Đề tài Biện pháp chỉ đạo chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

Đề tài Biện pháp chỉ đạo chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

1. Phần mục tiêu bài học: Yêu cầu đạt được về kiến thức, kỹ năng, thái độ được quy định tại chương trình tiểu học Bộ Giáo dục và Đào tạo phần mục tiêu chính là mục đích yêu cầu bài dạy, giáo viên có thể sử dụng tham khảo mục tiêu của sách giáo viên nhưng phải diễn đạt lại nếu thấy chưa gọn và có thể ưu tiên nhấn mạnh nội dung trọng tâm đặc biệt nếu có.

2. Đồ dùng dạy học ( Chuẩn bị) tên đồ dùng cần sử dụng:

Sử dụng kênh hình của sách giáo khoa hoặc do học sinh, giáo viên tự làm hoặc sưu tầm.

3. Các hoạt động: Xác định các hoạt động dạy học chủ yếu

- Dự kiến khung các hoạt động

- Nêu từng hoạt động, từ hoạt động đầu tiên tới hoạt động cuối cùng.

- Dự kiến nội dung từng hoạt động , bao gồm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn kèm theo ( nếu có ); lưu ý đến vai trò hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn kèm theo (nếu có); lưu ý đến vai trò chủ động, tích cực của học sinh.

* Lưu ý

- Trong cột hoạt động dạy: Phần ghi hỗ trợ đặc biệt ( nếu có) và in nghiêng cho dễ phân biệt.

- Nội dung nào có trong sách giáo khoa thì không ghi lại trong giáo án, kể cả ghi nhớ; không ghi những từ ngữ có tính chất thủ tục vào giáo án.

- Hoạt động dạy và nội dung học phải thẳng hàng và không cần ghi giáo viên hay học sinh vì trong khung giáo án đã quy đinh một bên là hoạt động của giáo viên, một bên là hoạt động của học sinh . ( Ví dụ: GV cho học sinh thảo luận nhóm đôi mà chỉ cần ghi: HD học sinh thảo luận nhóm đôi )

 

