâu năm.
- Hình thức dự giờ đột xuất sẽ giúp BGH nắm được tình hình cụ thể và thực chất việc chuẩn bị bài dạy của giáo viên và hoạt động học tập của học sinh, từ đó điều chỉnh nhắc nhở giáo viên. Qua dự giờ đột xuất tạo cho giáo viên luôn luôn có ý thức tự giác chấp hành việc chuẩn bị bài giảng trước khi lên lớp, không đối phó.
- Thông qua sinh hoạt tổ. 
Tổ chuyên môn là một đơn vị hành chính nhỏ của trường được tổ chức theo chuyên môn của các giáo viên và tổ chuyên môn cũng là một đơn vị bồi dưỡng trong nhà trường.
- Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên thảo luận những vướng mắc trong giảng dạy để tìm ra phương pháp tối ưu nhất áp dụng trong quá trình giảng dạy.
- Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ trưởng triển khai sinh hoạt nhóm chuyên môn để bàn về vấn đề chuyên môn, qua đó giáo viên rút ra được những kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Tổ chuyên môn giúp cho từng cá nhân hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt giúp cho những giáo viên trẻ chuyên môn còn non yếu ngày càng vững vàng hơn.
- Qua sinh hoạt tổ chuyên môn sẽ nhắc nhở được giáo viên những thiếu sót để điều chỉnh kịp thời.
+ Qua các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn như: Sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt nhóm trao đổi kinh nghiệm để từng bước nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Giáo viên thấy rõ được nhu cầu tự học của mình.
- Qua các nhóm chuyên môn đã có được những sự thống nhất trong mục tiêu, phương pháp, kiểm tra bài dạy, nhất là những vấn đề mới và khó trong từng bài dạy cụ thể.
* Hạn chế:
 Công tác chuẩn bị dự giờ: 
 Về kế hoạch dự giờ: Tuy đã được chỉ đạo lập kế hoạch dự giờ ngay từ đầu năm nhưng có nhiều thay đổi do điều kiện khách quan vì do công tác đột xuất của nhà trường và do yếu tố chủ quan của từng tổ.
 Dự giờ quan sát trên lớp:
 Một số giáo viên chưa thực sự quan sát giờ dạy một cách toàn diện, khi dự giờ còn ngồi ở dưới bàn tán khiến cho giáo viên dạy trên lớp phân tán tư tưởng.
 Khi góp ý giờ dạy phải thẳng thắn góp ý, không đựơc thiên vị. Góp ý chưa sát với nội dung tiết dạy.
 Dự giờ đột xuất chưa tiến hành thường xuyên, mới chỉ thực hiện được một số giáo viên.
 Giáo viên tham khảo tài liệu còn hạn chế. Một số giáo viên trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ qua thực tế. Một số giáo viên lớn tuổi tiếp thu kiến thức mới cũng như sáng tạo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ kết quả chưa cao, còn hạn chế về sử dụng máy tính.
 Thực hiện các nội dung chưa đúng theo kế hoạch đề ra.
 Trang thiết bị máy móc còn hạn chế chưa đầy đủ để phục vụ công tác giảng dạy.
c. Mặt mạnh – mặt yếu
 *Mặt mạnh:
Ban giám hiệu có năng lực lãnh đạo,vững vàng về chuyên môn,về kiến thức chăm sóc,giáo dục trẻ, có kế hoạch chỉ đạo tốt trong viêc tổ chức các chuyên đề,các giờ dạy tốt..
Đa số giáo viên yêu nghề mến trẻ. Tận tâm nhiệt tình trong công tác.Nhìn chung tất cả đội ngũ CB- GV luôn tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao luôn giúp đỡ nhau hoàn thành mọi nhiệm vụ.
Phụ huynh quan tâm đến việc học tập và sức khỏe của con em mình nên đã phối kết hợp với nhà trường để cùng chăm sóc giáo dục trẻ tốt.
 *Mặt yếu:
Một số giáo viên tuổi đã cao nên việc tiếp cận công nghệ thông tin còn chậm ,giáo viên trẻ mới ra trường chưa có kinh nghiệm về chuyên môn nên chất lương giảng dạy chưa cao. Kỹ năng xử lý các tình huống còn lúng túng . Tuy nhiên đã được tiếp cận các lớp tập huấn chuyên đề, các hội giảng nhưng khi thực hiện chưa có sự sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, khả năng nắm bắt và vận dụng những cái mới còn chậm, tính sáng tạo trong bài dạy chưa cao. 
d. Các nguyên nhân,yếu tố tác động:
- Giáo viên chưa thực sự nhiệt tình học hỏi để nâng cao chuyên môn còn hạn chế trong việc đi dự giờ đồng nghiệp và chưa mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình.
 - Học sinh đa số là người dân tộc thiểu số nên tiếp thu chậm cho nên làm cho giáo viên khó khăn trong việc áp dụng các phương pháp mới.
