Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường mầm non Bình Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường mầm non Bình Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

Tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình thông qua các hoạt động khác.

Trong hoạt động này giáo viên nên chọn phương pháp tích hợp nhẹ nhàng không gò ép mà lại hiệu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, đòi hỏi phải có sự linh hoạt sáng tạo nội dung phải phù hợp logic, tránh quá trình trẻ đang hoạt động trở nên rời rạc khô khan làm nhàm chán.

Hoạt động tạo hình có thể tích hợp vào rất nhiều môn học khác để đem tới cho trẻ sự mới mẻ hứng thú trong học tập.

Ví dụ: Trong tiết hoạt động tạo hình “ Vẽ một số phương tiện giao thông”

Cô cho trẻ hát bài “Em tập lái ô tô” sau đó cô hỏi trẻ trong bài hát nhắc tới phương tiện gì ?

 Cô cho trẻ lên tìm trong lớp có những phương tiện giao thông gì? Và phương tiện có màu sắc như thế nào? cô đã tích hợp với MTXQ.

Ngoài ra, để phát huy hơn nữa khả năng vẽ của trẻ tôi đã tích hợp cho trẻ vẽ vào các môn học khác như: văn học, toán, MTXQ,. hoặc xen kẽ vào các hoạt động: vui chơi, ngoài trời, hoạt động chiều.

 

doc 24 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 918Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình tại trường mầm non Bình Minh, buôn Tuôr A, xã Dray sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ôi thấy kỹ năng vẽ, nặn, dé dán của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ kỹ năng còn yếu và trung bình. Vậy để nâng cao kỹ năng vẽ, nặn, xé dán của trẻ, trong giờ học tôi luôn quan tâm đến các cháu vẽ trung bình, yếu nhiều hơn bằng gợi ý từng bước. Động viên kịp thời để tạo hứng thú cho trẻ.
Trong quá trình giảng dạy tôi thấy tỉ lệ trẻ phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ chưa cao. Vì vậy, tôi thường xuyên chú trọng tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình cho trẻ theo các chủ đề. 
* Nguyên nhân chủ quan:	
Qua tìm hiểu đánh giá thực trạng các hoạt động ở trường mầm non Bình Minh và trao đổi với đồng nghiệp tôi thấy được một số tồn tại trên thực tế như sau: 
- Do trẻ bây giờ hay được gia đình phục vụ nên nhiều trẻ còn chưa mạnh dạn, tự giác tham gia vào các hoạt động, trẻ chưa có nề nếp thói quen, kỹ năng sinh hoạt tập thể. Trẻ hay thích tự ý làm những điều mình muốn, chưa tập trung chú ý lắng nghe và thực hiện những hướng dẫn yêu cầu của cô, chưa biết kết hợp cùng các bạn hoạt động theo nhóm. 
- Vì số lượng cháu đông, trẻ lại hiếu động nên nhiều giáo viên còn gặp khó khăn trong việc rèn trẻ kỹ năng tự khám phá, cảm nhận cái đẹp. Bình thường giáo viên hay tổ chức hướng dẫn trẻ theo tập thể hoặc theo nhóm lớn, những trẻ chậm chạp chưa có kỹ năng tạo hình, chưa thể tự mình tạo ra được sản phẩm hoàn chỉnh, trẻ chưa biết trân trọng những sản phẩm đẹp và trẻ cũng chưa có mong muốn tự tạo ra những sản phẩm đẹp chưa được chú ý nhiều. Khi tiếp xúc với những sản phẩm tạo hình trẻ chưa tập trung tư duy, chưa biết cách cảm nhận, đánh giá ý nghĩa của sản phẩm mà trẻ chỉ cảm nhận vẻ đẹp bằng cách nhìn trực quan về mầu sắc, chưa chú ý đến đường nét, bố cục, ý nghĩa của hình ảnh. 
