Đề tài Một số giải pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh tại trường Tiểu học Bình Minh Tĩnh Gia Thanh Hóa

Đề tài Một số giải pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh tại trường Tiểu học Bình Minh Tĩnh Gia Thanh Hóa

Muốn làm tốt hoạt động này thì người quản lý phải chủ động lên kế hoạch các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong năm học cho phù hợp với đặc điểm của trường mình, phong phú về nôi dung, đa dạng về hình thức, thể hiện qua các chủ đề của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.Việc thiết kế các chủ đề giáo dục kỹ năng sống phù hợp với chủ đề của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bản thân đã chỉ đạo thực hiện qua các bước sau:

+ Chỉ đạo giáo viên phụ trách xây dựng chương trình, phân phối chương trình, đưa ra các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của từng khối lớp, đặc biệt là khối lớp trực tiếpgiảng dạy để thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

+ Chỉ đạo giáo viên xây dựng nội dung giáo dục kỹ năng sống cơ bản, cần thiết cho học sinh trong nhà trường một cách cụ thể và khoa học.

+ Phân tích chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để xác định những chủ đề nào của chương trình có thể thiết kế được các chủ đề về giáo dục kỹ năng sống.

 Tụi tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” nhằm giáo dục cho học sinh về đức khiêm tốn, tính thật thà, lòng dũng cảm, biết chia sẻ khó khăn, giúp bạn nghèo vơượt khó; quan tâm giúp đỡ các bạn chậm tiến, các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Các chi đội và lớp nhi đồng đ• nuôi heo đất nhằm giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Nhân dịp Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016, Liên đội đ• phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tổ chức quyên góp “Quà Tết tặng học sinh nghèo” với số tiền trên 9 triệu đồng và hiện vật. Năm Đinh Dậu 2017, nhà trường cựng cỏc tổ chức đoàn thể trong nhà trường quyờn gúp được số tiền hơn 12 triệu đồng và cỏc hiện vật cú giỏ trị khỏc.

Tụi tiếp tục chỉ đạo triển khai cú hiệu quả phong trào “Núi lời hay, làm việc tốt” nhằm giỏo dục cho học sinh về đức khiờm tốn, tớnh thật thà, lũng dũng cảm, biết chia sẻ khú khăn, giỳp bạn nghốo vơượt khú; quan tõm giỳp đỡ cỏc bạn chậm tiến, cỏc bạn cú hoàn cảnh khú khăn. Cỏc chi đội và lớp nhi đồng đ• nuụi heo đất nhằm giỳp đỡ cỏc bạn cú hoàn cảnh khú khăn vươn lờn trong học tập. Nhõn dịp Tết Nguyờn Đỏn Bớnh Thõn 2016, Liờn đội đ• phối hợp với cỏc tổ chức đoàn thể trong nhà trường tổ chức quyờn gúp “Quà Tết tặng học sinh nghốo” với số tiền trờn 9 triệu đồng và hiện vật. Năm Đinh Dậu 2017, nhà trường cựng cỏc tổ chức đoàn thể trong nhà trường quyờn gỳp được số tiền hơn 12 triệu đồng và cỏc hiện vật cỳ giỏ trị khỏc.

 

 

doc 21 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1101Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số giải pháp chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh tại trường Tiểu học Bình Minh Tĩnh Gia Thanh Hóa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăng đạt khá
26
5,1
Có hình thành kỹ năng
277
54,8
Số học sinh có kỹ năng hạn chế
200
39,6
Như vậy, qua bảng tổng hợp số liệu trên cho thấy : số học sinh có kỹ năng tốt và khá rất khiêm tốn, số học sinh hạn chế về kỹ năng sông có số lượng khá nhiều. Chính vì vậy, việc rèn kỹ năng sống cho học sinh là vấn đề rất cần thiết. Muốn làm tốt công tác này người quản lý phải làm gì? Đây cũng chính là câu hỏi mà bản thân phải tìm ra câu trả lời. Từ thực trạng trên, thôi thúc bản thân tìm ra “Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại trường Tiểu học Bình Minh” bắt đầu thực hiện ngay từ đầu năm học 2015- 2016 đến tháng 4 năm 2017 đã mang lại kết quả rất đáng phấn khởi. 
