Đề tài Một số biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong hoạt động ngoài giờ lên lớp

Đề tài Một số biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong hoạt động ngoài giờ lên lớp

Để việc tham quan có ý nghĩa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chúng ta cũng có thể phát động đến các em dọn vệ sinh môi trường khi ở địa điểm tham quan.

 - Tổ chức, phát động cuộc thi tết trồng cây.

 Bác Hồ đã có câu: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Cuộc thi phát động “ Tết trồng cây” nhằm nhớ ơn vị lãnh trụ kính yêu của chúng ta và hơn thế nữa là hoạt động thực tế và trải nghiệm của học sinh.

 Ở hoạt động này nhà trường phát động đến học sinh trồng cây tại nhà và trường học. mỗi học sinh sẽ trồng tại nhà một cây và mỗi lớp sẽ trồng và chăm sóc tại trường 1 cây. Giáo viên trong trường có trách nhiệm trợ giúp các em, quan sát và kiểm tra các em trong việc trồng cây và kết quả chăm sóc cây của các lớp. từ đó chấm thi đua phong trào của các lớp để tạo động lực cho các em có thêm mục tiêu để hoạt động.

 

docx 26 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1336Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp giáo dục tình yêu môi trường cho học sinh trong hoạt động ngoài giờ lên lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh có ý thức trong việc bảo vệ môi trường; phát triển kỹ năng bảo vệ và gìn giữ môi trường. 
	2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
	* Thuận lợi: 
	- Hoạt động ngoài giờ lên lớp được dạy 2 tiết / tuần.
	- Nhà trường luôn tạo điều kiện để hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả.
	-Thư viện nhà trường đa dạng các loại sách, báo, tranh ảnh về môi trường để học sinh chủ động tiếp thu các kiến thức về môi trường.
	- Khuôn viên trường học rộng, thoải mái, có cây xanh, bồn hoa để các em dễ dàng phát huy tính tự giác trong việc bảo vệ môi trường. Có người dọn vệ sinh sân trường và chăm sóc cây xanh.
	- Giáo viên được tập huấn, nâng cao hình thức tích hợp bảo vệ môi trường trong các môn học.
	- Phụ huynh có tạo điều kiện để các em tham gia bảo vệ môi trường xung quanh.
	* Khó khăn :
Giáo viên của trường được tập huấn về nội dung bảo vệ môi trường và được thực hành lồng ghép vào các môn học. Các nội dung trên được tích hợp vào hầu hết các tiết giảng dạy, vào bất cứ thời gian nào, hoạt động ngoài trời nhằm hình thành cho các em thói quen, ý thức tự giác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nội dung tài liệu phục vụ cho giáo dục môi trường chưa thực sự phong phú, đặc biệt chưa có những bước đột phá mới cho nên giáo dục môi trường chỉ dừng lại ở mức truyền đạt bằng miệng và hỏi đáp câu hỏi.
	Đa phần các em học sinh đã có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân, biết bỏ rác vào thùng, đi vệ sinh đúng nơi quy định Tuy nhiên, nội dung giáo dục bảo vệ môi trường chưa có tính chuyên sâu, lý giải mọi vấn đề liên quan đến ô nhiễm và bảo vệ môi trường và đặc biệt còn thiếu tính thực tiễn cũng như nội dung truyền tải cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa đa dạng, phong phú để tạo hứng thú học tập và tiếp thu một cách tự nhiên cho học sinh tiểu học. 
	Không hẳn tất cả học sinh đều đã có ý thức hết mà còn một tỷ lệ không nhỏ học sinh vẫn cần cô giáo nhắc nhở hay thậm chí phải nhắc nhở mọi lúc mọi nơi. Khả năng tiếp thu kiến thức và vận dụng vào các hoạt động hàng ngày của các em chưa cao, các em còn phải nhắc nhở nhiều và chưa nhận thức được việc cần phải chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi
	Giáo viên mới chỉ giáo dục học sinh nên làm cái này, không nên làm cái kia vì sẽ làm ô nhiễm môi trường, mà chưa đi sâu vào vấn đề, chưa giảng giải tường tận để các em nhận thức được rõ hơn về tác hại, hậu quả của những hành động sai trái ấy sẽ làm môi trường sống của chúng ta trở nên như thế nào. Cho nên vẫn còn những bạn chưa hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường.
