Đề tài Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường Tiểu học Năm học 2016 - 2017

Đề tài Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường Tiểu học Năm học 2016 - 2017

I. Phần mở đầu

1. Lý do chọn đề tài

Đừng nghĩ chỉ có nghề thám tử như Sherlock Holmes hay Shinichi/Conan mới cần có tài nhìn thấu sự vật, việc sở hữu óc quan sát nhạy bén cũng sẽ giúp ích cho bạn trong bất kỳ nghề nghiệp gì. Vậy, quan sát là gì và làm thế nào để phát triển kỹ năng quan sát? Như chúng ta đã biết "Quan sát" là phương pháp thu thập thông tin của nghiên cứu xã hội học thực nghiệm thông qua các tri giác như nghe, nhìn, . để thu nhận các thông tin về thực tế xã hội nhằm đáp ứng mục tiêu nghiên cứu của đề tài. Do đó hoạt động này vô cùng quan trọng nếu quan sát không khoa học, thiếu trách nhiệm thì mục tiêu của đề tài nghiên cứu sẽ đi chệch hướng không có hiệu quả. Trong giáo dục phổ thông hiện nay hoạt động quan sát lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Nó cần thiết hơn khi Thông tư 30/2014/TT- BGD&ĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 về việc đánh giá học sinh tiểu học ra đời và Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGD&ĐT. Nội dung, mục tiêu của Thông tư đã kéo theo các việc thay đổi phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học mới với nhiều kỹ năng dạy học, trong đó kỹ năng quan sát lớp học khi giảng dạy là một kỹ năng hết sức quan trọng, nó đóng vai trò chủ thể cho việc đánh giá học sinh thường xuyên chính xác đạt hiệu quả cao. Đánh giá học sinh tiểu học nêu trong Quy định này là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; nhận xét về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học với mục đích giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng về ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học. Giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ. Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh. Giúp cán bộ quản lí giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.

 

doc 18 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1764Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường Tiểu học Năm học 2016 - 2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p sức vào cuộc nhưng người chủ đạo then chốt nhất vẫn là giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp. Làm thế nào để quan sát tất cả học sinh trong một tiết học với nhiều hoạt động diễn ra liên tục, đan xen trong tiết dạy đạt hiệu quả; đây là một kỹ năng cần có trong mỗi giáo viên khi lên lớp, thực hiện đúng tinh thần của Thông tư 30/2014 và Thông tư 22/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh Tiểu học, do đó bản thân tôi chọn nội dung: Chỉ đạo thực hiện một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh làm đề tài cho bản sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016 - 2017. 
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
a) Mục tiêu của đề tài
Thực hiện chỉ đạo áp dụng một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh trong khi lên lớp.
Thông qua việc chỉ đạo bằng nhiều hình thức, giáo viên trong toàn trường có hướng thay đổi cách thức, kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh một cách tích cực, chủ động, linh hoạt và sáng tạo đạt hiệu quả cao.
Mỗi giáo viên có ý thức quan sát hoạt động học của học sinh một cách tinh tế, nghệ thuật, khách quan giúp cho phần đánh giá, nhận xét theo Thông tư 30/2014 và Thông tư 22/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính xác, công tâm, đúng mục đích, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục trong nhà trường.
b) Nhiệm vụ của đề tài
Chỉ ra cái mới trong chỉ đạo giáo viên quan sát hoạt động học tập của học sinh, phát huy cách thức truyền thống của hoạt động quan sát tích cực; có thông tin để giúp đỡ học sinh/ nhóm học sinh tương tác, ... góp phần cải thiện hiệu quả chất lượng đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGD&ĐT; Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT. 
3. Đối tượng nghiên cứu
Một số biện pháp, cách thức, kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh ở trường Tiểu học.
Hoạt động quan sát của giáo viên, học sinh trong trường.
Tâm lí của giáo viên, học sinh
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 
Công tác chỉ đạo thực hiện các kỹ năng quan sát việc học tập của học sinh ở trường TH Phan Bội Châu huyện KrôngAna.
Năm học 2016-2017.
5. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận: 
Phương pháp phân tích - tổng hợp các Thông tư về hướng dẫn đánh giá học sinh Tiểu học, văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2016-2017 của các cấp.
 Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.
