Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường tiểu học Anh Sơn, huyện Tĩnh Gia

Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường tiểu học Anh Sơn, huyện Tĩnh Gia

Nhà trường tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học từ đó sẽ có biện pháp phối hợp giáo dục một cách đồng bộ. Đặc biệt là cán bộ giáo viên có nhận thức đúng đắn thì sẽ tự giác chú trọng tới việc học hỏi kinh nghiệm triển khai, lồng ghép nội dung này vào các bài dạy có khả năng tích hợp và các buổi hoạt động ngoài giờ.

Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên bằng cách tạo điều kiện cho họ được tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề, hội thảo, trang bị tài liệu, nghiên cứu về nội dung giáo kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học.

Nâng cao nhận thức đối với phụ huynh: Thông qua các buổi họp phụ huynh toàn trường, các buổi giao ban Ban đại diện cha mẹ học sinh, các buổi giao lưu, hội thảo giữa cán bộ giáo viên với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm cung cấp thêm những kiến thức về giáo dục kỹ năng sống. Từ đó họ có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm giáo dục con em họ biết cách ứng xử, đối xử với cộng đồng, với mọi người xung quanh, với bạn bè, đặc biệt là với ông bà, cha mẹ, với mọi người trong gia đình.

Nâng cao nhận thức đối với nhân dân địa phương: Hiệu trưởng nhà trường phải coi mình là một thành viên trong ban tuyên truyền của địa phương, cùng với ban lãnh đạo địa phương đề ra các biện pháp giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hội, nhất là Hội phụ nữ, các bí thư chi bộ và xóm trưởng để tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống bằng nhiều hình thức như thông qua các cuộc họp của xóm, của chi bộ xóm

 

doc 25 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1516Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường tiểu học Anh Sơn, huyện Tĩnh Gia", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Các em cảm thấy rất vui và biết thêm nhiều kiến thức. Nhờ đó các em biết tự chăm sóc bản thân như là tự sắp xếp góc học tập thật ngăn nắp, tự giặt quần áo cho mình, vệ sinh cá nhân và môi trường sống.... Ngoài ra, em còn giúp bố mẹ nhiều việc nhà. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục xem học sinh là trung tâm, góp phần tạo điều kiện cho việc hoàn thiện nhân cách học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Từ những thực trạng trên đây, thì việc "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học" là một việc làm vô cùng cần thiết giúp cho các em say mê, hứng thú trong học tập, các em thấy mình mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong việc thể hiện những năng lực của bản thân .
 	3. Các biện pháp đã áp dụng 
 	3.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh và nhân dân địa phương về tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học.
Nhà trường tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học từ đó sẽ có biện pháp phối hợp giáo dục một cách đồng bộ. Đặc biệt là cán bộ giáo viên có nhận thức đúng đắn thì sẽ tự giác chú trọng tới việc học hỏi kinh nghiệm triển khai, lồng ghép nội dung này vào các bài dạy có khả năng tích hợp và các buổi hoạt động ngoài giờ.
Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên bằng cách tạo điều kiện cho họ được tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề, hội thảo, trang bị tài liệu, nghiên cứu về nội dung giáo kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học.
Nâng cao nhận thức đối với phụ huynh: Thông qua các buổi họp phụ huynh toàn trường, các buổi giao ban Ban đại diện cha mẹ học sinh, các buổi giao lưu, hội thảo giữa cán bộ giáo viên với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm cung cấp thêm những kiến thức về giáo dục kỹ năng sống. Từ đó họ có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm giáo dục con em họ biết cách ứng xử, đối xử với cộng đồng, với mọi người xung quanh, với bạn bè, đặc biệt là với ông bà, cha mẹ, với mọi người trong gia đình.
Nâng cao nhận thức đối với nhân dân địa phương: Hiệu trưởng nhà trường phải coi mình là một thành viên trong ban tuyên truyền của địa phương, cùng với ban lãnh đạo địa phương đề ra các biện pháp giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hội, nhất là Hội phụ nữ, các bí thư chi bộ và xóm trưởng để tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống bằng nhiều hình thức như thông qua các cuộc họp của xóm, của chi bộ xóm 
 	3.2. Chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống thông các nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
	a. Chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống thông qua việc xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực.