2.3. Các giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và cách thức tổ chức thực hiện:
2.3.1 Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên rèn kỹ năng sống cho học sinh:
	Đội ngũ giáo viên trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là nhân tố không kém phần quan trọng. Trong thực tế, giáo viên khi đến lớp chủ yếu là truyền thụ các kiến thức cơ bản có liên quan đến các môn học, chưa quan tâm nhiều đến việc dạy kỹ năng sống cho học sinh, nên việc giáo dục kỹ năng cho các em còn hạn chế. Trong thực tế cho thấy không phải ai cũng năng động trong các hoạt động mà thường thường giáo viên thường ngại, rụt rè, xem dạy kiến thức theo chương trình là đủ. Nên việc, bồi dường năng lực về giáo dục kỹ năng cho giáo viên là rất cần thiết.
Như ta thường nói: “Trò giỏi ắt phải có thầy giỏi” “không thầy đố mày làm nên”. Trong công tác giáo dục học sinh trình độ chuyên môn và năng lực của thầy cô là quan trọng nhất, thầy hình thành kỹ năng, nhân cách, lối sống, những yếu tố đó học sinh được học tập từ thầy cô của mình. Nên bản thân quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ cụ thể như: 
Thứ nhất: Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm; như ăn mặc, lời nói, cử chỉ, tác phong, điệu bộ phải thật là sư phạm vì học sinh Tiểu học các em hay bắt chước và làm theo thầy, cô và người lớn.
	 Thứ hai: Giáo dục cho học sinh kỹ năng phòng tránh nạn ấu dâm, xâm hại tình dục, Hiện nay, nạn ấu, dâm xâm hại tình dục ở trẻ em ngày một gia tăng, nạn đuối nước xãy ra thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học. Nên, các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi đã đưa ra các nội dung trên để quán triệt tới cán bộ giáo viên. Ngoài ra, nội dung bồi dưỡng về các kiến thức bảo vệ sức khỏe, giáo dục học sinh tuổi dậy, cách phòng và biết tự bảo vệ mình có nguy cơ xâm hại thì Ban văn thể mỹ sẽ tập huấn triển khai cho các em.
Thứ ba:Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, chỉ đạo công tác bồi dưỡng thường xuyên, yêu cầu giáo viên thực hiện việc nghiên cứu, tự tìm tòi và chủ động để nâng cao kiến thức về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh gồm các nôi dung sau:
- Phòng chống xâm hại thân thể.
- Phòng chống bạo lực học đường.
- Phòng chống bạo lực gia đình.
- Phòng chống tai nạn đuối nước .
Hình ảnh giáo dục kỹ năng về bảo vệ nạn ấu dâm xâm hại tình dục cho học sinh.
Nhà trường chỉ đạo cho chuyên môn phối hợp với Liên đội xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên về cách thức tổ chức công nhận chuyên hiệu dự bị đội viên theo các nôi dung đối với học sinh khối lớp 3 như:
- Kính yêu Bác Hồ, vệ sinh sạch sẽ, yêu sao nhi đồng và đội TNTPHCM 
 Với các em đội viên lớp 5: Tham gia kiểm tra 4 chuyên hiệu trong chương trình Rèn luyện đội viên:
+ Nghi thức đội viên
+ Nhà sử học nhỏ tuổi
+ Hữu nghị quốc tế
Nhà trường phối hợp Liên đội kiểm tra vốn kỹ năng sống của học sinh
Trong hoạt động, HS được chia thành các nhóm theo nội dung đăng ký chương trình rèn luyện đội viên, các em lần lượt được thể hiện qua các khâu và trả lời theo câu hỏi của ban giám khảo. Ngày hội đã công nhận cho 110 em HS khối lớp 3 hoàn thành chương trình dự bị đội viên và 71 em đội viên khối lớp 5 hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên. Việc bồi dưỡng năng lực cho CBGV về giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường là hết sức cần thiết, người quản lý phải là người chủ động, dám nghĩ, dám làm để chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra khi thực hiện kế hoạch trong công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường. 