doc 24 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1519Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Biện pháp chỉ đạo chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì chất lượng dạy học mới thực sự được cải thiện. 
 	Thấu hiểu điều đó, bản thân tôi đã thực hiện những giải pháp quản lí sau: 
	Một là: Xây dựng đội ngũ giáo viên
	Như chúng ta đã biết, giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục. Vì vậy, để đáp ứng được yêu cầu của người học và phù hợp với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học, người cán bộ quản lý cần xây dựng tập thể nhà trường phải hợp lí về số lượng và có chiều sâu về chất lượng. Tôi tìm hiểu và thực hiện các việc sau:
* Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên
	Để làm nên một sự chuyển biến, thay đổi ở mỗi con người thì điều đầu tiên là phải làm thay đổi nếp nghĩ của từng người. Như vậy muốn sự chuyển biến về mọi mặt (phẩm chất, kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp) thì trước hết phải làm cho giáo viên đó nhận thức đầy đủ, đúng đắn, sự cần thiết phải phấn đấu tự hoàn thiện mình, phải làm sao để chính bản thân thấy đó là nhu cầu bức thiết của chính bản thân họ chứ không phải là của riêng một ai đó.
	Để làm được điều đó, chúng tôi giúp họ hiểu được vị trí, vai trò của người giáo viên nói chung và người giáo viên Tiểu học nói riêng ở nhà trường trong thời đại hiện nay. Đồng thời cũng phải cho họ thấy yêu cầu của xã hội, của ngành, các tầng lớp nhân dân, phụ huynh và học sinh đòi hỏi người thầy giáo trong giai đoạn hiện nay phải hội tụ được những phẩm chất, kiến thức, năng lực như thế nào mới đáp ứng được yêu cầu chung của thời đại. Trong thực tế cho thấy do yêu cầu cũng như lịch sử để lại, giáo viên Tiểu học nước ta được đào tạo từ nhiều thế hệ khác nhau, nhiều trình độ khác nhau. Đến thời điểm hiện nay, sự phát triển của giáo dục đã đi vào ổn định, không còn thiếu giáo viên giảng dạy văn hóa. Công cuộc đổi mới chương trình giáo dục Tiểu học đang đặt ra yêu cầu mới về phẩm chất năng lực đối với người giáo viên Tiểu học. Đã đến lúc phải “chuẩn hóa” giáo viên Tiểu học tức là phải thể hóa các yêu cầu đó thành “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học”. Nếu một ai đó không đáp ứng được yêu cầu, không đạt được “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học” thì tự mình sẽ phải đào thải mình. Vì vậy nếu là giáo viên Tiểu học còn có tâm huyết với nghề dạy học, còn yêu nghề, mến trẻ thì họ sẽ biết mình phải làm gì để để đạt được “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học” ở mức cao nhất có thể.
 * Tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên về mọi mặt để phân công, bố trí giáo viên hợp lý.
Đây là một công việc hết sức quan trọng và cần thiết với người cán bộ quản lý. Cần tìm hiểu các yếu tố sau: 
+ Tìm hiểu kĩ hoàn cảnh gia đình, khả năng công tác, trình độ CM, sở trường.
+ Trao đổi trực tiếp, gián tiếp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên.
+ Lắng nghe và phân tích dư luận của phụ huynh, học sinh .
+ Xem chất lượng công việc. 
Sau khi tìm hiểu và nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên. Người quản lý chuyên môn cần phải nắm vững trình độ chuyên môn, tay nghề của từng giáo viên để tham mưu với Hiệu trưởng trong việc phân công chuyên môn sao cho phù hợp với năng lực, sở trường của từng người. Khi bố trí giáo viên vào các tổ khối cần phải rải đều để tổ khối nào cũng có giáo viên dạy giỏi, khá, trung bình tạo điều kiện giúp đỡ nhau trong giảng dạy cũng như nâng cao tay nghề. 