	Cây xanh của khuôn viên trường nhiều, sân trường rộng mà việc vệ sinh sân trường, chăm sóc cây xanh là việc làm của người bảo vệ. Học sinh không ý thức được mình cũng tham gia một phần để góp phần giữ gìn khuôn viên trường sạch, đẹp, an toàn.
	Gia đình học sinh phần lớn là nông dân, cha mẹ hằng ngày phải làm nương rẫy về nhà còn phải dọn vệ sinh nhà cửa. Các em không có ý thức giúp cha mẹ dọn vệ sinh, cha mẹ cũng không ai nhắc nhỡ nên làm cho các em thờ ơ với việc vệ sinh và bảo vệ môi trường tai nơi mình sinh sống.
	Chính vì những khó khăn trên tôi mạnh dạng đưa ra một số hoạt động tổ chức giáo dục bảo vệ môi trường trong hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh tại nhà, tại trường và nơi công cộng. Hình thành nên những thói quen, hành vi ứng xử tốt đối với môi trường.
	3. Nội dung và hình thức của biện pháp
	a. Mục tiêu của biện pháp:
	Biện pháp này hướng đến các mục tiêu:
	- Tăng cường hiệu quả của việc lồng ghép bảo vệ môi trường trong hoạt động ngoài giờ lên lớp.
	- Nâng cao nhận thức của học sinh vào việc bảo vệ môi trường.
	- Hình thành tính tự giác trong việc bảo vệ môi trường xung quanh.
	b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp.
	Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở cấp tiểu học quy định ít nhất 1tiết/tuần. Ở trường chúng tôi gồm 2 tiết: tiết sinh hoạt đội và tiết sinh hoạt lớp. Khi đó cần có những tổ chức hoạt động để tiết sinh hoạt thêm phần phong phú và ý nghĩa hơn: Tổ chức các tiết học lồng ghép nội dung giáo dục môi trường; xây dựng góc sản phẩm, góc thiên nhiên phong phú đa dạng; tổ chức các buổi nói chuyện gặp gở khách mời; tổ chức các buổi học ngoại khóa, tham quan; tổ chức các cuộc thi tái chế bảo vệ môi trường; tổ chức các tiết học công ích trong nhà trường; hưởng ứng ngày “ Tết trồng cây” do nhà trường phát động
	Việc nội dung bảo vệ môi trường được lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ lên lớp yêu cầu cần đạt được đó là:
	+ Thường xuyên vệ sinh lớp học vào mỗi buổi học.
	+ Lao động vệ sinh sân trường.
	+ Vứt rác đúng nơi quy định và sử lí rác một cách hợp lí.
	+ Biết chăm sóc cây cảnh, bồn hoa trong khuôn viên trường và lớp học.
	+ Trồng cây và hoa ở rân trường.
	+ Phân loại, biết làm thế nào để giảm rác thải.
	+ Hình thành và phát triển ý thức, hành vi bảo vệ cây cối, con vật có ích, yêu thiên nhiên, trường học, nhà ở, cộng đồng. Có ý thức thực hiện quy tắc giữ vệ sinh cho bản thân, gia đình, cộng đồng, không nghịch phá các công trình công cộng.
	+ Hình thành khả năng sáng tạo và có thể tạo được những đồ vật có ích từ vỏ chai, phế thải
	* Cách thức thực hiện các biện pháp.
	Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trường nằm trong địa bàn xã Quảng Điền huyện Krông Ana. Ở đây đa số các em học sinh là người địa bàn, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn việc các em được tham gia các hoạt động của các tổ chức môi trường phát động là không thể. Chính vì vậy, việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho các em vào hoạt động ngoài giờ lên lớp đã được tổ chức bởi những hoạt động vừa sức với các em. Dưới đây là những tổ chức, hoạt động, những biện pháp nhằm nâng cao kiến thức, hành động, thói quen bảo vệ môi trường cho học sinh đã được tôi mạnh dạng lồng ghép trong những tiết sinh hoạt tập thể như sau:
	- Tổ chức các tiết học lồng ghép nội dung giáo dục môi trường.
	Kiến thức môi trường không thể tự nhiên mà đến với các em mà phải thông qua một hệ thống giáo dục, truyền tải nội dung đến với các em. Trong mỗi môn học, nội dung giáo dục môi trường đã được tích hợp một phần nhưng chỉ được truyền tải một lượng kiến thức rất nhỏ chính vì vậy những tiết sinh hoạt tập thể chúng ta có thể lồng ghép nội dung giáo dục môi trường một cách đầy đủ và chính xác hơn. 
