Biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT số 1 Bố Trạch

Biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT số 1 Bố Trạch

Thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư (khoá IX) về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộQLGD. Thực hiện việc qui hoạch, bố trí, sắp xếp, luân chuyển đội ngũ CBQL, GV hợp lý, bảo đảm đáp ứng yêu cầu sự phát triển giáo dục và đào tạo trong thời gian tới. Tiếp tục rà soát, đánh giá, sàng lọc và tuyển dụng mới, để xây dựng đội ngũ GV đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu môn, ngành nghề đào tạo.

Tổ chức tốt việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ GV. Trong đó, bảo đảm 100% GV được bồi dưỡng về nghiệp vụ, bồi dưỡng tư tưởng chính trị .

Tăng cường quản lý Nhà nước đối với đội ngũ GV và CBQL giáo dục. Nghiên cứu, vận dụng bổ sung một số chính sách, chế độ đối với đội ngũ GV và CBQL giáo dục. Có kế hoạch sử dụng đội ngũ có trình độ thạc sĩ trở lên trong công tác quản lý và nghiên cứu khoa học.

 

doc 32 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 2100Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT số 1 Bố Trạch", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 lao động trong tỉnh nhìn chung cũng rất khó khăn; khả năng huy động sự đóng góp của nhân dân xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục và đào tạo cũng còn thấp. Mặt khác chất lượng học sinh đầu vào cũng quá thấp so với mặt bằng chung của của các trường trong cụm thi đua trong Tỉnh. 
- Chủ quan: Do nhận thức của một số cấp uỷ đảng, chính quyền và gia đình về vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo chưa đầy đủ, chưa đúng mức. Việc xây dựng đầu tư cơ sở vật chất thiếu cụ thể, chưa phù hợp. Trong công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện chương trình, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng. Một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục; phương pháp giáo dục và đào tạo chậm đổi mới, chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học.
Những yếu kém, hạn chế trên, cùng với các khó khăn, thách thức đang đặt ra cho nhà trường trong quá trình xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh; nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực có trình độ ngày càng cao của thị trường lao động..., đòi hỏi người quản lí giáo dục và các cấp uỷ đảng, chính quyền trong tỉnh phải có các biện pháp mạnh mẽ hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về giáo dục- và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tình hình mới.
CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP XÂY DỰNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG THPT SỐ 1 BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH
3.1. Lập quy hoạch nhân sự đội ngũ
 3.1.1. Mục tiêu
- Tăng cường hiệu lực cơ cấu tổ chức đội ngũ nhà trường.
- Cơ cấu tổ chức của nhà trường được kiện toàn: Gồm Đảng bộ, Ban giám hiệu, BCH công đoàn, Đoàn thanh niên, Tổ chuyên môn, Tổ văn phòng, các khối lớp học sinh và Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh...đi vào nề nếp hoạt động tích cực, có hiệu quả.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, vững về chuyên môn.
- Từng bước đưa nhà trường đạt trường chuẩn Quốc gia giai đoạn II
- Phấn đấu 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và 30% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn (25 giáo viên) đến năm 2015
- Phấn đấu có đủ giáo viên ở tất cả các môn văn hoá, tránh hiện tượng dạy chéo ban, thừa giờ.
 3.1.2. Biện pháp
- Căn cứ vào thực trạng đội ngũ của nhà trường đã nêu trên.
- Số lao động đề nghị thuyên chuyển: 02 giáo viên
- Căn cứ nhu cầu công việc, nhà trường đề ra biện pháp xây dựng đội ngũ như sau:
- Cán bộ thiết bị đã bố trí đi học Đại học hệ tại chức (học 2 ngày vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần ) đã học hết năm thứ 3.
Vậy nhà trường xin tuyển mới và thuyên chuyển như sau :
+ Giáo viên: thuyên chuyển 02 giáo viên; Bao gồm 01 giáo viên Toán, 01 giáo viên Tiếng Anh; Hợp đồng ngắn hạn 06 giáo viên dạy thay cho cán bộ giáo viên đi học cao học;
+ Nhân viên: Xin tuyển thêm 01 nhân viên y tế; 
+ Đề xuất với Sở GD&ĐT cử 06 đồng chí giáo viên đi học thạc sĩ để phấn đấu có 10 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn.
3.2. Tuyển chọn, bổ sung nhân sự
 3.2.1. Mục tiêu
 - Tuyển chọn, bổ sung nhân sự nhằm đảm bảo đủ số lượng giáo viên, nhân viên như bản quy hoạch trên đã đề ra. 
 - Việc tuyển chọn bổ sung nhân sự cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
 + Xuất phát từ nhu cầu thực tế của nhà trường.