 - Cơ sở vật chất trang thiết bị thiếu thốn, phòng học chật hẹp, chưa đủ điều kiện để cho cô và trẻ hoạt động.
 e. Phân tích đánh giá các vấn đề về bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
 - Có Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là quá trình tác động tới tập thể, tới cá nhân. Tạo cơ hội cho giáo viên tham gia vào các hoạy động dạy học, học tập trong và ngoài nhà trường để giáo viên bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của của sự nghiệp giáo dục. Vậy vấn đề ở đây là tìm hiểu tư tưởng tình cảm có ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục của giáo viên hay không giãu vật chất và tinh thần có làm ảnh hưởngđến chất lượng đội ngũ hay không. Cơ sở vật chất ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục như thế nào? Những vấn đề trên bắt buộc người quản lý nghiên cứu và thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.
Giải pháp – Biện pháp
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Bồi dưỡng cho giáo viên nắm vững các phương pháp dạy học. Sáng tạo trong các hoạt động. Hồ sơ sổ sách soạn giảng sắp xếp khoa học.
 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp- biện pháp.
Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi thảo luận nhóm:
Nhằm nâng cao nhận thức, tay nghề cho giáo viên, tôi sẽ trao đổi với Ban giám hiệu tổ chức cho giáo viên tham gia các các lớp tập huấn, các buổi bồi dưỡng chuyên môn do Phòng giáo dục Thị xã, trường tổ chức. Thông qua hình thức này sẽ giúp cho cán bộ quản lý thấy được nhu cầu của giáo viên cần gì về chuyên môn, họ còn thiếu cái gì để từ đó kịp thời bồi dưỡng. Mặt khác thông qua các buổi thảo luận, đội ngũ giáo viên ở trường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp về hình thức tổ chức giờ học, nghệ thuật thu hút trẻ, cách xử lý các tình huống sư phạm thông qua đây để giáo viên được học hỏi lẫn nhau trao đổi kinh nghiệm,giúp nhau cùng tiến bộ.
Biện pháp 2: Tổ chức tốt các đợt tập huấn chuyên đề.
 Có thể nói việc tổ chức tốt các buổi tập huấn chuyên đề tại trường là rất cần thiết bởi vì các tiết dạy với đề tài cụ thể sẽ là những ví dụ sinh động giúp cho các đồng chí giáo viên được “mắt thấy, tai nghe” những gì mà mình được học ở lý thuyết, được nghe giảng viên bồi dưỡng. Nhận thức được vấn đề này, trường tôi sẽ tổ chức các tiết chuyên đề tại trường.
Khi tổ chức tập huấn chuyên đề, tôi sẽ lựa chọn giáo viên vững vàng về chuyên môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy, là giáo viên dạy giỏi thì càng tốt đề ra một số tình huống sư phạm có thể xảy ra giúp giáo viên cách xử lý hợp lý nhất , lồng ghép nội dung tích hợp hiệu quả cao. Sau buổi dự giờ, tôi sẽ cho tất cả các đồng chí giáo viên góp ý rút kinh nghiệm cho tiết dạy về ưu điểm cũng như tồn tại của giờ học. Chính việc nhận xét của mỗi cá nhân giáo viên cho giờ dạy của bạn sẽ giúp họ học tập đồng nghiệp những cái tốt, hạn chế những tồn tại mà bạn mình đã mắc phải để áp dụng vào thực tế dạy trẻ hàng ngày.
Sau khi các tiết dạy kết thúc, tôi sẽ mời các đồng chí giáo viên đóng góp ý kiến cho 3 tiết dạy về phương pháp của bộ môn cũng như hình thức tổ chức. 
Biện pháp 3: Tổ chức thăm quan, dự giờ các trường bạn:
Việc lựa chọn đơn vị thăm quan cần tìm hiểu kỹ, có sự chuẩn bị chu đáo để đợt tham quan đạt kết quả cao. Trước khi tham quan, tôi nhắc nhở, quán triệt tư tưởng, có sự định hướng giúp giáo viên học tập ở trường bạn về cách tạo môi trường mở , cách trang trí nhóm lớp phù hợp với chủ điểm, cách tuyên truyền các kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh. Sau đợt tham quan, cho chị em thu hoạch về những vấn đề đã học tập được và những điều cần tránh. Đặc biệt tôi nhấn mạnh những điều cần học tập, cần áp dụng và theo dõi kết quả việc thực hiện, tránh tình trạng hời hợt, hình thức, gây tốn kém lãng phí.
Tôi sẽ tổ chức cho giáo viên thăm quan học tập trường bạn về việc trang trí lớp. Lựa chọn một số trường để đến tham quan học tập, đây là các trường điểm của Thị xã như: MN Hoa Hồng, Bình Minh, Hoa Mai, Búp Sen Xanh . Chia giáo viên thành nhiều nhóm nhỏ phân về các lớp tham quan, chọn thời điểm hợp lý ( vào tháng 9,10 ) cho giáo viên đi học tập các trường. Sau khi học tập về cùng giáo viên trao đổi thống nhất cách trang trí trường lớp , xây dựng tạo góc mở như thế nào cho hiệu quả song vẫn phải căn cứ vào trường lớp mình để trang trí lớp phù hợp. Kết quả 100% các lớp xây dựng được góc mở cho trẻ hoạt động.