	Giáo viên sẽ thu thập thông tin, kiến thức để truyền tải cho học sinh qua hệ thống câu hỏi và câu trả lời.
	Học sinh có nhiệm vụ tìm kiếm thông tin, thu thập thông tin, hệ thống kiến thức của mình.
	Lựa chọn những hình ảnh phong phú có nội dung về môi trường như: ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, rác thải, hình ảnh về bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, phân loại rác thải
	Sưu tầm băng hình về tình hình môi trường hiện nay, hiện tượng tự nhiên, thảm họa thiên tai từ môi trường cho các em xem và nhận xét.
	Những câu chuyện về bảo vệ môi trường, gương người tốt việc tốt để kể cho học sinh nghe.
	Đảm bảo được hệ thống kiến thức có ăn sâu vào nhận thức của các em, giáo viên cần thường xuyên đặt câu hỏi, nhắc nhở, củng cố lại những kiến thức qua những bài viết hoặc những bài kiểm tra ngắn.
	Tổ chức trò chơi là phương pháp có ý nghĩa rất quan trọng đối với học sinh Tiểu học. Trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em lĩnh hội kiến thức về môn học trong đó có cả nội dung giáo dục bảo vệ môi trường một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả. Do vậy việc lựa chọn trò chơi, tình huống rất quan trọng đối với giáo viên.
	Như vậy kiến thức sẽ dần dần ăn sâu vào nhận thức của các em và hình thành những nhân cách tốt, những thói quen hành vi thân thiện, gần gũi với môi trường.
	- Xây dựng góc sản phẩm, góc thiên nhiên phong phú, đa dạng.
	Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là trường dạy và học theo mô hình trường học mới VNEN. Mỗi lớp học được trang bị và trang trí theo mô hình VNEN nên trong lớp góc sản phẩm là nơi lưu lại những sản phẩm của học sinh trong quá trình học tập. Vì vậy góc sản phẩm cần được chú trọng và trang trí một cách cẩn thận có khoa học. Góc thiên nhiên là nơi các em sưu tầm những cây cảnh, chậu hoa góp phần làm cho lớp học trở nên sinh động, tươi mát hơn.
	Giáo viên là người lựa chọn những sản phẩm đẹp, những sản phẩm ý nghĩa để trang trí. Học sinh là người tạo ra sản phẩm. 
 	Xây dựng góc sản phẩm về môi trường do chính tay học sinh tạo ra. Sản phẩm có thể là những bức tranh về môi trường, những sản phẩm tái chế, những bức ảnh tham gia bảo vệ môi trường ở các em
	Góc thiên nhiên là nơi các em trang trí và chăm sóc cho những cây cảnh của mình tạo một môi trường lớp học trong lành hơn.
	Phân công cho học sinh bảo quản góc sản phẩm, góc thiên nhiên một cách an toàn, sạch đẹp.
	Thường xuyên nhắc nhở học sinh phải cập nhập sản phẩm, chăm sóc cây cảnh, chậu hoa thường xuyên để góc sản phẩm, góc thiên nhiên thêm phong phú, da dạng.
	- Tổ chức các buổi nói chuyện với các chuyên gia bảo vệ môi trường, y tế.
	Hằng năm nhà trường và địa phương luôn phát động phải dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh, giữ gìn vệ sinh công cộng để phòng chống các bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng. Việc chỉ nói qua loa đài hay dán thông báo thì kiến thức đến với các em vẫn chưa đủ mà chúng ta cần cử ra một người hiểu biết, một chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, y tế đến trực tiếp giao lưu truyền đạt kiến thức tới các em.
	Vào tiết sinh hoạt đầu tuần thay vì các em tham gia trò chơi các em có thể nói chuyện, nêu hiểu biết, thắc mắc của mình trước chuyên gia và cùng quan sát sự hướng dẫn của các chuyên gia khi thực hiện các hành động bảo vệ môi trường. từ đó hình thành ở các em những suy nghĩ cần phải hành động ngay khi xong buổi nói chuyện.
	Khách mời là người đóng vai trò chủ đạo, giáo viên là người hổ trợ cho khách mời để kiến thức đến với các em nhẹ nhàng và dễ hiểu.