2.3.2 Chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
	Để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả cao thì việc xây dựng chương trình kế hoạch là khâu cực kỳ quan trong. Ngay từ đầu năm học, bản thân được Hiệu trưởng phân công phụ trách ban Văn thể mỹ của nhà trường, nên việc chi đạo các hoạt động bề nổi có nhiều thuận lợi. Tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch về việc dạy lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các môn học đã được triển khai cụ thể trong buổi Hội thảo chuyên môn đầu năm.
 Như ta đã biết, muốn cho hoạt động hiệu quả thì việc xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết là khâu quan trọng nhất, ngoài việc xây dựng kế hoạch thì bản thân còn phải giám sát kế hoạch, đánh giá, rút kinh nghiệm.Từ đó, điều chỉnh dần cho phù hợp với từng thời điểm của nhà trường để làm tốt cho các hoạt động sau.
Thời gian
Chủ điểm
 Nội dung và hình thức 
 Chủ đề GD KNS
Tháng 9
Em yêu trường em
- Nghe nói chuyện về ý nghĩa tên trường
- Tổ chức hội thi “ Tìm hiểu luật An toàn giao thông đường bộ”
- Kỹ năng lắng nghe tích cực
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm
- Kĩ năng hoạt động đội, nhóm
- Kĩ năng hợp tác...
Tháng 10
- Giáo dục truyền thống nhà trường
- Phát động phong trào quyên góp “ Quà tết tặng học sinh ghèo”, quyên góp sách vở tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
- Tổ chức hội thi chào mừng ngày 20/10
-Kỹ năng thể hiện sự cảm thông.
- Kĩ năng làm chủ bản thân.
-Kỹ năng thể hiện sự tự tin.
Tháng 11
Kính yêu
thầy cô giáo
- Phát động phong trào Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
 -Làm báo ảnh chủ đề về thầy cô, mái trường.
- Sinh hoạt tập thể kỉ niệm ngày 20/11
-Tổ chức hội thi văn nghệ : Tiếng hát mừng thầy cô.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm
- Kĩ năng hoạt động đội, nhóm
- Kĩ năng hợp tác
- Kĩ năng văn nghệ
Tháng 12
Uống nước nhớ nguồn
- Tìm hiểu về truyền thống quân đội, nghe nói chuyện về anh bộ đội Cụ Hồ
- Tập hát những bài hát về anh bộ đội.
- Kỹ năng lắng nghe tích cực
- Kĩ năng văn
nghệ.
Tháng 1
Giáo dụctruyền
thống dân tộc
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống địa phương
- Sinh hoạt tập thể kỷ niệm ngày 3/2, nghe nói chuyện về truyền thống quê hương, đất nước, Đảng.
-Kỹ năng lắng nghe tích cực
-Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng điều khiển các hoạt động tập thể
Tháng 3
Kính yêu
mẹ và cô
- Thi kể chuyện về bà, mẹ, các vị nữ anh hùng dân tộc
- Thi vẽ chủ đề về ngày 8/3 
- Giao lưu văn nghệ- trò chơi dân gian
- Tổ chức hội thi: “Nét đẹp tuổi hoa”.
- Kĩ năng xác định giá trị
- Kỹ năng sáng tạo
-Kĩ năng văn nghệ, vui chơi
-Kỹnăng giải quyết vấn đề...
Tháng 4
Hòa bình
hữu nghị
- Tổ chức cuộc thi sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi các nước trên thế giới.
-Tổ chức hội thi: “Nhà sử học nhỏ tuổi”.
-Kĩ năng xác định giá trị
-Kỹ năng thể hiện sự tự tin...