 Một trong những mục tiêu quan trọng trong giáo dục của những năm gần đây là “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Điều quan trọng mà chúng ta dễ nhận thấy là “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” chính là tạo môi trường tốt, thuận lợi cho trẻ hình thành và phát triển kĩ năng sống của chính mình.
	Đẩy mạnh và hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với vai trò là một Hiệu trưởng nhà trường thì việc chỉ đạo nhà trường thực hiện tốt và đảm bảo tốt 5 nội dung của phong trào thì công tác xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực là một vấn đề cực kì quan trọng. Có lớp học thân thiện mới có được trường học thân thiện vì việc chỉ đạo xây dựng “Lớp học thân thiện” là nội dung quan trọng để thực hiện có hiệu quả phong trào trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, thân thiện trong các mối quan hệ, thân thiện trong từng cách ứng xử, mỗi học sinh phải có được ý thức tốt trong học tập và rèn luyện, trong phát triển phẩm chất và năng lực. Tập thể lớp luôn có ý thức phấn đấu trở thành lớp điển hình tiên tiến. Mọi thành viên phải gương mẫu trong việc gìn giữ môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.	
- Xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, chăm sóc bảo vệ cây non, có ý thức cao trong chăm sóc công trình văn hóa, lịch sử ở địa phương, chăm lo xây dựng các công trình công cộng, trồng cây, chăm sóc cho đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.
- Tạo được phòng học khang trang, sạch, đẹp, đúng yêu cầu sư phạm. Sắp xếp, trang trí phòng học sao cho đẹp mắt, sáng tạo và đặc biệt là hợp thị hiếu học sinh Tiểu học. Phòng học không chỉ là nơi các em mong muốn được tới để cùng nhau chiếm lĩnh tri thức mà còn phải là nơi để các em tự hào về bản thân, về lớp mình, trường mình, quê hương mình,... ,... (Xem Phụ lục: Trang trí lớp học thân thiện- Ảnh 1)
- Tổ chức các nhóm học tập, tổ tự quản, đôi bạn cùng tiến hay nhóm chúng mình là những bông hoa nghìn việc tốt,... để các em có cơ hội cùng giúp đỡ nhau tiến bộ. Khuyến khích các em chia sẻ những cảm nhận, suy nghĩ và quan sát của mình với bạn, với cô một cách thoải mái, tự nhiên không gò bó, áp đặt,... (Xem Phụ lục: Tổ chức các nhóm học tập, tổ tự quản, đôi bạn cùng tiến- Ảnh 2)
- Trong môi trường lớp học thân thiện, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức, gắn chặt giữa học và hành, biết thư giãn khoa học, biết rèn luyện kỹ năng, phương pháp học tập và quan trọng là khả năng tư duy, hợp tác, tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo, Điều đó giúp cho các kĩ năng sống tạo đường mòn trong mỗi các em.
Như vậy, thúc đẩy phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một mục tiêu quan trọng của Giáo dục và Đào tạo hiện nay là cơ sở trong giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.
	b.Chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động ngoại khóa.
Theo các nhà khoa học và chuyên gia tâm lý học thì “Trong quá trình phát triển của trẻ nếu thiếu không gian vui chơi trẻ sẽ mất đi sự linh hoạt. Thiếu các hoạt động thể chất trẻ sẽ khó lòng phát triển ngôn ngữ, cảm xúc, dễ trầm uất và khó thích nghi với cuộc sống”. Điều này có nghĩa các hoạt động ngoại khóa như hoạt động thể dục thể thao, các câu lạc bộ năng khiếu, các buổi tham quan dã ngoại hay các buổi chuyên đề, giao lưu trao đổi văn hóa, hoạt động từ thiện, nhân đạo, các buổi lao động vừa sức,... có ý nghĩa đặc biệt và đóng vai trò quan trọng trong giáo dục kĩ năng sống. Nhà trường đẫ thành lập các Câu lạc bộ. Tùy vào sở thích, năng khiếu về nghệ thật, thể thao hay học tập, mà học sinh có thể làm đơn tự nguyện đăng kí nội dung bản thân yêu thích. 