	Học sinh phải tham gia nhiệt tình, ghi chép lại nhũng kiến thức cần thiết quan trọng, và tham gia phát biểu nêu ý kiến để tiết sinh hoạt thêm sinh động và hấp dẫn.
	Sau buổi nói chuyện cần phải có bài tập đánh giá để kiểm tra kiến thức của các em từ đó rút ra được hiệu quả của buổi sinh hoạt.
	Với tổ chức hoạt động này học sinh vừa có cơ hội nói chuyện với khách mời, vừa tiếp thu kiến thức bảo vệ môi trường một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu.
	- Tổ chức các buổi học ngoại khóa.
	Nếu việc giáo dục chỉ hạn chế, gò bó trong khuôn viên lớp học thì các em sẽ thấy nhàm chán lúc ấy việc giáo dục sẽ không mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó nội dung giáo dục môi trường là hoàn toàn phong phú và mang tính thực tế cao chính vì vậy việc tổ chức cho các em những buổi học ngoại khóa về bảo vệ môi trường là hoàn toàn cần thiết.
	Tiến hành học tập ngoài thiên nhiên sẽ mang lại kết quả cao hơn. Vì trong môi trường thực tế đó các em sẽ có được những cảm xúc thực sự về cảnh quan thiên nhiên, có được những liên tưởng chính xác, chân thực về những vấn đề môi trường và đó cũng chính là nơi các em thể hiện những hành vi thiết thực nhất.	
	Việc lựa chọn địa điểm và nội dung giáo dục trong buổi học ngoại khóa là rất quan trọng. Cho nên giáo viên cần tìm hiểu địa điểm trước và cần đưa ra nội dung phù hợp đến các em để buổi học không bị vô nghĩa.
	Học sinh khi tham gia buổi học ngoại khóa cần tuân theo những quy định của giáo viên, phải biết tự trang bị những kiến thức, vật dụng để ghi chép lại những gì quan sát. Biết đưa ra nhận xét và kết luận.
	Cần có bài thu hoạch sau những buổi học ngoại khóa.
	- Tổ chức các tiết sinh hoạt có phụ huynh tham gia
	Phụ huynh là nguồn động lực không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách ở các em. Chính vì vậy việc tổ chức sinh hoạt có sự tham gia của phụ huynh là hoàn toàn cần thiết.
	Ở đây phụ huynh tham gia như một khách mời và giáo viên cần đưa thêm thông tin tài liệu cho phụ huynh tham khảo để phụ huynh có thể cùng tham gia tiết sinh hoạt được tốt hơn.
	Phụ huynh là người hướng dẫn cho con em phân loại rác thải tại nhà và lựa chọn những nguyên vật liệu cần thiết để làm sản phẩm tái chế. Bên cạnh đó phụ huynh cũng là cầu nối tuyên truyền đến nhiều phụ huynh khác cùng tham gia bảo vệ môi trường và giáo dục con em.
	Giáo viên chủ động trong tiết sinh họat, tổ chức những trò chơi có phụ huynh tham gia.
	Học sinh sẽ thấy hững thú khi có cha mẹ tham gia tiết sinh hoạt. Từ đó các em sẽ tự hình thành hành vi để làm cho cha mẹ tự hào.
	- Tổ chức các cuộc thi tái chế.
	Hiện nay, rác thải ra môi trường thường có thể là chai nhựa, bao nilông giấy vụn, những sảm phẩm từ sinh hoạt Việc phân loại ra những rác thải có thể tái chế và những rác thải cần phân hủy ở mọi người là chưa được phổ biến. Việc để chung rác thải và cùng phân hủy một hình thức sẽ làm cho việc phân hủy rác thải gặp không ít khó khăn chính vì vậy việc phân loại rác thải để tái chế hay phân hủy là hoàn toàn cần thiết. Nhận thấy các em thường uống nước vứt vỏ chai hay vứt những bì ni lông còn đẹp, những tờ giấy còn dùng được vào sọt rác là rất lãng phí. 
	Để khơi gợi sự sáng tạo ở các em và đặt biệt hơn để giáo dục các em có nhận biết đúng đắn về rác thải thì nhiều cuộc thi tái chế rác thải được tổ chức trong những tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp. 