Tháng 5
Kính yêu
Bác Hồ
- Sinh hoạt tập thể kỷ niệm ngày sinh nhật Bác: Nghe kể chuyện về Bác Hồ. Tìm hiểu về Bác Hồ với thiếu nhi Việt Nam.
- Tổ chức hội thi: “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”.
- Kỹ năng lắng nghe tích cực
- Kỹ năng thể hiện sự tự tin.
Ví dụ : Trong tháng 9, tôi đã chỉ đạo nội dung hoạt động tìm hiểu về an toàn giao thông, yêu cầu giáo viên chuẩn bị chu đáo khâu xây dựng kế hoạch, nội dung và hình thức tổ chức. 
Một buổi sinh hoạt theo chủ điểm về tìm hiểu ATGT
Qua các hoat động, giáo dục cho học sinh các kỹ năng về đi xe an toàn, biết được các biện báo giao thông, biết tham gia giao thông đúng luật. Từ đó, biết tuyên truyền cho gia đình, bạn bè cùng tham gia và thực hiện giao thông an toàn, hiệu quả.
2.3.3 Chỉ đạo lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các môn học chính khóa
Việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học là rất cần thiết, giáo dục cho học sinh có kỹ năng làm việc trí óc, trẻ sẽ có kỹ năng phát triền về tính toán, phát triển về nghe, nói, đọc, viết; kỹ năng về khoa học, tự nhiên, kỹ năng về thuyết trình, kỹ năng về giao tiếp, kỹ năng về tổ chức học nhóm tổ, kỹ năng về tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, kỹ năng về làm cán bộ lớp, làm chủ tịch hội đồng tự quản ... Để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có hiệu quả , tôi đã chỉ đạo cho giáo viên vận dụng vào các môn học, tiết học, nhất là các môn như: Tiếng Việt; Đạo đức; TNXH, Khoa học; An toàn giao thông để những giờ học sao cho các em được làm để học, được trải nghiệm như trong cuộc sống thực.
Đối với môn Tiếng Việt:Thông qua môn Tiếng Việt học sinh được hình thành: nghe, nói, đọc, viết. Các kỹ năng này hình thành, phát triển dần, từ những kỹ năng đơn lẻ đến những kỹ năng tổng hợp, biết đọc to, rõ ràng, biết cảm nhận một văn bản nghệ thuật, biết viết những câu văn hay... 
Đối với môn Đạo đức: Bước đầu trang bị cho học sinh các kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi, hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực, phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của học sinh, rèn cho học sinh biết cách tự phục vụ bản thân và vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường, rèn cho học sinh biết cách giao tiếp và ứng xử phù hợp và linh hoạt trong cuộc sống hàng ngày, biết sống tích cực, chủ động, tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
Để các chuẩn mực đạo đức, pháp luật xã hội trở thành tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen của học sinh, cần sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, học sinh sẽ được tạo cơ hội để thực hành, trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đó là lối sống lành mạnh, các hành vi ứng xử phù hợp với nền văn minh xã hội. Lối sống, hành vi như : gọn gàng, ngăn nắp, nói lời hay, chăm sóc ông bà, cha mẹ, biết hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với bạn
 Đối với môn Khoa học: Chương “Con người và sức khỏe”- Chương trình Khoa học lớp 5, các bài: “Con người cần gì để sống? Vai trò của các chất dinh dưỡng có trong thức ăn; Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng; phòng bệnh béo phì; phòng tránh tai nạn đuối nước...” giáo dục các em hiểu ăn uống đủ chất và hợp lí giúp cho chúng ta khoẻ mạnh, biết phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hóa, biết những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước, có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hằng ngày, tự giác thực hiện nếp sống vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khoẻ. Biết tham gia các hoạt động và nghỉ ngơi một cách hợp lí để có sức khoẻ tốt.
