Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh trong trường tiểu học

Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh trong trường tiểu học

+ Hoạt động văn hóa văn nghệ:

Trong năm học nhà trường đã tổ chức một số hoạt động như: hát, múa, kể chuyện theo sách, vẽ tranh. Tham gia hội thi tiếng hát học đường, giao lưu học sinh giỏi cấp thành phố.

 Tổ chức đêm Hội diễn Văn nghệ nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3.

+ Hoạt động thể dục thể thao:

Tổ chức tốt giờ dạy chính khóa trong chương trình của tất cả các khối lớp.

Tổ chức cho học sinh tập thể dục đầu giờ vào buổi sáng có chất lượng.

Thành lập các câu lạc bộ bộ môn trong nhà trường: cầu lông, cờ vua

 Tổ chức tốt Hội Khỏe Phù Đổng cấp huyện. Kết quả: bóng đá giải ba, 1 Nhất bóng bàn , 1 nhất và 1 giải ba điền kinh, Hoàn thiện hồ sơ đề nghị TDTT thành phố; Thư viện thành phố, Liên đội thành phố; công đoàn chi đoàn vững mạnh,

 

doc 44 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 8760Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh trong trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể.
HĐTNST coi trọng các hoạt động thực tiễn mang tính tự chủ của học sinh, vì vậy nên tổ chức cho học sinh và giáo viên cùng tham gia bàn bạc, nêu ý kiến hoặc tự học sinh xây dựng kế hoạch và phân chia công việc, nhiệm vụ rồi thực hiện. Tùy thuộc vào đặc trưng về văn hóa, khí hậu, đặc điểm vùng miền, điều kiện kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, nhà trường có thể lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức sao cho phù hợp và hiệu quả. Các hình thức tổ chức HĐTNST được trình bày ở trên là những gợi ý để nhà trường tổ chức có hiệu quả nhất hoạt động giáo dục của mình, đáp ứng nhu cầu và mục tiêu giáo dục.
5. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị:
6. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch, đánh giá kết quả quá trình tiến hành các hoạt động:
III. KẾT QUẢ ĐỐI CHỨNG 
IV- BÀI HỌC KINH NGHIỆM
V- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
- Bốn là : Tổ chức tốt các giờ chào cờ đầu tuần: 
Tiết chào cờ đầu tuần là tiết sinh hoạt tập thể với qui mô toàn trường nên phải được chuẩn bị tốt, thực hiện nghiêm túc, bài bản để mang lại hiệu quả giáo dục. Hiệu trưởng chỉ đạo cho các thành viên có liên quan thực hiện tốt các yêu cầu sau:
- Tổng phụ trách Đội: Tập huấn đội trống, đội cờ, đội nghi thức làm tốt phần nghi thức, nghi lễ chào cờ, đảm bảo sự trang nghiêm, tôn kính. 
- Giáo viên trực tuần: Phối hợp với Tổng phụ trách Đội( lấy kết quả theo dõi thi đua của đội Sao đỏ) làm tốt công tác đánh giá, sơ kết thi đua trong tuần. Nội dung đánh giá cần cụ thể rõ ràng về mặt điểm số, ngắn gọn súc tích về nội dung nhận xét, thể hiện rõ những ưu, khuyết điểm của các mặt hoạt động của học sinh trong tuần, có tác dụng khuyến khích động viên những ưu điểm và chấn chỉnh kịp thời những sai sót kịp thời nếu có. 
Hiệu trưởng chuẩn bị tốt các nội dung cần thiết để nhắc nhở, triển khai đến học sinh. Nội dung này được thống nhất trong cuộc họp giao ban vào thứ sáu tuần trước giữa Tổng phụ trách Đội, giáo viên trực ban và Ban giám hiệu. Nội dung nói chuyện của Hiệu trưởng cần ngắn gọn, dễ hiểu. Việc giáo dục, nhắc nhở học sinh cũng cần nhẹ nhàng, sâu sắc có thể thông qua những câu chuyện trong sách báo, những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hoặc những tấm gương người thật việc thật ở cuộc sống quanh ta để giáo dục học sinh. 
Cần xen tổ chức một số hoạt động khác như : tuyên truyền,văn nghệ, đọc chuyện dưới cờ, quyên góp từ thiện,.. để tạo tính hấp dẫn, tạo không khí nhẹ nhàng, thoải mái, nâng cao hiệu quả giáo dục của giờ chào cờ. 