	Các em sử dụng chai nhựa để tạo ra những sản phẩm có thể trang trí hay những đồ vật có thể sử dụng được. Ví dụ như: bình hoa làm từ chai nhựa, bóng đèn làm từ chai nhựa, xe tải làm từ hộp bánh, bông hoa làm từ bao ni lông.Các em sử dụng óc sáng tạo và sự hợp tác với các bạn để tạo ra sản phẩm của mình khi cuộc thi được phát động. Các em sẽ tự gom những vỏ chai, những vật liệu cần thiết để tạo ra sản phẩm. sau đó sản phẩm của các em sẽ được chấm, tuyên dương và trưng bày ở góc sản phẩm trong lớp. 
	Hoạt động tái chế, tạo sản phẩm trong lớp nên tổ chức thường xuyên vì như vậy các em sẽ phát huy được tính sáng tạo của mình cũng như sử dụng được những nguyên vật liệu mà mình thu tập được.
	Khuyến khích các em thường xuyên cập nhập sản phẩm tại góc sản phẩm, ủng hộ, đầu tư và động viên các em nhiều hơn nữa.
	Việc phát động cuộc thi tái chế đã hình thành ở các em phân biệt được rác thải nào dùng được, rác thải nào còn công dụng hữu ích hay rác thải nào có thể phân hủy trong môi trường. Từ đó các em sẽ dần quen với thói quen phân loại rác thải khi ở nhà và nơi công cộng
	Ngoài các cuộc thi tái chế trong lớp thì chúng ta cần hướng các em đến những cuộc thi tái chế trong nhà trường hay mạnh dạng đăng kí cho các em tham gia những cuộc thi tái chế trên truyền hình dành cho thiếu nhi. 
	Trong những buổi văn nghệ thay vì chỉ tham gia hát, múa thì tổng phụ trách cũng có thể phát động đến các em tham gia biểu diễn thời trang tự làm. Từ đó các em sẽ có cái nhìn khác và sáng tạo hơn khi sử dụng những đồ vật, rác thải để tạo ra sản phẩm biểu diễn của mình.
	- Tổ chức các tiết học công ích trong nhà trường
	Đây là những tiết học giúp các em vận dụng được kiến thức đã học được trong các tiết học để từ đó các em thực hành trong thực tế.
	Tổ chức tiết học công ích 1 lần / tháng. Trong tiết học này cụ thể các em sẽ đi nhặt rác trong khu vực sân trường, bồn hoa. Bấm tỉa những cành khô của cây cảnh, tưới nước cho hoa và cây Các em sẽ tự phân loại được rác thải, có thể phân hủy những rác thải không sử dụng được, tái chế lại những rác thải còn sử dụng hoặc gom lại để bán lấy tiền ủng hộ trẻ em nghèo trong trường
	Giáo viên là người chỉ đạo trực tiếp, cùng tham gia với các em để các em thấy sự gần gũi, gắn bó của giáo viên trong việc bảo vệ môi trường. Nhắc nhở các em khi tham gia nhặt rác và phân loại rác thải. Ghi chép bằng giấy hoặc lưu lại những hình ảnh tốt để có thể tuyên dương ở góc học tập.
	Sau tiết học, giáo viên là người ghi lại những việc làm của học sinh, cho học sinh nêu cảm nghĩ, nhận xét những việc làm đúng, phê bình những việc làm chưa tốt từ đó đánh giá tuyên dương học sinh để tiết học công ích lần sau đạt kết quả tốt hơn.
	- Tổ chức các buổi tham quan và dọn vệ sinh khu vực tham quan.
	Tạo điều kiện cho học sinh có những hoạt động học tập về môi trường và bảo vệ môi trường đạt chất lượng cao trong những tình huống thích hợp ngoài khuôn khổ lớp học. Hoạt động này giúp học sinh có những trải nghiệm trực tiếp trong những khung cảnh khác nhau, qua đó sẽ nâng cao việc xây dựng kiến thức, kỹ năng của học sinh thông qua những cơ hội học tập khám phá. Phân tích, hình thành thái độ và phát triển óc thẩm mĩ, tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh hiểu biết lẫn nhau. Có thể tổ chức những chuyến đi thăm cơ sở nhà trường và cộng đồng địa phương, thăm nhà máy, thăm cảnh thiên nhiên như rừng, công viên
	Để việc tham quan có ý nghĩa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chúng ta cũng có thể phát động đến các em dọn vệ sinh môi trường khi ở địa điểm tham quan. 