Nghiên cứu thực tiễn: Nghiên cứu chất lượng giáo dục năm học 2015-2016 và học kỳ 1 năm học 2016 - 2017;
 Dự giờ thực tế trên lớp; 
Trao đổi với bạn bè trong và ngoài đơn vị;
 Điều tra thực tế tình hình hoạt động quan sát bằng bài trắc nghiệm khách quan; 
Đàm thoại, hỏi đáp.
II. Phần nội dung
Cơ sở lý luận
Năm học 2016-2017 là năm học tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29/NQ/TW của Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Do vậy đòi hỏi mỗi giáo viên phải thường xuyên rèn luyện và học tập tự nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của mình; dạy tốt, học tốt, đánh giá thực chất năng lực phẩm chất, chất lượng học của học sinh thông qua hoạt động quan sát với nhiều hình thức và kỹ thuật khác nhau một cách thường xuyên nhằm giúp các em có tri thức, kỹ năng sống ứng phó, thích nghi với môi trường đáp ứng mục tiêu giáo dục của nước nhà trong giai đoạn hiện nay. 
Mặt khác nghề nào cũng cần có kỹ năng quan sát. Trong đời sống hàng ngày, việc quan sát có mục đích giúp bạn thu thập thông tin và đưa ra nhận định, đánh giá thông tin đó một cách chính xác. Chẳng hạn như việc lần đầu bạn bước vào một trường Tiểu học, bạn sẽ nhìn thấy gì? Có phải đó là cơ sở vật chất, phòng học như thế nào, bầu không khí ra sao? Cách ăn mặc, tinh thần, phong cách của cán bộ giáo viên trong trường? chỉ cần để ý một chút, ta sẽ biết được nhịp độ làm việc, thái độ và cả kỷ luật của mọi người ở đây. Trong công việc cũng thế, không chỉ những người làm nghề đặc thù như: nhà khoa học, thiên văn học, nhiếp ảnh gia, thám tử, ... mới cần có kỹ năng này, mà từ giám đốc, nhân viên văn phòng, giáo viên,  đều sẽ thực hiện công việc của mình tốt hơn nếu có óc quan sát nhạy bén. Từ việc quan sát, ghi nhớ và xâu chuỗi tốt những điều liên quan sẽ nhận ra bản chất vấn đề tốt hơn và từ đó hướng tới việc giải quyết công việc nhanh chóng, tối ưu hơn.
 Để nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục trong nhà trường, cần thiết phải định hướng, chỉ đạo đổi mới kỹ năng quan sát việc học của học sinh trong mỗi giờ lên lớp; cách thức, nội dung quan sát cần phải có kế hoạch cụ thể, khoa học, chặt chẽ; tạo môi trường học tập thân thiện, mọi người đều có kỹ năng quan sát hoạt động học của học sinh trong ngôi trường Tiểu học Phan Bội Châu thân yêu. 
Qua hai năm thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học, bản thân nhận định rằng: GV phải có các kỹ năng làm việc trên lớp như: Kỹ năng quan sát hoạt động học tập của HS để ghi nhớ trong đầu; kỹ năng xâu chuỗi sự việc thành câu nhận xét bằng lời hoặc bằng câu văn viết; kỹ năng lập kế hoạch dạy học tinh giản nhưng không cắt phần kiến thức cơ bản; kỹ năng tổ chức cho HS tự chiếm lĩnh tri thức (tự đặt câu hỏi tự nghiên cứu trả lời), tự đánh giá nhận xét bài bạn theo suy nghĩ riêng của cá nhân, giáo viên không làm thay; nếu làm được các công việc trên có kế hoạch khoa học chắc chắn sẽ có chất lượng giáo dục cao.
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Trường tiểu học Phan Bội Châu được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tận tình của các ban ngành huyện Krông Ana, thị trấn Buôn Trấp đặc biệt hơn nữa là Phòng GD&ĐT huyện; trường đã đạt chuẩn mức độ một năm 2014 và đạt mức độ 3 về khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục vào tháng 8 năm 2015. Với tổng số giáo viên 16 đồng chí trong đó có 12 đồng chí là giáo viên tiểu học, 4 đồng chí là giáo viên chuyên. Hầu hết các đồng chí giáo viên có kinh nghiệm trong công tác, người có tuổi nghề cao nhất là 32 năm, tuổi nghề thấp nhất là 3 năm, các đồng chí đều nhiệt tình và có trách nhiệm cao trong công việc; trình độ chuyên môn 100% đều đạt chuẩn; 83.3% trên chuẩn, tiếp cận cái mới khá linh hoạt và sáng tạo; luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo, có uy tín với học sinh và nhân dân địa phương. Đang trong độ tuổi lao động các đồng chí đều có sức khỏe tốt để phục vụ cho công tác giảng dạy, tỷ lệ giáo viên không phải sử dụng kính sáng để nhìn 11/17 chiếm tỷ lệ 64.7%, việc quan sát hàng ngày trong cuộc sống tốt, ... Trong công tác dạy học người giáo viên đã chủ động quan sát bao quát hoạt động học của trò trong một tập thể với bình quân 24 học sinh/lớp.