- Khi khả năng thể hiện cảm xúc của mình vào những sản phẩm tạo hình còn bị hạn chế : Trẻ chưa có kỹ năng cơ bản để vẽ các hình ảnh trẻ muốn, chưa biết lựa chọn mầu sắc cho phù hợp, chưa có kỹ năng xé, dán, sắp xếp, lưa chọn vật liệu để làm tranh, để làm đồ dùng đồ chơi .... Trẻ chóng chán khi tham gia các hoạt động vì chưa tự mình tạo ra được một sản phẩm đẹp như ý.... Điều này cũng làm cho trẻ chưa mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tạo hình. 
- Một lý do nữa cũng tương đối phổ biến là việc trẻ em ngày nay được cưng chiều, mọi thứ đều có sẵn khi trẻ muốn khiến trẻ ít nhiều bị thụ động thiếu đi sự tự lập sáng tạo của bản thân. Trẻ nghĩ mọi thứ có được rất dễ dàng. Trẻ chưa có mong muốn được cùng cô tạo nên môi trường đẹp xung quanh mình. 
- Đa số trẻ còn nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động ở trường, lớp. Trẻ hạn chế về tiếng Việt, nói năng chưa lưu loát
- Về phía giáo viên: Trong thực tế ở trường mầm non nhiều giáo viên còn dạy trẻ trên hình thức một chiều, ít lắng nghe, tìm hiểu ý tưởng của trẻ, còn ngại khi tổ chức các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm, được tham gia cùng cô thực hiện ý tưởng chung, chưa có nhiều hình thức khuyến khích trẻ mạnh dạn phát huy ý tưởng của mình trong những sản phẩm. Điều này ít nhiều cũng chưa khuyến khích được trẻ yêu thích lĩnh vực tạo hình. 
* Nguyên nhân khách quan:
Trong những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục mầm non của tỉnh Đăk Lăk nói chung và Huyện Krông Ana nói riêng đã có xu hướng phát triển mạnh, chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt. Song, thực tiễn cho thấy, hoạt động tạo hình thực sự trở thành một môn rất quan trọng đối với trẻ, trẻ không chỉ cảm nhận được cái đẹp của nghệ thuật mà con muốn tạo nên cái đẹp trong đời sống. 
- Về phía phụ huynh: Mặc dù quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh còn mải công việc, ít giành thời gian cho con, phần lớn đều ỉ lại cho ông bà, vì vậy việc trao đổi phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. 
- Từ những nguyên nhân đã nêu trên với kinh nghiệm thực tế và tâm huyết của một giáo viên mầm non, tôi mạnh dạn đưa ra “ Một số biên pháp đổi mới phương pháp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình”. 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
a. Mục tiêu của giải pháp:
Khi chúng ta tổ chức tốt hoạt động tạo hình ở trường mầm non sẽ góp không nhỏ vào việc nâng cao chương trình giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Vì vậy những biện pháp và giải pháp tôi đưa ra nhằm giúp giáo viên nắm vững hơn về hoạt động tạo hình và tổ chức tốt hoạt động tạo hình. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, ngày càng yêu thích thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua hoạt động tạo hình
Để việc gây hứng thú cho trẻ 4-5 tuổi qua hoạt động tạo hình đạt được kết quả cao nhất chúng ta cần phối hợp sử dụng một số biện pháp sau :
 * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ
Để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ tôi nhận thấy việc đầu tiên mình cần phải làm là xây dựng cho mình một kế hoạch tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ngay từ đầu năm học. Xác định được những ưu điểm và hạn chế của bản thân để tìm ra những biện pháp phát huy được ưu điểm và khắc phục những tồn tại yếu kém của bản thân từ đó dần dần sẽ nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
Tích cực sưu tâm tầm các loại sách hướng dẫn, tham khảo thông tin trên mạng các nội dung liên quan đến chuyên đề tạo hình để nghiên cứu nhằm nắm chắc hơn về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non. Đồng thời học hỏi cách làm đồ dùng, cách tạo môi trường làm giàu xúc cảm tạo hình cho trẻ.
