Đề tài Một số kinh nghiệm dạy học tích hợp qua bài “Phong cách Hồ Chí Minh”

Đề tài Một số kinh nghiệm dạy học tích hợp qua bài “Phong cách Hồ Chí Minh”

Để dạy bài “Phong cách Hồ Chí Minh” theo hướng tích hợp giáo dục đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu cần đạt của bài học cũng như những kiến thức cần có để tích hợp của các môn học khác.

- Trong bài giảng cần làm cho học sinh hiểu được con đường hình thành nên phong cách Hồ Chí Minh và ý nghĩa của việc học tập theo phong cách ấy để từ đó giáo dục lồng ghép cho học sinh về việc học tập theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có lối sống giản dị, luôn không ngừng học tập để hoàn thiện bản thân và trở thành một công dân có ích cho xã hội.

 - Cũng trong bài học đó giáo viên liên hệ lồng ghép giáo dục cho học sinh vận dụng kiến thức của bài Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925 để thấy được thần tự lực, kiên trì vượt qua mọi khó khăn gian khổ của Bác để tìm ra con đường cứu nước chân chính cho dân tộc Việt Nam.

- Trong môn Âm nhạc lớp 6 ở tiết 1, tập hát bài Quốc ca, giáo viên lồng ghép giáo dục cho học sinh liên hệ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc vĩ đại. Mỗi con người Việt Nam nói chung cũng như mỗi học sinh nói riêng không thể không biết đến bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng" của nhạc sĩ Phạm Tuyên, hay bài “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người” của nhạc sĩ Trần Kiết Tường. Mỗi lần hát vang những bài hát này chắc chắn mỗi chúng ta đều cảm thấy tự hào về dân tộc, lòng biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

doc 21 trang Người đăng honghanh96 Ngày đăng 30/10/2018 Lượt xem 417Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số kinh nghiệm dạy học tích hợp qua bài “Phong cách Hồ Chí Minh”", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ất định. Với đề tài này, tôi gặp một số khó khăn khi nghiên cứu. Vẫn còn những học sinh học tập một cách thụ động, hoặc trả bài một cách đối phó hay lười suy nghĩMột phần cũng do giáo viên hay sử dụng các phương pháp dạy học cũ là đọc chép, lý thuyết nhiều mà ít thực hành. Vậy để đổi mới dạy học theo phương pháp dạy học tích hợp thì chính giáo viên phải trau dồi tri thức, tìm tòi học hỏi các môn học khác có liên quan. Ngày xưa ông bà ta thường nói “văn sử bất phân” có nghĩa là học văn phải học sử. Nếu dạy những tác phẩm văn học sử thì đòi hỏi giáo viên văn phải có kiến thức lịch sử ở bài học đó. Và ở những bài học khác cũng tương tự như vậy. Bởi theo tôi, kiến thức không bao giờ là cô lập, không đứng độc lập mà nó có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nếu chúng ta không học hỏi, trau dồi kiến thức ở những môn học khác thì cũng giống như “con chuột chui và sừng trâu; càng chui sâu càng hẹp” mà thôi.
 Những hạn chế mà đề tài đưa ra cũng sẽ được khắc phục nếu như cả giáo viên và học sinh đều không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức ở những môn học khác có liên quan thì sẽ thu lại kết quả khả quan.
	3. Giải pháp, biện pháp: 
	3.1. Mục tiêu của giải pháp; biện pháp
	- Thực hiện đề tài này, tôi mong muốn có thể nâng cao được chất lượng học tập ở môn Ngữ văn của học sinh. Đồng thời tôi cũng muốn đưa ra một vài kinh nghiệm của mình để có thể giúp đồng nghiệp tìm ra giải pháp dạy học tích hợp một cách hiệu quả.
	- Đưa ra những nội dung tích hợp cụ thể trong văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh”; hệ thống câu hỏi tích hợp ở từng đơn vị kiến thức.
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
	3.2.1. Khái niệm “dạy học tích hợp”
	Để dạy học tích hợp tốt, đầu tiên giáo viên phải hiểu được thế nào là dạy học tích hợp. Trước những băn khoăn của giáo viên về dạy học tích hợp, liên môn, phó vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành đã trả lời trước báo Việt Nam nét: Dạy học tích hợp có nghĩa là đưa những nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học các môn học như: tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông...