Giáo viên trong đơn vị có kỹ năng quan sát tự nhiên hoạt động học của học sinh trong suốt quá trình học tập trên lớp. Một số giáo viên đã có kỹ năng quan sát tốt, cung cấp tin tức đánh giá chính xác phù hợp với mỗi hoạt động của trò trên 3 mặt kiến thức, năng lực và phẩm chất đáp ứng tiêu chí của Thông tư 30/2014 và Thông tư 22/2016 của bộ GD&ĐT về đánh giá học sinh Tiểu học. Giáo viên đều có ý thức tự học tự rèn để nâng cao các kỹ năng giảng dạy trong đó có kỹ năng quan sát lớp học đạt hiệu quả thông qua nhiều hình thức.
Một số giáo viên chưa có kỹ năng quan sát lớp học một cách bao quát, tổng thể, linh hoạt do đó hiệu quả giúp đỡ nhắc nhở học sinh bị hạn chế. Giáo viên chưa thật sự coi trọng kỹ năng quan sát lớp học dẫn đến sự đánh giá học sinh về mọi mặt chưa chính xác, hình thức không hiệu quả. Giáo viên có hành động quan sát nhưng chưa có kỹ năng quan sát, đánh giá chưa đến nơi đến chốn, sai lệch làm ảnh hưởng chất lượng giáo dục. Tuổi đời của một số giáo viên cao, làm giảm khả năng quan sát nhanh nhạy khi dạy học trên lớp với số đông học sinh nhất là đối với học sinh lớp Một. Bên cạnh đấy, việc bao quát lớp thường được giáo viên thực hiện 1 cách lơ là và gượng gạo, trong khi đó bao quát lớp có hiệu quả là 1 kỹ năng cần được phát triển ở các hoạt động mang lại lợi ích cho học sinh, đặc biệt là các loại hình hoạt động cung cấp thông tin và tương tác trong nhóm.
	Công tác quản lý, chỉ đạo đôi khi chưa quan tâm đến hoạt động quan sát lớp học của giáo viên, chưa giúp đỡ tư vấn kịp thời khi giáo viên chưa có kỹ năng quan sát tốt. Công tác bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên ít nói đến nội dung quan sát lớp học, chưa tổ chức được chuyên đề chuyên sâu về kỹ năng quan sát cho giáo viên.
	Giáo viên lớn tuổi nhiều, các giác quan giảm chất lượng hoạt động do yếu tố tâm lý tạo nên dẫn đến việc quan sát hoạt động học của học sinh trên lớp hạn chế.
	* Kết quả quan sát của giáo viên ngẫu nhiên khi chưa có định hướng 
Quan sát tốt
Biết quan sát và đánh giá 
Chỉ quan sát được bề nổi của vấn đề
SL
TL
SL
TL
SL
TL
9
56.3
5
31.3
2
12.5
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
	a) Mục tiêu của giải pháp
Với một số giải pháp, biện pháp được trình bày trong đề tài giúp mỗi giáo viên đang trực tiếp giảng dạy có thêm một số kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh một cách tinh tế, linh hoạt, bao quát, có mục đích. Thu thập được thông tin một cách hệ thống nhằm giúp giáo viên và học sinh cải thiện kết quả dạy học.
Giúp tất cả giáo viên có kỹ năng quan sát, có thông tin đánh giá về học sinh đã thực sự hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ hay chưa và biết những ưu khuyết điểm để phát huy/khắc phục; giúp việc đánh giá học sinh thường xuyên khách quan công bằng có căn cứ góp phần nâng cao chất lượng thật và hiệu quả đào tạo tốt.