- Sáu là : Giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt giờ sinh hoạt lớp: 
Giáo viên phải thực hiện đúng qui trình giờ sinh hoạt. Rèn được kĩ năng tự quản của học sinh. 
Phát huy vai trò năng lực chỉ đạo, tổ chức và điều hành lớp của ban cán sự lớp.
Tạo không khí vui tươi, cởi mở giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh. 
Khuyến khích học sinh tự đưa ra những đánh giá nhận xét về bản thân, về bạn bè, về tổ lớp với việc tham gia vào hoạt động học tập và sinh hoạt ngoại khóa trong tuần. 
Nên dành thời gian cuối giờ để tổ chức một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi học tập, vui chơi thư giãn, để học sinh được giao lưu tư tưởng, trao đổi tâm tư, nguyện vọng, 
- Bảy là : Nâng cao chất lượng hoạt động Đội và Sao nhi đồng trong nhà trường: 
Công tác Đội, Sao nhi đồng trong nhà trường là mảng lớn trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Qua công tác Đội và sinh hoạt Sao, học sinh được tham gia nhiều hoạt động tập thể, được trưởng thành về nhận thức, được rèn luyện về kĩ năng, Chính hoạt động đội đã góp phần to lớn trong việc tổ chức thực hiện và nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. 
Chính vì vậy để nâng cao chất lượng của mảng hoạt động Đội và Sao, Tổng Phụ trách Đội phải làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt kế hoạch ở các chi Đội, các Sao.
Tổng phụ trách Đội phải làm tốt công tác tham mưu cho Hiệu trưởng, tư vấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên và Ban chỉ huy trong việc tổ chức điều hành các buổi sinh hoạt Đội và Sao nhi đồng. 
Nâng cao chất lượng của Ban chỉ huy liên chi đội bằng các hình thức như bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, về nhân thức, về năng lực chỉ huy và năng lực tự quản,
Theo dõi và làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong toàn Liên đội. 
- Tám là : Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch, đánh giá kết quả quá trình tiến hành các hoạt động:
Kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả là khâu quan trọng trong quá trình quản lí tổ chức thực hiện hoạt động. Qua kiểm tra giúp Hiệu trưởng đánh giá lại những gì mà đơn vị đã làm được và những gì còn tồn tại so với mục tiêu đề ra. Từ đó đưa ra những biện pháp chỉ đạo kịp thời trong quản lí nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tồn tại, yếu kém. Việc kiểm tra cần tiến hành kiểm tra thường xuyên theo định kì tuần, tháng, về tiến độ thực hiện kế hoạch. Kiểm tra toàn diện trực tiếp một số hoạt động : từ khâu xác định mục đích yêu cầu, chỉ đạo hướng dẫn đến tổ chức thực hiện và hiệu quả. 
4. Hiệu quả: 
Đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt độngđoàn thể”, kết quả như sau:
+ Hoạt động xã hội:
 Trong năm học, trường đã tổ chức cho CBGVNV, học sinh tham gia các hoạt động ở địa phương, tuyên truyền cho học sinh nhân các ngày lễ lớn. Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường, địa phương, đất nước, chính trị tư tưởng, về truyền thống Đội TNTPHCM, về Bác Hồ, về anh bộ đội; tổ chức các ngày lễ lớn (ngày NGVN, ngày QTPN, ngày thành lập Đảng, Đoàn); qua đó để giáo dục công tác tư tưởng cho CBGVNV và học sinh.
Giáo dục học sinh: Chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày 20/11; Chúc mừng cô giáo, mẹ, bà, nhân ngày 8/3; Chúc mừng sinh nhật các bạn trong lớp 
 + Hoạt động vui chơi: 
Trong giờ dạy thể dục, tiết hoạt động ngoài giờ, tiết sinh hoạt tập thể giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi nhỏ, trò chơi dân gian, sinh hoạt theo chủ điểm tháng... Trong những giờ ra chơi nhà trường hướng dẫn các em một số trời chơi dân gian để các em tự chơi như: Ô ăn quan, nhảy dây, nhảy lò cò, rồng rắn lên mây, trò chơi U 