	Như vậy, qua những bài học cụ thể, giáo viên phải tìm hiểu những kiến thức có liên quan đến bài học đó để lồng ghép tích hợp cho học sinh. Làm được như vậy sẽ phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh trong quá trình tìm tòi tri thức.
	3.2.2. Chọn tên dự án tích hợp
	Gọi tên nội dung tích hợp là một khâu vô cùng quan trọng. Bởi nhan đề thường thâu tóm nội dung của bài học. Đặt tên dự án đúng giống như kim chỉ nam cho hướng đi của bài dạy. Nếu ta chọn sai nhan đề thì rất dễ gây hiểu nhầm cho cả người thực hiện và người đọc. Ví dụ trong sản phẩm dự thi dạy học theo chủ đề tích hợp của cô giáo ở E H’Leo: nội dung của dự án là nói về vai trò của nước đối với đời sống con người, nhưng tên dự án lại đặt là: Nước với cuộc sống (Tích hợp giáo dục giá trị sống tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc cho học sinh). Mặc dù dự án rất chi tiết, nội dung tích hợp rất tốt nhưng tên dự án lại không bám sát nội dung. Điều này khiến người đọc, người xem hiểu lầm hoặc không hiểu nội dung tích hợp trong bài.
	3.2.3. Xác định mục tiêu và nội dung tích hợp trong bài dạy
	Để dạy bài “Phong cách Hồ Chí Minh” theo hướng tích hợp giáo dục đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu cần đạt của bài học cũng như những kiến thức cần có để tích hợp của các môn học khác. 
- Trong bài giảng cần làm cho học sinh hiểu được con đường hình thành nên phong cách Hồ Chí Minh và ý nghĩa của việc học tập theo phong cách ấy để từ đó giáo dục lồng ghép cho học sinh về việc học tập theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có lối sống giản dị, luôn không ngừng học tập để hoàn thiện bản thân và trở thành một công dân có ích cho xã hội.
	- Cũng trong bài học đó giáo viên liên hệ lồng ghép giáo dục cho học sinh vận dụng kiến thức của bài Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919-1925 để thấy được thần tự lực, kiên trì vượt qua mọi khó khăn gian khổ của Bác để tìm ra con đường cứu nước chân chính cho dân tộc Việt Nam.
- Trong môn Âm nhạc lớp 6 ở tiết 1, tập hát bài Quốc ca, giáo viên lồng ghép giáo dục cho học sinh liên hệ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc vĩ đại. Mỗi con người Việt Nam nói chung cũng như mỗi học sinh nói riêng không thể không biết đến bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng" của nhạc sĩ Phạm Tuyên, hay bài “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người” của nhạc sĩ Trần Kiết Tường. Mỗi lần hát vang những bài hát này chắc chắn mỗi chúng ta đều cảm thấy tự hào về dân tộc, lòng biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh.
	- Trong môn GDCD lớp 9, bài Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác giáo viên lồng ghép giáo dục cho học sinh việc Bác luôn học hỏi, tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại để làm đẹp thêm cho văn hóa Việt Nam. Môn GDCD 7, bài Sống giản dị GV lồng ghép giáo dục học sinh về lối sống giản dị, tiết kiệm.
	- Trong môn Mĩ thuật lớp 9, chủ đề vẽ tranh về lực lượng vũ trang, giáo viên lồng ghép giáo dục tư tưởng tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua hình tượng người lính – anh bộ đội cụ Hồ.
	- Trong chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lớp 6, Hoạt động 2, tháng 5, Chúng em kể chuyện về Bác Hồ, giáo viên lồng ghép giáo dục cho học sinh thấy rõ sự hy sinh cao cả cuộc đời cho thống nhất của dân tộc, cho ấm no, hạnh phúc của nhân dân, yêu nước thương dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kể những mẫu chuyện về lối sống giản dị, tiết kiệm của Bác để thấy được tấm gương đạo đức sáng ngời của Người.
	3.2.4. Định hướng hình thành năng lực cần có của học sinh để thu nhận kiến thức.
	- Năng lực tự học: 
	+ Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác chủ động, tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện.
	+ Nhận ra và điều chỉnh những sai sót hạn chế của bản thân khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
	- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được biện pháp giải quyết vấn đề có hiệu quả.
	- Năng lực sáng tạo: Suy nghĩ và khái quát hóa tiến trình khi thực hiện mọi công việc được giao; học sinh chủ động tự lập trong học tập cũng như trong cuộc sống. 
	- Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn của các môn học khác sử dụng trong tiết học như môn Giáo dục công dân, môn Lich sử, môn Âm nhạc, Mĩ thuật, hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp để lồng ghép giáo dục tích hợp đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh.
	3.2.5. Chuẩn bị thiết bị, học liệu cho tiết dạy.
	Để tiết dạy thành công, thì đòi hỏi người giáo viên phải chuẩn bị tốt những thiết bị và học liệu cần thiết, đồng thời phân công cho học sinh mang những tài liệu cần thiết phục vụ cho tiết học.
- Giáo viên: 
+ Chuẩn kiến thức kĩ năng Ngữ văn 9, sách giáo khoa và sách giáo viên Ngữ văn 9.
+ Giáo án điện tử trình chiếu trên Powerpoint với các ví dụ minh hoạ (kèm theo file phim tư liệu).
+ Lược đồ hành trình cứu nước của Nguyễn Ái Quốc
+ Các nội dung kiến thức liên quan trong các môn Lịch sử, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Môn Lịch sử: Bài 16: Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1911-1925.
Môn Âm nhạc lớp 6 ở tiết 1, tập hát bài Quốc ca.
	Môn GDCD lớp 9, bài 8 Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác; môn GDCD lớp 7, bài 1 Sống giản dị, tiết kiệm.
	Môn Mĩ thuật lớp 9, chủ đề vẽ tranh về lực lượng vũ trang.
	Chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lớp 6: 
	Hoạt động 2, tháng 5, Chúng em kể chuyện về Bác Hồ.
- Học sinh: 
+ Sách giáo khoa, vở ghi, vở soạn, đồ dùng học tập.
+ Tìm hiểu những kiến thức liên quan đến tinh thần tự lực, kiên trì vượt qua mọi khó khăn gian khổ của Bác để tìm ra con đường cứu nước chân chính cho dân tộc Việt Nam.
+ Tìm hiểu những mẫu chuyện về đức tính giản dị, tiết kiệm của Bác.
+ Sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến chủ đề bài học.
	3.2.6. Tiến hành các hoạt động dạy và học.
	Sau khi chuẩn bị tốt các phương tiện, thiết bị, học liệu cũng như những kiến thức có liên quan, giáo viên tiến hành vào tiết dạy. Nội dung bài dạy phải bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, kiến thức tích hợp vừa phải không làm loãng kiến thức trọng tâm của bài học. Sau đây là một tiết dạy cụ thể qua bài “Phong cách Hồ Chí Minh”. Bài dạy với thời lượng 2 tiết. Những kiến thức có liên quan, tôi tích hợp vào từng phần của bài học được thể hiện rõ trong phiếu mô tả dự án dự thi. Cụ thể như sau:
(Minh chứng bài giảng Powerpoint có file kèm theo)
	* Hoạt động dạy - học và tiến trình dạy học
	- Ổn định tổ chức
	- Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
	- Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài: Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát một số hình ảnh về bác và nghe bài hát “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” sau đó giới thiệu bài mới. Nói đến Hồ Chí Minh chúng ta không chỉ nói đến một lãnh tụ của dân tộc Việt Nam, nhà cách mạng vĩ đại mà còn là danh nhân văn hoá thế giới. Vẻ đẹp văn hoá chính là nét nổi bật trong phong cách Hồ Chí Minh. Bài học hôm nay các em sẽ được hiểu thêm về một trong những nét đẹp của phong cách đó.
 Hoạt động của thầy và trò
 Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu về tác giả, tác phẩm
GV cho HS đọc phần tác giả, tác phẩm. Nêu những ý chính.
GV cung cấp thêm một số thông tin về Bác.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc, tìm hiểu chú thích 
- Cách đọc: giọng khúc chiết, mạch lạc, thể hiện niềm tôn kính đối với Bác.
- Yêu cầu 1 học sinh đọc một đoạn văn mà em thích nhất.
- Gọi học sinh khác nhận xét, giáo viên uốn nắn cách đọc cho các em.
 - Yêu cầu học sinh đọc thầm chú thích SGK, giải thích từ “phong cách”, “uyên thâm’
? Còn từ ngữ nào trong văn bản em chưa hiểu (GV giải thích nếu có).
? VB trên thuộc thể loại nào? Vì sao em biết.