	- Tổ chức, phát động cuộc thi tết trồng cây.
	Bác Hồ đã có câu: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Cuộc thi phát động “ Tết trồng cây” nhằm nhớ ơn vị lãnh trụ kính yêu của chúng ta và hơn thế nữa là hoạt động thực tế và trải nghiệm của học sinh.
	Ở hoạt động này nhà trường phát động đến học sinh trồng cây tại nhà và trường học. mỗi học sinh sẽ trồng tại nhà một cây và mỗi lớp sẽ trồng và chăm sóc tại trường 1 cây. Giáo viên trong trường có trách nhiệm trợ giúp các em, quan sát và kiểm tra các em trong việc trồng cây và kết quả chăm sóc cây của các lớp. từ đó chấm thi đua phong trào của các lớp để tạo động lực cho các em có thêm mục tiêu để hoạt động.
	Đây không chỉ là hoạt động giúp nhà trường có khung cảnh đẹp, tăng số lượng cây xanh trong nhà trường mà còn giúp các em có trách nhiệm trong việc chăm sóc cây xanh, hình thành việc bảo vệ cây xanh bảo vệ môi trường xung quanh. Tạo cho các em một môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn.
	Tóm lại, trong bất kỳ một hoạt động nào, giáo viên đều phải khéo léo lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào, giáo viên không nên dừng lại ở việc nhắc nhở học sinh như nhắc các em biết bỏ rác vào thùng rác, biết thu dọn đồ dùng học tập hoặc sách vở sau khi học xong, tiết kiệm nước khi uống và rửa tay, rửa mặt, trồng cây xanh để có một bầu không khí trong lànhMà còn tạo điều kiện để các em tham gia trải nghiệm, thực hành. Được giáo viên nhắc nhở thường xuyên như thế nên hầu hết các em đều đã nhận thức được và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.
	c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
	Để học sinh tiếp thu nội dung tích hợp người giáo viên không phải sử dụng một hình thức phương pháp dạy học riêng biệt mà cần sử dụng phối hợp nhiều phương pháp với nhau để việc truyền đạt thông tin không bị nhàm chán, gò bó. Giáo viên nên tạo cho học sinh một không gian học tập thoải mái, sự tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng mà sâu lắng, khắc sâu được nội dung tích hợp. Từ đó hình thành ở các em hành vi ứng xử, thói quen tốt đối với môi trường, sống hòa hợp với môi trường. Mỗi phương pháp đều có đặt trưng riêng và mang lại hiệu quả nhất định. 
	d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng
	Kết quả khảo sát lớp 4E Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi năm học 2015-2016
Nội dung
Tổng số học sinh
Học sinh tích cực tham gia hoạt động
Tỉ lệ
Thường xuyên dọn vệ sinh lớp học
25
25
100%
Vứt rác đúng nơi quy định
25
25
100%
Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh
25
20
80%
Không hái hoa, bẻ cành
25
25
100%
Đi vệ sinh đúng nơi quy định
25
25
100%
Gom giấy vụn để làm kế hoạch nhỏ
25
23
92%
Lao động vệ sinh sân trường
25
22
88%
Sáng chế, tái chế sản phẩm
25
20
80%
 	Kết quả khảo nghiệm ở lớp 4C Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi năm học 2016-2017
Nội dung
Tổng số học sinh
Học sinh tích cực tham gia hoạt động
Tỉ lệ
Thường xuyên dọn vệ sinh lớp học
25
23
92%
Vứt rác đúng nơi quy định
25
24
96%
Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh
25
20
80%
Không hái hoa, bẻ cành
25
24
96%
Đi vệ sinh đúng nơi quy định
25
25
100%
Gom giấy vụn để làm kế hoạch nhỏ
25
25
100%
Lao động vệ sinh sân trường
25
23
92%
Sáng chế, tái chế sản phẩm
25
21
84%
	Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:
	Sau khi nghiên cứu, chuẩn bị và sử dụng một số phương pháp trên tôi thấy việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường trong hoạt động ngoài giờ lên lớp là có hiệu quả. Học sinh phấn khởi, tích cực, say mê học tập, có ý thức tốt đối với môi trường. Việc tiếp thu bài giảng lồng ghép nội dung gi

Tài liệu đính kèm:

  • docxth_8_8532_2021882.docx