Tổ chức thi các trò chơi nhân ngày 15/10- HKPĐ cấp trường.
+ Hoạt động văn hóa văn nghệ:
Trong năm học nhà trường đã tổ chức một số hoạt động như: hát, múa, kể chuyện theo sách, vẽ tranh. Tham gia hội thi tiếng hát học đường, giao lưu học sinh giỏi cấp thành phố. 
 Tổ chức đêm Hội diễn Văn nghệ nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3.
+ Hoạt động thể dục thể thao:
Tổ chức tốt giờ dạy chính khóa trong chương trình của tất cả các khối lớp.
Tổ chức cho học sinh tập thể dục đầu giờ vào buổi sáng có chất lượng.
Thành lập các câu lạc bộ bộ môn trong nhà trường: cầu lông, cờ vua 
	 Tổ chức tốt Hội Khỏe Phù Đổng cấp huyện. Kết quả: bóng đá giải ba, 1 Nhất bóng bàn , 1 nhất và 1 giải ba điền kinh,  Hoàn thiện hồ sơ đề nghị TDTT thành phố; Thư viện thành phố, Liên đội thành phố; công đoàn chi đoàn vững mạnh,
+ Hoạt động lao động công ích:
Tổ chức cho học lao động vệ sinh toàn trường, vệ sinh lớp học; hướng dẫn các em biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, ở gia đình và lớp học; hướng dẫn cho các em biết cách sử dụng nhà vệ sinh an toàn, sạch đẹp, trồng và chăm sóc các bồn hoa
Vệ sinh chăm sóc Đài Liệt sĩ ; thăm tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Việt Yên, Đông Yên; 
Giaûi Toaùn/Internet : 1 giaûi KK thành phố, nhiều giải cấp huyện và cụm về giải toán internet, chữ đẹp và Tiếng Anh.
* Thành tích trường: Năm học 2014-2015 đạt:
- Chi bộ : Trong sạch Vững mạnh
- Liên đội : Xuất sắc cấp Thành phố
- Chi đoàn : Vững mạnh
- Công đoàn :Vững mạnh Xuất sắc
- Trường Tiên tiến GD thể chất cấp Thành phố
- Trường học thân thiện, học sinh tích cực cấp Thành phố.
- Trường : Tiên tiến Xuất sắc.
III. KẾT LUẬN
 Qua thời gian triển khai thực hiện đề tài, tôi đã nhận được: 
- Sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự ủng hộ tích cực của cấp ủy, Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên, Hội CMHS, các ban ngành, đoàn thể trong và ngoài nhà trường.
- Đa số giáo viên nhiệt tình giảng dạy, thời gian dành cho hoạt động hợp lý, nội dung giáo dục phong phú, hình thức đa dạng, phạm vi tiến hành rộng rãi, điều kiện thực hiện thuận lợi, thu hút được nhiều học sinh tham gia. 
- Phối hợp tốt công tác giáo dục học sinh, nhất là việc giáo dục hoạt động ngoài giờ giữa Nhà trường – Gia đình – Xã hội.
- Giáo viên hiểu rõ mục đích, thấy được tầm quan trọng, đầu tư nhiều hơn về thời gian, công sức cho các hoạt động mà bản thân mỗi đ/c là CB phụ trách hoặc là thành viên trong tổ chức đoàn thể đó.
-Từ việc thực hiện công tác trong tổ chức đoàn thể xã hội với vai trò nhiệm vụ, trách nhiệm được tập thể giao phó và Hiệu trưởng phân công mà dẫn đến làm tốt việc giáo dục ý thức trách nhiệm cho đồng nghiệp và giáo dục đạo đức cho học sinh, nêu gương tốt, nhân điển hình trong học sinh và trong nội bộ CBGVNV trong nhà trường; phát huy vai trò các tổ chức như: Công đoàn, Đoàn TN, Đội TN NĐ, CB thư viện, y tế, Cb thiết bị,  
-Bài học kinh nghiệm: Hoạt động đoàn thể trong nhà trường là hoạt động của các tổ chức chính trị - đoàn thể xã hội nhằm phát huy sức mạnh tập thể, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của bậc học. Đặc biệt hiệu trưởng nhà trường phải thực hiện thật tốt các biện pháp quản lí, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong suốt cả năm học song song cùng với hoạt động dạy học trên lớp. Cụ thể:
- Ngay từ đầu năm học, người cán bộ quản lý phải có kế hoạch chỉ đạo phù hợp, kế hoạch hoạt động rõ ràng. Người quản lý phải nắm chắc chương trình , nội dung, phương pháp giảng dạy, phân công chuyên môn phù hợp với trình độ và năng lực, sở trường của giáo viên. 
- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá để đôn đốc, nhắc nhở kịp thời.
- Những kiến nghị, đề xuất:
 - Đề nghị các cấp lãnh đạo tăng cường cho nhà trường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học, tăng cường đầu sách cho giáo viên và phục vụ dạy - học nói chung. Ngành giáo dục thường xuyên mở các đợt hội thảo, chuyên đề về công tác tổ chức đoàn thể như: Tập huấn công tác Công đoàn, nữ công, Đoàn TN, TPT Đội,....
- Đối với các đơn vị trường học: Cần coi trọng đúng mức công tác kiểm tra, thanh tra chuyên môn và các tổ chức đoàn thể nhằm tăng cường công tác chỉ đạo của BGH, của BCH công đoàn, đoàn đội và các bộ phận phụ trách TDTT, y tế, thiết bị thư viện, ...
- Đối với các tổ chức chính trị, chuyên môn, đoàn thể, thanh tra, tư vấn, khen thưởng, kỷ luật trong nhà trường cần phát huy vai trò nhiệm vụ của mình, hoạt động đồng bộ - Các cá nhân phụ trách cần tích cực chủ động sáng tạo linh hoạt, phối hợp chặt chẽ trong hệ thống tổ chức nhà trường. Đây cũng chính là đòi hỏi ở người quản lý (BGH) không chỉ vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức chính trị mà cần có trình độ năng lực lãnh đạo, quản lý để khơi dậy phát huy được tinh thần và trách nhiệm của các cá nhân phụ trách các tổ chức chính trị, chuyên môn, đoàn thể,... để thúc đẩy nhằm đạt hiệu quả - chất lượng giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu của thời đại.	
Lời cam đoan: SKKN trên đây là do bản thân tôi nghiên cứu viết nên và áp dụng tại trường TH Đông Yên năm học 2014-2015, tôi xin cam đoan là không hề sao chép của ai. Rất mong được sự góp ý bổ sung của Hội đồng khoa học các cấp để tôi được trau dồi học hỏi hoàn thiện bản thân hơn nữa.	 
 Xin trân trọng cảm ơn!
 Người thực hiện
 Tô Quang Hiếu
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC
********************
SƠ YẾU LÝ LỊCH
Họ và tên: Tô Quang Hiếu
Ngày tháng năm sinh: 09 – 02 – 1974.
Chức vụ: Phó hiệu trưởng.
Đơn vị công tác: Trường tiểu học Đông Yên.
Trình độ: Đại học sư phạm. 
Chuyên ngành: Giáo dục chính trị.
Tin học: Chứng chỉ B.
Ngoại ngữ: Anh văn.
Trình độ chính trị: TC LLCT
Khen thưởng: CSTĐ cấp huyện.
1/ Phối kết hợp với các lực lượng ngoài nhà trường :
	 a. Thông qua các tổ chức đoàn thể ở địa phương: 
Học sinh tiểu học ở lứa tuổi sinh hoạt sao, đội nhi đồng. Ngoài hoạt động ở trường các em còn tham gia những tổ chức đoàn thể địa phương. Đoàn thể trực tiếp quản lý các em là đoàn thanh niên. Nhà trường cần có mối liên hệ chặt chẽ với tổ chức này. 
Với địa bàn xã rộng có 6 thôn, chúng tôi đã phân công giáo viên phụ trách phối kết hợp với các đoàn thể trong thôn - xóm tổ chức các hoạt động ngoại khoá mang ý nghĩa giáo dục: sửa sang nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ người cô đơn không nơi nương tựa, bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ ... 
Phối kết hợp với hội Cựu chiến binh mời các bác, các chú kể chuyện về các anh Bộ đội Cụ Hồ, những thiếu nhi dũng cảm, những tấm gương anh hùng của các chiến sĩ cách mạng. 
Phối kết hợp với Hội Phụ nữ tổ chức các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, văn nghệ. với học sinh tiểu học việc hình thành và rèn luyện các hành vi, thói quen đạo đức cho học sinh đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển nhân cách. Nó giúp cho các em phát triển thành những con người có nhân cách toàn diện.
Ngoài ra, phối hợp với Đảng uỷ, chính quyền, an ninh xã xây dựng môi trường địa phương đảm bảo an toàn trật tự – văn minh lành mạnh. Qua hệ thống thông tin đại chúng tuyên truyền giáo dục ý thức đạo đức cho các em như: Tinh thần hướng thiện, làm việc thiện, ý thức bảo vệ trật tự nơi công cộng, ý thức bảo vệ môi trường,...