-> GV giúp HS nhớ lại kiểu văn bản nhật dụng vì đề cập đến vấn đề mang tính thời sự - xã hội, đã là sự hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc. Hiện nay toàn Đảng, toàn dân ta phát động cuộc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
? Để giúp ta hiểu biết thêm về phong cách của Bác, người viết đã sử dụng phương thức biểu đạt nào cho phù hợp -> Phương pháp thuyết minh.
? Văn bản trên gồm mấy nội dung, các nội dung trên tương ứng với những phần nào.
- Giúp HS làm rõ 2 nội dung: 
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS phân tích văn bản. 
* Trong phần này giáo viên lồng ghép tích hợp môn Lịch sử, GDCD để giáo dục học sinh về ý thức không ngừng học tập, luôn trau dồi tri thức để mở mang tầm hiểu biết của mình; tinh thần vượt khó, quyết tâm vì mục đích, lí tưởng cao đẹp. 
- Yêu cầu HS đọc lại phần 1
- Hoạt động nhóm: 
+ Nhóm 1,2:
? Tích hợp kiến thức lịch sử hãy cho biết ở phần 1 trong văn bản nói về thời kì nào trong cuộc đời hoạt động của Bác?
? Hồ Chí Minh tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại trong hoàn cảnh nào?
Nhóm 3,4: Hãy quan sát lược đồ hành trình cứu nước của Bác và những hình ảnh khi Bác đi tìm đường cứu nước, tích hợp kiến thức lịch sử trong bài những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1911-1925 và đưa ra nhận xét?
- GV nhận xét và kết luận: Trong cuộc đời hoạt động cách mạng đầy gian nan, vất vả, chúng ta thấy được tinh thần tự lực, kiên trì vượt qua mọi khó khăn gian khổ của Bác để tìm ra con đường cứu nước chân chính cho dân tộc Việt Nam. 
+ Với khát vọng giải phóng dân tộc ngày 5/6/1911 tại bến Nhà Rồng Bác đã ra đi tìm đường cứu nước.
+ Qua nhiều cảng trên thế giới
+ Thăm và làm việc ở nhiều nước.
? Hồ Chí Minh đã làm cách nào để có thể có được vốn tri thức văn hóa nhân loại?
- HS: Thảo luận nhóm.
? Nếu học sinh trả lời không rõ giáo viên có thể gợi mở bằng câu hỏi: Để có được kho tri thức, có phải Bác chỉ vùi đầu vào sách vở hay phải qua hoạt động thực tiễn?
?? Động lực nào giúp Người có được những tri thức ấy? Tìm những dẫn chứng cụ thể trong văn bản minh họa cho những ý các em đã trình bày.
- HS: Dựa vào văn bản đọc dẫn chứng.
? Hãy đưa ra một vài ví dụ chứng tỏ Người nói, viết thạo nhiều thứ tiếng.
+ Viết văn bằng tiếng Pháp "Thuế máu" 
+ Làm thơ bằng chữ Hán: " Nguyên tiêu ", " Vọng nguyệt "...
	- GV bình về mục đích ra nước ngoài của Bác ® hiểu văn hóa nước ngoài để tìm ra con đường để giải phóng dân tộc việt Nam thoát khỏi những ngày tháng gông cùm tăm tối.
 ? Em có nhận xét gì về vốn tri thức nhân loại mà Bác đã tiếp thu?
 GV: chốt ý, ghi bảng
? Câu văn nào trong văn bản thể hiện sự kì lạ trong phong cách Hồ Chí Minh? Vai trò của câu này trong toàn văn bản.Theo em, điều kỳ lạ nhất đã tạo nên phong cách Hồ Chí Minh là gì? 
- HS: Thảo luận cặp, phát hiện câu văn cuối phần I, vừa khép lại vừa mở ra vấn đề ® lập luận chặt chẽ, nhấn mạnh...
? Để giúp ta hiểu về phong cách văn hoá Hồ Chí Minh tác giả đã dùng phương pháp thuyết minh như thế nào?
=> Sử dụng đan xen các phương pháp thyết minh: so sánh, liệt kê, đan xen lời kể, lời bình cùng nghệ thuật đối lập, diễn đạt tinh tế để khéo léo đi đến kết luận, tạo sức thuyết phục lớn.
? Qua phần một vừa tìm hiểu em học hỏi ở Bác những gì? Lấy ví dụ.