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
Bước 1: Nghiên cứu thực tế, nắm bắt tình hình
Đầu năm bản thân tôi lên kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra chuyên đề về hoạt động dạy - học của mỗi giáo viên trong đơn vị. Chỉ đạo các đồng chí tổ khối trưởng cùng tham gia. Định hướng cho các thành viên trong Ban kiểm tra nội bộ những nội dung khi vào thăm lớp dự giờ. Người dự giờ cần quan sát các hoạt động dạy của giáo viên như: Tác phong sư phạm, cách đặt câu hỏi, cách tổ chức lớp học, hoạt động quan sát bao quát lớp, hướng dẫn học sinh nhận xét, cách sử dụng đồ dùng dạy học, ... Sau đó hướng dẫn các đồng chí dự giờ nhận xét, góp ý cho mỗi hoạt động đặc biệt là việc quan sát hoạt động học tập của học sinh. Báo cáo cụ thể mức độ quan sát hoạt động học tập của học sinh trên lớp về đồng chí phụ trách chuyên môn (tôi). Cùng với việc tự tìm hiểu của bản thân đúc rút những ưu điểm và tồn tại của giáo viên về hoạt động quan sát lớp học.
Khảo sát giáo viên qua phiếu trắc nghiệm, mỗi phiếu ghi rõ các câu hỏi về cách quan sát gồm 15 câu để nắm bắt thông tin thật chính xác có căn cứ.
Bước 2: Chỉ đạo hướng dẫn giáo viên thực hiện một số kỹ năng quan sát
Nói quan sát là một kỹ năng bởi nó không chỉ phụ thuộc vào thị giác, tính cách con người mà còn có thể rèn luyện để phát triển. Và việc rèn luyện kỹ năng này sẽ rất có ích cho công việc dạy học cũng như trong cuộc sống cho mỗi người. Do đó, khi quan sát trực tiếp giáo viên, giáo viên sử dụng hai hành động: nghe, nhìn để cảm nhận và định lượng mức độ hoạt động học của mỗi học sinh trong tiết dạy theo tiến trình bài học. Thu thập dữ liệu từ đơn giản dễ thực hiện đến khó thực hiện. Quan sát, nhận thức và ghi lại thái độ của đối tượng học sinh khi tham gia học tập như: những động tác, sự vận động, cách nghĩ, cách nhìn..., nội dung trình bày phát biểu hoặc nội dung, cách thức và số lượng thông tin được truyền tải trong một tình huống nào đó; cường độ của học sinh khi được tham gia phát biểu, hợp tác, chia sẻ, ... trong lớp thật vất vả nếu không linh hoạt có kỹ năng về quan sát từ mọi phía mọi góc cạnh và nhờ sự hỗ trợ của một số học sinh trong lớp thì khó mà thành công.
Thứ nhất, giáo viên xác định mục tiêu tiếp thu kiến thức cho từng đối tượng học sinh, từng nhóm học sinh và cả lớp học khi tham gia hoạt động học môn, tiết nào đấy. Dựa vào mục tiêu bài dạy để xác định cụ thể cho từng đối tượng. Ví dụ như bài "Bảng nhân 7; Toán lớp Ba " đối với nhóm học sinh năng khiếu thuộc bảng nhân 7 ngay tại lớp thể hiện nói rõ, trả lời đúng nhanh khi kiểm tra trắc nghiệm; nhóm học sinh tiếp thu chậm nói được 3 đến 5 phép tính trong bảng nhân 7 thể hiện qua giọng nói, tư thế trả lời; ...Và quan sát, lắng nghe từng học sinh trong khi các em thực hiện các bài tập thực hành viết, mục đích là chỉ ra cho các em các lỗi sai và khuyến khích các em tự sửa lỗi, giúp bạn sửa lỗi.
Thứ hai, xây dựng mục tiêu quan sát lớp học, hoạt động học của học sinh trên lớp. Chẳng hạn quan sát khi học sinh thực hiện các hoạt động nói, là lúc mà giáo viên quan tâm đến việc đánh giá tổng quát việc thực hiện hoạt động của học sinh trong mối tương quan đến sự tiến bộ chung hoặc là sự tiến bộ về ngôn ngữ và các kỹ năng của các em gần đây. Biết rõ học sinh cả lớp; lắng nghe các lỗi sai thuộc điểm từ ngữ nào của bài học, đặc biệt là ở các hoạt động thực hành theo hướng dẫn, đảm bảo là học sinh đang thực hiện đúng nhiệm vụ; tận dụng cơ hội để dạy cá nhân học sinh hoặc các cặp học sinh nào chưa hiểu rõ kiến thức của bài học; đánh giá từng học sinh và cả lớp. Bao quát lớp giúp giải quyết các khó khăn cũng như thúc đẩy sự tiến bộ của cá nhân học sinh và của các nhóm; học sinh ấp úng, chưa lưu loát khi phát biểu giáo viên cần cung cấp thêm ngữ liệu và ý tưởng nào thích hợp để duy trì hoạt động... Bao quát lớp tạo cơ hội cho giáo viên đánh giá sự thành công của 1 hoạt động và nhận được phản hồi từ học sinh.