	b.  Phối kết hợp với hội cha mẹ học sinh và gia đình các em:
 	* Thành lập hội cha mẹ học sinh:
 	Đầu mỗi năm học cần kiện toàn chi hội trưởng cha mẹ học sinh toàn trường và các lớp có ban chấp hành chi hội. Nhà trường cần tổ chức tốt cuộc họp phụ huynh từ 3 - 4 lần/năm. Tạo điều kiện cho hội cha mẹ học sinh thực hiện tốt theo điều lệ của hội. Từng thành viên trong BCH nắm bắt kịp thời tình hình rèn luyện của học sinh qua nhà trường (các GVCN) thông báo với các bậc cha mẹ học sinh.
 * Thông qua sổ liên lạc:	
 - Chỉ đạo mỗi giáo viên sử dụng có hiệu quả tác dụng của sổ liên lạc hàng năm (4 lần) giáo viên thông báo tới các bậc cha mẹ học sinh vế tình hình học tập, rèn luyện, ý thức từng em. Ngược lại giáo dục cũng thông qua sổ liên lạc ghi lại nhận xét tình hình của con em mình ở nhà. Qua đó người giáo viên có những biện pháp giáo dục phù hợp với từng học sinh.
 * Thông qua các buổi họp phụ huynh:
 - Tại các buổi họp phụ huynh. Nhà trường thông báo tới các bậc phụ huynh nội quy, quy định về học tập, nề nếp của nhà trường tới các bậc phụ huynh đôn đốc học sinh thực hiện.
 - Thông qua với gia đình về các chuẩn mực đạo đức mà học sinh phải đạt được ở từng lứa tuổi. Phụ huynh trao đổi với giáo viên về việc rèn luyện đạo đức của từng em. Với những học sinh có cá tính, giáo viên cần trao đổi cụ thể với gia đình nắm được đặc điểm tâm lý của từng em. Kết hợp với gia đình có các biện pháp cụ thể: có thể mềm dẻo nhưng thật kiên quyết với những em có hành vi không đúng.
 	 - Nhà trường tuyên truyền cho các bậc cha mẹ học sinh cần quan tâm hơn nữa đến đời sống tình cảm của học sinh. Tạo cho các em có góc học tập: Có tủ sách, có một môi trường sống lành mạnh. Cha mẹ anh chị em có mối quan hệ thân thiết, quan tâm đến nhau từ đó có tác dụng tới việc hình thành nhân cách cho các em.
2/ Phối kết hợp với các lực lượng trong nhà trường 
Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên:
Trường TH Đông Yên có đầy đủ các tổ chức như Chi bộ Đảng, Hội đồng trường,Công đoàn, chi đoàn, liên đội người quản lý cần phát huy sức mạnh của mọi tổ chức này, luôn có đánh giá kịp thời về ý thức – hành vi đạo đức học sinh bàn bạc thống nhất biện pháp giáo dục. Tất cả con người trong các tổ chứ đó cũng chính là CBGVNV trong nhà trường và những người trực tiếp thường xuyên với học sinh nhất vẫn là GVCN và GV bộ môn. Để làm tốt điều này người quản lý phải không ngừng tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ giáo viên thấy được trách nhiệm của mình trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Người giáo viên không chỉ thực hiện nội dung bài giảng mà phải rèn cho học sinh biết áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Học sinh tiểu học rất nghe lời và làm theo thây cô giáo. Các em coi thầy cô giáo là thần tượng và luôn đúng. Chính vì vậy mỗi giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh học tập và noi theo. Là tấm gương trong lời nói, cách cư xử, thái độ trong giao tiếp giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, giáo viên với các tầng lớp nhân dân. Môĩ giáo viên cần có thái độ kiên quyết với những học sinh có biểu hiện hành vi thiếu văn hoá và cùng có trách nhiệm phối kết hợp cộng đồng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
 	Thực hiện việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh theo qui định. 
 	 Kế hoạch này phải được thông qua tập thể hội đồng sư phạm trong hội nghị cán bộ công chức đầu năm.
 b) Nâng cao chất lượng giảng dạy môn đạo đức. 