Khi bố trí giáo viên cần đảm bảo nguyên tắc: phải vừa có tình, vừa có lý. Cái lý là đặt lên trên, đó là yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường. Song bên cạnh đó cũng không thể bỏ qua cái tình. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Nguyên tắc quá nhiều khi hỏng việc”. Cái tình đó là: điều kiện, hoàn cảnh gia đình của từng giáo viên. Nếu bố trí công việc của giáo viên thuận với điều kiện hoàn cảnh của họ, cũng như khả năng của từng người, họ sẽ có điều kiện tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn và hiệu quả công việc sẽ tốt hơn.
Việc bố trí tổ khối trưởng cũng được ban giám hiệu chúng tôi cân nhắc kĩ càng Chúng tôi đều xác định đây là lực lượng nòng cốt chính trong nhà trường nên khi phân công bố trí tổ trưởng thì người đó phải là giáo viên có năng lực về chuyên môn, nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo nhà trường về mọi hoạt động của tổ khối mình. Mặt khác, đội ngũ tổ khối trưởng phải biết quan tâm, chia sẻ với các thành viên trong tổ. 
Hai là: Quản lý các hoạt động chuyên môn của giáo viên
 * Chỉ đạo việc thực hiện Quy chế chuyên môn 
	- Đối với giáo viên 
+ Thực hiện đủ các loại hồ sơ sổ sách, cần đảm bảo về nội dung và cập nhật số liệu đúng và chính xác như: sổ hội họp, sổ dự giờ, sổ tự học tự rèn... Bên cạnh đó, giáo viên thực hiện và bảo quản tốt hồ sơ của lớp như sổ theo dõi kết quả - đánh giá học tập học sinh, sổ liên lạc,... 
+ Đảm bảo ngày giờ công không đi trễ về sớm, bỏ giờ bỏ lớp tùy tiện .
+ Mỗi học kì đăng ký thao giảng 1-2 tiết và dự giờ từ 9 đến 10 tiết có chất lượng.
+ Lập kế hoạch dạy học tuần, lên lớp phải có giáo án và đồ dùng dạy học phù hợp với bài dạy.
- Đối với tổ khối trưởng: Thực hiện đủ các loại sổ: 
+ Sổ nghị quyết tổ. 
+ Sổ kế hoạch 
+ Sổ theo dõi toàn diện GV – HS 
+ Sổ kiểm tra chuyên môn 
+ Khối trưởng ký kiểm tra giáo án giáo viên trong tổ 1 lần/ tuần. Ghi rõ nhận xét, đề nghị vào sổ để Phó Hiệu trưởng theo dõi và kiểm tra. 
+ Các loại sổ khác hàng tháng tổ khối trưởng kiểm tra 1 lần để theo dõi và đôn đốc việc thực hiện cho tốt hơn . 
* Chỉ đạo thực hiện nội dung chương trình 
 	Chương trình dạy học là pháp lệnh của nhà nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Người quản lý phải nắm vững và làm cho toàn thể giáo viên cùng nắm vững. Với tư cách là người lãnh đạo và chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn trong nhà trường, tôi đã chỉ đạo hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò nhằm thực hiện tốt chương trình dạy học theo yêu cầu quy định.
Muốn chỉ đạo tốt việc thực hiện chương trình, người chỉ đạo chuyên môn phải nắm vững nội dung chương trình của từng khối lớp, triển khai trao đổi với giáo viên trong sinh hoạt chuyên môn nhất là vào đầu năm học để giáo viên nắm mục tiêu nhiệm vụ, đặc trưng của từng môn học. Qua đó, giáo viên sẽ nhận thức được tầm quan trọng của từng môn học để chọn phương pháp thích hợp giảng dạy đạt chất lượng cao. Để đạt được yêu cầu này, GV phải: 
+ Nghiên cứu kĩ chương trình sách giáo khoa.
+ Xác định đúng mục tiêu, kiến thức, kĩ năng cơ bản cần đạt của từng môn học, từng chương, từng bài học. (Theo chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học ở Tiểu học) 
+ Có kế hoạch sử dụng đồ dùng dạy học hiện có và tự làm đồ dùng dạy học để bổ sung cho tiết dạy thêm sinh động (tránh tình trạng dạy chay) 
 * Chỉ đạo việc sắp xếp thời khóa biểu trong từng tổ