- Giáo dục kỹ năng sống phải đạt được hiệu quả ở mỗi tiết học, mỗi bài học, mỗi môn học, trong từng hoạt động của học sinh tại nhà trường. Nhà trường cần coi học sinh là trung tâm của quá trình học, học sinh được hướng dẫn tự học, tự khẳng định, được tham gia học tập hết sức mình nhằm chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng sống trong xã hội hiện đại, trong môi trường an toàn và cởi mở,chứ không đơn giản như thi cử, lên lớp hay cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình . Vì vậy người quản lý phải chỉ đạo những nội dung tích hợp, lồng ghép thiết thực nhất để đưa vào giáo dục cho phù hợp. Thường thường trong các lần kiểm tra nhà trường đã ra những câu hỏi kiểm tra về năng lực và phẩm chất của học sinh. Qua việc kiểm tra, phỏng vấn thường xuyên, học sinh thực hiện trả lời khá tốt, 100% học sinh trình bầy bài viết khá đầy đủ và chi tiết không có học sinh nào bỏ ngỏ, để giấy trắng. Như vây, việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong các môn học ở nhà trường phải nói đã thành công.
 2.3.4 Tăng cường chỉ đạo việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. 
Giáo dục ngoài giờ lên lớp là một cơ hội để bổ sung các hoạt động nhằm giáo dục học sinh kỹ năng sống. Tuy nhiên, chưa có chương trình cụ thể cho hoạt động này ở cấp Tiểu học. Trong tình hình đó, tôi luôn chủ động đưa nội dung và phương pháp giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường.
Muốn làm tốt hoạt động này thì người quản lý phải chủ động lên kế hoạch các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong năm học cho phù hợp với đặc điểm của trường mình, phong phú về nôi dung, đa dạng về hình thức, thể hiện qua các chủ đề của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.Việc thiết kế các chủ đề giáo dục kỹ năng sống phù hợp với chủ đề của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bản thân đã chỉ đạo thực hiện qua các bước sau:
+ Chỉ đạo giáo viên phụ trách xây dựng chương trình, phân phối chương trình, đưa ra các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của từng khối lớp, đặc biệt là khối lớp trực tiếpgiảng dạy để thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
+ Chỉ đạo giáo viên xây dựng nội dung giáo dục kỹ năng sống cơ bản, cần thiết cho học sinh trong nhà trường một cách cụ thể và khoa học.
+ Phân tích chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để xác định những chủ đề nào của chương trình có thể thiết kế được các chủ đề về giáo dục kỹ năng sống.
	 Tôi tiÕp tôc chỉ đạo triÓn khai cã hiÖu qu¶ phong trµo “Nãi lêi hay, lµm viÖc tèt” nh»m gi¸o dôc cho häc sinh vÒ ®øc khiªm tèn, tÝnh thËt thµ, lßng dòng c¶m, biÕt chia sÎ khã kh¨n, gióp b¹n nghÌo vượt khã; quan t©m gióp ®ì c¸c b¹n chËm tiÕn, c¸c b¹n cã hoµn c¶nh khã kh¨n. C¸c chi ®éi vµ líp nhi ®ång ®· nu«i heo ®Êt nh»m gióp ®ì c¸c b¹n cã hoµn c¶nh khã kh¨n v­¬n lªn trong häc tËp. Nh©n dÞp TÕt Nguyªn §¸n BÝnh Th©n 2016, Liªn ®éi ®· phèi hîp víi c¸c tæ chøc ®oµn thÓ trong nhµ tr­êng tæ chøc quyªn gãp “Quµ TÕt tÆng häc sinh nghÌo” víi sè tiÒn trªn 9 triÖu ®ång vµ hiện vật. Năm Đinh Dậu 2017, nhà trường cùng các tổ chức đoàn thể trong nhà trường quyên góp được số tiền hơn 12 triệu đồng và các hiện vật có giá trị khác.