 + Căn cứ vào tiêu chuẩn giáo viên, nhân viên theo quy định.
3.2.2. Biện pháp
 + Dựa vào kết quả nghiên cứu thận trọng và toàn diện về năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, năng khiếu và khả năng hoạt động tập thể của giáo viên: Có thể tuyển dụng qua các kì tuyển chọn do hội đồng tuyển dụng đề ra, giáo viên phải qua ít nhất 3 năm thực tế và đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng, thì mới được tuyển dụng chính thức.
3.3. Phân công, bố trí giáo viên
 3.3.1. Mục tiêu
- Phân công, bố trí giáo viên, là quyền hạn và trách nhiệm của người hiệu trưởng. Đó là việc phân công giáo viên giảng dạy và giáo viên chủ nhiệm các lớp trong trường. 
- Khi phân công, bố trí hiệu trưởng cần phải đảm bảo đúng các yêu cầu sau:
+ Phù hợp với trình độ đào tạo và năng lực của từng người.
+ Đảm bảo tính kế thừa để có sự ổn định trong một thời gian nhất định.
- Khi phân công bố trí, hiệu trưởng cần tiến hành theo các bước sau:
+ Yêu cầu cá nhân đề đạt nguyện vọng
+Tổ CM trao đổi bàn bạc trên cơ sở đánh giá năng lực GV ở năm học 
trước.
+ Hiệu trưởng dựa trên cơ sở phân công của tổ để ra quyết định.
 3.3.2. Biện pháp
- Thực hiện tốt công tác lãnh đạo quản lý nhà trường, phân công trách nhiệm cụ thể trong BGH.
 - Trong công tác thi cử: phải đánh giá chặt chẽ HS ngay từ tuyển sinh vào lớp 10. Tổ chức kiểm tra, thi cử nghiêm túc.
 - Đánh giá giờ dạy của GV: Phải khắc phục tính nể nang dẫn tới đánh giá thiếu công bằng .
 - Giao chỉ tiêu đăng ký thi GV giỏi cấp trường, cấp tỉnh cho từng tổ, gắn danh hiệu GV giỏi vào chỉ tiêu thi đua, đánh giá viên chức hàng năm.
- Tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh các văn bản nội bộ (Dựa trên các văn bản hướng dẫn của nhà nước, của ngành) để cụ thể hoá thành các quy định, các tiêu chuẩn cho cán bộ giáo viên thực hiện nhằm xây dựng tốt kỷ cương, đoàn kết trong nhà trường.
- Xây dựng tác phong làm việc nghiêm túc, có kế hoạch, khoa học trong đội ngũ CBQL và đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Phân công giảng dạy một cách hợp lý, khoa học
- Phát huy vai trò trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn trong công tác quản lý điều hành hoạt động chuyên môn.
	- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả, thiết thực.
- Thực hiện tốt công tác lãnh đạo quản lý nhà trường, phân công trách nhiệm cụ thể trong BGH.
3.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
3.4.1. Mục tiêu
Thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư (khoá IX) về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộQLGD. Thực hiện việc qui hoạch, bố trí, sắp xếp, luân chuyển đội ngũ CBQL, GV hợp lý, bảo đảm đáp ứng yêu cầu sự phát triển giáo dục và đào tạo trong thời gian tới. Tiếp tục rà soát, đánh giá, sàng lọc và tuyển dụng mới, để xây dựng đội ngũ GV đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu môn, ngành nghề đào tạo. 
Tổ chức tốt việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ GV. Trong đó, bảo đảm 100% GV được bồi dưỡng về nghiệp vụ, bồi dưỡng tư tưởng chính trị . 
Tăng cường quản lý Nhà nước đối với đội ngũ GV và CBQL giáo dục. Nghiên cứu, vận dụng bổ sung một số chính sách, chế độ đối với đội ngũ GV và CBQL giáo dục. Có kế hoạch sử dụng đội ngũ có trình độ thạc sĩ trở lên trong công tác quản lý và nghiên cứu khoa học.
3.4.2. Biện pháp
 3.4.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của chính quyền, sự tham gia của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đối với công tác giáo dục và đào tạo
Các cấp uỷ đảng cần cụ thể hoá các nội dung, quán triệt sâu rộng đến các tổ chức chính trị, xã hội, cán bộ đảng viên, đội ngũ giáo viên và các tầng lớp nhân dân ở địa phương để tổ chức thực hiện. Thường xuyên tiến hành kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của cấp uỷ về giáo dục và đào tạo. Đưa nhiệm vụ này thành một tiêu chí để xét, công nhận đảng bộ, chi bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh; để công nhận danh hiệu đơn vị văn hoá cấp huyện, tỉnh.