 Như chúng ta đã biết, chất lượng dạy và học phụ thuộc rất nhiều vào việc sắp xếp thời khóa biểu. Việc sắp xếp thời khóa biểu khoa học sẽ ảnh hưởng rất tốt đến hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò và ngược lại nếu sắp xếp thời khóa biểu không khoa học thì chất lượng dạy-học sẽ không cao. 
 Ví dụ: Trong một buổi mà sắp thời khóa biểu môn Toán hoặc phân môn Tập làm văn, môn Luyện từ và câu vào các tiết cuối thì chất lượng tiết dạy sẽ không cao vì lúc này cả thầy và trò đều uể oải và mệt mỏi nên việc dạy và học đạt hiệu quả không cao.
 Để xây dựng thời khóa biểu hợp lý, khoa học tôi căn cứ vào số lớp học, số phòng học, số giáo viên dạy các môn chuyên biệt để chỉ đạo các tổ chuyên môn cùng với giáo viên trong tổ lên thời khóa biểu hợp lý, ưu tiên cho người học. Tránh sắp xếp thời khóa biểu quá tải hay sắp xếp các môn chuyên vào một buổi, một ngày. Không sắp thời khóa biểu để giáo viên chủ nhiệm nghỉ nguyên một ngày, hoặc giáo viên trong tổ nghỉ buổi trùng nhau. Thực tế trường tôi có 2 giáo viên chuyên thể dục, 2 giáo viên chuyên dạy Tiếng Anh nên việc sắp thời khóa biểu của các đồng chí giáo viên này cũng phải khoa học hơn và đảm bảo (thời khóa biểu của 2 giáo viên cùng môn không trùng nhau). Như vậy khi giáo viên này đi công tác (vắng) thì giáo viên kia có thể dạy thay không phải đổi thời khóa biểu ảnh hưởng đến giáo viên chủ nhiệm và học sinh. Bên cạnh đó việc dự giờ trao đổi kinh nghiệm của giáo viên này cũng thuận tiện hơn không phải bỏ lớp. 
* Chỉ đạo việc soạn bài
Muốn tiết dạy thành công trước hết phải kể đến công tác chuẩn bị. Chuẩn bị đầu tiên của giáo viên là lập kế hoạch bài dạy. Lập kế hoạch bài dạy trên cơ sở định hướng chỉ đạo theo tinh thần: Giáo án cần ngắn gọn nhưng có đầy đủ thông tin và thể hiện rõ các phần cơ bản sau:
	- Nêu mục tiêu của bài học, gắn với yêu cầu cần đạt được về kiến thức, kĩ năng thái độ được quy định tại chương trình Tiểu học do Bộ Giáo dục ban hành.
- Nêu những yêu cầu cần chuẩn bị về thiết bị, đồ dùng dạy và học của giáo viên và học sinh; dự kiến hình thức tổ chức hoạt động dạy học đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh.
Tôi luôn chú ý bồi dưỡng giáo viên dạy học theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng và theo hướng dẫn số 5842/BGD& ĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp tiểu học.
Xác định nội dung, phương pháp giảng dạy đối với giáo viên, yêu cầu cần học đối với từng đối tượng học sinh, kể cả học sinh cá biệt, học sinh khuyết tật hòa nhập.
Căn cứ vào định hướng trên giáo viên lập kế hoạch bài dạy một cách hợp lý. Quá trình thực hiện được sự tiếp sức của các thành viên trong hội đồng bồi dưỡng do vậy trong năm qua việc soạn bài của giáo viên đã bảo đảm các yêu cầu đề ra.
Để quản lý tốt công việc này tôi đã tiến hành một số biện pháp sau:
 - Hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch soạn bài trên cơ sở thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng và những yêu cầu mới đề ra cho bài soạn.
 - Giáo án: Ngay từ đầu năm học, bản thân tôi đã xin ý kiến Hiệu trưởng xây dựng một chuyên đề về công tác soạn giảng, trong đó có quy định về cách thức trình bày một giáo án. Giáo án soạn phải đủ nội dung dung chương trình (không được cắt xén hoặc bỏ bớt tùy ý) và thể hiện rõ từng hoạt động của thầy và trò cũng như nội dung thông tin cần chuyển tải đến học sinh dựa vào (Chuẩn kiến thức – kĩ năng cơ bản )