Thứ ba, xác định đối tượng hỗ trợ giáo viên trong quan sát hoạt động học của học sinh. Chẳng hạn xác định 5 - 7 học sinh có năng khiếu về môn học để giúp đỡ giáo viên quan sát đánh giá bạn trong nhóm, trong lớp. Việc này thật sự người giáo viên phải khéo léo tận dụng thời gian và sự góp sức của học sinh để trong cùng một thời điểm học sinh ấy vừa tiếp thu kiến thức vừa giúp giáo viên quan sát; tránh để đối tượng học sinh làm được việc này mà không làm được việc kia.
Thứ tư, xác định nội dung quan sát, tôi chỉ đạo cho giáo viên phải luôn định hình trước các nội dung này bởi lẽ không một thành công nào mà không nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng công phu về nội dung của nó. Chẳng hạn như biểu hiện hành vi: nét mặt, lời nói...; quá trình hoạt động (tích cực/ không tích cực,...). Kết quả (sản phẩm) hoạt động: (Kết quả thí nghiệm; Phiếu học tập đã hoàn thành; Câu trả lời; Cách chỉ bản đồ, biểu, tranh ảnh,...Cách giải quyết tình huống (đóng vai, giải quyết vấn đề,...); Thu thập tư liệu, thông tin, tranh ảnh, vật thật,... Thời điểm quan sát: Suốt cả quá trình học tập của học sinh trong tiết dạy nói riêng, trong học kỳ hay cả năm học nói chung.
Thứ năm, rèn luyện kỹ năng tư duy quan sát tinh tế, nhạy bén, chính xác và khoa học thông qua việc chơi game online phù hợp tìm các đối tượng, điểm giống nhau, hay các lối đi có hướng phát triển,...quan sát một phòng, căn hộ, biệt thự, ...yêu thích. Thư giãn các giác quan để các bộ phận này làm việc năng suất và hiệu quả; đảm bảo sức khỏe để sử dụng các giác quan nhanh nhẹn, linh hoạt trong quan sát thu thập thông tin đánh giá chính xác, trung thực, khách quan.
Muốn quan sát tốt, cần có sự tập trung và gắn óc phân tích, so sánh các hoạt động của trò trên lớp. Chẳng hạn khi nhìn một học sinh trong khi thảo luận nhóm. Trong lúc này cần phải linh hoạt sử dụng nhiều giác quan để quan sát hãy thử thầm đưa ra những nhận xét: Học sinh hợp tác chia sẻ kiến thức, phát biểu sôi nổi có tính thuyết phục cao; học sinh ngồi chơi, lơ đãng, quay trước quay sau không tham gia thảo luận nhóm, học sinh ngồi im không tham gia ý kiến, ...
Giáo viên phải sử dụng thị giác của mình để bao quát lớp: Tư thế ngồi học, cách chia sẻ, hợp tác với bạn cùng nhóm, cách giơ tay phát biểu, ... Mức độ thành công của phương pháp này tùy thuộc vào sự nhạy bén của các giác quan của giáo viên quan sát và sự chính xác, đầy đủ qua cách ghi nhận của họ. Quan sát hoạt động học tập của học sinh không có các thiết bị để hỗ trợ mà chỉ dùng các giác quan của giáo viên để thực hiện nhiệm vụ do vậy nếu người giáo viên bị khiếm khuyết một trong các giác quan thì việc quan sát sẽ bị hạn chế dẫn đến đánh giá học sinh bị sai lệch. 
Lập kế hoạch bao quát lớp giúp giáo viên quyết định xem cái gì cần làm kế tiếp, có cần sửa đổi giáo án ban đầu hay không, thiết kế bài giảng sắp đến và phản hồi cho học sinh về những gì các em đã thực hiện; duy trì kỷ luật. Các nhóm đông học sinh có thể sẽ không ngồi yên và cảm thấy chán nếu có học sinh làm xong phần việc của mình trước những người khác. Giáo viên cần chuẩn bị một số hoạt động dự phòng ngắn dành cho các học sinh này, hoặc có thể sử dụng các học sinh nhanh nhẹn để hỗ trợ các nhóm chậm hơn.