Lên kế hoạch, nội dung và tổ chức cho học sinh sinh hoạt câu lạc thường xuyên, định kì đảm bảo chất lượng. Sắp xếp lịch để mỗi tháng một Câu lạc bộ tham gia giao lưu cấp trường. (Xem Phụ lục: Tổ chức hoạt động các câu lạc bộ - Ảnh 3)
Tổ chức triển khai và hưởng ứng triệt để các hoạt động như : nhân đạo, từ thiện, tấm lòng vàng, tăm tre ủng hộ người mù, Tết vì người nghèo, thăm viếng nghĩa trang, tổ chức thăm hỏi bạn bè khi ốm đau hoặc khi gia đình có chuyện không vui... Các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc và bảo vệ môi trường... Làm đồ chơi dân gian, sưu tầm các bài hát, điệu múa thể loại dân ca, viết, sưu tầm, vẽ, trang trí báo tường chào mừng ngày lễ...(Xem Phụ lục: Tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện - Ảnh 4)
Tạo mọi điều kiện cho trẻ ứng xử hợp lý các tình huống trong cuộc sống sinh hoạt, ứng xử văn hóa, loại bỏ bạo lực và tệ nạn xã hội trong học đường. Xây dựng tủ sách dùng chung (tài liệu tham khảo, truyện thiếu nhi, truyện tranh, thơ, vè,...). Quyên góp sách học (tài liệu đã học qua rồi) cho các em học khóa sau có hoàn cảnh.
	c.Chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống thông qua tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí. 
Ở Tiểu học, trò chơi hay hoạt động vui chơi giải trí có vai trò rất quan trọng trong việc rèn kĩ năng sống. Các em học hành và khám phá thông qua trò chơi. Các hành động chơi đòi hỏi các em phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, thực hành các ý tưởng và sáng tạo. Để trò chơi đân gian có tác động hiệu quả đến việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nhà trường đã: 
	- Phối kết hợp với tổ chức Đoàn, Đội và Sao nhi đồng để giới thiệu các trò chơi dân gian, các loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian tới học sinh của mình.
	- Lựa chọn, tổ chức, hướng dẫn việc đưa những trò chơi, các loại hình văn
 hoá nghệ thuật dân gian vào hoạt động học tập và vui chơi của học sinh.
	- Phát huy các trò chơi mà trẻ đã biết nhân rộng trong lớp, trong trường,...
	Trò chơi giúp các em phát triển trí tuệ như: cờ vua, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, nhóm bảy nhóm ba,(Xem Phụ lục: Tổ chức các trò chơi dân gian - Ảnh 5)
Trò chơi dân gian là những nét văn hoá đặc sắc của địa phương. Việc chọn lựa và đưa trò chơi dân gian vào trường học là nhằm góp phần giảm bớt áp lực của hoạt động học tập; tạo môi trường giao tiếp lành mạnh, thân thiện, giúp cho học sinh có những hiểu sâu sắc về những nét đẹp của văn hoá truyền thống, những nét đặc sắc của dân tộc, tạo cơ hội bình đẳng giới, thu hút sự tham gia tích cực của học sinh.
	d. Chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
Tăng cường giáo dục các giá trị văn hóa dân tộc, lịch sử, truyền thống cách mạng cho học sinh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giáo dục kĩ năng sống cho học sinh vì vậy nhà trường đã chú trọng:
	- Tổ chức giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, truyền thống nhà trường cho học sinh.
	- Hưởng ứng nhiệt tình công tác đảm nhận chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, gia đình liệt sỹ, gia đình diện chính sách hoặc chăm sóc giữ gìn, tôn tạo công trình công cộng ở địa phương do nhà trường phát động và tổ chức.
- Giới thiệu các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, các lễ hội, di tích, di sản văn hóa, các điểm tham quan du lịch lồng ghép vào chương trình bài giảng ở các môn học chính khóa, hay các buổi sinh hoạt tập thể đặc biệt là phải giới thiệu cho học sinh biết về các di tích lịch sử văn hoá tại địa phương như: đền Đào Duy Từ (Nguyên Bình- Tĩnh Gia), đền Quang Trung (Hải Thanh-Tĩnh Gia), đền Bà Triệu (Hậu Lộc), thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), Lam Kinh (Thọ Xuân)... hay vẻ đẹp của bãi biển Sầm Sơn, gần đây nhất là bãi biển Hải Hòa, khu công nghiệp Nghi Sơn,...(Xem Phụ lục: Tổ chức cho học sinh tìm hiểu và chăm sóc các Di tích lịch sử - Ảnh 6)
Hiểu về giá trị và bản sắc các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng tôi chắc chắn đã tác động tới các em niềm tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ giữ gìn và đặc biệt các em biết bộc lộ thái độ đúng mực, bày tỏ tấm lòng và ý thức, trách nhiệm hơn đối với tương lai của mình và chắc chắn một điều là kĩ năng sống của trẻ sẽ bộc lộ rõ nét hơn. 