- Phó Hiệu trưởng cùng các tổ trưởng tổ chuyên môn phân công kiểm tra, theo dõi, nắm bắt tình hình soạn bài của giáo viên. Sau mỗi đợt kiểm tra có nhận xét, đánh giá xếp loại cụ thể, chính xác, công bằng. Tuyên dương hoặc phê bình công khai và phải mang tính xây dựng.
- Sau đây là quy định trình bày giáo án mà tôi đã xây dựng từ năm hoc 2015-2016 để giáo viên trong trường cùng thực hiện:
I. Nội dung giáo án
1. Phần mục tiêu bài học: Yêu cầu đạt được về kiến thức, kỹ năng, thái độ được quy định tại chương trình tiểu học Bộ Giáo dục và Đào tạo phần mục tiêu chính là mục đích yêu cầu bài dạy, giáo viên có thể sử dụng tham khảo mục tiêu của sách giáo viên nhưng phải diễn đạt lại nếu thấy chưa gọn và có thể ưu tiên nhấn mạnh nội dung trọng tâm đặc biệt nếu có.
2. Đồ dùng dạy học ( Chuẩn bị) tên đồ dùng cần sử dụng:
Sử dụng kênh hình của sách giáo khoa hoặc do học sinh, giáo viên tự làm hoặc sưu tầm...
3. Các hoạt động: Xác định các hoạt động dạy học chủ yếu
- Dự kiến khung các hoạt động
- Nêu từng hoạt động, từ hoạt động đầu tiên tới hoạt động cuối cùng.
- Dự kiến nội dung từng hoạt động , bao gồm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn kèm theo ( nếu có ); lưu ý đến vai trò hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn kèm theo (nếu có); lưu ý đến vai trò chủ động, tích cực của học sinh.
* Lưu ý
- Trong cột hoạt động dạy: Phần ghi hỗ trợ đặc biệt ( nếu có) và in nghiêng cho dễ phân biệt.
- Nội dung nào có trong sách giáo khoa thì không ghi lại trong giáo án, kể cả ghi nhớ; không ghi những từ ngữ có tính chất thủ tục vào giáo án.
- Hoạt động dạy và nội dung học phải thẳng hàng và không cần ghi giáo viên hay học sinh vì trong khung giáo án đã quy đinh một bên là hoạt động của giáo viên, một bên là hoạt động của học sinh . ( Ví dụ: GV cho học sinh thảo luận nhóm đôi mà chỉ cần ghi: HD học sinh thảo luận nhóm đôi) 
- Nội dung giáo án không được ghi tắt những từ (cụm từ) không thông dụng.
- Nội dung giảm tải theo Hướng dẫn 5842 phải được ghi rõ ràng dưới tên bài học để trong ngoặc đơn (ghi chữ thường)
- Các nội dung tích hợp cần được thể hiện rõ trong giáo án, đánh dấu * và in nghiêng nội dung đó.
II. Trình bày trang bìa 
- Nội dung của trang bìa phải đảm bảo đầy đủ như mẫu kèm theo.
- Phần trang bìa được đóng trong khung (có thể trang trí theo đường viền của khung). 
- Kiểu chữ và cỡ chữ theo mẫu (Times new Roman; cỡ 14; in đậm, đứng). Tên giáo án cỡ chữ 60
- Riêng phần năm học in đậm, nghiêng (Năm học 2015 – 2016).
III. Trình bày nội dung
1. Kiểu chữ và cỡ chữ
- Ngày giảng: (Times new Roman; cỡ 14; in đậm, nghiêng).
- Môn in hoa; Times new Roman; cỡ 14; in đậm, đứng.
- Các mục, tiểu mục theo mẫu giáo án kèm theo
- Phần chú thích, từ hay cụm từ cần nhấn mạnh giáo viên có thể để in đậm, nghiêng sao cho hợp lý nhưng phải để trong ngoặc đơn (...) hay ngoặc kép “...”
2. Căn lề: Lề trái: 3cm. Lề phải, lề trên, lề dưới: 2cm
- Giãn dòng theo đúng yêu cầu của Thông tư 01/2011/BNV - dùng single
- Một số quy định khác thực hiện đúng mẫu kèm theo.
3. Bìa giáo án, bìa hồ sơ: Sử dụng thống nhất một mẫu bìa ( có mẫu kèm theo)
IV. Quy định xử lý các lỗi
1. Giáo án được coi không đạt yêu cầu nếu:
- Trình bày bằng font chữ khác với font quy định (Không phải là font Times new Roman). 
- Trình bày bằng cỡ chữ không theo quy định hoặc có hai cỡ chữ trở lên
- Có trên 3 câu liền nhau hoặc 3 từ, cụm từ, kí hiệu, công thức rời rạc được in nghiêng; in đậm hay gạch chân bừa bãi.
- Tẩy xóa bằng bút tẩy trắng. Viết bằng các loại bút, chèn, chỉnh sửa vào giáo án.