Hs: trả lời
Gv giáo dục phong cách Hồ Chí Minh: Luôn không ngừng học tập để nâng cao vốn hiểu biết, tiếp thu có chọn lọc những nét văn hóa của thế giới, tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác nhưng không làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc. (Tích hợp kiến thức môn GDCD 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác). Mỗi học sinh chúng ta trong thời kì hội nhập phải luôn học hỏi không ngừng để nâng cao vốn tri thức, tiếp thu có chọn lọc những nét văn hóa của nước ngoài nhưng vẫn trân trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc như: vấn đề “mốt” ăn mặc hiện nay, cách nói năng ứng xử, ngôn ngữ tuổi tin...
TIẾT 2
Hoạt động 1: Phân tích nội dung phần 2 
* Ở phần này giáo viên lồng ghép tích hợp môn GDCD, Lịch sử để giáo dục học sinh về lối sống giản dị, sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh bản thân, gia đình và xã hội, không xa hoa lãng phí, không cầu kì kiểu cách.
- Yêu cầu HS đọc nội dung phần 2.
? Phần văn bản này nói về thời kỳ nào trong sự nghiệp cách mạng của Bác. 
- HS: Phát hiện thời kỳ Bác làm Chủ tịch nước.
GV: cho học sinh xem một đoạn phim tư liệu về Bác.
Gv: y/c học sinh quan sát một số hình ảnh về cuộc sống giản dị của Bác.
GV: Tích hợp kiến thức Lịch sử nói qua về cuộc sống của Bác trong thời kì làm Chủ tịch nước: 8/1945 tạo Đại Hội quốc dân ở Tân Trào đã cử Hồ Chí Minh làm Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Mặc dù là một vị chủ tịch nước nhưng Bác luôn sống giản dị, đạm bạc.
? Khi trình bày những nét đẹp trong lối sống của Hồ Chí Minh, tác giả đã tập trung vào những khía cạnh nào, phương diện, cơ sở nào.
- HS: Chỉ ra được 3 phương diện: nơi ở, trang phục, ăn uống.
? Nơi ở và làm việc của Bác được giới thiệu như thế nào ? 
- GV cho HS quan sát bức tranh trong SGK và đọc lại một vài câu thơ trong bài Thăm cõi Bác xưa của Tố Hữu:
Anh dắt em vào thăm cõi Bác xưa
Đường xoài hoa trắng, nắng đu đưa
Có hồ nước lặng soi tăm cá
Có bưởi cam thơm mát bóng dừa
............
Nhà gác đơn sơ một góc vườn
Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói đơn chăn gối
Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn
? Trang phục của Bác theo cảm nhận của tác giả như thế nào? Biểu hiện cụ thể.
- HS: Quan sát văn bản phát biểu.
? Việc ăn uống của Bác diễn ra như thế nào ? ?Cảm nhận của em về những món ăn trong bữa cơm của Bác?
- HS: Thảo luận phát biểu dựa trên văn bản.
? Em hình dung thế nào về cuộc sống của các vị nguyên thủ quốc gia ở các nước khác trong cuộc sống cùng thời với Bác và cuộc sống đương đại ?Bác có xứng đáng được đãi ngộ như họ không.
? HS: Thảo luận nhóm. Giáo viên để tự học sinh nhận định.
GV: Là một vị Chủ tịch nước, Người xứng đáng được hưởng những đãi ngộ, thế nhưng đất nước đang lầm than, nhân dân đang đói khổ làm sao Bác có thể ăn ngon khi còn rất nhiều người ăn không đủ no. Cả cuộc đời của Người luôn lo nghĩ cho dân, cho nước. Đức tính giản dị, tiết kiệm chính là nét nổi bật trong phong cách, đạo đức của Người.
? Qua phân tích em cảm nhân được gì về lối sống, phong cách của Hồ Chí Minh?
- Lối sống của Bác là sự kết thừa và phát huy những nét cao đẹp của những nhà văn hóa dân tộc, mang nét đẹp thời đại gắn bó với nhân dân. Sống giản dị, đạm bạc. Giản dị trong cách sống, thanh cao trong tâm hồn.
? Theo em sống giản dị có phải là một đức tính tốt đẹp của con người không? Vì sao?
Định hướng: Sống giản dị là phẩm chất cần có của mỗi người. Bởi vì sống giản dị sẽ được mọi người yêu mến, cảm thông và giúp đỡ.
? Để nêu bật lối sống giản dị Hồ Chí Minh, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
- HS: Đọc lại "và người sống ở đó ® hết".
? Tác giả so sánh lối sống của Bác với Nguyễn Trãi - vị anh hùng dân tộc thế kỷ 15. Theo em điểm giống và khác giữa lối sống của Bác với các vị hiền triết ra sao?