Thiết kế bài giảng, lấy ý kiến tham gia của Ban giám hiệu, của tổ chuyên môn.
Mời ban giám hiệu, tổ trưởng tổ chuyên môn dự các hoạt động chung theo bài giảng đã thiết kế để chỉnh sửa cho hoàn thiện.
Thường xuyên học hỏi, dự giờ đồng nghiệp, đúc kết kinh nghiệm để dạy tốt môn tạo hình cho trẻ.
Tích cực tham gia tự học bồi dưỡng thường xuyên
Từ những việc làm nói trên tôi đã tích lũy được cách thức tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ đạt hiệu quả.
 * Biện pháp 2 : Tạo môi trường phong phú, hấp dẫn, gần gũi với trẻ.	
Muốn thu hút được sự chú ý của trẻ trước hết phải tạo điều kiện cho trẻ được sống trong một không gian đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ. Vì vậy, tôi đã sắp xếp, trang trí lớp học đẹp, thoáng, góc tạo hình luôn được thay đổi theo chủ điểm, cho trẻ làm tranh bằng nhiều nguyên liệu khác nhau như : len, vải, nguyên liệu thiên nhiên, các loại hạt,... Trang trí góc tạo hình bằng chính sản phẩm của trẻ, tạo cho trẻ cảm giác mới lạ, thích thú. Phụ huynh rất thích thú khi các sản phẩm của con em mình được trang trí ở các góc của lớp.
Việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học vẽ, gia đình cũng đóng một vai trò rất lớn. Đầu năm học khi họp phụ huynh, tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của môn tạo hình: không những có tác dụng về kỹ năng vẽ, cách cảm nhận nghệ thuật về một sản phẩm tạo hình mà qua hoạt động vẽ còn hướng trẻ tới những giá trị: Chân – Thiện- Mỹ một cách toàn diện. 
Ở trẻ 4-5 tuổi vốn kinh nghiệm phong phú, các biểu tượng được hình thành khá đầy đủ về hình dáng, cấu trúc và đặc điểm riêng biệt, tư duy của trẻ phát triển mạnh. Để phát huy tính tích cực sáng tạo và say mê hoạt động của trẻ tôi đã tận dụng thời điểm hợp lý trong ngày từ trò chuyện buổi sáng hay hoạt động vui chơi ngoài trời, đi dạo thăm quan ở mọi lúc mọi nơi tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với môi trường xung quanh, môi trường thiên nhiên.
VD: Đề tài “ Vẽ cây xanh” trước khi cho trẻ thực hiện đề tài này thì tôi sẽ dẫn cả lớp đi dạo xung quanh sân trường trong giờ hoạt động ngoài trời khi đó tôi sẽ trò chuyện với trẻ về cây xanh cũng như hướng cho trẻ quan sát vào cây xanh có ở sân trường và đặt câu hỏi ( đây là cây gì ? Cây có hình dáng như thế nào? Lá cây, thân cây có màu gì ? khi vẽ cây thì con sẽ vẽ như thế nào?....) để trẻ hình thành ấn tượng ban đầu và ghi nhớ chúng khi vào tiết học.
 Đồng thời giáo viên thường xuyên trao đổi, tuyên truyền, giúp phụ huynh chọn thời điểm để dạy con vẽ, hướng dẫn trẻ vẽ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, khuyến khích phụ huynh tích cực cho trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh để tích lũy kinh nghiêm, vốn sống cho trẻ, vận động phụ huynh ủng hộ nguyên liệu giấy...tăng học liệu rèn kỹ năng vẽ tạo hình cho trẻ.
Để gây hứng thú cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình, giáo viên cần phải có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường học thật phong phú, đọc đáo, hấp dẫn và sáng tạo. Trang trí lớp theo nội dung chủ đề, theo nội dung kiến thức cần cho trẻ nhận thức. Môi trường lớp học chủ yếu được trang trí bằng sản phẩm của trẻ và sản phẩm do cô và trẻ tự tạo và linh hoạt thay đổi để kích thích khả năng quan sát, sự tò mò, ham hiểu biết và để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động khám phá trải nghiệm, được tắm mình trong môi trường tạo hình.