Biện pháp 4: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên:
 Kiểm tra là một chức năng quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu quả. Kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn là trách nhiệm của cán bộ quản lý. Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ đạo chuyên môn của người Hiệu phó sẽ mất đi một nội dung quan trọng. Mặt khác qua kiểm tra chuyên môn, cán bộ quán lý tác động đến hành vi của giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của nhà trường.
- Vì vậy để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để công tác kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý cần đảm bảo:
+ Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường của năm học.
+ Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm , học kỳ, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra.
+ Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó
Về nội dung kiểm tra: kiểm tra về qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách( Bài soạn, sổ chất lượng, sổ theo dõi trẻ, sổ ghi chép cá nhân về các buổi bồi dưỡng chuyên môn...), phương pháp dạy của bộ môn, cách trang trí nhóm lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn. của giáo viên có đúng như kế hoạch mà trường đã chỉ đạo hay không.
Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra dự giờ có báo trước, đột xuất về các tiết dạy cũng như hoạt động thông qua phiếu dự giờ
Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá
+ Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan và công khai, công bằng và dân chủ.
+Sau kiểm tra phải có những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các ưu điểm, tồn tại của giáo viên để giúp họ phát huy những mặt mạnh,khắc phục những hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ.
Thời gian kiểm tra: Trong một tháng ít nhất giáo viên phải được dự ít nhất một giờ dạy hoặc một hoạt động. trong một học kỳ, mỗi giáo viên phải được kiểm tra 3- 4 lần. Ngoài ra, tôi sẽ kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viên về chuyên môn.
Biện pháp 5: Tổ chức tốt các hội thi
. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, bạn bè...Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua của trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ huynh.
Việc tổ chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của các giáo viên. Trong các hội thi, họ có điều kiện khẳng định mình trước tập thể. Song bên cạnh đó, việc tổ chức các hội thi cũng tạo được mối quan hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ.
 c. Điều kiện thực hiện biện pháp, giải pháp	
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN TRONG 
1 NĂM
Thời gian.
Nội dung công việc.
Người phụ trách.
Người thực hiện.
Biện pháp.
Rào cản
Tháng 8
Lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên.
Hiệu trưởng
Phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn, giáo viên.
Tổ chức cuộc họp đầu năm triển khai đến toàn thể CBGV trong toàn trường kế hoạch trong năm.
Tháng 9
Tổ chức giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ năm học, các văn bản, chỉ thị, quy chế chuyên môn.
Hiệu trưởng.
Phòng Giáo dục, tập thể giáo viên.
Hàng tháng vào nhà trường tổ chức họp hội đồng nhà trường mười lăm phút đầu tiên dành triển khai các văn bản, chỉ thị của các cấp, các ngành.
Động viên giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục...
Hướng dẫn giáo viên quy trình xây dựng kế hoạch năm học.
Hiệu trưởng
Phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn, tập thể giáo viên.
Ban giám hiệu nhà trường hướng dẫn giáo viên phác thảo những nét chính của kế hoạch:
Đánh giá tình hình của lớp ( đặc điểm tâm sinh lý trẻ, đặc điểm phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ, các tiền sử bệnh lý của trẻ,...)
Xác định nhiệm vụ chủ yếu, các mục tiêu, xác định điều kiện cần thiết ( đồ dùng, đồ chơi...)
Xây dựng các phương án tối ưu để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị tốt kế hoạch soạn bài học ( soạn giáo án).
Bồi dưỡng qua hoạt động tổ chuyên môn. Qua thao giảng thi tay nghề.
Hiệu phó.
Ban giám hiệu, tập thể giáo viên, học sinh.
Tổ chuyên môn, giáo viên.
Ban giám hiệu, tập thể giáo viên, học sinh.
Ban giám hiệu cần:
 Chủ động có những hình thức yêu cầu giáo viên bổ sung kiến thức, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học.
Cử giáo viên nòng cốt xây dựng giáo án mẫu, dạy trên lớp cho giáo viên dự giờ rút kinh nghiệm để học tập.
Hàng tháng tổ chức cuộc họp trao đổi những nội dung mà giáo viên còn yếu và các chuyên đề thực hiện trong năm học.
Cùng tham gia thi tay nghề và đóng góp ý kiến rút kinh nghiệm.
Bồi dưỡng theo chuyên đề.
Ban giám hiệu, tập thể giáo viên, học sinh.
Ban giám hiệu, tập thể giáo viên, học sinh.
Rà soát giáo viên còn những chuyên đề nào. 
Ban giám hiệu có kế hoạch bồi dưỡng, xây dựng giáo án mẫu.
Tổ chức thực hiện bồi dưỡng chuyên đề vào tháng 9/2018.
Ví dụ: Chuyên đề toán, KPKH.
Bồi dưỡng thông qua viết sáng kiến kinh nghiệm
Hiệu trưởng.
Phó hiệu trưởng, tập thể giáo viên
Định hướng, hướng dẫn cho giáo viên một số nội dung viết sáng

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_nang_cao_chat_luong_chuyen_m.doc