Tập trung sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, sự chỉ đạo, điều hành, quản lý của HĐND, UBND các cấp; trong đó, UBND các cấp có trách nhiệm triển khai thành các kế hoạch cụ thể; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các ngành chức năng tổ chức thực hiện các mục tiêu nêu trong Chương trình theo tiến độ và thời gian cụ thể. Đặc biệt quan tâm lãnh đạo công tác quy hoạch trường lớp, bố trí đất đai, nguồn lực cho xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. 
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; thực hiện tốt sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục.
Đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, chăm lo bồi dưỡng chất lượng đảng viên; hàng năm phải có kế hoạch kết nạp Đảng viên mới phấn đấu đạt danh hiệu đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh.
 3.4.2.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục- đào tạo, nhằm nâng cao nhận thức của mọi lực lượng xã hội trong phát triển giáo dục và xây dựng xã hội học tập
Các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng tích cực, chủ động tuyên truyền các đường lối, chính sách về giáo dục và đào tạo, để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của sự nghiệp giáo dục và đào tạo là nhằm thực hiện mục tiêu: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Xây dựng mạng lưới thu thập, xử lý và cung cấp thụng tin về giỏo dục và đào tạo cho mọi tổ chức và cá nhân. Thường xuyên quan tâm, tuyên truyền vận động để các bậc cha, mẹ có định hướng đúng đắn trong việc đầu tư cho con em học tập. Động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục, thực hiện xã hội hóa giáo dục và đào tạo của Tỉnh.
 3.4.2.3. Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, phát triển, nâng cao năng lực sáng tạo, tính chủ động, tự chủ của giáo viên trong giảng dạy. Sử dụng có hiệu quả trang thiết bị, đồ dùng dạy học.
Chú trọng trang bị và nâng cao kiến thức tin học, ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh; bảo đảm 100% giáo viên sử dụng thành thạo tin học và biết vận dụng để soạn giảng bải giảng điện tử, bài giảng e-learning, có khả năng truy cập và xử lý thông tin trên mạng internet.
Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện tốt hơn việc giáo dục đối với học sinh, nhất là giáo dục về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, thái độ, động cơ và mục đích học tập.
Đổi mới công tác thanh tra-kiểm tra giáo dục, tập trung vào thanh tra-kiểm tra công tác: chuyên môn, nghiệp vụ, cụng tác quản lý tài chính. Phát huy vai trò của học sinh, hội phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương trong việc nhận xét, đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
3.4.2.4. Tiến hành rà soát, sắp xếp đội ngũ nhà giáo
Tiến hành rà soát trình độ đào tạo, chất lượng giảng dạy, phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý, sức khỏe của đội ngũ nhà giáo trong nhà trường và đề ra hướng giải quyết. Rà soát, bố trí, sắp xếp lại những giáo viên không đáp ứng yêu cầu bằng các giải pháp thích hợp như: luân chuyển, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ; giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi, bố trí lại công việc phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời bổ sung kịp thời lực lượng giáo viên trẻ có đủ điều kiện và năng lực để trách sự hụt hẫng. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục theo hướng chuyên nghiệp hoá; bố trí, sắp xếp cán bộ quản lý giáo dục các cấp phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và năng lực của cán bộ, có cơ chế thay thế khi không đáp ứng yêu cầu. 
Sắp xếp lại đội ngũ giáo viên để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, giáo viên, cán bộ cho trường học; nâng cao trỡnh độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức cho đội ngũ nhà giáo.
Tổ chức điều tra, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ giáo viên về tư tưởng, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy, năng lực quản lý trong nhà trường để xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo lại. 
Đối với giáo viên chưa đạt chuẩn đào tạo: Tiến hành phân loại và thực hiện theo Quyết định số 22/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 12/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn. Các giáo viên hạn chế về sức khỏe, năng lực chuyên môn yếu, không có khả năng chuẩn hóa về trình độ đào tạo và không thể bố trí công việc khác thì đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết chính sách nghỉ việc theo quy định, đồng thời bổ sung lực lượng giáo viên trẻ có đủ điều kiện, năng lực.
Đối với giáo viên đã đạt chuẩn đào tạo: Thực hiện việc rà soát, đánh giá xếp loại giáo viên theo Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/3/2006 của Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập; Công văn số 3040/BGD&ĐT-TCCB ngày 17/4/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn một số điều trong quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập. Những giáo viên xếp loại yếu thì không bố trí giảng dạy, có thể bố trí làm nhân viên phục vụ hoặc cho nghỉ hưu, thôi việc. Những giáo viên xếp loại trung bình phải có kế hoạch phấn đấu đến năm 2012 xếp loại khá trở lên.