3.3. Chỉ đạo tích hợp giáo dục kĩ năng sống trong các môn học và thực hành kĩ năng.
a. Tích hợp kĩ năng sống trong các môn học
Mặc dù chưa có được chương trình hay giáo trình học tập cụ thể cho nội dung giáo dục kĩ năng sống nhưng để đáp ứng được mục tiêu giáo dục thì từ năm học 2010 - 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa nội dung giáo dục kĩ năng sống lồng ghép trong từng bộ môn như: Đạo đức, Tiếng Việt, Khoa học. Nội dung giảng dạy chỉ là tích hợp mà các em lại chưa được trang bị đầy đủ các kĩ năng. Đây chính là điều khiến người làm công tác giáo dục gặp khó khăn, lúng túng trong rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
Trong từng tiết học, giáo viên phải tạo mọi cơ hội cho các em được hoạt động, được nói, được trình bày trước nhóm bạn, trước tập thể, nhất là các em còn hay rụt rè, giao tiếp chưa thật tốt qua đó giúp cho các em tích lũy kĩ năng sống. 
Trong mọi tình huống giáo viên phải luôn tạo cơ hội để trẻ:
- Được tăng cường hoạt động nhóm. 
- Hiểu rõ mục tiêu mình sẽ phải làm. (xác định được mục tiêu)
- Biết rõ bản thân sẽ được hoạt động trong khoảng thời gian cho phép nào.
- Xác định rõ được thông tin mình cần tìm kiếm hay khai thác và quyết định được phương án tối ưu cần lựa chọn. 
- Hợp tác cùng chung sức, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ. 
- Có nhiều cơ hội để phát biểu, xây dựng và đóng góp ý kiến, bổ sung ý kiến cho bạn thậm chí là cho chính bản thân.
- Ngoài việc cho nhóm trưởng trình bày cần tạo điều kiện cho học sinh còn non yếu, nhút nhát thể hiện hoặc bổ sung (dù biết rõ sẽ không đầy đủ).
- Được đánh giá bạn và tự đánh giá chính mình.
- Chịu trách nhiệm với việc mình làm và những vấn đề do mình đưa ra.
- Biết lắng nghe, tập trung chú ý, tôn trọng người nói, kiềm chế cảm xúc
Lồng ghép và đảm bảo được các yêu cầu trên là bản thân tôi hướng tới mục tiêu khích lệ, động viên trẻ chủ động chiếm lĩnh tri thức và tạo điều kiện để hình thành cho trẻ những kĩ năng cần thiết.
Có tới 49 địa chỉ tích hợp kĩ năng sống vào trong bài học trong môn Tiếng Việt, 14 địa chỉ tích hợp tương ứng với 14 bài của toàn bộ nội dung chương trình của môn Đạo đức và 21 địa chỉ trong môn Khoa học. Phải khẳng định một điều là hiệu quả giáo dục kĩ năng sống không thể đo, đếm được bằng con số chính xác nhưng được thể hiện bằng những được thể hiện bằng những biểu hiện cụ thể. Các em có ý thức, có thái độ đúng mực, luôn hòa đồng, tự tin, mạnh dạn... Đó chính là hiệu quả của công tác giáo dục kĩ năng sống mang lại.
b. Giúp trẻ hoàn thành tốt nội dung bài tập thực hành kỹ năng sống 
Để nâng cao hiệu quả trong Giáo dục kĩ năng sống, năm học 2016- 2017, Trường Tiểu học Anh Sơn đã tổ chức cho học sinh thực hành kĩ năng sống trên tài liệu “Bài tập thực hành kĩ năng sống” theo khối lớp và lên kế hoạch cụ thể, đưa nội dung thực hành trong các tiết hoạt động tập thể cuối mỗi tuần.
Với nội dung các bài tập nhẹ nhàng, đa dạng, phong phú như: xử lí tình huống, đóng vai, vẽ tranh, nối tranh, trò chơi, Trẻ được thực hành, luyện tập các kĩ năng cần thiết theo từng khối lớp, phù hợp với lứa tuổi như kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kĩ năng tự bảo vệ, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn, kĩ năng kiểm soát cảm xúc, kĩ năng đặt mục tiêu thể hiện dưới 7 chủ đề với nhiều bài tập tương ứng.