- HS: Thảo luận tìm ra nét giống và khác.
+ Giống: Giản dị thanh cao
+ Khác: Bác gắn bó sẻ chia khó khăn gian khổ cùng nhân dân.
Liên hệ giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh
? Trong cuộc sống hiện đại xét về phương diện văn hóa trong thời kỳ hội nhập có những thuận lợi và nguy cơ gì.
- HS: Thảo luận lấy dẫn chứng cụ thể.
? Tuy nhiên tấm gương của Bác cho thấy sự hòa nhập vẫn giữ nguyên bản sắc dân tộc. Vậy từ phong cách của Bác em có suy nghĩ gì về việc đó.
-> Sống, làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại, tự tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống có văn hóa.
GV chuyển ý: 
? Phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta, nhất là thế hệ trẻ?
Hs: trả lời 
Gv: chốt ý
? Em hãy nêu một vài biểu hiện mà em cho là sống có văn hóa và phi văn hóa.
- Thảo luận (cả lớp) tự do phát biểu ý kiến.
- GV chốt lại:- Vấn đề ăn mặc
	 - Cơ sở vật chất 
	- Cách nói năng, ứng xử.
- Vấn đề này vừa có ý nghĩa hiện tại, vừa có ý nghĩa lâu dài. Hồ Chí Minh nhắc nhở:
+Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì trước hết cần có con người mới XHCN.
+Việc giáo dục và bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và rất cần thiết (di chúc). Các em hãy ghi nhớ và thể hiện trong cuộc sống hàng ngày.
?Học tập phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa gì đối với bản thân em nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam nói chung?
Hs tự liên hệ bản thân.
? Hãy nêu những nét chính về nghệ thuật và nội dung của văn bản?
- GVcho HS đọc và ghi nhớ trong SGK và nhấn mạnh những nội dung chính của văn bản.
*Ở phần này giáo viên lồng ghép tích hợp môn Hoạt động ngoài giờ lên lớp, Âm nhạc để giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác, học tập noi gương theo Bác. 
Hướng dẫn luyện tập
- HS kể một số chuyện viết về Bác Hồ, giáo viên bổ sung (Tích hợp với hoạt động Ngoại khóa)
- Gọi 1 đến 2 HS kể chuyện về Bác.
Gv cùng học sinh hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.
I. Tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
- Lê Anh Trà
2. Tác phẩm
- Văn bản được trích trong “Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam”.
II. Đọc-hiểu văn bản.
1. Đọc - chú thích.
2. Thể loại: Văn bản nhật dụng
3. Phương thức biểu đạt: Thuyết minh
4. Bố cục: Gồm hai phần.
+ Từ đầu à rất hiện đại: Con đường hình thành phong cách Hồ Chí Minh.
+ Còn lại: Phong cách HCM trong lối sống .
III. Phân tích
 1. Con đường hình thành phong cách Hồ Chí Minh.
- Cách tiếp thu : nắm vững phương tiện giao tiếp bằng ngôn ngữ, đến đâu cũng tìm hiểu, học hỏi văn hóa, nghệ thuật của các nước qua công việc lao động.
- Động lực: Ham hiểu biết, học hỏi và xuất phát từ lòng yêu thương dân tộc.
- Nói và viết thạo nhiều thứ tiếng.
- Hồ Chí Minh có vốn kiến thức vừa rộng, vừa sâu, nhưng Người tiếp thu chọn lọc mọi cái hay cái đẹp đồng thời cũng phê phán những mặt tiêu cực.
Þ Hồ Chí Minh tiếp thu văn hóa nhân loại dựa trên nền tảng văn hóa dân tộc.
2. Nét đẹp trong lối sống Hồ Chí Minh
- Nơi ở và làm việc: 
+ Nhà sàn nhỏ, có vài phòng
+ Đồ đạc đơn sơ, mộc mạc.
- Trang phục: áo bà ba nâu, áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ.
- Ăn uống: cá kho, rau luộc, cà muối, cháo hoa-> đạm bạc.
-> Vừa giản dị, vừa thanh cao, vĩ đại.
=> Là sự kế thừa và phát huy những nét đẹp dân tộc.
3. Ý nghĩa phong cách Hồ Chí Minh
- Phong cách Hồ Chí Minh là 

Tài liệu đính kèm:

  • docthcs_88_2984_2010982.doc