Thực hiện công tác đánh giá Hiệu trưởng, đánh giá giáo viên THPT theo chuẩn đã quy định được ban hành kèm theo Thông tư số 29, 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thường xuyên.
3.4.2.5. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
a) Các yêu cầu của việc bồi dưỡng
+ Đảm bảo tính hệ thống và chủ trương bồi dưỡng của Vụ Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT;
+ Đảm bảo tính tích cực chủ động, sáng tạo của GV trong việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng;
+ Đảm bảo sự kết hợp hài hoà giữa yêu cầu trước mắt và yêu cầu lâu dài;
+ Đảm bảo vai trò quản lí và ý thức trách nhiệm của người quản lí trong công tác bồi dưỡng đội ngũ. Chú trọng việc xây dựng quy hoạch, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ giáo viên có năng lực chuyên môn;
+ Thực hiện có hiệu quả chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ cho giáo viên các bậc học. Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên thay sách giáo khoa mới theo quy định của Bộ GD&ĐT.
b) Nội dung bồi dưỡng
- Bồi dưỡng tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức:
+ Bồi dưỡng tưởng chính trị nhằm nâng cao nhận thức về thế giới quan, nhân sinh quan của GV nhằm tạo ra sự nhạy bén, sự mẫn cảm và khả năng thích ứng về mặt xã hội trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.
+ Bồi dưỡng lòng nhân ái sư phạm cho đội ngũ GV: Lòng nhân ái, tình thương yêu con người là cái gốc của đạo lý làm người, với người giáo viên thì tình thương yêu ấy là cốt lõi, là cội nguồn sâu xa vì lý tưởng nhân văn là đặc trưng cơ bản của giáo dục. 
 - Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
+ Bồi dưỡng kiến thức: Bồi dưỡng cho GV nắm vững các kiến thức khoa học cơ bản. Bồi dưỡng các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm như: Tâm lí học sư phạm, tâm lí học lứa tuổi, đổi mới PP KT&ĐG, đổi mới PPDH ở THPT. Bồi dưỡng kiến thức phổ thông về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quản lí hành chính nhà nước, các văn bản pháp luật, môi trường, dân số, an ninh, quốc phòng, an toàn giao thông
+ Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho GV: Kỹ năng lập kế hoạch dạy học, kỹ năng dạy học, kỹ năng sử dụng các PPDH hiện đại, kỹ năng sử dụng thiết bị dạy học, kỹ năng tổ chức, quản lí, giáo dục HS, kỹ năng giao tiếp với học sinh, với cha mẹ HS, với cộng đồng
	c) Các biện pháp quản lí công tác bồi dưỡng
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng:
 + Khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, hiệu trưởng dựa trên những căn cứ sau: Các quan điểm của Đảng về giáo dục, đặc biệt là Chị thị 40 của Ban Bí thư về việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục, nội dung chương trình giáo dục, chương trình BDTX theo chu kỳ, thực trạng về chất lượng đội ngũ GV và CSVC- TBDH, những đề xuất về nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên.
 + Trong bản kế hoạch, hiệu trưởng cần: Xác định rõ những nội dung bồi dưỡng, lựa chọn những hình thức bồi dưỡng phù hợp, nội dung bản kế hoạch phải đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn để có thể đảm bảo tính khả thi.
 - Tiến trình xây dựng kế hoạch: 
 + Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng GV của trường;
 + Thông báo kế hoạch chung qua văn bản, qua họp Hội đồng GD;
 + Tổ trưởng CM xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho tổ;
 + Giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cá nhân.
	d) Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng
+ Tạo điều kiện cho GV đi học để đạt chuẩn hoặc trên chuẩn ở trường sư phạm.
+ Động viên khuyến khích GV tham gia các đợt tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức nhất là các đợt tập huấn GV dạy chương trình và sách giáo khoa phân ban.
+ Tổ chức các hoạt động tại trường: Hiệu trưởng chỉ đạo cho tổ trưởng CM cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt tổ CM, nhóm CM, tổ chức hội giảng, hội thi GV dạy giỏi, tổ chức học tập theo chuyên đề, tổ chức tập huấn sử dụng TBDH, ứng dụng CNTT, thi thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng e-learning, tổ chức cho GV đi thăm quan các trường điển hình, đầu tư xây dựng tủ sách, thư viện điện tử, tổ chức cho GV nghiên cứu và ứng dụng khoa học, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học...
e) Chỉ đạo thực hiện kế hoạch
 	 + Chỉ đạo tổ CM thực hiện kế hoạch bồi dưỡng của tổ;
 + Chỉ đạo sinh hoạt nhóm CM; 
 + Chỉ đạo các tổ CM sinh hoạt chuyên đề theo cụm trường;
 + Tạo điều kiện cho GV thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cá nhân.
g) Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng
+ Nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm: Tinh thần thái độ, tinh thần hợp tác, những kiến thức, kĩ năng thu nhận được, ý thức và khả năng vận dụng những kiến thức vào thực tiễn và chất lượng, hiệu quả dạy học, hiệu quả giáo dục.