Giúp trẻ hoàn thành nội dung các dạng bài tập thực hành giáo dục kĩ năng sống là cần thiết bởi tính thiết thực của nó. Nhiều hoạt động phù hợp, nhiều tình huống ứng dụng gắn liền với thực tế, nhiều vấn đề đưa ra đòi hỏi trẻ có được cách lựa chọn, ứng xử hợp lí. Trẻ chủ động, tích cực tìm ra hướng giải quyết theo cách riêng của mình rồi đi đến cái chung. Trong tình hình thực tế xã hội hiện nay, việc trẻ tiếp cận và có được hướng giải quyết những vấn đề nhạy cảm đang từng ngày, từng giờ diễn ra quanh trẻ là vấn đề mà chỉ có công tác giáo dục kĩ năng sống mới có thể làm được. 
Ví dụ : Bài tập 2, chủ đề 4, trang 23, Bài tập thực hành kĩ năng sống 4 “Kĩ năng tự bảo vệ mình” yêu cầu : “Đọc kĩ các tình huống và cho biết tình huống nào không an toàn, các bạn trong tình huống sẽ gặp nguy cơ gì? Khi gặp tình huống như vậy các bạn ấy sẽ phải làm gì?
Tình huống 1 : Hôm qua Nga bị hỏng xe, phải đi bộ từ trường về nhà. Dọc đường có một người đàn ông lạ mặt, đi xe máy, cứ lẽo đẽo bám theo, gạm gẫm, rủ Lan lên xe để ông ta đèo về.
Tình huống 2 : Hằng ngày ngoài giờ học, Nam thường sang nhà hàng xóm chơi với các bạn. Anh Dũng , con bác hàng xóm, rất hay bày trò cho nam và các bạn chơi. Nam rất qúi anh Dũng. Một hôm, chỉ có hai anh em ở nhà, Dũng nói muốn chơi một trò chơi. Dũng bảo Nam sờ vào chỗ kín của Dũng còn anh Dũng cũng sờ vào chỗ kín của Nam. Dũng nói đây là bí mật của hai người,...
Bài tập có 2 tình huống ứng dụng khá thực tế với tình hình xã hội hiện nay. Ngoài việc phân tích được nguy cơ có thể xảy ra thì trẻ phải đưa ra được cách ứng xử cho mình. Các em được thoải mái bày tỏ quan điểm của từng cá nhân và đúc kết biện pháp cần lựa chọn là cả một quá trình các em được trau dồi tổng hợp các kĩ năng sống. Chính vì thế mà kĩ năng sống của trẻ được hoàn thiện và bộ lộ rõ nét hơn.
Khoảng 15 phút, tương ứng với một nửa thời gian của tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần giúp học sinh thực hành một số bài tập hay xử lí một vài tình huống hoặc có thể sắm vai hay lựa chọn cho mình phương án mà bản thân các em cho là phù hợp đã bộc lộ rõ kĩ năng các em có được và người làm công tác giáo dục cũng cảm nhận được hiệu quả của công việc.
3.4 Chỉ đạo rèn kĩ năng sống thông qua các tiết sinh hoạt tập thể.
a. Tiết sinh hoạt theo chủ điểm: 
Tùy thuộc vào từng chủ điểm giáo dục trong tuần, chỉ đạo giáo viên tổ chức phát động các phong trào như: 
Tháng
Chủ điểm
Hoạt động nhằm hướng tới.
8
Em yêu trường em
Khai giảng năm học mới
9
Chắp cánh ước mơ
Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam
10
Nói lời hay, làm việc tốt
Ngày phụ nữ Việt Nam
11
Ơn thầy
Ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam
12
Tiếp bước cha anh
Ngày Quốc phòng toàn dân
1
Ươm những mầm xanh
Tết cổ truyền dân tộc
2
Ngàn hoa dâng Đảng 
Ngày thành lập Đảng
3
Hoa thơm tặng mẹ, tặng cô
Ngày Quốc tế phụ nữ
4
Uống nước nhớ nguồn
Ngày giỗ tổ Hùng Vương.