Ví dụ trong lớp học: Chủ đề: “ Phương tiện giao thông”. Ở góc tạo hình, giáo viên vẽ một số phương tiện giao thông đẹp như ô tô, xe máy, máy bay, thuyền. bày ở giá trưng bày sản phẩm hay treo tranh vẽ hoặc xé dán về các phương tiện giao thông để cung cấp kiến thức cho trẻ, khi trẻ vào góc chơi hay giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó và đặt câu hỏi ( đây là phương tiện gì? Và thuộc nhóm phương tiện giao thông đường gì? Cô vẽ phương tiện này như thế nào?....). Từ đó kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ. 
Ví dụ ngoài lớp học: Tôi dành một mảng tường dùng treo những bức tranh vẽ của trẻ có thể tự so sánh bài của ai đẹp hơn, ai chưa đẹp, nếu bài của trẻ chưa đẹp thì lần sau trẻ phải cố gắng hơn. Với giờ “hoạt động ngoài trời” tôi tạo môi trường cho trẻ bằng cách cho trẻ dùng phấn vẽ trên sân một số con vật như gà, thỏ, mèo. hoặc xếp những hột hạt thành cái nhà, các con vật hay cho trẻ nhặt lá cây rụng trên sân trường để làm một số phương tiện giao thông. thỏa sức cho trẻ sáng tạo và thể hiện các sản phẩm tạo hình
 *Biện pháp 3: Đồ dùng dạy học đẹp đa dạng, phong phú
 Muốn trẻ vẽ được một bức tranh đẹp thì đồ dùng của cô như tranh mẫu, vật mẫu, phải đẹp, chuẩn và mang tính thẩm mỹ, tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ bị thu hút bởi các mầu sắc rực rỡ, những hình thù ngộ nghĩnh sinh động, dưới mắt trẻ cái gì mới lạ cũng gợi cho trẻ sự tò mò. Vì lẽ đó, muốn lôi cuốn trẻ vào giờ học vẽ, ngoài các bức tranh bằng màu nước, màu sáp, tôi còn sưu tầm nhiều tranh nghệ thuật,... và làm thêm nhiều đồ đùng mẫu bằng các chất liệu khác nhau như : tranh đàn gà bằng đất nặn, tranh ngôi nhà của bé bằng nguyên liệu thiên nhiên ( như lá cây, các loại hạt ...). Những đồ dùng cho trẻ quan sát đẹp, màu sắc sặc sỡ, các hình ảnh phải ngộ nghĩnh, và phải đa dạng về chủng loại.
Những đồ dùng mẫu đó đều đảm bảo về nội dung, màu sắc, sự an toàn và sử dụng được lâu dài, để trẻ quan sát và nhận xét, giúp trẻ tích luỹ được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong tranh vẽ của mình. Từ đó phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình, ngoài ra giáo viên đã trao đổi với cha mẹ học sinh thường xuyên cho các cháu vẽ thêm ở nhà để phát huy khả năng của trẻ.
Khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình thì nguyên vật liệu là vô cùng quan trọng nhưng để tạo ra một sản phẩm đẹp và đa dạng thì trẻ không thể sử dụng một nguyên vật liệu được, cô cần sưu tầm nhiều vật liệu khác nhau để trẻ có thể kết hợp chúng tạo ra sản phẩm đa dạng và sinh động.
Nguyên vật liệu có thể mua như giấy màu, nhưng cũng có nguyên vật liệu từ thiên nhiên như lá cây, chai lọ, hộp sữa, vải. sự đa dạng về nguyên vật liệu mục đích để trẻ sáng tạo và kết hợp chúng lại với nhau sao cho hài hòa nhất. Những đồ vật những phế liệu tưởng chừng như là vứt bỏ nhưng dưới con mắt của trẻ dưới sự hướng dẫn của cô nó trở nên có ích vô cùng từ đó ta lại giáo dục được ở trẻ tính tiết kiệm, tôn trọng mọi vật xung quanh.