+ Hiệu trưởng tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kiểm tra, đánh giá của các tổ CM và việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng của GV.
 + Hiệu trưởng cần thường xuyên theo dõi và khuyến khích các tổ CM và các cá nhân thực hiện đúng kế hoạch bồi dưỡng, điều chỉnh, động viên hoặc phê bình kịp thời đối với những tổ và cá nhân không thực hiện đúng kế hoạch. 
3.4.2.6. Thực hiện các biện pháp động viên kích thích vật chất, tinh thần cho đội ngũ GV
a) Bảo đảm mọi chế độ chính sách
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với GV, nhân viên.
- Có chế độ hỗ trợ khó khăn cho những GV có hoàn cảnh đặc biệt.
- Được khen thưởng, được tạo điều kiện, được tạo cơ hội. 
b) Đáp ứng những nhu cầu chính đáng của GV
- Nhu cầu cơ bản: nơi ăn ở và các điều kiện sinh hoạt cho giáo viên.
- Nhu cầu được an toàn.
- Nhu cầu được thừa nhận.
- Nhu cầu được tôn trọng.
- Nhu cầu tự thể hiện.
3.4.2.7. Xây dựng khối đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường
Đoàn kết trong tập thể sư phạm vừa tạo nên sức mạnh của tập thể vừa là nhiệm vụ tâm lý xã hội đặc biệt quan trọng của người quản lý. Sarucốp trong cuốn “Hiệu trưởng nhà trường với bầu không khí tập thể” đã viết: “Đoàn kết giáo viên là một trong những nhiệm vụ tâm lý xã hội cơ bản của người lãnh đạo nhà trường, vì hiệu quả của quá trình dạy học, giáo dục phần lớn phụ thuộc vào nó. Sự đoàn kết của tập thể thúc đẩy sự tối ưu hoá tất cả các mặt đời sống và hoạt động của tập thể”. 
Đoàn kết trong tập thể sư phạm có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, ngược lại một tập thể không có sự đoàn kết thống nhất sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và hiệu quả giáo dục của nhà trường.
- Xây dựng sự đoàn kết nhất trí trong cán bộ lãnh đạo.
- Xây dựng các mối quan hệ nhân ái trong tập thể.
- Thực hiện tốt “dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” .
 	- Thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung mà Bộ GD&ĐT phát động từ năm học 2007- 2008. 
Chủ động giải quyết các mâu thuẫn, xung đột trong tập thể sư phạm. Khi trong tập thể sư phạm có biểu hiện của sự mâu thuẫn, hiệu trưởng cần chủ động xử lý kịp thời. 
 	 Khi giải quyết mâu thuẫn, hiệu trưởng cần tìm hiểu và phân loại mâu thuẫn, tìm ra nguyên nhân gây ra các mâu thuẫn đó. Tìm đúng nguyên nhân, tích cực chủ động giải quyết kịp thời.Tùy mức độ và phạm vi mâu thuẫn, hiệu trưởng phối hợp với các cá nhân và tổ chức để giải quyết.
 Mục đích của giải quyết mâu thuẫn là giúp cho đương sự nhận ra cái đúng, cái sai và có định hướng sửa chữa. Kết quả của việc giải quyết mâu thuẫn là các bên đương sự có thể bắt tay thiện chí và bình thường hoá quan hệ.
3.4.2.8. Xây dựng truyền thống tập thể sư phạm.
- Truyền thống của tập thể là những giá trị tinh thần của tập thể được kết tinh qua nhiều giai đoạn phát triển của tập thể. Trong tập thể sư phạm trường THPT, ngoài việc giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc, địa phương, hiệu trưởng cần quan tâm xây dựng và phát huy truyền thống:
 + Truyền thống tôn sư trọng đạo;
 + Truyền thống dạy tốt, học tốt.
- Để xây dựng và phát huy các truyền thống đó, nhà trường cần:
 	 + Tổ chức các hoạt động giao lưu, phát động các phong trào thi đua trong trường, hưởng ứng các phong trào thi đua d

Tài liệu đính kèm:

  • doc2011-08-24-32fd94776d30f4788a146.doc