5
Bác kính yêu của em
Ngày sinh của Bác
Sinh hoạt chủ điểm là tiết học các em được tiếp cận với nhiều thông tin, nhiều vấn đề mang tính truyền thông, tính thời sự hay phong trào để bày tỏ được thái độ, hành vi, tính nhân văn thích ứng của mình. Cũng thông qua các chủ điểm mà trẻ nhận thức sâu sắc hơn về về phong tục, tập quán, truyền thống dân tộc, quê hương, đất nước,... Mỗi phong trào là chủ điểm hoạt động của cả tháng. 
Ví dụ : Tháng 9, chủ điểm “Chắp cánh ước mơ”
Xác định rõ mục tiêu, chức năng sinh hoạt của chủ điểm là giáo dục cho các em ý thức, thói quen học tập, ý thức đối với trường lớp, có thái độ đúng đắn đối với việc học tập và tình yêu đối với trường, lớp.
Mỗi chủ điểm các em thường có 4 tuần để hoạt động. Tháng 9 tôi tổ chức thực hiện :
Tuần thứ nhất : Phát động phong trào.
Phát động phong trào là giúp trẻ nhận thức rõ mục tiêu hoạt động cũng như nhiệm vụ của bản thân. Ngoài việc hiểu rõ bản chất, ý nghĩa của chủ điểm, các em còn phải biết mình sẽ phải làm những gì và đạt được những gì trong chủ điểm này. Trẻ định hướng và đặt mục tiêu cho mình để đạt được thành tích trong phong trào như :
- Lập thành tích cao trong học tập.
- Xây dựng tình bạn đẹp hỗ trợ nhau trong học tập “Đôi bạn cùng tiến”
- Xây dựng ý thức bảo vệ, giữ gìn trường lớp, sách vở, đồ dùng học tập.
- Hiểu rõ trách nhiệm trong giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp.
- Thực hiện nội quy của trường, nội quy của lớp, nội qui học tập cũng như của tổ chức Đội,...
Tuần thứ hai : Tổ chức trao đổi truyền thông
- Tổ chức cho các em bày tỏ nhận thức, hiểu biết của bản thân về chủ điểm.
- Bổ sung nội dung hoạt động (nếu thấy chưa đầy đủ).
- Định hướng để học sinh hoạt động sao cho có hiệu quả.
- Lên kế hoạch và nội dung chuẩn bị thông tin cho hoạt động phong trào như: viết, vẽ, sưu tầm tranh ảnh, bài hát, bài thơ,... về truyền thống nhà trường, bạn bè, thầy cô hay những thành tích mà bản thân, bạn bè, nhà trường có được.
Tuần thứ ba : Sinh hoạt “Vui hội khai trường - Mừng năm học mới”
- Học sinh ôn những bài hát liên quan đến trường, lớp, bạn bè, thầy cô,...
- Trưng bày và nêu ý tưởng của bản thân trong sản phẩm của mình.
- Tổ chức thi hát, múa, đọc thơ hoặc vẽ tranh,... tùy thuộc vào nội dung mà các em chuẩn bị sưu tầm được.
Tuần thứ tư : Đánh giá, sơ kết phong trào
	- Nhất thiết cuối mỗi đợt phát động giáo viên phải tổ chức tốt buổi sơ kết, đánh giá hoạt động để các em nhận thức được chính bản thân hay bạn của mình đã đạt được hay chưa đạt được gì. Học sinh phải nhận định rõ được vấn đề đó để định hướng phấn đấu cho thời gian tiếp theo. (Xem Phụ lục: Tổ chức các hoạt động dạy học phong phú, gây hứng thú học tập cho học sinh.- Ảnh 7)
	Các chủ điểm còn lại thực hiện nghiêm túc tiến trình thực hiện trên nhằm khai thác triệt để từng nội dung mà chủ điểm mang lại để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường.
	 b. Tiết sinh hoạt lớp 
	Để có kết quả cho việc bình xét, việc đầu tiên là tổ chức cho học sinh theo dõi lẫn nhau. Kết quả theo dõi phải được ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận suốt cả tuần. Dựa trên kết quả theo dõi, các tổ sẽ bình xét, góp ý, xây dựng, chỉ ra mặt mạnh, mặt yếu, điểm tiến bộ, chưa tiến bộ rồi xếp loại cụ thể cho từng cá nhân. Kết quả bình xét cá nhân của từng tổ được đại d

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc_ki_nang_song_cho_hoc_sinh_truong_tieu_hoc_5577.doc