- Một số quy định khác thực hiện không đúng mẫu kèm theo.
2. Đánh giá xếp loại giáo án: vẫn áp dụng theo quy định của ngành kèm theo quy định trên.
*Giáo án từng tiết:
Hình thức:( 2 điểm)	
+ Trình bày sạch đẹp, khoa học 
+ Có đầy đủ các mục theo quy định
+ Không được bỏ giấy 
Nội dung:
 + Xác định đúng mục tiêu, yêu cầu trọng tâm của bài – có nội dung lồng ghép nếu bài có (2 điểm)
 + Thể hiện rõ hoạt động chính của Giáo viên và Học sinh ( Thể hiện được nội dung và hình thức tổ chức, thể hiện được việc phân hóa đối tượng học sinh – các nội dung này phải thẳng hàng tương ứng với nhau) : 4 điểm
+ Củng cố: Nêu được các nội dung chính cần chốt trong bài (1 điểm)
+ Dặn dò, nhận xét: 1 điểm
Thiếu 2 nội dung trở lên là giáo án không đạt yêu cầu.
* Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp hình thức cũng làm tương tự như giáo án các môn học khác
* Cách xếp loại chung về giáo án
+ Loại Tốt: 9-10 điểm: Không thiếu giáo án đến thời điểm kiểm tra. Số giáo án đạt yêu cầu 90 % trở lên.
+ Loại Khá: 7-8 điểm: Không thiếu giáo án. Số giáo án đạt yêu cầu 75 % trở lên.
+ Loại TB: 5-6 điểm: Không thiếu giáo án. Số giáo án đạt yêu cầu 50% trở lên.
+ Loại yếu: Các trường hợp còn lại.
* Quản lí giờ lên lớp
 Do tính chất gián tiếp của việc quản lý giờ lên lớp nên tôi đã xây dựng một hệ thống những nề nếp về chuyên môn trong đó có nề nếp giờ lên lớp. Đó là cơ sở để đảm bảo chất lượng dạy học. 
Quản lí giờ lên lớp là biện pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học của người giáo viên. Vì vậy, người cán bộ quản lí cần có những biện pháp quản lí thiết thực.
 Người cán bộ quản lí phải làm cho giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của giờ lên lớp. 
Phải xây dựng giờ chuẩn lên lớp: Tốt, khá, trung bình.... Căn cứ vào chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng phải tuỳ theo đặc điểm của vùng, miền, địa phương mình.
- Yêu cầu của một giờ lên lớp mà tôi đã quy định cho đội ngũ giáo viên:
 + Giáo viên đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức- kĩ năng cơ bản, chính xác.
 + Phương pháp phù hợp với bài dạy và đối tượng học sinh lớp mình.
 + Sử dụng đồ dùng dạy học khoa học, hợp lý và có hiệu quả cao nhất.
 + Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh ở tất cả các đối tượng trong lớp.
 + Tùy bài mà học sinh được: Tự rút ra bài học, được hướng dẫn kỹ năng thực hành, được liên hệ thực tế cuộc sống, được mở rộng kiến thức 
 Những quy định trên phải được giáo viên nắm vững. Vì vậy tôi chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn thường xuyên theo dõi, nhắc nhở để giáo viên kịp thời sửa chữa.
Tôi phối hợp với công đoàn theo dõi tình hình nghỉ đột xuất của giáo viên. Bố trí giáo viên dạy thay khi có giáo viên nghỉ đi công tác hay nghỉ đột xuất. Nếu có khó khăn gì thì tôi báo cáo với Hiệu trưởng để bàn bạc giải quyết.
 	Để làm tốt việc này, ngay từ đầu năm học, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn Phó Hiệu trưởng phải phổ biến yêu cầu chung về giảng dạy và những yêu cầu đặc trưng riêng của từng bộ môn tới từng giáo viên.
 Ví dụ: Môn khoa học chú trọng việc cho học sinh thực hành bằng thí nghiệm, quan sát vật chất để từ đó rút ra kết luận về các hiện tượng tự nhiên  Hoặc có bài giảng lại cho học sinh học ngoài trời. Môn Địa lý: kỹ năng sử dụng bản đồ. Tập làm văn: kỹ năng viết, nói 
 Tiến hành kiểm tra giờ lên lớp bằng nhiều hình thức: Kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra báo trước, kiểm tra đột xuất.