Bước 3: Quan sát, kiểm tra, tư vấn khắc phục sau kiểm tra
Sau khi triển khai nội dung trên bản thân tôi thường xuyên kiểm tra, tư vấn về các kỹ năng quan sát, bao quát lớp học cho giáo viên trong các cuộc họp chuyên môn Tổ, toàn trường.
Phối kết hợp với những giáo viên có kỹ năng quan sát tốt nhắc nhở đồng chí, đồng nghiệp thêm để vấn đề được lan tỏa tới tất cả mọi người trong toàn đơn vị. Thảo luận, trao đổi ý kiến ở mọi lúc mọi nơi cùng nhau học tập cùng nhau phát triển các kỹ năng quan sát hoạt động học của học sinh đạt hiệu quả.
Động viên cán bộ giáo viên trong đơn vị tự rèn luyện các kỹ năng, tự bồi bổ các giác quan để phát huy tối đa sự nhạy bén của các bộ phận dùng để quan sát, bao quát lớp học.
Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 
Với một số biện pháp đã nêu ở trên, cần tuân thủ một các logic xuyên suốt cả quá trình dạy học trong năm học. Làm bất cứ việc gì muốn thành công việc đầu tiên phải biết mình biết ta tức là phải làm tốt khâu nắm bắt tình hình của giáo viên, học sinh trong đơn vị về hoạt động đánh giá học sinh thông qua việc quan sát hoạt động học tập của các em. Chỉ đạo đến tất cả giáo viên thực hiện đồng loạt trong toàn trường với 5 hoạt động theo trình tự từ việc xác định mục tiêu kiến thức cho đến xác định đối tượng hỗ trợ được trình bày ở bước hai. Năm hoạt động này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau hỗ trợ cho nhau để có kết quả và chất lượng cao. Sau công tác chỉ đạo giáo viên thực hiện kỹ năng quan sát hoạt động học tập của học sinh bước tiếp theo không thể thiếu đó là quan sát, kiểm tra, tư vấn khắc phục sau kiểm tra; việc làm này đã thúc đẩy tiến trình thực hiện của giáo viên nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các biện pháp trên đều giữ vai trò chủ đạo, nhưng then chốt và quyết định cho sự thành công của đề tài là bước hai cùng với ý thức tự giác cao trong học tập và rèn luyện kỹ năng quan sát của giáo viên đã thúc đẩy chất lượng đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016 của Bộ GD&ĐT đúng mục đích.
d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng.
Một số kỹ năng quan sát mang tính chất tham khảo, định hướng cho giáo viên thực hiện quan sát trực tiếp trên lớp với hình thức quan sát liên tục trong thời gian khoảng 40 phút để có được thông tin chính xác đánh giá học sinh thường xuyên theo Thông tư 22/2016 đạt hiệu quả cao.
Vấn đề này đã thực hiện trong trường Tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Ana được các thầy cô giáo xem là một cẩm nang để nâng cao năng lực quan sát của họ.
Sau khi được tư vấn và trải nghiệm thực tế từ tháng 9/2015 đến 2/2017 kết quả khảo nghiệm có khả quan hơn.
Quan sát tốt
Biết quan sát và đánh giá 
Chỉ quan sát được bề nổi của vấn đề
SL
TL
SL
TL
SL
TL
12
75.0
4
25.0
0
	III. Phần kết luận, kiến nghị
Kết luận 
	Quan sát hoạt động học tập của học sinh diễn ra trong suốt quá trình 1 tiết dạy là quan trọng là cần thiết bởi lẽ: Thực hiện việc đánh giá theo Thông tư 22/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh giá thường xuyên là chỉnh ngay sửa ngay trên lớp trong mỗi bài tập, mỗi câu trả lời của học sinh để giúp các em hiểu vấn đề giải quyết ngay vấn đề mà không mất nhiều thời gian. Chỉ đạo giáo viên với 5 việc làm cụ thể là xác định mục tiêu kiến thức, xây dựng mục tiêu quan sát, xây dựng kế hoạch quan sát, xác định đối tượng hỗ trợ và cách rèn luyện các giác quan một cách tường minh; thực hiện theo trình tự , liên tục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Mặt khác mỗi giờ dạy, giáo viên đều đã thực hiện hoạt động quan sát để đánh giá học sinh Tiểu học là cơ bản nhất do đ

Tài liệu đính kèm:

  • docth_27_7275_2021900.doc