Ví dụ: Trong tiết nặn một số động vật trẻ có thể sử dụng các loại đậu để làm mắt cho các con vật, hay tiết xé dán thuyền trên biển ngoài nguyên vật liệu chính là giấy màu cô có thể cho trẻ sử dụng thêm sách báo cũ, lá cây để xé dán các loại thuyền với nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau.
Nhưng khi cho trẻ kết hợp nhiều vật liệu trong một sản phẩm tạo hình cô cũng cần lưu ý khi lựa chọn các vật liệu ấy để đảm bảo tính an toàn cho trẻ không sắc nhọn, rẻ tiền, dễ kiếmNgoài ra để tiết kiệm kinh phí cũng như tạo cho trẻ tự tìm kiếm nguyên vật liệu tôi luôn động viên trẻ kiếm vật liệu sẵn có và dễ tìm có sẵn tại gia đình trẻ nơi trẻ sinh sống.
Ví dụ: Ngày mai học tạo hình “ Xé dán thuyền trên biển” thì hôm nay cô dặn trẻ nhặt một ít lá cây, giấy báo, bông, để mai chuẩn bị cho hoạt động xé dán.
* Biện pháp 4: Thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ:
Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ, nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng cách dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi, đồ dùng trực quan... tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Qua đó, ngay từ đầu giáo viên đã lôi cuốn trẻ chú ý, không khí giờ học trở nên hào hứng, không gò bó mà vẫn đạt kết quả cao.
Ví dụ 1: Chủ đề “ Nước hiện tượng thiên nhiên” Đề tài: Vẽ mưa
Tôi trang trí lớp học theo một không gian tự nhiên có gắn với hiện tượng tự nhiên, có cá, cây, hoa, lá trẻ rất bất ngờ khi cô giáo bấm máy tạo ra sấm, chớpsau đó gợi ý cho trẻ trả lời khi có sấm, chớp thì xuất hiện gì ? Mưa từ đâu, mưa như thế nào? Hạt mưa có dạng hình gì ? Con phải vẽ như thế nào ?...bố cục bức tranh ra sao? Khi vẽ cầm bút bằng tay nào ? Mưa vẽ bằng bút màu gì? Mây tô màu gì ?....Tiếp theo tôi mới cho trẻ quan sát tranh, mẫu gợi ý nhằm giúp trẻ hình dung lại được cách vẽ.
Kết thúc giờ học, tôi treo hết bài của trẻ lên để trẻ nhận xét sản phẩm của mình của bạn.
Ví dụ 2: Xé dán thuyền trên biển
Vào bài giáo viên cho trẻ xem một số hình ảnh các loại tàu, thuyền đang lưu thông trên biển qua màn hình tivi, sau đó thông báo sắp tới có một chương trình thi làm tranh về biển, ban tổ chức chương trình có giấy mời lớp tham dự ( giáo viên đọc nội dung giấy mời cho trẻ nghe) để tạo hứng thú cho trẻ. Tiếp đó giáo viên đặt các câu hỏi để trẻ nói lên lời nhận xét của mình về các hình ảnh mà trẻ vừa được quan sát trên màn hình như: Các con thấy biển như thế nào? Trên biển có phương tiện giao thông gì? sử dụng các nguyên vật liệu mở từ thiên nhiên để kích thích sự sáng tạo của trẻ như: lá cây, bông, giấy báo, giấy màuĐể xé dán được thuyền trên biển thì chúng mình phải làm những gì? sau khi gợi ý để trẻ nói lên nhận xét của mình, giáo viên cho trẻ quan sát một số bức tranh xé dán thuyền trên biển do giáo viên chuẩn bị rồi mới tiến hành cho trẻ thực hiện các hoạt động tiếp theo.