 Đối với giờ lên lớp, vai trò của người lãnh đạo là gián tiếp nhưng phải tạo điều kiện, động viên, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để họ giảng bài có hiệu quả. Mặt khác, Ban giám hiệu cùng với tổ khối trưởng chuyên môn có những góp ý cụ thể cho những tiết dạy tốt, những giáo viên mới ra trường  để họ có những điều chỉnh kịp thời sau những tiết dạy.
Ba là: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên
	Như chúng ta đã biết, những sự thay đổi không ngừng diễn ra trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, những tiến bộ to lớn của khoa học và công nghệ đòi hỏi con người phải học, học nữa, học mãi. Do đó, người làm công tác quản lý cần tạo mọi điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng chuyên môn nhằm đáp ứng theo nhu cầu xã hội hiện nay. Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là công việc hàng đầu cần được quan tâm. Đây là công việc không thể thiếu trong suốt quá trình giảng dạy của giáo viên. Nếu giáo viên có chuyên môn vững vàng và sâu rộng thì chất lượng giáo dục sẽ đi lên. Vì vậy, giáo viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kĩ năng mới có đủ năng lực dạy tốt các môn ở khối lớp được phân công. Việc bồi dưỡng thông qua các hình thức sau:
* Bồi dưỡng tập trung: Việc bồi dưỡng tập trung cho đội ngũ giáo viên là công việc không thể thiếu được trong suốt quá trình giảng dạy của họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, giáo viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến  thức và kỹ năng để có đủ năng lực dạy tốt lớp học mà mình được phân công. Để đạt hiệu quả BGH đã tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ về phương pháp, cách tổ chức các hình thức dạy học thông qua các tiết dạy minh họa.
	Ngoài ra chúng tôi còn tổ chức bồi dưỡng kiến thức khoa học cơ bản: kiến thức khoa học sư phạm; kiến thức chung về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; kiến thức tin học cũng như kỹ năng nghề nghiệp: kỹ năng dạy học; kỹ năng giáo dục; kỹ năng xử lý tình huống; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng tự học, tự bồi dưỡng; và các kỹ năng khác.
	* Tự bồi dưỡng: Bên cạnh việc bồi dưỡng do nhà trường tổ chức, chúng tôi yêu cầu mỗi người giáo viên xây dựng cho bản thân kế hoạch tự học- tự bồi dưỡng. Có thể thấy rằng tự học, tự bồi dưỡng là con đường phát triển của mỗi người, tự học- tự bồi dưỡng giúp mỗi giáo viên nhanh chóng thích nghi với sự phát triển giáo dục, đồng thời nâng cao khả năng tiếp thu ứng dụng thành quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn công việc và cuộc sống.
	Công tác tự học-tự bồi dưỡng của giáo viên vừa là điều kiện cần và đủ cho việc thực hiện các yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, đồng thời giúp họ sử dụng có hiệu quả những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp vào việc giảng dạy, giáo dục học sinh, khơi dậy hứng thú học tập, phát huy tinh thần tự lực, tự giác trong học tập của học sinh.
	Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên luôn được BGH tổ chức, chỉ đạo, định hướng, quản lý, kiểm tra đánh giá kết quả thông qua từng tuần, tháng.
 * Bồi dưỡng thông qua trao đổi, giao lưu về chuyên môn qua mạng 
Thực hiện nhiệm vụ năm học, BGH chúng tôi mở lớp tập huấn việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học để giáo viên có thể tự thiết kế bài giảng điện tử và thực hiện giảng dạy ở các tiết thao giảng, thi giảng, v.v  Toàn trường có 100% GV đã biết so

Tài liệu đính kèm:

  • docth_76_9637_2021949.doc