Lễ phát động quyên góp và Trao quà Tết cho học sinh nghèo
	 Bên cạnh giáo dục kỹ năng sống về ATGT, về tình yêu thương đồng loại, bản thân còn quan tâm chỉ đạo giáo dục cho học sinh biết tham gia vào phong trào văn hóa văn nghệ, thể dụ thể thao, vui chơi, giải trí.. là nhu cầu thiết yếu của trẻ, đồng thời là quyền lợi của các em. Nó là một loại hoạt động có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh ở trường Tiểu học. Hoạt động này giúp cho tinh thần cho trẻ thêm phấn chấn sau những giờ học căng thẳng, góp phần rèn luyện một số phẩm chất: tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái Nói về hoạt động này, nhà trường đã tổ chức thực hiện có hiệu quả đạt mục tiêu đã đề ra.
 Hoạt động TDTT trường Tiểu học Bình Minh
Ngoài việc thi thể dục thể thao, bản thân luôn quan tâm chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm thúc đẩy học sinh có ý thức tham gia các hoạt động tập thể như: múa hát sân trường, . Ngoài ra còn giáo dục cho học sinh lòng say mê nghệ thuật văn nghệ, múa hát trong và ngoài nhà trường.
, Hội thi múa hát sân trường nhân ngày Nhà giáo VN 20/11
	Ngoài tổ chức văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhà trường còn giáo dục cho học sinh biết chia sẽ với cộng đồng dân cư. Đây là một loại hình đặc trưng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thông qua lao động, góp phần làm cho các em hiểu thêm về giá trị lao động. Từ đó, giúp các em có ý thức lao động lành mạnh, vận dụng kiến thức vào đời sống như: Trực nhật, vệ sinh lớp học, sân trường, làm đẹp bồn hoa, cây cảnh cho đẹp trường, đẹp lớp. Đây là hoạt động thật sự cần thiết, giúp các em thích nghi với cuộc sống xung quanh. Sau này, dù có rơi vào hoàn cảnh khắc nghiệt nào thì các em vẫn có thể tồn tại được. Thông qua các hoạt động, giáo dục các em biết yêu lao động, biết cống hiến sức của mình làm sạch, đẹp đường làng, ngõ xóm và gia đình các em. Hoạt động này của nhà trường được tiến hành thường xuyên liên tục trong các năm học.
 Tổ chức lao động tại địa bàn dân cư
Một buôi lao động tại địa bàn dân cư
Trong nhà trường hoạt động Đội đã góp phần rất lớn đến phát triển nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh. Người quản lý đừng xem nhẹ hoạt động của Đội TNTPHCM, phải làm sao hoạt động Đội đi vào chiều sâu. Qua hoạt động Đội các em sẽ hình thành các kỹ năng cần thiết; biết sinh hoạt, biết tự tổ chức cho các em sao nhi đồng cùng hoạt động, biết dẫn chương trình buổi chào cờ, biết thực hiện chuyên mục “ Điểm tin giúp bạn” trước các buổi chào cờ sáng thứ hai. Chương trình này giúp các em trang bị kỹ năng trình bày , giao tiếp. Bên cạnh đó, còn giúp các em rèn kỹ năng nghe và chắt lọc thông tin.
 Muốn hoạt động này có kết quả, người quản lý phải chỉ đạo cho Tổng phụ trách đội lên kế hoạch tổ chức tâp huấn cho Ban chỉ huy liên đội. Trong từng tuần, Ban chỉ huy Liên đội phải luôn bám sát và lồng ghép nội dung 7 yêu cầu đối với đội viên, các bài hát truyền thống. Đội ngũ cốt cán chịu trách nhiệm truyền đạt lại cho chi đội, cho các lớp Nhi đồng, vào tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, chủ động lên kế hoạch bồi dưỡng phụ trách sao, chú trọng chương trình dự bị đội viên, bồi dưỡng nhi đồng tiêu biểu để các em có chí hướng phấn đấu kết nạp Đội TNTPHCM vào dịp 26/3 và 15/5 hàng năm.