Ví dụ 3: Trong giờ dạy trẻ nặn củ cà rốt
Vào bài cô kể một câu chuyện ngắn về chú thỏ: Nhà bạn thỏ trắng có một khu vườn bên cạnh con suối, trong khu vườn bạn thỏ trồng rất nhiều cà rốt, hôm qua bạn thỏ ra vườn nhổ cà rốt mang về để làm thức ăn, nhưng khi đi qua con suối bạn thỏ bị trượt chân ngã, toàn bộ số cà rốt đã bị rơi trôi hết xuống suối, bạn thỏ rất buồn không biết trong mùa đông này cả nhà thỏ lấy gì ăn. Sau khi kể chuyện cô giáo đặt câu hỏi: Các con có muốn giúp đỡ bạn thỏ trắng tìm thức ăn cho gia đình không; chúng mình hãy cùng nặn thật nhiều củ cà rốt để tặng cho bạn thỏ trắng nhé!. Tiếp theo giáo viên cho trẻ quan sát mẫu ( chuẩn bị cả vật thật và mẫu cô nặn cho trẻ quan sát); tổ chức cho trẻ thi đua theo nhóm ( nhóm bạn trai, bạn gái), xem nhóm nào nặn được nhiều củ cà rốt nhất để tặng cho bạn thỏKhi nhận xét sản phẩm giáo viên gợi ý để các bạn trai nhận xét sản phẩm của các bạn gái và ngược lại, đồng thời cho trẻ tự đánh giá nhận xét về sản phẩm của mình.	
Với cách thay đổi hình thức vào bài, qua các tiết học vẽ, xé dán, nặn tôi thấy trẻ rất tập trung chú ý, thể hiện sự phấn chấn, sảng khoái, hứng thú và bài có kết quả cao.
*Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình thông qua các hoạt động khác. 
Trong hoạt động này giáo viên nên chọn phương pháp tích hợp nhẹ nhàng không gò ép mà lại hiệu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, đòi hỏi phải có sự linh hoạt sáng tạo nội dung phải phù hợp logic, tránh quá trình trẻ đang hoạt động trở nên rời rạc khô khan làm nhàm chán.
Hoạt động tạo hình có thể tích hợp vào rất nhiều môn học khác để đem tới cho trẻ sự mới mẻ hứng thú trong học tập.
Ví dụ: Trong tiết hoạt động tạo hình “ Vẽ một số phương tiện giao thông”
Cô cho trẻ hát bài “Em tập lái ô tô” sau đó cô hỏi trẻ trong bài hát nhắc tới phương tiện gì ?
 Cô cho trẻ lên tìm trong lớp có những phương tiện giao thông gì? Và phương tiện có màu sắc như thế nào? cô đã tích hợp với MTXQ.
Ngoài ra, để phát huy hơn nữa khả năng vẽ của trẻ tôi đã tích hợp cho trẻ vẽ vào các môn học khác như: văn học, toán, MTXQ,... hoặc xen kẽ vào các hoạt động: vui chơi, ngoài trời, hoạt động chiều.
Ví dụ : - Tích hợp vào môn làm quen với toán:
Cho trẻ vẽ tranh hoa, qủa hay đồ vật có chứa chữ số theo yêu cầu, hay tô màu xanh vào khoảng trống có số 1, màu đỏ vào khoảng trống có số 2, mầu vàng vào khoảng trốngsố 3. Sau khi tô màu xong sẽ có bức tranh phối màu nền sinh động, rõ nét về hoa quả, hay đồ vật
Ví dụ: - Tích hợp vào môn văn học:
Kết thúc tiết học, cho trẻ vẽ hoặc tô màu theo ý thích nhân vật trong truyện ...
Việc kết hợp tạo hình với môn học khác đòi hỏi sự linh hoạt sáng tạo của giáo viên, vì giên là người lên tiết dạy phải biết lựa chọn các môn học khi tích hợp vào sao cho khoa học nhất và sinh động nhất vẫn phải làm nổi bật lên được tiết học chính của ngày hôm đó nhưng lại lồng ghép được tạo hình vào tiết học hài hòa.