 * Chỉ đạo việc thực hiện nội dung chương trình môn đạo đức. 
 Chỉ đạo thực hiện đúng nội dung chương trình sách giáo khoa môn đạo đức ở từng khối lớp là việc làm cần thiết của người cán bộ quản lý. Thông qua các bài học đạo đức hình thành cho các em những chuẩn mực ban đầu về đạo đức. Từ đó các em có thể thực hành thông qua hoạt động giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày. Như vậy người quản lý phải:
 Giám sát chặt chẽ việc thực hiện các qui định đối với giáo viên học sinh.
 	 - Với giáo viên: 
 + Qui định về soạn bài trước khi lên lớp trước 3 ngày, ký duyệt đúng lịch sinh hoạt chuyên môn. Bài soạn phải chi tiết thể hiện rõ mục đích yêu cầu của bài. Phải nêu rõ được công việc của thầy- trò trên lớp, thể hiện được đơn vị kiến thức phù hợp với yêu cầu của chương trình, của từng bài. 
 + Qui định trên lớp: Giáo viên phải dạy đảm bảo đúng chơng trình được lên theo phân phối, đủ thời gian trong 1tiết tránh cắt xén thời gian để dạy các môn khác. Vận dụng linh hoạt các bước lên lớp . 
 - Với học sinh: Ngay từ đầu năm học nhà trường phải đề ra các nội qui định. Xây dựng cho học sinh nề nếp học tập, chuyên cần, giữ vở sạch chữ đẹp, nề nếp sinh hoạt Đội ,sao nhi đồng.
 Yêu cầu học sinh phải mua đủ sách giáo khoa các môn học (trong đó có môn đạo đức). Nhà trường giáo dục cho học sinh ý thức học tập, thể hiện ở thái độ học tập đúng đắn tự giác rèn luyện nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà, 10 điều văn minh trong giao tiếp. 
 Xây dựng cho các em ý thức học tập đầy đủ, đúng giờ khi nghỉ học phải viết giấy xin phép. Xây dựng phong trào hoạt động Đội có nề nếp, hoạt động này nếu làm tốt sẽ có tác dụng rất lớn trong giáo dục đạo đức cho học sinh. 
 	 Tuy nhiên để việc thực hiện của giáo viên có hiệu quả thì ngời cán bộ quản lý phải xây dựng lịch kiểm tra, nội dung kiểm tra cụ thể, có thể kiểm tra thường xuyên, đột xuất. Căn cứ vào mục tiêu, kế hoạch, phân phối chơng trình xem giáo viên có thực hiện đúng không. Từ đó xây dựng nề nếp cho giáo viên có tính kỷ luật thực hiện dạy đúng đủ bài, giờ dạy có hiệu quả cao. 	 
* Bồi dưỡng giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức ơ tiểu học cho giáo viên.
- Nhà trường cần coi trọng công tác chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và thực hiện một cách thường xuyên. Thực hiện sinh hoạt chuyên môn đúng lịch, đúng kỳ. Nội dung sinh hoạt chuyên môn phải được ban giám hiệu duyệt trước với các tổ. Nội dung sinh hoạt luôn được cập nhật, đổi mới không ngừng: triển khai các văn bản hướng dẫn về chuyên môn, kiểm điểm công tác giảng dạy trong thời gian qua, thảo luận đúc rút kinh nghiệm góp ý cho nhau về chuyên môn nghiệp vụ, Với các đợt bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ của ngành mở cần đông viên giáo viên tham gia một cách đầy đủ có chất lượng. Nhà trường cần tạo điều kiện mua sách cho giáo viên học tập, tham khảo. Tiếp thu đầy đủ các tài liệu tập huấn như: Tài liệu giáo dục văn minh thanh lịch; học tập kiến thức và phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- CBGV cần nhận thức rõ môn đạo đức nhằm giáo dục HS bước đầu biết cách sống và ứng xử phù hợp với các chuẩn mực xã hội. 
- Dạy học môn Đạo đức kết hợp hài hoà việc trang bị kiến thức với bồi dưỡng tình cảm, niềm tin và hình thành kĩ năng, hành vi cho HS.
- Chương trình môn Đạo đức bao gồm một hệ thống các chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật cơ bản, phù hợp với lứa tuổi HS tiểu học trong các mối quan hệ của các em với người khác ,với công việc, với cộng đồng , 

Tài liệu đính kèm:

  • docSang_kien_kinh_nghiem_Quan_ly_Tieu_hoc.doc