Ngoài việc giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường, nhà trường thường xuyên quan tâm đến việc tổ chức cho học sinh đi tham quan, học tập ở các danh lam thắng cảnh và các di tích lich sử trong và ngoài tỉnh. Qua đó, dấy lên tình yêu quê hương đất nước, tinh thần uống nước nhớ nguồn và đặc biệt có ý chí phấn đấu trong học tập và rèn luyện. Qua chuyến tham quan, học sinh hình thành kỹ năng làm việc như; chuẩn bị đồ dùng, chuẩn bị quần áo, bàn chải, thuốc đánh răng, tham gia sinh hoạt đúng giờ, biết tái hiện những kiến thức vào viết văn đặc biệt đối với học sinh khối 4&5. Kết thúc năm học 2015 – 2016, được sự thống nhất của Hội CMHS, Nhà trường và Chi hội khuyến học Trường Tiểu học Bình Minh xây dựng kế hoạch tổ chức cho GV, học sinh đạt thành tích cao trong năm học đi báo công và tham quan học tập ở quê Bác và Ngã ba Đồng Lộc. Đây là một hoạt động giáo dục truyền thống có ý nghĩa. Qua đó còn tạo điều kiện cho giáo viên, HS có thêm những kiến thức thực tế phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập và rèn luyện của bản thân.
Chuyến tham quan của học sinh giỏi hè 2016 của GV- HS nhà trường
2.3.5 Phối kết hợp với phụ huynh để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
 Có thể khẳng định, vai trò của gia đình trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh rất quan trọng vì gia đình là nơi đầu tiên trong đời trẻ được trải nghiệm và hình thành kỹ năng sống. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Trẻ tự làm lấy công việc tự phục vụ bản thân như; đánh răng, rửa mặt, xúc cơm, đi giày, mặc quần áo, tắm rửa, cha mẹ không nên làm hộ mà chỉ hướng dẫn và kiểm tra. 
Nhà trường thực hiện nhiệm vụ giáo dục bằng nghiệp vụ sư phạm. Ngay từ đầu, gia đình và nhà trường phải thống nhất, nghiêm khắc đưa các em vào khuôn phép mới, hòa nhập vào các quan hệ xã hội mới, từ thay đổi cách xưng hô và việc phải tuân thủ các quy tắc, luật lệ chung như phải làm theo yêu cầu của thầy cô, không được mất trật tự, không được nói tự do trong lớp, muốn nó, muốn ra vào lớp phải giơ tay xin phép. 
Ở trường, trẻ học cách tư duy mới tức là cách cư xử mới. Nhà trường giáo dục các em 3 lĩnh vực: Lý trí, tình cảm, ý chí. Vì vậy, lúc này vai trò của gia đình thể hiện rõ nhất như: kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng tự làm việc gia đình. Do vậy, việc phối hợp với gia đình đề giáo dục học sinh là hết sức cần thiết. Nên, tôi đã chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm làm tốt các công việc sau: 
	 Thứ nhất: Mỗi kỳ họp phụ huynh là một cơ hội tốt nhất để trao đổi, phối hợp để giáo dục học sinh biết chia sẻ với người khác, biết quan tâm, biết tổ chức sinh nhật, biết chăm sóc ông bà, cha mẹ khi ốm đau, biết nấu cơm, làm việc nhà... 
 Thứ hai: Đề nghị gia đình không làm hộ bất cứ việc gì mà trẻ có thể tự làm, để học sinh tự thích ứng, tự trải nghiệm. Gia đình bên cạnh theo dõi để động viên, khích lệ trẻ. Tôn trong ý kiến đề xuất, biết lắng nghe và nghe người khác góp ý để tiến bộ. Gia đình nên dành nhiều thời gian cho con trẻ, gần trẻ, giáo dục cho trẻ biết sinh hoạt sạch sẽ, biết giúp đỡ cha mẹ, biết tự phục vụ và chia sẻ cùng người khác. Cha mẹ thường xuyên giáo dục trẻ lúc trẻ cần nhất là tuổi dậy thì, biết phòng chống các bệnh thông thường, biết tự chăm sóc bản th

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_giai_phap_chi_dao_ren_ky_nang_song_cho_hoc_sinh_tai_truong_tieu_hoc_1907_2045769.doc