Để cung cấp những kiến thức cơ bản cho các hoạt động tạo hình, giáo viên phải tích hợp các bộ môn, các hoạt động ngoài tiết học vào quá trình dạy tạo hình.
VD: Xé dán đàn cá bơi
Qua tiết tìm hiểu môi trường xung quanh cung cấp cho trẻ về cấu tạo hình dáng của con cá 
Trong khi cho trẻ đi dạo tham quan tôi nhắc trẻ chú ý quan sát, đàn cá bơi như thế nào, các con cá bơi ở gần hình dáng so với các con cá bơi ở xa có gì khác biệt. Trẻ được quan sát tri giác các hình ảnh cụ thể rất thuận tiện cho việc trẻ thực hiện sản phẩm. Trẻ biết được con cá ở gần thì to, con cá ở xa thì nhỏ, bước đầu trẻ biết sắp xếp hợp lý các sản phẩm cô cùng trẻ thảo luận trao đổi về luật xa gần và thể hiện màu sắc sáng tạo diễn cảm của động vật trong gian một cách sống động. Rèn cho trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo: Các con nhìn xem mắt cá tròn hay dẹt? đuôi cá giống hình gì? Cô luôn tạo cảm xúc thực sự trước cái đẹp. Tạo cho trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng hứng thú, say mê để trẻ tạo ra sản phẩm đẹp phong phú đa dạng.
- Qua tiết âm nhạc trẻ hiểu thêm về con cá qua bài hát cá vàng bơi.
- Qua tiết thể dục trẻ hiểu thêm về con cá qua động tác bơi.
- Giáo viên cần tạo mọi điều kiện cho trẻ tiếp xúc với sản phẩm tạo hình đẹp giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm đó, khơi dạy cho trẻ tính tò mò, sáng tạo mong muốn tạo cái đẹp.
*Biện pháp 6: Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết nhận xét tranh:
Trẻ rất yêu thích sản phẩm của mình, vì vậy trẻ rất vui khi sản phẩm của mình được nhiều người thích thú, khen ngợi. Chính vì vậy, việc nhận xét sản phẩm của trẻ sao cho thật khách quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là rất quan trọng. Muốn dạy trẻ biết cách nhận xét tranh, giáo viên phải có sự hiểu biết về các tác phẩm hội họa. Đặc biệt khi nhận xét về tranh vẽ của trẻ, cần dựa trên yêu cầu của tiết học và khả năng vẽ của từng trẻ. Trong khi nhận xét tranh, cần lưu ý khen động viên trẻ là chính, biết khơi gợi cảm xúc, ý tưởng của trẻ, không nên trách phạt hoặc phê bình đối với trẻ chưa thực hiện được yêu cầu của bài.
Ví dụ: Đề tài “Vẽ một số phương tiện giao thông”. Cháu Y’ Cương chỉ vẽ đuợc một cái ô tô trên một đường thẳng ngang, không có các chi tiết phụ, Cô nhẹ nhàng hỏi : “Cương ơi, con vẽ phương tiện gì đấy ? Trẻ trả lời: Cháu vẽ ô tô ạ . Con hãy vẽ thêm một số chi tiết nữa như đường đi, máy bay bay ở trên, cây ven đường.... Sau khi được Cô gợi ý trẻ đã hoàn thành bức tranh của mình đẹp hơn và trẻ cảm thấy vui và thích thú.
Khi dạy trẻ nhận xét tranh của bạn, hay giới thiệu tranh của mình, tôi đã gợi mở, hướng dẫn trẻ cách nhận xét về nội dung, màu sắc, bố cục bức tranh và muốn nhận xét đầy đủ phải quan sá

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN TẠO HÌNH 17-18 H_MÍT ÊBAN (MN BÌNH MINH).doc